Bounce rate là gì? Chỉ số này quan trọng như Thế Nào

Bounce rate là một trong những chỉ số quan trọng khi làm SEO mà tất cả các SEOer đều rất quan tâm. Bạn có thể biết được trang web của mình có chất lượng tốt hay không dựa trên chỉ số này? Vậy Bounce rate là gì? Chỉ số này quan trọng như thế nào? Cùng Tmarketing tìm hiểu về nó trong bào viết này nhé!

Bounce rate là gì?

Bounce rate (tỷ lệ thoát) là tỷ lệ phần trăm khách truy cập chỉ truy cập vào một trang trên trang web của bạn và rời đi ngay lập tức mà không cần nhấp vào nội dung khác.

Bounce rate

Ví dụ: Tỷ lệ thoát trang web là 70%. Điều này có nghĩa là trong số 100 lượt truy cập vào trang web của bạn, sẽ chỉ có 30 lượt xem thêm nội dung khác và 70 lượt xem còn lại.

Chỉ số Bounce rate quan trọng như thế nào?

  • Dựa trên Bounce rate, bạn có thể thấy mức độ hài lòng của khách hàng khi truy cập trang web của bạn. Nếu tỷ lệ thoát cao, điều đó có nghĩa là trang web của bạn không đáp ứng được trải nghiệm người dùng khiến họ cảm thấy nhàm chán và sẽ không ở lại lâu hơn.
  • Kết hợp với trải nghiệm người dùng kém chính là chất lượng của trang web kém. Và điều này dẫn đến điểm tiêu cực trong mắt Google nên khó có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm.
  • Một điều quan trọng nữa là rất khó để thuyết phục một khách hàng vừa truy cập trang web của bạn tạo ra tỷ lệ chuyển đổi nếu họ rời khỏi trang ngay khi họ truy cập trang web của bạn. Do đó, tối ưu hóa tỷ lệ thoát ở mức thấp nhất là cách để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân người dùng trên trang web của bạn lâu hơn.

Vậy Bounce rate đạt bao nhiêu mới tốt?

Tỷ Lệ Bounce Rate Như Thế Nào Là Tốt?

Tất cả các trang web đều có Bounce rate, có thể cao hoặc thấp, tùy thuộc vào loại và lĩnh vực hoạt động của trang web. Tuy nhiên, tỷ lệ thoát phải đạt ít nhất 60%.

Có một trang web dưới dạng tin tức, có nhiều người truy cập hàng ngày. Tỷ lệ thoát thấp khi họ đọc hết bài này đến bài khác. Phần còn lại là các trang web chủ yếu được tìm kiếm trên Google hoặc tìm thấy trên các trang quảng cáo, với tỷ lệ thoát cao hơn nhiều.

Bounce rate

Tham khảo Bounce rate:

  • Bounce rate “bất thường” là rất tốt, khoảng 26-40%.
  • Bounce Rate “tốt” nằm trong khoảng từ 41 đến 55% (trung bình thô).
  • Bounce Rate “Khá tốt” nằm trong khoảng từ 56 đến 70%.
  • Trên 70% là Bounce Rate cần chú ý để thực hiện các bước để giảm con số này.
Xem thêm:  Google Trends là gì? Tổng quan và Cách sử dụng Hiệu quả

Sau khi đọc thông tin khách hàng đang tìm kiếm, họ sẽ rời khỏi trang web mà không cần đọc thêm. Điều này tương tự như một chương trình tìm kiếm và cứu hộ. Nếu tất cả nạn nhân được tìm thấy, tất nhiên chương trình sẽ kết thúc. Khi đã hiểu rõ vấn đề này, bạn không phải lo lắng quá nhiều về tỷ lệ thoát cao.

Nguyên nhân Bounce rate tăng

Tôi có cần biết tại sao tỷ lệ thoát lại cao như vậy để giảm tỷ lệ thoát không? Các nguyên nhân phổ biến làm tăng tỷ lệ thoát trên trang là:

Bounce rate

Tốc độ tải trang chậm

Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố dẫn đến tỷ lệ thoát trang cao. Bạn nghĩ tốc độ tải trang tăng lên trong 1 hoặc 2 giây là không đáng kể? Đó là một ý kiến hoàn toàn sai lầm. Đó là bởi vì nếu khách hàng đợi thêm vài giây trên một trang web, họ sẽ nhanh chóng rời đi và có tỷ lệ thoát cao.

Ngoài ra, tốc độ tải trang là một trong những tiêu chí mà Google đánh giá kết quả xếp hạng tìm kiếm, do đó, việc theo dõi thường xuyên và cải thiện tốc độ tải trang có thể có tác động tích cực đến tỷ lệ thoát và dịch vụ SEO.

Xem thêm: Platform nghĩa là gì? Tổng quan về Platform

Nội dung trang web không chất lượng

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò quan trọng của nội dung trên tất cả các trang web. Nếu nội dung của bạn không hấp dẫn và không đáp ứng được nhu cầu của họ, họ sẽ rời khỏi trang web trong lần truy cập đầu tiên để tìm nội dung tốt hơn.

Bounce rate

Ngược lại, nếu nội dung trang web của bạn có chất lượng cao và tác động đến tâm lý của bạn, nó không chỉ giữ chân khách hàng lâu hơn mà còn thu hút họ và hướng dẫn họ đọc nhiều bài viết hơn trên trang web của bạn.

Trải nghiệm người dùng kém trên các trang web

Bản thân giao diện, màu sắc, hình ảnh, bố cục nội dung,… của trang web cũng là những yếu tố quan trọng quyết định người dùng ở lại hay rời khỏi trang web khác.

Bạn muốn cho đi tất cả những gì bạn nghĩ sẽ mang lại giá trị hữu ích, nhưng đôi khi nó lại “phản tác dụng”. Do đó, một thiết kế website rườm rà về màu sắc, bố cục không cân đối, nội dung không có tổ chức để thu hút người đọc,… rất dễ làm tăng tỷ lệ thoát.

Có một lỗi kỹ thuật trên trang web

Tỷ lệ thoát trang web tăng đột biến. Điều này có thể cho thấy rằng trang web đã gặp lỗi kỹ thuật và không thể tải trang web.

Bounce rate

Trong trường hợp này, hãy kiểm tra trang có tỷ lệ thoát cao để tìm lỗi 404, lỗi JavaScript, lỗi plugin, v.v. và thực hiện các hành động kịp thời.

Trang web không có liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ di chuyển khách hàng từ bài viết này sang bài viết khác, cải thiện đáng kể tỷ lệ thoát. Do đó, nếu bạn quên hoặc không đính kèm liên kết nội bộ vào một bài viết trên website của mình thì quả là một thiếu sót nghiêm trọng. Sau khi đọc bài viết của bạn, người dùng không biết phải làm gì tiếp theo.

Tiêu đề và mô tả khác xa với nội dung

Câu nói “treo đầu dê bán thịt chó” dùng để chỉ một bài viết lừa dối khách hàng bằng cách người dùng đọc được tiêu đề và mô tả của một bài viết hấp dẫn, lôi cuốn và click ngay vào nó, rất hấp dẫn. Khi nói đến việc tạo nội dung, không liên quan là một thói quen xấu.

Xem thêm:  Influencer Marketing là Gì? Những Bài Học Cần Lưu ý khi Triển Khai

Với cách làm này, người dùng chắc chắn rời khỏi trang ngay lập tức vì không đáp ứng được nhu cầu truy xuất thông tin của họ.

Cách giảm tỉ lệ Bounce Rate hiệu quả

Bounce rate

Cải thiện tốc độ tải trang nhanh nhất có thể

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tải trang chậm là một trong những yếu tố khiến người dùng rời đi nhanh chóng. (Đặc biệt là trên thiết bị di động).

Một cách để nhanh chóng cải thiện tỷ lệ thoát và tác động lớn đến thứ hạng và chuyển đổi của bạn là cải thiện thời gian tải trang của trang web của bạn. Theo Google, thời gian tải tối ưu cho các trang từ thiết bị di động là dưới 3 giây.

Cải thiện chất lượng nội dung trang web

Nên nhớ rằng nội dung trang web cũng là một trong những yếu tố giúp giữ chân người dùng và nhanh chóng xa lánh họ.

Kiểm tra các báo cáo hiệu suất trong Google Search Console để tìm các từ khóa được nhấp nhiều nhất trên trang của bạn. Sau đó, nó đánh giá nội dung dựa trên những gì người dùng đang tìm kiếm và thực hiện các thay đổi đối với mục đích của người dùng.

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Bên cạnh thời gian tải trang, có nhiều cách khác để cải thiện trải nghiệm khi khách truy cập vào trang web hoặc blog của bạn.

Tối ưu hóa trên thiết bị di động

  • Trong thời đại lập chỉ mục trên thiết bị di động, nói một cách đơn giản, Google ưu tiên hoặc cung cấp giá trị cao hơn cho các trang web nhanh hơn và có nhiều trải nghiệm hơn trên thiết bị di động.
  • Nếu người dùng đang sử dụng thiết bị di động để truy cập một trang web, họ muốn truy cập một trang được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
  • Bạn cần đảm bảo trang WordPress của mình được tối ưu hóa cho thiết bị di động, tốt nhất là sử dụng giao diện di động.
  • Hoặc bạn cần cài đặt Google AMP. Điều này mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới trên thiết bị di động.
  • Tương tác nhanh hơn và dễ dàng hơn là tất cả về AMP.
Bounce rate

404 trang lỗi chuyển hướng

  • Đảm bảo tất cả các trang 404 được chuyển hướng đến một trang khác hữu ích hơn.
  • Nếu không, họ nhấn nút quay lại và tỷ lệ thoát trang web của bạn sẽ tăng lên.
  • Cách dễ nhất là mua Yoast SEO Premium với chuyển hướng
  • Đừng bỏ qua chuyển hướng trang 404 để giảm tỷ lệ thoát.

