Với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội hiện nay và Facebook đang là ứng dụng thịnh hành nhất, có hơn 69 triệu người sử dụng nên rất cần thiết cho việc bán hàng onlline. Tạo Fanpage Facebook cũng giúp bán hàng online nhanh chóng, tiếp cận được với người mua nhanh hơn và từ đó giúp tăng tương tác giữa người mua và người bán.
Việc bán hàng, kinh doanh online trên Facebook sẽ giúp các sản phẩm và thương hiệu của bạn có cơ hội tiếp cận gần hơn tới mọi người, tăng số lượng người ghé thăm trang, đồng nghĩa việc kinh doanh của doanh nghiệp và cửa hàng cũng được phát triển hơn. Bài viết sau đây sẽ “Hướng dẫn bạn cách tạo Fanpage Facebook bán hàng cho người mới” hãy theo dõi cùng Tmarketing nhé!
Khái niệm Fanpage Facebook là gì?
Fanpage trên Facebook có thể hiểu là một trang đăng nhập hoặc website thu nhỏ trên Facebook, đóng vai trò là người phát ngôn cho doanh nghiệp, tổ chức của bạn.
Nó khác với một hồ sơ Facebook cá nhân (được thiết kế cho tất cả mọi người). Mặc dù hồ sơ Facebook của bạn đại diện cho cá nhân bạn, nhưng trang người hâm mộ của bạn đại diện cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn.
Trang Fanpage chứa rất nhiều thông tin, chẳng hạn như thông tin liên hệ của doanh nghiệp, trang web, giờ làm việc, địa điểm và các thông tin cơ bản khác. Fanpage cũng là một nền tảng tuyệt vời để đăng các bài viết, sự kiện và hình ảnh lên blog của bạn.
Các trang này được thiết kế để thu hút người hâm mộ dưới dạng lượt thích và theo dõi trang. Điều này có nghĩa là nếu bạn có bất kỳ bài đăng mới hoặc cập nhật mới nào, người hâm mộ sẽ được thông báo về những thay đổi mới đối với trang người hâm mộ.
Khác với Facebook cá nhân, Fanpage doanh nghiệp không giới hạn số người theo dõi. Nếu như Facebook cá nhân chỉ cho phép tối đa 5.000 bạn, thì với Fanpage doanh nghiệp, bạn có thể mở rộng vòng kết nối thoải mái. Đối với nhiều công ty, trang Facebook Fanpage là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông xã hội.
Xem thêm: Web service php là gì? Tìm hiểu tổng quan về web service
Các bước tạo Fanpage Facebook cơ bản
- Bước 1: Tạo tài khoản Facebook
Bước đầu tiên trong cách lập fanpage chính là bạn hãy vào tài khoản cá nhân của mình, nhấp chuột vào mũi tên bên phải góc phía trên, chọn nút Tạo trang.
- Bước 2: Tạo trang Facebook
Trong trang mới xuất hiện, bạn chọn tính năng Fanpage là gì để hợp với mục đích tạo trang của mình, nhấn vào nút Bắt đầu.
Ví dụ: Bạn nhấp nút Bắt đầu bên Doanh nghiệp hoặc Thương hiệu.
- Bước 3: Thiết lập thông tin trang
Nhập thông tin về Tên trang mà bạn muốn đặt tên Fanpage là gì và thông tin trong Hạng mục để chọn loại hình của trang fanpage.
Ví dụ: Tên trang là Đặc sản Việt Nam ngon; Hạng mục là Mua sắm và bán lẻ.
- Bước 4: Cập nhật thông tin liên hệ
Nhập thêm thông tin trong mục còn trống gồm Địa chỉ và Số điện thoại, rồi bấm Tiếp tục.
- Bước 5: Hoàn thiện trang fanpage Facebook
Như vậy bạn đã hoàn thành việc tạo ra cho mình một trang fanpage rồi đấy!
Giờ đây, bạn chỉ cần tải hình ảnh để làm Ảnh bìa (cover) và Ảnh đại diện (avatar) cũng như cập nhật thêm một số thông tin về trang fanpage của mình trước khi mời bạn bè mình Like hay Follow trang fanpage của mình nhé!
Trên đây là cách lập page từ những thông tin căn bản nhất để bạn hoàn thiện hồ sơ thông tin page. Để bán hàng hiệu quả hơn, hãy tới với các bước tiếp theo trong phần 3 nhé.
