Chính sách quảng cáo Google Ads là việc mà nên tìm hiểu trước khi bắt đầu tạo mẫu quảng cáo. Google có các quy định khắt khe và các chính sách quảng cáo đối với các nội dung quảng cáo nhằm mục đích đáp ứng tốt cho trãi nghiệm người dùng trên công cụ tìm kiếm hoặc trang web khi họ có nhu cầu. Tmarketing sẽ giới thiệu một số các quy định, chính sách quan trọng mà đa số nhất là các cá nhân doanh nghiệp mới chạy quảng cáo Google Ads thường mắc phải sai lầm vì vi phạm các quy định – chính sách sau.
Nội dung bị cấm trong chính sách quảng cáo Google Ads
Định nghĩa nội dung bị cấm là nội dung bạn không được quảng cáo trên Mạng Google
Hàng giả
- Google Ads cấm bán hoặc quảng cáo để bán hàng giả. Hàng giả có nhãn hiệu hoặc biểu trưng giống hệt hoặc về căn bản không thể phân biệt được với nhãn hiệu của một mặt hàng khác.
- Các sản phẩm được mô tả là hàng nhái rẻ tiền, hàng nhái cao cấp, hàng nhái, sao chép, giả, giả mạo, hình ảnh bắt chước hoặc các cụm từ tương tự khi đề cập đến tên thương hiệu nhằm mạo nhận là sản phẩm chính hiệu của chủ sở hữu thương hiệu
- Các sản phẩm không chính hãng bắt chước đặc điểm nhãn hiệu trong nỗ lực mạo nhận là sản phẩm chính hãng
Tạo điều kiện thực hiện hành vi không trung thực
- Các sản phẩm phần mềm hướng dẫn lấy cắp dữ liệu, dịch vụ dùng để tăng lưu lượng truy cập quảng cáo hoặc trang web theo cách trái tự nhiên;
- Tài liệu giả mạo
- Dịch vụ gian lận trong học tập
Các sản phẩm hoặc dịch vụ nguy hiểm
- Các chất tiêu khiển (hóa học hoặc thảo dược)
- chất tác động đến thần kinh
- Thiết bị hỗ trợ sử dụng ma túy
- Các sản phẩm thuốc lá
- Vũ khí, đạn dược, vật liệu nổ và pháo hoa
- Hướng dẫn chế tạo chất nổ hoặc các sản phẩm gây hại khác
Nội dung không phù hợp
- Bắt nạt hoặc hăm dọa một cá nhân hoặc nhóm người, phân biệt chủng tộc
- Đồ trang bị cho nhóm thù địch
- Hành vi giết người, ngược đãi bản thân, tống tiền hoặc hăm dọa để tống tiền
- Bán hoặc kinh doanh những loài bị đe dọa tuyệt chủng
- Hình ảnh hiện trường vụ án hoặc hình ảnh tai nạn
- Ngược đãi động vật
- Quảng cáo sử dụng ngôn ngữ tục tĩu
Việc sở hữu cho mình một website sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh, đặc biệt website chuẩn SEO chuyên nghiệp làm nền tảng cho quảng cáo Google thành công. Tham khảo đơn vị thiết kế web chuẩn seo, chuyên nghiệp tại Tmarketing.
Hành vi bị cấm trong chính sách quảng cáo Google Ads
Định nghĩa hành vi bị cấm là những hành vi bạn không được thực hiện nếu muốn quảng cáo với Google Ads
Nội dung xuyên tạc
- Mạo danh các thương hiệu hoặc doanh nghiệp bằng cách đề cập hoặc sửa đổi nội dung thương hiệu trong quảng cáo, URL, trang đích hoặc tuyên bố sai rằng bạn chính là thương hiệu hoặc doanh nghiệp đó khi tương tác với người dùng
- Lôi kéo người dùng chi tiền hay cung cấp thông tin thông qua một doanh nghiệp hư cấu thiếu khả năng chuyên môn hoặc năng lực để cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo
- Quảng cáo sai các dịch vụ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng hoặc sự an toàn của người dùng. Giả vờ cung cấp các dịch vụ quan trọng khiến người dùng trì hoãn việc tìm dịch vụ điều trị hoặc chăm sóc y tế
Các hành vi phối hợp lừa đảo
- Quảng cáo dấu tên sau đó trình bày ý kiến quan điểm cá nhân, trình bày sai sự thật các vấn đề đang được xã hội quan tâm hoặc có liên quan đến chính trị
Nội dung khiêu dâm
- Ảnh khỏa thân: Người hoặc vật tượng trưng cho người để lộ các vùng kín trên cơ thể, bao gồm cả các vật tượng trưng được làm mờ hoặc che đi – vd: Bộ phận sinh dục, ngực hoặc mông của phụ nữ
- Ảnh khỏa thân một phần – vd: Để lộ đường cong phía dưới hoặc phía ngoài bộ ngực phụ nữ, để lộ phần lớn mông
- Sản phẩm tình dục – vd: Câu lạc bộ múa thoát y, liên hoan phim người lớn, trò chuyện trực tiếp hoặc phát trực tiếp khiêu dâm, trò chơi nhập vai khiêu dâm
- Thủ thuật giải phẫu thẩm mỹ như dịch vụ thẩm mỹ và phẫu thuật thẩm mỹ tập trung vào các vùng kín trên cơ thể – vd: Nâng ngực, phẫu thuật kéo dài dương vật, trẻ hóa âm đạo bằng laser, nâng mông, cắt tỉa lông vùng kín
Nội dung trình bày gây hiểu nhầm
- Bạn cung cấp dịch vụ, sản phẩm nhưng không có giấy giấy, giấy tờ đầy đủ.
- Kinh doanh sản phẩm, dịch vụ dưới danh nghĩa cá nhân, công ty, tổ chức nào đó mà họ không hề biết cũng như không đồng ý.
Hành vi định giá không trung thực
- Quảng cáo ứng dụng là miễn phí trong khi người dùng phải trả tiền để cài đặt ứng dụng
- Nội dung bị hạn chế là nội dung mà bạn có thể quảng cáo (nhưng bị hạn chế)
- không tiết lộ giá, chi phí giao hàng và thông tin khác liên quan đến thanh toán; lãi suất; phạt thanh toán muộn hoặc phí đăng ký định kỳ
- Tăng giá cao hơn mức thực tế để khai thác người dùng trong các hoàn cảnh dễ bị tổn thương hoặc người dùng trong tình trạng bị ép buộc
Quảng cáo có hành vi dụ nhấp
- Quảng cáo tuyên bố tiết lộ bí mật, vụ bê bối hoặc thông tin giật gân khác về sản phẩm/dịch vụ đang được quảng cáo
- Quảng cáo sử dụng thông điệp dụ nhấp vào – vd: ”Nhấp vào đây để tìm hiểu thêm”, “Bạn sẽ không tin điều gì đã xảy ra đâu” hay các cụm từ đồng nghĩa hoặc tương tự) nhằm khuyến khích người dùng nhấp vào
- Quảng cáo sử dụng hình ảnh về các bộ phận cơ thể được phóng to hoặc đã bị thay đổi rõ ràng, ảnh chụp nhanh hoặc ảnh chụp thực tế về một vụ tai nạn hoặc thảm họa để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ
- Quảng cáo sử dụng hình ảnh “trước và sau” để quảng bá những thay đổi đáng kể trên cơ thể con người
- Quảng cáo thúc ép người dùng mua, đăng ký hoặc ngừng sử dụng sản phẩm/dịch vụ để tránh thiệt hại
- Quảng cáo đề cập đến cảm giác đau khổ, đau đớn, sợ hãi hoặc sốc quá mức để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ.
Thiết kế quảng cáo gây hiểu nhầm
- Quảng cáo giống với cảnh báo/thông báo lỗi của hệ thống hoặc trang web
- Quảng cáo mô phỏng tin nhắn, hộp thoại, trình đơn hoặc thông báo yêu cầu
- Quảng cáo được lưu trữ không phân biệt được với các nội dung khác
- Quảng cáo mô tả các tính năng không hoạt động (như nút đóng, hộp nhập nội dung, tùy chọn dạng trắc nghiệm
- Nút tải xuống/cài đặt hoặc biểu tượng trong quảng cáo dạng hình ảnh)
- Quảng cáo có nền trong suốt
- Hình ảnh bị phân nhỏ
- Hình ảnh lặp lại nhiều lần trong quảng cáo
- Hình ảnh trông giống như nhiều quảng cáo
- Mũi tên di chuyển và nhấp chuột
- Quảng cáo sử dụng kỹ thuật gian lận để che giấu bản chất
Các tuyên bố không đáng tin cậy
- Đưa ra nội dung tuyên bố sai lệch hoặc nội dung tuyên bố dụ dỗ người dùng bằng cách đưa ra một kết quả không chắc sẽ xảy ra (ngay cả khi kết quả này có thể xảy ra) như là kết quả mà người dùng có thể mong đợi.
- “phương thuốc thần kỳ” cho những bệnh như viêm khớp, tiểu đường, bệnh Alzheimer hoặc ung thư;
- Các sản phẩm tuyên bố là “trị bách bệnh” cho một số bệnh
Thu thập và sử dụng dữ liệu
- Phần này chủ yếu là trang đích của bạn phải cài SSL bảo mật
- Không được trực tiếp đề cập đến người dùng bằng thông tin cá nhân của họ – vd: “Chào Anh Nhật Nam – Anh có thể click vào đây để đăng ký!”
- Không được quảng cáo tuyên bố biết tình trạng tài chính hoặc quan điểm chính trị của bạn – vd: “Bạn đang trong tình trạng nợ nần, bạn cần giải ngân, click tại đây! chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn “
- Cung cấp tên doanh nghiệp không chính xác hoặc tên doanh nghiệp không thể hiện rõ ràng doanh nghiệp được quảng cáo hoặc cho thấy sự khác biệt với các doanh nghiệp tương tự trong quảng cáo hoặc các lượt tương tác của người dùng, đưa sai tên doanh nghiệp của bạn trong các cuộc gọi với người dùng
Xem thêm: Lỗi 500 là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục
Mức độ liên quan không rõ ràng
- Tiêu đề quảng cáo không liên quan đến nội dung quảng cáo (Nếu vi phạm chính sách này thì bạn sẽ không bị tạm ngưng tài khoản ngay lập tức mà không có cảnh báo trước. Hệ thống sẽ hiển thị một cảnh báo, ít nhất là 7 ngày trước khi tài khoản của bạn bị tạm ngưng.).
Nội dung bị hạn chế trong chính sách quảng cáo Google Ads
Định nghĩa nội dung bị hán chế là nội dung được quảng cáo nhưng bị hạn chế tại một số các khu vực, quốc gia, đa phần trong đó có việt Nam. hoặc cho phép quảng cáo nội dung được liệt kê bên dưới nhưng kèm theo một số giới hạn. Đồng thời những quảng cáo này có thể không hiển thị cho mọi người dùng ở một số vị trí và nhà quảng cáo có thể cần đáp ứng các yêu cầu bổ sung trước khi quảng cáo đủ điều kiện để chạy.
Nội dung khiêu dâm | Nội dung chính trị |
Thức uống có cồn | Dịch vụ tài chính |
Bản quyền | Nhãn hiệu |
Đánh bạc và trò chơi | Yêu cầu pháp lý |
Chăm sóc sức khỏe và thuốc | Hoạt động gây quỹ |
Phần mềm miễn phí dành cho máy tính |
Nội dung người lớn
Ví dụ về nội dung khiêu dâm bị hạn chế: Để lộ cơ quan sinh dục, ngực của phụ nữ, hẹn hò để làm tình, đồ chơi tình dục, câu lạc bộ múa thoát y, cuộc trò chuyện trực tiếp mang tính khiêu dâm và người mẫu có tư thế kích dục.
- Quảng bá hẹn hò với mục đích quan hệ tình dục
- Nội dung có chứa văn bản, hình ảnh, âm thanh hoặc video
- Người hoặc vật tượng trưng cho người để lộ bộ phận cơ thể gợi dục
- Quảng bá giải trí có liên quan đến tình dục hoặc nâng cao các hành động tình dục
- Dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ tập trung vào bộ phận sinh dục hoặc nâng ngực
Thức uống có cồn
- Google cho phép một số loại quảng cáo có liên quan đến rượu nếu quảng cáo đáp ứng các chính sách bên dưới, không nhắm mục tiêu đến trẻ vị thành niên và chỉ nhắm mục tiêu đến các quốc gia thể hiện rõ ràng là được cho phép hiển thị quảng cáo rượu (nhưng Việt Nam là một trong các quốc gia không được quảng cáo rượu cũng như nước uống có cồn)
Nhãn hiệu
- Quyền chọn nhị phânChúng tôi thừa nhận rằng bên thứ ba có thể sử dụng nhãn hiệu một cách thích hợp trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như khi đại lý sử dụng nhãn hiệu để mô tả sản phẩm.
- Nếu chủ sở hữu nhãn hiệu gửi đơn khiếu nại cho Google liên quan đến việc sử dụng nhãn hiệu của họ trong quảng cáo Google Ads, thì chúng tôi sẽ xem xét đơn khiếu nại đó và có thể thực thi một số biện pháp hạn chế đối với việc sử dụng nhãn hiệu đó.
Bản quyền
- Trang web, phần mềm hoặc thanh công cụ cho phép phát, chia sẻ, sao chép hoặc tải xuống trái phép các tệp hướng dẫn âm thanh, sách điện tử, phim hoạt hình, trò chơi, phim, nhạc chuông mp3, nhạc, phần mềm, chương trình truyền hình, tác phẩm của nghệ sĩ độc lập, nhãn thông tin hãng ghi âm hoặc các công cụ tạo nội dung khác
- Trang web phân phối bản sao trái phép CD, DVD hoặc phần mềm có bản quyền
- Các sản phẩm hoặc dịch vụ (chẳng hạn như công cụ sao chép, ghi đĩa và chuyển đổi Blu-ray hoặc DVD) cung cấp quyền truy cập vào nội dung có bản quyền bằng cách tách hoặc bỏ qua công nghệ DRM về âm thanh, video, sách điện tử hoặc phần mềm
Đánh bạc và trò chơi
Google hạn chế việc quảng bá nội dung có liên quan đến cờ bạc sau:
- Cờ bạc ngoại tuyến và trực tuyến
- Trò chơi dựa trên sòng bạc trực tuyến, bất kể có trao đổi tiền hay không
- Thông tin liên quan đến cờ bạc trực tuyến
- Trò chơi trực tuyến chơi để ành tiền hoặc giải thưởng
Cho phép quảng cáo có liên quan đến cờ bạc nếu quảng cáo đó tuân thủ các chính sách bên dưới và nhà quảng cáo đã nhận được giấy chứng nhận Google Ads hợp lệ. Quảng cáo cờ bạc phải nhắm mục tiêu đến các quốc gia được phê duyệt, có trang đích hiển thị thông tin về cờ bạc có trách nhiệm và không bao giờ nhắm mục tiêu đến trẻ vị thành niên.
Xem thêm: Hướng dẫn chạy Quảng Cáo Google Shopping Ads chi tiết
Dịch vụ tài chính
- Sửa đổi khoản vay
- Quyền chọn nhị phân
- Khoản vay cá nhân có lãi suất hàng năm cao
- Khoản vay cá nhân
- Thông tin công bố về các sản phẩm và dịch vụ tài chính
- Các sản phẩm đầu cơ tài chính phức tạp
Khi quảng bá các sản phẩm và dịch vụ tài chính, bạn phải tuân thủ quy định của tiểu bang và địa phương tại bất kỳ khu vực hoặc quốc gia nào quảng cáo nhắm mục tiêu đến — ví dụ: phải có thông tin công bố cụ thể theo yêu cầu của pháp luật địa phương.
Chăm sóc sức khỏe và thuốc
Google hạn chế việc quảng bá nội dung có liên quan đến chăm sóc sức khỏe chẳng hạn như sau:
- Thuốc kê đơn và thông tin về thuốc kê đơn
- Thuốc không bán theo đơn
- Thiết bị và xét nghiệm y tế ( xét nghiệm HIV..)
- Tuyển dụng thử nghiệm lâm sàng
- Điều trị nâng cao khả năng tình dục
- Hiệu thuốc trực tuyến và ngoại tuyến
- Sản phẩm và dịch vụ liên quan đến mang thai và khả năng sinh sản
- Dịch vụ và thủ tục y khoa
Tùy thuộc vào nội dung bạn đang quảng bá và các quốc gia mà quảng cáo của bạn xuất hiện, bạn có thể cần phải đăng ký để có được sự cho phép trước của Google trước khi quảng cáo nội dung có liên quan đến chăm sóc sức khỏe.
Các doanh nghiệp bị hạn chế khác
Google hạn chế một số loại hình doanh nghiệp nhất định tham gia quảng cáo nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng người dùng. Dưới đây là một số ví dụ:
- Hoạt động gây quỹ
- Phần mềm miễn phí dành cho máy tính để bàn
- Dịch vụ bán vé sự kiện (Các doanh nghiệp bán vé sự kiện được phép quảng cáo nếu họ đã được Google chứng nhận.)
- Không được phép quảng cáo, chạy bởi những người bán vé sự kiện bán hoặc liên kết đến trang web bán lại vé, không tuân thủ các yêu cầu hiện hành về quảng cáo.
- Dịch vụ địa phương
- Thông tin tư vấn tiêu dùng
- Tính phí các sản phẩm hoặc dịch vụ chủ yếu do chính phủ hoặc nguồn công cộng cung cấp với mức giá thấp hơn hoặc miễn phí
- Dịch vụ bảo lãnh tại ngoại
Yêu cầu nội dung biên tập và kỹ thuật
- Văn phong và chính tả – vd: Ví dụ: “Hoa tại đây mua” hoặc “Mua hoa t.đây” thay vì “Mua hoa tại đây”
- Dấu câu và ký hiệu trong tiêu đề như f1owers, fl@wers, Flowers!!!, f*l*o*w*e*r*s, F.L.O.W.E.R.S
- Viết hoa không đúng mục đích: HOA TƯƠI, HoA TưƠi, H.O.A.T.Ư.Ơ.I
- Văn bản lặp lại quá nhiều lần
- Khoảng trắng không được chấp nhận: Thiếu hoặc thừa dấu cách – Vd: “Bán,mua hoa”; “Bán, mua hoa”Số điện thoại trong văn bản quảng cáo: Ví dụ:
- Thêm “Gọi 1-800-123-4567” vào phần mô tả của quảng cáo chất lượng hình: Bị mờ, không rõ ràng, không thể nhận ra hoặc có chứa văn bản không đọc được
- Video ảnh kém: Video có văn bản khó đọc, chất lượng âm thanh kém hoặc hình ảnh bị mờ, không rõ ràng hoặc không thể nhận ra
Nội dung biên tập và kỹ thuật là các tiêu chuẩn chất lượng cho quảng cáo, trang web và ứng dụng của bạn nhằm đáp ứng tốt cho trải nghiệm người dùng.
Các bạn lưu ý nếu như bạn không tuân thủ theo quy định, chính sách của Google Ads bạn sẽ chịu một số các hình phạt thích ứng như tạm ngưng tài khoản 7 ngày, khóa tài khoản…Vậy nên, bận cần nắm rõ những thông tin chính sách trên để tránh những rủi ro không đáng có.