Google Trends là gì? Tổng quan và Cách sử dụng Hiệu quả

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, Google trở thành công cụ mà mọi người nghĩ đến đầu tiên muốn tìm kiếm bất cứ điều gì. Và Google Trends chính là công cụ cập nhật các thông tin, sự kiện mới nhất giúp mọi người luôn bắt kịp xu hướng xã hội. Việc đón đầu những xu hướng luôn là điều mà những người trong ngành marketing chú trọng, bởi đây chính là một phần của chiến lược kinh doanh, định hướng mục tiêu về khách hàng. Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu ngay về Google Trends nhé!

Google Trends là gì?

Dù bạn có đang làm việc trong lĩnh vực nào thì đều có điểm chung là muốn nhanh chóng bắt kịp mọi xu hướng mới, những thứ được nhiều người tìm kiếm nhất trên thế giới thông qua các công cụ hỗ trợ tìm kiếm của Google. Đặc biệt với các marketers, SEO, việc nắm bắt xu hướng sẽ giúp họ nhanh chóng tạo ra các quảng cáo, TVC sản phẩm mới bắt trend, giúp tăng tưởng doanh thu cũng như lưu lượng truy cập và để có thể đón đầu những xu hướng mới đó phải để đến công cụ hỗ trợ đắc lực cực kỳ hiệu quả của Google mang tên Google Trend.

Google Trends là công cụ miễn phí của Google cho phép chúng ta xem thống kê về việc tìm kiếm của một hoặc nhiều từ khóa nào đó và khi đó nó sẽ cho bạn bảng so sánh xu hướng từ khóa theo từng thời gian tại mỗi quốc gia.

Google Trends

Google Trends sẽ biểu diễn số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian để chúng ta biết khi nào thì mức độ quan tâm của một từ khóa tăng cao, khi nào thì giảm xuống thấp. Biểu đồ này hữu dụng khi bạn đang nghiên cứu về sự phổ biến của một vấn đề nào đó bởi vì bạn có thể đặt số liệu vào trong hoàn cảnh thời gian nhất định, do đó thông tin thu được sẽ có ý nghĩa hơn.

Do vậy việc kết hợp giữa Google Trend và Google Keyword Planner trong việc phân tích từ xu hướng từ khóa trong SEO rất hữu ích.

Tại sao nên sử dụng Google Trends?

  • Bạn là một người bình thường, và bạn muốn biết thế giới đang quan tâm điều gì? Bạn có thể dùng Google Trends.
  • Bạn là một người kinh doanh bán hàng, bạn muốn tạo những quảng cáo chạy theo xu hướng để thu hút người xem, chia sẻ bài viết hoặc video của bạn, thông tin bạn có thể tìm ở đâu? Bạn cũng có thể dùng Google Trends.
  • Một doanh nghiệp cũng có thể sử dụng Google Trends để đánh giá chiến dịch SEO có thành công hay không.

Cách sử dụng Google Trends cho người mới

Để sử dụng Google Trends, ngoài việc hiểu được khái niệm Google Trends là gì thì bạn hãy truy cập vào trang chủ của Google Trend tại địa chỉ https://trends.google.com. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những từ khóa hiện đang là xu hướng tìm kiếm trên toàn thế giới. Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về một chủ đề nào đó, bạn hãy nhập từ khóa mà mình muốn vào thanh tìm kiếm ở đầu trang.

Trên giao diện chính này sẽ thống kê các xu hướng đang được tìm kiếm hiện nay.

Google TrendsĐể phân xu hướng lĩnh vực muốn tìm kiếm các bạn gõ từ khóa vào phần “Khám phá chủ đề ngay đầu giao diện.

Ví dụ: khi gõ từ “ipad” sẽ hiện ra trang sau:

Google Trends

Giải thích các Lựa chọn khoanh vùng tìm kiếm

Trên toàn thế giới: để chọn địa danh muốn tìm hiểu xu hướng (chọn trong danh sách là Việt Nam hay nước nào bạn cần tìm hiểu).

2004 – Hiện nay: mục này là mục thời gian theo năm, mặc định để năm hiện tại.

Tất cả các danh mục: Mục này là danh mục các chủ đề, lĩnh vực tìm hiểu như: Bất động sản, Con người, du lịch, internet…

Tìm kiếm trên web: Đây là phương thức tìm kiếm: Tìm kiếm trên web, Tìm kiếm Hình ảnh, Tìm kiếm Tin tức, Google mua sắm và Tìm kiếm trên YouTube.

Sau khi chọn xong 4 mục này bạn có thể thêm các key word tìm kiếm bằng cách click vào “+Thêm cụm từ“. Tại đây bạn có thể thêm các cụm từ cần tìm kiếm..

Thông tin phân tích sẽ hiện ra bên dưới.

Google Trends

Sự quan tâm theo thời gian: thể hiện sự quan tâm có liên quan đến từ khóa. trong các năm. Khi bạn đưa chuột vào biểu đồ sẽ thấy thông số hiện ra. Như trong hình ảnh bạn thấy vào tháng 6/2015, “ipad” = 32.có nghĩa là từ ipad được tìm kiếm ở mức 32/100.

Các con số trong google Trends được tính theo thang từ 0 đến 100. Kết quả tìm kiếm xu hướng này là tương đối không phải tuyệt đối như trong google keyword planner.

Sự quan tâm theo vùng: thể hiện xu hướng tìm kiếm theo từng vùng địa lý Tỉnh, thành phố.

Google Trends

Với kết quả trả về theo từng khu vực, cụ thể là các Tỉnh, thành phố, các bạn có thể ứng dụng chạy quảng cáo adword theo từng vùng.

Tìm kiếm liên quan: là các kết quả tìm kiếm mở rộng từ các từ khóa cần phân tích.

Tìm kiếm liên quan google trends

Google Trends

Từ kết quả này chúng ta có thể có được thêm các từ khóa mới giúp cho SEO web tốt hơn.

Cách dùng Google Trends cập nhật ngay lập tức các chủ đề nóng

Google Trends hiện nay đã có chức độ real time, nghĩa là bạn có thể gần như ngay lập tức biết được chủ đề nào đang hot, được nhiều người quan tâm.

Trên trang chủ của Google Trends. Mặc định trang chủ sẽ hiển thị những chủ đề hot nhất đang được tìm kiếm tại Hoa Kỳ. Để chuyển sang Việt Nam, bạn bấm vào mũi tên ở phía bên phải. Bạn sẽ xem được những chủ đề nào đang hot.

Google Trends

Bạn bấm vào mũi tên để chọn Việt Nam

Để xem chủ đề nào đang thịnh hành bạn chọn mục “Trending Searches” ở cột bên trái.

Google Trends

Sau đó, bạn sẽ nhận được kết quả gồm có:

  • Daily search trends: xu hướng tìm kiếm mỗi ngày hằng ngày.
  • Realtime search trends: xu hướng tìm kiếm trong thời gian thực.

Muốn xem mục nào bạn chọn vào mục tương ứng.

Google Trends

Ví dụ: Tại thời điểm SEO VietNam xem chủ đề nào đang được tìm kiếm nhất ở thời điểm hiện tại có những thông tin như Phi Thanh Vân tham gia Shark Tank Vietnam, giải bóng đá cup C1, Microsoft trình làng smart phone mới… và nhiều thông tin khác đang được tìm kiếm khá nhiều.

Các chủ đề hot tại Google Trends sẽ thay đổi liên tục, theo ngày, theo tuần, theo tháng, tuỳ vào độ dài, độ nóng của chủ đề. Cho nên, tùy vào từng thời điểm sử dụng Google Trends bạn sẽ nhận được những kết quả khác nhau. Không dừng lại ở đó, hãy bấm vào một chủ đề bạn quan tâm để xem chi tiết về chủ đề đó.

Xem thêm:  Bounce rate là gì? Chỉ số này quan trọng như Thế Nào

Ví dụ: khi nhấn vào chủ đề Phi Thanh Vân tham gia Shark Tank chúng ta thấy 3 bài viết được xem nhiều nhất và mức độ quan tâm theo thời gian. Nhìn vào biểu đồ thời gian chúng ta thấy sự kiện này bắt đầu được quan tâm nhiều từ ngày 2/10 và nóng lên từ trưa 2/10 đến trưa 3/10, đúng vào thời điểm trước và sau khi chương trình phát sóng.

