Cách kiểm tra website có bị Google Phạt hay không?

Nếu bỗng một ngày bạn nhận thấy website có dấu hiệu bất thường, giảm traffic thậm chí biến mất khỏi công cụ tìm kiếm. Đó có thể là do Google penalty. Lúc này bạn bắt đầu lo lắng và đặt ra các câu hỏi như:

  • Làm sao biết website của mình có đang bị Google phạt?
  • Tại sao nó lại bị phạt?
  • Có nên kiểm tra tên miền có bị phạt hay không?
  • Làm sao để khắc phục đây?

Đừng quá lo ngại, bài viết này sẽ giúp bạn xác định chính xác xem website của bạn có đúng bị Google phạt hay không cũng như gợi ý bạn những hướng giải quyết đúng đắn khi website bị Google phạt. Cùng đọc bài viết này để tìm thấy hướng giải quyết cho riêng mình nhé! Nào bắt đầu thôi.

Google Penalty là gì?

Từ penalty được mọi người biết đến nhiều nhất là trong bóng đá để chỉ quả phạt đền. Khi tra từ điển thì nó có ý nghĩa là hình phạt cho một hành vi phạm luật nào đó. Google Penalty cũng vậy, đó là hình phạt mà Google bắt bạn phải chịu khi vi phạm những điều luật của nó. Đây là hình phạt cao nhất của Google mà Google áp đặt đơn phương cho website của bạn khi người dùng vi phạm về nội dung hoặc các thủ thuật SEO vi phạm rõ ràng những điều luật của nó.

Google penalty là gì

Hậu quả có thể khiến toàn bộ hoặc một phần website của bạn:

  • Giảm thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm hoặc là mất chỉ mục
  • Bị xóa vĩnh viễn đường link vi phạm.
  • Bay cả website ra khỏi bảng tìm kiếm của Google

Nguyên nhân khiến website bị Google phạt

Trang web của bạn sẽ ngay lập tức bị phạt khi Google phát hiện nó vi phạm các nguyên tắc của họ. Ngoài ra còn có rất nhiều nguyên nhân khiến Website của bạn bị Google đánh lỗi. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khả năng khiến website bạn bị google phạt “Google để ý” đến bạn:

Kỹ thuật Black hat

Là cách hình thức tạo ra nhầm che giấu nội dung và điều hướng bắt buộc người dùng đến một trang bạn mong muốn

Che giấu ở đây là ẩn đi, khiến chúng không hiển thị đầy đủ nội dung thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng.

Cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
Kỹ thuật black hat

Việc này hoàn toàn khác so với trường hợp thin content. Đối với thin content, bạn không cung cấp đủ thông tin cho người dùng chứ không phải bạn đang cố tình che giấu người dùng.

Kỹ thuật này có thể dễ dàng được xác định bởi các công cụ của Google. Và đó cũng là lý do thuật toán Google Panda ra đời. Các google bots sẽ dạo khắp các trang web và xác định trang nào có thin content. Nếu bạn cố ý sử dụng kỹ thuật này thì trang web của bạn sẽ phải chịu phạt Google Panda.

Ngoài ra, nhiều URL đến các trang web chính của bạn cũng có thể bị phạt nặng vì bản cập nhật thuật toán Google Penguin. Dựa vào thuật toán này, Google sẽ dễ dàng phát hiện các mẫu liên kết không tự nhiên.

Spam

Spam là một trong những lý do phổ biến nhất cho các hình phạt sau khi thuật toán Penguin và Payday Loan được update.

Spam thể hiện ở việc chèn từ khóa vào mọi vị trí mà không xét trên các yếu tố về nội dung, tính logic, … Khi bị cho là đang spam google sẽ đánh lỗi Sandbox đối với page của bạn. Và công cụ kiểm tra website phổ biến khác của Google – Exact Match Domain có mục đích giảm số lượng tên miền spam nghe giống như từ khóa chính.

Content trùng lặp hoặc chất lượng thấp

Như đã nói ở trên, đây cũng là một trong các nguyên nhân quan trọng dẫn đến website của bạn bị Google phạt.

Việc xây dựng nội dung (content) trên website phải đảm bảo các yếu tố về chất lượng, sáng tạo, rõ ràng,…

Các nội dung sao chép sẽ không được đánh giá cao và sẽ bị Google đánh lỗi, khiến thứ hạng của website trên google bị ảnh hưởng hoặc xóa khỏi chỉ mục của Google.

Cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
Content trùng lặp

Hầu hết các website vô ý sử dụng các content “gian lận” bởi vì họ tin tưởng vào người viết content đó. Trong khi những người khác tự tạo content bằng cách sử dụng các phần mềm.

Để tránh các vấn đề này, bạn cần kiểm tra tất cả nội dung bằng một số công cụ kiểm tra đạo văn. Vì Google chỉ cho phép website của bạn có tối đa 10% nội dung giống với tổng thể trang web.

Tốc độ tải trang web

Một trang Web có tốc độ tải trang và phản hồi yêu cầu chậm thực sự không phải là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc Google phạt Website của bạn.

Tuy nhiên, trong thời gian dài nó có thể làm giảm thứ hạng website và khiến website bạn dính phải hình phạt thuật toán và website của bạn sẽ không bao giờ được google đánh giá cao và đề xuất với người dùng. Vì thực tế nó đem lại những trải nghiệm không hề tốt và sở hữu tỷ lệ thoát trang rất cao

Xem thêm:  External link là gì? Khi nào Nên sử Dụng liên kết ngoài

Note: Dùng PageSpeed Insights của Google để nhanh chóng kiểm tra tốc độ tải trang.

Website không an toàn

Độ bảo mật và an toàn là hai trong những tiêu chí để Google nhận định về website của bạn. Chính vì thế, khách hàng nên trang bị cho web mình chứng chỉ an ninh mạng quốc tế SSL. Nó không chỉ bảo vệ doanh nghiệp và người truy cập khỏi những nguy cơ bị tấn công từ tội phạm mạng mà còn là tiêu chí để công cụ tìm kiếm xem xét có nên đề xuất website của bạn với người dùng hay không.

Cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
Website kém an toàn

Khi đường link của bạn bị đánh giá là không an toàn và có tồn tại mã độc, Google sẽ xóa bạn khỏi danh sách đề xuất thậm chí đánh lỗi.

Tối ưu hóa website của bạn

Đây không phải là lý do để trang web của bạn bị Google phạt. Tuy nhiên, tình trạng cố thao túng Google bằng cách sử dụng hàng loạt anchor text giống nhau, nhồi nhét từ khóa,.. cũng sẽ dẫn đến việc website bị Google phạt. Để khắc phục lỗi này, bạn cần phải nắm vững kiến thức SEO Web cơ bản.

Xây dựng quá nhiều liên kết trong thời gian ngắn.

Một website cần được xây dựng theo quy trình xây dựng cấu trúc, xây dựng nội dung rồi tới xây dựng backlink. Tùy thuộc vào sức mạnh website mà số lượng backlink được tính là spam hay không.

Rất nhiều SEOer thường mắc lỗi trong một thời gian nhất định chỉ đi viết bài, rồi một thời gian chỉ đi backlink. Bản chất của backlink là quảng bá, được xây dựng từ từ, có chọn lọc. Vì vậy hành vi xây dựng backlink quá nhanh khiến website mất dần thứ hạng, cho dù những liên kết đó có độ uy tín cao, tự nhiên.

Cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
spam liên kết

Mặt khác, trong trường hợp liên kết website của bạn bị tăng đột ngột, không tự nhiên thì bạn phải điều chỉnh lại chiến dịch xây dựng backlink. Thuật toán của Google được cập nhật liên tục, hãy cố làm backlink một cách tự nhiên nhất có thể.

Các yếu tố khác

Cấu trúc website không đúng

Bị đối thủ chơi xấu

Hacker tấn công website…

Đây còn là những lý do phổ biến nhất dẫn đến các hình phạt của Google. Chính vì thế, điều quan trọng là phải biết chủ sở hữu trang web nên làm gì để tránh những rắc rối như vậy.

Website của bạn dính phạt trong bao lâu?

Hình phạt thủ công có hiệu lực cho đến khi bạn gửi và vượt qua yêu cầu xem xét lại hoặc cho đến khi chúng hết hạn.

Một số hình phạt có thể giữ trong 6 tháng. Hoặc cũng có các trường hợp website bị phạt trong 2 năm trước khi chúng hết hạn.

Cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
Dính phạt trong bao lâu

Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rõ điều này, án phạt hết hạn không đồng nghĩa với việc trang web của bạn an toàn và được khôi phục lại thứ hạng, traffic như ban đầu. Mọi chuyện chỉ đơn giản là án phạt không còn hiển thị trên Google Search Console. Thứ hạng website của bạn sẽ không được cải thiện nếu như bạn không có bất kỳ động thái nào sau khi hết án phạt.

