Anchor text cũng là một trong những yếu tố giúp tăng lượt traffic và độ tin cậy cho trang web của bạn. Nếu không có chiến lược xây dựng anchor text phù hợp không những không làm tăng hiệu quả mà còn khiến cho trang web của bạn dễ bị Google phạt. Vậy nên bài viết này là để giúp bạn hiểu hơn về anchor text cũng như cách xây dựng hiệu quả tránh án phạt của google. Cùng chúng tôi tham khảo bài viết nhé.
Anchor text là gì?
Anchor text hay còn gọi là Anchor link, link label, link text, hoặc link title. Là một đoạn văn bản được sử dụng để gắn đường link (URL) vào đó. Tại đó bạn có thể nhấp chuột và đi đến trang có đường link đã gắn. Thường Anchor text sẽ được hiển thị khác biệt với đoạn văn bản khác là có màu xanh và được gạch chân.
Tầm quan trọng của Anchor text
Anchor text là một trong những yếu tố cấu thành nên hệ thống backlink của website vì vậy nó cũng có vai trò quan trọng không kém các loại backlink khác.
Đối với người dùng:
Anchor text mang đến hoặc bổ sung thông tin về liên kết mà người dùng có thể đang tìm kiếm. Việc này sẽ làm gia tăng giá trị chuyển đổi khi họ nhấp vào phần anchor text chứa nội dung mà họ nghĩ là hữu ích.
Đối với công cụ tìm kiếm
- Liên kết là một trong các yếu tố xếp hạng quan trọng. Việc dẫn liên kết từ website này sang trang website khác được các thuật toán của công cụ tìm kiếm xem là “phiếu tín nhiệm”. Khi đó một trang web có liên kết từ các trang web khác sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn so với một trang web khác.
- Anchor text là một trong các yếu tố đóng vai trò giúp liên kết có giá trị. Bởi, nó cung cấp cho công cụ tìm kiếm thông tin về từ khóa mà trang cụ thể sẽ xếp hạng. Và dĩ nhiên là các liên kết không phù hợp với nội dung của trang web bị Google phát hiện cũng sẽ làm giảm thứ hạng của website
Kể từ tháng 4/2012, Google đã triển khai thuật toán Penguin lần đầu tiên, khiến cho rất nhiều website bị phạt vì sử dụng Anchor text không phù hợp. Anchor text là một trong các mục tiêu chính của thuật toán Penguin. Vì thế, để website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, bạn cần sử dụng Anchor text một cách tự nhiên, đa dạng, và quan trọng là đáp ứng được nhu cầu và gia tăng trải nghiệm của người dùng.
Xem thêm: Lỗi 500 là gì?
Những loại anchor text phổ biến thường gặp
Có nhiều loại Anchor text khác nhau mà bạn có thể gặp ở bất kì trang web nào, vì mỗi trang web có chiến lược xây dựng khác nhau, nên những loại anchor text họ sử dụng cũng sẽ đa dạng và khác biệt nhau một chút. Ở đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 7 loại anchor text phổ biến thường được các SEOer sử dụng nhiều nhất nhé.
Anchor text thương hiệu
Là những anchor text mà chứa tên thương hiệu của bạn. .
Ví dụ: với văn bản là tên thương hiệu Tmarketing, khi bạn gắn thêm URL vào đoạn văn bản này nó sẽ trở thành một anchor text thương hiệu.
Dạng anchor text này sẽ trở nên an toàn nếu tên miền của bạn cũng chính là tên thương hiệu. Trong trường hợp tên miền của bạn là từ khoá chính xác, bạn cần cẩn thận và có những phương án để tránh thao túng.
Anchor text hình ảnh
Bạn có thể sử dụng anchor text hình ảnh để làm đa dạng hóa thêm các anchor text, việc này cũng giúp google có thể hiểu được nội dung của hình ảnh đó. Khi người dùng nhấp vào hình ảnh sẽ trực tiếp được đưa đến bài viết chứa hình ảnh đó trên website của bạn.
Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần thêm link title vào thẻ alt của hình ảnh.