Hướng dẫn cách Tạo Fanpage Facebook bán hàng dễ dàng và hiểu quả cho người mới
Để có thể bán hàng hiệu quả thu hút khách hàng hơn ta cần xây dựng một Fanpage hợp lý như những bước sau.
Cần chọn đúng tên
Chọn tên là cách đầu tiên để tạo fanpage. Về vấn đề tối ưu fan page, bạn cần chọn đúng tên để Google có thể nhớ và tìm ra trang bán hàng phù hợp của bạn càng sớm càng tốt. Đây là chìa khóa cho tầm quan trọng của bạn trong mắt Google. Hãy cẩn thận, bởi vì bạn chỉ có thể chọn một lần, và nó là vĩnh viễn.
Đây là lý do tại sao nếu bạn đặt một từ khóa chung chung trong tiêu đề sẽ không mang lại hiệu quả gì, vì Google sẽ khó xác định và phân biệt để khuyến khích người tìm kiếm truy cập, thậm chí nó có thể coi bạn như “thùng rác” vô giá trị.
Thay vào đó, bạn cần một tên thương hiệu đại diện cho doanh nghiệp của bạn để thể hiện cá tính của bạn, đó là mục đích thực sự đằng sau bất kỳ trang kinh doanh nào trên Facebook.
Đặt URL vanity Facebook phù hợp
URL vanity là một dạng URL hoặc tên miền được sử dụng để trỏ đến nội dung có liên quan và chỉ ra trong tên URL. Tốt hơn nữa, hãy tạo một URL thân thiện với người dùng để làm cho trải nghiệm truy cập của người dùng trở nên đơn giản.
Ngoài ra, bạn có thể kết hợp URL cá nhân hóa Facebook với tiêu đề trang web của mình để tăng nhận diện thương hiệu và cải thiện khả năng tìm thấy trang bán hàng của bạn trên Facebook và các công cụ tìm kiếm.
Hồ sơ doanh nghiệp phải hoàn thiện
Hãy cập nhật đầy đủ ảnh hồ sơ, ảnh bìa, thông tin liên hệ và các thông tin cần thiết khác cần được điền vào hồ sơ công ty.
Một hồ sơ hoàn chỉnh thể hiện phong thái chuyên nghiệp và là tín hiệu rõ ràng cho đối tượng mục tiêu rằng bạn đang kinh doanh trên Facebook một cách nghiêm túc.
Mặt khác, để đảm bảo mục đích thống nhất trên tất cả các kênh truyền thông xã hội, bạn hãy chắc chắn rằng hình ảnh được sử dụng phù hợp, ảnh bìa chuẩn kích cỡ là 851 x 315 px nhé!
Chú ý tới phần giới thiệu trong danh mục “Về chúng tôi”
Sự thật là, bất cứ người dùng nào khi truy cập vào trang Facebook Business đều muốn biết tất cả các chi tiết về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như: địa điểm văn phòng, dịch vụ mà bạn cung cấp, khung giờ làm việc,…
Vì vậy, hãy cung cấp cho họ những thông tin đầy đủ trong mục “Về chúng tôi”, nhằm nhấn mạnh các giá trị và lợi ích sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn có thể mang lại cho khách hàng.
Cung cấp số điện thoại và địa chỉ doanh nghiệp
Cài đặt Facebook hiển thị khu vực kinh doanh, địa điểm, số điện thoại,… luôn đóng một vai trò vô cùng đặc biệt. Nó không chỉ cung cấp thông tin cho người đọc mà còn tạo cơ hội cho trang kinh doanh trên Facebook của bạn được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
Do đó, hãy đảm bảo bao gồm địa chỉ công ty, đường đến khu vực, tên thành phố và số điện thoại cố định của bạn. Điều này sẽ giúp định vị thương hiệu của bạn trong kết quả tìm kiếm địa phương.
Đây là những bước nền tảng cần thiết để bạn có thể bắt đầu xây dựng một trang người hâm mộ Facebook. Dưới đây là một số thủ thuật giúp bạn tối ưu hiệu quả fan page Facebook của mình, từ đó tăng hiệu quả bán hàng online lên hàng trăm lần.
Chỉnh sửa và tối ưu hóa Fanpage Facebook bán hàng
Tối ưu tên cho Fanpage
Cách đặt tên fanpage hiệu quả nhất là: Thương hiệu + Keyword của ngành bạn đang làm.
Ví dụ: Mỹ phẩm thiên nhiên simple, thuốc uống giảm cân,…
Tối ưu thông tin trên Fanpage
Ảnh đại diện: logo thương hiệu hoặc sản phẩm đặc trưng.
