Là một trong những hình thức Affiliate Marketing hiệu quả nhất, CPA mang đến cho nhà quảng cáo những cơ hội mới để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và các phương pháp tiếp thị mới của họ. Vậy bạn có biết CPA là gì không? Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ ràng về định nghĩa CPA, hãy cùng Tmarketing tìm hiểu về khái niệm CPA và tại sao CPA lại phổ biến ngày nay trong Marketing AI.
Chỉ số CPA là gì?
Khi một thương hiệu chọn mô hình định giá CPA để quảng cáo trên nền tảng quảng cáo trực tuyến. Họ đồng ý trả tiền cho mỗi hành động được tạo, chẳng hạn như bán hàng, đăng ký biểu mẫu hoặc chiến dịch quảng cáo.
Hầu hết các nhà tiếp thị có thể đặt mục tiêu cho từng hành động trước khi bắt đầu chạy quảng cáo và họ chỉ có thể trả tiền khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể như một mục tiêu đã đặt, tối đa hóa chi phí quảng cáo. Tôi thích mô hình định giá CPA hữu ích hơn.
Lợi ích của CPA
Đối với nhà quảng cáo (Merchant)
Hình thức tiếp thị liên kết CPA mang lại những vấn đề rõ ràng nhất của doanh nghiệp bạn. Nó cung cấp một con số chính xác về số tiền họ đã chi tiêu và số tiền họ lấy lại được. Không giống như các phương pháp quảng cáo truyền thống, bản thân dịch vụ quảng cáo không thể tính toán số lượng hành vi có liên quan trực tiếp đến quảng cáo khi bắt đầu, nên rất khó ước tính. CPA cũng có tác dụng rõ ràng đối với tiếp thị liên kết nếu người bán chỉ trả chi phí khi khách hàng hoàn thành hành động mà người bán muốn.
Đối với nhà phân phối (Affiliate):
Đối với các hình thức cũ hơn như CPM (Cost Per Million) và CPC (Cost Per Click), CPA là rất khó vì hoa hồng chỉ được tạo ra khi người dùng hoàn thành hành động. Không phải tất cả người dùng đều có thể đọc và chấp nhận hành động chính xác, đủ do nhà quảng cáo yêu cầu. Một số người chỉ cần nhấp vào một quảng cáo và họ thấy nó hữu ích và phù hợp với họ, và họ đọc nó. Phần khó nhất là làm cho người đọc của bạn chấp nhận hành động mà nhà quảng cáo của bạn cần. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng nếu họ vẫn phải tiêu tiền của mình. Nhưng Cao ủy sẽ trả công xứng đáng cho bạn.
CPA sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường tiếp thị liên kết thông minh trong tương lai. Sự kết hợp của CPA trong doanh nghiệp của bạn sẽ tạo ra một kế hoạch hiệu quả hơn và tạo ra danh sách những khách hàng tiềm năng nhất cho doanh nghiệp hoặc dịch vụ của công ty bạn.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website cho doanh nghiệp trọn gói tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Ưu, nhược điểm của CPA đối với quảng cáo
Ưu điểm của CPA đối với quảng cáo
- Trả tiền cho mỗi hành động chuyển đổi: Lần này, hãy hạn chế nhấp chuột ảo hoặc đánh bại đối thủ của bạn như chiến lược CPC, CPV.
- Khả năng kiểm soát: Bạn có thể dễ dàng kiểm soát chi phí cho chiến dịch của mình.
- Chuyển đổi tốt hơn: Quảng cáo nhận được chuyển đổi tốt nhất dựa trên chi phí CPA.
Nhược điểm của CPA đối với quảng cáo
- Khả năng hiển thị quảng cáo: Nó không hoạt động trơn tru như chiến lược giá mỗi nhấp chuột thủ công, khiến khách hàng lần đầu nhìn thấy quảng cáo của bạn khó hơn.
- Mục tiêu không chất lượng: Có mục tiêu CPA là tạo chuyển đổi (chẳng hạn như mua hàng), nhưng nếu bạn không có lịch sử chuyển đổi từ một số lượng lớn khách hàng tiềm năng, chất lượng của những chuyển đổi mới này sẽ kém.
Xem thêm: PWA là gì? Tìm hiểu các xây dựng PWA
Đấu thầu CPA
Đấu thầu CPA không giống như khi bạn đấu thầu một món đồ cổ. Các nền tảng quảng cáo như Google muốn cân bằng sự cạnh tranh khi thúc đẩy phạm vi tiếp cận khách hàng của họ. Do đó, người đặt giá thầu có thứ hạng chỉ số Rank cao nhất luôn thắng thầu chứ không phải người đặt giá thầu cao nhất.
Google muốn khuyến khích các nhà tiếp thị quảng bá nội dung tốt nhất trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách xếp hạng chúng cao trên điểm chất lượng cao và quảng cáo CPA thấp hơn.
