Bán hàng trên Tik Tok hiện nay đã không còn xa lạ gì đối với các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đang trong quá trình xây dựng thương hiệu hay những nhà bán lẻ tư nhân. Trong nửa đầu năm 2021, với 383 triệu lượt cài đặt lần đầu, ước tính đạt 919,2 triệu USD chi tiêu. Trong tương lai sẽ còn vươn xa hơn nữa, vậy làm thế nào để Bán hàng trên TikTok nổ trăm đơn cho người mới? Hãy cùng Tmarketing tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Vì sao nên chọn Tik Tok làm kênh bán hàng
Việt Nam đang là là quốc gia có số lượng người dùng Tiktok cao nhất Đông Nam Á. Theo thống kê, cuống tháng 3/2020 có 13 triệu người Việt sử dụng Tik Tok, độ tuổi nằm trong từ 12-24 tuổi. Điều này cho thấy lượng khách hàng tiềm năng ở Việt Nam đang là mối quan tâm của các doanh nghiệp khi bắt đầu tham gia vào sân chơi giải trí này.
Đây chính là đối tượng “khách hàng vàng” cho các shop kinh doanh online hay các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu. Người mua hnagf trên TikTok thường hay nắm bắt các xu hướng mới, lối sống và phong cách mua hàng hiện đại, đặc biệt thích các hoạt động mua sắm online.
Điều thu hút của ứng dụng giải trí này là sự đơn giản khi sử dụng, với bất kì ai cũng có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh. Cũng giống như các đối thủ cạnh tranh khác như Facebook, Instagram hay Youtube, Tik Tok cũng là một công cụ để giải trí và phát triển thương hiệu kinh doanh.
Nhu cầu của khách hàng
TikTok đã cực kỳ phổ biến tại Châu Á, và vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu giảm nhiệt nào. Với hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới và 1.000.000 lượt xem, Tik Tok hứa hẹn sẽ mang đến một lượng khách hàng tiềm năng trong tương lai.
TikTok có gần 700 triệu người dùng trên toàn thế giới. Tháng 6/2020, có 91.9 triệu người Mỹ sử dụng, 50 triệu người truy cập ứng dụng này mỗi ngày. Được ra mắt ở Hoa kỳ năm 2018, lượng người sử dụng đã tăng 800% từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2020
Dựa vào thống kê tuổi tác sử dụng tại Việt Nam, bạn có thể thấy các mặt hàng trên Tik Tok chủ yếu là dành cho người trẻ, hợp thời trang và mang đậm tính thời thượng. Việc bán hàng trên Tik Tok vừa là thử thách vừa là cơ hội cho các nhà khởi nghiệp.
Bán hàng bằng video sáng tạo
Trên Tik Tok hiện nay đã được cải tiến mang tới cho người dùng những hiệu ứng, công cụ hiện đại giúp người sử dụng có thể tạo ra một video ấn tượng. Không cần dùng đến máy ghi hình chuyên nghiệp, các chức năng trước đây chỉ có ở những đồ dùng công nghệ cao thì nay đã thu nhỏ vào ứng dụng Tik Tok. Điều này làm tăng khả năng sáng tạo của người dùng.
Khả năng tạo hiệu ứng thần tốc
Tik Tok có thể chia sẻ nội dung video qua các kênh khác như Facebook, Youtube,… Đây sẽ là công cụ tốt nhất để Viral cho cộng đồng, có không ít video được chia sẻ mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội đều là từ những video trên Tik Tok.
Xem thêm: Tổng hợp các plugin wordpress cần thiết cho website
Mặt hàng nào nên lựa chọn để bán trên Tik Tok
Sau khi tìm hiểu qua những lý do trên, bạn sẽ phải cân nhắc đến loại mặt hàng nào nên được lựa chọn để bán trên Tik Tok. Dựa vào thống kê tuổi tác sử dụng tại Việt Nam, bạn có thể thấy các mặt hàng trên Tik Tok chủ yếu là dành cho người trẻ, hợp thời trang và mang đậm tính thời thượng. Việc bán hàng trên Tik Tok vừa là thử thách vừa là cơ hội cho các nhà khởi nghiệp.
Vậy bạn nên kinh doanh mặt hàng như: sản phẩm thời trang ( giày dép, túi xách,..) , sản phẩm làm đẹp ( mỹ phẩm, máy rửa mặt,..), phụ kiện trang sức ( vòng tay, dây chuyền, bông tai,..), nước hoa, đồ ăn, đồ hanmade,..v.v..
Cách Bán Hàng Trên Tik Tok nổ Trăm đơn Cho người Mới
Đăng kí và tạo tài khoản Tik Tok
Bước 1: Truy cập vào cửa hàng ứng dụng và nhấn gõ từ khoá Tik Tok trên thanh tìm kiếm.
- CHplay trên hệ điều hành Android
- Appstore trện hệ điều hàng IOS
Bước 2: Mở ứng dụng, thao tác chọn nút hồ sơ và nhấn đăng ký, bạn có thể chọn một trong những cách sau để đăng kí tài khoản.
Bước 3: Điền thông tin theo hướng dẫn, như ngày tháng năm sinh, tạo mật khẩu và ID cho tài khoản của bạn. Hãy đặt những cái tên dễ nhớ, trùng với tên thương hiệu để người mua hàng dễ phân biệt hơn.
Các bạn có thể truy cập vào Cách tạo tài khoản trên điện thoại để tiềm hiểu chi tiết hơn nhé.
Lựa chọn sản phẩm đăng bán
Như đã nói ở phía trên, khách hàng sử dụng Tik Tok chủ yếu là giới trẻ từ độ tuổi 12-24 tuổi, vì vậy khi bán hàng trên Tik Tok chúng ta cần phải có sản phẩm phù hợp độ tuổi với giới trẻ trên Tik Tok. Bạn có thể kinh doanh quần áo, các sản phẩm làm đẹp, trang sức phụ kiện, ngoài ra cũng có thể có các sản phẩm khác như đồ dùng công nghệ, máy tính, điện thoại hay xe cộ,..
Đầu tư hình ảnh và nội dung video
Hình ảnh cho việc bán hàng trên Tik Tok khá quan trọng, không cần phải quá đầu tư nhiều như các thương hiệu có tiếng lâu đời nhưng bạn cần biết cách xây dựng chủ đề, phông nền và bối cảnh phù hợp. Có thể là ngoài trời hoặc trong nhà, màu sắc tự do nhưng cần nêu bật sản phảm bạn đang bán.
Nội dung video có thể là quay sản phẩm mới, review về sản phẩm đã qua sử dụng cho một cửa hàng nào đó, điều này mang tính thực tế, đối với các video như vậy đang là xu hướng và có khả năng khiến khách hàng bỏ ra một lượng chi tiêu không ít.
Âm thanh là yếu tố không kém phần quan trọng giúp bạn có thể lên top dễ dàng, hãy lựa chọn những âm thanh đang đi đầu xu hướng vì lượt tìm kiếm âm thanh đó rất cao, kết hợp với nội dung video của bạn sẽ là một điểm thu hút không thể bỏ qua.
Sau khi chuẩn bị cho video bán hàng trên Tik Tok thì không thể thiếu đi content, nếu bạn là người có khiếu hài hước, hãy sáng tạo những câu nói riêng hoặc những câu thả thính, những câu có từ đồng âm, thơ nhịp 3-4, trích lời của những tác giả nổi tiếng,..
Tìm kiếm khách hàng
Có rất nhiều cách tìm kiếm khách hàng khi bán hàng trên Tik Tok, từ truyền thống nhất đến hiện đại như sau:
- Nhờ người thân và bạn bè chia sẻ
- Gắn hastag có liên quan
- Bình luận ở nhiều video tăng tương tác
- Quảng cáo sản phẩm đang bán
Tạo dựng uy tín với khách hàng
Với những doanh nghiệp mới khi bán hàng trên Tik Tok thì việc tạo dựng uy tín là một bước giúp cho doanh nghiệp tạo dựng vị trí trên thị trường khốc liệt. Còn nếu là một nhà bán nhỏ lẻ, hãy đảm bảo được sự an toàn, đảm bảo vệ sinh hoặc tính minh bạch của những sản phẩm bạn đang bán.
Hãy tôn trọng những lời bình luận, những đóng góp của khách hàng để giúp bạn cải thiện, qua đó đo lường được sự quan tâm của khách hàng dành cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Thiết kế web tối ưu seo tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Chia sẻ kinh nghiệm Bán hàng trên Tik Tok
Tôn trọng trải nghiệm của khách hàng
Báng hàng trên Tik Tok cần có phong cách độc đáo của riêng bạn. Có câu ”Trăm người bán vạn người mua” điều này cũng có nghĩa là bạn không phải là duy nhất, những món đồ bạn bán chủ yếu thuộc thị trường cạnh tranh hoàn toàn.
Hãy tìm cho mình một nguồn hàng ổn định, bạn không thể với một chiếc áo thun cùng loại mà nhập từ nhiều nơi, chất liệu, màu sắc của sản phẩm khi khách hàng quay lại mua lần 2 họ nhận ra được sự khác biệt này. Nếu bạn thay đổi nguồn hàng để cải tiến sản phẩm thì đó là một điểm cộng, còn nếu vì giá thành cao và bạn không thể thoả thuận với nhà sản xuất và sử dụng nguồn hàng kém chất lượng thì đó là một điểm trừ ảnh lưởng rất lớn tới nguồn doanh thu của bạn.
Liên kết với các mạng xã hội khác
Ngoài ra, khi liên kết với các trang mạng khác như Facebook, Instagram, … Hoặc ngược lại, gắn link liên kết Facebook, Twitter, Instagram lên bài viết trên TikTok.
Đo lường sự quan tâm
Để đưa ra cách bán hàng trên TikTok hiệu quả hơn, bạn cần biết được số lượt xem video, lời bình luận, lượt thả tim cho video của bạn. Thông qua đó bạn có thể tiếp tục tập trung nhiều hơn vào video có nội dung đc yêu thích trên kênh của mình.
Mẹo tăng doanh thu Bán hàng trên Tik Tok
Chạy quảng cáo trên Tik Tok
- Bán hàng trên Tik Tok bằng cách hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng đến giới trẻ, nếu sản phẩm của bạn đang hướng tới đối tượng là các học sinh hay sinh viên yêu thích hàng Local Brand, hãy tìm một gương mặt đại diện giúp bạn phát triển sản phẩm.
- Đăng ít nhất 3 video mỗi ngày bao gồm cả sản phẩm bạn đang bán hàng trên Tik Tok, người dùng chủ yếu là tìm kiếm nội dung giải trí, hãy để tài khoản của bạn mang tính giải trí nhiều hơn, từ đó có thể tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
- Tạo ra các trào lưu sản phẩm, cá chiến dịch thu hút người dùng khi bán hàng trên Tik Tok
Chăm sóc khách hàng tốt
Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn để lại ấn tượng dành cho khách hàng. Chăm sóc khách hàng giúp bạn có thể duy trì được lượng khách hàng cố định khi bán hàng trên Tik Tok. Hãy gửi cho khách hàng nhiều dịch vụ hậu mãi như phiếu quà tặng cho lần sau, miễn phí vận chuyển, … đồng thời có thể giải quyết thắc mắc, xử lý các khiếu nại phát sinh sau khi mua hàng để khẳng định sự uy tín, tạo lòng tin cho khách hàng.
Một số lưu ý khi bán hàng trên Tik Tok
- Cần phải tối đa hoá nội dung truyền tải giúp người xem dễ dàng nắm bắt thông tin
- Sử dụng hình ảnh, video rõ nét để gây được ấn tượng mạnh đối với những khách hàng lần đầu tiên mua sắm.
- Không sử dụng hình ảnh trùng lặp để tránh gây hiểu nhầm sản phẩm của shop bạn với đối thủ
- Lựa chọn âm thanh bắt tai, vui nhộn để giúp bạn tăng lượng xem của khách hàng.
Trên đây là một số cách tham khảo mà Tmarketing tổng hợp giúp bạn đọc có thể tiếp cận dễ dàng các bước Bán hàng trên Tik Tok hiệu quả cho người mới. Chúc các bạn thành công nhé!