Trong giai đoạn 4.0, công nghệ phát triển mạnh và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, cùng với đó các công cụ quảng cáo truyền thông trở nên phát triển và hiệu quả hơn. Một trong số đó là Google Ads, Quảng cáo Google Ads (trước đây có tên gọi Google Adwords) là công cụ quảng cáo đã được chứng mình là vô cùng hiệu quả suốt nhiều năm qua.
Đây cũng là giải pháp giúp cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể phát triển thương hiệu hoặc đẩy mạnh sản phẩm, dịch vụ thông qua các chiến dịch quảng cáo Google Ads. Cùng Tmarketing tìm hiểu thông quan về Google Ads, hướng dẫn chạy quảng cáo chi tiết và một số lưu ý, sai lầm thường gặp phải qua nội dung sau.
Tổng quan về quảng cáo Google Ads
Trước khi tìm hiểu thực hiện chạy quảng cáo Google Ads, thì sau đây là một số thông tin quan trọng bạn cần biết.
Quảng cáo Google Ads là gì?
Google Ads (trước đây là Google AdWords và Google AdWords Express) là một giải pháp quảng cáo trực tuyến mà các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của họ trên Google Tìm kiếm, YouTube cũng như các trang web khác trên toàn bộ web.
Google Ads cũng cho phép nhà quảng cáo chọn các mục tiêu cụ thể cho quảng cáo của họ, như thúc đẩy số lượng cuộc gọi điện thoại hoặc lượt truy cập vào trang web. Với tài khoản Google Ads, các nhà quảng cáo có thể tùy chỉnh ngân sách và phương thức nhắm mục tiêu, cũng như bắt đầu hoặc ngừng quảng cáo bất cứ lúc nào.
Google Ads hoạt động như thế nào?
Google Ads hoạt động bằng cách hiển thị quảng cáo của bạn khi mọi người tìm kiếm trực tuyến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Bằng cách sử dụng công nghệ thông minh, Google Ads giúp bạn hiển thị quảng cáo cho những khách hàng tiềm năng đúng ngay thời điểm họ sắp sửa hành động.
Khi ai đó tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn, quảng cáo của bạn có thể xuất hiện ở phía trên cùng hoặc dưới cùng của trang kết quả tìm kiếm của Google cùng với một nhãn quảng cáo. Vị trí quảng cáo của bạn chủ yếu dựa trên mức độ phù hợp và hữu ích của quảng cáo với những gì người đó tìm kiếm, giá thầu của bạn và một vài yếu tố khác.
Quảng cáo có thể xuất hiện phía trên hoặc phía dưới kết quả tìm kiếm trên Google Tìm kiếm. Quảng cáo có thể xuất hiện bên cạnh, phía trên hoặc phía dưới kết quả tìm kiếm trên Google Play, thẻ Mua sắm, Google Hình ảnh và Google Maps (bao gồm cả ứng dụng Maps).
Ngoài ra Quảng cáo có thể xuất hiện cùng với kết quả tìm kiếm trên các trang web đối tác tìm kiếm (Các trang web trong Mạng tìm kiếm hợp tác với Google để hiển thị quảng cáo và trang thông tin miễn phí về sản phẩm. Đối tác tìm kiếm sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của quảng cáo và trang thông tin trên Google Tìm kiếm đến hàng trăm trang web không phải của Google, cũng như YouTube và các trang web khác của Google) của Google
Các hình thức quảng cáo Google Ads
5 Hình thức quảng cáo google ads hiện nay
- Quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads)
- Quảng cáo hiển thị (Google Display Network)
- Quảng cáo mua sắm (Google Shopping Ads)
- Quảng cáo Video (Google Video Ads)
- Quảng cáo Ứng dụng toàn cầu (Google App Ads)
Trong đó 3 loại thường được sử dụng nhất là quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị và quảng cáo mua sắm. Nếu bạn mới bắt đầu thì nên chọn quảng cáo tìm kiếm
Xem thêm: Có nên dùng wordpress để làm website bán hàng?
Cần chuẩn bị gì trước khi chạy quảng cáo Google Ads?
- Tài khoản Gmail
- Bạn sẽ cần có 1 trang đích: có thể là web, blog, video, trang facebook, …
- Thẻ visa: có thể dùng thẻ trả trước hay sau đều được, có sẵn 200.000đ
- Tài khoản Google Ads: Tạo tài khoản Google Ads như thế nào? bạn có thể thực hiện theo các bước sau
Đăng ký tài khoản Google Ads thiết lập phương thức thanh toán
Tạo tài khoản Google Ads
Truy cập vào trang tạo quảng cáo Google ads , chọn bắt đầu ngay và đăng nhập vào gmail của bạn.
Bước 1: Tạo mục tiêu quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn. Có mục cho bạn lựa chọn, Bước này bạn cần xác định rõ xem doanh nghiệp của mình đang phù hợp với mục nào
- Tăng số lượng cuộc gọi điện thoại gọi tới doanh nghiệp: Chọn mục này nếu như khách hàng mới của bạn đến từ kênh điện thoại là chính).
- Tăng lượt bán hàng hoặc lượt đăng ký qua trang web: Hầu hết công việc kinh doanh của bạn được thực hiện trực tuyến (đặt hàng, đăng ký…)
- Tăng số lượng khách hàng ghé qua vị trí thực của bạn: Chọn mục này nếu như bạn có cửa hàng thực tế, muốn khách hàng đến tận nơi xem).
Nhưng bạn nên chuyển sang “chế độ chuyên gia trước” để hoàn thành việc tạo tài khoản trước, sau đó chúng ta sẽ quay lại thiết lập chiến dịch chi tiết sau.
Bước 2: Tiếp theo bạn chọn, “Tạo tài khoản mà không cần tạo chiến dịch”
Bước 4: Sau đó bạn chọn cẩn thận các thông tin đúng như sau, vì về sau bạn sẽ không thể thay đổi tùy chọn cài đặt này nữa:
- Quốc gia thanh toán: Việt Nam.
- Múi Giờ: (GMT+07:00) Giờ Việt Nam
- Tiền tệ: Đồng Việt Nam (VND ₫)
Để được Google gợi ý các mẹo tối ưu hóa việc chạy quảng cáo tốt hơn bạn có thể chọn option “Có, hay gửi cho tôi các mẹo hiệu quả…” và oàn thành bạn nhấp nút “GỬI”
Màn hình hiển thị bên dưới là bạn đã tạo tài khoản Google Ads thành công!
Cài đặt phương thức thanh toán
Bước 1: Tiếp theo ta chọn thiết lập phương thức thanh toán, góc tay trái bạn chọn cài đặt có biểu tượng bánh răng, sau đó sẽ có menu xổ xuống, chọn “Tóm tắt”.
Bước 2: Điền đầy đủ các trường thông tin như bên dưới, bạn có thể thiết lập thanh toán bằng MoMo hoặc thẻ Ngân hàng, sau đó nhấp Gửi là xong.
Vậy là bạn đã tạo thành công tài khoản quảng cáo Google Ads! Bây giờ bạn có thể bắt đầu chạy quảng cáo rồi đó.
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Google Ads hiêu quả chi tiết từ A-Z
Dưới đây là các bước hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads chi tiết từng bước cho người mới bắt đầu. Để chiến dịch có hiệu quả thì trước tiên bạn cần phải nghiên cứu, lựa chọn và chuẩn bị cho mình các từ khóa phù hợp
Lựa chọn từ khóa phù hợp
Bạn cần phải nghiên cứu và lựa chọn các từ khóa sản phẩm, dịch vụ của mình sao cho đáp ứng được các nhu cầu tìm kiếm của người dùng, nếu đáp ứng đúng như cầu của người dùng sẽ giúp bạn tăng khả năng số lượng chuyển đổi cho sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads.
Nhấp vào biểu tượng công cụ ở góc tay trái, rồi nhấp vào Công cụ lập kế hoạch từ khóa trong mục “Lập kế hoạch”.
Nhấp vào Khám phá các từ khóa mới.
Bạn có thể khám phá các ý tưởng từ khóa mới bằng hai cách sau:
- Bắt đầu bằng từ khóa: Nhập các từ có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, công cụ sẽ gợi ý các từ khóa có cùng số lượng tìm kiếm từ nhu cầu của người dùng
- Bắt đầu bằng trang web: Nhập một trang web bất kỳ và Google sẽ tìm các từ khóa có liên quan đến nội dung trên trang web đó.
Nhấp vào Xem kết quả.
- Sau khi nhấp vào “Xem kết quả”, bạn sẽ thấy một danh sách các từ khóa có liên quan đến trang web mà bạn đã nhập. Những từ khóa này chưa được thêm vào kế hoạch của bạn. Bây giờ, bạn có thể chỉnh sửa danh sách của mình bằng các bộ lọc và danh mục để giúp bạn tìm thấy các từ khóa phù hợp với kế hoạch của mình.
Nếu bạn chưa biết cách tìm lọc và phân nhóm từ khóa sao cho chính xác, đúng đối tượng, nhu cầu của khách hàng bạn có thể tham khảo: Hướng dẫn cách nghiên cứu từ khóa quảng cáo Google Ads hiệu quả nhất
Thiết lập quảng cáo Google Ads
Bước 1: Vào Tất cả chiến dịch → Chọn Chiến dịch mới → Nhấp vào Tải cài đặt chiến dịch. Bảng trên hiện ra để giúp bạn định hướng được những yếu tố cần thiết lập có để có một chiến dịch quảng cáo trên Google.
Có 3 thông tin bạn cần quan tâm:
- Doanh số
- Khách hàng tiềm năng
- Lưu lượng truy cập trang web
Bước 2: Cuộn chuột xuống bạn sẽ thấy mục chọn hai chiến dịch, tại mục này bạn có thể chọn chiến dịch:
- Quảng cáo tìm kiếm
- Quảng cáo hiển thị
- Quảng cáo mua sắm
- Quảng cáo video
- Quảng cáo Smart
Bước 3: Chọn chiến dịch doanh nghiệp bạn hướng tới
Bạn chọn các loại hình theo nhu cầu của doanh nghiệp, nếu bạn nên chọn khách hàng tiềm năng hoặc lưu lượng truy cập trang web và nhấp tiếp tục.
Bước 4: Cài đặt chiến dịch, ví dụ bạn chọn chiến dịch quảng cáo tìm kiếm
Lưu ý: Bạn cần chọn Tiếng Việt và cả Tiếng Anh. Mặc dù là phạm vi quảng cáo chỉ có ở Việt Nam nhưng một số phiên bản trình duyệt của Google có cài đặt ngôn ngữ tìm kiếm bằng Tiếng Anh thì quảng cáo của bạn vẫn được tiếp cận đúng người.
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn tạo cho mình một website chuyên nghiệp, chuẩn SEO. Hãy tham khảo dịch vụ của chúng tôi, đơn vị thiết kế website wordpress trọn gói, chuyên nghiệp tại Tmarketing.
Thiết lập ngân sách
Tại phần này, bạn sẽ setup ngân sách cho chiến dịch quảng cáo của mình theo từng ngày.
Đặt ngân sách chi tiêu mỗi ngày, ví dụ bạn đặt chi 200,000/ngày và tập trung vào số nhấp chuột nên tôi chọn Tối đa hóa số lượt nhấp. Ở thời điểm mới setup tài khoản quảng cáo hãy lựa chọn: Tôi sẽ đặt giá thầu của tôi theo cách thủ công. Sau đó nhấp NEXT
Thiết lập nhóm quảng cáo
Sau khi setup chiến dịch tiếp đến bạn setup nhóm quảng cáo, ở đây bạn chỉ cần đặt tên cho nhóm quảng cáo
Bạn có thể tìm các từ khóa liên quan bằng công cụ tìm kiếm từ khóa gợi ý của Google bên dưới băng cách nhập sản phẩm hoặc dịch vụ hay link website vào mục tương ứng bên dưới.
Hoặc điền các từ khóa mà bạn đã nghiên cứu và chọn lọc ở bước “lựa chọn từ khóa phù hợp” ở phần nội dung ban đầu chúng tôi đã hướng dẫn. Đến đây bạn điền tất cả các từ khóa bạn đã chọn lọc và chắc rằng các từ khóa đáp ứng nhu cầu tiềm kiếm của người dùng vào phần ô trống lớn bên dưới.
Lưu ý Tại bước này, bạn cần chọn dạng từ khóa theo 1 trong 4 hình thức đối sánh:
Đối sánh rộng
- Từ khóa đối sánh rộng có thể làm cho quảng cáo của bạn hiển thị nếu có ai đó tìm kiếm các biến thể khác của từ khóa
- Đối sánh rộng cho phép từ khóa kích hoạt quảng cáo của bạn hiển thị mỗi khi có ai đó tìm kiếm cụm từ đó, cụm từ tương tự, dạng số ít hoặc số nhiều, lỗi chính tả, từ đồng nghĩa và các biến thể từ gốc
- Cách viết từ khóa đối sánh rộng chúng ta viết bình thường, -vd giày nike, khi người dùng nhập các từ khóa như : giày nike đẹp, giá giày nike, nike sport, nike air max,…thì quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện
Đối sánh rộng có sửa đổi
- Từ khóa đối sánh rộng có sửa đổi cho phép quảng cáo của bạn hiển thị cho các tìm kiếm có bao gồm các từ trong từ khóa (Keyword), không cần phải theo thứ tự.
- Để sử dụng từ khóa đối sánh rộng có sửa đổi chỉ cần thêm dấu + đằng trước các từ, cụm từ trong từ khóa (Keyword) – vd +giày +adidas, khi người dùng nhập các từ khóa như : giày nam adidas, adidas đẹp cho nam…thì quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện
Đối sánh cụm từ
- Quảng cáo có thể hiển thị cho các cụm từ tìm kiếm bao hàm ý nghĩa của từ khóa. Ý nghĩa của từ khóa có thể được ngụ ý và cụm từ tìm kiếm của người dùng có thể là một dạng cụ thể hơn của ý nghĩa
- Thông qua kiểu khớp cụm từ, bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn, trong khi vẫn hiển thị quảng cáo cho những khách hàng có nhiều khả năng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất.
- Cách viết hãy đặt dấu ngoặc kép quanh từ khóa của bạn – vd “giày da nam”, khi người dùng nhập các từ khóa như : giày da nam, giày da nam giảm giá, giày da nam màu nâu…thì quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện
Đối sánh chính xác
- Quảng cáo có thể hiển thị cho các cụm từ tìm kiếm có cùng ý nghĩa hoặc có cùng mục đích với từ khóa đó. Trong số 3 tùy chọn so khớp từ khóa, kiểu khớp chính xác mang đến cho bạn khả năng kiểm soát nhiều nhất đối với những người nhìn thấy quảng cáo của bạn.
- Kiểu khớp chính xác được chỉ định bằng dấu ngoặc vuông – vd: [giày cho nam], khi người dùng nhập các từ khoa như: nam giới giầy, giày nam giới, giày nam, giày cho nam giới…thì quàng cáo của bạn sẽ xuất hiện
Tại đây bạn sẽ lựa chọn từ khóa – Đây là các cụm từ tìm kiếm có thể kích hoạt quảng cáo Ads của bạn xuất hiện bên cạnh các kết quả tìm kiếm
Cuối cùng bạn nhấp lưu và tiếp tục
Viết mẫu nội dung quảng cáo
Để viết mẫu quảng cáo từ khóa trên Google hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:
- Với mỗi mẫu quảng cáo từ khóa trên Google gồm: 7 tiêu đề, mỗi tiêu đề dài 30 ký tự và 2 phần mô tả dài 90 ký tự, tổng độ dài là 270 ký tự
- Cụm từ khóa chính cần xuất hiện 2 lần: 1 lần ở tiêu đề và 1 lần ở mô tả.
- Cần viết phần tiêu đề thu hút, ngắn gọn và dễ hiểu
- Không nên dùng ký tự đặc biệt vd như: (chẳng hạn như f1owers, fl@wers, Flowers!!!, f*l*o*w*e*r*s, F.L.O.W.E.R.S)
- Không nên sử dụng viết hoa quá mức hoặc phô trương, chẳng hạn như: HOA TƯƠI, HoA TưƠi, H.O.A.T.Ư.Ơ.I
- Không được thêm số điện thoại trong mô tả của quảng cáo vd: Thêm “Gọi 1-800-123-4567” vào phần mô tả của quảng cáo
Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu quảng cáo Google Ads ra nghìn đơn
Các trường khi bạn điền sẽ hiển thị trên Google như sau:
Sau khi điền đầy đủ các trường trên bạn nhấp vào nút “Lưu và tiếp tục” Sau đó nhấp Xuất Bản là xong
Lưu ý Google cấm các nội dung quảng cáo sau
- Hàng giả
- Các sản phẩm hoặc dịch vụ nguy hiểm.
- Tạo điều kiện thực hiện hành vi không trung thực.
- Nội dung không phù hợp.
- Lạm dụng mạng quảng cáo.
- Thu thập và sử dụng dữ liệu.
- Nội dung xuyên tạc.
- Nội dung khiêu dâm…
Tìm hiểu: Chính sách chạy quảng cáo Google Ads
Nếu sản phẩm dịch vụ của bạn nằm trong các nội dung trên khả năng bạn sẽ bị không được xuất bản mẫu quảng cáo của mình.
=> Không kém gì với hình thức quảng cáo Google Search Ads , quảng cáo mua sắm hay còn gọi là Google Shopping Ads được các công ty doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh sản phẩm ưu chuộng nhất hiện nay, một trong các ưu điểm của hình thức này là chiếm nhiều diện tích hơn, bắt mắt hơn, cung cấp thông tin chi tiết hơn giúp bạn target đối tượng chính xác hơn. Nếu mặt hàng bạn kinh doanh là sản phẩm bạn có thể tham khao bài viết Google Shopping Ads là gì? hướng dẫn cách chạy quảng cáo mua sắm A-Z
Một số lưu ý và những sai lầm thường gặp khi chạy quảng cáo Google Ads
Bạn là người mới, cần lưu ý một số các sai lầm như sau:
Lựa chọn sai từ khóa, chia từ khóa không chính xác
Lựa chọn sai từ khóa, từ khóa không phù hợp, hoặc phân chia nhầm nhóm. Bạn cần hiểu, phân tích rõ nhu cầu, tâm lý của người dùng bởi người dùng luôn tìm kiếm sát với những gì mà họ cần.
Chiến dịch quảng cáo của bạn bị ngốn ngân sách nhiều đột ngột nhưng có ít khách gọi, nhắn tin? Nguyên nhân do đâu? Bay màu cả triệu vì click tặc trong 1 giờ? Xem bài viết: 8 Cách chống click tặc google ads hiệu quả nhất hiện nay
Nội dung trang đích không đáp ứng được nhu cầu của người dùng
Quảng cáo Ads không hiệu quả, một trong các nguyên nhân phổ biến nhất là do nội dung trang đích dủa bạn không đáp ứng được nhu cầu của người dùng, không thu hút, không có các nút CTR. Nội dung tiêu đề khi một đường, nội dung trong bài làm một nẻo.
Không tối ưu quảng cáo thường xuyên
Bình thường các bạn mới hay set chiến dịch quảng cáo xong để đó, đây là một sai lầm thường hay mắc phải, sau khi set quảng cáo xong và theo dõi một thời gian xem chỉ số chuyển đổi tăng hay giảm, từ đó đánh giá đo lường, thay đổi hoặc bổ sung các từ khóa người dùng quan tâm để tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Chưa hiểu rõ nguyên lý hoạt động của Google Ads
Chưa hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của từng loại chiến dịch là một trong những sai lầm thường gặp nhất đối với người mới, khi không hiểu nguyên lý hoạt động của từng loại chiến dịch thì chẳng khác nào bạn đang đem tiền đi vứt qua cửa sổ.
Nếu như bạn chưa tự tin, sợ rủi ro hoặc không có thời gian, bạn có thể thuê các agency Google Ads đảm nhận trách nhiệm này. Tmarketing là một trong những công ty Agency chuyên chạy các dự án Google Ads lớn nhỏ tại Việt Nam uy tín, với hơn 5 năm kinh nghiệm, Tmarketing đã thực hiện trên 100 dự án lớn nhỏ, đem lại kết quả chuyển đổi cao giúp cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận khách hàng của họ một cách tốt nhất với chi phí tiết kiệm nhất.