Dấu hiệu nhận biết website bị Google Phạt

Cách kiểm tra website có bị google phạt hay không? cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây là các dấu hiệu phổ biến thể hiện website của bạn đang bị Google phạt:

1. Liên kết trỏ đến website không tự nhiên

Khi bạn mua link, chèn link, trao đổi link, guest posting link vào các bình luận hoặc gửi website đến nhiều mục spam khác,.. thì gần như website của bạn sẽ bị Google phạt. Khi đó, bạn sẽ nhận được một tin nhắn thông báo trong Search Console. Vậy cần phải làm gì để có thể khôi phục trang web lại như cũ?

Đầu tiên, bạn hãy yêu cầu công cụ Google Search Console loại bỏ các link đã spam và ghi nhận những nỗ lực cải thiện của bạn. Bên cạnh đó, kết hợp với việc gửi yêu cầu xem xét cho Google. Nếu thất bại trong lần đầu tiên, bạn hãy dành một khoảng thời gian để lặp lại quy trình và gửi lại yêu cầu xem xét cho Google.

2. Liên kết trỏ từ trang web của bạn đến trang web khác không tự nhiên

Tình trạng này thường xảy ra khi bạn đã từng bán một hoặc nhiều link trong trang web của bạn trỏ đến các trang web khác. Để giảm thời gian bị phạt, bạn hãy xóa các link đã bán đó và gửi yêu cầu xem xét lại đến Google.

3. Thin content

Nếu trang web của bạn có nhiều trang nội dung chứa thin content thì bạn hãy xóa tất cả chúng hoặc gộp chúng vào một trang với nhau. Bên cạnh đó, các trang thin content sẽ không đạt được hiệu quả nếu chỉ để “No index”, vì vậy bạn hãy cố tặng tạo cho website của mình một content độc nhất.

Cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
thin content

4. Trùng lặp nội dung

Google yêu cầu content của các trang trong website phải là độc nhất. Do đó, nếu bạn không đảm bảo độ độc nhất của nội dung bài viết trên 90% thì hãy chuẩn bị tinh thần sẽ bị Google phạt hoặc trang web bị tụt thứ hạng.

Xem thêm:  Schema là Gì? Tổng quan và Hướng dẫn Thiết lập Schema A-Z

5.Giảm số lượng Index bài viết website

Với cú pháp “site:domain” giúp bạn thống kê, kiểm soát số lượng chuyên mục, bài viết được Google Index. Khi thấy số lượng index tụt quá nhiều chứng tỏ website của bạn đang bị Google phạt.

#6.Page Rank website bị giảm

Page Rank được xem là bộ mặt chính của website, nó dùng để đo lường, xếp thứ hạng website trên truy vấn tìm kiếm của người dùng. Khi thấy chỉ số Page Rank giảm quá nhiều chứng tỏ website của bạn đang bị ảnh hưởng lớn. Bản chất của Page Rank là backlink. Bởi vậy, khi Page Rank có dấu hiệu giảm chứng tỏ website đang bị ảnh hưởng bởi backlink.

Kiểm tra website có đang bị phạt không bằng cách nào?

Dưới đây là một số cách để bạn có thể tham khảo:

1. Kiểm tra tên miền website trên Google

Kiểm tra tên miền của website là một trong những cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không được nhiều người lựa chọn.

Tìm kiếm tên miền (domain name) trang web của bạn trên Google để xem nó xuất hiện trong top 10 kết quả hàng đầu hay không. Nếu không có thì khả năng cao là website của bạn  đang bị Google phạt.

Ngoài ra, khi bạn tìm kiếm tên miền và từ khóa chính trên Google mà một số trang không hiển thị kết quả thì rất có thể là trang web của bạn đã dính hình phạt 1 phần của Google.

2. Giảm traffic

Traffic trang web bị giảm nghiêm trọng là dấu hiệu cho thấy Google đang đánh giá thấp trang web của bạn. Khi đó bạn cần kiểm tra lại ngay xem có bản cập nhật nào được upload lên cùng thời điểm đó không.

Cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
kiểm tra lượng traffic

3. Kiểm tra hosting

Có 2 cách để bạn kiểm tra hosting:

  • Kiểm tra thời hạn sử dụng của hosting: Đăng nhập vào hosting, sau đó nhấn vào Services rồi chọn My services. Màn hình sẽ hiển thị lên khung thông tin có ghi ngày hết hạn của hosting.

 Ngoài ra, nhà phát triển thường gửi mail nhắc nhớ người dùng gia hạn sản phẩm trước ngày hết hạn 15 – 30 ngày. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên kiểm tra hộp thư mail của mình nhé!