Bài viết có định dạng tốt

  • Trang này phải dễ đọc cho người dùng ở mọi lứa tuổi.
  • Phông chữ không được quá nhỏ hoặc quá lớn và phải dễ đọc.
  • Đoạn văn quan trọng quá dài (20 từ).
  • Các tiêu đề và tiêu đề phụ được phân bổ đồng đều.
  • Các bài viết nên bao gồm gạch đầu dòng và mục lục để giúp bạn dễ dàng tìm thấy những gì bạn cần.

Tránh sử dụng pop-up

Người dùng cảm thấy rất khó chịu khi truy cập vào một trang web có cửa sổ bật lên đang mở. Điều này không chỉ gây khó chịu cho người dùng mà còn là một nhược điểm đối với Google. Mặt khác, khi một cửa sổ bật lên bật lên, người dùng sẽ rời khỏi trang ngay lập tức.

Xem thêm:  Chỉ số CPA (Cost-Per-Acquisiton) trong Quảng Cáo là Gì

Đây là hành động bị Google phạt vì không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa mà còn không tuân thủ các nguyên tắc về chất lượng. Tìm kiếm của Google.

Một tùy chọn tốt hơn là sử dụng cửa sổ bật lên EXIT (xuất hiện khi người dùng cố gắng rời khỏi trang) hoặc cửa sổ bật lên xuất hiện khi người dùng ở lại trang trong vài giây hoặc di chuyển gần hết trang xuống phần nhất định trong trang.

Sử dụng liên kết nội bộ

Bounce rate

Một cách khác để khuyến khích người dùng quan tâm đến nội dung của bạn và truy cập nhiều trang hơn là sử dụng liên kết nội bộ. Liên kết nội bộ không chỉ giúp người dùng tìm hiểu thêm về các chủ đề khác mà chúng còn rất hữu ích cho SEO và giúp giảm tỷ lệ thoát.

Giảm thiểu việc sử dụng quảng cáo

Các trang web có quá nhiều quảng cáo vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google và có trải nghiệm người dùng kém. Sử dụng quá nhiều quảng cáo sẽ không làm tăng số lượng nhấp chuột vào quảng cáo đó, nhưng nó chắc chắn sẽ làm tăng tỷ lệ thoát của bạn.

Người dùng sẽ không bao giờ rời khỏi trang web và truy cập lại trang web đó. Khi bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn từ AdSense, đó không phải là số lượng quảng cáo xuất hiện trên trang của bạn, mà là vị trí của các quảng cáo của bạn.

Thu hút sự chú ý của người đọc

Một cách tốt để giữ chân người dùng trên trang web của bạn lâu hơn và giảm tỷ lệ thoát là sử dụng liên kết để thu hút sự chú ý của họ. Đây là một kỹ thuật tuyệt vời được sử dụng bởi nhiều trang web để mời người dùng đến các trang khác của trang web.

Bounce rate

Tăng tương tác

Nếu bạn muốn giảm tỷ lệ thoát, hãy yêu cầu người dùng dành thời gian trên trang web của họ, ví dụ như:

  • Nội dung trang web đa dạng hơn như video, đồ họa thông tin và câu đố.
  • Kết hợp nội dung để cho phép người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn.
  • Cũng là một ý kiến hay khi sử dụng cộng đồng (diễn đàn).

Hiển thị thanh điều hướng và nút gọi hành động

Khi cuộn xuống và bạn sẽ thấy rằng vị trí trên cùng của trang web luôn nằm trên trình duyệt của bạn. Đây là một cách tuyệt vời để khuyến khích người dùng nhấp vào để truy cập các trang khác.

Một kỹ thuật tuyệt vời khác là đặt các nút triệu hồi ở nhiều vị trí để chúng sẽ được hiển thị khi người dùng duyệt trang. Trên một số trang khi chúng tôi thiết kế web, chúng tôi đề xuất các tùy chọn này cho khách hàng khi họ muốn thêm thông tin hoặc nội dung mà họ muốn người đọc nhấp vào ngay khi họ vào trang web. Đây là những điểm nổi bật.

Bounce Rate

Hướng dẫn người dùng về những việc cần làm tiếp theo

  • Hiển thị “Bài đăng liên quan” ở cuối trang.
  • Thanh bên có chức năng tìm kiếm.
  • Đặt các widget khác vào thanh bên với các liên kết đến các bài báo phổ biến, chủ đề nóng và hơn thế nữa.

Hi vọng với bài viết này của Tmarketing, bạn có thể hiểu hơn về Bounce Rate là gì, để có kế hoạch làm SEO hiệu quả nhất, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *