Keyword Research: Cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả

Nghiên cứu từ khóa là một trong những hoạt động quan trọng bởi chúng đem lại những giá trị cao và và lợi ích cao nhất mà bất kỳ ai làm trong lĩnh vực marketing cũng đang tìm kiếm. Không để bạn phải đợi lâu, chúng mình hãy cùng nhau tìm hiểu Keyword Research là gì nhé!

Keyword Research là gì?

Keyword Research ( hay còn gọi là từ khóa) là một từ hoặc cụm từ dùng để xác định một chủ đề, một khái niệm hay một đối tượng nào đó. Khi người dùng muốn tìm kiếm thông tin về chủ đề, khái niệm,…về đối tượng đó thì Google sẽ hiển thị những kết quả tìm kiếm dựa trên công cụ tìm kiếm.

Chúng cũng liên quan đến việc phân tích và só sánh các từ kháo để tìm ra được những cơ hội tốt nhất.

Keyword Research quan trọng như thế nào?

Tại sao nghiên cứu từ khóa lại quan trọng ? Bới đây chính là cách duy nhất để chúng tìm ra rằng mọi người đang nhập những gì vào công cụ tìm kiếm. Từ đó tránh được việc, bạn viết những nội dung mà ít người hoặc không ai tìm kiếm, đây cũng là nguyên nhân khiến cho  90,63% trang web không nhận được lưu lượng truy cập từ Google. 

 

Bên cạnh đó, Keyword Research cũng giúp bạn trả lời được các câu hỏi như sau:

  • Tôi nên tạo nội dung nào để xếp hạng cho từ khóa này
  • Những người đang tìm kiếm từ khóa này có khả năng trở thành khách hàng của tôi hay không
  • Độ khó để xếp hạng cho từ khóa này
  • Tôi sẽ nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập từ việc xếp hạng cho từ khóa này

Từ đó, bạn có thể đề ra những chiến dịch khôn ngoan.

Xem thêm

Lợi ích của việc nghiên cứu từ khóa?

Biết được nhu cầu của khách hàng

Bạn không thể xây dựng một nội dung “tùy hứng”, nghĩ gì viết đó trên trang web của bạn được, vì mục đích chính mà chúng ta hướng đến chính là tới tay người đọc. Khi triển khai bài viết, những từ khóa phải đáp ứng được Insights của khách hàng mục tiêu.

Bạn phải đề ra xem Khách hàng mục tiêu là ai ? Họ cần gì? Ho muốn biết những gì mà bạn đang làm,…Từ đó xây dựng nghiêm túc toàn bộ từ khóa cho trang web của bạn.

Tối ưu chi phí quảng cáo, SEO tự nhiên

SEO là một chiến lược đường dài, chúng khách với quảng cáo và đòi hỏi bạn phải tiết kiệm ngân sách bởi có những lúc bạn chi rất nhiều nhưng nhận lại chẳng được bao nhiêu. Và SEO là phương án giúp bạn tiết kiệm chi phí đúng đắn và hữu ích

Xem thêm:  Canonical là gì? Sử dụng canonical thế nào cho hiệu quả?

Hiểu khách hàng để triển khai email marketing/ campaign

Dựa trên việc nghiên cứu từ khóa,  bạn có thể triển khai những chiến dịch, email marketing một cách hiệu quả nhất đến với khách hàng. Chẳng hạn, như khách hàng muốn tìm kiếm sản phẩm kem dưỡng da cho da dầu và bạn có thể gửi email marketing để tìm kiếm khách hàng.

Triển khai remarketing/ building link

Từ những từ khóa đã được xác định sẵn, bạn có thể triển khai thêm các hoạt động reamarketing để tìm kiếm thêm các khách hàng tiềm năng. Đối  với link building, bạn có thể xây dựng phễu marketing để tìm kiếm thêm các khách hàng, tương tác link nội bộ và building link đẩy nhanh quá trình SEO lên top đầu tìm kiếm.

Phân loại từ khóa

Từ khóa ngắn (Fat Head Keyword)

Từ khóa ngắn là những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn và có mức độ cạnh tranh cao, chúng thường bao gồm từ 1 -2 từ và ít khi thể hiện rõ mục đích của người tìm kiếm. Chẳng hạn như: tin tức, oto, nhà,…

Đối với các trang web có thứ hạng cao với những từ khóa này, thông thường được coi là những trang web được đánh giá là có uy tín. 

