Brand mention thường được sử dụng khi một ai đó đề cập đến thương hiệu của bạn hay bất kì một thương hiệu nào khác. Việc họ nhắc đến thương hiệu của bạn hay thương hiệu khác có thể là tốt hoặc xấu. Dù cho tốt hay xấu, hẳn bạn cũng muốn biết nó cụ thể là gì và cách mà khách hàng cũng như mọi người nghĩ về thương hiệu của bạn đúng không? Vậy để hiểu thêm về brand mention và cách mà nó hoạt động hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau đây nhé.
Brand mention là gì?
Brand mention dịch ra tiếng Việt có thể hiểu là một đề cập về thương hiệu nào đó. Khi bạn kinh doanh, việc tạo ra một thương hiệu thôi là chưa đủ. Khi bạn bán các sản phẩm, dịch vụ thuộc thương hiệu của mình bạn sẽ nhận được những phản hồi, đánh giá từ khách hàng sau khi trải nghiệm. Các phản hồi, đánh giá này thường xuất hiện dưới dạng bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, báo chí, blog trang web, bài viết hoặc một phần nội dung khác và thương hiệu của bạn sẽ được đề cập trực tuyến. Đây chính là brand mention.
Và đương nhiên bạn không thể bỏ qua các Brand mention này rồi vì nó chính là cơ hội để bạn biết khách hàng nghĩ gì về thương hiệu của mình. Từ đó mà có chiến lược phát triển tốt hơn.
Xem thêm: Dịch vụ Agency thiết kế website tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Tầm quan trọng của Brand mention trong SEO
Internet đã và đang thay đổi rất nhiều. Ý tưởng của PageRank về web là một biểu đồ của các trang được kết nối bởi các siêu liên kết, thể hiện mối quan hệ giữa các trang này theo một cách rất hạn chế, nhị phân (link = trust; thiếu link = thiếu độ tin cậy), hiện tại đã có phần lỗi thời.
Web ngày nay không chỉ là các liên kết và trang – đó là một hệ sinh thái toàn diện, nơi các mối quan hệ có thể được thể hiện theo một triệu cách. Đề cập đến thương hiệu không liên kết và tình cảm đằng sau nos có thể là sự thay thế kịp thời cho một tín hiệu xếp hạng không còn phù hợp..
Có nhiều bằng chứng để chứng minh rằng Brand Mention đang trở thành một yếu tố xếp hạng cốt lõi mặc dù các chiến lược xây dựng liên kết vẫn còn tác dụng đối với SEO.
- Theo nhà phân tích xu hướng quản trị trang web của Google Gary Illyes: “Nếu bạn xuất bản nội dung chất lượng cao và được đánh giá cao bởi một trích dẫn trên internet – và tôi không nói về chỉ liên kết, mà còn đề cập về mạng xã hội và mọi người nói về thương hiệu của bạn và thích nó. Đó là bạn đang làm rất tốt.”
- Theo Duane Forrester, trước đây là quản lý sản phẩm cao cấp tại Bing: Năm năm trước, Bing đã tìm ra bối cảnh và tình cảm của giai điệu, và làm thế nào để liên kết đề cập mà không có một liên kết . Khi khối lượng tăng lên và độ tin cậy của đề cập này được biết đến, bạn sẽ có một cú hích trong bảng xếp hạng dưới dạng dùng thử.
- Theo nguyên tắc Chất lượng tìm kiếm: Đánh giá chất lượng trang, bạn cũng phải tìm kiếm thông tin danh tiếng độc lập bên ngoài về trang web . Khi trang web nói một điều về bản thân, nhưng các nguồn bên ngoài có uy tín không đồng ý với những gì trang web nói, hãy tin vào các nguồn bên ngoài.
Những lý do khiến Brand mention trở nên quan trọng:
- Nó cung cấp một phép đo tốt hơn cho thẩm quyền thương hiệu: Như đã đề cập trước đó, Google đã từ bỏ việc xây dựng liên kết truyền thống như một yếu tố duy nhất để thiết lập quyền lực thương hiệu. Làm như vậy, nó sẽ cần một sự thay thế tốt hơn để thiết lập thẩm quyền và họ đã tìm thấy nó thông qua đề cập đến thương hiệu.
- Nó cung cấp bảo vệ tốt hơn chống lại thao tác: Anchor text và các liên kết có thể dễ dàng được thao tác. Đôi khi, các liên kết sẽ quay lại một trang web hoàn toàn không liên quan đến trang web nguồn. Mặt khác, đề cập đến thương hiệu sẽ khó thao túng hơn vì việc trích dẫn hoặc đề cập trực tuyến về thương hiệu phải phù hợp và trong bối cảnh để nó được dệt liền mạch vào nội dung.
- Nó có thể được sử dụng để tận dụng các tín hiệu xã hội cho SEO: Đề cập đến thương hiệu sẽ là một cách tốt hơn để tận dụng các tín hiệu xã hội cho SEO. Các liên kết được tạo từ phương tiện truyền thông xã hội về cơ bản là không theo dõi và chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Nhưng với những thay đổi này, chia sẻ, bình luận, tweet và các trích dẫn được tạo trên mạng xã hội khác – ngay cả khi không có liên kết – giờ đây có thể là một yếu tố quan trọng để xếp hạng.
- Nó đã quan trọng đối với Local SEO: Local SEO rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhắm mục tiêu khách hàng từ trong một địa phương nhất định. Như đã thảo luận trước đây tại VietNet Group, các trích dẫn đã được mô tả là một yếu tố quan trọng đối với Local SEO, đặc biệt là thông tin NAP (Tên, Địa chỉ, Số điện thoại) thông thường. Nhưng logic là Google sử dụng tầm quan trọng này cho bức tranh lớn hơn.
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng theme flatsome.
Lợi ích của Brand mention
Một Brand metion về thương hiệu của bạn, dù là tốt hay xấu ngoài mang lại lợi ích cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thương hiệu của bạn.
Nó tạo ra nhận thức và tầm nhìn thương hiệu
Một đề cập thương hiệu hiệu quả sẽ nâng cao sự công nhận mà doanh nghiệp của bạn nhận được. Nếu thương hiệu của bạn có tính nhất quán cao và dễ nhận biết, ngày càng nhiều người sẽ cảm thấy tự tin trong việc sử dụng các giải pháp và dịch vụ. Mọi người ưu tiên cho sự quen thuộc hơn và nếu bạn có tiếng là nhà cung cấp dịch vụ chất lượng, điều đó sẽ dẫn đến sự gia tăng trong kinh doanh, vì họ sẽ chọn các sản phẩm và dịch vụ do bạn cung cấp so với những người bán khác.
Một đề cập thương hiệu tốt sẽ cho người dùng một cái nhìn tốt về thương hiệu của bạn, đối với những khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn nó sẽ tạo ra cơ hội cho thương hiệu của bạn có được những khách hàng tiềm năng trong tương lai. Và với nhiều brand metion tốt tương tự vậy, bạn nghĩ hiệu quả nó mang lại sẽ thế nào?
Tuy nhiên, ngược lại với một đề cập thương hiệu không tốt nó sẽ mang lại tác động tiêu cực cho thương hiệu của bạn. Việc của bạn lúc này sẽ là thu thập những brand mention này và tìm cách cải thiện những điều chưa tốt được đề cập đến về sản phẩm, dịch vụ của mình.
Nó mang lại cho thương hiệu của bạn một cá tính
Giám sát đề cập thương hiệu cho phép bạn hiểu rõ hơn về cách khán giả tương tác với các sản phẩm và dịch vụ của mình. Giúp bạn định hình các chiến dịch tiếp thị của mình và làm nổi bật các ngành dọc mà bạn tụt lại phía sau và loại cải tiến có thể được thực hiện để khắc phục nó.
Vì các đề cập đến thương hiệu như đánh giá của khách hàng là không thiên vị, họ có thể hướng dẫn bạn cải thiện chiến lược tiếp thị, dịch vụ khách hàng, phát triển sản phẩm và nhiều hơn nữa. Việc quản lý và cập nhật các đánh giá khách hàng thường xuyên cho phép bạn liên tục theo dõi sự cải thiện mà thương hiệu của bạn đang thể hiện về mặt phát triển và tiếp thị.
Nó củng cố danh tiếng thương hiệu của bạn
Muốn xây dựng một thương hiệu thành công đồng nghĩa với việc bạn phải củng cố danh tiếng thương hiệu của mình liên tục không ngừng. Bạn có thể dễ dàng quản lý danh tiếng thương hiệu thông qua brand mention, biết những điều mà khách hàng nghĩ về thương hiệu của bạn thôi thì chưa đủ. Bạn cần phải củng cố niềm tin và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Việc này sẽ tạo ra tâm lý tích cực cho khách hàng, để họ thấy được thiện chí và cảm nhận được sự tôn trọng từ thương hiệu của bạn.
Tất cả các tương tác tích cực mà bạn có với khách hàng của mình dù cho đó là phản hồi tốt hay xấu sẽ góp phần xây dựng một cơ sở khách hàng khổng lồ sẽ trung thành với bạn. Trở thành một thương hiệu, bạn nên tận dụng tối đa tất cả các cơ hội mà bạn có được để xây dựng mối quan hệ lành mạnh với khách hàng.
Xây dựng Brand mention
Liên kết nhanh và liên kết ngụ ý có tầm quan trọng như nhau, khi thực hiện chiến lược brand mention cho trang web của mình bạn cần cân bằng giữa việc đề cập thương hiệu và xây dựng các liên kết này. Một số gợi ý:
- Tránh có tỷ lệ liên kết rõ ràng cao hơn với đề cập đến thương hiệu của bạn để tránh bị gắn thẻ vì tính spam có thể ảnh hưởng đến thẩm quyền thương hiệu của bạn
- Nội dung trực quan lan truyền là một cách tốt và tự nhiên để giữ tỷ lệ tốt các liên kết rõ ràng với đề cập đến thương hiệu – một điều mà Google thích
- Viết guest post vẫn còn hiệu quả nhưng như Matt Cutts đã đề cập, nó nên được sử dụng cho thương hiệu và do đó là một con đường tốt cho đề cập đến thương hiệu. Sử dụng tất cả các kênh có sẵn để tạo Thương hiệu – viết guest post, nhận xét, phương tiện truyền thông xã hội và nội dung được cung cấp và có thể chia sẻ, có thể lan truyền
- Rõ ràng nhưng điều quan trọng là phải đề cập rằng bạn nên giữ chiến lược xây dựng liên kết của mình một cách tự nhiên và đạo đức như bạn có thể làm
- Làm cho trang web của bạn có thẩm quyền, có liên quan và là một tài nguyên có giá trị cho các đối tượng được nhắm mục tiêu – và bạn sẽ sớm thấy một luồng các Đề cập thương hiệu chảy vào
Cách tạo brand mention hàng loạt:
- Cách này dựa vào 1 lỗ hổng đối với những Website nhỏ và những Website sử dụng những mã nguồn như Aspx, PHP …WP thì không hoặc ít thấy
- Cách đơn giản là đưa Brands bạn vô ô tìm kiếm những Website mà bạn muốn tạo Brands và cho Google index những đường link tạo ra
Những lưu ý cho brand mention
- Cơ chế đánh giá Brands Mention gần giống Backlink
- Website càng uy tín thì Brands Mention càng uy tín
- Nếu mảng sức khỏe tập trung vào những bệnh viện tổ chức y tế …( Mức độ liên quan của Brands Mention )
- Chú ý những Website tạo ra được: Đường link liền mạch rõ ràng, Title, Meta, và nội dung cho phần tìm kiếm
Kết luận
Trên đây, Tmarketing đã mang đến cho bạn một cái nhìn tổng quan về brand metion. Trong thời đại tiếp thị kỹ thuật số thì brand mention sẽ là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu của bạn và mang về lượng lớn khách hàng tiềm năng. Để có chiến lược phát triển thương hiệu một cách toàn diện và hiệu quả hơn, bạn nên có kế hoạch quản lý tốt các brand mention.