Google Penguin là Gì? Cách nhận Biết và Khắc phục

Google đã chính thức ra mắt thuật toán Google Penguin với mục đích đánh mạnh vào các link spam và việc xây dựng liên kết. Mặc dù các SEOer hay gọi thuật toán này là Google Penguin nhưn thực chất không có thông báo nào về việc tên gọi này đến từ đâu. Vậy Google Penguin là gì? Cách nhận biết Google Penguin và khắc phục tình trạng Google Penguin này thế nào? Cùng tham khảo qua bài viết sau nhé!

Thuật toán Google Penguin là gì?

Google Penguin (đầy đủ là Google Penguin Algorithm) là một thuật toán chống spam của Google, được tạo ra nhằm mục đích ngăn chặn các hành vi spam backlink (Link Schemes) và nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing) để tăng nhanh thứ hạng website mình trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Thuật toán này ra đời vào ngày 24/4, với mục đích để xử lý các trang web Spam trên công cụ tìm kiếm. Thuật toán đã dẫn đến thay đổi lớn trong các kết quả tìm kiếm của Google. Spam ở đây được hiểu là những chiêu trò như nhồi nhét keyword (keyword stuffing), che giấu nội dung (cloaking), … Những hình thức spam bị Penguin phạt bao gồm:

•  Liên kết trả tiền (Paid links)

•  Sắp đặt liên kết (Link schemes)

•  Nhồi nhét từ khóa (Keyword stuffing)

•  Link từ những trang spam.

Thuật toán này sẽ tự động phát hiện và xử phạt các trang web có các hành vi spam trên, đồng thời giảm thứ hạng của trang (page) vi phạm này trên site.

(Trước đây, Penguin sẽ phạt và giảm thứ hạng của toàn bộ các trang web trên site vi phạm. Tuy nhiên từ bản cập nhật mới nhất Penguin Real-time 2016, thuật toán này sẽ chỉ giảm thứ hạng của những page trên site vi phạm quy định, thay vì toàn bộ webiste)

Đối tượng mà thuật toán Google Penguin nhắm đến

Trước năm 2012, liên kết chính là yếu tố xếp hạng rất lớn trong thuật toán của Google. Nó đã xem liên kết là báo cáo mạnh mẽ về giá trị của một trang Web. Giá trị này luôn đúng cho đến khi các SEOer bắt đầu tạo ra số lượng lớn các liên kết và sử dụng chiến thuật đáng ngờ.

Vì vậy mà Penguin ra đời và chủ yếu nhắm đến các đối tượng như:

  • Các trang Web Link Farm chất lượng thấp và đang phát triển một cách mạnh mẽ. Các Website này có mục đích duy nhất là để đặt liên kết hoặc bán các liên kết.
  • Các liên kết được xây dựng bởi Bot hoặc công cụ, liên kết này không cung cấp được dấu hiệu cho thấy con người đọc được nội dung này.
  • Trang Web có liên kết tăng đột biến, thuật toán Google Penguin sẽ nhận định đây là sự thao túng.
  • Các công ty đã viết các bài báo Off Site và thông cáo báo chí với chất lượng đáng ngờ. Đơn giản họ chỉ muốn có được liên kết mà không quan tâm đến việc cung cấp chủ đề rõ ràng cho người đọc.
  • Website đã tham gia vào các chương trình trao đổi liên kết đối ứng hoặc nhóm.
  • Các diễn đàn và Blog có uy tín đã bị giảm chất lượng bởi những người bình luận. Vì họ chỉ quan tâm đến việc bình luận để chèn một liên kết trỏ về Website của mình.
  • Trang Web thiết lập các liên kết chân trang đến tất cả các trang nội bộ của trang Web. Cách này nhằm tạo nhiều liên kết nhưng lại cản trở trải nghiệm người dùng.
  • Thuật toán Google Penguin này chỉ đơn giản là bỏ qua hoặc hạ thứ hạng Web xuống trong các tính toán xếp hạng của Google.

Các lần cập nhật và làm mới chính của Google Penguin

Đã có nhiều lần cập nhật và làm mới cho Google Penguin, kể từ khi nó khởi chạy vào năm 2012.

Penguin 1.1: ngày 26 tháng 3, 2012

Đây không phải là lần thay đổi thuật toán, mà là làm mới dữ liệu bên trong nó.

Đây không phải là sự thay đổi đối với thuật toán chính nó, nhưng làm mới dữ liệu bên trong nó. Penguin chính là đợt làm mới dữ liệu đầu tiên.

Trong lần này, các trang web ban đầu bị ảnh hưởng nhưng sau đó đã được phục hồi. Riêng với những trang mà Penguin bắt gặp lần đầu thì không tìm thấy một sự tác động nào.

Penguin 1.2: ngày 5 tháng 10, 2012

Đây cũng là lần làm mới dữ liệu. Và nó có ảnh hưởng đến toàn bộ các truy vấn quốc tế. Matt Cutts đã nói ngay tại thời điểm đó, Penguin 1.2 có ảnh hướng đáng kể đến những truy vấn bằng tiếng Anh, cụ thể là 0,3%.

Penguin 2.0: ngày 22 tháng 5, 2013

Đây là lần đầu tiên cập nhật thuật toán, giúp nó tiên tiến hơn và có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. Penguin 2.0 tác động đến khoảng 2,3% các truy vấn tiếng Anh và các ngôn ngữ khác.

Bản cập nhật đầu tiên này sẽ giám sát gắt gao hơn về các đường dẫn, chứng minh rằng link spam ảnh hướng rất xấu đến trang web. 

Bên cạnh đó, việc làm mới đầu tiên cho Penguin 2.0 là 2.1. Penguin 2.1 được đưa ra vào ngày 24 tháng 10 cùng năm. Nó ảnh hưởng 1% đến các truy vấn lần nữa.

Mặc dù không có lời giải thích chính thức từ Google, song dữ liệu cho thấy rằng phiên bản 2.1 là bước tiến sâu hơn. Penguin 2.1 đi sâu vào trang web để thu thập thông tin, tiến hành phân tích rất kỹ về các liên kết được xây dựng. Tất nhiên, nó sẽ khó bỏ qua một liên kết spam nào!

Penguin 3.0: ngày 17 tháng 10, 2014

Dù được nhắc đến là 1 bản cập nhật, nhưng thực tế là lần làm mới dữ liệu. Nó cho phép những trang web bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật trước được phục hồi. Trong khi đó, những trang web đã thoát được sự kiểm soát của Penguin ở những lần trước bắt đầu bị tác động.

Penguin 4.0: ngày 23 tháng 9, 2016

Gần hai năm cập nhật và làm mới, bản cập nhật cuối cùng đã được đưa ra. Đó chính là Penguin 4.0. Đây là lúc Google nhận thức đầy đủ và chính xác về chức năng của thuật toán.

Punguin 4.0 sẽ đánh giá website và liên kết trong thời gian thực. Có nghĩa là bạn có thể nhìn thấy những tác động tức thì khi xây dựng liên kết hoặc công tác khắc phục.

Các lần cập nhật và làm mới chính của Google Penguin

Mục đích ra đời của thuật toán Google Penguin

Google bắt đầu cuộc chiến với các website có chất lượng thấp bằng thuật toán Google Panda. Google Penguin được xem là một phần mở rộng và bổ sung vào kho vũ khí để Google tiếp tục chiến đấu.

Penguin được xem là phản ứng của Google trước việc các website áp dụng black hat link building thâu tóm kết quả tìm kiếm và bảng xếp hạng.

“Chúng tôi xem xét và tìm kiếm một giải pháp để giải quyết những content có chất lượng thấp. Đầu tiên là với thuật toán Panda. Sau đó chúng tôi nhận thấy rằng vẫn còn rất nhiều spam. Vì thế Penguin được thiết kế để giải quyết vấn đề trên.” Cutts phát biểu tại hội nghị SmX Advanced 2012.

Mục tiêu của thuật toán này là giành lại thứ hạng cho các website có content chất lượng. Ngoài ra nó còn làm giảm hiệu quả của một số kĩ thuật spam mũ đen.

Bằng cách hiểu rõ và xử lý nhiều loại links websites mà các webmaster có được, Google Penguin hoạt động để đảm bảo rằng các link tự nhiên, có thẩm quyền và các link liên quan sẽ được đánh giá cao. Trong khi đó các spam links sẽ bị hạ cấp.

Xem thêm:  Internal Link là gì? Cách tối Ưu Internal thúc Đẩy thứ Hạng

Google Penguin chỉ xử lý các liên kết đến của một website. Google chỉ xem xét các link trỏ đến website. Nó không quan tâm đến các out links của website đó.

Dấu hiệu nhận biết google penguin phạt

Nếu bạn thấy một trong các dấu hiệu sau, rất có thể trang web của bạn đang bị google penguin phạt.

Rớt top nhanh

Bạn đang đứng top 10 đâu đó, vào một ngày đẹp trời, “vèo” thứ hạng từ khóa của bạn biến mất khỏi top 100. Bạn nghĩ là google chỉ dance mấy hôm hoặc dở chứng cho website của bạn nhảy nhót đôi chút thôi.

Nhưng bạn chờ 1 tuần, 2 tuần rồi cả tháng chưa thấy từ khóa quay lại. Mình đoán rằng đến 80% website của bạn đang bị google sandbox hoặc google penguin phạt.

Bạn càng đi link thứ hạng từ khóa càng giảm

Bạn thực hiện SEO đẩy link về nhưng thứ hạng từ khóa càng giảm. Càng nhồi link nhiều vô nhưng vẫn không khả quan.

Lúc này liên kết của bạn đã bị googgle penguin cho là liên kết không tự nhiên và chắc chắn rằng dấu hiệu này cho thấy bạn đang bị penguin phạt.

Từ khóa bị kẹt một chỗ không lên

Bạn thực hiện rất chuẩn SEO rồi, làm mấy tháng nhưng từ khóa không hề nhúc nhích vị trí. Kể cả với bài viết từ khóa cạnh tranh thấp cũng không thể lên top. Bạn chả hiểu mình làm gì yếu hơn đối thủ mà không thể lọt vào top 10.

Trường hợp này phần lớn bạn bị google penguin phạt over optimize có thể website bạn gặp tình trạng keyword cannibalization tức các bài viết trang trang tự cạnh tranh với nhau và kìm hãm nhau.

keyword

Trang web bị mất từ khóa và index

Trang của bạn có số lượng từ khóa lớn, đứng top cũng nhiều nhưng một ngày tươi xanh. Bẹp! từ khóa bay đi đâu hết rồi, traffic tụt thê thảm, nhiều trang còn không tìm thấy trên google nữa.

Đây là dấu hiệu cho thấy rất có thể bạn bị penguin phạt. Và hình phạt nặng nhất chính là noindex tức trang bạn không được hiển thị trên google.

Cách xác định vấn đề và cách khắc phục tình trạng Google Penguin

Đầu tiên, bạn không thể bỏ qua bước vô cùng quan trọng – Kiểm tra website có bị Google phạt. Nghe có vẻ hơi thừa đúng không? Nhưng tôi muốn bạn đảm bảo rằng website của bạn thực sự bị Google phạt chứ không phải website bị giảm traffic, thứ hạng vì đối thủ làm tốt hơn mình.

Vậy nếu website thực sự bị dính án phạt Google Penguin thì làm sao để khôi phục, thoát khỏi google penguin đây?

Cách xác định vấn đề

Tuy có thể phát hiện Penguin bên ngoài, nhưng bạn phải kiểm tra các vấn đề trên trang của mình. Điển hình như vấn đề về các nội dung quá ít, hay bạn đang nhồi nhét từ khóa quá mức. Ngoài ra còn vấn đề đề về liên kết từ trang không liên quan, Spam liên kết, sử dụng các hành vi thao túng,…

Bạn có thể có lấy danh sách liên kết của mình thông qua công cụ của Google. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn có thể kết hợp với các công cụ như Ahrefs, Bing, SEMrush,…

Cách xác định vấn đề và cách khắc phục tình trạng Google Penguin

Cách khắc phục

Disavow tool được xem như là điều mà những người làm SEO có thể áp dụng để xử lý khi bị Google phạt. Và điều này vẫn không thay đổi khi sự xuất hiện của Penguin được xem như một phần của thuật toán cốt lõi.

Trên thực tế, đã có nhiều nghiên cứu và giả thuyết công bố rằng các disavowing links không ảnh hưởng gì đến các thuật toán hạ cấp link-based và manual actions. Tuy nhiên lý thuyết này đã bị đại diện của Google bắn hạ công khai.

Google khuyến nghị rằng disavow tool chỉ nên được sử dụng như là phương sách cuối cùng khi xử lý các link spam. Bởi vì việc loại bỏ một link dễ hơn nhiều so với việc gửi yêu cầu xem xét lại các link tốt.

Disavow File là gì?

Disavow File là một tệp bạn gửi tới Google. Nó dùng để báo với Google hãy bỏ qua tất cả các links có trong tệp.

Hơn nữa Google sẽ khiến chúng không có bất kì tác động nào trên website của bạn. Kết quả là các links xấu sẽ không còn gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng website.

Lưu ý khi disavow file

Tuy nhiên nếu bạn đưa nhầm những links chất lượng vào Disavow File của mình thì các link đó sẽ không còn tác dụng. Bạn không cần phải thêm bất kì ghi chú nào trong Disavow File của mình. Trừ khi bạn dùng chúng để tham khảo. Disavow File tốt nhất chỉ bao gồm các links.

Google sẽ không đọc bất kì ký hiệu nào bạn đã thêm vào Disavow File. Tất cả đều được xử lý tự động. Một số người cảm thấy việc ghi chú thêm các kí hiệu sẽ hiệu quả hơn. Chẳng hạn như ngày các URL được thêm vào Disavow File hay các nhận xét về nỗ lực của họ với các webmaster về việc loại bỏ các links.

Khi bạn đã tải lên Disavow File của mình, Google sẽ gửi xác nhận. Nhưng trong khi Google xử lý thì nó sẽ không được loại bỏ ngay. Vì thế bạn cũng sẽ không thể phục hồi thứ hạng của mình một cách tức thời.

Google vẫn phải ra ngoài và crawl dữ liệu của các link riêng lẻ mà bạn đưa vào Disavow File. Tuy nhiên chính Disavow File sẽ nhắc nhở Google không crawl các trang đó một cách cụ thể.

Ngoài ra, không có cách nào để xác định link đã được và chưa được loại bỏ. Google vẫn sẽ đưa các links đó vào linking report trong Google Search Console.

Nếu trước đây bạn đã gửi Disavow File tới Google, và giờ muốn gửi thêm Disavow File khác. Disavow File mới cần bao gồm các link của file cũ. Google sẽ thay file cũ bằng file mới của bạn. Bạn có thể tải một bản sao của Disavow File hiện tại trong Google Search Console.

Loại bỏ các links riêng lẻ và tên miền

Bạn nên loại bỏ các link ở cấp độ tên miền thay vì loại bỏ các link riêng lẻ. Sẽ có một số trường hợp bạn muốn loại bỏ các link cụ thể riêng lẽ. Chẳng hạn như trên một website lớn bao gồm các paid links chất lượng.

Nhưng đối với phần lớn các links bạn có thể loại bỏ chúng dựa trên các domain. Google chỉ cần crawl dữ liệu trên một page để link đó được loại bỏ trên website của bạn.

Thực hiện các loại bỏ dựa theo tên miền cũng có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc các liên kết đó được index theo www hay không có www. Việc loại bỏ link dựa theo tên miền sẽ tính tới điều này.

Tìm Backlinks của bạn

Nếu bạn nghi ngờ website của mình bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Penguin. Bạn cần thực hiện kiểm toán links và xóa hay loại bỏ các links kém chất lượng và link spam.

Google Search Console cung cấp danh sách các backlinks cho chủ sở hữu website. Nhưng bạn cần lưu ý rằng nó cũng bao gồm các nofollow links.

Loại bỏ các backlink bẩn

Nếu các links được nofollow, nó sẽ không có bất kì tác động nào đến website của bạn. Nhưng hãy nhớ, website có thể xóa nofollow đó trong tương lai mà không cần cảnh báo.

Ngoài ra còn có nhiều công cụ của bên thứ ba sẽ hiển thị các link đến website của bạn. Nhưng vì một số website chặn các bot của bên thứ ba crawl dữ liệu trên web của họ. Nó sẽ không thể hiển thị các links trỏ đến web.

Một số website chặn các bot này là các trang web nổi tiếng chất lượng cao. Họ không muốn lãng phí băng thông trên các bot đó. Tuy nhiên nó cũng đang được một số web spam sử dụng để che giấu các link chất lượng thấp. Tránh việc bị report.

Giám sát các backlink trỏ đến website

Giám sát các backlinks cũng là một nhiệm vụ thiết yếu. Đôi khi ngành công nghiệp mà tôi làm việc không hoàn toàn trung thực khi có các sự tấn công của negative SEO. Đó là khi một đối thủ cạnh tranh mua các link spam và trỏ chúng đến website của bạn.

Xem thêm:  Anchor Text là gì? Tất tần tật về Anchor text từ A-Z

Nhiều người sử dụng negative SEO như một cái cớ khi website của họ bị Google phạt vì các link chất lượng thấp. Tuy nhiên, Google đã nói rằng họ khá giỏi trong việc nhận ra điều này. Vì vậy đó không phải là điều mà hầu hết các chủ sở hữu trang web cần lo lắng.

Điều này cũng có nghĩa là chủ động sử dụng tính năng loại bỏ mà không cần dấu hiệu rõ ràng về hình phạt thuật toán hay các thông báo về manual action là một ý tưởng hay.

Tuy nhiên, có một cuộc thăm dò do SEO thực hiện vào tháng 9. Nó cho thấy 38% SEO không bao giờ từ chối các backlinks. Bạn cần xem qua profile các backlinks và xem xét kĩ lưỡng từng link domain. Đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.

Link Removal Outreach

Google khuyên bạn nên cố gắng liên lạc với các website và webmaster nơi bắt nguồn của các links xấu. Đồng thời yêu cầu họ xóa chúng trước khi tiến hành loại bỏ.

Một số chủ sở hữu website yêu cầu một khoản phí để loại bỏ một link. Google khuyến nghị không bao giờ trả tiền cho việc xóa liên kết. Thay vào đó, chỉ cần đưa các link đó vào Disavow File và chuyển sang bước loại bỏ tiếp theo.

Mặc dù outreach là một cách hiệu quả để khôi phục từ các hình phạt liên quan đến link nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Thuật toán Google Penguin cũng tính đến toàn bộ link profile, volume của liên kết chất lượng, các links tự nhiên so với số lượng các link spam.

Mặc dù trong các trường hợp bị một phần (tác động đến các từ khóa được tối ưu hóa hay bị nhồi nhét quá mức), thuật toán vẫn có thể ảnh hưởng đến bạn. Các backlinks cần được duy trì và giám sát một cách chặt chẽ.

Đánh giá chất lượng link

Nhiều người gặp khó khăn khi đánh giá chất lượng links.

Đừng cho rằng một links đến từ một website .edu thì nó sẽ có chất lượng cao.

Rất nhiều sinh viên bán các link từ các website cá nhân của họ với domain .edu. Nó cực kì spam và nên được loại bỏ. Tương tự, có rất nhiều website bị tấn công bởi các tên miền .edu có link chất lượng thấp.

Không đưa ra phán xét nghiêm ngặt dựa trên loại domain. Mặc dù bạn không thể thực hiện các giả định tự động trên các tên miền .edu. Điều tương tự cũng áp dụng cho tất cả các TLD và ccTLD.

Google xác nhận rằng chỉ cần biết cách sử dụng một TLD cụ thể. Điều đó không giúp ích hay làm tổn hại đến thứ hạng tìm kiếm. Nhưng bạn cần phải thực hiện các đánh giá cá nhân.

Có một số nhận định cho rằng chưa bao giờ có một trang chất lượng với tên miền .info. Rất nhiều spammers sử dụng chúng. Nhưng trên thực tế có một số links chất lượng tuyệt vời đến từ TLD này. Nó cho thấy lý do tại sao các kiểm tra và đánh giá cá nhân lại vô cùng quan trọng.

Cảnh giác với những links từ website chất lượng cao

Đừng đánh giá các links đến từ các website tốt là links chất lượng. Trừ khi bạn biết chắc chắn là link cụ thể đó thật sự tốt. Đừng vì bạn có một link đến từ một trang web lớn như Huffington Post hoặc BBC mà cho rằng đó là một link chất lượng cao trong mắt Google.

Nhiều website lớn cũng đang bán các links. Mặc dù một số được ngụy trang dưới dạng quảng cáo hoặc được thực hiện bởi một cộng tác viên lừa đảo bán các links trong các bài viết của họ. Các links xấu đến từ các website chất lượng cao đã được xác nhận bởi nhiều SEOers. Và vâng nó có thể góp phần vào việc website bạn bị Google Penguin phạt.

Khi nội dung quảng cáo tăng lên, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều links như thế này với chất lượng thấp. Luôn luôn kiểm tra các links tới website. Đặc biệt nếu bạn đang cân nhắc việc không xóa bất kì link nào dựa trên sites mà links đến.

Links quảng cáo

Cũng như việc quảng cáo, bạn cần suy nghĩ về bất kì links nào được các website chỉ ra là các links quảng cáo. Paid links không phải lúc nào cũng có nghĩa là tiền có thể đổi được links.

Ví dụ, trong mắt Google các links quảng cáo là các paid links và bất cứ links nào được đưa ra để đổi cho việc review một sản phẩm miễn phí hay giảm giá cho các sản phẩm.