Từ khóa trung bình (Midle Keyword)

Từ khóa trung bình là từ khóa bao gồm 2- 3 từ, ví dụ như: công ty SEO, vé máy bay,…hoặc 4 từ khóa: du lịch Hạ Long, phòng khám da liễu,….Những từ khóa loại này thông thường vẫn là những từ khóa có độ cạnh tranh cao và lượng tìm kiếm khá lớn

Cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả

Chúng ta có thể nghiên cứu từ khóa SEO thông qua nhiều cách thức khác nhau, tuy nhiên dù bạn có nghiên cứu theo cách truyền thống hoặc dùng công cụ hỗ trợ nghiện cứu thì các bước thực hiện về cơ bản đều giống nhau. Sau đây sẽ là bước nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả:

Tìm hiểu ngách (Niche) của bạn

Trước khi tìm hiểu sâu chủ đề hoặc thị trường ngách của mình, bạn phải khám phá ra những khía cạnh mới mẻ của chiến lược marketing đầu tiên, từ đó khai thác ra những ý tưởng mới và đột phá. Làm thế nào để có thể tìm ra được những từ khóa ngách? Mình có một vài gợi ý có thể giúp cho bạn đây:

  • Tìm những từ, cụm từ được khách hàng dùng để mô tả sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp của bạn
  • Đặt mình vào vị trí của khách hàng để nghĩ tới những từ mà họ nghĩ có thể dùng để tìm kiếm
  • Than gia các diên đàn, mạng xã hội để tìm ra nỗi đau của khách hàng (Paint Point) liên quan đến chủ đề hoặc thị trường ngách.

Xác định mục tiêu

Việc bạn xác định được mục tiêu rõ ràng, cụ thể từ ban đầu sẽ giúp cho bạn có một lộ trình cụ thể cho chiến lược kinh doanh và kế hoạch thực hiện SEO, từ đó định hướng nội dung cho các bài viết chuẩn SEO.

Bạn nên lưu ý, những từ khóa mà bạn chọn phải gắn liền với mục tiêu của bạn và chúng được sử dụng cho các phân khúc khác nhau trong phễu content marketing. 

Lên danh sách các chủ đề liên quan

Dựa trên lĩnh vực của doanh nghiệp và mục tiêu mà bạn hướng đến, hãy chia nhỏ chủ đề lớn và lên một danh sách nhiều chủ đề mà bạn muốn đưa chúng lên TOP Google. Tuy nhiên, những chủ đề ấy cần phải có sự liên quan và có tầm quan trọng đối với doanh nghiệp và phải phù hợp với chân dung khách hàng. 

Xem thêm:  Referral traffic là Gì? Vai trò Của Referral traffic Đối với Website

Bạm phải đặt câu hỏi rằng: “Khách hàng tiềm năng của mình thường tìm kiếm chủ đề dạng gì trên thanh công cụ tìm kiếm?”

Từ những danh mục các chủ đề này, bạn sẽ phát triển thành nhiều từ khóa tương thích với mỗi mục khác nhau.

Lập danh sách từ khóa hạt giống

Sau khi bạn có được một danh sách những danh mục chính và đã được chia thành nhiều chủ đề phụ, bạn có thể bắt đầu xây dựng nên một danh sách từ khóa hạt giống. Và lưu ý rằng, các từ khóa này phải liên quan tới chủ đề, có khả năng được nhiều khách hàng mục tiêu tìm kiếm. 

Bạn có thể dựa vào từ khóa hạt giống hoặc từ khóa ngắn để làm cơ sở nghiên cứu từ khóa. Bên cạnh đó , chúng còn giúp cho bạn xác định được thị trường ngách và các đối thủ cạnh tranh khác.

Việc tìm dạng từ khóa này không hề khó khăn, bạn chỉ cần mô tả sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu một cách đơn giản và nghĩ tới cách mà người dùng có thể nhập và tìm kiếm kiếm trên Google.

Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa

Thời đại công nghệ thông tin phát triển, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ đề tìm kiếm từ khóa ngay từ ban đầu. Lợi ích của việc làm này là giúp bạn có được một cái nhìn bao quát cho toàn bộ chiến lược SEO và viết content cũng như tránh việc đi quá xa, quá lan man và không đúng trọng tâm trong lúc tìm từ khóa.

Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của khách hàng

Google đã có những thuật toán thông minh, chúng biết cách so sánh thuật ngữ tìm kiếm với các truy vấn từ người dùng nhằm hiểu hơn về mục đích tìm kiếm. Có nhiều yếu tố tác động đến hành vi tìm kiếm của khách hàng, ví dụ như:

  • Liệu họ có muốn tìm một trang web cụ thể?
  • Liệu họ có muốn đặt ra câu hỏi để tìm câu trả lời?
  • Liệu họ có muốn mua một sản phẩm nào đó?

Bạn hãy đặt bản thân của mình vào vị trí của khách hàng để coi xem họ đang có suy nghĩ, đang có nhu cầu như thể nào. Từ đó giải quyết được những thắc mắc về lý do họ search chủ đề và cách họ nhập truy vấn.

Sau khi có những thông tin trên bạn có thể điều chỉnh hướng đi tìm từ khóa SEO. Tuy nhiên, nếu bạn bạn có được những từ khóa liên quan trực tiếp đến nhu cầu của khách hàng thì điều này sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.

