Guest Post là một trong những chiến lược SEO mang đến hiệu quả cao được tận dụng nhiều nhất hiện nay. Với Guest Post, đây sẽ là cách giúp bạn tạo ra được những backlink cực kì chất lượng cho trang web của mình mà có thể không cần phải tốn bất kì khoảng phí nào nếu bạn biết cách triển khai hiệu quả. Để hiểu thêm về Guest Post và cách xây dựng nó, hãy cùng Tmarketing tham khảo bài viết sau đây.
Guest Post là gì?
Guest Post hay còn gọi Guest Posting (Viết tắt là GP), là bài viết của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của bạn được đăng trên các trang web các hay blog.
Các bài Guest Post này không những giúp bạn quảng bá thương hiệu, giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm dịch vụ của bạn mà đây còn là cách bạn kiếm backlink tự nhiên giúp từ khóa website của bạn lên Top tìm kiếm của Google.
Việc đăng bài về sản phẩm, thương hiệu, trang web của bạn lên những website, blog có lượng truy cập lớn sẽ giúp bạn nâng cao độ uy tín cho website của mình, đồng thời cải thiện thứ hạng của website trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Và đương nhiên, bài đăng của bạn cũng phải được đầu tư thật chất lượng, đáp ứng đầy đủ tiêu chí của một nội dung chuẩn SEO để phục vụ tốt người dùng và không làm ảnh hưởng tới website hay blog của đối tác mà bạn đi liên kết.
Lợi ích của Guest Post trong SEO
Không tự nhiên mà Guest Post được xem là một trong những chiến lược SEO hiệu quả nếu không thể mang lại lợi ích gì. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những ưu điểm nổi bật của Guest Post.
- Góp phần xây dựng các backlink chất lượng: với GP bạn có thể nhận được nhiều backlink dofollow mang lại hiệu quả cao cho chiến lược SEO website của bạn.
- Có tác dụng quảng bá thương hiệu, website tốt: Giúp thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn (Brand mentions).
- Mang lại nguồn khách hàng tiềm năng: Đặt Guest Post ở nhiều trang khác nhau sẽ tăng khả năng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Bạn có thể bán hàng hay bán dịch vụ ngay trên Guest Post.
- Xây dưng, mở rộng các mối quan hệ: xây dựng GP cũng cần có một cộng đồng riêng để hỗ trợ nhau cùng phát triển. Nhờ đó, bạn có thể học hỏi được nhiều điều từ các blogger, trang web có lượt traffic cao.
- Xây dựng tác giả: vì Guest Post thuộc dạng đóng góp nội dung cho một website khác nhưng đề cập đến sản phẩm/dịch vụ hay các thông tin liên quan đến website của bạn. Vì vậy nó cũng là một phần nâng cao tính “expertise” cho tác giả.
Trong SEO thì Guest Post là hình thức SEO an toàn nhất ( là White Hat ). Các bạn sẽ kiếm được backlink từ các website lớn có chỉ số tốt và nếu như bài viết đó mà lên TOP thì website còn kiếm được 1 lượng traffic lớn.
Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt flatsome.
Có những loại Guest Post nào?
Hiện nay, trên thị trường có hai loại Guest Post mà bạn có thể sử dụng là Guest Post miễn phí và trả phí.
Guest Post miễn phí
Với GP miễn phí, bạn có thể nhận được khi tìm các trang web, blog cho phép đăng bài miễn phí trên website của họ. Nhưng các blog, website cho phép đăng bài miễn phí thì thường có xếp hạng thấp và không mang về được lượng traffic cao cho trang web của bạn, một số trong chúng sẽ là website chất lượng thấp. Các trang web có thứ hạng cao và cho phép đăng bài miễn phí rất khó tìm nên đa phần các SEOer thường lựa chọn hình thức trả phí.
Guest Post trả phí
Với hình thức này, bạn có thể thuê dịch vụ hoặc tự mình tìm kiếm các website, blog có cùng chủ đề, nội dung và có xếp hạng cao để liên hệ xin Guest Post. Thông thường, các blog, website nhận Guest Post sẽ để thông tin về dịch vụ này lên website của mình. Nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian mà vẫn nhận được những Guest Post có hiệu quả cao thì bạn có thể cân nhắc sử dụng vụ Guest Post.
Thường các đơn vị này sẽ có sẵn list website cho bạn chọn để đặt Guest Post. Các site này thường được chọn lọc kỹ càng về chất lượng và nội dung. Có nhiều chủ đề cho sản phẩm, dịch vụ để bạn lựa chọn. Nhưng bạn sẽ mất một khoản phí tùy thuộc vào site bạn chọn đặt Guest Post.
Cách xây dựng Guest Post đơn giản, hiệu quả
Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số cách xây dựng chiến lược Guest Post hiệu quả mà bạn có thể áp dụng cho website của mình.
Tự xây dựng hệ thống Guest Post
Để xây dựng được hệ thống Guest Post chất lượng, bạn cần phải xây dựng hệ thống các site vệ tinh trước tiên. Điều khác biệt ở đây chính là các site vệ tinh này của bạn phải được xây dựng chất lượng không kém cạnh gì site chính. Nó giống như việc bạn bắt đầu xây dựng thêm một ngôi nhà thứ hai cho mình. Website được dựng cũng cần đảm bảo các yếu tố của một trang web chuẩn seo cơ bản như: nội dung phong phú, đa dạng thông tin hữu ích với người đọc, thân thiện trên Mobile v.v…
Do tính yêu cầu cao của hệ thống Guest Post, cách này thường chỉ được sử dụng bởi những SEOer có kinh nghiệm lâu năm. Tuy nhiên, nếu có thể xây dựng hệ thống này tốt, ngoài việc giúp khai thác Guest Post chất lượng để phục vụ cho những site chính (money site), bạn hoàn toàn có thể bán hàng ngay trên site này, hoặc đi bán lại backlink, Guest Post cho những người khác.
- Ưu điểm: bạn có thể kiểm soát dễ dàng và tận dụng được tối đa lợi ích mà site phụ mang lại nhờ vào việc bán link, bán hàng..trên các site này.
- Hạn chế: Chi phí đầu tư cực kỳ tốn kém, mất nhiều thời gian công sức, đòi hỏi phải có nguồn kiến thức và kinh nghiệm nhất định để hoàn thành.
Đóng góp nội dung cho blog và website khác
Những blog và website có lượt traffic cao thường cần một đội ngũ phát triển nội dung có chuyên môn ở nhiều lĩnh vực. Vì thế mà họ có thể chấp nhận chi ra một khoảng phí để mời các chuyên viên hoặc kêu gọi trao đổi bằng Guest Post nhằm xây dựng nội dung cho trang web của họ.
- Ưu điểm: Đây là cách xây dựng tác giả (Author) miễn phí, tuyệt vời và dễ dàng hơn
- Hạn chế: Nội dung đóng góp cho website khá là nghèo nàn nên backlink trỏ về cực kỳ ít cũng như khó kiểm soát hơn.
Trao đổi Guest Post
Đây là cách phổ biến được nhiều SEOer áp dụng, với cách này các bên tham gia trao đổi Guest Post đều cùng có lợi và hạn chế được nhiều chi phí.
- Ưu điểm: hoàn toàn miễn phí, 2 bên đều có lợi không mất quá nhiều thời gian.
- Hạn chế: 2 website phải có sức mạnh tương đương, chủ đề liên quan nhau ít hay bị google phát hiện và không được google đánh giá cao
Sử dụng dịch vụ Guest Post
Từ những hạn chế của các cách trên mà loại hình dịch vụ này ra đời. Không ít Seoer đã lựa chọn giải pháp tối ưu nhất lúc này là mua Guest Post vè đương nhiên cũng phải trả một khoản phí tương xứng với hiệu quả mà nó đem lại. Thay vì phải mất công sức để xây dựng hệ thống hay phải mất nhiều thời gian để tìm đến những website thực sự chất lượng để trao đổi thì tại sao lại không sử dụng một dịch vụ Guest Posting hiệu quả đúng không?
- Ưu điểm: Cực kỳ chất lượng, tiết kiệm thời gian, thị trường mua bán đa dạng
- Hạn chế: không có nhiều site chất lượng về mọi mặt, khoản phí có thể sẽ đắt, rủi ro chọn phải dịch vụ kém uy tín.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website trọn gói chuẩn SEO tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Cách kiểm tra một Guest Post chất lượng
Để kiểm tra nhanh Guest Post đó có chất lượng hay không thì lời khuyên của tôi là nên sử dụng công cụ Ahrefs. Trong đó bạn sẽ đánh giá GP theo những tiêu chí: Website có tăng trưởng đều và thu về lượng traffic cao hơn trước sau khi dùng Guest Post hay không.
Để kiểm tra bạn thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Đăng nhập vào Ahrefs tìm đến mục Site Explorer
- Bước 2: Gõ tên miền trang web của bạn để xem => Ahrefs sẽ trả về các thông tin chỉ số liên quan đến Organic search và Organic traffic từ đó bạn có thể đối chiếu biểu đồ xem website đó có tăng trưởng hay không.
Tiêu chí kiểm tra một Guest Post chất lượng:
- Có traffic và có tăng trưởng hay không
- Chủ đề liên quan, có từ khóa liên quan đã top google hay không
- Số lượng Linkout vừa phải
- Là website chính (money site), site có thương hiệu
Một số lưu ý khi triển khai đặt Guest Post
Chọn website có thể cùng chủ đề để trao đổi
Đối với tất cả các website có traffic lớn và uy tín thì tất nhiên là tốt rồi nhưng nếu như các bạn mua Guest Post lên cùng chủ đề thì sẽ tốt hơn. Tuy nhiên các bạn sẽ khó mua được vì có thể các bạn cạnh tranh trực tiếp với website đó và nếu họ có bán thì cũng bán giá cao hơn so với Post không cùng chủ đề.
Chú ý đến Traffic
Mình có 1 lời khuyên là các bạn hãy quan tâm đến traffic của website chứ đừng quan tâm nhiều đến các chỉ số như UR DR ( là 2 chỉ số cả Ahrefs )
Không mua ở website có quá nhiều Guest Post
Trường hợp này site này gần như là site rác vì tất nhiên họ sẽ bán càng nhiều càng tốt để thu lợi nhuận, họ đã trao đổi với quá nhiều backlink nên sẽ làm giảm chất lượng backlink dẫn về website của bạn. WEBSITE ATP nằm trong hệ sinh thái nên nó sẽ bổ trợ cho nhau, cùng nhau đẩy lên phát triển theo dài hạn.
Không trao đổi link với những website chứa mã độc, virus, Trojan, nội dung đồi trụy, cờ bạc
Đây là điều đương nhiên vì những site này không những không thể mang lợi ích cho site của bạn mà còn có thể khiến site của bạn bị đánh giá là spam, dính án phạt của google.
Nội dung chất lượng
Hãy đầu tư hơn cho nội dung để thu hút Guest Post và nâng cao thứ hạng trang web của mình. Nếu bạn có đi trao đổi GP với một website khác thì việc có nội dung chất lượng sẽ là điểm mạnh của bạn bởi vì không ai muốn trao đổi GP với một trang web có nội dung thiếu chuyên nghiệp và không hữu ích cho người dùng cả.
Tôn trọng website người khác khi trao đổi Guest Post
Tôn trọng website người khác: Hãy cố gắng nâng niu website người khác giống website mình vậy, hãy làm những điều tốt nhất có thể để cả 2 cùng win-win.
Kết luận
Như vậy, trên đây Tmarketing đã giới thiệu đến bạn những điều cơ bản của Guest Post và cách xây dựng hiệu quả. Guest Post không phải một lựa chọn tầm thường nếu bạn biết cách xây dựng và khai thác sao cho chất lượng. Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức thật hữu ích.