Trước khi setup một chiến dịch quảng cáo Google Ads thì việc phân loại nghiên cứu từ khóa google Ads là một việc không thể bỏ qua. Mục đích của công việc nghiện cứu từ khóa này sẽ giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng, giảm chi phí và giảm bớt những rủi ro không như ý muốn. Bài viết này Tmarketing sẽ hướng dẫn cách phân tích, nghiên cứu từ khóa Google Ads làm sao cho chiến dịch cuẩ bạn được tối ưu nhất.
Một số thông tin bạn cần nắm trước nghi nghiên cứu từ khóa
Từ khóa quảng cáo Google Ads
Từ khóa là những từ hoặc cụm từ dùng để so khớp quảng cáo với những cụm từ mà mọi người đang tìm kiếm. Các loại so khớp từ khóa cho biết mức độ chặt chẽ mà từ khóa cần so khớp với cụm từ tìm kiếm của người dùng để quảng cáo được xem xét cho phiên đấu giá.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế web tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Các loại đối sánh từ khoá trong Google Ads
Đối sánh từ khóa: Loại đối sánh từ khóa giúp kiểm soát những tìm kiếm nào trên Google có thể kích hoạt quảng cáo của bạn. Vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng các đối sánh từ khoá dưới đây để tránh lãng phí ngân sách.
Loại đối sánh | Đối với Google Ads | Truy vấn tìm kiếm | Quảng cáo của bạn |
Đối sánh rộng | giày nike air | giày nike sport | Có hiện thị |
Đối sánh rộng có chỉnh sửa | +giày +nike +air | giày đẹp nike air | Có hiện thị |
Đối sánh cụm từ | “giày nike air” | giày nike air đỏ | Không hiện thị |
Đối sánh chính xác | [giày nike air] | giày nike air đỏ | Không hiện thị |
- Đối sánh rộng: Với đối sánh rộng quảng cáo của bạn có thể hiển thị trên các truy vấn tìm kiếm (cụm từ tìm kiếm) có lỗi chính tả, từ đồng nghĩa, cụm từ tìm kiếm liên quan và các biến thể có liên quan.
- Đối sánh rộng có chỉnh sửa: Hiển thị trên các truy vấn tìm kiếm khi tất cả các cụm từ được chỉ định bằng dấu + (hoặc biến thể gần của các cụm từ đó) theo bất kỳ thứ tự nào. Các từ khác có thể xuất hiện trước, sau hoặc giữa các cụm từ này.
- Đối sánh cụm từ: Hiển thị trên các truy vấn tìm kiếm khi Kết quả đối sánh của cụm từ (hoặc các biến thể gần của cụm từ) với các từ bổ sung trước hoặc sau.
- Đối sánh chính xác: Hiển thị trên các truy vấn tìm kiếm khi Kết quả đối sánh chính xác của cụm từ hoặc các biến thể gần đúng của cụm từ chính xác đó có cùng ý nghĩa.
Từ khóa phủ định
Đây là loại từ khóa ngăn một từ hoặc cụm từ nhất định kích hoạt quảng cáo của bạn. Quảng cáo của bạn không được hiển thị với bất cứ ai đang tìm kiếm cụm từ đó. Điều này còn được gọi là đối sánh phủ định.
Ví dụ: khi thêm “miễn phí” làm từ khóa phủ định vào chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo của mình, bạn yêu cầu Google Ads không hiển thị quảng cáo cho bất kỳ tìm kiếm nào có chứa cụm từ “miễn phí”. Trên Mạng hiển thị, quảng cáo của bạn ít có khả năng xuất hiện trên trang web hơn khi từ khóa phủ định khớp với nội dung trang web.
Các loại chủ đề từ khóa
Từ khóa thường chia làm 3 dạng chủ đề chính, từ khóa thương hiệu và từ khóa sản phẩm và dặc tính sản phẩm dịch vụ mà bạn muốn quảng cáo.
Sản phẩm những từ khóa chứa các sản phẩm cụ thể của dòng sản phẩm, loại sản phẩm dịch vụ.
- Vấn đề: Những từ khóa người dùng tìm kiếm khi phát sinh các vấn đề có liên quan đến sản phẩm dịch vụ.
- Giải pháp: Những từ khóa người dùng tìm kiếm về cách giải quyết các vấn đề có liên quan đến sản phẩm.
Thương hiệu những từ khóa có chứa thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn.
- Từ khóa có gắn tên thương hiệu của bạn
- Đối thủ: Những từ khóa có chưa thương hiệu sản phẩm dịch vụ của đối thủ.
Đặc tính sản phẩm/dịch vụ:
- Giá
- Địa điểm
- Hành động
- Thuộc tính
Xem thêm: Hướng dẫn Xampp download và sử dụng đúng cách
Cách phân tích, nghiên cứu từ khóa Google Ads hiệu quả
Hãy suy nghĩ giống như một khách hàng khi tạo danh sách
Hãy viết ra các danh mục chính của doanh nghiệp của bạn, sau đó viết ra những từ khóa hoặc cụm từ có thể nằm trong mỗi danh mục đó. Bao gồm các từ khóa hoặc cụm từ mà khách hàng sẽ sử dụng để mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Vd: Nếu bán giày dép thể thao nam, bạn có thể bắt đầu bằng một số danh mục cơ bản mà khách hàng sẽ sử dụng, chẳng hạn như “giày thể thao nam”. Bạn cũng có thể thêm “giày chơi quần vợt nam” hoặc “giày quần vợt nam” nếu bạn thấy các cụm từ này thông dụng cho sản phẩm của mình.
Áp dụng theo mô hình AIDA
Theo AIDA, có 4 bước giúp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì:
- Attention: Giai đoạn thu hút khách hàng
- Interest: Giai đoạn gây thích thú
- Desire: Giai đoạn khao khát
- Action: Giai đoạn ra quyết định
Theo từng giai đoạn khách hàng sẽ có từng mong muốn khác nhau và đưa ra các truy vấn khác nhau. Dựa vào đó chúng ta có thể bám sát và tối ưu được trang đích đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn.
Sau khi có được những chủ đề từ khóa, sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa có sẵn trên internet để tìm ra được list truy vấn tìm kiếm tương ứng với mỗi chủ đề từ khóa.
Bước 1: Với từ khóa chủ đề bạn đã được xác định, bạn dùng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Keywordtool.io hoặc Keyword Planner tìm ra list danh sách các từ khóa.
Khi tìm ra được list danh sách từ khóa, ta tiến hành chia nhóm theo các danh mục từ khóa lớn
Bước 2: Với mỗi từ khóa danh mục lớn, tiếp tục được đưa vào các công cụ để tìm ra các danh sách từ khóa liên quan với nó. Từ đó tiếp tục xác định từ khóa danh mục nhỏ.
Bước 3: Với mỗi từ khóa danh mục nhỏ, lặp lại bước trên để tìm được từ khoá về sản phẩm/dịch vụ.
Lưu ý là với mỗi chủ đề sẽ có ba lần nghiên cứu từ khóa được lặp lại xác định. Từ chủ đề xác định được từ khóa danh mục lớn -> từ khóa danh mục nhỏ -> từ khóa về sản phẩm..
Tiếp theo ta sẽ phân bổ Từ Khóa vào chiến dịch quảng cáo Google Ads
Sau khi nghiên cứu từ khoá, các từ khóa phải được chia vào các nhóm quảng cáo khác nhau.
Các nhóm quảng cáo phải đảm bảo 3 quy tắc sau:
- Tất cả các từ khóa trong 1 nhóm phải nói về 1 nhu cầu cụ thể của 1 sản phẩm/ dịch vụ
- Các từ khóa đồng nghĩa không nằm trong 1 nhóm quảng cáo
- Tất cả từ khóa trong nhóm quảng cáo phải có mặt trên mẫu quảng cáo
Còn lại các từ khóa không có liên quan nhưng không mang lại giá trị hoặc làm lãng phí ngân sách được liệt kê vào danh sách từ khoá phủ định. Nên loại các truy vấn tìm kiếm không có ích cho doanh nghiệp của bạn.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn phân tích, chi nhóm từ khóa phù hợp để khởi tạo chiến dịch quảng cáo Google Ads tối ưu và tiết kiệm chi phí nhất có thể.
Tiếp cận khách hàng, tăng doanh số với dịch vụ quảng cáo Google Ads