Ảnh gồm:
- Tên nhóm sản phẩm.
- Hình ảnh sản phẩm.
- Hotline liên hệ.
Tối ưu URL cho Fanpage
Để trang Fanpage chuẩn thì URL phải gọn gàng và chứa keyword sản phẩm hay lĩnh vực của bạn thì càng tốt.
Chăm sóc Fanpage liên tục
Dù Facebook đơn thuần được sử dụng như một kênh quảng bá hay kết hợp kinh doanh trực tuyến thì mục đích của việc tạo Fanpage là để tiếp cận và tương tác với khách hàng.
Nội dung của Fanpage nên được cập nhật thường xuyên, ít nhất 3 lần một tuần vào một thời điểm cụ thể. Việc đăng nội dung có thể giúp giữ cho Fanpage của bạn luôn tươi mới và khiến khách hàng cảm thấy rằng bạn vẫn đang hoạt động và sẽ có những dự án mới vào lần sau.
Điều quan trọng cần lưu ý là các nội dung này phải nhất quán với nhau trong cùng một sự kiện. Ví dụ: nếu bạn dự định triển khai sự kiện Facebook Marketing trong tháng này để ra mắt sản phẩm mới, thì 80% nội dung bạn viết phải tập trung vào đó mục đích. Điều đó. Sự đồng nhất về nội dung này sẽ giúp bạn lưu giữ thông tin trong tâm trí người tiêu dùng lâu hơn.
Sử dụng hình ảnh làm nội dung bài viết
Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng các bài đăng trên Facebook có chứa hình ảnh nhận được sự tương tác cao hơn 120% so với các bài đăng chỉ chứa nhiều chữ.
Vì vậy, để tăng độ uy tín cho Facebook thông qua các bài viết, bạn cũng có thể thu hút người đọc tương tác một cách tự nguyện, việc bạn phải làm không khó chút nào, chỉ cần bạn sử dụng hình ảnh phù hợp là có thể để người đọc tương tác với những người còn lại.
Tập trung vào các chủ đề nóng hổi
Ngày nay, mạng xã hội là cái nôi của các trào lưu giới trẻ bởi khả năng lan truyền tin tức nhanh chóng, muốn thu hút người tiêu dùng và muốn mở rộng kinh doanh thì bạn phải biết bắt kịp các xu hướng.
Đăng bài viết đúng thời điểm
Thực tế luôn có những khung giờ tốt và xấu cho việc đăng nội dung lên trang Facebook và những bài viết này sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.
Nó quyết định nội dung có tiếp cận được một phần quan trọng của nhiều khách hàng tiềm năng hay không, bởi vì người dùng Facebook cũng chỉ thường online nhiều vào những khung giờ nhất định.
Nếu bạn đang bán hàng trên Facebook, bạn có thể cần biết một số con số, ví dụ tỷ lệ nhấp chuột cao nhất vào khoảng 1 đến 4 giờ chiều vào Thứ Tư.
Ngoài ra, các khung giờ 8-9h, 11-12h, 16-17h, 20h các ngày trong tuần cũng là thời điểm thích hợp để bạn hoạt động tích cực trên trang mạng xã hội này và mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.
Ngược lại, cuối tuần trước 8 giờ sáng và sau 8 giờ tối là khoảng thời gian bạn kiêng kỵ nhất vì nó sẽ không mang lại hiệu quả gì.
Tạo tương tác với khách hàng
Đừng biến Fanpage của bạn thành trang web tin tức một chiều. Bạn cần đảm bảo rằng nó không chỉ là công khai mà còn cần những khách hàng trung thành với thương hiệu của mình.
Sau đó tổ chức các hoạt động tương tác thường xuyên vào những thời điểm cố định nhất định trong tuần, đó chỉ là những ứng dụng đơn giản với những món quà nhỏ, chẳng hạn như trò chơi nhỏ, câu hỏi mẹo,…
Sử dụng các chương trình tặng quà
Khuyến khích người hâm mộ trung thành tham gia trang của bạn và tặng quà cho họ. Một huy hiệu (badges) hoặc Tab sẽ được đặt trên hồ sơ của họ, chẳng hạn như “Thành viên của tháng” và phần thưởng của họ sẽ được hiển thị trên đó.
Một khách hàng vui vẻ có thể mang lại cho bạn rất nhiều sự chú ý. Đừng quên “nhắc nhở” họ like và share thông tin của bạn. Khi những người bạn khác nhìn thấy cập nhật thông tin mới của bạn bè họ trên Newsfeed, họ có khả năng cũng làm như vậy.
Đánh giá hiệu quả fanpage Facebook
Trước khi mua hàng, khách hàng thường để ý đến phần đánh giá đầu tiên. Vì vậy cần có nội dung hay hấp dẫn mới có thể giúp Fanpage đạt hiệu quả tối ưu cao.
Đo lượng mức độ tiếp cận nội dung
Trong phần lượt “like” của Insight, bạn có thể xem số lượt thích trang mỗi ngày, tổng số lượt thích cho đến nay và nguồn của những lượt thích này, lượt thích tự nhiên hoặc trả phí, trực tiếp trên trang của bạn hoặc từ trang đề xuất, tìm kiếm,…
Bạn thậm chí có thể theo dõi số lượng người hâm mộ không thích và nguồn. Những con số tổng hợp này có thể được sử dụng để xác định tình trạng của fan page của bạn nhằm tìm ra cách quản lý hiệu quả việc bán hàng trên Facebook.
Không cần phải vào Insight hay xuất dữ liệu để biết chỉ số này, nó được hiển thị dưới mỗi bài viết của bạn và được cập nhật theo thời gian thực. Nếu bạn muốn biết phạm vi tiếp cận trung bình trong một khoảng thời gian, chỉ cần cộng tất cả lại và chia cho số lượng bài đăng.
Đo lượng hấp dẫn và lan truyền của nội dung (hành vi khách hàng)
Bạn đã biết nội dung của bạn đã tiếp cận được bao nhiêu người. Điều tiếp theo bạn cần quan tâm là nội dung đó có được họ quan tâm hay không và ở mức độ nào?
Số liệu này được gọi là tỷ lệ tham gia (ER). Số liệu này cho mỗi bài đăng được tính theo tỷ lệ phần trăm trên tổng số người dùng được bao phủ bởi bài đăng. Trong đó, tổng lượng người dùng tương tác trên bài đăng được hiểu là tất cả các hoạt động thể hiện sự quan tâm thực sự, chẳng hạn như lượt thích, bình luận, chia sẻ, lượt nhấp để xem ảnh / video / liên kết,…
Xem thêm: Bảng giá thiết kế website trọn gói tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Mức độ viral nội dung trên Fanpage
Truyền thông xã hội trên facebook hay bất kì kênh social media khác, nội dung đưa lên không chỉ cần đạt các mục tiêu như trên mà còn phải tính đến khả năng lan truyền của nội dung (đây là sức mạnh của MXH).
Lan truyền nội dung: bạn phải làm sao nội dung của bạn phải khiến người xem like, comment hay share thì hành vi đó sẽ được tạo trên newsfeed của bạn bè họ, lúc đó chính họ đang muốn tăng khả năng lan truyền nội dung đó.
Vậy làm sao để biết và đo mức độ lan truyền.
- Mức độ viral = (Tổng số người like, comment, share trên post) / số reach của post x 100
Nếu bạn có mức trung bình trên 2%, bạn đang làm rất tốt rồi đó.
Trường hợp post dạng câu hỏi sẽ là:
- Virality = (Tổng số người like, comment, share, trả lời trên post) / số reach của post x 100
Đo lường chất lượng fan của fanpage
Thực hiện các hoạt động để tăng lượng người hâm mộ nhiều nhất có thể, nhưng quan trọng hơn là chú ý làm sao để họ tích cực hơn trong việc tương tác với fanpage. Chất lượng của quạt được tính theo tỷ lệ phần trăm của số lượng người hâm mộ. Người hâm mộ đã xem bài đăng so với tổng số người hâm mộ. Để xem số liệu thống kê, bạn cần xuất tệp báo cáo Excel nhưng không thấy nó trong Facebook Insight – để sử dụng fansite bạn cần phải khớp tất cả các con số. Chất lượng nội dung của các bài đăng và hoạt động sẽ giúp kích thích sự tăng trưởng tương tác của bạn.
Đừng quên rằng việc tạo trang người hâm mộ hoặc trang Facebook để tiếp cận khách hàng một cách tối ưu là rất quan trọng.
Ở trên là cách tạo Fanpage Facebook mà Tmarketing tổng hợp tất cả cách tối ưu nhất giúp cho các bạn có lợi ích lớn hơn trong việc bán hàng. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp cho các bạn tạo được Fanpage để bán hàng onlline.