Content là mạch máu của các doanh nghiệp trực tuyến, khi bạn mới làm quen với bộ môn này hoặc đã làm content quá lâu và còn đang loay hoay không biết làm thế nào để phát triển nội dung của mình lên một tầm cao mới. Thì ở bài viết này, Tmarketing sẽ mang đến cho bạn những kiến thức rất quý giá đấy!
Có lẽ tại thời điểm này, tỷ lệ thoát trang vẫn đang tăng, time on site thấp không thể đoán trước và còn quá xa để có được tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Nhưng tin tôi đi, đừng bỏ cuộc!
Ở đây, chúng tôi có 8 cấu trúc, 12 chiến thuật và 6 bí kíp viết Content hay giúp bạn hoàn toàn có thể đột phá được trình độ của mình. Hãy xem chúng tôi làm được gì cho bạn!
Trước nhất hãy tìm hiểu xem Content hay thật sự là như thế nào?
- Thế nào là một Content hay?
- Tìm hiểu những dạng content thường gặp
- Cách viết content với 4 bước cơ bản
- 8 Cấu trúc Content sáng tạo
- 1. APP (Agree – Promise – Preview)
- 2. FAB (Features – Advantages – Benefits)
- 3. PAS (Problem – Agitate – Solve)
- 4. BAB (Before – After – Bridge) + tạo dựng mô hình bắc cầu
- 5. AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)
- 6. 4A (Awareness-Attitude-Action-Act again)
- 7. 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
- 8. 4P (Picture – Promise – Prove – Push)
- 12 chiến thuật giúp Content thu hút người đọc
- 1. Bắt đầu bài content bằng câu hỏi
- 2. Chạy thử nghiệm phân tách tiêu đề (Split Testing cho Title)
- 3. Đề xuất về những gì bạn đang cố gắng đề cập
- 4.Cách viết content với phương pháp biến đổi từ khóa dài
- 5. Viết content sử dụng ngôn từ cấp độ đơn giản
- 6. “Phá luật” để viết content hay
- 7. Cách viết content với Chiến thuật “Ngày xửa ngày xưa”
- 8. Hãy thoải mái sử dụng PowerWords
- 9. Sử dụng câu ở thể chủ động
- 10. Sử dụng font chữ Serif
- 11. Những yếu tố cần thiết của một Meta Description hoàn hảo
- 12. Sử dụng Grammarly để check lại lỗi chính tả
- 6 bí kíp Content Writer không nên bỏ qua
- Những lưu ý khi viết Content cho người mới
Thế nào là một Content hay?
Một Content hay là như thế nào? Có định nghĩa tuyệt đối nào cho một content hay hay một content tuyệt vời không? Câu trả lời là không. Không có một lý thuyết cụ thể nào cả, muốn viết một content hay hãy đặt mình vào khách hàng, tối giản tất cả nội dung và mọi công thức đều nhằm tới mục đích cuối cùng là để khách hàng biết rằng họ đang đọc content dành cho chính mình.
Bên cạnh đó, có 4 yếu tố để đánh giá một content hay:
- Góc nhìn: Ý tưởng của người nghệ sĩ được sử dụng ở góc độ nào?
- Thời điểm: Người dùng có cần chủ đề này không?
- Phân phối: Nội dung có được tối ưu hóa cho kênh đăng tải không?
- Viết: Ý tưởng của bạn được truyền đạt hiệu quả như thế nào?
4 yếu tố này kết hợp với nhau để tạo thành 1 content hay. Hiểu được 4 yếu tố của việc xây dựng content hay có thể tăng tỷ lệ thành công của bạn.
Và đừng quên luyện tập thường xuyên nhé! Bạn không thể viết content tốt chỉ bằng cách đọc bài viết này. Cơ hội trở thành một copywriter “giỏi” nằm trong tầm tay của bạn.
Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế database toàn tập
Viết content hay đem lại những lợi ích gì?