  • Kiểm tra dung lượng hosting

Hosting bị đầy dung lượng sẽ khiến website của bạn trở nên chậm chạp, thậm chí ngưng hoạt động.

Mỗi gói hosting đều được cấp dung lượng ổ cứng nhất định, do đó bạn có thể kiểm tra dung lượng hosting một cách dễ dàng. Đầu tiên bạn hãy đăng nhập vào quản trị hosting, sau đó tại góc tay phải nhấn vào mục Resource Usage để xem số liệu.

4. Kiểm tra lỗi trùng lặp nội dung

Đây là cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không khá hiệu quả nhất bởi Google luôn muốn nội dung của trang web là duy nhất. Bạn có thể thêm “&filter=o” vào cuối URLs của bài viết và theo dõi, nếu vẫn xuất hiện bài viết của mình thì chứng tỏ bạn đã bị Google phạt do trùng lặp nội dung. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số công cụ chuyên dụng khác để kiểm tra lỗi trùng lặp nội dung này.

5. Kiểm tra file robots.txt

Hãy kiểm tra xem file robots.txt của trang web có bị lỗi hay có chặn Google index URLs không? Nếu thực sự đang chặn Google index thì bạn chỉ cần gỡ chặn ra là được. Sau đó, bạn hãy kiểm tra thẻ Meta robots xem trang web của bạn đang đặt NOFOLLOW hay NOINDEX.

Cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
kiểm tra file robot

6. Rà soát trong blacklist

Đôi khi website của bạn bị đưa vào blacklist (danh sách các website không an toàn) do sự nhầm lẫn của Google trong khi sàng lọc website. Do đó, một trong những cách kiểm tra website có bị Google phạt là xem lại vấn đề này.

Cách kiểm tra blacklist khá đơn giản, bạn chỉ cần gõ vào thanh tìm kiếm của Google nội dung như sau: https://www.google.com/safebrowsing/diagnostic?site= tenmien. Trong đó, tenmien là tên domain của website bạn.

7. Kiểm tra Google PageRank

Google Pagerank đột ngột giảm là dấu hiệu cho thấy trang web của bạn đang bị Google phạt. Để kiểm tra Google Pagerank của trang web bạn hãy dùng plugin SEO Quake. Nếu Pagerank của website bạn thực sự giảm thì chắc chắn rằng website bạn đang bị Google Penalty. Đây là một trong những cách kiểm tra website có bị Google phạt hiệu quả mà bạn nên áp dụng. 

8. Kiểm tra các link của trang web

Khi xây dựng website, nếu 1 trang bị Google phạt thì rất có thể những trang khác cũng chịu phạt tương tự. Do đó, bạn hãy kiểm tra xem trang web của mình có link từ bên ngoài trỏ về hay những link từ trang web mình trỏ đến có đang bị phạt bởi Google hay không. Bởi lẽ, đây rất có thể là nguyên nhân khiến cho Google thi hành án phạt đối với website của bạn. 

Một số công cụ check website tốt nhất

Ngoài những cách kiểm tra website có bị Google phạt trên, bạn có thể sử dụng những công cụ sau đây để kiểm tra tình trạng của website của bạn:

1. Search Google – Công cụ check website

Xem thêm:  Topic Cluster là Gì? 7 Bước áp Dụng Topic Cluster hiệu quả

Để sử dụng công cụ này, bạn hãy vào Google và nhập theo cú pháp [site:yoursite.com], sau đó kiểm tra kết quả xem có bao nhiêu URLS của website bạn được index. Search Google là công cụ kiểm tra website có bị Google phạt hiệu quả.

Ví dụ: bạn muốn kiểm tra xem website gtvseo.com. có bị phạt không. Bạn search site:gtvseo.com lên Google. Nếu kết quả không có bất kỳ URL nào của bạn thì chứng tỏ rằng Google đã thẳng tay phạt trang web này.

2. Google Analytics

Để kiểm tra website, đầu tiền bạn cần đăng nhập vào Google Analytics, sau đó vào xem organic traffic của trang web bạn để check lượng truy cập vào website. Nếu bạn thấy traffic suy giảm nghiêm trọng trong những ngày Google cập nhập thuật toán thì rất có thể trang web bạn đã bị ảnh hưởng.

Cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
Công cụ kiểm tra google penalty

Để kiểm tra chính xác, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Tại giao diện Dashboard của Google Analytics bạn hãy chọn trang web của mình.
  • Sau đó chọn mục Acquisition -> All Traffic -> Source/ Medium.
  • Cuối cùng chọn Google/ Organic

Từ thông tin được hiển thị, bạn sẽ biết được lượng người truy cập vào trang web bạn từ Google. Sau đó, tại phía bên phải ở đầu trang, bạn hãy chọn giai đoạn báo cáo rồi điều chỉnh khung thời gian trùng với thời gian Google cập nhật các thuật toán.

Kiểm tra lượng truy cập tự nhiên bằng Google Analytics

Đến đây là lúc so sánh các ngày mà bạn trang web của bạn bị giảm (tăng) traffic so với những ngày Google có đợt cập nhật thuật toán. Nếu bạn nhận thấy traffic đột ngột suy giảm trong hoặc gần ngày Google cập nhật thì hãy kiểm tra xem Google đã update nữa gì và đã làm những gì. Từ đây, bạn có thể đưa ra hướng giải quyết để khôi phục trang web của mình.

3. W3C Validator

Đây là công cụ kiểm tra website miễn phí do World Wide Web Consortium (W3C) cung cấp với công cụ check lỗi CSS và HTML trong quá trình viết code. Việc kiểm tra code vô cùng cần thiết, bởi nó không chỉ giúp website bạn nâng cao chất lượng mà còn giúp tiết kiệm nhiều tiền bạc và thời gian.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên xem đây là công cụ hỗ trợ tham khảo vì hạn chế của công cụ này là không bám sát 100% các thông số tiêu chuẩn và không đảm bảo check đầy đủ 100% không sót lõi..

4. Webpagetest

Đây là công cụ cho phép người dùng kiểm tra tốc độ load trang từ nhiều khu vực trên toàn thế giới. Với Webpagetest, bạn có thể check tốc độ trang web cơ bản hoặc sử dụng có tính năng nâng cao như: content blocking, video capture,.. Công cụ này sẽ cung cấp thông tin toàn diện về các nhân tố ảnh hưởng đến tốc độ load của trang web cũng như đưa ra các đề xuất cải thiện hiệu quả.

Các loại hình phạt của Google

1.Hình phạt thuật toán

Vì là hình phạt tự động nên nó khá phổ biến, thường xảy ra do sự thay đổi thuật toán tìm kiếm liên tục của Google và nếu website của bạn không kịp thời đáp ứng được những điều khoản đó, bạn sẽ bị phạt.

2. Hình phạt thủ công

Hình phạt này xuất phát từ một cá nhân hoặc một nhóm webspam trên cơ sở thuật toán đã được kích hoạt áp dụng hình phạt cho website của bạn. Thông thường, chủ sở hữu trang web sẽ nhận được email thông báo về sự cố này và bạn có thể sẽ cần kiểm tra và sửa lại những vấn đề trang web của bạn đang gặp phải càng sớm càng tốt nếu như bạn không muốn nó biến mất khỏi công cụ tìm kiếm một thời gian dài.

Để kiểm tra website có bị phạt hay không, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản webmaster và chọn “Manual Actions” trong mục “Search Traffic”.

Cách khắc phục để tránh bị Google phạt và khôi phục trang web của bạn

Cách tốt nhất để khôi phục trang web từ hình phạt của Google là tránh bị Google phạt ngay từ đầu. Theo thống kê, các quản trị web luôn tìm kiếm các lối tắt để website của mình có thứ hạng cao hơn và dĩ nhiên, Google không hề thích chuyện này. 

Cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
Khắc phục trang web khi dính phải án phạt của google

Vậy làm thế nào để tránh bị Google phạt mà vẫn giữ được vị trí cao cho website? Dưới đây là các mẹo hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:

  1. Tuân thủ các nguyên tắc tìm kiếm của Google
  2. Đăng tải nội dung chất lượng, không trùng lặp
  3. Tập trung vào làm SEO website white Hat
  4. Lựa chọn hosting phù hợp
  5. Tăng độ bảo mật cho webite
  6. Xây dựng liên kết chất lượng
  7. Thường xuyên kiểm tất cả các link và content của website bạn
  8. Theo dõi các cập nhật thuật toán của Google để cải thiện website
  9. Nếu website không may bị phạt, phải sửa theo hướng tích cực và gửi yêu cầu xem xét lại cho Google

Kết luận

Sẽ chẳng có ai vui và muốn website của mình Google phạt. Trên đây là những chia sẻ của Tmarketing, nói chung cũng như cách giải quyết khi bạn vô tình mắc phải rắc rối này. Hy vong giúp người dùng có các nhìn trực quan hơn khi website bị google phạt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *