AMP là gì? Tác dụng của AMP khi hiển thị mobile và SEO

AMP (Accelerated Mobile Pages) là một mã nguồn mở (Open Source) được thiết kế để tăng tốc thời gian tải trang cho người dùng truy cập Internet trên các thiết bị di động. Bài viết này Tmarketing sẽ giải thích AMP là gì, cách thức phát triển, khám phá lợi ích của nó cho các nhóm bên liên quan và hướng dẫn bạn cách đưa trang web của bạn tăng tốc cho AMP.

AMP là gì? Tác dụng của AMP khi hiển thị mobile và SEO

AMP là gì?

AMP (Accelerated Mobile Pages) là một dự án của Google hỗ trợ tăng tốc độ load trang trên di động các trang AMP đã được xác thực được lưu trong bộ nhớ cache AMP của Google và điều này cho phép tải trang nhanh hơn đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

Định dạng AMP được hỗ trợ bởi nhiều nền tảng, như Google Tìm kiếm. Nếu một trang web được liệt kê trong kết quả tìm kiếm của Google có phiên bản AMP hợp lệ, Tìm kiếm có thể hướng người dùng trên thiết bị di động đến AMP trong bộ nhớ cache.

Các kỹ thuật cơ bản của Google AMP

Kỹ thuật tải javascript bất đồng bộ async: Đây là kỹ thuật thiết kế website sẽ thực hiện chạy code và upload dữ liệu riêng biệt. Nghĩa là khi phần dữ liệu từ đoạn trên vẫn chưa xử lý hoàn tất thì bên dưới vẫn sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của nó, do đó, người dùng sẽ không mất nhiều thời gian chờ đợi.

Kỹ thuật lazy loading image: trang web sẽ ưu tiên tải nội dung nhẹ hơn, thường là phần text và trì hoãn việc tải hình ảnh, video cho đến người dùng cuộn đến vị trí đó và có xu hướng ngừng lại để xem hình ảnh/ video. Nhờ giảm thiểu tối đa việc tải những dữ liệu không cần thiết, tốc độ tải trang sẽ được cải thiện.

Kỹ thuật CDN để javascript nhanh chóng: CDN là hệ thống máy chủ với các “đầu tàu” đặt ở nhiều vị trí, quốc gia khác nhau. Hệ thống này giúp việc truyền tải dự liệu từ một nguồn đến nhiều người dùng nhanh chóng và đơn giản hơn.

Vai trò của AMP

  • Nhà quảng cáo – Advertisers: Nhà quảng cáo có thể sử dụng AMP với nhiều định dạng quảng cáo khác nhau. Khi nội dung quảng cáo không đồng bộ, có nghĩa là trải nghiệm người dùng bị cản trở. Vì thế nhờ AMP mà các quảng cáo được đồng bộ với nhau.
  • Nhà xuất bản – Publishers: Nhà xuất bản thu lợi từ vị trí nổi bật của các trang web AMP viết về những nội dung tin tức (News). Tính tiện dụng của các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động cũng góp phần vào những tín hiệu tích cực từ người dùng.
  • Người dùng – User: Trang web sử dụng AMP là rất tốt cho người dùng. Họ không phải đợi lâu để tải trang và họ thậm chí có thể tin tưởng vào hiệu suất cao của trang web khi họ truy cập kết nối Internet chậm.

AMP là gì? Tác dụng của AMP khi hiển thị mobile và SEO

Ưu nhược điểm của AMP

Ưu điểm của AMP

AMP giúp trang web tải nhanh hơn, cải thiện tính khả dụng và thuyết phục người xem ở lại để tương tác với nội dung website. Tuy vậy, AMP không nâng khả năng tương tác cho nội dung, không làm nội dung trở nên hữu ích hay mang tính giải trí cao hơn mà chỉ tăng tốc độ website. Có hai việc cần thiết cho phát triển website: tốc độ tải nhanh và nội dung xuất sắc. AMP sẽ giải quyết một phần trong số đó.

Xem thêm:  List 150+ thuật ngữ thường gặp trong SEO bạn NÊN BIẾT

Với tốc độ nhanh, AMP làm cho người truy cập có cảm giác vui vẻ, hài lòng, tạo ra traffic và tăng bậc tìm kiếm trên Google.

Tăng tốc độ Website

Bằng việc tối ưu hóa các yếu tố gây chậm, AMP giúp trang gọn nhẹ, gọn gang và nhanh chóng. Người truy cập có xu hướng sử dụng các trang web nhanh chóng, điều này đảm bảo số lượng truy cập cho website của bạn.

Tăng thứ hạng tìm kiếm

AMP không phải là thiết bị thăng hạng nhưng nó ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng tìm kiếm nhờ tốc độ tải trang. Điều này có thể khiến Google sẽ ưu tiên AMP khi sắp xếp thứ tự tìm kiếm trong tương lai.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo trang tác giả wordpress.

Nâng cao hiệu năng server

AMP làm giảm tải trên server hosting, nâng cao hiệu năng của server đó khi trang có nhiều truy cập từ điện thoại.

AMP là gì? Tác dụng của AMP khi hiển thị mobile và SEO

Nhược điểm của sử dụng AMP

Giảm lợi nhuận quảng cáo

Thông thường quảng cáo là nguồn phụ thu lớn cho các nhà phát triển Website. Nhưng các trang AMP không dễ dàng để triển khai quảng cáo và điều này làm giảm đáng kể doanh thu của website.

Hạn chế khả năng phân tích

AMP hỗ trợ Google Analytics, nhưng các thẻ khác cũng cần triển khai trên tất cả các trang cài AMP. Điều này khiến nó tốn nhiều thời gian cài đặt các thẻ để thu thập và phân tích dữ liệu.

Phụ thuộc lớn vào bộ nhớ cache

Không có bất kì công nghệ cụ thể nào giúp các website có khả năng tải nhanh. Nhanh hay chậm nằm ở việc các phiên bản cache của AMP được lưu vào và sẵn sang đưa ra ngay khi có người dùng truy cập. 

AMP là gì? Tác dụng của AMP khi hiển thị mobile và SEO

Lợi ích của AMP trong SEO

Số lượng tìm kiếm được thực hiện từ các thiết bị di động đã vượt qua máy tính để bàn. Mã nguồn mở có tên là Accelerated Mobile Pages. (AMP) được tạo ra với một mục tiêu chính: giúp tăng thời gian tải nhanh hơn cho người dùng di động. Đây là một điều tất yếu với nhu cầu ngày càng tăng về thời gian tải – một vấn đề đã được các nhà sản xuất nội dung và doanh nghiệp liên tục nêu ra.

AMP là gì? Tác dụng của AMP khi hiển thị mobile và SEO

AMP không nằm trong các tiêu chí để xếp hạng website. Vậy nhưng, Google sẽ tiến hành theo dõi, lập chỉ mục các trang sử dụng AMP để nâng cao trải nghiệm người dùng. Bởi vậy, những website cài đặt AMP, có tốc độ trải trên phiên bản di động nhanh hơn, đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, sẽ được đánh giá cao hơn về chất lượng và mức độ đáng tin cậy. Từ đó, vị trí thứ hạng website sẽ gián tiếp được cải thiện.

Thông thường, khi lập chỉ mục, Google sẽ sử dụng một tiêu chuẩn chung cho tất cả các trang, các đường link. Như vậy, dù bạn ứng dụng bất kỳ công nghệ nào thì tiêu chuẩn duy nhất được đưa ra để đánh giá đều là tốc độ tải trang. Tốc độ tải càng nhanh, Google sẽ đánh giá và xếp hạng trang web cho phiên bản di động sẽ càng cao. Với xu hướng sử dụng thiết bị di động phổ biến như hiện nay, AMP sẽ thúc đẩy hiệu quả thực tế cho SEO website.

Xem thêm:  Link wheel là gì? Cách xây dựng mô hình Link Wheel đúng chuẩn

Bạn cần chú ý đến các tiêu chí Google mobile-friendly để có thể ứng dụng AMP đúng cách, đem lại kết quả như mong muốn. Lý tưởng nhất, khi trang web của bạn vừa có AMP, vừa đạt chuẩn mobile-friendly, trang web sẽ được ưu tiên xếp hạng hay còn gọi là Google mobile-first index.

AMP là gì? Tác dụng của AMP khi hiển thị mobile và SEO

Hướng dẫn cài đặt Google AMP

Hướng dẫn cài đặt Google AMP cho website

Nguyên tắc của Google để một trang web thân thiện với Google cũng áp dụng với AMP. Sau đây các bước cài đặt AMP cho trang web:

Cấu trúc html AMP đơn giản

Dưới đây là hình ảnh về 1 AMP HTML mẫu để bạn tham khảo:

Để có được trang AMP, bạn cần sử dụng giao thức HTTPS với những điều kiện cần thiết sau:

  • <!doctype html> : tiêu chuẩn HTML
  • Chứa thẻ <html ⚡> hoặc <html amp> : Để xác định nội dung có định dạng AMP.
  • Chứa các thẻ <head> và <body>
  • Chứa thẻ <meta charset=”utf-8″> là thẻ con đầu tiên thuộc thẻ <head>
  • Chứa thẻ <script async src=”https://cdn.ampproject.org/v0.js”></script>. Đây là thẻ con thứ 2 thuộc thẻ <head>
  • Chứa thẻ <link rel=”canonical” href=”$SOME_URL” /> bên trong <head>
  • Chứa thẻ <meta name=”viewport” content=”width=device-width,minimum-scale=1″> bên trong thẻ <head>: Quy định chế độ xem tương ứng trên thiết bị di động
  • Chứa đoạn mã boilerplate AMP trong thẻ <head>

AMP là gì? Tác dụng của AMP khi hiển thị mobile và SEO

Lưu trữ AMP trên URL

Tốt nhất, bạn lưu trữ trang sử dụng Google AMP của mình trên một URL phù hợp với người dùng.

Ví dụ, với trang tiêu chuẩn là https://example.com/subfolder/this-is-an-example.html

Bạn nên lưu trữ trang AMP với URL là:

  • amp.example.com/subfolder/this-is-an-example.html
  • example.com/subfolder/this-is-an-example-amp.html

Để đảm bảo khi người dùng click vào, URL hiển thị sẽ liên quan đến trang web chính của bạn.

Làm cho AMP của bạn dễ khám phá

Nếu trang của bạn có cả phiên bản AMP và không AMP, hãy thêm các thẻ html như sau:

Trên trang không phải AMP, tham chiếu đến phiên bản AMP của trang để cho Google và các nền tảng khác biết về nó:

<link rel=”amphtml” href=”https://example.com/this-is-an-example-amp.html” />

Trên trang AMP, thêm văn bản sau để tham chiếu đến phiên bản chuẩn không phải AMP của nó:

<link rel=”canonical” href=”https://example.com/this-is-an-example.html” />

Đối với các trang AMP độc lập (những trang không có phiên bản không phải AMP), trang AMP phải chỉ định chính nó làm phiên bản chuẩn:

<link rel=”canonical” href=”https://example.com/this-is-an-example-amp.html” />

Các trang AMP độc lập cũng sẽ được lập chỉ mục nếu có thể tìm thấy chúng. Hãy đảm bảo rằng các trang AMP độc lập được liên kết với các trang được lập chỉ mục khác hoặc được liệt kê trong sơ đồ trang web (sitemap.xml) của bạn.

Kiểm tra tính hợp lệ trang AMP

Như đã hướng dẫn kiểm tra Google AMP ở trên, hãy truy cập vào Google Search Console để đảm bảo tính tương thích của trang AMP của mình. Đừng quên theo dõi các trang AMP của mình thường xuyên để đảm bảo chúng không mắc lỗi.

Hướng dẫn cài đặt Google AMP cho WordPress

Đối với WordPress, bạn có thể cài đặt plugin AMP miễn phí. Và dưới đây là cách để cài đặt plugin này:

AMP là gì? Tác dụng của AMP khi hiển thị mobile và SEO

Bước 1: Vào WordPress Dashboard. Chọn Plugins sau đó vào Add New

Bước 2: Gõ tên plugin “AMP for WordPress” vào thanh tìm kiếm

Bước 3: Click “Install” để cài đặt

Bước 4: Sau khi cài đặt xong, chuyển đến tab Appearance sau đó đến AMP.

Xem thêm:  Link Juice là Gì? Tất tần Tật về Link Juice bạn Cần biết

Ở đây có nhiều tab để bạn có thể điều chỉnh trang AMP theo ý mình, ví dụ như:

  • Tab Design: điều chỉnh text của site, link cho đến background,…
  • Tab General: Chọn sử dụng AMP cho trang nào, post nào,…

Cách mở Website dạng AMP trên Chrome

Để giúp người dùng truy cập Website trên Mobile nhanh hơn nên nhiều Website đã hỗ trợ giao diện AMP. Giao diện này sẽ được tối ưu hoàn toàn để giúp bài viết tải nhanh hơn khi người dùng truy cập. Kể cả trên thiết bị di động hay khi kết nối mạng chập chờn

Đối với trang Web trên trình duyệt luôn mặc định hiển thị giao diện đầy đủ như Chrome. Nếu bạn muốn dùng Website ở giao diện Google AMP, hãy thực hiện theo từng bước mà tôi liệt kê dưới đây.

AMP là gì? Tác dụng của AMP khi hiển thị mobile và SEO

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy mở trình duyệt Chrome lên và tải tiện ích AMP Browser Extension.

Bước 2: Sau khi đã cài đặt xong thì bạn có thể tìm kiếm các thông tin như bình thường. Những trang Web có hỗ trợ AMP sẽ có biểu tượng hình tia chớp xanh ở bên cạnh.

Bước 3: Khi bạn truy cập vào Website này thì nó sẽ hiển thị theo giao diện AMP thay cho giao diện mặc định của Chrome. Theo đó, nội dung của Website sẽ được tải trước, sau đó là hình ảnh và quảng cáo nếu có.

Bước 4: Nếu như bạn muốn trở lại giao diện mặc định thì hãy tắt giao diện AMP. Bạn chỉ cần ấn vào biểu tượng AMP Browser Extension ở cuối thanh địa chỉ trình duyệt là được. Lúc này biểu tượng của AMP Browser Extension sẽ chuyển sang màu xám.

Bước 5: Ngoài ra, bạn có thể mở giao diện thiết lập bằng cách nhấn chuột phải vào biểu tượng tiện ích và nhấn tùy chọn. Tại giao diện này, nếu bỏ chọn phần Load AMP or MIP Pages Automatically thì trang Web sẽ trở về giao diện mặc định, hoặc bạn có thể chọn các Website mà mình không muốn dùng giao diện AMP.

Cách kiểm tra AMP

Kiểm tra hợp lệ

Kiểm tra AMP khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau

  • Truy cập vào đường link: https://search.google.com/test/amp
  • Dán đường link mà bạn muốn kiểm tra vào khung
  • Kích vào “Test URL” để bắt đầu quy trình kiểm tra

Tiếp đó, hệ thống sẽ báo lại kết quả ngay lập tức. Thông báo “Valid AMP” và màu xanh lá nghĩa là hợp lệ. Còn các trường hợp không hợp lệ, hệ thống sẽ thông báo lỗi để bạn tiến hành điều chỉnh.

Kiểm tra tốc độ tải trang

Một số công cụ giúp bạn kiểm tra tốc độ tải trang:

  • Think with Google: Công cụ hỗ trợ kiểm tra tốc độ tải trang trong các điều kiện kết nối mạng khác nhau, bao gồm thời gian tải khi sử dụng 3G, 4G.
  • Google PageSpeed ​​Insights: Công cụ hỗ trợ kiểm tra tốc độ trang, đánh giá quá trình tải trang trên các thiết bị khác nhau, cung cấp đề xuất giúp bạn cải thiện tốc độ tải trang
  • Dotcom Monitor: Công cụ hỗ trợ kiểm tra và phân tích toàn diện website: thời gian tải trang, số lượng yêu cầu, tốc độ tải trên các trình duyệt phổ biến, kiểm tra hosting và server web,…
Đây là những thông tin chi tiết về Google AMP và cách sử dụng, cài đặt AMP cho website WordPress. AMP có thể giúp bạn tối ưu hóa website hiệu quả hơn cho người dùng di động. Tmarketing chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *