Những trang web xếp thứ hạng cao trong top tìm kiếm của google thường dễ là đối tượng bị nhắm đến bởi các backlink bẩn hay link spam. Disavow link chính là giải pháp để hạn chế các backlink không sạch này. Khi xây dựng hệ thống backlink, thì các link tự nhiên dẫn đến trang web của bạn luôn là những link được chào đón, tuy nhiên nếu bạn không thường xuyên kiểm soát các backlink, sẽ là cơ hội cho các link bẩn tấn công trang web của bạn, làm giảm thứ hạng trang thậm chí có thể bị google phạt.
Vì vậy, ở bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách để disavow link – một trong những giải pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để khiến các link bẩn không có cơ hội tấn công trang web của bạn. Cùng theo dõi nhé!
Disavow link là gì?
Disavow link được hiểu là từ chối liên kết, trong Google Search Console có một công cụ được gọi là Disavow. Nó cho phép bạn ngăn chặn các liên kết bẩn, link spam,..từ đó giúp bạn thoát khỏi án phạt của Google.
Tại sao cần disavow link?
Không có một nhà quản trị nào mong muốn website của họ bị dính phải án phạt của Google bởi các backlink bẩn trong khi chẳng làm gì cả đúng không? Và dù đó là các backlink bẩn đến từ đối thủ hay từ những web spam thì nó cũng luôn là điều không tốt. Google rất thông minh nhưng nó không hoàn thiện tuyệt đối, nó sẽ không thể hiểu được người tạo ra các link không sạch đó là ai và nó vẫn sẽ phạt bạn khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường từ website của bạn dù cho bạn có cố ý hay không.
Vì vậy, Google disavow tool được sinh ra chính là giải pháp cho vấn đề này, thay vì chờ được phát hiện các backlink bẩn bởi Google thì giờ đây bạn đã có thể ngăn chặn hoàn toàn chúng trước khi chúng gây ra hậu quả không lường.
Các loại link nào nên disavow link
Để có thể sử dụng disavow link hiệu quả, bạn cần phải hiểu rõ backlink bẩn là gì để tránh lọc phải các liên kết tự nhiên tuyệt vời đến trang web của bạn.
Phần lớn các backlink không phải trả tiền là backlink sạch, chúng đại diện cho mạng Internet lý tưởng mà Google đang phấn đấu, nơi mà nội dung tốt được tham khảo thường xuyên và miễn phí. Các backlink dần xây dựng nên danh tiếng của bạn với vai trò một tài nguyên đáng tin cậy.
Bên cạnh đó, backlink xấu (hay backlink “bẩn”) hầu như luôn không đến một cách tự nhiên. Chúng có thể là sản phẩm của hành vi mua link hàng loạt hoặc tấn công SEO từ các web đối thủ. Đôi khi bạn “tự nhiên” nhận được các liên kết từ một trong những trang web trông cực kỳ giống spam (đó chỉ là danh sách các sản phẩm và liên kết không có nội dung thực). Và dĩ nhiên là các liên kết này không có ít gì cho trang web của bạn thậm chí nó còn gây ảnh hưởng xấu.
Bạn có thể kiểm tra các backlink có phải là liên kết xấu hay không bằng công cụ:
- Ahreft
- SEO Majestic
Lúc nào thì nên thực hiện Disavow link?
Sẽ có những tình huống mà bạn cần phải thực hiện disavow link cho trang web của mình để hạn chế tối đa các tác động tiêu cực từ các liên kết xấu. Đó là những trường hợp sau:
- Khi lưu lượng truy cập và thứ hạng giảm mạnh: lưu lượng truy cập và thứ hạng giảm đột ngột chắc chắn là vấn đề. Tuy nhiên, trước khi có cách giải quyết phù hợp bạn cần chắc chắn việc này là do các liên kết xấu gây ra.
- Khi trang web của bạn bị spam với các backlink SEO tiêu cực: Nếu trang web của bạn đã bị tấn công SEO tiêu cực quy mô lớn, thì bạn nên xem xét việc từ chối các liên kết xấu đó.
- Khi bạn bị hình phạt thao tác thủ công trên trang web của mình: Để xem liệu có bất kỳ thao tác thủ công nào được áp dụng cho trang web của bạn hay không, hãy truy cập Google Search Console và tìm phần Thao tác thủ công trong menu bên trái.
