Crawl là Gì? Yếu tố quan trọng cần biết về Web Crawler 2021 có lẽ sẽ là chủ đề hay là những từ khóa mà chúng ta thường nghe đến trong ngành SEO và Marketing. Trong bài này, Tmarketing và bạn sẽ cùng tìm hiểu câu trả lời và cách thức hoạt động qua bài viết dưới đây.
- Crawl là gì?
- Web Crawler là gì?
- Tại sao web crawlers được gọi là ‘spiders’?
- Cách bot công cụ tìm kiếm crawl website
- Bots crawl website có nên được truy cập các thuộc tính web không?
- Tại sao việc quản lý bot lại quan trọng đến việc thu thập dữ liệu web?
- Những chương trình thu thập thông tin web nào đang hoạt động trên Internet?
- Làm sao để Google crawling website của bạn?
- Làm thế nào để tối ưu quá trình công cụ tìm kiếm Crawling trang Web của bạn?
- Cách để ngăn Google Crawling những dữ liệu không quan trọng trên Website
Crawl là gì?
Crawl là một thuật ngữ chỉ quá trình tự động truy cập website và lấy dữ liệu thông qua một chương trình phần mềm trên website, tiến hành phân tích mã nguồn HTML để đọc dữ liệu và lọc ra theo yêu cầu người dùng hoặc dữ liệu mà Search Engine yêu cầu nhờ thông qua các bot (robot).
Dễ hiểu hơn, Crawl là kỹ thuật mà các con robot của: Google, Bing Yahoo,… các trang thương mại điện tử (Amazon, Lazada, Shopee,…) hay nền tảng bán chuyên POD (Teechip,…),… sử dụng.
Xem thêm: Lỗi 500 là gì?
Web Crawler là gì?
Như định nghĩa ở trên thì Web Crawler là một web thu thập thông tin, đôi khi được gọi là spider hoặc spiderbot. Thường sẽ được gọi rút ngắn thành crawl, là một bot Internet duyệt web một cách có hệ thống trên World Wide Web, có nhiệm vụ tải xuống và Index toàn bộ phần content từ khắp các nơi trên Internet.
Web Crawler bắt đầu với một danh sách các URL cần truy cập. Khi Web Crawler truy cập các URL này, chúng sẽ lần lượt truy cập vào từng liên kết trên trang mà nó bắt gặp và thêm chúng vào danh sách các URL cần truy cập rồi tiếp tục thu thập dữ liệu ở các URL mới đó. Dữ liệu thu thập được trong từng lần crawl sẽ được gửi về máy chủ tìm kiếm kèm theo thời gian hoàn tất crawl trước đó để được Search Engine (công cụ tìm kiếm) là phần mềm được truy cập trên Internet để tìm kiếm cơ sở dữ liệu thông tin theo truy vấn của người dùng.
Web Crawler thông qua thuật toán, chúng giúp công cụ tìm kiếm có thể cung cấp các liên kết có liên quan để đáp ứng các nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Sau đó, tiếp tục tạo danh sách các trang web cần hiển thị sau khi người dùng nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm. Web Crawlers có thể xác thực các siêu liên kết và mã HTML. Chúng cũng có thể được sử dụng để quét web và lập trình theo hướng dữ liệu.
Tại sao web crawlers được gọi là ‘spiders’?
Việc gọi các bot của công cụ tìm kiếm là “spiders” là điều hoàn toàn tự nhiên, bởi vì chúng thu thập dữ liệu từ trang này, kéo sang trang khác nhờ siêu liên kết được đính kèm trong bài, cứ như vậy đường đi cũng web crawlers ngày càng chằng chịt và trải rộng trên khắp các trang web, giống như những con nhện bò giăng tơ từ nhiều điểm nhưng chúng đều có sự liền mạch với nhau.
Cách bot công cụ tìm kiếm crawl website
Internet ngày càng phát triển, các website mọc lên như nấm không ngừng và mở rộng. Các crawler website thu thập dữ liệu trên các trang bằng hoạt động đi qua tuần tự các liên kết, gửi dữ liệu đó về cho máy chủ search engine. Quá trình này thường bắt đầu với một danh sách các địa chỉ website nhất định, xong sẽ thu thập qua tất cả các trang có liên quan với nhau, và các liên kết mới luôn được ưu tiên. Quá trình này kết thúc khi đã thu thập xong các thông tin, dữ liệu trang. Các crawler sẽ tổng hợp lại và gửi về ngân hàng dữ liệu chờ để được xét duyệt. Vì vậy, nôm na có thể hiểu rằng: các web crawler như con nhện sẽ phải thu thập từ các từ khóa tìm kiếm phổ biến nhất rồi tạo thành các list theo từng chủ đề đã thu thập được. Tại các URL ban đâu, các con nhện này sẽ tìm ra các siêu liên kết dẫn đến nhiều URL khác, rồi tiếp tục tạo thành các list cần thu thập thông tin tiếp theo,… các vòng như vậy sẽ lặp đi lặp lại không ngừng không có thời hạn.
Tuy nhiên, web crawler sẽ tuân theo một số quy tắc nhất định giúp nó chọn lọc hơn trong việc thu thập dữ liệu, thu thập dữ liệu một cách có trình tự, năng suất hơn.
Revisiting webpages
Nội dung trên web liên tục được cập nhật, xóa hoặc di chuyển đến các vị trí mới nên Web Crawler sẽ cần phải truy cập lại các trang theo định kỳ để đảm bảo rằng sẽ luôn cập nhật phiên bản mới nhất của nội dung được lập danh sach trước đó.
Hầu như các web crawler theo quy tắc là chọn những trang sẽ thu thập dữ liệu đầu tiên dựa trên số lượng các trang khác liên kết đến trang đó, lượng truy cập, các yếu tố khác như biểu thị khả năng cung cấp thông tin quan trọng của trang,… Chứ không thu thập vì bất kì lí do chủ đích hay những bài ngẫu nhiên công khai trên internet. Do hoạt động theo cách “giăng tơ” như trên, nếu trang web có lượt truy cập cao sẽ dễ dàng trở thành trang web có thông tin quan trọng, vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là công cụ tìm kiếm phải lập list – giống như thư viện có thể làm đảm bảo giữ nhiều bản sao của một cuốn sách được nhiều người xem, các trang này rất dễ được index ngay lập tức.
Liệu có thông tin nào bị bỏ qua không?
Số lượng các trang Internet là vô cùng lớn, ngay cả những Web Crawler lớn nhất cũng không thể hoàn chỉnh. Vì lý do này, các công cụ tìm kiếm đã phải vật lộn để đưa ra các kết quả tìm kiếm có liên quan trong những năm đầu của World Wide Web trước năm 2000. Ngày nay, các kết quả có liên quan được đưa ra gần như ngay lập tức. Do đó, các bot crawl sẽ bắt đầu với các trang web phổ biến trước, rồi mới lần theo các siêu liên kết từ các trang này đến các trang khác và đến cả các trang bổ sung. Một số nguồn ước tính rằng chỉ 40-70%, tương ứng với hàng tỷ website trên Internet được index cho mục tìm kiếm.
Bots crawl website có nên được truy cập các thuộc tính web không?
Tùy thuộc vào số lượng nội dung trên mỗi trang hoặc số lượng trang trên website mà các nhà điều hành trang web cân nhắc có nên index các tìm kiếm quá thường xuyên không, vì index quá nhiều có thể làm hỏng máy chủ, tăng chi phí băng thông hoặc cả hai. Nên việc bots có nên được truy cập các thuộc tính web không còn phụ thuộc vào thuộc tính web đó là gì và cũng phụ thuộc vào mong muốn của nhà sản xuất nội dung, chưa kể đến một số yếu tố khác kèm theo.
Sở dĩ là web crawlers yêu cầu nguồn từ phía máy chủ là để lấy cơ sở cho việc index nội dung dễ dàng hơn, chúng sẽ đưa ra những yêu cầuphản hồi từ máy chủ người dùng, vi dụ như nó sẽ thông báo khi có bất kì ai truy cập vào website hoặc là các bot khác truy cập vào.
Ví dụ điển hình khi các doanh nghiệp tạo một landing page dành riêng cho các chiến dịch marketing, nhưng họ không muốn bất kỳ ai không nằm trong danh sách đối tượng mục tiêu truy cập vào trang nhằm điều chỉnh thông điệp hoặc đo lường chính xác hiệu suất của trang. Trong những trường hợp như thế này, họ sẽ thêm thẻ “no index” thì trang landing page sẽ không hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Họ cũng có thể thêm thẻ “disallow” trong trang hoặc trong tệp robots.txt để spiders của công cụ tìm kiếm sẽ không thu thập thông tin trang đó.
Tại sao việc quản lý bot lại quan trọng đến việc thu thập dữ liệu web?
Bot được phân chia thành hai loại: bot độc hại và bot an toàn.
Các con bot độc hại có thể gây ra rất nhiều thiệt hại từ trải nghiệm người dùng kém, sự cố máy chủ đến tình trạng đánh cắp dữ liệu. Để chặn các bot độc hại này, hãy cho phép các con bot an toàn, chẳng hạn như web crawlers, truy cập vào các thuộc tính web.
Những chương trình thu thập thông tin web nào đang hoạt động trên Internet?
Một số bot từ các công cụ tìm kiếm chính thường được gọi như sau:
- Google: Googlebot
- Bing: Bingbot
- Yandex (công cụ tìm kiếm của Nga): Yandex Bot
- Baidu (công cụ tìm kiếm của Trung Quốc): Baidu Spider
Thường, các doanh nghiệp sẽ sử dụng crawl là: sàn TMĐT hay website rao vặt, buôn bán; báo chí, tin tức,…
Làm sao để Google crawling website của bạn?
