Google Sandbox chính là tình trạng nhiều SEOer chưa có nhiều kinh nghiệm hay mắc phải. Đây là một tình trạng khá phổ biến hiện nay nhất là hiện tượng ghost spam và copy content đang đang mắc phải ở nhiều website.
Nếu bạn đang bước chân vào con đường seo hoặc là một chủ đầu tư seo thì việc cần tìm hiểu Google sandbox là gì cũng như các vấn đề chi tiết xung quanh vấn đề này. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể nắm rõ Google Sandbox là gì? Và lý do khiến website của bạn bị kìm hãm phát triển nhé!
Google Sandbox là gì?
Sandbox trong tiếng anh có nghĩa là hộp cát. Google Sandbox là thuật ngữ thường được các SEOer nhắc đến. Thuật toán này được hiểu là một bộ lọc, một “hộp cát” mà Google tạo ra nhằm kiểm soát, quản chế, ngăn chặn việc các website mới có được thứ hạng cao trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google.
Đây có thể được coi như một khoảng thời gian “thử việc” mà Google tạo ra cho website của bạn ngay cả khi bạn đã làm đúng hết mọi thứ, trang web của bạn sẽ không có được thứ hạng cao nếu Sandbox chưa đi qua. Thời gian “thử việc” này thường kéo dài khoảng 2 tháng hoặc có thể lâu hơn.
Thuật toán Google Sandbox được phát hiện khi nào?
Vào thời điểm năm 2004, nhiều seoer nhận thấy rằng dù đã nổ lực chỉnh chu và hoàn thành tốt các quy trình trên website rồi mới tung ra nhưng suốt các tháng đầu tiên cũng không thể xuất hiện trong bảng xếp hạng của Google.
Mặc dù trên các công cụ tìm kiếm khác như Bing hoặc Yahoo các website này đã có thứ hạng cao và thậm chí từ khóa được seo có mức độ cạnh tranh thấp nhưng trên Google thì vẫn nằm ngoài top 100.
Những website này cứ mãi nằm ngoài top 100 trên Google cho dù SEO trên các từ khóa độ cạnh tranh thấp. mặc dù trên các công cụ tìm kiếm khác như Bing hoặc Yahoo, thì chúng đã xếp hạng cao rồi. Họ nhận thấy hiện tượng này (thời gian sandbox) kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.
Chắc bạn cũng đã biết mục tiêu của Google là muốn trả về các kết quả phù hợp với nhu cầu người dùng nhất đúng không?
Do vậy nên khi Google không tin tưởng lắm vào các website mới. Thì việc tạm thời kìm hãm chúng xuất hiện thì cũng hợp lí thôi. Vậy là thuật ngữ “Google Sandbox” ra đời.
Đến năm 2011 thì các SEOer lại phát hiện thêm hiện tượng Google sandbox có biến động lớn khi các website mới của họ không còn được lên top nhanh như xưa.
Một trong các lý do đó chính là thuật toán của Google đã tàn khốc hơn vì để ngăn chặn spam. Hơn nữa, Google cũng muốn dành nhiều thời gian để có thể đánh giá chất lượng các website mới.
Tuy nhiên không phải hầu hết các trường hợp đều rơi vào vùng kìm hạm của Sandbox mà có nhiều content mới cũng được Google cho lên top để test xem nó có phù hợp với khách hàng mong muốn không thông qua việc theo dõi các hành vi truy cập của khách hàng.
Rand Fishkin, Co-founder của Moz cũng đã tiết lộ rằng Google đã cho gắn án sandbox trên trang web MOZ; đâu đó 9 tháng. Mặc dù họ đã tối ưu SEO cho website MOZ bằng những phương pháp whitehat.
Vào năm 2014, người ta lại ghi nhận thêm 1 biến động lớn từ hiện tượng google sanbox khi mà SEOers và các chủ website cho rằng trang web mới của họ không còn được xếp hạng nhanh như lúc xưa nữa.
Thuật toán Google dần cải tiến vượt bậc, để ngăn chặn hiện tượng spam khốc liệt hơn. Nếu như bạn không phải là một người cố gắng spam Google thì yên tâm rằng, Google cũng không có ý muốn hại những khách hàng của mình.
Xem thêm: Một trang website là như thế nào? Cách thức hoạt động của website.
Sự thật về Google Sandbox trong 2020
Nhiều SEOer nói rằng website của họ dù mới lập được 1 tháng nhưng đã nhanh chóng xếp hạng cao rồi. Thế nhưng, họ vẫn cảm nhận được rằng có gì đó ngăn trở website họ xếp thứ hạng cao hơn.
Như tôi nói ở trên, việc không xếp hạng các trang web mới toanh là do Google muốn dành nhiều thời gian hơn để đánh giá chất lượng và cũng như là hạn chế tối đa các spammer.
Sẽ cực kì đáng ngờ nếu một website được thành lập vài tuần đã lên ngay trang 1 trên các thị trường cạnh tranh, tranh top với các website vài năm tuổi đúng không?
Thêm nữa, chúng ta đều biết rằng backlinks là 1 trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Đương nhiên là các website mới sẽ khó mà có các backlink mạnh chỉ trong vòng vài tuần?
Bên cạnh đó, Google còn có một cánh tay phải đắc lực là trí tuệ nhân tạo Rank Brain liên tục đo lường xem xét hành vi của người dùng thông qua tỷ lệ CTR, Time On site và các số liệu khác để từ đó quyết định thứ tự xếp hạng nữa.
Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng thấy sandbox cho bất kì website mới nào, bởi cũng có những trường hợp, Google sẽ cho content mới lên top để test xem liệu chúng có đáp ứng mong muốn của người dùng hay không thông qua việc theo dõi hành vi của khách truy cập.
Bạn có thấy có đỉnh điểm traffic đầu tiên không? Đó là lúc Google đang test thử nghiệm trên site mới ấy.
Nhiều SEOer vui mừng khi thấy web mới của họ lên top ngay. Được vài ngày thì bặt tăm. Đơn giản thì Google test xong rồi, thứ hạng hiện tại của từ khóa mới là thứ hạng chính xác
Sự thật: Google không công nhận có sandbox
Trong tất cả các phát ngôn chính thức thì chưa bao giờ Google công nhận thuật toán Sandbox cả
Mục đích của thuật toán Google Sandbox
Sau khi hiểu được nguồn gốc cũng như sự hình thành của Google sandbox là gì, bạn hoàn toàn có thể suy ra mục đích của thuật toán này như sau:
Giúp người dùng có kết quả tìm kiếm tốt nhất
Google là một nền tảng công nghệ tìm kiếm thông tin khổng lồ, luôn hướng đến lợi ích của người tiêu dùng vì thế luôn mong muốn người dùng có kết quả tìm kiếm tốt nhất, tránh được các trang web chất lượng thấp nhưng lại vượt top vì mạnh tay trong các thủ thuật seo.
Những website kém chất lượng thường được liệt kê là spam vì đặt quá nhiều backlink để liên kết đến trong và ngoài website, mật độ keyword quá dày,…
Phạt hoặc loại bỏ những web kém chất lượng
Lợi thế của Google so với Bing hay Yahoo chính là việc index khá nhanh và điều này đã vô tình giúp các seoer mũ đen có cơ hội để tạo ra các liên kết spam để trỏ về website và đưa website lên một thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Vì thế điều này từ việc là lợi thế đã biến thành nhược điểm của Google.
Tuy nhiên nếu các website này bị phạt bằng hình thức cấm index vĩnh viễn hoặc không được xếp hạng mà điều này lại do chính đối thủ lợi dụng chơi xấu thì quả thật không công bằng.
Vì thế mà thuật toán Google Sandbox được ra đời để giúp Google có thể theo dõi các website và đưa ra hình thức phạt hợp lý hơn. Từ đó giúp ngăn chặn và thậm chí là loại bỏ các website kém chất lượng đến với người dùng.
Dấu hiệu nhận biết Google Sandbox
Có 3 cách mà nhà đầu tư SEO có thể nhận biết website đã bị quản thúc bởi thuật toán Google Sandbox, bao gồm:
- Sử dụng công cụ tìm kiếm khác
Đây là một cách khá đơn giản và tiện lợi đối với những website mới đã từng được nằm trong top 10 của bảng xếp hạng kêt quả tìm kiếm Google. Chúng ta chỉ cần kiểm tra xem thứ hạng của website hiện tại trên các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo Search hoặc Bing Search và so sánh kết quả đó với Google Search. Thông thường, website bị Sandbox là những website đã có một vị trí khá cao trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Do vậy, nếu website của nhà đầu tư nằm trong trang đầu hoặc trang thứ 2 của Yahoo Search Result Page và mất tích trong hạng 300-500 website đầu tiên của Google, thì rất có khả năng website đã bị quản thúc bởi Google.
- Sử dụng các công cụ của Google
Chúng ta có thể kiểm tra việc website có bị sandbox hay không ngay trong Webmaster Tool của website đó. Cụ thể:
– Bước 1: Truy cập webmaster tool, chọn website cần kiểm tra
– Bước 2: Trong mục Lưu lượng tìm kiếm, chọn Tác vụ thủ công
Tác vụ thủ công là nơi thông báo của Google đến với các quản trị viên của website những hình phạt kèm theo nguyên nhân mà website đang phải chịu từ phía Google. Nếu như trong mục này không có bất kỳ hình phạt nào, tuy nhiên website vẫn gần như mất index hoàn toàn trên SERP, thì rất có thể website đã bị dính thuật toán Google Panda hoặc Penguin.
- Sử dụng công cụ online khác
Hiện nay, có rất nhiều các công cụ online được tạo ra để hỗ trợ các SEOer đánh giá được website mình có chịu bất kỳ một hình phạt hoặc chế độ giới nghiêm nào của Google hay không. Một trong số đó là công cụ Google Sandbox and Penalty Checker Tool của pixelgroove.com. (Truy cập công cụ này tại đây)
Nhà đầu tư SEO sẽ cần phải nhập đường dẫn của website vào công cụ này để có được những đánh giá khá chính xác của công cụ này về website. Có 3 mức đánh giá cho tất cả các website hiện nay, bao gồm:
- Deindexed – Cấm index: Tên miền này đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi Google. ( hay còn được gọi là bị ban – cấm).
- Penalized – Bị phạt bởi các thuật toán của Google: Tên miền hoặc trang này vẫn còn tồn tại nhưng sẽ không được xuất hiện trên SERP khi người dùng tìm kiếm. Những hình phạt này có thể được gán một cách tự động hoặc được thêm và áp dụng bằng tay bởi một kỹ sư Google.
- Sandboxed – website bị Google cho vào danh sách quản thúc, một số trang trên site hoặc tất cả các trang đều bị giảm thứ hạng hoặc không thể tìm thấy trên SERP. Đây là một hình phạt nhẹ hơn Penalized, website sẽ được khôi phục lại tình trạng bình thường khi các vi phạm về chất lượng trên site được gỡ bỏ hoàn toàn.
Cách check website có bị sandbox hay không
- Pagerank của site giảm trầm trọng.
- Lưu lượng truy cập website bỗng nhiên giảm rất nhiều.
- Theo dõi số lượng url được Google index bằng câu lệnh: site:domain của bạn.
- Kiểm tra thường xuyên báo cáo của Googe Webmaster Tools về tình trạng của website.
- Kiểm tra thứ hạng trang web của bạn với keyword là chính domain của website. Nếu thứ hạng trang web >50 , thì gần như chắc chắn website của bạn đang trong tình trạng Google Sanbox.
- Kiểm tra Google có liệt kê trang web của bạn vào danh sách đen không an toàn cho trình duyệt
- Kiểm tra chắc chắn trang web của bạn không link đến những website xấu hoặc bị banned .
- Chép 1 cụm từ dài từ một trang web bất kì của bạn, dán vào Google Search và bảo đảm kết quả tìm kiếm trả về đúng với trang web đó.
- Kiểm tra tuổi đời tên miền. Tên miền của bạn tương đối mới nếu ít hơn 1 năm.
- Site có quá nhiều duplicate content , có quá nhiều bài viết trùng URL, title.
- Xây dựng backlinks quá nhanh trong khi đó site vẫn chưa có gì.
- Sử dụng quá nhiều từ khóa hot trong website – bẫy từ khóa.
Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng Sandbox
Nguyên nhân dẫn đến Sandbox
Google luôn muốn xếp hạng những website chất lượng – thứ sẽ mang đến những nội dung hữu ích cho người dùng. Tuy nhiên, một website mới tạo và đang xây dựng trong vài tuần đến vài tháng thì dường như không đáp ứng được các tiêu chí của một website chất lượng. Cơ bản nhất là chuyên môn cao, traffic dồi dào và backlink.
Website mới khó có được nhiều nội dung liên quan và chuyên môn sâu
Google sẽ ưu tiên những nội dung chất lượng ở các vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Và Google còn muốn nội dung đó còn phải từ một website là “chuyên gia” trong lĩnh vực mà người dùng đang tìm kiếm.
Cụ thể, giả sử với từ khoá “SEO là gì” thì Google muốn xếp hạng những website có giải đáp chất lượng cho từ khóa này. Và trên website ấy còn đề cập đến nhiều nội dung liên quan khác như các thuật toán của Google, cách tối ưu Onpage, cách viết content SEO, backlink là gì… Các nội dung liên quan này cũng là những nội dung chất lượng. Việc một website chỉ tập trung vào từ khóa đang SEO với hàng loạt bài viết nhồi nhét từ khoá sẽ không được Google đánh giá cao về chuyên môn.
Để Google dễ dàng hiểu được chủ đề, lĩnh vực mà website của bạn đang nói đến, bạn cần phải dành nhiều nguồn lực để xây dựng nhiều semantic content với các semantic keyword (từ khóa ngữ nghĩa). Quả thực, với một website mới được tạo trong thời gian quá ngắn thì khá khó để có một khối lượng lớn content vừa chất lượng lại vừa chuyên sâu như vậy.
Website mới có ít traffic
Như đã đề cập ở trên, nội dung chất lượng là tiêu chí quan trọng để Google đánh giá tốt. Và time on site, bounce rate… là những tín hiệu để Google biết được mức độ hữu ích của thông tin trên website. Tuy nhiên, để Google nhận được những tín hiệu này, website cần phải có một lượng traffic nhất định trước đã. Theo đó, nhiều SEOer hiện nay cũng cho rằng, traffic chính là một yếu tố xếp hạng của Google.
Thực ra, Google Sandbox chỉ tập trung vào các từ khóa cạnh tranh cao. Do đó, với website mới, bạn có thể thử với các phantom keywords. Đây là những từ khóa không nhiều người SEO nhưng vẫn có lượng tìm kiếm nhất định. Sau đó, bạn đi link nội bộ để dẫn traffic vào các bài viết khác trên website. Ngoài ra, traffic từ mạng xã hội cũng rất hữu ích trong trường hợp này đấy.
Website mới thường chưa nhận được nhiều backlink chất lượng
Nếu như với internal link (liên kết nội bộ trong website) và external link (liên kết trỏ ra ngoài), bạn có thể xây dựng một cách chủ động và dễ dàng thì với backlink (liên kết từ bên ngoài trỏ về), điều này sẽ khó hơn.
Một cách dễ hiểu, website mới sẽ ít được nhắc đến nên lượng backlink trỏ về cũng sẽ không nhiều. Tuy nhiên, về lý thuyết, bạn vẫn có thể xây dựng được một lượng lớn backlink trong thời gian ngắn nhưng đa phần sẽ là các backlink yếu. Và bạn biết đấy, đối với backlink, Google vẫn luôn đánh giá chất lượng hơn số lượng. Do đó, điều này sẽ không giúp website của bạn có thêm nhiều “sức mạnh”.
Bên cạnh đó, việc website có lượng backlink tăng quá nhanh cũng là một tín hiệu bất thường gửi đến cho Google. Kết hợp với một vài điều kiện khác, bạn có thể sẽ phải nhận án phạt từ các thuật toán của Google.
Cách khắc phục website bị sandbox
- Dừng ngay các thủ thuật SEO mũ đen đang thực hiện trên website, gỡ bỏ tất cả các link ẩn, hidden link. Nên chú trọng đi backlink bằng tay, chăm chút kĩ từng backlink và nội dung của nó. Việc này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian và thứ hạng sẽ lên một cách từ từ nhưng một khi đã ở được vị trí cao thì khó có thể bị tuột hạng.
- Tối ưu link nội bộ. Nên đi những link nội bộ chất lượng, hướng người dùng, đặt vào những landing-page có liên quan và thật sự cần thiết cho người dùng.
- Gỡ bỏ link từ những website vệ tinh kém chất lượng. Một backlink được cho là chất lượng phải được trỏ từ các website có cùng lĩnh vực hoạt động, nội dung bài viết có liên quan, lượng truy cập là thực,…
- Chú trọng nội dung cho website. Tăng cường nhiều bài viết có chất lượng càng tốt. Một bài viết chất lượng bao gồm cả từ khóa, nội dung hướng người dùng, không sao chép từ những nội dung có sẵn của các website khác. Google càng ngày càng đánh giá khắt khe và đưa ra tiêu chuẩn cho nội dung website, vì vậy nội dung của bạn càng độc đáo, càng thu hút người dùng thì website sẽ nhanh chóng thoát khỏi Google Sandbox ngay.
- Các hình thức quảng cáo của Google như Adwords, Adsence chỉ nên thực hiện sau khi đã hoàn tất gỡ bỏ các backlink xấu.
- Nếu website bị đối thủ chơi xấu, bạn nên gửi mail cho Google thông báo về sự việc này, nếu không hãy báo cáo tình hình khắc phục website của bạn để nhanh chóng thoát khỏi Google Sandbox.
- Làm lại site map và submit lên Google Search Console.
Lưu ý khi website bị dính Google Sandbox
Kiên định và bền bỉ
Thoát khỏi “hộp kiểm” Sandbox là cả một quá trình dài và bền bì, nó không chỉ được tính là ngày 1 ngày 2. Thời gian một website bị dính Sandbox thường sẽ kéo dài khoảng 2 – 6 tháng, nhưng đôi khi nó cũng có thể lâu hơn hoặc thậm chí là vĩnh viễn.
Chính vì vậy, các nhà làm SEO cần phải kiên định và bền bỉ khi website bị dính Google Sandbox.
Nhìn lại những điểm website còn thiếu sót
Khoảng thời gian bị dính Sandbox này có thể được coi là một cơ hội tốt giúp các SEOer có thời gian nhìn nhận lại website một cách tổng thể. Đánh giá điểm tốt để phát huy và phát hiện những thiếu sót để sửa đổi.
Đặt cho bản thân một vài câu hỏi sau có lẽ sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề website đang gặp phải một cách tốt hơn:
- Nội dung trên website của bạn có hướng tới người dùng và phục vụ cho mục đích tìm kiếm của người dùng không?
- Website của bạn có quá nhiều nội dung trùng lặp và tương tự nhau mà không có gì mới mẻ?
- Bạn đang tập trung quá nhiều vào các kỹ thuật SEO hơn content marketing?
- Liệu việc bạn đã đặt “Anchor Text” ở đúng những vị trí cần thiết, hợp lý trong bài và có khả năng người dùng sẽ click? Hay bạn đang đặt quá nhiều và spam?
Trả lời được những câu hỏi trên sẽ giúp bạn có những phương pháp đúng đắn để giúp website thân thiện hơn với Google và người dùng. Và khi thoát khỏi Google Sandbox, website sẽ có được thứ hạng cao, thậm chí là cao hơn cả lúc trước.
Duy trì và tiếp tục phương pháp SEO WhiteHat
“Có công mài sắt có ngày nên kim”, sự kiên định, bền bỉ cộng với những phương pháp SEO Whitehat sẽ giúp website mang về “trái ngọt”.
Google sẽ bỏ mặc và không quan tâm gì khi website bạn bị phạt Sandbox? Khoảng thời gian này Google thậm chí còn theo dõi site của bạn một cách thường xuyên và sát sao hơn để xem những biến chuyển mà nó đang có.
Vì vậy, việc làm tốt nhất và nên được chú trọng lúc này chính là:
Thường xuyên cập nhật những nội dung mới, unique lên website.
Hợp nhất, xóa, cải thiện nội dung mỏng.
Loại bỏ các nội dung trùng lặp, bị tối ưu quá mức.
“Từ chối” các liên kết ngược có hại.
Bù đắp lượng organic traffic bị giảm do giảm thứ hạng trong SERP bằng cách tăng traffic từ các nguồn khác:
- Social traffic: Chia sẻ các bài viết chất lượng trên trang lên các trang mạng xã hội. Điều này giúp website cải thiện và tăng lượng social traffic về trang.
- Referral traffic: Đặt các banner quảng cáo trên các trang web có lượng truy cập lớn hằng ngày và có liên quan đến chủ đề website để thu về Referral Traffic cho trang.
- Direct Traffic: Quảng cáo cho thương hiệu bằng các hình thức marketing online và offline khác như email marketing để gia tăng Direct Traffic vào trang.
- Sử dụng Google Ads để tăng lượng truy cập vào trang.
Những câu hỏi liên quan đến Google Sandbox
Làm thế nào để hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian sandbox?
Liệu chúng ta có thể hủy bỏ khoảng thời gian sandbox bằng việc tạo ra content ấn tượng. Và hệ thống xây dựng liên kết white-hat chất lượng không nhỉ?
Theo kinh nghiệm của Bill Sebald – một chuyên gia SEO global thì hoàn toàn có thể. Tôi đã check website Sparktoro.com bằng việc trình chiếu ảnh chụp từ màn hình của công cụ Ahrefs thể hiện số lượng backlink của website này.
Còn đây là số lượng từ khóa organic và lượng traffic tìm kiếm của website :
Nhìn tổng thể thì những con số thống kê trên cả 2 biểu đồ quả thật ấn tượng!
Nhưng nếu quan sát kĩ hơn, bạn sẽ thấy thật ra Sparktoro không xếp hạng cho bất kỳ từ khóa nặng ký nào trong top 10 cả (ngoại trừ các từ khóa thương hiệu).
Làm sao giúp website tránh bị Google Sandbox?
Đối với các SEOer, có lẽ mối quan tâm nhiều hơn cả là việc làm sao để giúp website tránh khỏi việc bị Google Sandbox. Các nhà làm SEO sẽ chẳng bao giờ can tâm nhìn website của mình bị chịu hình phạt từ Google để rồi lượng traffic bỗng dưng tuột dốc một cách thảm hại, kèm theo thứ hạng từ khóa đột nhiên “bốc hơi” khỏi công cụ tìm kiếm.
Dưới đây là một số cách phổ biến giúp Website của bạn tránh bị Google Sandbox
Mua lại các domain có tuổi đời cao
Bởi Google Sandbox thường nhắm đến các website mới, sự uy tín còn thấp và có ít lượng backlink trỏ về. Vậy nên việc mua lại các domain cũ, có tuổi đời cao hoặc hết hạn sẽ là một cách giúp website của bạn tránh khỏi việc bị Google gắn Sandbox.
Có một điều cần lưu ý các domain này cần có một lịch sử sạch, không dính “tiền án” spam nào trước đây. Đồng thời, các SEOer cũng nên chọn mua lại các domain có cùng lĩnh vực, chủ đề, mục đích xây dựng website hiện tại của doanh nghiệp. Việc này giúp đem lại hiệu quả tốt hơn cho các nhà làm SEO.
Viết nội dung độc đáo, mới lạ
Nội dung vẫn luôn là một trong những yếu tố mà Google quan tâm nhất đối với một website. Việc xây dựng các nội dung có chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn với chất lượng cao sẽ là yếu tố giúp website tránh được việc bị dính Google Sandbox.
Các nội dung nên được cập nhật mới thường xuyên và tránh trùng lặp. Đồng thời việc thông báo DCMA là cần thiết nếu bạn phát hiện có bất kỳ website nào đang ăn cắp nội dung trên site của bạn.
Nhận và thu thập các liên kết chất lượng, uy tín
Các liên kết và mà website nhận hay trỏ ra ngoài cần đảm bảo yếu tố uy tín và chất lượng.
Các liên kết này nên bắt nguồn từ những diễn đàn, trang báo uy tín hoặc các trang có đuôi .gov hoặc .edu. Đặc biệt là những trang có lượng truy cập lớn.
Điều quan trọng hơn cả là những liên kết này cần phải được đảm bảo các yêu cầu sau:
- Xây dựng liên kết nên được thực hiện một cách vững chắc và chậm rãi, tránh thực hiện ồ ạt.
- Liên kết từ những trang phù hợp, có cùng chủ đề, lĩnh vực với website. Ví dụ: Website về mỹ phẩm thì backlink nên đến từ các diễn đàn về mỹ phẩm, chứ không phải diễn đàn nấu ăn.
- Backlink phải thật tự nhiên. Thời điểm đầu có thể xây dựng backlink từ social network. Sau dần, nên xây dựng backlink whitehat từ các diễn đàn, forum, bài viết trên báo, guest post v.v…
Tránh tối ưu từ khóa quá mức
Việc tối ưu mật độ từ khóa quá mức và dày đặc sẽ bị Google cho là bạn đang spam và đưa site của bạn vào chế độ quản thúc “Sandbox”. Mọi thứ sẽ là hoàn hảo khi được thực hiện một cách đúng, vừa và đủ.
Từ khóa chính của bạn chỉ nên xuất hiện tối đa 5 lần trong bài viết chứa 1000 chữ. Ngoài ra, chúng nên được đặt tự nhiên, hợp ngữ cảnh và phân bố đều trong bài viết.
Vậy tôi cần làm gì khi đối mặt với Google Sandbox?
Chúng ta hoàn toàn có thể phá vỡ các hiệu ứng của google sandbox này. Nếu một trang web viral nội dung (sức lan truyền rộng rãi) và đang nhận được vài trăm đến 1 nghìn traffic hàng ngày. Hoạt động mạnh mẽ trên social media và nhận được lượng backlinks chất lượng. Thì trang web đó sẽ ngay lập tức được đưa vào tầm mắt của Google. Điều này vô cùng dễ thấy với những trang web mới. Ngay cả những trang được xếp hạng cao nhất cho các từ khóa hàng đầu của họ.
Thực tế thì việc thành lập 1 thương hiệu. Hay website mới là cơ hội tuyệt vời để bạn làm PR hay xây dựng liên kết tốt hơn. Một trong những cách làm ấy là Entity. Như đã đề cập phía trên…
Tmarketing mong là bạn đã phần nào hiểu được sandbox là gì. Cũng như cách để khắc phục khi website bị sandbox! Nếu có bất kì thắc mắc nào bạn có thể liên hệ với Tmarketing đơn vị chuyên thiết kế website hàng và cung cấp các giải pháp về website – hosting – VPS các giải pháp về Digital Marketing để giải đáp các thắc mắc nhé !