Google RankBrain là gì? Cách hoạt động của thuật toán RankBrain

RankBrain là một trong những công cụ quan trọng của Google giúp truy vấn kết quả tìm kiếm được hiển thị tối ưu nhất với người dùng. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không nắm rõ cơ chế hoạt động của chúng?

Google RankBrain là gì? Cách hoạt hoạt động của chúng ra sao ? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu bài viết sau đây nhé!

rainbrain la gi nhung dieu ban can phai biet ve rankbrain minara optimized.net 2

Google RankBrain là gì?

RankBrian được hiểu đơn giản là một dạng hệ thống trí tuệ nhân tạo (Machine-learning) được Google  tạo ra với mục đích sử dụng là xử lý các kết quả tìm kiếm. 

Trước đây, tất cả các thuật toán của Google đều được lập trình 100% bằng tay bởi các kỹ sư và điều này sẽ tốn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên thời đại công nghệ thông tin ngày càng càng phát triển, RankBrain đóng vai trò như một người trợ lý đắc lực, giúp các kỹ sư thay đổi thuật toán một cách dễ dàng hơn.

1 4 accuracy 900x396 optimized 1

Chúng ta không thể phủ nhận, RankBrain có thể thay đổi thuật toán một cách diệu kỳ. 

Xem thêm: Plugin wordpress là gì? Tổng hợp plugin wordpress miễn phí cần thiết cho website.

Vai trò của RankBrain

Đối với tìm kiếm của Google

RankBrain là một phần quan trọng của thuật toán Google, sẽ có một số thay đổi có thể xảy ra với kết quả tìm kiếm. Vai trò của RankBrain trong tìm kiếm:

  • Kết quả tìm kiếm này được cải thiện nhằm đảm bảo sự hài lòng cho người dùng: họ sẽ không phải đọc qua nhiều kết quả, ba kết quả hiển thị đầu tiên sẽ được người dùng sử dụng nhiều nhất. Các trang có lượt hiển thị đầu tiên sẽ nhận được nhiều lượng truy cập
  • Cung cấp các từ, cụm từ có thể trở thành xu hướng (viral): giúp các website có nội dung với các chủ đề, từ độc đáo, hấp dẫn, RankBrain sẽ xác định những từ đó ngay lập tức và làm cho kết quả phù hợp hơn với người dùng.
  • Làm cho kết quả tìm kiếm trở nên thông minh và thân thiện hơn: người dùng có xu hướng tìm kiếm theo các từ khóa dài để có kết quả chính xác hơn

google rankbrain la gi 2 optimized

RankBrain và SEO

  • Những nội dung hữu ích quan trọng hơn bao giờ hết

Từ khóa có vai trò vô cũng quan trọng đối với các SEO-er mỗi khi họ viết nội dung cho bất kỳ website nào. Tuy nhiên, chỉ sử dụng từ khóa thôi không đủ, chúng ta cần phải cung cấp thêm những thông tin đầy hữu ích và đẩy đủ nhất cho vấn đề liên quan

Nếu bạn sử dụng các từ khóa đơn lẻ, chúng sẽ không giúp bạn có kết quả hiển thị lâu dài. Google đủ thông minh để xác định nội dung bài viết đó có tuyệt vời và cung cấp đủ thông tin cho người dùng hay không.  

  • Thuật toán được cập nhật liên tục

Ngày nay, Google đã tiến hành cập nhật thuật toán một cách liên tục, RankBrain là một trong những thuật toán ấy. Các kết quả sẽ thay đổi, dao động liên tục để kết quả được hiển thị tới người dùng một cách chính xác. Qua Trí tuệ nhân tạo, RankBrain sẽ xác định mong muốn của người dùng, điều này đòi hỏi các chủ sở hữu website phải linh hoạt và thông minh trong việc chọn lựa từ khóa/

Xem thêm:  SEO Offpage là Gì? Kỹ thuật SEO Offpage Rank Top Bền vững

Chúng ta nên tạo ra những nội dung nhắm đến mục tiêu từ khóa chính và một số từ khóa có liên quan thay vì chỉ tập trung vào một từ khóa.

