Backlink là một yếu tố cực kì quan trọng trong SEO offpage. Backlink mang lại hiệu quả khá cao cho quá trình quảng bá, lan truyền thương hiệu cho website, doanh nghiệp của bạn. Bên cạnh đó, backlink cũng là một trong những yếu tố giúp nâng cao thứ hạng trang web của bạn. Nếu bạn muốn có một chiến lược SEO hoàn hảo cho trang web của mình thì tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết này nhé.
- Backlink là gì?
- Tại sao backlink lại quan trọng với SEO?
- Ưu điểm khi sử dụng backlink
- Google đánh giá backlink như thế nào?
- Những thuật ngữ liên quan đến backlink
- Làm thế nào để có backlink chất lượng?
- Cách đặt backlink hiệu quả
- Các mô hình đặt backlink
- Các công cụ kiểm tra backlink dành cho SEO
- Những lưu ý khi xây dựng backlink
Backlink là gì?
Backlink (còn được gọi là “Inbound Links”, “Incoming Links” hay “One way link – liên kết một chiều”) được hiểu là những liên kết trỏ tới một trang web mục tiêu mà được đặt hay truy cập từ những website khác. Số lượng và chất lượng của backlink cũng là một trong những yếu tố để Google đánh giá và xếp hạng trang web của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm.
Backlink đóng vai trò quan trọng trong SEO offpage, nó được xem như một phiếu bầu hay một sự giới thiệu dành cho website của bạn. Nếu một trang web có nội dung tốt và được xây dựng chuyên nghiệp nhưng lại không được biết đến thì sẽ chẳng có ý nghĩa gì cả, chính vì thế khi backlink – liên kết đến trang web của bạn được đặt ở một website có thứ hạng cao, chất lượng tốt và nhiều lượng truy cập thì sẽ dễ dàng để trang web của bạn được biết đến hơn.
Lúc này, backlink mang vai trò quảng bá cho trang web của bạn cũng có thể xem như là một sự chứng nhận uy tín, chất lượng cho website của bạn từ những trang web khác.
Tại sao backlink lại quan trọng với SEO?
Backlink quan trọng không chỉ bởi vì nó đóng vai trò như sự chứng nhận uy tín cho website của bạn, backlink còn là một trong những yếu tố giúp tăng thứ hạng và lượng traffic cho trang web, giúp website được index nhanh hơn. Hãy cùng Tmarketing điểm qua những lợi ích mà backlink mang lại.
1. Cải thiện thứ hạng của website
Backlink giúp nâng cao thứ hạng trang web của bạn, công cụ tìm kiếm dựa trên số lượng và chất lượng backlink trên trang web của bạn để đánh giá độ uy tín của website. Một website có nhiều backlink chất lượng sẽ càng có khả năng được xếp hạng cao hơn.
Mặc dù Google đã thực hiện hàng nghìn thay đổi đối với thuật toán của mình, đến nay các liên kết ngược vẫn là một tín hiệu xếp hạng quan trọng. Song, không phải tất cả các liên kết ngược đều có giá trị như nhau, một backlink chất lượng duy nhất có thể mạnh hơn 1.000 backlink chất lượng thấp.
Một backlink tốt có thể ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng, có các đặc điểm sau:
- Xuất phát từ một trang web liên quan
- Không có thuộc tính nofollow được gắn với các thuộc tính liên kết
- Xuất phát từ một trang web có uy tín và quyền hạn miền cao của Google.
- Đến từ một trang web chất lượng cao
Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra các backlink trên trang web của mình, loại bỏ các backlink xấu và độc hại. Một trang web có nhiều backlink độc hại có thể nhận hình phạt từ Google, trên toàn trang hoặc cho trang web cụ thể và mất thứ hạng Google.
2. Được tìm thấy và được lập chỉ mục nhanh chóng
Các backlink đến trang web của bạn từ nhiều nguồn chất lượng sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy website của bạn hơn. Việc còn lại của bạn là tối ưu hóa những gì có trên trang web của mình để nâng cao khả năng được các bot tìm kiếm của Google ưu ái quay lại nhiều hơn.
Điểm này khá hữu ích cho những trang web mới, Google phát hiện ra các trang web mới bằng cách thu thập dữ liệu trên web và sau đó họ thêm các trang đó vào chỉ mục của mình.
Giống như khi bạn tìm kiếm từ khóa gì đó trên Google, nghĩa là bạn đang yêu cầu Google trả về tất cả các trang web có liên quan đến chỉ mục mà nó đã có trong cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, nó có các thuật toán sàng lọc thông minh để xếp hạng những trang có kết quả tốt nhất, phù hợp nhất lên trước tiên.
Vì vậy, trước khi bạn được xuất hiện trong bảng thứ hạng của Google, bạn cần phải khai báo và được xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của Google trước đã.
3. Thu hút nguồn traffic đa dạng từ các nguồn đặt backlink
Backlink thu hút khách truy cập vì mang hoặc chứa nội dung liên quan đến nội dung mà người dùng đang tìm kiếm. Backlink giúp khách truy cập dễ dàng điều hướng từ nội dung này đến nội dung khác.
Bên cạnh đó, backlink cũng thu hút lượng truy cập đa dạng từ nhiều người dùng khác nhau, giúp bạn tiếp cận các khách hàng mới và làm cho trang web của bạn được biết đến nhiều hơn. Đây sẽ là một ưu điểm tuyệt vời vì bạn không cần phải quá nhọc công mà vẫn có thể thu hút được một lượng truy cập lớn nếu xây dựng backlink có hiệu quả.
Người dùng internet có xu hướng nhấp vào một liên kết mà họ cho rằng nội dung bên trong có thể hữu ích, chứa điều mà họ đang muốn tìm kiếm. Từ hành động ấy có thể mang lại lợi ích lâu dài cho trang web, thương hiệu của bạn vì họ có thể sẽ là những khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Ưu điểm khi sử dụng backlink
Ngoài nhiệm vụ chính là hỗ trợ hết mình cho quy trình SEO. Thì việc xây dựng Backlinks còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn. Qua thời gian tìm hiểu, tôi đã tổng hợp được 2 thế mạnh sau:
- Xây dựng và tăng cường bộ nhận diện thương hiệu luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong mọi chiến lược Marketing. Song, nhờ vào backlinks, công cuộc này sẽ trở nên tự nhiên và đơn giản hơn rất nhiều. Khách hàng sẽ dễ dàng nhận biết trang web, thương hiệu của bạn hơn.
- Người dùng Internet thường có xu hướng nhấp chuột vào 1 đường link nào đó nếu họ cho rằng bài viết trong liên kết ấy thật sự hữu ích. Khi đó, website hay nói cách khác là thương hiệu được trích dẫn từ đường link cũng có khả năng trở thành mối quan tâm đặc biệt với người dùng.
Google đánh giá backlink như thế nào?
Backlink được đánh giá tốt hay xấu, chất lượng hay kém chất lượng phụ thuộc rất nhiều vào cài đặt và thuật toán của các công cụ tìm kiếm phổ biến mà người dùng đang sử dụng. Nếu như website của bạn có backlink ở nhiều web uy tín và xuất hiện tự nhiên, “bot” sẽ hiểu đây là địa chỉ website uy tín. Sau đó, nó sẽ tiến hành đề xuất trang web đó xuất hiện với người dùng, điều này chứng tỏ website đã đạt hiệu quả SEO.
Ngược lại, nếu bạn xây dựng backlink không khéo hay có sự tăng lên bất ngờ trong số lượng backlink, các con “bot” sẽ đáng giá đây là hành động spam link và nhanh chóng loại hẳn website của bạn ra khỏi danh sách đề xuất.
Những thuật ngữ liên quan đến backlink
Sau đây, Tmarketing sẽ giới thiệu một số thuật ngữ mà bạn nên biết để có thể xây dựng backlink hiệu quả:
Anchor Text: Anchor text được hiểu là một phần văn bản chứa liên kết giúp chuyển hướng người dùng đến một trang web/ url mới. Thường Anchor text sẽ được hiển thị khác biệt với đoạn văn bản khác là có màu xanh và gạch chân.
Link juice: là thuật ngữ được dùng để chỉ sức mạnh hay giá trị của một website thông qua các liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ, có thể hiểu rằng cứ một liên kết trỏ tới website của bạn thì nó sẽ xuất hiện một Link Juice. Link juice càng nhiều thì Domain Authority website bạn càng tăng, việc này rất có ích cho SEO.
Dofollow link: Dofollow là link nhận link juice từ website của trang web này sang trang web khác. Bọ Google tìm những link này và quét anchor text. Như vậy, Dofollow link tác động trực tiếp đến hồ sơ backlink của bạn bởi vì chúng tạo những tín hiệu cho công cụ tìm kiếm hiểu được website được liên kết đang nói gì.
Nofollow link: Nofollow là link không nhận được link juice do chúng bị gắn thẻ rel=”Nofollow” trong HTML code của website. No-follow là thuộc tính được thêm vào các năm gần đây nhằm hạn chế việc spam content của các seo-er như việc comment vô tội vạ link vào các bài blog dù không liên quan.
Internal link: là những liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác trên cùng một tên miền hay Website. Internal Link thường được ứng dụng nhiều trong việc điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết.
Low-quality link: là các liên kết từ các trang tự động, trang spam đây những backlink kém chất lượng. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến website của bạn.
Xem thêm: Hướng dẫn cách cài đặt wordpress.
Làm thế nào để có backlink chất lượng?
Backlink chất lượng luôn khó có được hơn là số lượng các backlink. Một backlink chất lượng có ích cho trang web của bạn hơn là nhiều backlink thông thường. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số cách để có được backlink chất lượng.
Xây dựng nội dung chất lượng
Nội dung cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng backlink, nếu trang web của bạn không thể cung cấp cho người dùng thông tin mà họ muốn thì khả năng họ nhấp vào liên kết dẫn đến trang web của bạn sẽ càng thấp hơn so với những trang web khác.
Đảm bảo nội dung trên trang web của bạn đủ chuyên nghiệp và dễ hiểu sẽ thu hút người đọc hơn đồng thời giúp website của bạn dễ dàng nâng cao thứ hạng trong công cụ tìm kiếm.
Chia sẻ backlink lên các blog và diễn đàn
Chia sẻ backlink đến trang web của bạn trên blog và diễn đàn được xem như một cách tuyệt vời để xây dựng backlinks. Mặc dù cách tiếp cận này không còn mạnh như trước đây một phần do sự lạm dụng thường xuyên, nên cung cấp hỗ trợ trong các diễn đàn dành riêng cho ngành, cũng như trên các website như Quora có thể giúp xây dựng backlinks và nâng cao nhận thức về website của bạn.
Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chỉ chia sẻ backlink vào những bài viết có liên quan đến nội dung trên trang web của bạn, không nên làm dụng và spam bừa bãi vì nó có thể gây khó chịu cho người dùng và gây ảnh hưởng tiêu cực cho trang web của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo một bài viết một nội dung mang tính viral trên các diễn đàn có pr cao đi kèm chữ kí và backlink dẫn tới trang web của mình. Nhưng cách này khiến bạn tốn thời gian tìm kiếm các diễn đàn và bài viết phải có nội dung thật sự chất lượng thì mới được đăng tải.
Trao đổi backlink với các website khác
Đây là một trong những cách dễ dàng tạo ra backlink chất lượng nhất và khá phổ biến với các SEOer. Để việc trao đổi backlink có hiệu quả bạn nên lưu ý là chỉ nên trao đổi với những website có cùng chủ đề nội dung. Ưu tiên trao đổi với các website có độ uy tín và thứ hạng cao, không cần trao đổi quá nhiều, trao đổi quá nhiều và không đúng chủ đề sẽ dẫn đến tình trạng bị Google phạt.
Professional backlink
Đây được hiểu là cách quảng cáo cho trang web của bạn bằng việc chèn backlink vào những trang báo mạng nổi tiếng, có lượng truy cập cao. Thông thường việc này sẽ giúp trang web của bạn đạt được nhiều lượt truy cập nhưng cũng khiến bạn tốn một khoản phí tương ứng.
Thiết lập hệ thống website vệ tinh
Hệ thống website vệ tinh được tạo ra nhằm mục đích hỗ trợ quá trình SEO, giúp từ khóa lên top nhanh và duy trì thứ hạng bền vững, lâu dài. Các SEO thường dùng site vệ tinh để SEO các từ khóa dài để bao quát toàn bộ thị trường. Bạn có thể tăng thứ hạng của website chính trên công cụ tìm kiếm bằng cách đặt backlink trỏ về website chính tại các site vệ tinh chất lượng. Website chính sẽ tăng thứ hạng đáng kể.
Tuy nhiên, muốn Google không nhận ra ý đồ xây dựng hệ thống site vệ tinh để đặt backlink, bạn cần phải gắn link sao cho thật tự nhiên. Không gượng ép hoặc cố tình spam từ khóa. Có càng nhiều site vệ tinh, website chính của bạn sẽ càng dễ lên hạng trong kết quả tìm kiếm. Nhưng nếu giả sử không đủ nguồn lực và thời gian cần thiết, đừng nên xây dựng quá nhiều site vệ tinh bởi bạn sẽ khó lòng để kiểm soát được.
Hãy tập trung chăm sóc cho một vài website thật chất lượng để tối ưu hóa hiệu quả SEO tốt nhất.
Guest post
Đừng bỏ qua Guest post, Guest Post hay còn gọi Guest Posting (Viết tắt là GP), hiểu đơn giản đây là một bài đăng vào website đến từ một vị khách bất kỳ nào đó. Cụ thể, nếu bạn là người sử dụng Guest Post thì khi ấy bài viết của bạn sẽ được đăng tải lên một website, blog của đối tác khác. Mục đích đăng tải bài viết này nhằm xây dựng các liên kết về website của bạn để quảng bá dịch vụ, tác giả, thương hiệu v.v… mà bạn cần truyền tải.
Để phát huy tác dụng của Guest Post trong việc cải thiện thứ hạng của trang web bạn phải tìm hiểu thật kỹ về web, blog của đối tác có đảm bảo uy tín hay không, traffic của họ có cao hay không? Ngoài ra, bạn cũng cần tìm đến những trang web có nội dung, chủ đề liên quan đến website của bạn.
Xây dựng Infographic
Thay vì trình bày thông tin một cách nhàm chán và tràn lan, Infographic cho phép chúng ta có thể trình bày toàn bộ thông tin chỉ trên một trang giấy A4. Với thiết kế đẹp mắt, minh họa ấn tượng cùng những thông tin gọn gàng, súc tích, người đọc có thể nắm được những thông tin chủ chốt.
Chúng ta có thể sử dụng hình thức thiết kế này để chuẩn bị những bản báo cáo, tường trình thông tin hoặc làm những tấm poster, quảng cáo cho nội dung của một chương trình, sự kiện hoặc một kế hoạch nào đó mà cá nhân, công ty, doanh nghiệp chuẩn bị triển khai.
Cách đặt backlink hiệu quả
Đặt backlink trên trang có pr cao
Trong các cách đặt backlink hiệu quả, đây hẳn là yếu tố đầu tiên mà mỗi SEOer quan tâm đến khi bắt đầu quá trình xây dựng backlink cho website. Các backlink nên đặt trong các diễn đàn có PR ≥ 4 để đạt được đánh giá tốt nhất từ Google. Nên phủ rộng link từ các diễn đàn có PR khác nhau và tập trung nhiều vào các diễn đàn có thứ hạng cao.
Đặt backlink trên trang có chỉ số DA, PA cao
Cũng giống như PR, chỉ số DA và PA cao thể hiện sức mạnh, độ uy tín của website đó lớn. Và Google rất coi trọng các link trên những trang đó. Các diễn đàn có DA ≥ 20 cùng các yếu tố như cùng lĩnh vực, PR cao,.. là các diễn đàn lý tưởng cho bạn cày cuốc.
Đặt backlink ở trang web có lượng traffic cao
Ưu điểm khi đặt backlink ở những trang web này là giúp bạn có thể thu hút một lượng truy cập vừa phải cho trang web của bạn, đồng thời trang web có lượng traffic cao thường có xếp hạng cao, đặt backlink ở những trang web này cũng giúp nâng cao thứ hạng và uy tín cho trang web của bạn.
Đặt backlink ở website có cùng chủ đề nội dung
Đặt backlink ở các trang web có cùng chủ đề nội dung sẽ mang lại lượt tương tác cao hơn. Hạn chế rải backlink ở quá nhiều website, bài viết và bừa bãi để không gây khó chiụ cho người dùng internet, làm mất thiện cảm với trang web và có khả năng bị Google đánh giá là spam.
Đặt backlink trong nội dung bài viết
Đặt backlink trong nội dung bài viết giúp điều hướng khách truy cập đến những nội dung liên quan khác cùng chủ đề với bài viết, gia tăng lượt truy cập và thu hút người đọc ở lại trang web lâu hơn.
Đặt link dofollow
Liên kết Dofollow giúp điều hướng người dùng đến website của bạn. Đây cũng là một cách giúp gia tăng thứ hạng và độ uy tín cho trang web. Nên cân bằng số lượng Dofollow và Nofollow.
Đặt backlink từ các trang .gov và .edu
Phần lớn website có các đuôi này thuộc sở hữu của chính phủ, được Google đánh giá là có độ tin cậy cực kì cao, những trang web này thường có lượng truy cập cần thiết và đều đặn từ người dùng. Nếu có thể hãy cố gắng xây dựng link ở những trang web này.
Các mô hình đặt backlink
Mô hình Pyramid Link
Mô hình này thường được sử dụng cho các dự án khó vì có thể tránh các án phạt từ Google và spam backlink thoải mái ở các tầng dưới nhằm thu được kết quả tốt hơn. Nếu bạn muốn sử dụng mô hình này thì phải dành rất nhiều công sức và thời gian mới đạt được thành công.
Mô hình Pyramid Link sẽ có 3 tầng gồm
- Tầng 1 là site chính
- Tầng 2 là các vệ tinh cùng chủ đề trỏ trực tiếp về Tầng 1
- Tầng 3 sẽ trỏ về Tầng 2
Song, ưu điểm của mô hình này là website chính của bạn sẽ nhận được nhiều lượng truy cập tự nhiên không mất phí đến từ những Backlink chất lượng của các site vệ tinh.
Mô hình Starlink
Với mô hình này, các site vệ sinh chỉ liên kết duy nhất đến site chính. Đây là một cách tạo Backlink cực kỳ dễ dàng và được áp dụng cho các từ khóa đơn giản. Nếu bạn thực hiện đúng cách sẽ thấy thứ hạng các từ khóa tăng lên rõ rệt. Ưu điểm của mô hình này là thực hiện đơn giản, dễ thành công với các từ khóa đơn giản.
Mô hình Wheel link
Wheel Link hay mô hình liên kết bánh xe được vận hành như sau. Mỗi website vệ tinh sẽ được liên kết với website chính và liên kết với một website nữa tạo thành hình bánh xe.
Quá trình triển khai mô hình Wheel Link sẽ diễn ra như sau:
- Các trang vệ tinh sẽ liên kết với website chính => Tiếp tục liên kế với 1 website vệ tinh khác tạo thành hình bánh xe.
- Tất cả được liên kết chặt chẽ với nhau theo một vòng tròn khép kín
Mô hình link web – liên kết dạng lưới
Mô hình này giống như một mạng lưới khổng lồ và website chính của bạn chính là trung tâm hoạt động. Sẽ có lượng lớn các liên kết từ site vệ tinh trỏ về site chính.
Ưu điểm của mô hình này là tất cả link của website đều là Liên kết mở. Do đó, site của bạn sẽ được “ẩn giấu” và không bị phát hiện bởi các bot tìm kiếm.
Các công cụ kiểm tra backlink dành cho SEO
1. Majestic SEO
Sử dụng Majestic Seo, mọi thông tin liên quan đến backlink sẽ được kiểm tra, đánh giá ở tất cả các khía cạnh:
- Nguồn gốc của các liên kết trỏ về trang
- Thuộc tính các liên kết trỏ về trang là dofollow hay nofollow
- Chất lượng các liên kết trỏ về trang
- Chỉ số spam score của các backlink
Từ đó, bạn có thể dễ dàng đưa ra phương án phát triển và xây dựng hệ thống backlink chất lượng nhất, giúp gia tăng thứ hạng website trên trang tìm kiếm. Majestic Seo là công cụ miễn phí, tuy nhiên nó yêu cầu bổ sung thông tin trên hình thức đăng ký trả phí.
2. Ahrefs
Bạn có thể đăng ký tài khoản miễn phí với Ahrefs và nhận phân tích đầy đủ về các Backlink của bạn, bao gồm số lượng backlink, chúng đến từ những địa chỉ nào, văn bản thay thế được sử dụng,… Nếu bạn đăng ký tài khoản trả phí, bạn có thể phân tích sâu hơn và theo dõi tiến trình của mình theo thời gian.
3. Google Search Console
Đây là công cụ hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp giúp bạn theo dõi và duy trì sự hiện diện trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của google. Bạn có thể kiểm tra các Liên kết đến Trang web của mình ở mục Tìm kiếm lưu lượng truy cập. Tại đó, bạn sẽ thấy tổng số liên kết đến trang web, nội dung được liên kết nhiều nhất.
4. SEMrush
SEMrush cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin quan trọng về bất kỳ URL nào bạn nhập, bao gồm các backlink trỏ đến trang web. Bạn có thể theo dõi nhiều trang web của đối thủ cạnh tranh và nhận thông tin toàn diện về các liên kết này.
5. Backlink Watch
Được thiết kế đặc biệt để theo dõi các thông tin web của đối thủ cạnh tranh. Nó cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin như tổng số liên kết, văn bản thay thế anchor text được sử dụng, thứ hạng trang và hơn thế nữa. Bạn cũng có thể sắp xếp theo các liên kết được đặt thành dofollow hoặc nofollow. Backlink Watch hoàn toàn miễn phí và bạn có thể sử dụng nó bao nhiêu lần tùy thích.
Những lưu ý khi xây dựng backlink
Bạn cần hiểu rằng việc tạo ra backlink đúng loại cũng rất quan trọng nếu bạn muốn có ranking cao trên Google và những công cụ tìm kiếm khác. Hãy tạo ra trang web hấp dẫn, đáng để link và cải tiến nội dung các trang này. Một khi đã chắc chắn về độ hấp dẫn và sự thân thiện với người dùng của website, cũng như bạn đặt đúng loại link trỏ tới trang web, ranking của bạn sẽ tăng nhanh chóng.
Một số điều bạn cần lưu ý như sau:
- Quan tâm đến chất lượng của backlink hơn là số lượng.
- Chú trọng đến các site có PR cao nhưng cũng không được coi nhẹ các site có chỉ số PR thấp.
- Luôn luôn cân bằng giữa dofollow và nofollow
- Chú trọng đặt link ở các website có cùng chủ đề, hạn chế đặt tại các site không liên quan.
- Không được tạo liên kết với các web đã bị chặn bot.
Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn những thông tin cơ bản về backlink, cách xây dựng backlink có hiệu quả và những lưu ý khi sử dụng backlink. Tmarketing mong rằng bài viết này sẽ thật hữu ích cho bạn.