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc Google crawling website của bạn, nhưng dưới đây Tmarketing sẽ gợi ý cho bạn một số yếu tố như sau:
- Đặt tên miền ngắn gọn, xúc tích đã bao gồm từ khóa chính trong đó
- Không được trùng lặp nội dung
- Đặt nhiều backlink (trở về)
- Trong một bài viết, nên dùng đồng nhất một anchor text
- Gắn thẻ (tag) nhiều, đã dạng
- Thiết lập sitemap, để google index bài viết của bạn khi có thay đổi
- Tránh tạo các URL dài và rối
Làm thế nào để tối ưu quá trình công cụ tìm kiếm Crawling trang Web của bạn?
Bên dưới là một số phương pháp mà Tmarketing nêu râ, giúp bạn có thể tối ưu hóa quá trình crwaling:
- Cập nhật nội dung mới, xóa nội dung trùng lặp và cải thiện chất lượng thường xuyên (tốc độ tải, tốc độ phản từ Sever dưới 200ms; tối ưu hình ảnh, video và các link nội bộ)
- Sử dụng backlink chất lượng
- Đính kèm thêm file Sitemap.xml
- Chặn Googlebot quét những trang không cần thiết trong file Robots.txt.
Cách để ngăn Google Crawling những dữ liệu không quan trọng trên Website
Robots.txt là gì?
Web Crawler cũng quyết định những trang nào sẽ thu thập thông tin dựa trên giao thức robots.txt (còn được gọi là giao thức loại trừ robot crawl). Trước khi thu thập thông tin một trang web, chúng sẽ kiểm tra tệp robots.txt do máy chủ web của trang đó lưu trữ. Tệp robots.txt là một tệp văn bản chỉ định các quy tắc cho bất kỳ bot nào truy cập vào trang web hoặc ứng dụng được lưu trữ. Các quy tắc này xác định những trang nào mà bot có thể thu thập thông tin và chúng có thể theo dõi những liên kết mà chúng có thể. Tùy vào các thuật toán độc quyền mà mỗi công cụ tìm kiếm tự xây dựng cho các spider bot riêng. Các công cụ tìm kiếm khác nhau sẽ hoạt động hơi khác nhau, mặc dù mục tiêu cuối cùng là giống nhau: cùng tải xuống và index nội dung từ các trang web. Các tệp Robots.txt được đặt trong thư mục gốc của các trang web (ví dụ: yourdomain.com/robots.txt). Tệp này giúp đề xuất phần nào trong công cụ tìm kiếm trang web của bạn nên và không nên thu thập dữ liệu, cũng như tốc độ chúng thu thập dữ liệu trang web của bạn , thông qua các chỉ thị cụ thể trên file Robots.txt.
Cách Googlebot xử lí tệp robots.txt
Nếu Googlebot không thể tìm thấy tệp Robots.txt cho một trang web, nó sẽ tiến hành thu thập dữ liệu trang web. Ngược lại, nó thường sẽ tuân theo các đề xuất và tiến hành thu thập dữ liệu trang web. Ngoài ra, khi gặp lỗi cố gắng truy cập web có tệp Robots.txt, Googlebot cũng sẽ không thu thập dữ liệu trang web.
Vậy, như đã đề cập đến ví dụ ở trên, sẽ có những người không muốn trang của mình bị Googlebot tìm thấy. Lúc này những trang này có thể bao gồm những thứ như: URL cũ có nội dung mỏng, trùng lặp; Trang mã quảng cáo đặc biệt, dàn dựng hoặc thử nghiệm. Để hướng Googlebot ra khỏi các trang và phần nhất định trên trang web của bạn, hãy sử dụng Robots.txt. Tệp này giúp đề xuất phần nào trong công cụ tìm kiếm trang web của bạn nên và không nên thu thập dữ liệu, cũng như tốc độ chúng thu thập dữ liệu trang web của bạn , thông qua các chỉ thị cụ thể trên file Robots.txt.
Tóm lại, để có thể crawl là một quá trình rất quan trọng cũng nhưng là một bước tiến của thời đại công nghệ hóa trong quá trình thu thập và index dữ liệu của Google giúp search engine có thể đưa ra được đánh giá chính xác nhất về chất lượng của website, rồi đưa ra quyết định cuối cùng về thứ hạng của trang web trên Google. Đến đây có lẽ bài viết Crawl là Gì? Yếu tố quan trọng cần biết về Web Crawler 2021 của Tmarketing chúng mình đã giúp bạn hiểu được từ cách thức hoạt động đến tầm quan trọng của web crawlers nhỉ?
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn tạo cho mình một website chuyên nghiệp, chuẩn SEO. Hãy tham khảo dịch vụ của chúng tôi, đơn vị thiết kế website cao cấp, chuyên nghiệp.