Đối với những người mới bắt đầu vào nghề, họ sẽ bắt gặp nhiều thuật ngữ ngành marketing, bao gồm cả thuật ngữ chuyên sâu và thuật ngữ mới xuất hiện trong xu hướng phát triển tiếp thị kỹ thuật số. Hôm nay, Tmarketing xin giới thiệu “Quảng cáo CPM là gì?” Và “Làm thế nào để sử dụng nó để tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của bạn?”
CPM là gì?
CPM là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Cost Per Million (giá mỗi 1000 lần hiển thị) và là một loại quảng cáo Trả tiền cho mỗi lần hiển thị. Trang web của bạn càng có nhiều khách truy cập, thì càng có nhiều khách truy cập và các trang mà họ xem, và bạn phải trả nhiều tiền hơn.
Khách hàng chạy quảng cáo CPM sẽ cung cấp giá cả và vị trí đặt quảng cáo chi tiết trên trang web mong muốn của họ. Sau đó trả tiền mỗi khi bạn nhìn thấy một quảng cáo.
Phân biệt giữa quảng cáo CPC và quảng cáo CPM
Quảng cáo CPC
Tối đa cho phép các nhà quảng cáo đặt giá thầu theo cách thủ công. Giá thầu là số tiền tối đa bạn có thể trả cho mỗi lần nhấp vào liên kết. Ví dụ: Nếu bạn đặt giá thầu là 1.000 đồng (giá dự thầu) thì sẽ không có giá quá 1.000 đồng cho mỗi lần nhấp vào liên kết. Trong một số trường hợp, bạn có thể chi tiêu ít hơn giá thầu của mình.
Quảng cáo CPM
Quảng cáo CPM là một loại quảng cáo trực tuyến tính phí cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo của bạn. Ví dụ: Nếu bạn trả 50.000 đồng cho Google CPC, bạn sẽ nhận được 1.000 nhấp chuột vào quảng cáo. Ngoài ra, giá mỗi nhấp chuột được tính dựa trên số lượng nhấp chuột. Ví dụ: Nếu bạn trả CPC cho Google với giá 5.000 đồng, một khách hàng sẽ nhấp vào quảng cáo của bạn.
Tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị của bạn, các nhà phát triển và thực hành chiến lược chọn một trong hai hoặc cả hai hình thức quảng cáo này cùng một lúc. Ví dụ: mục tiêu tiếp thị của bạn là tăng nhận thức về thương hiệu và quảng cáo CPM có thể là một giải pháp hiệu quả. Nếu mục tiêu là biến thành cơ hội bán hàng, các nhà tiếp thị nên chọn cả hai loại quảng cáo cùng một lúc.
Mỗi loại hình đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng và tùy theo mục đích chiến lược mà có những phương án phù hợp với một trong hai phương pháp này, thậm chí mỗi người chọn cả hai. CPM giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về thương hiệu đối với khách hàng của họ và CPC giúp họ tiết kiệm tiền và đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao.
Ưu nhược điểm của quảng cáo CPM
Ưu điểm của quảng cáo CPM
Quảng cáo CPM đơn giản, dễ sử dụng và dễ kiếm tiền từ các loại quảng cáo của bạn, vì người dùng không phải làm gì khác ngoài việc đặt quảng cáo trên blog của họ cho quảng cáo hiển thị hình ảnh. Phần còn lại của công việc, chẳng hạn như tìm kiếm nhà quảng cáo, thống kê doanh thu và thanh toán, do hệ thống quảng cáo thực hiện. Loại quảng cáo CPM này có thể được đặt trên hầu hết mọi loại blog hoặc trang web.
Nhược điểm quảng cáo CPM
Bên cạnh những ưu điểm của CPM, bạn cũng cần lưu ý những nhược điểm sau: Điều này cho phép bạn lập kế hoạch và hoạch định để có kết quả tốt nhất khi thực hiện chiến dịch quảng cáo của mình.
- Quảng cáo được hiển thị cho tất cả mọi người. Quảng cáo của bạn cũng có thể xuất hiện ở những đối tượng không có nhu cầu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Do đó, bạn sẽ tốn rất nhiều tiền nhưng chưa chắc đã có khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn.
- Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có yêu cầu về giới hạn độ tuổi, thì việc sử dụng mô hình quảng cáo CPM không hiệu quả lắm. Nếu bạn không có đúng đối tượng, quảng cáo của bạn sẽ bị báo cáo.
- Việc lựa chọn cẩn thận các đơn vị quảng cáo có thể dẫn đến lượng khách truy cập hoặc lượt xem trang trên trang web chiến dịch của bạn thấp. Từ đó, hiệu quả sau khi kết thúc chiến dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Xem thêm: Flatform là gì? Tìm hiểu tổng quan về Flatform
Cách tính CPM
CPM là viết tắt của Cost per 1,000 Impressions – giá quảng cáo ở trên 1000 lượt hiển thị lượt view, lượt xem
CPM = Số tiền quảng cáo/ (Số lượt xem thực tế/ 1000)
Trong đó:
- Số tiền quảng cáo là tổng số tiền bạn đặt ra cho chiến dịch quảng cáo của mình.
- Số lượt xem thực tế là số lần hiển thị quảng cáo của bạn trên website hay blog,…
Ví dụ: nếu CPM của bạn là 50.000 đồng, bạn sẽ bị tính 50.000 đồng cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo của mình.
Bạn có thể kể tên lên đến số lượng lớn nhất của hệ thống quảng cáo CPM, bao gồm quảng cáo Facebook, quảng cáo Youtube, hiển thị Google …
Ứng dụng quảng cáo CPM cho các chiến dịch truyền thông
Như đã đề cập ở trên, bạn có thể chọn phong cách quảng cáo của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của doanh nghiệp theo mục tiêu tiếp thị chung, đặc biệt là mục tiêu truyền thông của bạn.
Mỗi nền tảng quảng cáo Google Adwords, GDN hay Adnetwork đều có những điểm khác biệt nhất định mang lại hiệu quả phù hợp hoặc tối ưu ở từng giai đoạn của sản phẩm và thương hiệu. Các nhà tiếp thị cần phải “ngủ yên” với thương hiệu của mình, cũng như tích lũy nhiều kinh nghiệm trên nền tảng, để có thể lựa chọn hình thức quảng cáo mang lại giá trị lớn nhất cho doanh nghiệp của mình.
Ngoài ra, các chiến dịch truyền thông thành công và có sức ảnh hưởng cần được kết hợp với nhiều công cụ và kênh khác nhau. Nhiều người mới bắt đầu không có kiến thức cơ bản về tiếp thị và chỉ sử dụng hình thức quảng cáo mà họ gọi là tiếp thị. Ngay cả việc chạy quảng cáo CPM cũng cần phải nằm trong chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn. Nếu đây là lần đầu tiên của bạn, hãy liên hệ với người tiền nhiệm hoặc chuyên gia tư vấn của bạn về các hệ thống nền tảng đó và đừng ngại mắc sai lầm và cố gắng tích lũy kinh nghiệm cho riêng mình.
Chỉ số CPM bao nhiêu là tốt?
Các loại mục tiêu chiến dịch khác nhau có các mức CPM khác nhau.
Dưới đây là ví dụ về các chiến bán hàng.
Các chiến dịch tiền tuyến nhằm giành được lượt xem video cho nên CPM rất rẻ. So sánh với phần còn lại của chiến dịch bên dưới (vòng tròn màu xanh lam). Phần còn lại của các chiến dịch nhằm thu hút thông điệp và có CPM cao hơn nhiều so với các chiến dịch xem video. CPM giữa các chiến dịch nhắn tin cũng khác nhau.
Ngoài ra, các chiến dịch chuyển đổi, một loại chiến dịch do Facebook thiết kế để bán, thường có CPM rất cao. Cao hơn CPM của các chiến dịch nhắn tin.
Vì vậy, câu hỏi đặt ra là CPM tốt như thế nào, nhưng ban đầu, bạn đang chạy loại chiến dịch nào? Bên cạnh đó, nó còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Do đó, không có câu trả lời cụ thể.
Bí quyết kiểm soát giá CPM trong quảng cáo
Vậy làm thế nào để bạn quản lý đúng cách và giảm thiểu chi phí cho chiến dịch CPM mà vẫn đảm bảo rằng chiến dịch quảng cáo của bạn tạo ra kết quả tốt? Dưới đây là ba mẹo để quản lý chi phí quảng cáo CPM cao nhất và tối đa hóa lợi nhuận kinh doanh của bạn.
Hiểu bản chất của hệ thống quảng cáo
Để tạo ra các mục tiêu quảng cáo và kế hoạch triển khai tốt nhất cho hệ thống quảng cáo CPM của bạn, bạn cần hiểu bản chất của hệ thống đó.
Ví dụ: Khi chọn quảng cáo CPM cho quảng cáo Facebook, bạn cần hiểu bản chất của Facebook, cách Facebook tối ưu hóa quảng cáo, cách thức hoạt động của hệ thống Facebook, những gì Facebook thích và không thích.
Kiểm tra phân tách A/B
Nhiều nhà quảng cáo chỉ thiết lập các chiến dịch cho các nhóm quảng cáo và nội dung quảng cáo cụ thể và chạy chúng liên tục. Tuy nhiên, cách làm này không mang lại hiệu quả cao.
Chạy thử nghiệm phân tách A / B. Nói cách khác, nếu bạn chạy các chiến dịch quảng cáo khác nhau và chạy chúng cùng một lúc, bạn sẽ thấy rằng CPM của mình cao và thấp. Có nội dung quảng cáo với CPM cao và nội dung quảng cáo có CPM thấp. Điều này sẽ tắt các nhóm quảng cáo và nội dung quảng cáo đắt tiền, để lại các nhóm và nội dung rẻ hơn để phát triển nhóm và tăng ngân sách chạy của bạn.
Tập trung vào tư duy bán hàng & nội dung
Điều quan trọng ở đây là bạn cần hiểu rằng quảng cáo CPM chỉ là một công cụ, một hình thức quảng cáo. Điều quan trọng nhất là quảng cáo nói về cái gì.
Để thành công trong chiến dịch quảng cáo và tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn cần thực sự cải thiện các kỹ năng liên quan đến:
- Tư duy tiếp thị
- Những kĩ năng bán hàng
- Copywriting
Các thủ thuật liên quan đến Thuật toán Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Youtube, Google Adwords …
Trên đây là những thông tin khái quát nhất về quảng cáo CPM và trả lời câu hỏi “CPM là gì?” mà Tmarketing đã cung cấp cho các bạn. Chúc các bạn tìm được chiến dịch quảng cáo phù hợp cho mình.