Do đó, Google cũng muốn ngăn các nhà tiếp thị quảng bá nội dung có hại. Vì vậy, các nhà quảng cáo có điểm chất lượng thấp thường chỉ có được thứ hạng quảng cáo cao nếu họ đặt giá CPA rất cao. Nếu bạn muốn trả giá thầu thấp cho CPA, bạn cần chấp nhận quảng cáo ở cuối xếp hạng quảng cáo.
Để nhận được nhiều chuyển đổi nhất có thể trong phạm vi ngân sách quảng cáo của bạn, hãy xem xét sử dụng giá thầu CPA mục tiêu của Google. Giá thầu CPA mục tiêu tận dụng công nghệ máy học để phân tích dữ liệu chuyển đổi cho thông tin lịch sử về chiến dịch của bạn. Giá thầu CPA mục tiêu sử dụng chiến lược này để tự động phát hiện các giá thầu tốt nhất cho quảng cáo của bạn mỗi khi chiến dịch của bạn xuất hiện để đạt được CPA trung bình bằng với mục tiêu của bạn.
Khi sử dụng chiến lược Giá thầu CPA mục tiêu, một số chuyển đổi có thể có giá cao hơn những chuyển đổi khác, do điểm chất lượng và cạnh tranh trong các phiên đấu giá quảng cáo có thể dao động. Tuy nhiên, Google sẽ cố gắng đưa CPA gần với CPA mục tiêu nhất có thể.
Công thức tính CPA
CPA = tổng ngân sách quảng cáo / số lần hiển thị quảng cáo x CTR x CR
Trong đó:
CTR (Click-Through-Rate) là tỷ lệ nhấp vào quảng cáo của bạn.
CR (tỷ lệ chuyển đổi) là tỷ lệ chuyển đổi
Cách tối ưu hóa chi phí CPA là gì
Điểm chất lượng là thước đo mức độ tích cực và mức độ liên quan của nội dung bạn cung cấp. Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc giữ cho quảng cáo của bạn ở trên cùng và tạo ra doanh số bán hàng. Khi nói đến chuyển đổi, cách tốt nhất để tối ưu hóa chi phí CPA của bạn là tạo quảng cáo và trang đích hấp dẫn.
Do đó, công việc của bạn là làm cho người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn và gửi nó đến trang đích của bạn. Thực hiện theo quy trình ba bước này để tạo quảng cáo và trang đích hấp dẫn.
Thiết kế Landing Page của bạn đơn giản nhưng hấp dẫn
Chỉ vì một quảng cáo thu hút sự chú ý của ai đó không có nghĩa là bạn đã hoàn thành. Tuy nhiên, bạn cần thiết kế một trang đích hấp dẫn truyền tải giá trị rõ ràng.
Để làm được điều này, hãy thu hút sự tò mò của người xem bằng các tiêu đề và tiêu đề phụ hấp dẫn, đồng thời xóa các liên kết bên ngoài khỏi trang đích để cho phép khách truy cập rời khỏi kênh. Nếu khách truy cập thoát khỏi trang hoặc chuyển sang thử nghiệm video, báo cáo có thể giải thích. Giá trị của bạn hấp dẫn hơn văn bản thuần túy.
Kích khích sự tò mò người xem
Đây là một thủ thuật nhỏ rất hữu ích trong marketing. Mọi người thường muốn tìm hiểu về mọi thứ hơn là nhận được câu trả lời ngay lập tức. Và nếu bạn có thể kích thích sự tò mò đó và giúp họ, họ sẽ sẵn sàng nhấp vào quảng cáo. Do đó, đừng tiết lộ quá nhiều về ưu đãi. Tuy nhiên, hãy nhớ nhấn mạnh lời đề nghị của bạn một cách rõ ràng và hấp dẫn.
Bán cảm xúc
Các nhà tâm lý học nói rằng cảm xúc thúc đẩy hành vi của một người, trong khi lý trí biện minh cho hành vi đằng sau nó. Tiếp thị áp dụng lý thuyết này. Mọi người, giống như mọi người, liên kết các đặc điểm tính cách tương tự với thương hiệu. Lựa chọn giữa hai lựa chọn cũng giống như chọn một người bạn thân nhất hoặc người yêu.
Đây cũng là lý do tại sao giới thiệu các tính năng của sản phẩm là một nỗ lực rất khủng khiếp để thuyết phục. Chức năng chỉ hấp dẫn phần logic của não. Theo khoa học, không có hành động nào có động cơ và nó lôi cuốn phần cảm xúc của não bộ. Vì vậy, không chỉ cần tạo một văn bản giới thiệu mà còn phải tạo cảm xúc.
Qua đây, chắc rằng bạn đã cùng với Tmarketing đã khám phá được thông tin chung về các hình thức CPA. Hy vọng bài viết trên sẽ giải đáp được thắc mắc CPA là gì và giúp bạn hiểu được những góc nhìn cụ thể nhất và lợi ích của CPA.