Mặc dù các loại links này có thể tốt trong nhiều năm trước. Nhưng bây giờ chúng cần phải được theo dõi. Bạn vẫn sẽ nhận được giá trị của links. Nhưng thay vì nó giúp bạn xếp hạng website, nó sẽ thông qua nhận thức về thương hiệu và lượng traffic.

Bạn có thể có các links out từ một chiến dịch quảng cáo được thực hiện nhiều năm trước và hiện đang có tác động tiêu cực đến một trang web.

Vì tất cả những lí do này, điều quan trọng nhất là bạn phải đánh giá từng link. Bạn muốn xóa các links chất lượng thấp vì chúng đang tác động với Penguin hoặc có thể gây ra các manual action trong tương lai. Nhưng bạn không muốn xóa các links tốt vì đó là các links giúp bạn xếp hạng website trong bảng kết quả tìm kiếm.

Các links quảng cáo không được nofollow cũng có thể kích hoạt các manual action cho các liên kết trên cùng website đã đặt các links đó.

quảng cáo

Những điều bạn cần tránh nếu không muốn Google Penguin “dòm ngó”

Backlink không tự nhiên

Với những website xây dựng backlink không được tự nhiên như việc nhồi nhét anchor text, trường hợp này xảy ra khi có quá nhiều backlink với chỉ một anchor text trỏ về Page. Hơn thế nữa, lúc nào cũng trỏ cho một anchor text nhất định khiến cho từ khóa Over Optimizing (Tối ưu hóa quá liều), để tránh trước hết bạn cần liệt kê ra danh sách anchor text cần làm các key chính xác nên đặt ở mức thấp chỉ khoảng 3 – 5%.

Để tránh tình trạng Backlink không tự nhiên thì bạn hãy luôn đặt mình vào vị trí của người dùng và cảm nhận rằng nếu trong bài viết mà cố nhồi nhét từ khóa, Anchor, backlink thì sẽ cực là khó chịu. Bạn nên sử dụng nhiều anchor trỏ về và xây dựng link cách có kế hoạch để không bị ồ ạt.

Backlink chữ ký số lượng lớn

Sau khi hiểu được Google Penguin là gì chắc chắn những Marketing cần biết được những lý do cần tránh nếu không muốn Penguin nhắm đến. Đầu tiên Backlink chữ ký số lượng lớn chính là nguyên nhân khiến từ khóa tụt hạng hàng đầu mà giới làm SEO cực kỳ cẩn trọng. Cứ nghĩ rằng các bình luận trên forum diễn đàn là tốt nhưng thực sự bạn đang làm sai, chúng không xấu nhưng là do cách làm của bạn có vấn đề.

Có nghĩa là 1 topic bạn trả lời quá nhiều lần sẽ khiến cho bot Google nó quét và liên tục gặp phải trang web của bạn lúc này nó sẽ là gì? Nó sẽ giảm chất lượng backlink đó xuống, vì vậy tốt nhất với mỗi topic bạn chỉ nên trả lời 1 lần duy nhất. Điều này sẽ làm gia tăng độ tin cậy trong backlink của bạn với Google.

Backlink từ những website có chất lượng kém

Nếu website của bạn có backlink tại những website kém chất lượng, website bị google coi là kém chất lượng hoặc những website rác… Thì chắc chắn bạn sẽ bị Google Penguin phạt và bị rà soát bởi thanh công cụ này.

Một trong những điều tối kỵ trong SEO là tránh lấy những backlink từ những website không có độ tin cậy cao. Chắc chắn nếu sử dụng backlink này sẽ ảnh hưởng cực kỳ tiêu cực đến website của bạn, trên thực tế rất nhiều website đang dính phải những lỗi cơ bản này. Chính vì vậy hãy hiểu được Google Penguin là gì để nắm được cho mình cách phòng tránh tốt nhất.

Giải đáp những câu hỏi về Google Penguin

Thuật toán Google Penguin làm giảm thứ hạng website?

Ngay sau khi thuật toán Google Penguin được giới thiệu, các webmaster và nhiều doanh nghiệp sử dụng các kĩ thuật link building và các backlinks có chất lượng thấp đã thấy được lượng organic traffic và vị trí xếp hạng bị giảm đáng kể.

Xem thêm:  IFTTT là gì? Hướng dẫn cách sử dụng IFTTT đơn giản, hiệu quả

Thuật toán Google Penguin không làm tụt hạng toàn bộ website. Nó chỉ xử lí một số phần và chỉ ảnh hưởng đến một số nhóm từ khóa nhất định (bị spam hay được tối ưu hóa quá nhiều). Ví dụ như các sản phẩm chính và trong một số trường hợp có thể ảnh hưởng đến toàn thương hiệu.

Tác động của Penguin cũng có thể thông qua các tên miền. Vì thế mà việc thay đổi tên miền hay chuyển hướng tên miền cũ sang tên miền mới có thể gây ra nhiều vấn đề về lâu dài.

Các thử nghiệm và nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng 301 và 302 redirect sẽ không thể loại bỏ tác dụng của Google Penguin.

Trong Google Webmasters Forum, John Mueller đã xác nhận rằng sử dụng meta refresh từ một domain sang một domain mới cũng có thể gây ra các rắc rối.

“Nói chung, chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng meta-refresh type redirects. Điều này có thể gây nhầm lẫn với người dùng và search engine crawlers. Họ có thể nhầm lẫn rằng đó là một attempted redirect.”

Thuật toán Google Penguin là một hình phạt ?

Một trong những tin đồn lớn nhất về thuật toán Google Penguin là mọi người coi nó là hình phạt. Hay cái mà Google gọi là manual action. Penguin là thuật toán tự nhiên khá nghiêm ngặt. Nó không được sự nâng đỡ của Google.

Mặc dù thực tế là cả việc cập nhật thuật toán và hình phạt đều là nguyên nhân làm giảm thứ hạng của website một cách đáng kể. Tuy nhiên có một số khác biệt khá lớn giữa chúng.

Một hình phạt hoặc manual action xảy ra khi một thành viên trong nhóm webspam của Google phản hồi rằng họ đã điều tra và thấy cần phải thi hành một hình phạt trên domain. Bạn sẽ nhận được thông báo qua Google Search Console liên quan đến manual action này.

Thuật toán Google Penguin

Khi bạn bị tấn công bởi một manual action, bạn phải xem lại các backlinks của mình. Sau đó gửi một Disavow cho những thứ spam trái với luật của Google. Ngoài ra bạn cũng cần gửi yêu cầu xem xét lại tới Google’s webspam team.

Nếu thành công, hình phạt đó sẽ bị hủy bỏ. Nếu không thành công nó sẽ quay lại xem xét profile backlinks của bạn. Việc hạ cấp Penguin xảy ra mà không có sự tham gia của Google team. Tất cả đều được thực hiện tự động bằng thuật toán.

Trước đây, bạn phải chờ làm mới hoặc chờ Google cập nhật thuật toán. Nhưng bây giờ Penguin chạy trong real time để việc phục hồi có thể diễn ra nhanh hơn (nếu bạn đã thực hiện đầy đủ các công việc để khắc phục)

Google sẽ thông báo cho bạn nếu web bị phạt Google Penguin ?

Một tin đồn khác về thuật toán Google Penguin là bạn sẽ được thông báo nếu nó đã được áp dụng.

Thật không may là điều này không đúng. Search Console sẽ không thông báo cho bạn rằng thứ hạng của bạn đã giảm do sự có mặt của Google Penguin.

Một lần nữa, điều này cho thấy sự khác biệt giữa thuật toán và hình phạt. Bạn sẽ được thông báo nếu bị phạt. Tuy nhiên, quá trình phục hồi từ Penguin tương tự như quá trình phục hồi từ một hình phạt.

Thuật toán Google Penguin

Loại bỏ các links xấu là cách duy nhất để chống lại Thuật toán Google Penguin ?

Mặc dù chiến thuật này sẽ loại bỏ rất nhiều links xấu. Nhưng nó hoàn toàn tốn thời gian và gây lãng phí tài nguyên.

Google Penguin xem xét tỷ lệ phần trăm giữa các links tốt so với các links có tính chất spam.

Vì vậy, thay vì tập trung vào việc xóa thủ công các links chất lượng thấp. Bạn nên tập trung vào việc tăng số lượng links tốt cho website. Điều này sẽ tác động tốt hơn đến tỷ lệ phần trăm mà Penguin xem xét.

Bạn không thể khôi phục từ Thuật toán Google Penguin ?

Có, bạn có thể khôi phục từ Google Penguin. Có thể nhưng nó sẽ đòi hỏi một số kinh nghiệm trong việc xử lý bản chất hay thay đổi của các thuật toán của Google.

Cách tốt nhất để rũ bỏ các tác động tiêu cực của thuật toán Google Penguin là quên tất cả các links hiện có trên website của bạn. Sau đó bắt đầu thu thập các links chất lượng mới.

Bạn càng có được nhiều links chất lượng bạn sẽ càng dễ dàng kiểm soát website của mình thoát khỏi sự kìm kẹp của Penguin.

Thuật toán Google Penguin

Những lưu ý về Thuật toán Google Penguin

Google Penguin xây dựng liên kết spam

Google Penguin được thiết kế để trừng phạt các trang web thao túng kết quả tìm kiếm một cách sai lệch bằng các kỹ thuật xây dựng liên kết mũ đen. Google gọi nó là webspam. Google lên án mạnh mẽ các thao tác sai trong kết quả tìm kiếm.

Google cho biết chúng tôi muốn các quản trị web tập trung vào nội dung chất lượng chứ không phải SEO và đặc biệt SEO mũ đen hoàn toàn không.

Google Penguin 4.0 theo thời gian thực

Trong lịch sử, danh sách các trang web bị ảnh hưởng bởi Penguin được làm mới định kỳ cùng một lúc. Khi một quản trị trang web cải thiện đáng kể trang web của họ và sự hiện diện của nó trên internet, nhiều thuật toán của Google sẽ xem xét điều đó rất nhanh, nhưng một số thuật toán, như Penguin cần phải được làm mới.

Với thay đổi này, dữ liệu của Penguin được làm mới theo thời gian thực. Do đó, các thay đổi sẽ hiển thị nhanh hơn nhiều, thường có hiệu lực ngay sau khi chúng tôi thu thập lại và index lại một trang. Google Penguin 4.0 hiện cho khả năng làm mới dữ liệu rất nhanh. Điều đó có nghĩa là chúng ta không phải đợi thêm 2 năm nữa để làm mới dữ liệu.

Thuật toán Google Penguin

Google Penguin 4.0 là một phần của thuật toán cốt lõi của Google

Penguin 4.0 là một phần của thuật toán Google cốt lõi, vì vậy giờ đây nó nằm trong số 200 tín hiệu khác của thuật toán để xếp hạng các tìm kiếm.

Đó là lý do tại sao chúng tôi đã thấy thông báo cuối cùng từ Google về bản cập nhật này. Bây giờ bạn phải theo dõi hồ sơ backlink của bạn liên tục.

Google Penguin 4.0 hiện đã có cho tất cả các ngôn ngữ và quốc gia

Google Penguin 4.0 được phát hành cho tất cả các ngôn ngữ và quốc gia cùng một lúc. Google cho biết chúng tôi hiện đang tung ra bản cập nhật cho thuật toán Penguin bằng tất cả các ngôn ngữ. Do vậy không ai có thể thoát khỏi Penguin.

Google Penguin 4.0 cho phép bạn hồi phục nhanh hơn

Cập nhật thời gian thực giúp phục hồi nhanh hơn. Nếu trang web của bạn bị phạt bởi bản cập nhật trước đó và bạn đã nỗ lực rất nhiều để khắc phục công việc trước đó. Thì đến với bản cập nhật lần này, bạn sẽ nhận được “phần thưởng” ngay sau khi trình thu thập dữ liệu web của Google thu thập dữ liệu trang web của bạn. Với bản cập nhật này thì khả năng khôi phục dữ liệu sẽ nhanh hơn so với những bản cập nhật trước đó.

Vậy là Tmarketing đã chia sẻ đến bạn một thuật toán khác của Google. Hy vọng qua bài viết này bạn đã nắm rõ hơn về Google Penguin. Chúc bạn luôn thành công

NỘI DUNG LIÊN QUAN CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Keyword Research: Cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả
Bài viết chuẩn SEO là Gì? Hướng dẫn Viết bài Chuẩn SEO 2021
Link Dofollow Và Nofollow là Gì? Cách sử Dụng ra Sao
Hướng dẫn tạo Schema cho website
Schema là Gì? Tổng quan và Hướng dẫn Thiết lập Schema A-Z
Hướng dẫn 6 bước SEO Google Map đơn giản từ A - Z
Hướng dẫn 6 bước SEO Google Map đơn giản từ A – Z
IFTTT là gì? Hướng dẫn cách sử dụng IFTTT đơn giản, hiệu quả
IFTTT là gì? Hướng dẫn cách sử dụng IFTTT đơn giản, hiệu quả
SEO Quake Là Gì? Hướng Dẫn Cài Đặt & Sử Dụng SEO Quake Hiệu Quả
SEO Quake Là Gì? Hướng Dẫn Cài Đặt & Sử Dụng SEO Quake Hiệu Quả
Google Lighthouse là gì? Toàn tập cách Sử dụng Google

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *