Bài viết chuẩn SEO là gì? Chắc hẳn đây là câu hỏi mà bất kỳ ai khi mới bước chân vào lĩnh vực SEO đều băn khoăn và thắc mắc rằng không biết bắt đầu từ đâu, chúng yêu cầu những gì. Hôm nay hãy cũng chúng mình tìm hiểu về cách viết bài chuẩn SEO 2021 nhé!
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Một bài viết được coi là chuẩn SEO phải chú trọng tối ưu nội dung để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng, đồng thời triển khai được các kỹ thuật liên quan đến SEO nhằm thúc đẩy thứ hạng bài viết trên các trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Và bài viết này phải kéo được lượng lớn lượng truy cập (traffic) từ các bộ máy công cụ tìm kiếm về trang web.
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn tạo cho mình một website chuyên nghiệp, chuẩn SEO. Hãy tham khảo dịch vụ của chúng tôi, đơn vị thiết kế website cao cấp, chuyên nghiệp – Tmarketing.
Vai trò của bài viết chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO có vai trò vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp nói chung và một website nói riêng. Khi website được thăng hạng trong bộ máy tìm kiếm, đồng nghĩa với việc bạn sẽ nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu và tạo ra nhiều cơ hội để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.
Lợi ích của bài viết chuẩn SEO
Tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm
Đây chính là lợi ich quan trọng nhất của bài viết chuẩn SEO, các bài viết SEO tốt hơn sẽ giúp cho bộ máy tìm kiếm của Google đánh giá trang web của bạn cao hơn so với các trang web khác từ đó đẩy thứ hạng của trang web lên cao hơn.
Tạo thương hiệu
Việc một bài viết hoặc sản phẩm, dịch vụ thường xuyên xuất hiện trên top tìm kiếm sẽ được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao hơn. Đồng thời, khách hàng cũng sẽ ghi nhớ đến tên của thương hiệu và giúp cho việc tìm kiếm tên thương hiệu sau này sẽ dễ dàng hơn
Tiếp cận khách hàng tốt hơn
Khi trang web của bạn xuất hiện ở Top10 của Google thì việc bạn tiếp cận với khách hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, khách hàng có thể nhìn thấy trang web của bạn và truy cập vào chúng để biết thêm thông tin, sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh, nâng cao khả năng chuyển đổi.
Bên cạnh đó, bạn phải giữ chân được khách hàng đã truy cập vào trang web của bạn thì nội dung cần phải hấp dẫn và thu hút người đọc.
Tăng thêm thu nhập
Mục đích cuối cùng mà doanh nghiệp hướng đến chính là tăng thu nhập, các trang web có nhiều bài viết SEO được lên Top tìm kiếm sẽ nâng cao giá trị của website. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được với khách hàng, bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ và thu hút được những công ty đối tác khác muốn quảng bá sản phẩm của mình trên trang web đó. Đây quả là một việc làm rất tốt để tăng thêm thu nhập cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Front end là gì? Tìm hiểu về front end
Phân loại các bài viết chuẩn SEO cho website
Bài SEO giới thiệu sản phẩm
Thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, hằng ngày có cả vạn sản phẩm được tạo ra và rao bán. Chính vì thế, bên cạnh chất lượng, mẫu mã và giá cả thì công tác quảng bá sản phẩm giữ vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Để quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả nhất bạn hãy sử dụng quảng bá trên website thông qua các bài viết mô tả chi tiết về sản phẩm.
Thực trạng đáng buồn là đa số các trang web chỉ copy phần mô tả về sản phẩm mà thôi. Vì vậy, bạn cần phải đầu tư cho nội dung mô tả sản phẩm để có một sự khởi đầu kinh doanh tốt. Khách hàng luôn muốn được cung cấp thông tin đầy đủ trước khi tiến hành mua sản phẩm nào đó.
Bài SEO giới thiệu dịch vụ
Bạn có thể kinh doanh các dịch vụ liên quan đến quảng cáo, các loại bài SEO cho website, làm đẹp, sửa chữa, chuyển nhà,…Các mặt hàng này không đem đến cho người dùng một thực thể nhất định nhưng chúng lại được đánh giá từ khâu tư vấn cho đến hoàn thành. Chính vì thế, các bài viết về dịch vụ cần phải được đầu tư kỹ lưỡng, chuyên nghiệp từ hình thức cho đến nội dung để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Bài SEO dạng blog, tin tức
Đây được coi là bài viết khá an toàn và có nhiều chủ để để bạn lựa chọn. Người viết bài dạng này có thể thỏa sức sáng tạo trên mọi lĩnh vực liên quan, có thể là review, đánh giá, câu chuyện, chia sẻ, cẩm nang, mách nhỏ, mẹo vặt,…
Và những bài viết này thường không có một cấu trúc hay khuôn mẫu nào, tuy nhiên chúng vẫn phải tuân thủ những quy định cơ bản nhất về một bài viết chuẩn SEO thì mới có được một kết quả như ý.
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO 2021
Nghiên cứu và xác định từ khóa cần viết
Đây là bước đầu tiên mà chúng ta cần phải làm trước khi tiến hành viết bài. Bạn cần phải có định hướng cụ thể, phải biết tập trung vào các từ khóa, xác định coi từ khóa đó có độ khó ra sao, có bao nhiêu người tìm kiếm từ khóa đó trên các công cụ tìm kiếm.
Chúng ta có 2 loại từ khóa:
- Từ khóa chính: mang lại cho bạn nhiều tiền nhất và chúng thường là ngắn. Chẳng hạn: Điện máy xanh có các từ khóa chính là Tivi Samsung, Nồi chiên không dầu Philips,…
- Từ khóa vệ tinh: là từ khóa thông tin, tại thời điểm hiện tại có thể bán hàng được, bạn hãy cố gắng đẩy thêm nhiều từ khóa thông tin để tiếp cận với nhiều khách hàng nhất có thể.
Đối với các bạn mới bắt đầu, chúng ta có thể đầu tư vào bài viết theo các từ khóa vệ tinh trước. Bạn phải thực hiện một số công việc quan trọng ở bước này bao gồm:
- Xác định chủ đề chính của cả website
- Nghiên cứu kiến thức liên quan đến chủ đề chính đó
- Tìm những từ khóa liên quan
- Tìm hiểu và phân tích trang web của đối thủ
- Sắp xếp các từ khóa theo nhóm liên quan
Lên dàn ý cho bài viết
Giống như hồi tập làm văn ở trường, chúng ta được thầy cô hướng dẫn là phải lên sườn bài trước để khi viết tránh lan man, viết sai trọng tâm thì bài viết chuẩn SEO cũng giống như vậy.
Đầu tiên, bạn cần phải gạch đầu dòng, phân cấp các ý lớn, ý nhỏ và theo đúng công thức các ý đã vạch ra sẵn. Phần chính nội dung bài viết sẽ được đặt ngay trên đầu, thông tin liên quan sẽ được mở rộng và kéo dài về phía sau.
Các bước cụ thể như sau:
- Lên dàn ý nội dung cho bài viết: mở bài, thân bài, kết luận (giống như hồi còn ngồi trên ghế nhà trường), tập trung những ý chính xoay quanh chủ đề bài viêt và lấy từ khóa là trọng tâm
- Bắt tay vào viết nháp: Nếu bạn bị bí ý tường hoặc khó quá thì có thể tạm để lại hoặc chọn từ khóa khác để làm trước.
- Bổ sung và chỉnh sửa: sau khi viết nháp xong, bạn phải đọc đi đọc lại nhiều lần, sửa chửa, bổ sung. Dài hay ngắn không quan trọng, quan trọng phải đảm bảo nội dung chất lượng.
- Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng: phải áp dụng kỹ thuật SEO. Nếu mức độ lặp lại từ khóa ít quá, Google và người đọc sẽ khó nhận biết được tiêu điểm mà bạn đang hướng tới. Và nhắc nhiều thì sẽ gây ra nhàm chán cho người dùng và Google sẽ nghĩ bạn đang spam. Số lần lặp từ (khoảng 1 lần/100 – 150 từ), từ khóa xuất hiện (thẻ meta của trang, tiêu đề bài viết, đoạn đầu của nội dung chính (tốt nhất nằm trong 90 ký tự đầu tiên), đường link đến website khác hoặc link nội bộ.
Tối ưu bài viết chuẩn SEO
Tối ưu tiêu đề bài viết
Ngay trong tiêu đề của bài viết phải chứa từ khóa cần SEO và phải đặt chúng ở bên trái tiêu đề càng tốt. Chẳng hạn như ở bài viết này, từ khóa mình chọn là “Bài viết chuẩn SEO” thì mình sẽ đặt tiêu đề là “Bài viết chuẩn SEO là gì ? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO 2021”. Với từ khóa cần SEO, thông tin quan trọng được đặt ngay bên trái sẽ được Google nhận diện.
Tối ưu URL
URL chính là đường link của bài viết, bạn hãy lưu ý tối ưu URL cũng giống như tiêu đề chỉ khác một chút là tối ưu ngăn và đầy đủ thông tin hơn. Ví dụ như bài viết này mình sẽ để URL như sau “https://tmarketing.vn/bai-viet-chuan-seo/”, ngắn gọn vậy thôi nhưng có thể bao quát toàn ý bài viết rồi.
Tối ưu các thẻ H2, H3, H4,…
- H1 là tiêu đề thường
- H2 là các ý lớn khi lập dàn ý chính
- H3, H4, H5,…là các ý nhỏ hơn
Các thẻ lớn hơn khi bổ sung các thông tin cho thẻ nhỏ hơn và các thẻ này nên chứa các từ khóa
Cài TOC+ (Table of contents)
Đây là một Plugin không thể thiếu, bởi chúng giúp cho người đọc dễ dàng nhìn thấy được mục lục của bài biết và điều này cực kỳ hữu ích đối với một bài viết dài.
Tối ưu Link nội bộ
Bạn nên thêm một chút về cấu trúc link nội bộ chuẩn SEO, và đây cũng là phần mình để ngoài mục bài viết chuẩn SEO. Bên cạnh Link nội bộ cần có để đảm bảo theo cấu trúc cũng như làm rõ thêm ý khi cần
Một số lưu ý khi viết bài chuẩn SEO
Hiểu rõ về sản phẩm/ dịch vụ
Trước khi viết, bạn phải đảm bảo rằng bạn hiểu rõ về thông tin của sản phẩm/ dịch vụ, có như vậy mới truyền tải được thông tin đến với đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến.
Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu rõ họ muốn điều gì ở sản phẩm, đồng thời đóng vai trò là một chuyên gia tư vấn tạo ra những giá trị nội dung tuyệt vời về sản phẩm.
Giọng văn truyền tải
Tùy vào lĩnh vực và đối tượng khách hàng mà bạn phải linh động lựa chọn một giọng văn sao cho phù hợp nhất. Chẳng hạn như blog là nơi để bạn chia sẻ những kiến thức về nấu ăn thì nên chọn giọng văn vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin cho người dùng.
Bên cạnh đó, bạn sử dụng ngôi xưng “mình”, “tôi”, “bạn” sẽ tăng thêm độ gần gũi và tin cậy cho người dùng.
Thông tin
Trong bất cứ bài viết nào, bạn phải đảm bảo thông tin mà bạn đưa ra phải chính xác và có nguồn tài liệu tham khảo rõ ràng, uy tín, điều này đặc biệt cần thiết đối với các trang về sức khỏe.
Đảm bảo các tiêu chí về SEO
Một bài viết chuẩn SEO cần phải đảm bảo về những quy định về Title, H1, H2, H3,…Meta Description, Keyword,…để Google có thể dễ dàng Crawl toàn bộ dữ liệu của bạn cũng như hiểu về bài viết của bạn theo hướng đúng nhất có thể.
Bên cạnh những lưu ý trên thì các chúng ta cần phải xem xét xem chúng ta đã sử dụng từ khóa hợp lý hay chưa, mức độ sử dụng từ khóa như thế nào đê tránh lạm dụng chúng quá mức; tối ưu internetlink và external link,…
Để có được một bài viết chuẩn SEO có lẽ sẽ không khó đối với nhiều người, tuy nhiên để tạo ra được một bài viết có nội dung hay, hấp dẫn và giữ chân được độc giả thì không hề đơn giản một chút nào, đòi hỏi bạn phải nghiên cứu và đầu tư cho chúng thật nhiều. Hy vọng thông qua bài viết mà Tmarketing chúng mình đã cung cấp sẽ giúp cho bạn có những bài viết chuẩn SEO và lên Top tìm kiếm.
Chúc bạn thành công nhé!