Việc từ chối các backlink không phải là điều bạn có thể làm tùy ý. Đó là một hành động khá nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đáng kể đến xếp hạng tìm kiếm của bạn, theo hướng tốt hơn hoặc xấu hơn. Vì vậy bạn cần cẩn trọng khi đưa ra lựa chọn.
Xem thêm: lỗi 500 internal server error là gì?
3 bước đơn giản để từ chối các liên kết xấu
Không nên vội vàng từ chối tất cả các liên kết đến trang web của bạn, vì nếu một trong số chúng là liên kết tốt bạn sẽ mất đi một tài nguyên đáng giá mà có thể sẽ không kiếm lại được. Vì vậy, khi có nhu cầu từ chối liên kết đến trang web của bạn, bạn nên thực hiện cẩn thận theo các bước như sau:
Bước 1: Xác định các liên kết xấu vào trang web của bạn
Để làm được điều này, bạn cần thực hiện như sau:
Truy cập vào Google Search Console =>chọn Lưu lượng tìm kiếm => chọn Các liên kết đến trang web của bạn => sau đó chọn Người liên kết nhiều nhất =>cuối cùng chọn Thêm ». Tại đây, các bạn sẽ thấy danh sách các website có liên kết đến blog/website của mình.
Bước 2: Lập danh sách các liên kết xấu
Sau khi đã xác định các liên kết xấu đến trang web thì việc tiếp theo bạn cần làm là lên danh sách chúng.
- Tạo một tập tin kết thúc bằng .txt
- Ghi tất cả các URL xấu vào tập tin theo cú pháp: domain:ten-web-xau.com (nghĩa là bạn cần phải thêm tiền tố domain vào trước tên web mà bạn muốn từ chối liên kết). Nếu bạn chỉ muốn chặn link thì copy đường link đó vào: http://abc.com/a.html
- Tệp này phải là tệp văn bản được mã hóa theo UTF-8 hoặc 7-bit ASCII
- Độ dài URL tối đa là 2.048 ký tự
- Kích thước tệp tối đa là 100.000 dòng (bao gồm cả dòng trống và dòng nhận xét) và 2MB
Bước 3: tải tập tin đó lên công cụ disavow
Truy cập vào Google Disavow tool bằng đường link sau: https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main. Và đăng nhập bằng gmail có chứa tài khoản Google Search Console website của bạn.
Trong mục Từ chối liên kết => chọn website mà bạn muốn gỡ link => click vào ô Từ chối liên kết ở bên cạnh => chọn ô Liên kết Disavow ở cuối cùng => bấm chọn tệp và tải lên tập tin .txt mà bạn đã tạo ở bước 2 => chọn hoàn thành
Bây giờ, việc cuối cùng bạn cần làm là chờ đợi Google xóa bỏ các liên kết xấu đó cho trang web của bạn.
Một số sai lầm cần lưu ý khi sử dụng Disavow tool
Một số sai lầm phổ biến thường gặp khi sử dụng công cụ disavow để từ chối liên kết:
- Từ chối từng URL khi toàn bộ trang web cần được từ chối
- Từ chối một số tên miền phụ khi toàn bộ tên miền cần được từ chối
- Từ chối toàn bộ miền khi chỉ cần từ chối một số miền phụ
- Từ chối các miền blogspot có mã quốc gia khác nhau
- Sai lầm khi sử dụng “site” thay vì “domain”
- Thêm dấu cách sau domain
- Bao gồm các nhận xét dài dòng không cần thiết
- Từ chối các liên kết tự nhiên, có giá trị
Làm sao để giữ lại được các liên kết tốt khi tiến hành disavow các liên kết
Khi bạn lựa chọn sử dụng disavow nghĩa là bạn có khả năng sẽ từ chối nhầm những liên kết tốt cho dù không cố ý. Điều này sẽ là một sai lầm đáng tiếc nếu bạn không may mắc phải, nó có thể sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn. Do đó, ở nội dung này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số cách để hạn chế trường hợp disavow nhầm các liên kết có giá trị.
1.Remove link
Phương pháp an toàn nhất là tìm cách để xóa link hoặc gắn thẻ nofollow cho liên kết. Nếu bạn tìm được các liên kết không tự nhiên bất kì nào, bạn có thể tìm cách để gỡ chúng xuống khỏi trang web của bạn. Như thế thì bạn sẽ không cần xử lý tệp từ chối bằng công cụ disavow nữa. Tuy nhiên, nhược điểm của cách này là rất tốn thời gian và công sức vì không phải lúc nào bạn cũng biết chính xác các liên kết không tự nhiên nằm ở đâu trên trang web của mình.
Đặc biệt là nếu bạn đang vận hành một trang web lớn với lượng thông tin đồ sộ, bạn sẽ cần một lượng nhân viên đông đảo và nhiều thời gian hơn bạn nghĩ đấy.
2. Kiểm tra thật kĩ lưỡng trước khi disavow bằng các công cụ kiểm tra backlink
So với phương pháp thứ nhất thì đây sẽ là phương pháp thiết thực và hiệu quả hơn, để hạn chế việc từ chối nhầm các liên kết tốt thì bạn nên kiểm tra lại bằng công cụ check backlink trước khi muốn disavow bất kì liên kết nào. Hiện nay, các công cụ hỗ trợ kiểm tra các liên kết đã ra đời và đang được ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng SEOer. Một số công cụ mà bạn có thể sử dụng:
Majestic SEO
Sử dụng Majestic Seo, mọi thông tin liên quan đến backlink sẽ được kiểm tra, đánh giá ở tất cả các khía cạnh:
- Nguồn gốc của các liên kết trỏ về trang
- Thuộc tính các liên kết trỏ về trang là dofollow hay nofollow
- Chất lượng các liên kết trỏ về trang
- Chỉ số spam score của các backlink
Majestic Seo là công cụ miễn phí, tuy nhiên nó có thể yêu cầu bổ sung thông tin trên hình thức đăng ký trả phí.
Xem thêm: Thiết kế web công ty tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Ahrefs
Ahrefs được xem là một công cụ đắt lực không chỉ có thể kiểm tra backlink ở website của mình mà còn có thể kiểm tra ở trang web của đối thủ. Ahrefs có hai hình thức để người dùng lưa chọn là miễn phí và trả phí với các tính nắng:
- Kiểm tra tổng lượng backlink của website
- Biểu đồ tăng trưởng của domain
- Số trang có đặt backlink đến website
- Thay đổi khung thời gian theo dõi sự tăng trưởng
- Biểu đồ mô tả sự thay đổi của backlink
- Phân tích mật độ anchor text, thứ hạng của backlink
Tuy nhiên, mức giá của Ahrefs có thể sẽ hơi cao khi người dùng lựa chọn hình thức trả phí. Với hình thức miễn phí, bạn sẽ phải chịu một số giới hạn mà Ahrefs đặt ra về:
- Số lượng website đăng ký theo dõi (sẽ được gửi thông báo nếu có sự thay đổi lớn về các chỉ số website như backlink,…) : 1 website,
- Số lượng dòng đọc được trong bảng số liệu: 5 dòng
- Số lượng các trang báo cáo ahrefs được xem trong một ngày: 10
- Tổng số dòng dữ liệu trong các báo cáo về website thu được: 5000 (cùng một số các hạn chế khác)
Open Site Explorer
Moz được coi là gã khổng lồ khác trong thế giới Marketing và Open Site Explorer của nó được coi là một trong những công cụ tốt nhất dùng để phân tích backlinks. Open Site Explorer sẽ:
- cung cấp cho bạn số lượng liên kết cho một trang web
- điểm spam
- thẩm quyền của trang và tên miền
- …..
Bạn có thể dùng miễn phí công cụ này để thu thập nhiều dữ liệu hoặc trả phí nếu muốn chạy các báo cáo không giới hạn, theo dõi các liên kết theo thời gian,…
Kết luận
Khi xử lý các liên kết không tự nhiên, bạn nên sử dụng disavow link làm phương sách cuối cùng. Thêm không chính xác các tên miền tự nhiên có thể cực kỳ nguy hiểm đối với SEO. Tmarketing mong rằng qua bài viết trên bạn có thể tìm được hướng đi phù hợp để tránh các backlink bẩn cho trang web của mình.