Anchor text chính xác
Anchor text chính xác toàn bộ thực ra là anchor text chứa từ khóa mục tiêu của bạn. Đây là dạng anchor text thông dụng và có ảnh hưởng trong việc thúc đẩy thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều cũng sẽ bị phạt.
Một số tiêu chí khi sử dụng loại này:
- Đã đa dạng hóa các loại anchor text khác
- Nguồn đặt đảm bảo tính liên quan tuyệt đối và có độ trust cao
- Số lượng thấp (hãy giữ tỷ lệ thấp hơn 1% nếu có thể)…
Anchor text chính xác một phần
Dạng Anchor text khớp một phần này trong đó sẽ chứa từ khóa của bạn nhưng không chính xác hoàn toàn. Đó có thể là một đoạn văn bản chứa nhiều hơn thay vì chỉ có một từ khóa.
Ví dụ: từ khóa chính là “túi xách”. anchor text chính xác một phần sẽ là “bán túi xách giá rẻ tại TP HCM”.
Sử dụng “Anchor text khớp một phần” là một cách tự nhiên để liên kết đến một trang web khác.
Anchor text link trần
Anchor text dạng này sử dụng URL hoàn chỉnh làm Anchor text chứa luôn liên kết đó. Có nghĩa là bạn sẽ copy nguyên đường dẫn URL từ trang có liên quan hoặc trang web của bạn đặt vào bài viết. Người dùng có thể trực tiếp nhìn thấy link và nhấp vào.
Anchor text sử dụng thương hiệu kết hợp từ khóa
Có thể nói, đây là phương thức đặc biệt hữu hiệu nhìn từ nhiều phương diện. Thậm trí nhiều chuyên gia SEO còn tận dụng để chuyển hóa quá trình ranking những từ khóa có chỉ số cạnh tranh cao.
Gắn từ khóa kết hợp với tên thương hiệu sẽ giúp bạn thúc đẩy truyền thông. Người dùng nhận diện nhanh hơn: tương hiệu của bạn làm về sản phẩm dịch vụ gì.
Ví dụ: dịch vụ SEO của Tmarketing
Anchor text chung
Anchor text chung thường là những cụm từ dạng như:
- Bấm vào đây
- Tại đây
- Xem thêm
- Tìm hiểu thêm
- Chi tiết
- Truy cập tại đây
- ….
Anchor text dạng này được xem như một cách kêu gọi hành động (Call To Actions), kích thích hành động của người dùng và được sử dụng phổ biến và nhiều nhất hiện nay trên thế giới. Thường dễ thấy trong những bài review, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.
Cách tạo anchor text
Để tạo anchor text rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Bạn bôi đen cụm văn bản muốn tạo anchor text
- Bước 2: Nhấp vào biểu tượng mắt xích trên thanh công cụ
- Bước 3: Dán link URL vào hộp mới xuất hiện
- Bước 4: Nhấn Enter để tạo liên kết
Cách sử dụng anchor text hiệu quả trong SEO
Hiểu anchor text là gì chỉ là bước đầu để có chiến lược xây dựng hiệu quả. Sau đây chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về cách sử dụng anchor text như thế nào để vừa hiệu quả lại tránh được án phạt của google.
Sử dụng anchor text hợp ngữ cảnh
Anchor text mô tả ngắn gọn nhất về nội dung trang được liên kết đến. Do vậy, khi sử dụng Anchor text có liên quan đến ngữ cảnh nội dung mà bạn đang nhắc đến sẽ giúp làm tăng giá trị của liên kết nhiều hơn, là một phần quan trọng, ảnh hưởng lớn đến kết quả xếp hạng của website.
Ví dụ: bài viết của bạn đang nói đến chủ đề mua, bán nhà thì đương nhiên là bạn không thể dẫn một anchor text với nội dung dọn dẹp vệ sinh vào đúng không
Dùng anchor text đến nội dung có liên quan
Mức độ liên quan của liên kết được xác định bởi:
- Chủ đề của trang nguồn
- Nội dung của Anchor text trên trang nguồn đó
Sử dụng anchor text dẫn đến nội dung có liên quan với bài viết, chủ đề website của bạn ngoài việc làm tăng giá trị của liên kết nó còn giúp nâng cao độ uy tín cho trang web của bạn.
Ví dụ: chủ đề website Tmarketing hướng đến là SEO thì việc bổ sung thêm liên kết dẫn đến bài viết của các website có cùng chủ đề sẽ giúp cho nội dung của Tmarking trở nên có giá trị, chuyên nghiệp hơn.
Đa dạng hóa các anchor text
Việc đa dạng Anchor text rất quan trọng sẽ giúp bạn kiểm soát được Anchor text liên kết trỏ về. Google sẽ chấm điểm cao website của bạn khi sử dụng các liên kết có chất lượng, đáng tin cậy.
Bạn nên có 1 hệ thống các anchor text chứa từ khóa chính, đa dạng để đặt trên những site chất lượng khác nhau, không nên tập trung quá vào chỉ một vài anchor text, vì quá tập trung vào anchor text thì bot google sẽ phát hiện và bạn có thể dính phải án phạt của google.
Bạn có thể đa dạng hóa anchor text bằng cách:
- Đa dạng hoa từ khóa: bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để lọc ra các từ khóa có giá trị
- Sử dụng nhiều loại anchor text: đa dạng các loại anchor text khác nhau có thể giúp bạn tránh được án phạt của google
Mật độ anchor text phù hợp
Cuối cùng, và cũng là điều quan trọng nhất. Bạn cần phải đảm bảo mật độ anchor text phù hợp được sử dụng trong bài viết, với thuật toán Penguin của google, việc sử dụng các anchor text đang ngày càng được kiểm soát chặt chẽ. Nếu có quá nhiều anchor text trong bài viết chứa cùng một liên kết, google sẽ xem đó là dấu hiệu của liên kết không tự nhiên và trang web của bạn có thể bị đánh giá là spam.
Bạn có thể tham khảo tỷ lệ sau:
- Anchor text thương hiệu và anchor text link trần (70%)
- Anchor text hình ảnh + Anchor text chung + No Anchor (10%)
- Kết hợp LSI + Anchor text khớp một phần (12-14%)
- Anchor text lĩnh vực + Anchor text dài (1-3%)
- Anchor text chính xác (5 – 8%)
Xem thêm: Thiết kế website chuẩn SEO tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Kiểm tra mật độ anchor text:
Bạn có thể biết được mật độ anchor text bằng cách sử dụng công cụ Ahreft.
Bước 1: Mở trang Ahrefs và nhập vào thanh công cụ URL bất kỳ bạn muốn kiểm tra
Bước 2: Bấm vào “Anchors”
Bạn sẽ thấy số liệu thống kê ở bảng bên phải gồm:
- Tỉ lệ phần trăm Anchor text
- Anchor text đến từ domain nào
- Tỉ lệ Anchor text DOFOLLOW là bao nhiêu
Những lưu ý về nguyên tắc sử dụng anchor text
Một số lưu ý như sau:
- Xác định chính xác từ khóa mục tiêu và lập kế hoạch phân bổ anchor text
- Xác định nguồn (internal và external) sẽ đặt và đi link sử dụng anchor text
- Phân bố số lượng và kết hợp anchor text với nguồn link tương ứng hợp lý
- Lập bảng timeline để xác định đặt anchor text nào trước, anchor text nào sau
- Sử dụng công cụ hỗ trợ để kiểm soát và hiệu chỉnh
- Bạn có thể đặt anchor text vào các banner quảng cáo
Kết luận
Có nhiều lí do để bạn phải am hiểu và biết cách sử dụng linh hoạt các loại anchor text bởi nó còn phụ thuộc vào các yếu tố như sự phù hợp của giao diện website chẳng hạn và đặc biệt là để hạn chế các ảnh hưởng từ các thuật toán của google. Trên đây, Tmarketing đã mang đến cho bạn những thông tin cơ bản về anchor text, hi vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích thông qua bài viết. Cảm ơn bạn vì đã theo dõi.