Kết quả, các kỹ sư chỉ đoán đúng được gần 70% còn RankBrain lại đưa ra kết quá chính xác đến 80% so với dự đoán.

Mặc dù RankBrain được phát triển với mục đích tập trung vào các truy vấn duy nhất được nhìn thấy hằng ngày và Google đã chỉ ra rằng, thuật toán RankBrain là một phần quan trọng của tìm kiếm miễn phí. Nếu như loại bỏ thuật toán này, chúng ta sẽ bị cản trở đến mức tương đương với việc không lập chỉ mục được một nửa số trang trên Wikipedia.

Cách hoạt động của thuật toán RankBrain

Có một sự thật là Google chưa bao giờ chỉ ra cách thức hoạt động của Rank Brain. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể đưa ra một số phỏng đoán về cách hoạt động của thuật toán này.

Mục tiêu của RankBrain là giúp đỡ Google hiểu một số loại truy vấn tìm kiếm, đặc biệt là những thứ mà Google không thể nhìn thấy trước được. Điều này đồng nghĩa với việc, RankBrain có một tác động đáng kể tới 15% các truy vấn được tìm kiếm hằng ngày và chúng cũng có thể ảnh hưởng đến các truy vấn phổ biến

Thuật toán RankBrain giúp Google có khả năng phục vụ các kết quả tìm kiếm khi loại hình từ khóa cụ thể của các từ khóa lại thường bị bỏ qua khi xếp hạng kết quả tìm kiếm thì vì tập trung nhiều hơn đến truy vấn đó. 

Gary Illyes thường đưa ra một ví dụ như sau: “Làm thế nào để đánh bại Super Mario Brothers không có cheats”.

Và Google cũng sẽ bỏ qua các từ không có và kết thúc cung cấp các kết quả tìm kiếm để đánh bại trong trò chơi cheats. Tuy nhiên với RankBrain, Google có thể phục vụ tốt hơn các kết quả phù hợp với những mong muốn mà người dùng đang tìm kiếm – kết quả “mà không có cheats”.

Chúng ta có thể hiểu theo một cách khác, RankBrain không có nghĩa là để thay thế bảng xếp hạng, thay vào đó, để giúp họ hiểu rõ hơn về các truy vấn để cung cấp kết quả tìm kiếm tốt nhất, điều này cực kỳ quan trong với những truy vấn mang tính tiêu cực, ví dụ như các truy vấn sử dụng những từ như RankBrain Learning.

Các dữ liệu sẽ được làm mới định kỳ, mặc dù Google không xác nhận chúng tuy nhiên nó vẫn thường xuyên xảy ra hoặc hiểu đơn giản là thuật toán vẫn được cập nhật khi cần thiết.

Mẹo tối ưu hóa RankBrain

Có một sự thật bạn phải hiểu đó là chún ta  không thể nào tối ưu RankBrain một  cách trực tiếp. Chúng ta chỉ có thể tối ưu các yếu tố khác tác động tới RankBrain mà thôi. 

Vai trò chính của RankBrain là tập trung vào việc xếp hạng những trang web phù hợp với mong muốn tìm kiếm của người dùng. Và nhiệm vụ của bạn chính là tạo nội dung đúng với ý định tìm kiếm, đồng thời mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Nghiên cứu từ khóa của RankBrain

  • Bỏ qua các từ khóa dài: loại từ khóa dạng dài rất được các SEO-er ưa thích bởi chúng có lượng cạnh tranh thấp và dễ lên Top tìm kiếm. Tuy nhiên, khi RankBrain ra đời thì chúng không thật sự cần thiết, mình sẽ lấy ví dụ cho các bạn dễ hình dung hơn nhé. Chẳng hạn, nếu trước kia, bạn tìm kiếm với từ khóa “nước ép hoa quả giảm cân” và một nội dung khác với từ khóa “nước ép trái cây giảm mỡ” thì Google sẽ cho cả 2 lên Top. Tuy nhiên với phiên bản hiện tại, Google hiểu được ý nghĩa của 2 từ khóa này và cho ra một kết quả tìm kiếm tương tự như nhau. 
Xem thêm:  Link Juice là Gì? Tất tần Tật về Link Juice bạn Cần biết

compare two long tail keywords

Có thể bạn sẽ mắc trường hợp 2 bài sẽ cạnh tranh từ khóa với nhau mà không có kết quả nào được lên Top cả.

  • Tối ưu từ khóa trung bình: đây là điều mà bạn cần phải làm bởi những từ khóa này có lượng tìm kiếm cao hơn và có độ cạnh tranh thấp hơn các từ khóa ngắn. Chẳng hạn từ khóa: “chế độ ăn eatclean”. Lúc này RankBrain sẽ xếp hạng từ khóa của bạn đồng thời nhiều từ khóa dài khác như hình bên dưới.

keyword eatclean

  • Sử dụng từ khóa liên quan: trong bài viết của bạn phải chứa các từ khóa liên quan thì RankBrain sẽ hiểu rõ hơn về chủ đề mà bạn muốn truyền tải. Ví dụ, bạn viết về từ khóa “Backlinks” thì những từ khóa có liên quan là: Liên kết nội bộ, Tiếp cận Email, SEO Onpage, SEO Offpage….Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các công cụ như Keyword Tool, Sufer SEO, Ahrefs, SEMrush,…để tìm các từ khóa liên quan.

Tăng CTR bằng cách tối ưu tiêu đề và thẻ mô tả

  • Sử dụng cảm xúc trong tiêu đề: các yếu tố mang tính cảm xúc sẽ mang lại cho bạn nhiều lươt click chuột hơn. Một số từ ngữ cảm xúc bạn có thể áp dụng vào tiêu đề: Đảm báo, Bởi vì, Bí mật, Tốt nhất, Nhanh chóng, Hay nhất, Đã được chứng minh, Tiết kiệm nhất…
  • Thêm dấu ngoặc và con số vào tiêu đề: đây là một tips khá thú vị cho bạn đấy nhé. Một số ví dụ minh họa bạn có thể áp dụng: (2021), (Case Study), [Report], …
  • Tối ưu thẻ mô tả: mặc dù không ảnh hưởng đến SEO những chúng có thể tăng chỉ số CTR của bạn. Bạn cần phải: 

+ Thêm các yếu tố cảm xúc gây tò mò, chú ý vào phần tiêu đề

+ Đặt mình vào người dùng để trả lời cho câu hỏi “Tại sao họ phải ấn vào kết quả của bạn chứ không phải của người khác”

+ Ưu tiên thêm những từ khóa khi bạn tìm kiếm kết quả Google Ads từ khóa đó. Thông thường, khi chạy Ads người ta sẽ tối ưu thẻ mô tả rất tốt

+ Trong tiêu đề phải chứa từ khóa

Giảm tỷ lệ thoát trang và tăng tỷ lệ xem

Nếu bạn ở lại một website càng lâu, Google sẽ hiểu rằng nội dung của trang web đó mang lại cho bạn thông tin phù hợp. Từ đó, RankBrain sẽ thực hiện nhiệm vụ của nó là đưa trang nội dụng của bạn thăng thêm thứ hạng và ngược lại. 

Cách giảm tỷ lệ thoát trang và gia tăng thời gian xem trang:

  • Đưa nội dung lên màn hình đầu tiên: khi người dùng click chuột vài kết quả tìm kiếm, họ sẽ có câu trả lời ngay và luôn
  • Sử dụng đoạn mở đầu ngắn gọn: đây là nơi quyết định họ sẽ đọc tiếp nội dung của bạn hay không, chính vì vậy, phần nội dung cần phải gọn gàng, ngắn gọn, tóm gọn đầy đủ ý của bài viết.
  • Nội dung giá trị và chuyên sâu: bởi nội dung dài cần phải mất thời gian để đọc và bạn có lướt thì chắc chắn cũng sẽ mất một khoảng thời gian. Bạn phải viết đúng ý định tìm kiếm từ khóa và trước khi bắt tay vào viết bài, bạn hãy tham khảo thêm các từ khóa trước đó nhé.
  • Chia phần nội dung sao cho phù hợp: bạn không nên viết bài giống như 1 bài sớ dài mà không phân chia các đoạn, mục lục bài viết. Bạn có thể sử dụng thẻ Heading để chia phẩn nộ dung của mình một cách rõ ràng và đơn giản, mỗi phần bạn chỉ nên để khoảng 200 – 300 từ thôi nhé.
Xem thêm:  Cách loại Bỏ tài Nguyên Chặn hiển Thị tốt Nhất 2021

Sử dụng văn phong phù hợp

Mỗi một đối tượng sẽ có một giọng văn khác nhau. Trước khi viết, bạn phải xác định được đối tượng của mình là ai, làm ngành nghề gì,.. để chọn cho mình một giọng văn phù hợp, chúng sẽ tác động rất lớn đến với đối tượng mà bạn muốn truyền tải nội dung cũng như ý định tìm kiếm của họ.

Tối ưu và cập nhật các nội dung cũ

tói uu hóa nọi dung cũ

Sẽ có rất nhiều những nội dung cũ trước khi bạn biết đến RankBrain. Bạn có thể gộp những bài viết có cùng một chủ đề lại thành một bài viết dài mang tính giá trị và chuyên môn sâu. 

Đồng thời, bạn hãy tiến hành những bài viết đang được tối ưu từ những từ khóa có lượt traffic cao rồi tiếp đến tối ưu bài viết. 

Sau khi gộp các bài viết nhỏ lại với nhau, bạn hãy sử dụng redirect 301 để chuyển hướng các bài viết cũ sang bài mới đã được tối ưu. Điều này sẽ giúp cho bạn lên Top và đem lại lượng truy cập lớn tới website của mình.

Những câu hỏi thường gặp về RankBrain

RankBrain là gì? 

RankBrain là một phần của thuật toán tìm kiếm của Google để tìm những trang phù hợp nhất cho những truy vấn của người dùng.

RankBrain có phải là một phần của thuật toán Hummingbird của Google không?

Hummingbird là một thuật toán tìm kiếm tổng thể và RankBrain là một phần mới nhất trong đó. Bởi RankBrain không xử lý mọi tìm kiếm như thuật toán tổng thế, còn Hummingbird lại bao gồm những phần khác quen thuộc với những SEO-er như: Panda, Pengeuin, Payday,….

Các dấu hiệu mà Google sử dụng cho xếp hạng ra sao?

Ví dụ, Google sẽ đọc các từ ngữ trên website được chú ý vì sự thân thiện với di động, đó là một dấu hiệu được ghi nhất.

Tất cả những dấu hiệu này được xử lý nhiều nhất trong Hummingbird để xác định xem những trang nào Google sẽ hiển thij khi hồi đáp các tìm kiếm khác nhau

Có bao nhiêu dấu hiệu

Google từng nói rằng, họ có hơn 200 dấu hiệu xếp hạng chính mà việc đánh giá có thể lên tới 10.000 biến thể hoặc dấu hiệu con. 

RankBrain làm gì?

RankBrain được sử dụng để xử lý các tìm kiếm mà người dùng điền vào để tìm kiếm các website mà không có các từ ngữ chính xác được tìm kiếm.

Ví dụ về RankBrain?

Nếu chúng ta tìm kiếm với “Có bao nhiêu chiếc thìa trong một cái cốc?”, RankBrian sẽ yêu thích những kết quả khác nhau, tùy thuộc vào lãnh thổ và vị trí của bạn, dù cho tên giống nhau.

Vậy là Tmarketing chúng mình đã chia sẻ cho các bạn những kiến thức liên quan đến Google RankBrain. Thật đơn giản và dễ hiểu đúng không nào? Khi bạn nắm rõ được thuật toán này, chắc chắn chúng sẽ giúp ích cho website và bài viết của mình rất nhiều đấy nhé!

Hãy tiếp tục ủng hộ và theo dõi chúng mình nha!

Chúc các bạn thành công! 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *Time limit exceeded. Please complete the captcha once again.