Hầu hết các doanh nghiệp nào cũng đang tận dụng tính năng của Chatbot Facebook nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng cũng như đơn giản hóa công việc kinh doanh. Chatbot như một công cụ để hỗ trợ cho việc bán hàng được dễ dàng và hiệu quả hơn.
Trong bài viết sau đây Tmarketing sẽ giải thích cho các bạn hiểu về “Chatbot là Gì? Cách tạo Chatbot cho Fanpage Facebook 2021” hãy theo dõi ngay nhé!
- Chatbot là gì? Đối tượng nào sẽ dùng chatbot?
- Các loại chatbot hiện nay
- Lý do nên dùng chatbot cho Fanpage Facebook
- Chatbot Facebook mang lại lợi ích gì?
- Facebook Chatbot hoạt động như thế nào?
- Các cách tạo Chatbot Facebook và sử dụng Chatbot hiệu quả
- Phần mềm Chatbot Facebook nào tốt nhất hiện nay?
- Kịch bản mẫu về bán hàng tự động với Chatbot Messenger
- Những sai lầm thường gặp khi sử dụng chatbot
Chatbot là gì? Đối tượng nào sẽ dùng chatbot?
Về cơ bản, Chatbot là một phần mềm nhắn tin tự động sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để trò chuyện với con người. Các con bots được lập trình sẵn để hiểu câu hỏi, cung cấp câu trả lời và thực hiện các nhiệm vụ nhất định. Đối với khách hàng thì Chatbot là một phương thức tiết kiệm thời gian, thân thiện và dễ tiếp cận.
Thay vì phải mở ứng dụng, gọi điện, chạy tìm kiếm hoặc tải trang web, thì giờ đây nhờ vào Chatbot, khách hàng chỉ cần nhập tin nhắn và trò chuyện như với bạn bè thông thường.
Thực chất, trước đây, Chatbots đã xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và hiện tại, chúng bắt đầu hiển thị phổ biến hơn trên các webpages, ứng dụng cùng các phương tiện truyền thông xã hội khác, tùy vào mong muốn người dùng. Messenger Chatbot là một dạng Chatbot hiển thị trong Messenger, có nhiệm vụ chăm sóc và đáp ứng nhu cầu khách hàng công ty cách nhanh chóng, tiện dụng.
Đối tượng nào sẽ dùng chatbot?
Chatbot đang dần được ứng dụng sâu rộng vào cuộc sống cũng như kinh doanh. Đối tượng sử dụng Chatbot rất đa dạng từ cho tất cả các ngành kinh doanh nhưng tốt nhất trong các nhóm ngành như:
- Kinh doanh thời trang: quần áo, trang sức, giầy dép, phụ kiện…
- Làm đẹp: Spa, Thẩm mỹ viện, Làm tóc, nail…
- Ẩm thực: Nhà hàng, Quán ăn, Quán cafe…
- Giáo dục – đào tạo: trường học, trung tâm đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng, dạy nghề, tuyển sinh…
- Các dịch vụ hỗ trợ: đặt phòng, đặt vé, vận tải…
- Các dịch vụ bán hàng Online trực tuyến: Bán đủ thứ trên đời miễn là có 1 fanpage.
Hơn thế nữa Chatbot còn có khả năng mở rộng quy mô các chiến lược Facebook Messenger, giúp bạn tiết kiệm chi phí marketing đáng kể.
Xem thêm: Webhook là gì? Tổng quan kiến thức webhook cần biết
Các loại chatbot hiện nay
Có nhiều cách để phân loại chatbot. Dưới đây là một số loại Chatbot phổ biến, đó là:
- Chatbot bán hàng
- Chatbot chăm sóc khách hàng
- Chatbot trò chuyện theo kịch bản
- Chatbot trò chuyện theo từ khóa
- Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh
Lý do nên dùng chatbot cho Fanpage Facebook
Tại sao các công ty thường sử dụng chat bot, đặc biệt là chat bot trên Facebook để quảng cáo Facebook hiệu quả hơn? Cùng tìm hiểu 2 lý do tại sao bạn nên sử dụng Chatbot Messenger cho trang fanpage của mình.
Đầu tiên, chatbot Facebook Messenger giúp giảm rào cản giao tiếp giữa bạn và người dùng. Mục đích của Chatbot facebook là loại bỏ các tác vụ thông thường và xử lý nhiều yêu cầu từ người dùng cùng một lúc. Ngoài ra, chatbot có thể xử lý yêu cầu của người dùng rất nhanh chóng, giúp thu hút sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu rất hiệu quả.
Người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ chatbots và họ ngày càng quan tâm đến công nghệ này. Trung bình mỗi tháng có hơn 2 tỷ tin nhắn được gửi đến các doanh nghiệp qua Messenger.
Đây là ưu điểm thứ hai của chatbot: Messenger không cạnh tranh, luôn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ở bất kỳ thị trường ngách nào. Bằng chứng là dù Facebook có 6 triệu nhà quảng cáo nhưng số lượng chatbot chỉ khoảng 300.000.
Khi tỷ lệ nhấp qua email marketing không được cải thiện trong những năm qua (chỉ 30% email được mở), chatbots cũng có thể giúp bạn vượt qua sự cạnh tranh trong hộp thư đến của mình.
Ngoài hai lợi ích tôi vừa đề cập tới Chatbot Facebook Messenger còn nhiều ưu điểm khác sau đây:
- Tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng
- Tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc chăm sóc khách hàng
- Xác định chính xác khách hàng tiềm năng
- Xử lý các giao dịch thương mại điện tử
- Tương tác lại với khách hàng
Chatbot Facebook mang lại lợi ích gì?
Để hiểu liệu chatbot Facebook Messenger có mang lại lợi ích cho bạn hay không, bạn nên xác định rõ các trường hợp mà bạn sẽ sử dụng chatbot. Một trong những lý do lớn nhất khiến nhiều công ty mắc sai lầm khi xây dựng ứng dụng di động cho công ty của họ là vì họ nghĩ rằng đó chỉ là một phiên bản khác của trang web của công ty.
Họ đã không dành thời gian nghiên cứu thông qua các ứng dụng di động, khách hàng muốn tương tác với công ty bằng hình thức nào và liên kết như thế nào để thuận tiện. Dưới đây là một số ví dụ về các trường hợp sử dụng mà bạn có thể cân nhắc sử dụng cho bot Facebook Messenger:
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Bạn có gặp vấn đề khi chuyển khách hàng tiềm năng từ phần này sang phần tiếp theo không?
Sau đó, sau khi khám phá nội dung trên trang web hoặc trang người hâm mộ của công ty lần đầu tiên, hãy sử dụng Chatbot để thu hút sự quan tâm của khách hàng và hào hứng quay lại để tìm hiểu thêm.
Chia sẻ thông tin cơ bản
Nhìn chung, phần thông tin giới thiệu được coi là phần cốt lõi của website, bao gồm tất cả các nguồn thông tin cần thiết của khách hàng để tìm hiểu và giải quyết đúng đắn các vấn đề liên quan đến sản phẩm / dịch vụ của công ty cung cấp.
Nếu thông tin cơ bản quá rườm rà hoặc khó tìm, Facebook Messenger Bot sẽ là một giải pháp hữu hiệu có thể giúp giải thích cặn kẽ hơn vấn đề của khách hàng.
Các dòng sản phẩm/ dịch vụ đa dạng
Nếu nhóm dịch vụ khách hàng có quá nhiều yêu cầu cần xử lý, thậm chí nằm ngoài tầm kiểm soát của họ, thì công ty nên thiết lập nhiều bot trò chuyện thời gian thực hơn để giúp cân bằng giữa nhân viên với nhiều vấn đề cùng một lúc.
Chia sẻ câu hỏi giữa các nhân viên chăm sóc khách hàng với nhau
Nếu các nhân viên dịch vụ khách hàng cần chia sẻ các vấn đề với nhau để hỗ trợ quá trình dịch vụ hiệu quả hơn, các bot của Facebook Messenger có khả năng tổng hợp và tìm ra khả năng giải quyết các vấn đề phù hợp của nhân viên.
Xử lý các giao dịch thương mại điện tử
Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “giỏ hàng bị bỏ rơi” trên các trang thương mại điện tử. Đó là những giỏ hàng đang mua dở dang và chưa bước vào bước thanh toán. Điểm mấu chốt ở đây là chúng ta cần tìm cách khiến người mua hàng gặp rắc rối trong quá trình thanh toán.
Tương tác lại với khách hàng
Thay vì trả tiền cho một loạt quảng cáo, bot Facebook Messenger có thể tiếp cận cá nhân từng khách hàng, cung cấp đến họ nội dung phù hợp đúng nơi, đúng thời điểm.