- Giúp kết nối với khách hàng
- Công cụ tăng doanh số bán hàng
- Hỗ trợ xây dựng thương hiệu
- Tăng lưu lượng ‘trafic” cho trang web
Tìm hiểu những dạng content thường gặp
Không có một khuôn mẫu cố định nào cho việc viết Content cả. Mỗi loại content trên mỗi kênh khác nhau đều có cách viết và triển khai nội dung đó khác nhau. Để tạo một bài viết chất lượng cao, trước tiên bạn cần xác định loại content bạn đang làm.
1. Content SEO
Chắc hẳn, thuật ngữ Content SEO có lẽ không còn xa lạ. Và bạn biết đó là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO nào. Content SEO là nội dung trực tuyến được xây dựng để xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm (chẳng hạn như Google). Ngoài ra, Content được tạo cho SEO thường được tối ưu hóa xung quanh các từ khóa cụ thể và Content SEO là một yếu tố quan trọng mà Google dựa vào để xếp hạng.
Tuy nhiên, bạn cần có nền tảng SEO cơ bản để có thứ hạng cao trên Google. Khác với Content thông thường, Content chuẩn SEO cần có cho một bài viết không chỉ dành cho người đọc mà còn phải đáp ứng các tiêu chí SEO sau:
- Hiểu sản phẩm/dịch vụ
- Thông tin rõ ràng và chính xác
- Đáp ưng các tiêu chí SEO: quy định về Title, H1, H2, Meta Description, keyword…
- Văn phong phù hợp
Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ thiết kế web tối ưu seo để phát triển doanh nghiệp, tăng thứ hạng website và tăng doanh thu cho doanh nghiệp, hãy tham khảo dịch vụ tại Tmarketing.
2. Content Facebook, Social
Content Facebook, Social là một hình thức truyền thông xã hội trải dài trên nhiều kênh khác nhau như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Twitter, Snapfish và Diigo.
Các kênh này có đặc điểm chung là hệ thống Like-Share và Comment cho phép các Maketer đo lường, phân tích và đánh giá cụ thể hành vi của khách hàng. Các kênh này cần tạo ra nội dung súc tích chứa nhiều thông tin quan trọng.
Trước khi bắt đầu, chúng ta cần xác định khách hàng mục tiêu của mình. Họ là ai? Giới tính của khách hàng? Độ tuổi? Họ sống ở đâu? Thói quen tiêu dùng của là gì?
Sau khi khoanh vùng đối tượng mục tiêu của bạn, hãy quay lại xây dựng Content. Để tạo content tuyệt vời, bạn cần luôn hướng tới khách hàng. Bạn cần tích hợp giải pháp của mình vào các bài viết để khách hàng có thể tìm thấy công cụ và điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.
Nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của khách hàng, đừng quên đính kèm video và hình ảnh vào nội dung của bạn. Dưới đây là một số mẹo để sử dụng khi tạo nội dung cho Facebook và các trang mạng xã hội khác:
- Nắm bắt tiêu đề để thu hút khách hàng – viết những chủ đề hấp dẫn tuyệt vời
- Thêm thông tin liên hệ kinh doanh
- Tham khảo các công thức viết bài như Checklist, AIDA và PAS.
- Chèn thêm hangtag và lệnh kêu gọi hành động
3. Content landing page, sale page
Sứ mệnh của Content landing page, sale page là được sử dụng như một công cụ cho các chiến dịch quảng cáo. Vì vậy để tạo dựng một nội dung vừa hấp dẫn người dùng vừa chuẩn SEO không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.
Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý khi viết Content landing page, sale page chuẩn SEO mà bạn cần biết:
- Sử dụng các thẻ hastag ngắn gọn, rõ ràng
- Khả năng hiển thị trên thiết bị di động: Đảm bảo Content landing page, sale page của bạn trang bị giao diện dành cho thiết bị di động
- Từ khóa: Chọn từ khóa dài và tạo nhiều biến thể. Mật độ sẽ là 3-4% nội dung bài viết.
- Độ dài vừa đủ: Chọn độ dài phù hợp tùy theo sản phẩm/dịch vụ. Trong hầu hết các trường hợp, landing page sẽ có từ dưới 1000 từ.
- Sử dụng hình ảnh và video để làm cho nội dung của bạn sống động hơn.
4. Content Email Marketing
Email marketing rất phổ biến rộng rãi, là cách truyền tải thông điệp qua email đến khách hàng một cách có chọn lọc. Ngoài ra, hình thức tiếp thị này không đòi hỏi chi phí đầu tư cao và cho phép thực hiện các phép đo lường hiệu quả một cách nhanh chóng và chính xác.
Vậy bạn phải viết nội dung email marketing như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Có 4 quy tắc chính bạn cần tuân theo:
- Hiểu rõ, đánh vào trọng tâm: tránh viết tiêu đề mơ hồ hoặc tối nghĩa. Hãy tập trung vào thông điệp sản phẩm, dịch vụ của bạn để nó không bị lan man gây nhàm chán.
- Tiêu đề ngắn gọn: viết tiêu đề dài dưới 50 ký tự. Theo một cuộc khảo sát, email có dòng tiêu đề dưới 50 ký tự có tỷ lệ mở cao hơn 12,5% so với các email khác.
- Tránh sử dụng ngôn từ spam: Các từ ngữ mang tính chất quảng cáo như: miễn phí, quảng cáo,.. sẽ rất dễ bị đánh spam.
- Cá nhân hóa: Luôn sử bạn thay vì các bạn. Chỉ cần gửi email để trò chuyện với khách hàng trong cuộc trò chuyện trực tiếp sẽ làm khách hàng thoải mái nhất.
Cách viết content với 4 bước cơ bản
Nếu các bài Content của bạn được đọc từng chữ và có nội dung thu hút ngay từ những câu chữ đầu tiên thì đến cuối bài, họ có thể trở thành khách hàng của bạn. Nhiều hơn nữa là trở thành khách hàng thường xuyên và trung thành của bạn.
Bước 1: Nghiên cứu chủ đề
Chúng ta có thể làm việc gì đó mà không biết gì về nó hay không? Dĩ nhiên, bước đầu tiên chúng ta cần làm là nghiên cứu. Và cái cần nghiên cứu trước nhất là một chủ đề, một ý tưởng nào đó có sức hấp dẫn.
Hãy lựa chọn thật từ tốn và thận trọng, nếu bạn là người mới, sẽ có nhưng ý tưởng tốt và không tốt, hãy cẩn thận sắp xếp chúng lại, bạn có thể viết lại những gì bạn đang nghĩ và chia nhỏ nó ra như sau:
Ý tưởng cần phát triển thêm: Ý tưởng giữa “tốt” và “xấu”. Hãy để dành chúng để bù đắp theo thời gian.
Ý tưởng ổn: Những ý tưởng tiềm năng nhưng kém thú vị nên được kết hợp với những ý tưởng xung quanh bạn để xem liệu chúng có thể trở thành một chủ đề hay không.
Ý tưởng hay: bắt đầu nghiên cứu và viết bài
Khi bạn đã xác định được ý tưởng của chủ đề, hãy tiến hành các liên kết nghiên cứu để xây dựng kiến thức của bạn. Bạn có thể tham khảo chúng từ nhiều nguồn khác nhau (trang web học thuật, bài báo của đối thủ cạnh tranh, sách, v.v.) để củng cố nền tảng viết bài của mình. Hãy tìm đến Google như một người bạn của mình.
Bước 2: Viết Content
Đây chính là phần để bạn thỏa sức thể hiện khả năng viết lách của mình. Để tránh lạc đề, đừng quên lập dàn ý trước khi bắt đầu viết. Và dưới đây là một vài vấn đề khi bạn viết một bài content:
- Xác định mục đích của bài viết và đối tượng mục tiêu
- Xác định độ dài của bài viết cho phù hợp với khán giả của bạn
- Từ khóa: Bạn cần quyết định tìm kiếm cụm từ nào khi người dùng muốn tìm chủ đề bạn đang viết. Chọn một vài từ khóa và kết hợp chúng một cách thông minh vào bài đăng của bạn.
- Những Content nâng cao tinh thần người dùng luôn được ưu tiên.
- Đừng quên định dạng và tích hợp hình ảnh và video để làm cho bài viết của bạn sinh động hơn.
Bước 3: Kiểm tra lại Content của bạn
Hãy đọc lại khi bài viết khi bạn viết xong nó. Quy trình kiểm tra kỹ này giúp bạn phát hiện và sửa các lỗi như chính tả, câu không rõ ràng và cách dùng từ không chính xác. Trong quá trình này, hãy tưởng tượng bạn là một độc giả. Bằng cách đó, bạn có thể chỉnh sửa tốt hơn các bài viết phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình.
Một tip nho nhỏ chó bạn là bạn có thể đưa cho bạn bè của mình hay nhờ một ai đó đọc bài viết của bạn với cương vị là độc giả.
Bước 4: Chỉnh sủa cuối cùng
Đây là bước cuối cùng cần thực hiện trước khi xuất bản một Content. Xác minh rằng lỗi được phát hiện ở bước 3 đã được sửa và hoàn tất. Một điều quan trọng không kém, đừng quên tối ưu hóa các bài viết cho các mục đích của bạn! Đối với bài viết SEO, bạn cần tối ưu hóa từ khóa hoặc bài viết trên Facebook, cần đảm bảo rằng tiêu đề đủ hấp dẫn?
8 Cấu trúc Content sáng tạo
Trở thành Content writer có nghĩa là bạn cần tạo ra nội dung hấp dẫn để quảng bá dịch vụ hoặc sản phẩm của mình. Đây được coi là một công việc bổ ích và bạn hãy luôn nỗ lực trau dồi kiến thức và phát triển bản thân. Để việc này trở nên dễ dàng hơn, hãy cùng xem qua 8 cấu trúc tạo nội dung sau đây để nâng cao “tay nghề”.
1. APP (Agree – Promise – Preview)
Đây là một công thức Content đơn giản nhưng lại rất hiệu quả khi bạn chưa có ý tưởng. APP bao gồm ba phần:
- Agree: Thừa nhận và đồng ý với vấn đề của người đọc
- Promise: Hứa hẹn
- Preview: Hiển thị nội dung đã đề cập trước đó
2. FAB (Features – Advantages – Benefits)
Đây là một công thức để người viết sắp xếp thông điệp của họ và truyền tải chúng một cách hấp dẫn và lôi cuốn, đầy tính thuyết phục. Các yếu tố chính của FAB là:
- Feature: Tính năng của sản phẩm, các thông số, thành phần, vv…
- Advantages: Ưu điểm của sản phẩm
- Benefits: Lợi ích của sản phẩm
3. PAS (Problem – Agitate – Solve)
Do khả năng ứng dụng rộng rãi, PAS được coi là công cụ chính thức thống trị mạng xã hội. PAS được sử dụng rộng rãi trong các bài viết PR như email, tờ rơi và blog. Biểu thức này thường được trình bày như sau:
- Problem: Xác định vấn đề
- Agitate: Khoét sâu vấn đề
- Solve: Giải quyết vấn đề
Công thức tạo content này giúp người đọc hiểu rõ công dụng và lợi ích mà một sản phẩm / dịch vụ có thể mang lại cho cuộc sống của họ.
