Google Medic là gì? 8 Bước khôi phục web khi “dính chưởng”

Google Medic là một trong những thuật toán của Google, và mục đích chính của nó vẫn là kiểm soát từ khóa và nội dung trang web. Các thuật toán như Google Panda, Google Penguin hoặc Google Hummingbird có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tất cả các trang web trong các lĩnh vực khác nhau như khoa học, dịch vụ và đời sống, trong khi thuật toán Google Medic tập trung nhiều hơn vào các trang web sức khỏe và lành mạnh. Nội dung liên quan đến y tế.

Vậy Google Medic là gì và cách sửa chữa mạng bị ảnh hưởng bởi thuật toán này? Hãy cùng Tmarketing chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Google Medic là gì?

Thuật toán Google Medic ra đời nhắm thẳng tới các website về sức khỏe, y tế. Đây cũng là lý do nó gắn với cái tên Medic. Bên cạnh đó, các trang về tài chính, cho vay, cá cược,… cũng đồng loạt bị ảnh hưởng tới thứ hạng và lưu lượng truy cập.

Những thay đổi ban đầu sau khi thuật toán Google Medic update:

  • Bản cập nhật này phần lớn ảnh hưởng đến các trang web YMYL (Your Money Your Life – Tiền của bạn, cuộc sống của bạn) – hay nói cách khác là các trang web với chủ đề liên quan trực tiếp đến tài chính và đời sống, sức khỏe của bạn
  • Các trang web về chế độ dinh dưỡng, ăn kiêng hay thiết bị y tế bị ảnh hưởng rất lớn
  • Nhiều ảnh hưởng lớn đến các website của công ty có nhiều chi nhánh, văn phòng trên toàn quốc so với website của các doanh nghiệp nhỏ địa phương.

Những trang web nào bị ảnh hưởng bởi Google Medic ?

Thuật toán Google Medic được cập nhật toàn cầu có nghĩa là bất kỳ loại trang web nào cũng có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, dựa trên dữ liệu phân tích SEO thực tế, thuật toán dường như chủ yếu nhắm mục tiêu vào các trang web y tế, sức khỏe và YMYL (Your Money Your Life).

Các web có nội dung xoay quanh nội dung về tài chính, y tế, sức khỏe, cá cược, cho vay hay tác động đến thái độ của người dung là bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Cụ thể những loại trang web bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Medic bao gồm:

  • Trang cung cấp thông tin về y tế như sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc điều trị bệnh, bệnh tình,… 
  • Trang cung cấp thông tin tài chính như: thuế, bảo hiểm, đầu tư,… 
  • Trang web thu thập thông tin cá nhân của người dùng như: hình ảnh nhận diện, số tài khoản ngân hàng, số chứng minh nhân dân,…
  • Trang cung cấp thông tin cộng đồng về tư vấn các yếu tố ảnh hưởng đến hạnh phúc của mỗi người (nuôi con, ly hôn, tạo di chúc,…), các chính sách – luật pháp, con người và đưa ra lời khuyên pháp lý. 
  • Trang web có sử dụng giao dịch tiền tệ khi người dùng thanh toán cho việc mua hàng trực tuyến trên web đó.

Google Medic là gì? 8 Bước khôi phục web khi "dính chưởng"

Lý do bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Medic

Các loại trang web này bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Medic. Vậy tại sao họ lại bị Google “động đến” đến vậy? Mục tiêu cuối cùng vẫn là Google để kiểm soát nội dung tốt hơn và cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt hơn. Nó giúp cải thiện chỉ số chất lượng nội dung E-A-T (“kiến thức chuyên môn”, “thẩm quyền”, “đáng tin cậy”) trên trang. Các trang web được Google đánh giá là có chỉ số E-A-T cao là: 

  • Các trang cung cấp thông tin Medic bởi những người hay tổ chức có chuyên môn viết sẽ đạt chỉ số E – A – T cao. Các trang này thường xuyên được cập nhật, chỉnh sửa thông tin sao cho chính xác nhất. 
  • Các trang tư vấn và đưa ra lời khuyên về hạnh phúc của người dùng cần có chuyên gia cố vấn nội dung hoặc tổng hợp tin tức từ những nguồn kinh nghiệm đáng tin tưởng. 
  • Các trang tư vấn pháp lý đến từ những nguồn đáng tin cậy, hợp pháp và duy trì, cập nhật nội dung pháp luật thay đổi thường xuyên.

Xem thêm: Có nên dùng wordpress bán hàng?

Làm thế nào nếu website bạn bị “dính chưởng” Google Medic?

Nếu bạn là một trang web về YMYL và bạn gặp phải tình trạng tụt xếp hạng tương tự như nội dung tôi đã chia sẻ ở trên, thì trước tiên, tôi khuyên bạn nên đọc và tìm hiểu thêm về các nguyên tắc đánh giá chất lượng của Google.

Nguyên tắc đánh giá chất lượng của Google (QRG) được sử dụng để đánh giá và cho điểm chất lượng của kết quả tìm kiếm. Mặc dù những điểm số này không ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tìm kiếm nhưng chúng được các kỹ sư lập trình của Google sử dụng làm cơ sở để phát triển và cải tiến thuật toán hơn nữa.

Có nghĩa rằng: website của bạn sẽ được Google đánh giá cao và thậm chí tăng trưởng thứ hạng một cách bền vững.

Đó là đối với chiến lược đường dài, tuy nhiên, trong ngắn hạn, dưới đây là các cách tôi nghĩ có thể sẽ giúp ích được bạn trong việc khôi phục lại thứ hạng website sau đợt cập nhật Medic vừa rồi:

Mọi SEOer đều muốn website của mình luôn phát triển và không bị dính bất kì án phạt nào. Thế nhưng, nếu chúng xảy ra bạn cần có những cách khắc phục đúng đắn. Sau đây là một số hướng dẫn dành cho bạn cải thiện trang web tốt hơn:

Google Medic là gì? 8 Bước khôi phục web khi "dính chưởng"

Thông tin trên trang web minh bạch, rõ ràng

Khi bạn nghiên cứu đủ sâu và đem đến cho người dùng những thông tin minh bạch, rõ ràng sẽ đem đến cho bạn những người khách hàng tiềm năng và chính Google tin tưởng vào bạn. Các thông tin được đăng lên các trang y tế, sức khỏe và trang YMYL cần được cập nhật nội dung chính xác và thường xuyên. Người tiêu dùng và cả Google đều rất “ưa thích” các nội dung mới nhất vì thế bạn cần đảm bảo sao cho nội dung website phải được cập nhật những thông tin gần đây. Thông thường, nội dung sẽ cập nhật theo quý, nếu có thể hãy cập nhật theo ngày. 

Xem thêm:  Cách kiểm tra website có bị Google Phạt hay không?

Xây dựng nội dung sáng tạo

Một nội dung chất lượng sẽ đem đến cho bạn những vị khách chất lượng. Vì thế đừng ngần ngại đầu tư chất xám vào các bài viết độc đáo, hấp dẫn và hữu ích cho lĩnh vực bạn muốn hướng đến. Nó sẽ phục vụ chính người dùng và thuyết phục Google tin tưởng vào web của bạn. Hãy cố gắng làm thật tốt phần Content website đáp ứng tối thiểu nhất các tiêu chuẩn của một bài viết chuẩn SEO bạn nhé!

Hiển thị tên người viết các bài viết trên web

Người dùng thường cảm thấy tin tưởng thông tin mà bạn đem đến khi người viết bài đó là người có kinh nghiệm chuyên ngành. Vì vậy, với những lĩnh vực sức khỏe, y tế thì việc một bác sĩ có danh tiếng có tham gia viết bài khác với một bác sĩ mới vào nghề. Hãy hiển thị tên tác giả sẽ giúp trang web của bạn vượt qua thuật toán Medic của Google đấy.

Kiểm tra và rà soát nội dung không hiệu quả

Kiểm tra và rà soát nội dung là điều nên làm. Không nên để các bài viết không có người đọc mà thay vào đó hãy chỉnh sửa và làm mới lại nội dung ấy một cách chất lượng hơn. Cách tốt nhất là hãy liên hệ và mời gọi những tác giả danh tiếng trong lĩnh vực y tế, sức khỏe, tài chính đề xây dựng lại nội dung được tối ưu hơn.

Google Medic là gì? 8 Bước khôi phục web khi "dính chưởng"

Kiểm tra kỹ thuật website

Tình trạng lỗi ở các trang web là link URL không phải ở dạng bảo mật HTTPS mà chỉ ở dạng HTTP (không an toàn với người dùng), thời gian tải trang lâu, liên kết hỏng, không tìm thấy 404, trang không phản hồi, ảnh tải chậm,… 

Những lỗi kỹ thuật này sẽ khiến Google Medic đánh giá không tốt về trang web của bạn. Trang web tối ưu và giảm những lỗi kỹ thuật trên để thân thiện và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Điều này tạo cơ hội website lên top tìm kiếm cũng tăng cao hơn. 

Hiển thị tất cả E-A-T của bạn

Phần đầu hay phần giới thiệu bạn cần nêu bật các lý do khiến bạn được biết đến là doanh nghiệp có chuyên môn cao nhất trong lĩnh vực của mình. Bạn có thể nêu ra về giải thưởng đã giành được, nhiều năm kinh nghiệm, công nhận báo chí,…

Hiển thị Tên & Tiểu sử của tác giả

Bạn cần gắn các danh sách và tác giả kèm theo trong mỗi bài viết. Danh sách này cần được liên kết với trang tiểu sử có E-A-T của những người viết đó.

Đặc biệt, Google nhấn mạnh rằng các bài viết phải được tạo ra hoặc viết bởi những chuyên gia đáng tin cậy, có thẩm quyền & chuyên môn trong lĩnh vực đó. Đối với Landing page hoặc Trang sản phẩm, Thông tin liên hệ & hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp bạn phải dễ tìm.

Bạn sẽ gặp rắc rối với E-A-T khi không kèm các thông tin và tên tác giả trong các bài blog, tin tức, content.

Đầu tư nâng cao uy tín của doanh nghiệp và tác giả của bạn

Các doanh nghiệp thường dùng cách quảng cáo để nâng cao uy tín của mình.

Dù nhấn mạnh đến tầm quan trọng danh tiếng của doanh nghiệp và tác giả nội dung trang web, QRG đã rất cẩn thận khi cảnh báo rằng: Thông tin về danh tiếng không phải lúc nào cũng dễ tìm, nhất là đối với các doanh nghiệp/tổ chức nhỏ.

Google Medic là gì? 8 Bước khôi phục web khi "dính chưởng"

Bạn cũng cần để ý đến vấn đề là Google rất “chăm” kiểm tra các website nào được viết từ những bình luận doanh nghiệp tạo ra và phần nào là do đánh giá khách quan bởi các bên thứ 3.

Các cách khác để gia tăng sự nổi tiếng (theo nghĩa tích cực) của bạn bao gồm tăng thêm số lượng đánh giá của người dùng trên web, tăng số lượng testimonial (review của các khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm) được hiển thị trên trang web của bạn, giúp tác giả của bạn post bài ở những website uy tín khác.

Bạn cũng có thể đầu tư để phát triển thương hiệu cá nhân của người tác giả, bằng cách: Sử dụng tối ưu các kênh social media của người tác giả, sử dụng các kênh này để tương tác với đối tượng người đọc/khách hàng website doanh nghiệp đang hướng đến.

Hãy xem xét kỹ các sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp

Đích đến chính của mọi chiến dịch hay công cụ quảng cáo là để bán được sản phẩm và dịch vụ. Thế nhưng, có rất nhiều doanh nghiệp không để ý để cải thiện sản phẩm mà chỉ quan tâm đến PR, điều này cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự tụt giảm thứ hạng của bạn.

Trong một số lĩnh vực hay khía cạnh, sự cạnh tranh trở nên khốc liệt đến mức các đối thủ cạnh tranh vu khống lẫn nhau bằng những đánh giá, bình luận xấu. Hy vọng rằng Google có thể xem xét điều đó.

Nếu bạn có người dùng thực sự để lại các đánh giá xấu về sản phẩm của bạn hoặc phàn nàn về doanh nghiệp của bạn, thì vấn đề này phải được giải quyết nhanh chóng!

Hãy xây dựng sản phẩm đảm bảo 3 yếu tố E-A-T

Bạn cần nghiên cứu thông tin trước khi viết một bài viết nào, nhất là các sản phẩm về thiết bị y tế hoặc một số sản phẩm liên quan đến sức khỏe khác như chế độ ăn uống. Bạn cần có nhiều thông tin cũng như bài viết về các chủ đề này trên website của mình.

Google Medic là gì? 8 Bước khôi phục web khi "dính chưởng"

Bạn có thể cải thiện sản phẩm E-A-T bằng cách tăng cường các bài đánh giá, tạo các cuộc thảo luận và có một sản phẩm tốt đến mức mọi người thực sự muốn share bài/comment về nó.

Nghiên cứu từ khóa để có nội dung phù hợp

Như thế nào là điều chỉnh nội dung phù hợp?

Không phải mọi bài viết đều giống nhau, nhưng chúng đều được xếp vào Top đầu. Tuy nhiên, chỉ những nội dung đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng khi truy vấn từ khóa thì xác suất vào trang đầu tiên hoặc Top 1 của kết quả tìm kiếm là rất cao.

Để hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng, vui lòng tham khảo trang 1 của kết quả tìm kiếm cho từ khóa đó. Trích dẫn có nghĩa là nếu bạn thấy rằng bạn có nội dung có giá trị khác mà bạn có thể cung cấp cho người dùng, nhưng trang đầu tiên của kết quả vẫn chưa có nội dung đó. Google luôn mong muốn mang đến những nội dung giá trị nhất cho người dùng. Giá trị do trang web cung cấp càng cao thì mức độ ưu tiên của Google càng cao.

Tối ưu nội dung SEO cho mỗi bài viết là cả một câu chuyện dài, nhưng không còn cách nào khác, chính vì người dùng tìm kiếm nội dung, đó mới là điều quan trọng nhất bạn cần chú ý. Nội dung cần được cập nhật và chỉnh sửa theo xu hướng tìm kiếm và hiện tại của người dùng.

Xem thêm:  External link là gì? Khi nào Nên sử Dụng liên kết ngoài

Đối với website cũ thì bạn cần kiểm tra lại toàn bộ nội dung và để ý chỉnh sửa hoặc xóa các nội dung: trùng lặp, không có giá trị, không liên quan nhé.

Google Medic là gì? 8 Bước khôi phục web khi "dính chưởng"

Chú ý đến an ninh kỹ thuật website

Sự tin cậy của trang web không chỉ dựa trên độ phủ sóng thông tin hay sự uy tín của các tác giả. Nó còn là về an ninh. Cụ thể, “Trang mua sắm thanh toán không có kết nối an toàn” không có site wide HTTPS chính là ví dụ điển hình bị Google xếp hạng thấp.

Hiện tại, Chrome đã đánh dấu tất cả các trang HTTP là “Không an toàn” (Not Secure), các trang không có chứng chỉ SSL và không tự động chuyển hướng sang URL có HTTPS.

Vì vậy, hãy trang bị cho website mình site wide HTTPS nếu bạn chưa có nhé!

Xây dựng uy tín từ bên ngoài

Website của bạn cũng cần được người khác, website khác đề cập tới. Khi bạn yêu cầu khách hàng để lại đánh giá trên Google My Business không chỉ tạo dựng niềm tin cho khách hàng tiềm năng mà còn giúp xếp hạng tốt ở địa phương. Backlinks là một yếu tố rất mạnh giúp tăng tính thẩm quyền của 1 website.

Để có được backlinks trước hết bạn cần nội dung rất có giá trị đã. Sau đó bạn sẽ đi tiếp cận tới những website cùng lĩnh vực và hợp tác để để họ nhắc về bạn trên website của họ. Thời gian đầu luôn là thời gian khó khăn nhất trong việc xây dựng backlinks nhưng hãy kiên trì vì khi website có độ uy tín và xếp thứ hạng cao rồi thì rất nhiều website sẽ tự trỏ liên kết tới bạn.

Trong trường hợp bạn làm về website y tế mình khuyên bạn là hợp tác với các cơ quan y tế, chính quyền địa phương, hiệp hội y tế, tổ chức từ thiện để họ nhắc về bạn là một chuyên gia trong ngành.

Đối với website cũ bạn hãy dùng công cụ Ahrefs để xem lại toàn bộ danh sách backlinks cũ bởi backlinks đến từ website không liên quan hoặc spam cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thẩm quyền website của bạn.

Hãy yêu cầu website họ gỡ bỏ hoặc sử dụng công cụ Disavow của Google bạn nhé. Hãy từng bước làm như vậy rồi đến lúc Google Medic sẽ hỗ trợ bạn hết mình phía sau.

Google Medic là gì? 8 Bước khôi phục web khi "dính chưởng"

Case study về Google Medic

Các website về dinh dưỡng

Trong lĩnh vực này dường như đang xảy ra một chuyển đổi lớn. Bạn nhìn biểu đồ traffic mà xem, trang web ví dụ dưới đây đang rớt hạng một cách nghiêm trọng! (Ảnh screenshot từ SEMRush)

Và bên cạnh đó, một vài trang web lại bắt đầu có những bước tăng trưởng nhanh chóng và đáng kinh ngạc.

Bạn có thể thấy rằng đây là sự ảnh hưởng đến từ Google khi tìm ra các cách khác nhau để đánh giá các trang YMYL về mặt an toàn và độ tin cậy cho người dùng.

Nếu bạn tin vào 1 website thông tin sức khỏe sai lệch, không chính thống, hoặc bán sản phẩm tiêu dùng giả mạo thì chắc chắn người gặp nguy hiểm đầu tiên là bạn.

Hướng dẫn đánh giá chất lượng

(Tạm dịch: “Các loại trang web có khả năng ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính trong tương lai hoặc sự an toàn của người dùng. Chúng tôi gọi các trang đó là “Your Money of Your Life”)

Ngoài ra, Google cũng thêm vào thông tin để nói rằng ngay cả khi một trang web hoặc người tạo lập nó bị dính vào tai tiếng tiêu cực, thì đây có thể là dấu hiệu của việc Google sẽ đánh giá thấp chất lượng website đó.

Không ai bên ngoài Google có thể nói được những thay đổi gì trong thuật toán đã gây ra sự sụt giảm này. Nhưng từ những kinh nghiệm đúng kết từ bản thân và từ sự tham khảo ý kiến từ các chuyên gia đào tạo SEO nổi tiếng trên thế giới khác; tôi đã đúc kết ra một số điều bạn cần chú ý để Google tin tưởng website bạn đang cung cấp giá trị tốt nhất cho người dùng.

Có một trang Giới Thiệu (about page) kỹ và chất lượng

QRG thực sự chỉ ra rõ ràng khi nói rằng cần phải cụ thể ai là người chịu trách nhiệm về thông tin trên một trang web:

(Tạm dịch: những trang chất lượng cao nên có một thông tin rõ ràng về website để người dùng có thể thoải mái khi tin tưởng vào nó)

Trang web này ít có tiếng tăm trong giới, hoặc không có review từ khách hàng

Khi bạn có một website ít người quan tâm, nhiều tin đồn xấu và không có một ai đánh giá sản phẩm của website bạn thì chắc chắc rằng bạn sẽ bị Google đánh giá thấp dịch vụ, sản phẩm của website.

Website có nội dung ủng hộ/phản đối một phương pháp y học nào đó đã được chứng minh.

Đây là điều mà Hướng dẫn đánh giá chất lượng tiếp tục đề cập:

Các trang web có hệ số E-A-T cao sẽ trích dẫn nội dung từ những người hoặc tổ chức có chuyên môn cao trong lĩnh vực khoa học và nói về những ý kiến ​​đã được khoa học chứng minh. E-A-T là những gì tôi đã nói rất cẩn thận trong lần cập nhật cuối cùng chia sẻ chương trình phát sóng trực tiếp trên Facebook của tôi. Khi tôi nói rất kỹ về tầm quan trọng của T.T.T & E.A.T

Giả sử bạn bán các sản phẩm liên quan đến sức khỏe nhưng có danh tiếng kém hoặc không có hỗ trợ nghiên cứu khoa học rõ ràng. Bạn có thể thấy rằng các thuật toán của Google kém tin cậy hơn và bạn đáng tin cậy hơn.

Bạn thấy đấy, nếu thông tin trên website không tham khảo những trang uy tín (Seed Sites) thì Google khó mà biết được nội dung bạn viết có chất lượng cao hay không?

Các website về chế độ ăn uống/dinh dưỡng

Sau khi phân tích website xếp hạng, Tmarketing sẽ phân tích sâu hơn về website xếp hạng để xác nhận xem lý do sụt giảm thứ hạng trên mà tôi dự đoán có đúng không?

Tác giả của bài viết được ghi rõ ràng. Ngoài ra, họ là những học giả có E-A-T cao

Bên dưới là một case study về website “dietdoctor.com” tăng trưởng mạnh mẽ cho từ khóa “keto diet – chế độ ăn kiêng giảm hạn chế tinh bột” mà tôi thấy được ở trên mạng – một từ khóa khá cạnh trạnh trên global. Chủ website là 1 bác sĩ tên là Tiến sĩ Eenfeldt.

Bạn dễ dàng tìm thấy thông tin của Tiến sĩ Eenfeldt có riêng một trang Wikipedia về bản thân, là tác giả nhiều cuốn sách và được biết đến như một người đi đầu am hiểu tường tận và nhiều chuyên môn trong lĩnh vực chế độ ăn ít tinh bột, nhiều chất béo.

Andreas Eenfeldt

Mục đích chính của trang web dường như là cung cấp thông tin, thay vì bán sản phẩm

Xem thêm:  Link wheel là gì? Cách xây dựng mô hình Link Wheel đúng chuẩn

Khi vào trang chủ của những trang web bị tụt hạng, bạn sẽ thấy có rất nhiều banner quảng cáo đan xen nhau, rất khó đọc thông tin. Ngược lại, trên dietdoctor, tôi không hề tìm thấy một sản phẩm hoặc một mục bán hàng nào.

Hoàn toàn ổn nếu bạn bán sản phẩm trên trang web của mình. Thế nhưng bạn cần hiểu rằng Google muốn dành sự ưu tiên chó các trang web đem lại thông tin hữu ích, giúp đỡ người tìm kiếm thông tin thay vì bán hàng cho họ. Bạn hoàn toàn có thể bán hàng bằng nhiều cách, nhưng việc bạn dùng nhiều banner quảng cáo sẽ gây khó khăn cho khách hàng của bạn và Google trong việc xếp hạng cao cho website của bạn.

Và đặc biệt, ở bài viết bán sản phẩm họ cũng nói rất rõ thế này: “Bất kỳ thực phẩm chức năng không kê toa nào không nguy hiểm hoặc bất hợp pháp (như steroid) có thể có tác động nhỏ hoặc không đáng kể đến trọng lượng của bạn.”

Nói cách khác, chúng không đẩy các sản phẩm đi ngược lại sự đồng thuận khoa học về hiệu quả hay về bất kì điều gì khác. Không chỉ hạn chế nội dung bán sản phẩm, các website top 1 Google đều tối ưu độ chuyên sâu của content và có ích cho người dùng.

Họ có rất nhiều review tốt từ người dùng

Trang web có hàng nghìn nhận xét hữu ích cho mọi người. Đó những review về chất lượng thông tin trên website, chứ không phải về sản phẩm. Và hầu hết đều là review tốt tốt, khen ngợi tác giả Không chỉ vậy, nó cũng giúp mạng lại một lượng nội dung đáng kinh ngạc trong mỗi bài viết của họ.

Google Medic là gì? 8 Bước khôi phục web khi "dính chưởng"

Các website về các sản phẩm y tế

Một ngách khác cũng xảy ra sự thay đổi đáng kinh ngạc là ở các trang web bán sản phẩm y tế. Hãy xem lại một số ví dụ:

Một website bán sản phẩm y tế mới đây tôi mới nhận làm dự án Entity. Sau ngày 1/8 traffic tuột thảm hại, chỉ còn 1/3 so với thời kì đỉnh điểm.

Về ví dụ này, khi bắt đầu audit site tôi lại tiếp tục suy nghĩ và nhớ lại những gì Hướng dẫn đánh giá chất lượng của Google nói về E-A-T

  • Có thể là mặc dù họ có một số E-A-T y tế, nhưng có thể là không đủ
  • Hoặc tác giả của nội dung website này không có E-A-T y tế

Nếu bạn nhấp vào tên tác giả các bài post trên website này, bạn sẽ không thấy tiểu sử tác giả, mà chỉ có một danh sách các bài viết mà tác giả đã viết trên trang web. Để hiểu rõ, tôi đã tiến hành tìm kiếm một chút trên Internet thì không thấy tin tức gì khác. Và khả năng cao tác giả này hoàn toàn không có E-A-T y tế.

Một số bài viết của tác giả khác thậm chí không để họ của mình dưới tên bài viết. Hướng dẫn đánh giá chất lượng của Google nói rằng tác giả thiếu E-A-T là một dấu hiệu của website chất lượng thấp.

Không có mục đích rõ ràng cho trang web này

Phiên bản mới của hướng dẫn đánh giá chất lượng có rất nhiều thông tin, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân biệt mục đích của trang web.

Google đã nói rõ rằng cần phải xác định mục đích của một trang web trước khi quyết định xem nó có đạt được mục đích hay không. Nếu trang web của bạn không đáp ứng được kỳ vọng của Google trong việc hoàn thành mục đích và không có những điểm sau đây, bạn sẽ bị đánh giá là trang web không hoàn thành mục đích của nó.

Google Medic là gì? 8 Bước khôi phục web khi "dính chưởng"

Với tư cách là một độc giả, tôi hy vọng sẽ thấy nhiều nội dung sản phẩm thú vị, truyền cảm hứng và đáng tin cậy hơn. Cho dù trang web của bạn là để bán sản phẩm, thông tin cho mọi người hay cho bất kỳ mục đích nào khác, mọi thứ đều phải làm cho người đọc rõ ràng hơn, nổi bật hơn và ấn tượng hơn.

Không ai muốn vào một trang web để tìm kiếm thông tin, và sau đó đột nhiên nhận ra rằng họ đã mua được một sản phẩm. Nếu bạn giao tiếp rõ ràng với khách truy cập trang web, mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn.

Những lưu ý giúp bạn tránh bị thuật toán Google Medic sờ gáy

Tăng tốc độ tải trang

Khi bạn vào 1 website mà không thấy gì thì bạn có khó chịu không? Có chứ. Hãy kiểm tra tốc độ tải trang bằng cách sử dụng PageSpeed Insights của Google nhé

Tăng khả năng dễ đọc

Một đoạn văn dài mà không ngắt ý, ngắt đoạn sẽ khiến người dùng lướt và rời trang nhanh. Bạn cần hạn chế tối đa viết quá dài, thừa ý và không ngắt đoạn.

Sử dụng nhiều định dạng để truyền tải

Sử dụng những định dạng khác như hình ảnh, video, infographic, ghi âm,… để diễn tả nội dung. Có người thích đọc nhưng cũng có người thích xem và nghe đúng không.

Google Medic là gì? 8 Bước khôi phục web khi "dính chưởng"

Tính thực tế trong nội dung

Không chỉ mang tính lý thuyết đơn thuần mà cần có những trải nghiệm cá nhân gần gũi với người đọc thì họ sẽ càng ở lâu trên trang.

Tăng khả năng người dùng nhớ về bạn

Trong trang giới thiệu, chi tiết liên hệ, chính sách bạn cần mô tả chi tiết về bạn hoặc doanh nghiệp của bạn. Người dùng cần biết là họ đang đọc bài viết từ người thật, việc thật chứ không phải một trang web lừa đảo. Các chi tiết bạn có thể thêm vào như lịch sử công ty, ngày thành lập, người điều hành, đội nhóm,…

Sử dụng những lời chứng thực (reviews) từ khách hàng khác để tăng độ uy tín của website lên. Bạn có thể sử dụng hình ảnh khách hàng, video khách hàng, đoạn chat khách hàng để đưa lên phần này. Google Medic rất thích reviews thật đến từ khách hàng thật bởi đây là một yếu tố quan trọng để xác định bạn có chuyên môn cao hay không.

Hạn chế tối đa việc sử dụng hình ảnh mang tính chất chung chung

Tất cả các nguồn tài nguyên nên ưu tiên sử dụng hình ảnh của doanh nghiệp và chính khách hàng đã sử dụng dịch vụ. Tất cả điều này sẽ cộng hưởng tạo nên sự uy tín và độ tin cậy cho bạn và cả doanh nghiệp.

Không chỉ Google Medic mà các thuật toán lõi của Google khác cũng ưu tiên trải nghiệm nội dung tốt cho nên bạn cần lưu ý phần này. Google Medic được xem là một trong những thuật toán lõi quan trọng trong quá trình xây dựng thuật toán của Google tính tới thời điểm hiện tại.

Cũng giống như các thuật toán Google Panda, Google Penguin thì Google Medic cũng áp dụng án phạt lên website. Ảnh hưởng lớn nhất hiện tại của nó như cái tên gọi Medic đó là các website thiên về lĩnh vực sức khỏe, y tế,… mà tác động trực tiếp tới tiền và sức khỏe của người dùng. Tmarketing chúc bạn thành công trong thực chiến!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *