Trước khi xuất hiện Hashtag thì dấu # chỉ là một ký tự bình thường không hơn không kém trong từ điển. Nhưng sau này khi dấu # xuất hiện trên Twitter thì nó đã tạo ra một sự thay đổi mới và trở thành một làn sóng biểu tượng phổ biến cho người dùng online. Đặc biệt là các mạng xã hội như Instagram, Pinterest, Youtube hay là Facebook.
Hashtag cũng đã trở thành một công cụ lan truyền, kết nối thông tin hiệu quả giữa mọi người trên toàn thế giới, nó phá bỏ các rào cản về mặt địa lý vốn có điều mà các phương thức khác không làm được. Và điều này cũng sẽ giúp các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá sản phẩm của mình một cách hiệu quả hơn và ít tốn kém chi phí hơn. Vậy hashtag là gì và sử dụng chúng ra sao? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu nhé!
Hashtag là gì?
Hashtag là một từ hoặc chuỗi các ký tự viết liền nhau, có tiền tố là dấu #. Ở nước ngoài hashtag được gọi với tên khác là hash symbol và đây là 1 dạng metadata (dữ liệu dùng để mô tả cho một dữ liệu khác – data about data).
Hashtag sẽ giúp nội dung các bài đăng của bạn dễ dàng liên kết với 1 chủ đề mà người dùng mạng xã hội đang quan tâm và họ sẽ dễ dàng tìm kiếm bài viết của bạn hoặc những bài khác có đánh dấu chung hashtag, điều này giúp bài đăng của bạn tiếp cận được với nhiều người hơn dù người đó không biết đến bạn.
Ví dụ, bạn là một fan của Samsung và bạn đang có ý định mua một chiếc IPhone 12, khi bạn đánh từ khóa “IPhone12” trên thanh tìm kiếm ở bất kì mạng xã hội nào cũng sẽ mở ra một nguồn thông tin chuyên dụng liên quan tới tất cả những cập nhật mới nhất của IPhone 12, khuyến mại, bàn luận, đánh giá,…
Các hashtag này sẽ hiển thị như là các đường link trên bài đăng, và khi người dùng có thể click chuột vào sẽ hiện ra rất nhiều thông tin có liên quan mà những người dùng khác đã sử dụng cùng 1 loại hashtag.
Hashtag hiện nay được sử dụng phổ biến trên nhiều nền tảng MXH như: Twitter, Instagram, Google+, Tumblr. Khi sử dụng hashtag, bạn chỉ cần gõ dấu # ở đầu sau đó là 1 cụm từ được viết liền. Ví dụ cách viết hashtag như sau: #loveyou3000 hoặc bạn có thể sử dụng các dấu liên kết như: #iPhone_XS_max.
Xem thêm: Trình duyệt web là gì? Tìm hiểu tổng quan về trình duyệt web
Nguồn gốc của Hashtag
Hashtag xuất hiện và được sử dụng lần đầu tiên trong mạng lưới chat IRC để đặt nhãn cho các topic và nhóm trò chuyện. Nó cũng được dùng cho việc đánh dấu từng tin nhắn riêng biệt để biết nó có liên quan đến một nhóm/ topic cụ thể nào hay không.
Sau đó, khi Twitter xuất hiện, Hashtag dần trở nên phổ biến hơn khi ngày càng có nhiều người đến với mạng xã hội dạng tiểu blog này. Ngày 23 tháng 8 năm 2007.
Một người đi tiên phong trong lĩnh vực phần mềm mã nguồn mở là ông Chris Messina đã đề xuất việc sử dụng Hashtag giúp nhóm các thông tin lại với nhau trên Twitter và dòng tweet của ông được xem là status Twitter đầu tiên có dùng #.
Lần đầu tiên Hashtag được sử dụng cho một thông tin “nghiêm trọng” là trong dòng tweet về trận cháy rừng lớn của California hồi tháng 10 năm 2007.
Nó được viết bởi một thành viên có tên Nate Ritter cũng là công dân của ở nơi này. Anh ta đã dùng Hashtag #sandiegofire để đánh dấu status của mình. Sau đó, Hashtag tiếp tục trở thành một “phong cách viết” trong những dòng tweet liên quan đến đợt phản đối về cuộc bầu cử năm 2009-2010 ở Iran.
Kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2009, Twitter bắt đầu nhúng các siêu liên kết vào tất cả Hashtag để thể hiện kết quả tìm kiếm từ những bài post gần đây có gắn Hashtag đó.
Việc sở hữu cho mình một website sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh, tăng doanh số. Tham khảo đơn vị thiết kế web tối ưu seo, chuyên nghiệp tại Tmarketing.
Tạo Hashtag sao cho đúng cách?
Để tạo một hashtag, tất cả những gì bạn cần làm chỉ là thêm một dấu # trước từ khóa hoặc cụm từ khóa mà bạn muốn đánh dấu. Bạn có thể chèn hashtag ở bất kì đâu trên bài đăng của mình: đầu, giữa hay cuối bài đăng. Một vài người thích để hashtag ở giữa những bài đăng của họ, trong khi đó một số khác lại thích chèn vào cuối bài. Chèn ở đâu không thành vấn đề, miễn là bạn chèn vào đúng từ khóa hoặc cụm từ khóa có liên quan là được.
Và nhớ rằng Hashtag luôn bắt đầu bằng dấu # và không có khoảng trắng, dấu chấm câu hay các ký tự đặc biệt.
Hashtags dài quá thì khó nhớ, lại dễ gõ nhầm nên tốt nhất chỉ chọn hashtags ngắn, khoảng 16 ký tự là ổn. Đặc biệt cần lưu ý khi đăng trên Twitter vì mỗi tweet chỉ được tối đa 140 ký tự kể cả hashtags. Hashtag nên ngắn gọn, súc tích, thể hiện được từ khoá/chủ đề quan trọng cần hướng tới.
Đặc biệt hashtag cần cụ thể về đối tượng, nếu 1 hashtag được sử dụng chung chung với nhiều thương hiệu khác thì liệu bài đăng của bạn sẽ được chú ý nhiều chứ? Vì vậy nếu hashtag của bạn mang tính duy nhất, thể hiện thương hiệu của bạn thì hiệu quả sẽ càng cao. Ví dụ #MyCalvins của Calvin Klein rất thành công trước đây chẳng hạn.
Cách sử dụng Hashtag hiệu quả trong các chiến dịch Marketing
Chúng tôi tìm hiểu Hashtag là gì và tác động tích cực của Hashtag, hãy để Marketing Marketing tìm hiểu cách sử dụng hashtag hiệu quả từ các mẹo sau:
Từ khóa tìm kiếm hashtag
Để Hashtag lan truyền tự nhiên và sử dụng thành công cho mục đích, bạn phải nghiên cứu Hashtags bằng cách phân tích từ khóa trước khi sử dụng chúng trong bất kỳ chiến dịch nào. Nghiên cứu tần suất và số lượng bài đăng bằng cách sử dụng Hashtag đã chọn, nghiên cứu các biến thể từ khóa để xem Hashtag nào được sử dụng phổ biến nhất.
Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm # thẻ bắt đầu phổ biến bằng các công cụ được tích hợp trong mạng xã hội hoặc thông qua các công cụ phân tích Hashtag nhưAdvanced Listening được hỗ trợ bởi Simply Measured.
Sử dụng Hashtag để tạo xu hướng cho các chiến dịch tiếp thị
Bạn không cần sử dụng tên thương hiệu của mình để tạo thẻ Hashtag. Có nhiều cách khác để tạo xu hướng Hashtag, chẳng hạn như sử dụng các khẩu hiệu hoặc từ khóa được thiết kế với phương châm, phương châm, mục tiêu của một chiến dịch tiếp thị dưới dạng hashtag bắt đầu bằng #.
Một ví dụ điển hình của việc này là Coca-Cola. Thương hiệu này đã sử dụng Hashtag #ShareaCoke để kết nối với khách hàng của thương hiệu. Hashtag này là một phần của một chiến dịch tuyệt vời được tung ra với tên: “Share a Coke” – “Cùng chia sẻ Coca”.
Hashtag #ShareaCoke giúp mọi người dễ dàng chia sẻ hình ảnh. Hàng trăm ngàn người chia sẻ Hashtag cùng với xu hướng tìm kiếm và tải hình ảnh bằng lon Coca-Cola trong tên của họ, trong số những người trẻ tuổi với những người nổi tiếng. Chiến dịch này đã mang lại thành công cho Coca-Cola với tăng trưởng doanh thu, thu hút truyền thông hiệu quả và quan trọng nhất là chiến dịch đã giúp thương hiệu thay đổi thái độ của người tiêu dùng trẻ để tạo ra. Một ấn tượng tích cực với Coca Cola. Sau chiến dịch, Coca Cola được nhắc đến như “một thương hiệu luôn tạo ra thứ gì đó mới”, “thương hiệu mà tôi yêu”, “Dành cho người tôi yêu …”
Hợp tác với Influencers
Bạn nên cộng tác với những người có ảnh hưởng trên các mạng xã hội có sở thích hoặc hoạt động phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn để các chiến dịch lan truyền nhanh chóng và tích cực hơn. Influencers giúp giới thiệu nhiều hơn về Hashtag của bạn trên các mạng xã hội. Bởi vì? Bởi vì nội dung mà các Influencers xuất bản là xác thực hơn và họ có một người theo dõi trung thành trung thành. Người dùng có nhiều khả năng tin tưởng nội dung từ những người có ảnh hưởng hơn
Hashtag để chào mừng lễ hội, những ngày đặc biệt
Phương tiện truyền thông xã hội thường tràn ngập Hashtag bắt đầu với chủ đề là các lễ hội, những ngày đặc biệt trong năm và bạn có thể điều chỉnh các thẻ bắt đầu bằng # này để phù hợp với thương hiệu của bạn. Ví dụ: nếu công ty của bạn là một công ty thực phẩm hoặc đồ uống, bạn có thể sử dụng hashtag bắt đầu bằng #like #HolidayEats hoặc #HolidayFood để tăng sự quan tâm.
Ngoài ra còn có một kỳ nghỉ bắt đầu bằng # dành riêng cho vô số thực phẩm, nguyên nhân và dịp mà bạn có thể tạo các chiến dịch Hashtag ngoài kia. .
Thẻ hashtag kết hợp với quà tặng
Hashtag không chỉ tự hoạt động, Hashtag còn thường xuyên xuất hiện trên thương hiệu Giveaways. Những Hashtag này sẽ có thương hiệu là quà tặng hoặc sản phẩm cao cấp.
Trên thực tế, Forbes đã viết về Hashtag được sử dụng phổ biến nhất ở Nam bởi Southwest Interactive, viết tắt là SXSW, đây là sự kiện công nghệ lớn nhất của Mỹ. Esurance là nhà tài trợ chính thức của SXSW. Trong chiến dịch tiếp thị của Esurance tại lễ hội, công ty đã tổ chức tặng quà và khuyến khích những người tham gia lễ hội sử dụng thẻ bắt đầu bằng #EsuranceAccess. Tổng cộng, Hashtag của thương hiệu đã đạt được 32 triệu lượt hiển thị và đạt hơn 6 triệu.
3 loại Hashtag thành công trên mạng xã hội
Nội dung của Hashtag
Nếu bạn tạo một hashtag hoàn toàn mới, đầu tiên hãy cân nhắc sử dụng những hashtag nào có liên quan tới thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nội dung của hashtag sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc nhận diện thương hiệu của bạn với những khách hàng tiềm năng trên nền tảng mạng xã hội, những người hầu như chưa biết tới bạn.
Ví dụ: như thương hiệu của bạn sắp tổ chức một sự kiện ở Hồ Chí Minh, bạn có thể sử dụng hashtag #hochiminh để tất cả những người tìm kiếm hashtag này có thể biết đến sự kiện đó và có thể tham gia.
Những hashtag theo xu hướng
Hashtag theo xu hướng là những Hashtag đã được xây dựng sẵn, được đông đảo người dùng mạng xã hội sử dụng. Sử dụng loại Hashtag này, bạn sẽ có những lợi ích và khó khăn nhất định. Lợi ích bạn nhận được khi sử dụng Hashtag theo xu hướng là gì? Nó sẽ giúp bạn nắm bắt kịp thời xu hướng, phong trào của cộng đồng mạng xã hội để biết được những nhu cầu, những mong muốn hay mối quan tâm của công chúng trong thời gian gần đây từ đó có thể khiến thương hiệu, sản phẩm phổ biến đến công chúng mục tiêu hơn.
Ví dụ như ngày lễ Valentine, có rất nhiều thương hiệu và công ty lên chiến dịch cho ngày lễ này và tận dụng Hashtag để quảng bá chương trình của họ. Một đợt giảm giá hoặc các sản phẩm riêng cho đợt lễ này chẳng hạn.
Nếu bạn không hiểu đúng ý nghĩa nội dung của xu hướng đó dẫn đến sử dụng Hashtag sai mục đích sẽ gây ra sự phản cảm đối với người dùng. Họ sẽ nhận định bạn là một đối tượng thiếu hiểu biết, lố bịch và chạy theo phong trào. Điều này sẽ làm hình ảnh thương hiệu của bạn xấu đi trong mắt khách hàng và có thể dẫn tới những sự tẩy chay trong cộng đồng, do đó bạn phải thận trọng trong việc lựa chọn hashtag.
Khi sử dụng Hashtag theo xu hướng, nếu bạn không tạo ra một nội dung khác biệt mang một phong cách mới lạ, độc đáo và cung cấp nhiều thông tin, giá trị mới dành cho người đọc so với các tài khoản mạng xã hội khác thì thương hiệu của bạn sẽ dễ bị lu mờ và bị lãng quên so với những đối tượng khác trong cộng đồng mạng xã hội, khi mà có rất nhiều thương hiệu đã có độ nhận diện cao trước công chúng.
Những hashtag thương hiệu cụ thể
Như đã nói ở trên, vấn đề sử dụng những hashtag chung chung, phổ biến là bài đăng của bạn có thể bị lãng quên giữa rất nhiều bài đăng có cùng chủ đề, cùng hashtag do số lượng bài đăng, thông tin về cùng 1 hashtag là rất lớn. Vì thế, việc tạo ra một hashtag riêng biệt đặc trưng cho công ty hay cửa hàng của bạn là điều rất cần thiết. Những hashtag này có thể được sử dụng cho cả thương hiệu của bạn, website bán hàng của bạn hay một sự kiện quảng bá, các cuộc thi hay các chương trình tiếp thị.
Ví dụ, nhân ngày kỉ niệm lần thứ 100 của mình, thương hiệu Oreo đã tạo một hashtag đặc biệt là #oreomoment (khoảnh khắc cùng oreo) để khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt vời của họ với sản phẩm Oreo.
Hashtag này đã trở nên cực kỳ phổ biến và thu hút được sự quan tâm cũng như tham gia của rất nhiều người tiêu dùng. Chẳng bao lâu sau, #oreomoment đã trở thành một hashtag phổ biến được rất nhiều người (thậm chí là các công ty khác) sử dụng và khi họ đăng những bài đăng có hashtag này lên, bạn bè xuất họ(kể cả nhưng người không dùng sản phẩm) cũng sẽ có sự nhận diện nhất định về thương hiệu này.
Một hashtag thể hiện thương hiệu là hashtag độc quyền, chưa có thương hiệu nào sử dụng giống như thế. Hãy đảm bảo tính độc đáo và dễ ghi nhớ cho hashtag mà bạn tạo ra. Với những thương hiệu chung, bạn nên sử dụng một phương châm hay slogan ngắn gọn, phổ biến, dễ truy cập. Khi tạo một hashtag để tiếp thị thương hiệu, hãy đảm bảo rằng bạn đang thôi thúc người dùng để sử dụng sản phẩm và dịch vụ đó.
Ví dụ, bạn có thể thu hút người dùng đọc bài đăng của bạn thông qua các hashtag riêng về chương trình mà bạn đang làm để có cơ hội nhận những mã giảm giá hay giải thưởng nào đó. Và đổi lại, doanh nghiệp, cửa hàng của bạn sẽ tăng được lợi nhuận từ việc thu hút được một lượng lớn khách hàng.
Top 20 hashtag được dùng nhiều nhất trên Instagram
Dưới đây là danh sách bảng xếp hạng các hashtag được sử dụng nhiều nhất trên mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, Tumblr, Linkedin trong năm 2020:
1. #love (1,271,692,015)
2. #instagood (742,795,562)
3. #photooftheday (507,358,504)
4. #fashion (487,010,088)
5. #beautiful (463,668,566)
6. #happy (427,528,663)
7. #cute (418,686,470)
8. #like4like (417,887,839)
9. #tbt (413,049,020)
10. #followme (392,011,012)
11. #picoftheday (380,504,677)
12. #follow (371,102,705)
13. #me (348,193,980)
14. #art (343,874,151)
15. #selfie (337,204,715)
16. #summer (324,498,110)
17. #instadaily (323,307,593)
18. #repost (309,603,537)
19. #friends (307,567,075)
20. #nature (303,040,276)
Như vậy, qua bảng xếp hạng trên, chúng ta thấy rằng từ khoá hashtag #love (tình yêu) được sử dụng nhiều nhất 2020 với hơn 1 tỷ người sử dụng, đứng thứ hai là hashtag #instagood với hơn 700 triệu người sử dụng. Điều này thực sự không quá bất ngờ vì Instagram là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh vì thế người dùng thường xuyên sử dụng tính năng hashtag này.
Những điều thú vị về Hashtag
“Hiện tượng hashtag” đã được sử dụng rất nhiều cho việc quảng cáo, quảng bá hay định hướng suy nghĩ của người tiêu dùng. Hầu hết những công ty lớn đều tập trung vào một số lượng hashtag nhằm giúp khách hàng dễ dàng tìm đến công ty (thông qua các hashtag đó). Ví dụ, trong các dòng tweet về Xbox, Microsoft thường gắn tag #Xbox hoặc #XboxLive. Hoặc khi giới thiệu Windows 8, họ sẽ dùng tag #Windows, #Windows8. Hashtag không còn đơn giản chỉ là một công cụ để link các bài viết lại mới nhau mà nó trở thành một thứ giúp nhận dạng thương hiệu.
Từ năm 2010, các đài truyền hình nước ngoài cũng bắt đầu sử dụng hashtag để quảng cáo cho các chương trình của mình và mục tiêu của họ là khuyến khích khán giả tham gia thêm vào các hoạt động bên lề của chương trình đó. Lúc phát lên TV, họ cũng gắn hashtag lên cho mọi người thấy ở một góc nhỏ trên màn hình. Họ muốn người dùng biết tới hashtag của mình nhiều hơn để tăng số lượt được đề cập đến trong status của mọi người trên các mạng xã hội khác nhau.
Trên không gian mạng còn có một thứ thú vị nữa gọi là “bashtag” (bad + hashtag?). Hashtag được tạo ra để mô tả những tình huống mà người dùng của một mạng cộng đồng dùng hashtag để nhận xét, chỉ trích một công ty nào đó, hoặc để báo cho người khác biết về chất lượng dịch vụ. Đầu năm 2012, McDonald bắt đầu cho xu hướng hashtag bằng cách sử dụng hashtag #McDStories để người dùng có thể đề cập, chia sẻ những câu chuyện của họ từng trải nghiệm với sản phẩm của McDonald. Tuy nhiên, chiến dịch marketing này đã bị ngừng lại sau chỉ hai tuần bởi vì các status có dùng tag #McDStories chủ yếu than phiền về dịch vụ của hãng chứ không phải là kể chuyện theo hướng tích cực như ý định của công ty.
Một số lưu ý khi sử dụng Hashtag
- Không sử dụng hashtag quá dài, không chứa khoảng trắng, ký tự đặc biệt trong hashtag.
- Để hashtag và bài đăng ở chế độ công khai để có nhiều người có thể tiếp cận hơn.
- Không sử dụng quá nhiều hashtag trong một bài đăng và hashtag phải liên quan đến nội dung bài.
Với tính lan rộng, phổ biến một cách nhanh chóng, dễ dàng thì hashtag chính là một lựa chọn vô cũng hữu ích để tăng tính nhận diện thương hiệu, sản phẩm và ít tốn kém chi phí mà bạn nên sử dụng. Tmarketing mong rằng qua bài viết này bạn sẽ lựa chọn được hashtag phù hợp và hiệu quả nhé!