Xác định từ khóa dài

Nếu các từ khóa hạt giống thường ngắn gọn, liên hệ chính với sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp của bạn thì những từ khóa dài có nhiệm vụ mô tả chi tiết và liên quan mật thiết hơn với chủ đề phụ.

Vì thế, chúng ta sử dụng từ khóa dài để dễ dàng đánh trúng với ý định tìm kiếm thông tin của khách hàng mục tiêu.  Các từ khóa dài sẽ có độ tập trung cao tới chủ đề hoặc một sản phẩm nhất định nào đó. Chính vì thế mà chúng dễ thu hút những khách hàng thật sự quan tâm và tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. 

Định vị đối thủ cạnh tranh

Ông bà ta có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, thay vì dừng lại ở việc nghiên cứu từ khóa cho riêng thương hiệu của mình, chúng ta cần phải nghiên cứu xem đối thủ của mình họ đang làm gì. Càng hiểu rõ, bạn sẽ thực hiện SEO thành công, đồng thời cũng có cơ hội để tìm ra những từ khóa thích hợp với độ cạnh tranh từ thấp đến trung bình

Xem thêm:  Hướng dẫn 6 bước SEO Google Map đơn giản từ A - Z

Bạn có thể sử dụng công cụ như Keyword Tool Pro,…Bạn chỉ cần việc thả URL của đối thủ vào ô tìm kiếm, công cụ sẽ giúp bạn phân tích và hiển thị tất cả các từ khóa được xếp hạng cao ở trang web ấy. Thật đơn giản phải không nào!

Một số công cụ nghiên cứu từ khóa

Keyword Everywhere

Đây là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí mà mình yêu thích nhất. Bởi chúng giúp hiển thị những từ khóa ở mọi nơi trên trang web như Youtube, Google Analytics, Bing,….

Tuy nhiên công cụ này chỉ hỗ trợ tiếng anh, bạn có thể lấy tiếng anh làm gợi ý cho tiếng Việt ( phải dịch). Đồng thời, bạn cũng phải kiểm tra lại lượng search vì tiếng anh và tiếng Việt sẽ khác nhau.

Ubersuggest

Công cụ này là một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí và điểm đáng tiếc chính là không có hỗ trợ Tiếng Việt. Công cụ này sẽ lấy những từ khóa được gợi ý từ Google Suggest nhưng sẽ có thêm nhiều số liệu thống kê hơn.

Google Keyword Planner

Đây chính là kho dữ liệu cung cấp thông tin về từ khóa đầy đủ và chuẩn nhất, tất cả đều đến trực tiếp từ Google nên bạn hoàn toàn có thể tin cậy vào chúng. Tuy nhiên khi xét về một phương diện nào đó, thì công cụ này sẽ giúp tối ưu Google Adwords hơn là SEO. Nhưng chúng ta vẫn có thể sử dụng chúng như một danh sách để làm ý tưởng.

Bên cạnh những công cụ trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm các công cụ khác như Ahref (công cụ kiểm tra từ khóa, kiểm tra backlink,…), SEMrush,….

Một số lưu ý khi nghiên cứu từ khóa

  • Mức độ phù hợp của từ khóa: Bạn phải cân nhắc xem từ khóa đó có liên quan đến chủ đề của trang web hay không. Có thể từ khóa ít liên quan đến chuyển đổi nhưng lại thu hút một lượng truy cập dồi dào, sau một thời gian bạn sẽ nhận ra tỷ lệ chuyển đổi thấp một cách đáng thất vọng.
  • Mức độ cạnh tranh của từ khóa SEO: bạn phải nghiên cứu xem đối thủ của mình họ đang làm gì, khi biết được cặn kẽ thì bạn có thể chọn lọc ra được những từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp và trung bình để dễ SEO
  • Khối lượng tìm kiếm của từ khóa: từ khóa mà bạn tìm kiếm có thể hay ho và thú vị nhưng chúng lại chẳng được ai tìm kiếm thì việc bạn đưa nó lên trang nhất cũng không có ý nghĩa gì cả. 
  • Tỷ suất hoàn vốn (ROI) của từ khóa: xét cho cùng, khi các doanh nghiệp đầu tư vào content marketing, họ đều mong muốn đạt được một mức lợi nhuận nhất định. Lượng truy cập mà từ khóa kéo về cho website có gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hay không. Bạn không thể dành thời gian để cân nhắc nên SEO từ khóa nào cho từng trang và với quyết định của bạn, hãy đảm bảo rằng chúng sẽ thu hút được đối tượng khách hàng mục tiêu.

Vậy là Tmarketing chúng mình đã chia sẻ cho các bạn các kiến thức liên quan đến Keyword Research và cách nghiên cứu từ khóa để lên top SEO. Chúng thật đơn giản và dễ hiểu đúng không nào?

Hãy tiếp tục đồng hành và theo dõi chúng mình nhé!

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *

style> body {font-family: sans-serif!important;}