Google Trends

Nếu đang sở hữu các kênh tin về kinh tế, thị trường hoặc giải trí bạn có thế xoay quánh sự kiện này để lên bài viết liên quan như đánh giá dự án start up này, tổng hợp những dự án mà Phi Thanh Vân đã thực hiện trước đó…. Bài viết phải được public sớm vì sự kiện này chỉ được quan tâm trong khoảng 2 – 3 ngày sau khi chương trình phát sóng.

Tương tự như vậy, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cho các chủ đề hot khác tại thời điểm mà mình sử dụng Google Trends. Tương tự như Google Trends, bạn có thể sử dụng Google Analytics để sáng tạo nội dung ĐÚNG nhu cầu khách hàng bằng cách Tạo content marketing trên chính dữ liệu thực của Google Analytics.

Đăng ký nhận bản tin từ Google Trends

Bạn có thể chủ động vào Google Trends để tìm kiếm thông tin, hoặc đăng ký nhận mail khi có thông tin hot liên quan đến từ khoá mà bạn muốn.

Bạn vào đường link: https://www.google.com/trends/subscriptions

Google Trends

Nhận đăng ký Google Trends Nhận đăng ký xu hướng từ khóa

  • Bấm vào “thêm đăng ký”
  • Nhập từ khoá bạn muốn theo dõi, nơi theo dõi, và tần suất theo dõi.
  • Sau đó bấm Đăng ký

Không thiếu các công cụ giúp bạn tìm kiếm và nghiên cứu thị trường miễn phí, nhưng việc sử dụng thế nào để hiệu quả và khai thác được tối đa lợi ích của nó, cần sự luyện tập và nhạy bén của bạn.

Các lợi ích tuyệt vời của Google Trends là gì?

Từ khi ra mắt đến nay, Google Trends đã trở thành công cụ đắc lực được nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Trong đó phải kể đến những lợi ích hàng đầu như:

Nắm bắt xu hướng thịnh hành

Trang chủ của Google Trends hiển thị một loạt thông tin về các xu hướng khác nhau đang thịnh hành trên toàn thế giới. Kết quả đó sẽ giúp ích cho các marketers cũng như những người nghiên cứu thị trường trong việc đón đầu những xu hướng mới hay có những chính sách thay đổi phù hợp.

Google Trends

Theo dõi và đo lường hiệu suất marketing

Các kết quả số liệu thống kê từ Google Trends sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi và đo lường hiệu suất marketing, mức độ nhận biết thương hiệu của người dùng về sản phẩm của nhãn hàng.

Xác định khu vực được ưa chuộng nhất

Khi bạn tìm kiếm từ khóa trên Google Trends, kết quả hiển thị còn cho biết thông tin về các khu vực, địa điểm hoặc quốc gia có mức độ quan tâm cao về từ khóa bạn tìm kiếm. Chẳng hạn như khi tìm kiếm cụm từ “iPhone11” tại Việt Nam, kết quả còn hiển thị những địa điểm tìm kiếm từ khóa này nhiều nhất.

Việc xác định được khu vực ưa chuộng nhất sẽ giúp các doanh nghiệp “khoanh vùng” đối tượng khách hàng tiềm năng, khu vực ưa chuộng sản phẩm nhất để từ đó có kế hoạch xây dựng chiến lược tiếp thị và quảng cáo phù hợp.

Lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả

Google Trends

Xây dựng nội dung hay và hấp dẫn là điều kiện cần nhưng chưa đủ để thu hút nhiều người dùng biết đến website của bạn, cần phải thực hiện chiến lược SEO hiệu quả để đưa nội dung của các bài viết này lên top, tiếp cận được với số đông người tìm kiếm nhất.

Sử dụng Google Trends sẽ giúp bạn xác định được những từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất, xu hướng tìm kiếm của người dùng hiện tại để từ đó lên kế hoạch triển khai từ khóa đó trong các bài viết của mình.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Không chỉ giúp người dùng tìm kiếm và cập nhật nhanh xu hướng đang thịnh hành, Google Trends còn có thể hỗ trợ bạn trong việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Mặc dù đây không phải là công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh tốt nhất nhưng vẫn sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về nhu cầu/ tần suất tìm kiếm của sản phẩm, dịch vụ mà đối thủ của bạn đang cung cấp trên thị trường.

Mẹo sử dụng Google Trends tăng hiệu quả cho SEO

Nếu đã nằm lòng những thông tin chi tiết để hiểu Google Trends là gì thì bạn hoàn toàn có thể ứng dụng Google Trends để tăng hiệu quả cho SEO. Cùng tìm hiểu các mẹo sử dụng Google Trends để làm SEO hiệu quả nhé.

Từ việc giúp bạn lập kế hoạch trước các xu hướng theo mùa đến việc tìm kiếm thị trường ngách đang phát triển nhanh chóng, Google Trends có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết giúp doanh nghiệp của bạn thành công trong SEO.

Bạn sẽ có thể tìm thấy các ngành dọc bổ sung để mở rộng danh mục và tăng lưu lượng truy cập blog của mình tăng vọt bằng cách cập nhật các bài đăng SEO phổ biến ngay trong mùa cao điểm. Bằng cách áp dụng một số mẹo Google Xu hướng trong bài viết này, bạn sẽ đi trước đối thủ một bước. Dưới đây là những mẹo về cách sử dụng Google Trends để SEO tốt hơn.

Nghiên cứu từ khóa

Bạn có thể tiến hành nghiên cứu từ khóa miễn phí trên Google Trends bằng cách nhập một cụm từ tìm kiếm cụ thể vào hộp tìm kiếm trên trang chủ.

Google Trends

Theo mặc định, công cụ sẽ tìm kiếm các từ khóa phổ biến nhất của Google – nhưng bạn cũng có thể thay đổi nó để tìm kiếm dữ liệu trên YouTube.

Google Trends sẽ trả về một biểu đồ về mức độ phổ biến của cụm từ tìm kiếm trong năm qua. Bạn cũng có thể thay đổi khung thời gian bằng cách mở rộng phạm vi ngày. Nhìn vào dữ liệu trong hai hoặc ba năm qua, so với chỉ năm trước, có thể giúp bạn phân biệt giữa Mốt và Xu hướng thực sự.

Xu hướng có tuổi thọ lâu hơn nhiều so với mốt. Trên thực tế, chúng có thể tiếp tục là mốt trong nhiều năm và thậm chí nhiều thập kỷ. Chính sự khác biệt giữa một xu hướng và mốt là xu hướng có tiềm năng trở thành người có ảnh hưởng lâu dài trên thị trường.

Tính năng nghiên cứu từ khóa giúp xác định các từ khóa đang ngày càng phổ biến và tránh các từ khóa ngày càng trở nên ít phổ biến hơn theo thời gian.

Khám phá các chủ đề liên quan

Ngoài việc sử dụng Google Trends để khám phá các cụm từ tìm kiếm có liên quan, bạn cũng có thể sử dụng nó để khám phá các chủ đề liên quan cho nội dung trong tương lai.

Trong bảng bên trái Truy vấn có Liên quan, có một bảng khác được gọi là Chủ đề có Liên quan. Thay vì hiển thị cho bạn các cụm từ tìm kiếm cụ thể, bảng này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các chủ đề rộng hơn mà mọi người đang tìm kiếm.

Bạn sẽ vẫn cần am hiểu nhu cầu của người tìm kiếm các từ khóa cho mọi chủ đề bạn chọn để viết – nhưng những đề xuất này có thể giúp bạn tìm thấy những ý tưởng mới và thịnh hành cho nội dung trong tương lai.

Tìm từ khóa liên quan

Điều làm cho Google Trends trở nên độc đáo là khả năng đề xuất các từ khóa có liên quan hiện đang ngày càng phổ biến. Tính năng này mạnh mẽ ở chỗ nó cho phép bạn xác định các từ khóa tốt hơn, có liên quan hơn dựa trên cụm từ tìm kiếm cốt lõi của bạn.

Xem thêm:  ROI là Gì? Cách tính ROI trong Marketing, bao nhiêu là tốt

Google Trends

 

Khi bạn nhập một cụm từ tìm kiếm vào trang chủ, trang web sẽ trả về một danh sách các từ khóa mà nó coi là có liên quan chặt chẽ đến tìm kiếm của bạn. Google Trends hiển thị cho bạn những từ khóa này theo thứ tự mức độ phổ biến và thậm chí sẽ cung cấp cho bạn mức tăng theo % khối lượng tìm kiếm chính xác cho mỗi từ khóa. Đôi khi, nó sẽ thay thế % khối lượng tìm kiếm bằng từ “Breakout”. Điều này có nghĩa là từ khóa đã tăng hơn 5.000%.

Những xu hướng này là một số xu hướng quan trọng nhất để bắt đầu, bởi vì chúng chưa trở nên cạnh tranh – nghĩa là bạn có thể chiếm vị trí số 1 trên trang tìm kiếm của Google trước khi từ khóa trở thành một trend thịnh hành và có hàng nghìn đối thủ cạnh tranh xuất hiện.

Nhược điểm duy nhất của việc xây dựng chiến lược của bạn xung quanh từ khóa theo trend là đôi khi chúng có thể trở thành mốt nhất thời chứ không phải xu hướng thực sự.Không giống như các nội dung bình thường, nội dung bạn xây dựng xung quanh các cụm từ tìm kiếm thịnh hành này có thể giúp bạn kiếm hàng triệu traffic nhưng sau 1 năm có thể chẳng còn ai tìm nó nữa.

Tìm kiếm từ khoá “big head” trước

Một cách tuyệt vời để bắt đầu. Nhập một từ khóa mà bạn nghĩ rằng nó sẽ được dùng cho chủ đề mà bạn đinh viết và nhấn Enter.

Từ đó, Google Trends dẫn đi sâu vào các cách sau:

  • Sử dụng Worldwide giúp bạn nhắm mục tiêu một thị trường cụ thể về mặt địa lý. Ví dụ: bạn sẽ thấy từ “umbrella” đạt đỉnh vào các thời điểm khác nhau trên các bán cầu khác nhau.
  • Lựa chọn thời gian dao động từ “2004 – nay” cho đến “4 giờ qua”.
  • Mẹo: Sử dụng nhiều lựa chọn thời gian để có ý tưởng về xu hướng dài hạn so với xu hướng ngắn hạn.
  • Lọc theo danh mục là điều cần thiết. Ít nhất là nếu bạn đang tìm kiếm trên “Celtic Thunder” và không muốn đọc về các kiểu thời tiết ở Ireland.
  • Loại Tìm kiếm trên Web (bao gồm web, hình ảnh, tin tức, Google Mua sắm và YouTube) là một danh mục quan trọng khác, nhưng còn nhiều hơn thế nữa trong mục số 3.

Với ước tính khoảng 6,3 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày và khoảng 2,3 nghìn tỷ lượt tìm kiếm toàn cầu mỗi năm, điểm mấu chốt ở đây là bắt đầu bằng từ khoá có search volume cực lớn và sau đó lọc lại để có được thông tin phù hợp nhất.

Bối cảnh của xu hướng cũng rất quan trọng

Google Trends hoạt động theo kiểu tương đối tính cao. Kết quả của ngày hôm nay không được so sánh với mức độ phổ biến tổng thể của tất cả các xu hướng, mà là độ cao trước đây theo các từ khóa bạn đã nhập.

Lấy cụm từ “du thuyền Caribe” – trước COVID-19, một cụm từ tìm kiếm rất phổ biến. Đây là những gì bạn sẽ thấy trong cài đặt mặc định, bao gồm “12 tháng qua”.

Google Trends

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi mức độ phổ biến của các chuyến du lịch trên biển Caribê đã giảm dần vì dịch Covid. Nhưng nếu chúng ta thay đổi ngày thành “2004-đến nay” thì sao?

Google Trends

Xu hướng tổng thể có vẻ ổn định hơn nhiều. Biểu đồ này này là đặc trưng của các cụm từ tìm kiếm theo mùa như “du thuyền Caribe”.

Bài học rút ra: không bao giờ bỏ qua ngữ cảnh. Cố gắng thoát khỏi điểm mù của chính bạn trước khi bạn tin rằng bạn đã khám phá ra một cái nhìn sâu sắc mà không ai khác có.

Các cách khác để thêm ngữ cảnh bao gồm:

  • Sử dụng công cụ + So sánh để thêm từ khóa mới.
  • Lọc theo quốc gia hoặc danh mục.
  • Tìm kiếm trên web.

Nâng cao hơn với các tùy chọn tìm kiếm cụ thể

Sử dụng “truy vấn liên quan” và các tùy chọn tìm kiếm cụ thể khác có thể giúp bạn tìm ý tưởng từ khóa mới – và thậm chí vượt mặt luôn các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Bạn sẽ nhận thấy 5 tùy chọn – nhiều tùy chọn mà ngay cả những người dùng Google Trends thường xuyên không phải lúc nào cũng sử dụng:

  • Tìm kiếm trên web (Mặc định).
  • Tìm kiếm hình ảnh.
  • Tìm kiếm Tin tức.
  • Google Mua sắm.
  • Tìm kiếm trên YouTube.

Mỗi lựa chọn sẽ mang lại kết quả dựa trên các phân đoạn khác nhau của thị trường tiềm năng của bạn.

Bạn cũng sẽ nhận thấy nhiều tùy chọn hơn ở đây để sắp xếp các chủ đề và truy vấn phổ biến:

Google Trends

Lưu ý rằng điều này được đặt thành một số mặc định nhất định: nó hiển thị cho bạn các xu hướng đang gia tăng.

Nhấp vào Rising và bạn cũng sẽ có tùy chọn để xem các từ khóa tổng thể hàng đầu. Thông thường, Rising là một lựa chọn tốt hơn nếu bạn muốn xác định các xu hướng nóng. Những đề xuất này rất hữu ích cho SEO vì chúng có thể giúp truyền cảm hứng cho nội dung mới theo xu hướng mới.

Đừng ngại tìm hiểu kỹ các truy vấn – có nhiều khả năng là bạn có thể bắt kịp một xu hướng mới trước khi nó trở thành “đột phá” và đảm bảo vị trí hàng đầu cho bài đăng mới nhất của bạn.

Nhắm mục tiêu theo vị trí

Ngắn gọn việc sử dụng Google Trends là bạn sẽ chỉ tập trung vào các từ khóa. Để có kết quả tốt nhất, bạn cũng sẽ cần kết hợp vị trí lại với nhau. Bằng cách sử dụng các xu hướng từ khóa địa phương, bạn có thể thấy chính xác các khu vực và vùng lân cận cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cho phép bạn nhắm mục tiêu sâu hơn với chiến lược SEO của mình.

Tính năng lọc vị trí cho phép bạn biết thêm về các khu vực địa lý có nhu cầu cao nhất về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Sử dụng các xu hướng “du thuyền Caribe” của chúng tôi từ trước đó, bạn sẽ thấy rằng những người đã ở Florida – là những người quan tâm nhất:

Google Trends

Tiến thêm một bước với một cú nhấp chuột vào Florida, và bạn sẽ thấy rằng khu vực tàu điện ngầm Orlando-Daytona Beach-Melbourne là cao nhất, tiếp theo là Miami và sau đó là Naples.

Sau khi có những vị trí địa lý này, bạn có thể bắt đầu các kỹ thuật SEO Local như tạo Google maps hay viết thêm nội dung cho mỗi địa điểm đó để tăng khả năng lên top Google nhiều hơn.

Sử dụng các cụm từ dài để SEO cho nội dung

Google Trends

Xếp hạng ở đầu SERPs cho “du thuyền Caribbean” vẫn là một nhiệm vụ khá khó khăn, nhưng không có lý do gì bạn không thể lên đầu kết quả tìm kiếm của Google cho một từ khoá dài hơn như thế nhiều. Hay một ví dụ khác, giả sử bạn đang viết blog âm nhạc và bạn muốn tận dụng một sự kiện sắp tới; giải Grammy.

Một cú nhấp chuột vào xu hướng sẽ mang lại những câu hỏi hàng đầu được hỏi trên Google, những nghệ sĩ mới xuất sắc nhất được tìm kiếm nhiều nhất và thậm chí cả những câu hỏi liên quan đến người chủ trì giải Grammy – chẳng hạn như “James Corden bao nhiêu tuổi”?

Hãy thử sử dụng mẹo Tìm chủ đề liên quan để tìm các truy vấn liên quan tạo nên Google Trends – nhưng đừng dừng lại ở đó. Tham khảo chéo các truy vấn đó với nhau để có ngữ cảnh phù hợp và tìm ra cốt lõi của sự tò mò của khách hàng.

Xem thêm:  CPM là gì? Ưu nhược Điểm của Quảng cáo CPM trong Digital Marketing

Dự đoán xu hướng

Như bạn có thể thấy là bất kì ai cũng đều dễ dàng xem các xu hướng tìm kiếm trên Google Trends.

Vậy vấn đề ở đây là gì?

Mọi nhà tiếp thị khác cũng đang sử dụng công cụ này giống như bạn. Nếu bạn muốn có thêm thông tin chi tiết, hãy thử sử dụng dữ liệu có sẵn để dự đoán xu hướng. Để bắt kịp các xu hướng mới nhất trước khi không có ai khác làm, bạn cần phải luôn nắm bắt được các xu hướng theo mùa và địa phương.

Với sự trợ giúp của Google Trends, bạn có thể tìm thấy các chủ đề có liên quan đang thịnh hành ngay bây giờ…. Và tạo nội dung về chúng trước, khi chưa có ai khác làm.

Cách đây không lâu, thực hành “newsjacking” (*một thuật ngữ trong truyền thông để chỉ hành động lợi dụng một sự kiện hay tin tức nóng trong hiện tại để lên các chương trình truyền thông nhằm một mục đích cụ thể nào đó, như tăng độ phủ thương hiệu, thúc đẩy doanh số) là một cách chắc chắn để tận dụng những câu chuyện nóng hổi hiện nay. Google Trends thực sự có thể cho bạn biết chính xác xu hướng tin tức nào trong ngày là nóng nhất.

Có một số cách để thực hiện việc này:

  • Xác định xu hướng bằng cách lọc theo danh mục hoặc quốc gia cụ thể. Câu chuyện sức khỏe hàng đầu của ngày hôm nay có thể không xuất hiện trên các tiêu đề chính trong Google Trends, nhưng nó có thể giúp bạn xác định các chủ đề để xem.
  • So sánh hai cụm từ chính trong một xu hướng duy nhất. Ví dụ: Cả “Bỏ phiếu cho Trump” (Đỏ) và “Bỏ phiếu cho Biden” (Xanh) đều có xu hướng tăng trong 30 ngày qua. Điều đó nghĩa là gì? Đó là một câu hỏi tuyệt vời để bắt đầu cho một câu chuyện gì đó trên truyền thông để tăng cường sự tương tác.

Google Trends

Sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa SEO video

Xem các chủ đề liên quan – không chỉ các truy vấn liên quan – có thể giúp bạn tối ưu hóa tốt hơn nội dung video của mình cho tìm kiếm.

Giả sử bạn đã đăng một video về cách được giảm giá khi đi du lịch trên biển Caribê.

  • Nhập cụm từ tìm kiếm của bạn.
  • Chuyển từ Tìm kiếm trên web sang Tìm kiếm trên YouTube.
  • Kiểm tra các Truy vấn Liên quan và Chủ đề Liên quan.
  • Sắp xếp theo Top hoặc Rising – nếu bạn thích.

Từ đây, bạn sẽ thấy rằng mọi người tìm kiếm các chuyến du lịch dựa trên các phân khúc khác nhau, không chỉ tìm kiếm theo tên các con tàu. Từ đó bạn có thể viết tiêu đề và mô tả phù hợp hơn.

Điều này cải thiện cơ hội của bạn để video của bạn nằm trên top tìm kiếm của YouTube khi mùa du lịch đến gần. Bạn thậm chí có thể quyết định tạo một loạt video (hoặc nội dung blog) giải thích về các phân khúc tàu khác nhau có sẵn trên dịch vụ du thuyền của bạn.

Sử dụng Google Trends để định vị thương hiệu

Giả sử bạn đang làm SEO cho một cửa hàng đồ cưới.

Sự quan tâm đến đám cưới có bị ảnh hưởng bởi COVID-19 không?

Một tìm kiếm đơn giản về “đám cưới” trong 5 năm qua cho thấy rằng sự quan tâm đến đám cưới đã giảm vào giữa năm 2020, nhưng đã tăng trở lại. Trong lịch sử, sự quan tâm đến đám cưới diễn ra khá đều đặn, diễn ra quanh năm.

Google Trends

Từ đó, bạn có thể biết rằng kế hoạch đám cưới đang có xu hướng tăng trở lại.

Điều đó không có nghĩa là nhu cầu tìm kiếm từ khoá đám cưới sẽ tăng trở lại như lúc ban đầu. Nhưng đó sẽ là một gợi ý gì đó để bạn bắt đầu nghiên cứu để tìm hiểu rõ hơn.

Xác định Điểm mù & Không đọc nhầm xu hướng

Việc sử dụng Google Trends một cách nâng cao có nghĩa là bạn sẽ vượt xa bất cứ điều gì bạn nghĩ rằng cái nhìn sâu sắc hiện tại của bạn là để xem liệu bạn có điểm mù hay không.

Ví dụ: Đừng bao giờ tin tưởng vào một ảnh chụp nhanh duy nhất. Luôn có cái nhìn rộng hơn về dòng thời gian để xem những gì khác đang xảy ra.

Có phải xu hướng gia tăng trong một cụm từ chính vẫn bị lấn át bởi những cụm từ quan trọng hơn không? Hãy luôn nhìn vào bối cảnh.

Khi nghiên cứu về đám cưới cho mẹo số 8, tôi nhận thấy sự gia tăng mạnh mẽ về xu hướng đám cưới trên YouTube trong suốt mùa hè năm 2017 – lớn hơn nhiều so với những mùa hè trước – gần như tăng gấp bốn lần sự quan tâm trước đó. Nghiên cứu sâu hơn, tôi không tìm được một từ khóa cụ thể nào ngoại trừ việc chỉ ra sự gia tăng mạnh mẽ về mối quan tâm đến đám cưới ở Nam Á. Xu hướng định hướng theo địa lý này là một ví dụ tuyệt vời về một cái nhìn sâu sắc độc đáo đến từ việc bạn cần hiểu rõ ngữ cảnh của từ khoá đó.

Khi biết hiện bạn đang làm gì, bạn có thể sử dụng Google Trends để lập kế hoạch cho lịch nội dung của mình. Bởi vì bạn nhận thức được điểm mù của mình (trong khi đối thủ cạnh tranh của bạn có thể không có), bạn có thể nghiên cứu sâu hơn các kết quả tìm kiếm để có dữ liệu phức tạp hơn để cung cấp thông tin cho chiến lược SEO của bạn.

Lưu ý khi sử dụng Google Trends

Google Trends

Nếu bạn hiểu được bản chất của Google Trends là gì thì sẽ biết kết quả tìm kiếm mà Google Trends hiển thị thông tin tra cứu của bạn sẽ không đại diện cho toàn bộ khối lượng tìm kiếm, Google Trends chỉ lấy kết quả từ 100 điểm làm đại diện.

Trong trường hợp biểu đồ hiển thị kết quả cán mốc 100 điểm, đồng nghĩa với việc từ khóa bạn đang tìm kiếm có mức độ phổ biến đạt ngưỡng cao nhất, cán mốc 50 điểm tương ứng với độ phổ biến ở mức trung bình và nếu kết quả hiển thị là 0 có nghĩa là không đủ dữ liệu để Google Trend thống kê.

Tóm tắt

Dữ liệu Google Trends quan trọng và có giá trị hơn bao giờ hết. Có những thông tin chi tiết cần được thu thập cho những ai muốn nghiên cứu từ khoá một cách chi tiết để vượt qua khỏi đối thủ cạnh tranh. Chìa khóa là gắn bó với các truy vấn của bạn cho đến khi bạn tìm thấy thông tin chi tiết – ngay cả khi chúng không phải lúc nào cũng rõ ràng hoặc chưa có ai tìm kiếm chúng

Trên đây là tất cả những thông tin mà Tmarketing muốn chia sẻ đến bạn, mong rằng bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích và có sự lựa chọn phù hợp. Chúc bạn thành công.

NỘI DUNG LIÊN QUAN CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

google tag manager
Google Tag Manager là Gì? Hướng dẫn Cài đặt, Sử dụng GTM
marketing 4.0
Marketing 4.0 là Gì? Xu hướng Marketing 4.0 Trong thời Đại số
Chỉ số CPA (Cost-Per-Acquisiton) trong Quảng Cáo là Gì
ROI là Gì? Cách tính ROI trong Marketing, bao nhiêu là tốt
Bounce rate là gì? Chỉ số này quan trọng như Thế Nào
CPM là gì? Ưu nhược Điểm của Quảng cáo CPM trong Digital Marketing
Performance marketing
Performance Marketing Là Gì? Tổng quan về Performance Marketing
CTR
CTR là gì? CTR bao Nhiêu là Tốt? Cách tăng CTR hiệu Quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *