Entity là một khái niệm được ra mắt và biết đến từ năm 2013 nhưng chỉ mới trở nên phổ biến vào những năm gần đây trong cộng đồng SEOer Việt. Nhìn chung, Enity trong SEO giúp bạn mô tả chi tiết dữ liệu và đơn giản hóa thông tin, từ đó dễ dàng xây dựng thương hiệu vững mạnh. Để hiểu rõ hơn về Entity cũng như tầm quan trọng của nó trong SEO, hãy cùng chúng tôi đi sâu vào bài viết sau đây nhé.
- Entity là gì?
- Cách kiểm tra một đối tượng có phải là thực thể hay không
- Google thu thập dữ liệu Entity thế nào?
- Tại sao Entity lại quan trọng?
- 10 bước để xây dựng chiến lược SEO Entity hiệu quả
- Các thuật toán ảnh hưởng tới Entity và cách tối ưu
- Những điều bạn cần lưu ý về cách Google trả kết quả truy vấn Entity
Entity là gì?
Theo Google, Entity được định nghĩa như sau:
“Entity là một sự vật hay một khái niệm duy nhất, độc đáo, được xác định rõ ràng và có thể phân biệt được”.
Một thực thể không chỉ là một đối tượng vật lý như: con người, địa điểm, sự vật…mà một thực thể còn là màu sắc, ý tưởng, khái niệm, ngày tháng hay ngày lễ nào đó… Entity ở đây có thể là bất cứ yếu tố nào từ địa điểm, địa chỉ, tổ chức, số liệu,…Tất cả những điều này hợp lại gọi chung là Entity.
Đặc điểm của Enity
Thực thể (Entity) có thể là bất cứ thứ gì hội tự 4 yếu tố:
- đơn lẻ
- duy nhất
- được xác định rõ ràng
- và có thể phân biệt được
Chúng ta có thể thấy, mỗi thực thể đều có những kết nối, những mối quan hệ nhất định. Bằng việc đọc hiểu, sắp xếp và phân loại, làm rõ các mỗi quan hệ với thực thể, Google có thể dễ dàng hiểu được thực thể mà bạn muốn nói đến hoặc trả lời một truy vấn “tìm kiếm thực thế” một cách chính xác nhất.
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn tạo cho mình một website chuyên nghiệp, chuẩn SEO. Hãy tham khảo dịch vụ của chúng tôi, đơn vị thiết kế website cao cấp, chuyên nghiệp – Tmarketing.
Entity có tác dụng gì trong SEO?
Google cập nhật nhiều thuật toán tìm kiếm liên tục trong thời gian qua. Độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nói riêng và các website nói chung ngày càng khốc liệt. Việc ứng dụng các phương pháp SEO truyền thống thôi là chưa đủ. Vì vậy, SEOer cần liên tục cập nhật những xu hướng mới để có thể tăng thứ hạng từ khóa hiệu quả.
Trong đó, SEO Entity được hiểu là việc chứng tỏ 1 website của 1 thương hiệu, tổ chức hay của 1 cá nhân có thật trên thực tế. Thực thể là thực tế có thật. Việc xác định entity là làm sao đó để chứng tỏ được website đang nhắc đến hoàn toàn uy tín, được định danh về vật lý, tổ chức, cá thể, độc nhất, độc lập và có thể phân biệt hoàn toàn với các cá nhân tổ chức khác.
Entity là một phương pháp chính xác hơn để các Search Engine hiểu được ý định của người dùng trong khi ánh xạ các nguồn được xác minh bổ sung để trả lời một truy vấn tìm kiếm.
Google thừa nhận 3 yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Entity là:
- Content (Nội dung): từ góc độ SEO, là sự kết nối của các thực thể theo mối quan hệ.
- Links (Liên kết): là một kết nối giữa các thực thể thể hiện mối quan hệ và định hướng giữa các trang trên web
- Thuật toán Rankbrain: Công việc của nó không phải là hoạt động như một tín hiệu mà là điều chỉnh những tín hiệu nào mang trọng lượng. Về cơ bản, RankBrain chỉ đơn giản xác định các số liệu và mối quan hệ thực thể nào là quan trọng nhất đối với một truy vấn cụ thể.
Cách kiểm tra một đối tượng có phải là thực thể hay không
Cách dễ dàng nhất chính là thử tìm kiếm thực thể của bạn trên Google xem trang kết quả có hiển thị bảng thông tin tri thức Knowledge Panel cho thực thể đó hay không.
Một cách tinh vi hơn là sử dụng một công cụ “đào thực thể” (entity mining tool).
Với các công cụ này, bạn sẽ nhận được một danh sách bao gồm toàn bộ thực thể mà Google xem là phù hợp với truy vấn của bạn. Lấy ví dụ như Mick Jagger, có khoảng 40 thực thể được Google xem là có liên quan đến một mức độ nào đó với truy vấn này, nhưng bản thân Mick Jagger sẽ có điểm relevance cao nhất là 9,747; trong khi một thực thể khác gần nhất là Bianca Jagger chỉ có điểm relevance là 3,055. Công cụ này cũng cho chúng ta biết được chủng loại (type) của thực thể, chẳng hạn như là “sự vật” (thing), “con người” (person), hay “tổ chức” (organization)…
Và cách cao cấp nhất để kiểm tra xem một đối tượng có phải là thực thể hay không chính là đi đến mã nguồn và sử dụng công cụ Knowledge Graph Search API của Google để xem đoạn code đằng sau thực thể của bạn. Phương pháp này không có nhiều lợi điểm vì nó không thân thiện với người dùng và nó chỉ có thể cung cấp thêm một thông tin duy nhất là Entity ID. Nhưng nếu công cụ ở trên không còn hoạt động được, bạn luôn có thể sử dụng cách làm này.
Xem thêm: Hướng dẫn cài theme flatsome.
Google thu thập dữ liệu Entity thế nào?
Về bản chất khi thu thập dữ liệu, bots Google tìm đến những yếu tố, từ ngữ liên quan mật thiết với nhau trong nội dung, tổng hợp lại, đem ra phân tích, xử lý, và cuối cùng trả kết quả cho người dùng.
Google trích xuất các Entity dựa trên 4 yếu tố chính:
- ID: để nhận biết Entity. Tương tự như những địa chỉ hoặc MREID (Machine Readable Entity ID)
- Data: Hệ thống dữ liệu như Google Corpus và Google Index
- Kho kiến thức: Có thể kể đến là Freebase và WikiPedia
- Thuộc tính (Attribute): Là mối quan hệ giữa những Entity giúp Google hiểu được ý nghĩa đằng sau chúng
Cách Google xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên Entity
Xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên chỉ số entity là tiêu đề của bằng sáng chế Google mà họ đã được cấp vào năm 2015. Ngoài ra, nó còn là bằng sáng chế đầu tiên nhưng chưa phải cuối cùng.
Theo những thông tin trong bằng sáng chế, việc xếp hạng các entity để tìm kiếm liên quan đến việc xem xét 4 yếu tố:
- Sự liên quan: Mức độ liên quan được xác định dựa trên các entity xuất hiện
- Mức độ nổi tiếng: Google sử dụng một công thức khá đơn giản (trong bằng sáng chế) để xác định mức độ đáng chú ý của một entity. Tránh công thức này, về cơ bản nó phân tích một entity càng có giá trị (được xác định bởi những thứ bao gồm liên kết, bài đánh giá, lượt đề cập và mức độ liên quan), thì giá trị của category hoặc chủ đề nó đang cạnh tranh càng thấp, độ nổi tiếng của nó càng cao.
- Sự đóng góp: Đóng góp được xác định bởi các tín hiệu bên ngoài (ví dụ: liên kết, đánh giá) và là thước đo đóng góp của một entity cho một chủ đề.
- Giải thưởng: Chỉ số giải thưởng chính xác như tên gọi của nó, thước đo các giải thưởng có liên quan khác nhau mà một tổ chức đã nhận được. Đây có thể là giải Nobel, giải Oscar hoặc giải thưởng Search của Mỹ. Loại giải thưởng xác định trọng lượng của nó và giải thưởng càng lớn thì giá trị gắn liền với entity được đề cập càng cao
Quy trình Google trả kết quả cho một Enity được tìm kiếm
- Xác định mức độ liên quan của các entity khác và giá trị được gắn.
- Xác định mức độ nổi tiếng các thực thể đó và gán giá trị cho mỗi entity.
- Chỉ ra chỉ số đóng góp của các entity này và chỉ định một giá trị.
- Xác định bất kỳ giải thưởng nào được trao cho các đơn vị và ấn định giá trị.
- Xác định trọng số áp dụng mà mỗi loại phải có dựa trên loại truy vấn (nghe quen thuộc?)
- Chỉ ra điểm cuối cùng cho mỗi entity.
- Tạo ra một SERP
Tại sao Entity lại quan trọng?
Entity có ý nghĩa vô cùng quan trọng với SEO. Các doanh nghiệp ngàng càng chú trọng làm SEO vì nó mang lại tính bền vững và lâu dài hơn cũng như tiết kiệm tối đa việc chi trả phí Paid search quá cao.
Tuy nhiên, việc Google đang sử dụng nhiều machine learning hơn khiến việc tối ưu SEO không còn như xưa. Google không còn ưu tiên đến yếu tố traffic. Họ mong muốn hiển thị kết quả người dùng mong muốn ngay trên trang tìm kiếm, không bắt buộc người dùng truy cập vào Website.
Để tăng xếp hạng từ khóa, Google cần hiểu từ khóa liên quan tới Entity và xuất hiện đáp ứng mục đích chính thức của người dùng. Như vậy, Entity sẽ mang lại giá trị:
- Khả năng tính toán xác suất đáp ứng ý định của người dùng với độ chính xác cao hơn nhiều.
- Khả năng hiểu từ ngôn ngữ và giọng điệu, cho dù kết quả sẽ là tích cực hay tiêu cực.
- Giảm đáng kể sự phụ thuộc vào các liên kết.
Lợi ích đạt được khi doanh nghiệp thực hiện chiến lược SEO Entity:
- Entity giúp google dễ dàng xác định thực thể bạn đang nói tới, giúp Google biết và hiểu được website của bạn.
- Thúc đẩy thứ hạng từ khóa của website nhất là với các trang được entity.
- Thời gian triển khai nhanh chóng, đạt hiệu quả từ 15 – 45 ngày.
- Tạo độ trust cao cho domain đối với google.
- Đem lại tính bền vững và lâu dài.
- Giúp website phục hồi nhanh hơn nếu bị đối thủ chơi xấu.
10 bước để xây dựng chiến lược SEO Entity hiệu quả
Tạo nội dung chuyên sâu
Tạo nội dung không chỉ nói về sản phẩm và dịch vụ của bạn mà thảo luận sâu hơn về chủ đề trang web của bạn. Nội dung củng cố sự liên kết của trang web của bạn với chủ đề mà bạn muốn xếp hạng. Điều này sẽ có lợi ích thứ yếu là tăng tỷ lệ cược của bạn mà Google sẽ xem bạn là trả lời nhiều ý định của người dùng.
Xây dựng liên kết có liên quan
Xây dựng các liên kết có liên quan và làm cho thương hiệu và trang web của bạn được đề cập trên các trang có liên quan. Liên kết tốt hơn đề cập nhưng vì Google làm việc chăm chỉ hơn và khó hơn để hiểu thực thể của bạn, nên tôi có thể nói rằng họ sẽ không còn yêu cầu liên kết để gán liên kết giữa các thực thể.
Sử dụng Schema cho trang web của bạn
Schema là công cụ tìm kiếm hiểu trang dễ dàng hơn, là đoạn code để gắn vào HTML của trang web, sử dụng để khai báo địa chỉ, ngành nghề, các connection trên kênh xã hội,… của doanh nghiệp. Sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc, bạn đang giúp Google xây dựng thư viện các thực thể của họ.
Luôn cập nhật Google My Business
Nếu bạn không có danh sách Google My Business, có lẽ bạn nên làm điều đó thay vì đọc bài viết này nhưng bạn gần như đã hoàn thành việc đó khi bạn hoàn thành. Đây là nơi bạn đặc biệt nói với Google rất nhiều thông tin về trang web, công ty của bạn, sự liên quan theo chủ đề và hàng loạt thông tin khác. Bạn cũng có thể sử dụng nó để thêm thông tin bổ sung vào Bảng kiến thức của mình để thu hút người tìm kiếm để nó cũng có những lợi ích khác.
Sử dụng các nền tảng của Google
Kết nối những tài nguyên của Google như Google Site, Blogger, Google My Business, Google Map, Google News để xây đựng liên kết (mối quan hệ và liên quan) thống nhất toàn vẹn giúp xác thực Entity.
Xây dựng cấu trúc content hợp lý
Để đảm bảo nội dung content rõ ràng, chuyên sâu, đúng trọng tâm bạn cần xây dựng một cấu trúc content với những lưu ý sau:
- Sử dụng nhiều table, heading để tăng độ nhận diện
- Đa dạng hơn các kiểu content
- Nội dung đọc hiểu dễ dàng
- Nội dung content có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy
Lan tỏa nội dung trên Social Network và nhận Social Review
Một bước không thể thiếu trong xây dựng Entity SEO Website đó chính là (Broadcast Social Network), điều này không chỉ giúp gia tăng tần suất xuất hiện brand của bạn trên mạng Social Network mà còn giúp xác thực Entity nhanh chóng hơn.
Sử dụng Brand, Product Review về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn. Từ đó đảm bảo tăng Trust cho thương hiệu của mình trong mắt Google và người dùng. Lưu ý: là review của người dùng thực không phải do bạn tự làm.
Sử dụng Google Natural Language API
Google Natural Language API là một nền tảng hỗ trợ bạn tìm kiếm và nghiên cứu các Entity trong nội dung của bạn.
Bạn có thể thấy Google có thể nhận diện được các Entity về địa điểm, con người, mốc thời gian, độ quan trọng, chuyên mục của nội dung, cảm nghĩ của người tạo nên nội dung,… Bạn có thể kiểm tra các Entity từ nội dung của mình được Google hiểu như thế nào trên trang và từ đó điều chỉnh nội dung của mình tốt hơn.
Tham khảo các trang web thuộc top 10 xếp hạng tìm kiếm
Hiểu đối thủ và làm tốt hơn đối thủ” là một trong những chiến lược SEO quan trọng. Hãy tìm hiểu 10 “đối thủ” trong trang kết quả đầu tiên và trích xuất ra những từ khoá hay nội dung cần thiết để bổ sung cho nội dung trên trang của bạn.
Thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng
“Mỗi ngày có hơn 5,5 tỷ lượt truy vấn trên Google, tương ứng với mỗi giây trôi qua có tới 63,000 thao tác được diễn ra trên cỗ máy tìm kiếm khổng lồ này.” – theo Search Engine Land. Ẩn đằng sau mỗi lượt tìm kiếm đó là những ý định khác nhau của người dùng như mua bán – trao đổi, tìm hiểu thông tin, giải trí,.. mà chúng ta gọi chung đó là Search Intent.
Theo như thông cáo báo chí hồi 08/2018 của Google: “Search Intent của người dùng đang thực sự định hình lại cả một mảng tiếp thị. Ngày nay, mọi người không còn đi theo con đường tuyến tính từ việc nhận thức sản phẩm cho đến cân nhắc để mua hàng, họ có xu hướng thu hẹp và mở rộng tìm kiếm của mình liên tục, và rồi quyết định mua hàng vào khoảnh khắc không thể đoán trước.”
Bởi thế nên nếu trang của bạn không thoả mãn Search Intent – Ý định tìm kiếm của người dùng, đương nhiên bạn sẽ không có thứ hạng tốt trên bảng tìm kiếm của Google.
Các thuật toán ảnh hưởng tới Entity và cách tối ưu
Thuật toán Google Rankbrain
Là tên của một hệ thống AI hỗ trợ cho việc phân tích kết quả lên top Google. Thuật toán RankBrain có nhiệm vụ hiểu ý nghĩa truy vấn và đo lường sự hài lòng của người dùng với kết quả tìm kiếm.
Thuật toán Google Hummingbird
Thuật toán này giúp Google hiểu ý nghĩa đằng sau từ khóa và cụm từ người dùng tìm kiếm. Đồng thời kết hợp với thuật toán Google Rankbrain tạo nên sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Cách tối ưu hai thuật toán
Bạn có thể tối ưu hai thuật toán này bằng 2 cách sau:
- Dùng công cụ miễn phí Text Razor
- Tạo lập Semantic content với công cụ Ahrefs
Những điều bạn cần lưu ý về cách Google trả kết quả truy vấn Entity
- Mỗi entity được gán một mã định danh duy nhất. Điều này có thể sẽ liên quan đến việc Google mua lại Metaweb vào năm 2010
- Việc xác định entity có nhiều khả năng được yêu cầu bởi người tìm kiếm được hoàn thành bằng cách thiết lập entity nào xuất hiện nhiều lần nhất trong 10 kết quả top đầu.
- Có một cơ sở dữ liệu entity để tiết kiệm việc Google phải xử lý các kết quả hàng đầu mỗi khi truy vấn được chạy, một cơ sở dữ liệu tồn tại chỉ lưu trữ các entity và kết nối của chúng. Hãy coi nó giống như một cơ sở dữ liệu liên kết, nhưng dành cho các entity.
- Các entity được xếp hạng theo điểm chất lượng, bao gồm độ mới, sự lựa chọn trước đó của người dùng, backlink và liên kết đi. Hãy nhớ rằng đây chỉ là bằng độc quyền sáng chế cho nên hãy liên kết đến mọi trang web bạn có thể tìm thấy.
- Khi truy vấn cho một entity được thực hiện, mức độ liên quan của các entity khác được xác định cho kết quả.
- Google có một kỹ thuật giúp xác định các entity và mối quan hệ của chúng khi dữ liệu không có cấu trúc (đề cập đến thông tin không có mô hình dữ liệu được xác định trước hoặc không được tổ chức theo cách xác định trước). Phương pháp này cũng cho phép Google tìm hiểu các entity mới.
Kết luận
Có thể thấy rằng, Entity đang ngày càng trở nên quan trọng vì nó có ảnh hưởng trong việc khiến google hiểu được truy vấn mà người dùng tìm kiếm. Xây dựng chiến lược Enity phù hợp có thể giúp cải thiện thứ hạng trang web của bạn nhanh chóng. Tmarketing mong rằng bài viết này có thể mang lại những kiến thức thật hữu ích cho bạn.