[CHÍNH THỨC] Google không còn chống lại nội dung do AI tạo ra

Google không còn tuyên bố rằng họ phản đối tất cả nội dung được tạo tự động, bao gồm cả việc tạo bởi AI. Thay vào đó, họ đã chỉ định cụ thể những gì cần tránh và những gì sẽ bị phạt. Cùng Tmarketing đi vào phân tích vấn đề này nhé!

Đã có những tranh cãi nổ ra về vấn đề giữa Google và AI

Sự gia tăng số lượng các công cụ AI như SEO.ai, Jasper và Copy.ai, tất cả đều có tốc độ đầu ra gấp 10 lần so với một người bình thường thì cuộc thảo luận xung quanh quan điểm của Google về nội dung do AI sản xuất đã dần tăng lên.

Đặc biệt là kể từ cuộc phỏng vấn với John Mueller từ Google vào tháng 4 năm 2022, nơi anh ấy so sánh nội dung trí tuệ nhân tạo với nội dung được tạo tự động đó.

Rõ ràng, vào thời điểm đó, điều này là trái với Nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Cuộc phỏng vấn này với John đã tạo ra một làn sóng lớn trong các bài báo mô tả cách Google chống lại nội dung AI và gã khổng lồ tìm kiếm có khả năng sẽ đưa ra hình phạt đối với nội dung bao gồm các loại văn bản và nội dung này.

Ví dụ về cuộc tranh luận này là:

– Google không muốn nội dung spam SEO do AI tạo ra.

– Một cuộc chiến khốc liệt đang nổ ra giữa thuật toán tìm kiếm của Google và các trang web sử dụng AI để tạo ra nội dung.

– Google tuyên bố rằng nội dung do AI tạo vi phạm chính sách.

Lập luận nào để Google đưa ra hình phạt đối với nội dung AI?

Như bạn đã biết, Google có lịch sử xử phạt các trang web có nội dung chất lượng thấp hoặc được tạo tự động.

Trong khi đó, các chuyên gia SEO mũ đen vẫn luôn cố gắng đánh lừa thuật toán xếp hạng của Google.

Sau đây là một trường hợp:

Khoảng 20 năm trước, một trong những chiến lược Mũ đen nổi tiếng là tạo ra các chương trình có thể quét văn bản của các trang khác và sau đó “copy & paste” các câu nhỏ theo thứ tự gần như vô tận. Điều này tạo ra các trang văn bản mới với các ký tự ban đầu được xáo trộn, vì vậy nội dung sẽ không bị trùng lặp một cách trực tiếp.Đầu ra của những công cụ sao chép nội dung này rất vô nghĩa (một phần vì chất lượng phần mềm khi đó chưa tốt) và khiến văn bản không có ý nghĩa thực sự đối với con người.

Xem thêm:  Google Lighthouse là gì? Toàn tập cách Sử dụng Google
An example of a text spinner software
Ví dụ về một công cụ spin nội dung

Nhưng thuật toán của Google vào thời điểm đó cũng tệ không kém và loại nội dung này có thể vẫn được xếp hạng trong SERPs trong một thời gian dài trên các từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp chỉ vì văn bản có chứa đúng từ khóa.

Vì vậy, cuộc chiến giữa các chuyên gia SEO và nhóm kỹ thuật của Google là một cuộc chiến không ngừng, với việc Google tung ra ngày càng nhiều biện pháp và cập nhật chống lại các chiến thuật này để đảm bảo người dùng nhận được kết quả tìm kiếm tuyệt vời hơn.

Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.

Hiện tại các thuật toán đã phát triển hơn rất nhiều

Cho đến này, các nội dung do AI tạo ra vẫn bị xếp vào 2 vi phạm ban đầu: đó là nội dung chất lượng thấp và được tạo tự động – nên có nghĩa là Google vẫn có khả năng sẽ phạt.

Nhưng với nền tảng SEO.ai hoặc hơn hết là một công cụ như ChatGPT, chất lượng hiện tại của nội dung đã được cải thiện đáng kể cũng như mức độ hữu ích của nó mang lại cho người dùng được tăng cao.

Những công cụ này hoạt động bằng cách tạo điều kiện cho nội dung tốt hơn với các tiêu đề và đề xuất nội dung có liên quan hơn, hoặc đơn giản là tiết kiệm thời gian hơn vì một số tác vụ viết được tự động hóa và tăng tốc.

GPT

Có thể khó nắm bắt đầy đủ các thành tựu kỹ thuật đằng sau các mô hình khác nhau này, nhưng chỉ bằng cách xem xét các bộ dữ liệu đào tạo khác nhau mà chúng được đào tạo, chúng ta có thể nhận thấy sự cải thiện được tăng theo cấp số nhân:

GPT-1 được đào tạo trên 7000 cuốn sách chưa xuất bản (và mô hình có 117 triệu tham số)

GPT-2 đã được đào tạo trên 40GB dữ liệu văn bản từ hơn 8 triệu tài liệu (và mô hình này có 1,5 tỷ tham số – xấp xỉ 10 lần so với GPT-1)

Xem thêm:  Google Sandbox là Gì? Lý do khiến website bạn bị kìm hãm

GPT-3 đã được đào tạo dựa trên dữ liệu văn bản 45 TB từ nhiều nguồn bao gồm Wikipedia và sách (và mô hình này có 175 tỷ tham số – xấp xỉ 100 lần so với phiên bản trước)

Vị trí của Google giờ đã thay đổi – Sử dụng AI là điều khó tránh khỏi

Như đã đề cập ban đầu trong bài đăng này, Google đã phản đối nội dung được tạo tự động mà người ta có thể tranh luận rằng văn bản AI thuộc về.