Ngoài ra, bot còn có nhiệm vụ nhắc nhở khách tiếp tục quy trình mua bán với những giỏ hàng còn đang dang dở.
Facebook Chatbot hoạt động như thế nào?
Trên thực tế, hầu hết người tiêu dùng thực sự thích ba loại chatbot cốt lõi. Mỗi loại hoạt động khác nhau:
Cách thức hoạt động của “Chatbots dựa trên quy tắc”
Phần mềm chatbot dựa trên quy tắc thực hiện các hành động được xác định trước theo tập lệnh đặt trước ở mặt sau của giao diện người dùng.
Giống như trợ lý ảo, công nghệ chatbot dựa trên quy tắc hoạt động dựa trên các hành động nhấp chuột (chẳng hạn như “có” hoặc “không”) hoặc bằng cách xác định các từ khóa hoặc nhóm từ khóa cụ thể.
Ví dụ: bạn có thể thiết lập một Chatbot để trả lời nếu có ai đó chọn “màu đỏ” hoặc “màu xanh”, nhưng nếu họ trả lời “Tôi thích một đôi giày màu đỏ” thì từ khóa mục cần target ở đây là “ đôi giày đỏ”.
Cách thức hoạt động của Chatbot AI (trí tuệ nhân tạo)?
Chatbot AI sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu cấu trúc câu, sau đó xử lý thông tin, dần trở nên chuyên nghiệp hơn trong việc trả lời câu hỏi. AI Chatbots không dựa vào các kịch bản do con người thiết kế. Đầu tiên, họ cần hiểu vấn đề của bạn là gì: Sau đó, sau khi hiểu ý định của bạn, họ sẽ đưa ra câu trả lời mà họ cho là phù hợp. Tích hợp dựa trên dữ liệu hiện có.
Theo thời gian, bằng cách quan sát các câu trả lời đúng và sai, máy có thể hiểu rõ hơn câu trả lời đúng là gì (tương tự như cách Apple Siri, Google Assistant và Alexa hoạt động). Đây là lý do tại sao, mặc dù tiện lợi, nhưng chatbot trí tuệ nhân tạo không phải lúc nào cũng phù hợp với người dùng. Bởi vì họ cần thời gian để đào tạo và thường đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để bắt đầu. Tuy nhiên, một khi bạn đã hiểu rõ về công ty, robot của bạn sẽ trở nên rất mạnh mẽ.
Chúng tôi thường thấy việc áp dụng các Chatbot AI cho các doanh nghiệp, tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ như thương mại điện tử và các ngành công nghiệp khối lượng lớn khác yêu cầu quy mô lớn hơn.
Cách thức hoạt động của Live Chat
Live Chat là một hình thức công nghệ giao tiếp nằm trên website hoặc sản phẩm công ty và hoạt động dưới dạng cửa sổ pop-up gửi tin nhắn tự động đến khách hàng.
Phần mềm Live Chat có một số tính năng được cài đặt sẵn giờ giấc sao cho các cuộc trò chuyện online diễn ra trùng khớp với thời gian thực tế.
Nghĩa là, khi có khách hàng muốn trò chuyện với nhân viên công ty và cùng lúc đội ngũ nhân viên cũng đang online, Live Chat sẽ kết nối ngay với người nhân viên bất kỳ để khách hàng giúp giải quyết vấn đề.
Các cách tạo Chatbot Facebook và sử dụng Chatbot hiệu quả
Chatbot Facebook Messenger không chỉ hỗ trợ tích cực trong công việc kinh doanh, giao tiếp với người dùng mà còn giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Bởi thế, không có lý do gì bạn lại bỏ qua một trợ lý đắc lực như vậy.
Phần tiếp theo này, tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng bước tạo lập và sử dụng Chatbot hiệu quả:
- Cách 1: Xác định mục tiêu và trường hợp sử dụng Chatbot
Vì toàn bộ “rừng” chứa nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, rất khó để chọn trường hợp sử dụng tốt nhất. Do đó, việc đặt ra các mục tiêu hoạt động cho chatbot trở nên khó khăn hơn.
Ngược lại, tại sao không thử cách tiếp cận ngược lại, xác định mục tiêu trước rồi bắt đầu tinh chỉnh các trường hợp sử dụng?
Đầu tiên, hãy nghĩ xem mục tiêu của bạn là gì: giải quyết vấn đề của khách hàng? Quảng bá sản phẩm mới? Hoặc tạo ra khách hàng tiềm năng?
Để biết chính xác hướng đi, vui lòng trao đổi thêm với nhóm truyền thông và nhóm quản lý website của công ty. Nếu nhóm truyền thông báo cáo rằng họ không thể theo kịp số lượng tin nhắn trên các trang mạng xã hội, hãy ngay lập tức sử dụng bot để giúp họ quản lý chúng.
Nếu nhóm quản lý trang web nhận thấy tỷ lệ chuyển đổi giảm đột ngột, đừng lo lắng, Chatbot sẽ giúp giải quyết vấn đề này ngay lập tức. Trong mọi trường hợp, đừng quên rằng tất cả những điều này là để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất.
- Cách 2: Chọn nền tảng thích hợp để sử dụng Chatbot
Tùy vào các hình thức mạng xã hội và kênh thông tin người dùng lựa chọn mà nội dung cuộc hội thoại Chatbot sẽ được xây dựng sao cho phù hợp nhất.
3 Lựa chọn phổ biến bạn nên cân nhắc cài đặt Chatbot, bao gồm:
- Website công ty
- Facebook Messenger
- Tin nhắn trực tiếp trên Twitter
Đầu tiên, về website công ty, những người truy cập trang chủ website có khả năng đã biết hoặc tìm hiểu trước về sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp. Ngược lại, người truy cập vào một trong các bài blog hiển thị trên website lại có vẻ như mới biết đến bạn.Dựa vào đó, hãy cài đặt và điều chỉnh con bot hoạt động tương ứng với từng trang.
Tương tự với hệ thống mạng xã hội, vì nhân khẩu học từng nền tảng khác nhau, nên câu hỏi đặt ra cho người dùng Facebook sẽ không thể áp dụng cho người truy cập Twitter.
- Cách 3: Xây dựng chiến lược content
Sau khi chọn được nền tảng mong muốn, bạn bắt tay sáng tạo phần nội dung nhằm thu hút khách hàng trong suốt quá trình tương tác Chatbot.
Trước hết, hãy bắt đầu với mô hình FAQs, nghĩa là những thắc mắc mà khách hàng của bạn có thể hỏi Chatbot. Cách thức này giúp bạn dễ dàng xây dựng luồng câu hỏi cũng như câu trả lời hợp lý nhất cho toàn bộ cuộc hội thoại.
Nếu chưa chắc chắn về các thắc mắc thường gặp của khách hàng, hãy thử thảo luận thêm với các team thường xuyên tương tác với người dùng để đưa ra mẫu nội dung chính xác nhất:
Team chăm sóc khách hàng: đây là những người có cơ hội nói chuyện với khách hàng nhiều nhất trong công ty nên sẽ không có gì khó khăn trong việc tham khảo ý kiến của họ về xu hướng đặt câu hỏi của khách hàng.
Team Sales: có nhiệm vụ tiếp cận với khách hàng tiềm năng nên họ hẳn sẽ rất rõ những “nỗi đau” mà người dùng thường mắc phải. Điều này giúp tăng khả năng chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng thực sự cho công ty.
Team Marketing: đội ngũ marketing chủ yếu làm việc với khách hàng về mặt truyền thông nên hơn ai hết, họ hiểu rõ những câu hỏi nhằm khuyến khích người dùng tích cực tương tác với công ty hơn trên website cũng như trang mạng xã hội.
Quora: Quora là một website tổng hợp những vấn đề thường gặp dành cho các công ty. Bạn có thể tham khảo trang này để áp dụng cho Chatbot của mình.
Ngoài ra, thay vì sáng tạo thêm nội dung mới, sao bạn không thử tận dụng những bài content đang thịnh hành nhất của mình rồi cải thiện chúng sao cho vừa có thể thử nghiệm với Chatbot vừa góp phần thúc đẩy chiến dịch marketing?
- Cách 4: Tạo tiếng nói và cá tính riêng cho bot
Nghe hơi lạ nhỉ? Nhưng đây hoàn toàn là sự thật nhé!
Thử tưởng tượng nếu con bot của bạn được nhân bản hóa, có tính cách riêng biệt, có khả năng mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng thì kết quả sẽ ra sao?
Chẳng phải sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn rất nhiều. Hơn thế nữa là khả năng kết nối chặt chẽ với hình ảnh thương hiệu về lâu dài. Bạn thậm chí có thể đặt một cái tên riêng cho Chatbot, tạo nên sự thân thiện, minh bạch với khách hàng.
Để làm được điều đó, hãy tham khảo qua ý kiếm của team copywriting nhằm đảm bảo nguyên tắc hoạt động cũng như tiếng nói chung cho Chatbot.
- Cách 5: Sáng tạo câu thông điệp chào mừng
Thông điệp chào mừng là yếu tố vô cùng quan trọng để thu hút người dùng và khiến họ phản hồi với bot của bạn. Các thông điệp chào mừng tốt lý tưởng nhất thường phải đáp ứng 3 tiêu chí sau: hấp dẫn, dẫn dắt tới kỳ vọng khách hàng và theo xu hướng đặt câu hỏi.
Hấp dẫn người dùng
Chatbot tuy là được cài đặt tự động nhưng bạn nên tránh để nó hoạt động như một con robot. Như phần trên tôi đã đề cập, hãy biến bot Messenger trở nên sống động hơn, có tên, có đặc điểm riêng biệt và mang lại trải nghiệm thoải mái nhất cho người dùng. Đấy không chỉ vì hình ảnh riêng của Chatbot trong bán hàng mà còn là đại diện tiếng nói thương hiệu.
Dẫn dắt tới kỳ vọng khách hàng
Đầu tiên, hãy cho khách hàng biết họ đang trò chuyện với bot để họ hiểu giới hạn cuộc trò chuyện. Sau đó, từ Chatbot cho khách hàng biết làm thế nào và khi nào để có thể liên lạc và giao tiếp với một người thực thụ.
Đặt câu hỏi
Khi đã kết nối thành công với khách hàng tiềm năng, hãy hỏi họ những câu hỏi giúp kéo dài cuộc trò chuyện. Sử dụng các câu hỏi quan trọng bạn đã tìm thấy ở bước số 3 để đảm bảo bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau đó, bot đề cập đây là một phòng chat riêng tư và thuyết phục người dùng trả lời câu hỏi được đưa ra.
- Cách 6: Vẽ sơ đồ hành trình khách hàng
Sau câu hỏi mở đầu, hãy bắt đầu vạch ra hành trình hội thoại với khách hàng với một công cụ trò chuyện chuyên nghiệp như Sprout Social hoặc nếu là người mới sử dụng Chatbot, bạn có thể thử nghiệm với Google Drawings.
- Cách 7: Tạo câu trả lời tốt nhất cho từng câu hỏi
Với mỗi câu hỏi mà bạn đã tạo ra ở bước 3, hãy tìm ra câu trả lời tốt nhất có thể làm hài lòng người dùng. Thậm chí, bạn có thể tạo nhiều câu trả lời cho cùng một câu hỏi nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu người dùng.
- Cách 8: Xây dựng tất cả các cây hội thoại
Giờ đây, với mọi câu hỏi bạn đặt ra và mỗi câu trả lời có sẵn cho người dùng lựa chọn, hãy tiếp tục xây dựng cuộc trò chuyện càng lâu càng tốt.
Đồng thời, phải đảm bảo tất cả các cuộc hội thoại đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng nhằm dẫn dắt khách hàng đến mục tiêu cuối cùng là liên lạc trực tiếp với phía đại diện của công ty.
Trong trường hợp gặp sai sót ở bất kỳ giai đoạn nào, bạn có thể kiểm tra lại toàn bộ hoạt động của Chatbot trong Sprout’s Bot Builder.
- Cách 9: Bổ sung thêm một số thành phần trực quan
Để sáng tạo thêm nhiều thông điệp hấp dẫn hơn cho người dùng, bạn có thể đưa vào cuộc trò chuyện một số thành phần trực quan, như: biểu tượng cảm xúc, hình ảnh hoặc GIF hoạt hình, hay thậm chí chỉ là một cái vẫy tay xin chào!
Phương diện hình ảnh không chỉ tô đậm cá tính bot mà còn giúp củng cố các tin nhắn bạn gửi và tăng tỷ lệ chuyển đổi hội thoại
Ví dụ trên cho bạn thấy đó, chỉ cần một biểu tượng bóng đèn nhỏ đã làm cuộc trò chuyện sinh động hơn biết bao nhiêu.
- Cách 10: Dẫn dắt khách hàng mục tiêu cuối cùng thông qua các nút call-to-action
Khi người dùng đã trả lời tất cả các câu hỏi của bạn và sẵn sàng chuyển sang bước tiếp theo, nút call-to-action sẽ hoàn thành quá trình một cách hoàn hảo và đạt được mục tiêu đã đặt ra lúc đầu.
Nút call-to-action có nhiệm vụ hướng người tiêu dùng đến các danh mục sản phẩm hoặc trang cụ thể trên trang web của bạn hoặc kêu gọi người dùng chia sẻ trải nghiệm của họ với bạn bè trên mạng xã hội và quan trọng nhất là đưa họ trực tiếp đến trang thanh toán mua hàng.
Sau khi nhấn nút call-to-action, hãy cân nhắc cẩn thận những gì bạn muốn khách hàng đạt được. Điều này rất quan trọng, bởi vì sự tương tác với thương hiệu hoàn toàn tự động từ robot mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào của con người, nhưng nó có thể mang lại rất nhiều giá trị hữu ích.
- Cách 11: Kiểm tra lại các cuộc hội thoại
Bản đồ hành trình của khách hàng không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Sai lầm hoặc tệ hơn là hoàn toàn có thể khiến khách hàng khó chịu và thất vọng.
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tránh hoặc giảm thiểu những tình huống xấu này bằng cách xem xét kỹ từng chế độ hội thoại. Hầu hết các nền tảng chatbot đều có chức năng xem trước thời gian thực, vì vậy bạn có thể kiểm tra tất cả các bước mà không cần kiểm tra lần đầu.
- Cách 12: Bật hoạt động và tiến hành theo dõi Chatbot
Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm với Chatbot đầu tiên của mình!
Hãy đảm bảo chú ý đến chúng trong suốt quá trình tương tác giữa người dùng và rô bốt để tránh bị gián đoạn hoặc gặp sự cố không mong muốn ở bất kỳ giai đoạn nào. Tôi tin rằng 12 bước này sẽ giúp bạn đồng hành và nắm bắt tâm lý khách hàng, phục vụ doanh nghiệp tốt hơn.
Phần mềm Chatbot Facebook nào tốt nhất hiện nay?
Theo tìm hiểu của bản thân trong nhiều năm qua, tôi gợi ý đến bạn top 3 nền tảng miễn phí giúp tạo Chatbot trên Messenger một cách đơn giản và nhanh chóng nhất, bao gồm Harafunnel, Chatfuel và ManyChat. Hãy cùng tìm hiểu đặc điểm từng công cụ trong phần tiếp theo này nhé:
Công cụ Harafunnel
Được phát triển bởi Haravan, Chatbot Harafunnel giữ vai trò chăm sóc và tương tác 24/7 với những khách hàng mà doanh nghiệp đã tiếp cận được từ trước qua các kênh bán hàng ngay trên Messenger.
Các ưu điểm khiến cho Harafunnel nổi bật:
- Giao diện tiếng Việt
- Hoàn toàn miễn phí
- Tạo phễu bán hàng tự động và săn sóc khách hàng tiềm năng
- Đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình xuyên suốt 24/7
- Quản lý bình luận và tin nhắn hiệu quả
- Có nhiều công cụ và tính năng hỗ trợ đa dạng
Công cụ Chatfuel
Nếu bạn đang tìm kiếm nền tảng Chatbot đầy uy tín thì Chatfunnel hẳn sẽ là lựa chọn hoàn hảo với đơn vị phục vụ hơn 145 triệu người dùng toàn thế giới, bao gồm 200.000 Chatbot được tạo ra (tính đến 6/2018).
Những yếu tố tạo điểm nhấn cho Chatfuel có thể kể đến như:
- Hỗ trợ hơn 50 ngôn ngữ trên toàn thế giới
- Hoàn toàn miễn phí
- Thiết lập bot dễ dàng với các block, không cần mã code
- Dễ dàng kết nối với các mạng xã hội, dịch vụ khác như Fanpage, Instagram, Twitter, Youtube, … bằng các plugins
- Tích hợp mọi loại API vào trong cùng một Chatbot, giúp các lập trình viên dễ dàng nâng cấp và cải tiến cho chatbot của bạn
- Template đa dạng cho bạn tham khảo
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Công cụ ManyChat
Chỉ tính riêng với nền tảng Chatbot, ManyChat được xem là đối thủ đáng gờm của Chatfuel, so về tính năng và cả mức độ phát triển của công nghệ.
Những ưu điểm làm nên tính cạnh tranh của ManyChat mà Chatfunnel cũng như các nền tảng khác và cả người dùng cần lưu tâm:
- Hoàn toàn miễn phí và không cần sử dụng code
- Dễ dàng cài đặt lên Fanpage Facebook mà không cần tạo app hay đợi xét duyệt
- Tạo Chatbot không giới hạn
- Lên kịch bản Chatbot nhanh chóng và cài đặt các tùy chọn tiện dụng khác
Công cụ Fchat
Nền tảng Việt lần đầu trải nghiệm là Fchat. Thực sự trước giờ ai cứ thích dùng “hàng ngoại” nhưng sau khi trải nghiệm thì thấy hàng Việt có nhiều thứ còn ngon hơn rất nhiều. Sau đây là một số ưu điểm của Fchat:
- Giới hạn tạo chatbot cho 2 fanpage
- Không giới hạn số tin nhắn
- Giới hạn tới 10.000 user
- Giới hạn 2 nhân viên
- Hỗ trợ tự động ẩn bình luận trên bài viết bán hàng để tránh bị cướp khách
- Gửi tin nhắn hàng loạt cho user (giới hạn 5 lần gửi)
- Tạo chatbot Viral (bản free dùng thử 10 lần)
Kịch bản mẫu về bán hàng tự động với Chatbot Messenger
- Khách hàng lựa chọn sản phẩm bằng đối tượng Gallery
- Chọn màu sắc bằng đối tượng Quick Reply
- Chọn số lượng sản phẩm bằng Quick Reply: 1, 2, 3, 4, 5 sản phẩm
- Hỏi số mobile khách hàng bằng: User Phone
- Hỏi địa chỉ email khách hàng bằng: User Email
- Hỏi địa chỉ nhận hàng và các thông tin khác với: User Input
- Đẩy thông tin đơn hàng tới Google Sheets
- Hoặc dùng JSON API để chuyển thông tin đến CRM bên ngoài, như SaleKit.vn
- Gắn Tag khách hàng và dùng SEQUENCE để chăm sóc khách hàng tự động
Những sai lầm thường gặp khi sử dụng chatbot
Trước tiên, bạn cần hiểu được mức độ cần áp dụng tự động hóa của doanh nghiệp mình để tận dụng tốt nhất phần mềm này. Bạn nên tìm hiểu kĩ rõ trước khi đầu tư vào Chatbot nhé!
Đặt kỳ vọng quá cao
Bạn nên hiểu rằng Chatbot là máy, và sẽ không thể thông minh và thay thế hoàn toàn cho con người. Phần mềm này sẽ giúp bạn chào hỏi, nhắc lịch, lọc tệp khách hàng,… giúp tiết kiệm thời gian đáng kể. Tuy nhiên, đến bước chuyên sâu hơn như thuyết phục mua hàng, xử lý sự cố,… bạn vẫn nên trực tiếp, hoặc để nhân viên chăm sóc khách hàng thực hiện.
Kịch bản không tốt
Trong quá trình tư vấn và thiết lập Chatbot cho nhiều thương hiệu. Bạn cần có kinh nghiệm, hiểu biết để thiết lập thời điểm nào nên dùng Chatbot. Hay điểm chạm nào nên để nhân viên trực, phần nào nên để số điện thoại cho khách hàng liên hệ,… Có thể nói, việc thiết lập Chatbot cần sự hiểu biết về sản phẩm, Marketing. Đồng thời, người thực hiện cũng cần có kinh nghiệm tư vấn cho khách hàng để tạo một kịch bản hiệu quả hơn.
Tóm lại, Chatbot Facebook không chỉ là một công cụ nhắn tin thay thế cho con người mà hiểu sâu hơn, nó được coi là trợ thủ đắc lực trong việc tương tác với khách hàng và duy trì các mối quan hệ bền vững. Ngoài ra, chatbots cũng có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí và năng lượng, cho phép bạn tập trung vào các nhiệm vụ khác quan trọng hơn.
Qua bài viết này Tmarketing đã tổng hợp tất cả những cách tạo chatbot cho Fanpage Facebook mới nhất, chúng tôi mong rằng bài viết sẽ giúp các bạn đã hiểu rõ hơn về Chatbot và hỗ trợ cho bạn hơn về cuộc sống.