4. BAB (Before – After – Bridge) + tạo dựng mô hình bắc cầu
Công thức Bridge Model này sẽ giúp người đọc thỏa mãn mục đích tìm kiếm, đưa ra lời hứa, đồng thời đề cập đôi nét về nội dung của content. BAB được tiến hành qua 3 bước:
- Tạo một viễn cảnh đẹp cho độc giả của bạn
- Lời nhắc ở trạng thái hiện tại
- Tạo ra một cầu nối giữa tầm nhìn và thực tế, từ đó cung cấp cho người đọc một giải pháp.
5. AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)
Công thức AIDA giúp bạn dễ dàng tạo, khơi dậy sự tò mò và hướng mọi người hành động theo ý muốn của bạn. Vì vậy, công thức AIDA là sự lựa chọn tốt nhất để đạt được mục tiêu đó một cách nhanh chóng. Công thức này được tạo cho người đọc:
- Attention: Sự chú ý
- Interest: Duy trì sự quan tâm
- Desire: Kích thích mong muốn của người đọc
- Action: Chuyển đổi mong muốn thành hành động mua hàng
6. 4A (Awareness-Attitude-Action-Act again)
Dựa trên công thức AIDA, công thức 4A đã được cải tiến để cung cấp cho người đọc trải nghiệm mới và giúp họ hành động nhanh chóng và lặp lại hành động của mình.
- Aware: Nhận biết
- Attitude: Thái độ
- Act: Hành động
- Act again: Lặp lại hành động
Act again chính là mấu chốt của mô hình 4A, vì thời đại này nay, người đọc luôn có tâm thế nhàm chán khi cứ gặp những content trùng lặp về những góc nhìn khác nhau làm rối laojn sự lựa chọn của họ.
7. 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
4C là cấu trúc tiêu chuẩn giúp bạn dễ dàng tạo ra những content hiệu quả thu hút người đọc. Nói cách khác, khi bí ý tưởng, 4C là giải pháp hoàn hảo giúp bạn tạo ra những bài viết hiệu quả. Biểu thức này bao gồm bốn yếu tố quan trọng:
- Clear: Rõ ràng
- Concise: Súc tích
- Compelling: Thuyết phục
- Credible: Đáng tin
8. 4P (Picture – Promise – Prove – Push)
4P là một trong những cấu trúc phổ biến của những người viết content chuyên về quảng cáo Facebook. Cấu trúc này yêu cầu:
- Picture: Hình ảnh
- Promise: Lời hứa hẹn
- Prove: Sự cung cấp
- Push: Thúc đẩy
12 chiến thuật giúp Content thu hút người đọc
Không một Content writer nào không muốn làm cho bài viết của họ nổi bật và khác biệt. Cách nhanh nhất để “đến đích” đòi hỏi một chiến lược tốt chỉ vì cấu trúc nội dung chỉ mang tính hình thức.
1. Bắt đầu bài content bằng câu hỏi
Đặt câu hỏi là cách thức đánh vào tâm lý người đọc một cách trực diện nhất. Phương pháp này giúp Content writer nhanh chóng gây hứng thú với độc giả và khiến họ dễ hàng hướng theo ý muốn của bạn. Bản ngã của con người rất tò mò nên khi đặt câu hỏi, người đọc sẽ vô thức cuộn xuống để tìm câu trả lời hoặc đôi khi là do họ tò mò.
2. Chạy thử nghiệm phân tách tiêu đề (Split Testing cho Title)
Thử nghiệm phân tách giúp bạn so sánh hai hoặc nhiều phiên bản trong cùng điều kiện. Phương pháp này sau đó sẽ đánh giá và lựa chọn phiên bản nào hoạt động tốt nhất. Vì vậy, làm thế nào để bạn sử dụng thử nghiệm phân tách? Nó rất dễ. Chỉ cần cài đặt plugin miễn phí Title Experiment Free (dành cho wordpress) và tạo nhiều loại tiêu đề tùy ý.
3. Đề xuất về những gì bạn đang cố gắng đề cập
“Nhử” người đọc bằng những nội dung kế tiếp là một cách để giữ họ ở lại mẩu quảng cáo của bạn trong thời gian dài. Chiến thuật này giúp người đọc tương tác, tăng thị phần và từ đó ảnh hưởng đến thứ hạng của website. Bạn có thể viết: “Sẽ ra sao nếu…?” “Có bao giờ bạn muốn…?” “Bạn đã từng…?”
Khi thấy trước nội dung, khách hàng sẽ thấy được cái họ đang quan tâm hoặc có hứng thú với những gì bạn đang viết. Họ càng đọc càng lâu, càng dành nhiều thời gian trên trang web của bạn, điều này sẽ tăng lượng chia sẻ trên mạng xã hội nhiều hơn và càng tăng tương tác nhiều hơn với trang web của bạn.
4.Cách viết content với phương pháp biến đổi từ khóa dài
Những từ khóa dài (Long tail keyword) tuy rất hữu ích cho organic traffic nhưng nhược điểm của chúng là khá thiếu tự nhiên. Chính vì thế mà khi tận dụng Long tail keyword, việc của một content writer chuyên nghiệp là hãy tạo ra nhiều biến thể của những từ khóa này và chèn chúng vào các đoạn SEO content một cách tự nhiên nhất có thể nhé. Theo đó thì bạn chỉ nên chèn khoảng 1 – 2 từ để nghe thuận tai hơn, cũng đừng cố bóp méo từ khóa để khiến google không nhận ra nhé.
5. Viết content sử dụng ngôn từ cấp độ đơn giản
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao hầu hết các bài đăng trên blog đều rất nhàm chán? Việc sử dụng các thuật ngữ một cách bừa bãi mà không nhắm đến đúng đối tượng không chỉ khiến người đọc trở nên tẻ nhạt mà còn khó hiểu và khó tiếp tục đọc.
Bạn có thể sử dụng các cuộc trò chuyện đơn giản như thể bạn đang nói chuyện trong đời thực để tiếp cận người đọc mà không gây mệt mỏi cho họ. Những content khó đọc, hoa mỹ sẽ chỉ làm người đọc lướt qua hoặc không cảm thấy hứng thú, do đó họ sẽ không hành động, không nhớ tới thương hiệu của bạn.
Hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng từ ngữ và văn phong phù hợp cho đối tượng mục tiêu của mình. Không lạm dụng thuật ngữ, giảm câu văn khó hiểu hoặc xóa trực tiếp khỏi bài viết của mình.
6. “Phá luật” để viết content hay
Chúng ta cho tới tận bây giờ vẫn có rất nhiều người vẫn theo quan niệm cũ là “Save the best for last” – để dành những nội dung hay ho nhất tới phút cuối. Tuy nhiên, thực tế chỉ có 30% độc giả đọc đến cuối bài báo, vì vậy bạn có thể “phạm luật” và đưa nội dung quan trọng nhất lên đầu và nói thẳng với độc giả của bạn.
Tất cả những gì bạn cần làm là quyết định nội dung nào quan trọng, có ảnh hưởng lớn và đưa nội dung đó lên đầu bài viết. Bằng cách này, người đọc có thể thu thập thông tin họ cần và rời khỏi trang ngay lập tức, giống như khi họ đọc một bài báo. Điều này nghe có vẻ hơi vô lý nhưng bạn sẽ rất ngạc nhiên vì kết quả đấy. Cũng chính vì khi họ có được thông tin họ cần nhanh chóng, hoàn toàn có thể tăng khả năng họ chia sẻ bài viết của bạn.
7. Cách viết content với Chiến thuật “Ngày xửa ngày xưa”
Chiến thuật này thực chất khá đơn giản, theo đó thì bạn chỉ việc nhắc tới câu chuyện mình định kể để định hình nội dung.
Ví dụ: Tiêu đề chính: “Cần chuẩn bị gì trước khi đến Mỹ định cư?” Bạn có thể thêm phụ đề như “Rời khỏi Việt Nam-bạn cần chuẩn bị gì ở nhà”, “Nhận biết sự khác biệt về văn hóa”, “Học ngoại ngữ”.
Ngày xửa ngày xưa, đây không phải là cách viết nội dung hấp dẫn nhất, nhưng nó có thể thu hút người đọc đến với những gì họ đang tìm kiếm.
8. Hãy thoải mái sử dụng PowerWords
Sử dụng Power Word có thể thúc đẩy SEO copywriting. Chúng có lẽ là những từ mạnh mẽ nhất mà bạn có thể sử dụng. Powerwords là những từ tạo ra cảm xúc mạnh mẽ và khuyến khích người đọc suy nghĩ và hành động. Bạn có thể thêm những từ mạnh mẽ này vào tiêu đề, văn bản hoặc các nút hành động để tăng thêm sức nặng cho bài viết của mình.
9. Sử dụng câu ở thể chủ động
Thể chủ động dễ hiểu vì nó là một câu rõ ràng, ít từ. Thể chủ động cũng là một cách gọn gàng, trực tiếp và rất riêng. Các bài viết có nội dung theo phong cách chủ động luôn tạo cảm hứng và giúp tăng tương tác hơn so với các bài bị động. Nó sẽ giúp người đọc tỉnh táo và hứng thú hơn khi đọc các bài viết của bạn.
10. Sử dụng font chữ Serif
Font chữ được xem là ngôn ngữ hình thể của một bài content. Font chữ bây giờ không chỉ phản ánh giọng điệu của nội dung mà còn ảnh hưởng đến thời gian người dùng đọc content. Có 2 font chữ phổ biến mà bạn cần biết: Serif và Sans Serif. Serif là một phông chữ có một nét đập mạnh ở cuối mỗi ký tự. Các nét nhỏ đặc trưng của phông chữ serif giúp tạo ra sự khác biệt và cho phép mọi người nhớ trang của bạn lâu hơn. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:
- Không đặt nhiều phông chữ trong cùng một bài viết
- Không đặt các phông chữ khác nhau cho các bài viết trên cùng một trang web
Những khác biệt này có thể làm cho trang web của bạn trông rất không chuyên nghiệp.
11. Những yếu tố cần thiết của một Meta Description hoàn hảo
Thẻ Meta Description là văn bản mà người dùng nhìn thấy khi một trang được hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, 80% copywriter bỏ qua phần này khi tải lên một bài content. Đó là một sai lầm lớn đối với Content SEO!
Các thẻ này hoàn toàn có thể tùy chỉnh. Hãy tận dụng điều này để tăng số lượng nhấp chuột vào trang của bạn. Các yêu cầu đối với thẻ Meta Description bao gồm:
- Mô tả: Giải thích ngắn gọn nội dung của bài báo.
- Thuyết phục: Giải thích lý do tại sao người dùng nên chọn đọc bài viết của bạn
- Tò mò: Thu hút người đọc về nội dung trong bài báo
- Đối sánh mục đích tìm kiếm của người dùng: Cho người dùng biết rằng bài viết này là những gì người dùng đang tìm kiếm.
- Tối đa 156 ký tự: Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên bao gồm 150-160 ký tự trong thẻ mô tả meta của mình, vì không có tiêu chuẩn chính xác nào từ Google. Nếu vượt quá con số này, đoạn mô tả meta sẽ bị cắt bớt và biểu tượng… sẽ được hiển thị ở cuối.
Meta Description là cánh cửa dẫn đến nội dung bài viết. Điều này sẽ giúp khách hàng của bạn quyết định có truy cập trang web của mình hay không.
12. Sử dụng Grammarly để check lại lỗi chính tả
Hãy sử dụng tính năng check grammar của Microsoft word hoặc các phần mềm bên ngoài như extension Grammarly tại Cửa hàng Chrome. Bởi người đọc sẽ cảm thấy khó chịu khi viết sai chính tả một sản phẩm hoặc một bài báo, dù bằng tiếng Anh hay tiếng Việt. Theo nghiên cứu khoa học, 76% người tiêu dùng cho rằng chất lượng của sản phẩm/dịch vụ là kém khi họ nhận thấy bài viết giới thiệu sản phẩm có khiếm khuyết.
6 bí kíp Content Writer không nên bỏ qua
Ngoài các cấu trúc và chiến thuật chính ở trên, bạn cũng có thể tận dụng các mẹo tuyệt vời sau:
- Sử dụng Rich Benefit heading nhằm tối ưu CTR: Tiêu đề phụ phải hiển thị các lợi ích cho người đọc của bạn, thu hút họ và thực hiện các hành động kế tiếp.
- Sử dụng các câu đơn giản: gia tăng nhiều thời gian hơn của người đọc trên trang web
- Dùng Internal link: Liên kết đến các bài viết khác trên trang web của bạn để cung cấp thêm thông tin cho người dùng và tăng thời gian trên trang web của bạn.
- Xóa mã code thừa: Mã càng sạch, càng ít lỗi và xếp hạng trang web của bạn càng tốt.
- Dùng Word Processor: Đây là trình xử lý văn bản có thể sắp xếp hợp lý mã code của bạn.
- Tạo In-content link: Liên kết trong nội dung giúp bạn hiểu nhu cầu của độc giả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều hướng trang và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Những lưu ý khi viết Content cho người mới
Bắt tay vào viết mọt Content hay không chỉ đơn thuần là một bài viết thông thường. Có thể bạn nghĩ về nó như một dòng “trạng thái” thông thường hoặc một bài đăng trên mạng xã hội. Nhưng đối với những công việc đòi hỏi sự sáng suốt, tư duy, phân tích… Khi lên kế hoạch viết bài, bạn cần lưu ý một số đặc điểm quan trọng.
1. Bạn đang viết cho ai?
Điều đầu tiên cần xem xét là người mà bài viết của bạn dự định tiếp cận. Nhờ đó, có thể định hình chính xác những luận điểm chính bao gồm cả nội dung của bài viết. Bạn cũng dễ dàng gây được sự chú ý và đồng cảm với người đọc khi tiếp nhận thông tin. Vì vậy, chúng ta cần định hướng xem ai là nhân vật chính của bài viết: doanh nghiệp hay cá nhân, họ như thế nào, cần gì …
2. Lập danh sách các hệ thống từ khóa quan trọng
Một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của một bài viết Content hay chính là từ khóa. Tập hợp và chọn lọc các từ khóa liên quan đến chủ đề đang viết để giúp bạn đạt được kỹ thuật seo. Bài viết của bạn có nhiều khả năng tiếp cận khách hàng và được xếp hạng cao trên Google.
3. Lập dàn ý trước khi viết là thực sự quan trọng
Sẽ rất hợp lý khi bạn chuẩn bị dàn ý với đầy đủ các ý tưởng và cách viết sáng tạo. Tất cả những điều quan trọng và nội dung chính hầu như đều có mặt trong dàn bài. Lần lượt đã sẵn sàng, chờ thời gian triển khai cuối cùng. Đối với những người mới viết Content, đây là một cách tuyệt vời để tiết kiệm phần lớn thời gian của bạn.
4. Đọc thêm và thực hành luyện tập
Lưu ý cuối cùng không xa lạ với mọi người, nhưng nó rất quan trọng. Không ai có thể làm điều đó lần đầu tiên nếu không thực hành và luyện tập. Đọc thêm, luyện viết, tìm ý tưởng và quan sát xung quanh. Đôi khi những thứ sáng tạo đến từ mọi thứ xung quanh chúng ta và thật tốt nếu bạn tận dụng nó.
Có lẽ khi đọc đến đây bạn có tích lũy được kha khá những kinh nghiệm hữu ích cho bản thân mình. Tmarketing hi vọng mang đến cho bạn những kiến thức tuyệt vời, chúc bạn thành công!