Xem ảnh chụp màn hình từ ngày 7 tháng 4 năm 2022 của Nguyên tắc quản trị trang web cũ của Google tại developers.google.com/search/docs/advanced/guidelines/webmaster-guidelines (liên kết không còn hoạt động – có thể được truy cập bằng Wayback Machine)April 7th 2022

Vào cuối tháng 4 năm 2022, Google đã cập nhật công thức này (có thể sau khi các câu trích dẫn của John Mueller được lan truyền rộng rãi trong cộng đồng SEO) về cách tránh các kỹ thuật với nội dung được tạo tự động dẫn đến “thao túng ý định thứ hạng tìm kiếm” .

April 2022

Kể từ đó, Nguyên tắc quản trị trang web của Google đã được sửa đổi và trở thành Google Search Essentials và hiện tại, không có hướng dẫn rõ ràng nào trong các nguyên tắc của Google về việc tránh nội dung chỉ được tạo tự động.

Bây giờ rõ ràng là nên tránh “Nội dung được tạo tự động spam”.

Tất nhiên, điều này cũng có thể bao gồm việc sử dụng AI để tạo ra những nội dung mà không quan tâm đến người dùng mà chỉ nhằm mục đích SEO:

spammy

Điều này được chứng minh rõ nhất trong phần Chính sách thư rác, Google đã nêu lên những điều cần tránh (và do đó cũng cần lưu ý điều gì khi viết bằng các công cụ AI):

Văn bản được tạo thông qua các quy trình tự động mà không quan tâm đến chất lượng hoặc trải nghiệm người dùng.

Danny Sullivan, Liên lạc viên công chúng về Tìm kiếm tại Google, cũng đã nói rõ vào tháng 11 năm 2022 rằng việc sử dụng AI để tạo nội dung sẽ không trái với nguyên tắc của Google, miễn là đầu ra được viết cho mọi người chứ không chỉ các công cụ tìm kiếm.

twitter

 

CẬP NHẬT tháng 1 năm 2023:

John Mueller, người trước đây đã hoài nghi về cách xem nội dung do AI tạo ra, giờ đã chấp nhận việc sử dụng nó hơn. Gần đây, anh ấy đã xác nhận trong một chủ đề Mastodon rằng AI có thể được sử dụng cho các tiêu đề và mô tả.

Xem thêm:  SEO Audit là gì? Hướng dẫn Audit Website tổng thể từ A đến Z

UPDATE January 2023

Nhưng ngay cả khi không có thay đổi này, Google cũng có thể gặp sự cố thực tế. Google có thể phát hiện xem văn bản hoặc nội dung có được tạo bởi AI không?

Câu trả lời ngắn gọn là họ có thể đã làm được điều này, nhưng khi các công nghệ mới xuất hiện ngày càng tiên tiến hơn và do đó ngày càng giống con người hơn thì điều đó dường như khó xảy ra trong tương lai.

Cách tạo nội dung AI mà Google yêu thích

Nói tóm lại, Google không quan tâm liệu nội dung có được tạo bởi mọi người hay không, miễn là nội dung đó được tạo DÀNH CHO mọi người.

Làm thế nào để bạn sau đó đạt được điều này?

Chà, Google đã đưa ra hướng dẫn khá tốt trong bản cập nhật nội dung hữu ích năm 2022 của họ, trong đó tiêu đề cũng là “Tập trung vào nội dung ưu tiên mọi người”.

Bạn hãy trả lời những câu hỏi sau đây:

– Khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn sẽ thấy nội dung hữu ích nếu họ tìm đến bạn không?

– Nội dung của bạn có thể hiện rõ ràng chuyên môn trực tiếp và kiến thức chuyên sâu (ví dụ: kiến thức chuyên môn đến từ việc thực sự sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc đến thăm một địa điểm) không?

– Trang web của bạn có mục đích hoặc trọng tâm chính không?

– Sau khi đọc nội dung thì bạn nghĩ rằng khách hàng sẽ có cảm giác họ đã học đủ về chủ đề này và bài viết này giúp đạt được mục tiêu của họ?

– Bạn có ghi nhớ hướng dẫn của chúng tôi về các bản cập nhật cốt lõi và đánh giá sản phẩm không?

Làm theo những điều này và bạn sẽ luôn an toàn, dù có công cụ viết AI hay không.

Kết luận

Như nội dung bài viết mà Tmarketing đề cập, quan điểm của Google đối với nội dung do AI tạo đã thay đổi và giờ đây Google đã nhắm mục tiêu cụ thể đến “nội dung được tạo tự động là spam”.

Nguồn: SEO.AI