Thời đại công nghệ bùng nổ, viêc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết, đặc biệt là từ những người nổi tiếng trong các lĩnh vực mà chúng ta theo dõi. Họ có sức ảnh hưởng và có thể truyền tải thông điệp đến công chúng một cách nhanh chóng. Đó là lý do vì sao KOL Marketing ra đời và phát triển mạnh mẽ như hiện nay và đương nhiên rằng trong tương lai sẽ càng phát triển hơn.
Vậy KOL Marketing là gì và hiệu quả ra sao? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu nhé!
- KOL là ai?
- Vậy KOL Marketing là gì?
- Phân loại KOL
- Phân biệt KOL và INFLUENCER
- Lợi ích của Kols Marketing là gì?
- Cách lựa chọn KOL phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn
- Triển khai KOL Marketing sao cho hiệu quả
- Sử dụng KOL Marketing sao cho hiệu quả?
- Một số KOL nổi tiếng tại Việt Nam năm 2021
- Những chiến dịch KOL Marketing thành công nhất từ trước đến nay
- Lưu ý khi sử dụng chiến lược KOL Marketing
- Một số rủi ro có thể gặp phải
KOL là ai?
KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leader, nghĩa là những người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó, ý kiến của họ có tác động nhất định đến đông đảo người quan tâm.
Thực ra KOL đã có từ rất lâu nhưng hiện nay KOL đã trở nên rất phổ biến, đặc biệt là trên các nền tảng Internet. KOL có thể là chuyên gia, ca sĩ, diễn viên hoặc người viết blog hoặc người viết video có ảnh hưởng.
Nói một cách đơn giản, ý kiến của KOL tương tự như việc bạn đến nhà hàng ăn cơm, và bạn siêu hài lòng với món ăn ngon và cách phục vụ của cửa hàng, sau đó bạn cho bạn bè và người thân nhận xét, họ sẽ “sớm” tin rằng dựa trên kinh nghiệm của bạn, hãy đến nhà hàng để thưởng thức cơm tấm. Với KOL, đối tượng hướng tới của “người bạn” này là hàng trăm, thậm chí hàng triệu người.
Ví dụ: Trong lĩnh vực ẩm thực KOL sẽ là các đầu bếp nổi tiếng, chuyên gia nghiên cứu về ẩm thực. Trong lĩnh vực sức khỏe KOL sẽ là các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng… Trong lĩnh vực pháp luật KOL sẽ là các luật sư, công an. Hay các nghệ sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng, Hoài Linh, Trấn Thành… cũng là một KOL trong lĩnh vực nghệ thuật.
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, mỗi KOL chỉ chuyên về một lĩnh vực cụ thể và thường được mời ở những lĩnh vực liên quan đến ngành nghề của mình. Chẳng hạn, không ai mời một bác sĩ để đến với các chương trình về tư vấn pháp luật và ngược lại. Nên việc lựa chọn KOL sẽ ảnh hưởng đến kết quả Marketing khá nhiều
Vậy KOL Marketing là gì?
KOL Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL này, mời họ về quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, khiến họ dễ thực hiện chuyển đổi hơn.
Trong môi trường truyền thống, KOL Marketing có thể áp dụng qua các chương trình truyền hình, đoạn quảng cáo trên tivi hay báo giấy…Khi chuyển sang môi trường online, KOL Marketing được áp dụng rộng rãi trên các kênh mạng xã hội, website chia sẻ kiến thức hay các kênh chia sẻ video…
Để hiểu rõ hơn KOL là gì trong Marketing bạn xem qua ví dụ sau:
Ví dụ: Đầu bếp Phạm Tuấn Hải là một KOL Việt Nam liên quan đến lĩnh vực ẩm thực. Nhãn hàng Anlene đã lựa chọn ông để quảng cáo cho sản phẩm sữa Anlene cà phê vì họ nhận thấy ông là một KOL tiềm năng, có thể tác động tốt đến khách hàng. Bởi là một đầu bếp nên kiến thức chuyên môn về thực phẩm tốt cho sức khỏe của ông khá đáng tin. Đồng thời, độ tuổi của KOL này cũng khá phù hợp với đối tượng khách hàng của nhãn hàng nên đây là sự lựa chọn hợp lý.
Phân loại KOL
KOL được chia thành 03 nhóm chính: Celebrity, Influencer, Mass Seeder.
- Celebrity (thường gọi là Celeb): Là những người nổi tiếng, các ca sĩ, diễn viên hạng A có lượng fan đông đảo và có sự ảnh hưởng lớn tới cộng đồng như Beyoncé, nhà Kardashian – Jenner, Taylor Swift, Cristiano Ronaldo…
- Influencer (người gây ảnh hưởng): Là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Không chỉ có doanh nhân, ca sĩ, blogger, nghệ sĩ hài… mà bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành một influencer.
- Mass seeder: Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Những nhân vật Mass seeder thường là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/ influencers – nhằm quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này
Phân biệt KOL và INFLUENCER
Phạm vi phủ sóng
Influencer là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram, TikTok. Do đó, bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành người ảnh hưởng đến đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào lĩnh vực mà họ hoạt động, hoặc mục đích sử dụng mạng xã hội mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau.
KOL có thể hoạt động mạnh mẽ như influencer trên mạng xã hội. Dù vậy, cũng có những KOL không hoạt động trên mạng xã hội nhiều như diễn viên, ca sĩ,… Nhưng họ vẫn có một lượng lớn người ủng hộ đông đảo.
Khả năng tương tác
Influencer là những người trực tiếp tương tác với khách hàng, trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bản thân quảng cáo. Tạo cảm giác chân thực, thiện cảm và gần gũi với fan hâm mộ hơn. Bất kỳ thắc mắc liên quan về đời sống, kiến thức chuyên môn đều được họ giải đáp, do đó họ có được lượng người theo dõi trung thành. Dẫn đến những chiến dịch marketing thành công rất lớn.
KOL có thể có nhiều người theo dõi hơn, nhưng khi quảng cáo họ không thể tương tác tốt với người hâm mộ. Đa phần nhờ ekip hay trợ lý được ủy thác làm công việc này. KOL phù hợp làm đại sứ thương hiệu hơn quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
Lượng người theo dõi
- Nano influencer: 0 – 10.000 người theo dõi
- Micro influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi
- Macro influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi
- Mega influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi
Hầu hết influencer là macro influencer, nhưng nano và micro influencer đang dần phổ biến hơn
Độ phủ
Một sự khác biệt đáng chú ý giữa KOL và Influencer là độ phủ rộng tầm ảnh hưởng của họ. Danh tiếng và sự công nhận của KOL có thể bị giới hạn trong một khu vực cụ thể. Có thể là một thị trấn nhỏ, một thành phố, một tiểu bang hoặc thậm chí là một quốc gia. Ví dụ bạn là một KOL hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc tại đất nước Việt Nam thì chỉ có người dân trong nước hoặc những người Việt định cư ở nước ngoài biết đến bạn, người nước ngoài hoàn toàn không biết bạn là ai, bạn làm gì.
Còn khi bạn là Influencer thì người hâm mộ sẽ phủ rộng trên toàn cầu vì Internet không có giới hạn. Nếu bạn gây được sự hứng thú cho người xem, bạn sẽ được nhiều người biết đến. Tại sao influencer lại có thể lan tỏa rộng đến vậy bởi internet có mặt khắp mọi nơi, các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram đều có mặt ở hầu hết mọi quốc gia vì vậy khi bạn là Influencer thì mức độ phủ sóng của bạn sẽ là toàn cầu.
Quỹ thời gian và phong cách làm việc
Chắc chắn rằng, cả KOL và Influencer phải có kiến thức chuyên môn về một chủ đề. Nhưng một trong những khác biệt giữa họ chính là cách thức làm việc.
Influencer dành hầu hết thời gian hoạt động trên các mạng xã hội, họ sẽ đầu tư vào video, hình ảnh. Để truyền tải thông điệp đến người hâm mộ và thông qua mạng xã hội để trao đổi với fans. KOL thì ngược lại họ dành phần lớn thời gian vào lĩnh vực chuyên môn của bản thân. Họ chỉ dành thời gian cho mạng xã hội vào những lúc rảnh rỗi. Họ không thể dành cả ngày để sáng tạo nội dung. Giao lưu với người hâm mộ của mình như những Influencer được.
Vì hai phong cách làm việc trái ngược nhau dẫn đến việc Influencer được xem là “bậc thầy” trong giao tiếp. Các fans của họ sẽ luôn luôn thấy họ xuất hiện bên cạnh mình. Xen kẽ vào cuộc sống hàng ngày của mọi người dẫn đến việc tỷ lệ tương tác giữa KOL và Influencer khác biệt đến vậy.
KOL và Influencer đều là những người có chuyên môn nhưng họ có những thế mạnh riêng. Vậy nên, tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch mà thương hiệu cần để lựa chọn KOL hoặc Influencer hợp lý. Nếu thương hiệu muốn ra mắt một sản phẩm mới hoặc muốn tăng doanh số bán hàng thì thương hiệu nên lựa chọn Influencer. Ngược lại nếu muốn phủ sóng thương hiệu, gia tăng độ nhận diện thì KOL là lựa chọn hoàn hảo.
Báo giá thiết kế website thương mại điện tử tại Tmarketing, đơn vị thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp.
Lợi ích của Kols Marketing là gì?
KOL marketing là xu hướng quảng cáo rất được ưa chuộng và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay dựa vào mức độ phủ sóng mạnh mẽ của internet và số lượt người đăng ký và sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, TikTok…ngày càng gia tăng.
Không phải ngẫu nhiên mà doanh nghiệp chấp nhận bỏ một khoản tiền tương đối lớn với nhiều điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng để cạnh tranh mời một nhân vật nổi tiếng phối hợp truyền thông. KOL marketing mang đến cho doanh nghiệp khoản lợi nhuận nhiều hơn những gì mà doanh nghiệp bỏ ra, không chỉ về tiền bạc mà con về cả danh tiếng – thứ không thể dùng tiền mua được. Lợi ích của KOL marketing có thể kể đến như:
KOL Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu
KOL giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn Google ADS hay Facebook ADS bởi bản thân họ đã có một lượng và một đối tượng người theo dõi nhất định. Chẳng hạn như việc các nhãn hàng nước uống giải khát như Pepsi kết hợp với những KOLs như ca sĩ Isaac, Đông Nhi trong các chiến dịch quảng cáo bởi người hâm mộ của họ phần lớn là người trẻ mà đối tượng của sản phẩm lại hướng đến những người trẻ tuổi. Do đó, hiệu quả mang lại chắc chắn sẽ cao.
Gia tăng mức độ uy tín của sản phẩm/dịch vụ với khách hàng
Theo kết quả khảo sát của Nielsen, có tới 92% khách hàng cho rằng họ tin tưởng lời khuyên sử dụng sản phẩm từ người nổi tiếng hơn so với khi bị tác động bởi các quảng cáo truyền thống. Điều này nhấn mạnh đến kết quả đạt được của một chiến dịch KOLs thành công. Việc những KOL trải nghiệm và đánh giá về chất lượng sẽ tăng thêm sự tin tưởng đối với người dùng trực tuyến và thúc đẩy hành vi mua hàng cao hơn.
Vì sao khách hàng lựa chọn tin tưởng vào các KOL? Bởi trước hết KOL là những những có sứ ảnh hưởng. Lời nói, chia sẻ của họ chắc chắn sẽ có sức nặng và uy tín hơn so với việc tự bản thân doanh nghiệp thực hiện một chương trình quảng cáo, tiếp thị sản phẩm. Khách hàng thường ít có cơ hội được tiếp cận thông tin đầy đủ về một loại hàng hay dịch vụ nào đó. Điều giá trị của một KOL, đó chính là tiếng nói của họ về một vấn đề có sự chính xác và giá trị tham khảo cao hơn. Do vậy, khách hàng đặt niềm tin vào những người nổi tiếng mà mình yêu thích.
Lấy ví dụ như một nhà hàng mở ra rất bình thường và chẳng mấy ai quan tâm cho đến khi có một nhân vật nổi tiếng nào đó là ca sĩ, diễn viên hay food blogger đến ăn và review, check in trên trang cá nhân thì rất nhanh chóng khách hàng sẽ tìm đến nhà hàng đó để được “có chung trải nghiệm” với người nổi tiếng. Vậy là không cần mất nhiều công sức quảng cáo mỗi ngày trên nhiều kênh thông tin tốn kém mà thương hiệu vẫn được khách hàng biết tới. Đó chính là lợi ích của KOL marketing.
Giúp thương hiệu tăng mức độ nhận diện
Rất khó để một thương hiệu mới có thể được biết đến nếu không có một chiến lược marketing hiệu quả. Trong thị trường Online Marketing với vô vàn các đối thủ cạnh tranh khác nhau như hiện nay, những thương hiệu sử dụng những phương thức quảng bá như KOL marketing sẽ có ưu thế hơn bởi những đánh giá, nhận định từ các KOL sẽ giúp cho thương hiệu lan tỏa ưu điểm, trở nên nổi bật hơn trong mắt khách hàng.
Thường thì những thương hiệu lớn sẽ rất ít khi chỉ kết hợp với 1 KOL mà nhiều KOL để tăng hiệu quả cho chiến dịch truyền thông của mình. Bởi lẽ KOL marketing không dành cho riêng bất cứ ai, ai nhanh tay, ai biết cách tận dụng sẽ là người giành được chiến thắng trong cuộc chiến cạnh tranh thương hiệu. Điều đó giải thích vì sao, chỉ một sự kiện ra mắt xe mà Vinfast mời đến hơn trăm KOL cùng tham dự.
Xem thêm: Session là gì? Tổng quan về Session
Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO
KOL có tác động mạnh mẽ tới khách hàng. Khi KOL đăng một bài viết nói về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nào đó đi cùng với link dẫn tới website sẽ giúp tăng lượt click và cải thiện SEO cho web đó. Tuy nhiên để có thể mang lại giá trị chuyển đổi cao từ hoạt động Marketing KOLs thì điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng cùng với một website được thiết kế bắt mắt và thu hút.
Một sản phẩm chất lượng, uy tín đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cùng với một trang web được thiết kế nổi trội sẽ là yếu tố tiên quyết để khách hàng thực hiện mua sắm sản phẩm và quay lại cho các chiến dịch Marketing sau. Vì vậy, bên cạnh việc tập trung vào chất lượng sản phẩm thì sở hữu một website chất lượng chính là điều mà doanh nghiệp cần chú trọng.
Thúc đẩy doanh số, gia tăng lợi nhuận bán hàng
Mục tiêu cuối cùng của mọi hoạt động tiếp thị chính là doanh số và lợi nhuận thu về. Sử dụng KOL hiệu quả trong các campaign mang tính chất “push trend” cho thương hiệu trên các mạng xã hội trong khoảng thời gian ngắn sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh thời gian hoàn thành mục tiêu KPI đề ra, sự tương tác với khách hàng và những đơn hàng mới cũng gia tăng.
Cách lựa chọn KOL phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn
Sự liên kết và sự phù hợp được ưu tiên đầu tiên
Khi xem xét lựa chọn các KOL tiềm năng cho chiến dịch KOL marketing cho công ty hay doanh nghiệp của bạn, bạn cần phải xem xét nhiều khía cạnh khác nhau để chọn ra các KOL mà nếu hợp tác sẽ đem lại cho bạn giá trị tương đương với số tiền bạn bỏ ra và có kết quả chiến dịch như mong muốn.
Những điểm ta có thể xét tới có thể kể tới như KOL này có phải là Celeb hay không? (Celeb là gì ta đã nhắc tới bên trên) lượng follower của KOL này như thế nào, liệu những followers này có thật là một đối tượng khách hàng tiềm năng và có khả năng mua hàng của bạn hay không, lời nói của những KOL tiềm năng này có thật sự được tin tưởng và có thể thuyết phục người ta mua hàng của bạn hay không. Ngoài ra ta có thể xét đến liệu giá tiền bạn bỏ ra có xứng đáng để thuê họ làm KOL cho bạn hay không. Ta có thể thấy lựa chọn một con phù hợp cũng không dễ dàng chút nào.
Trình độ chuyên môn của KOL và đam mê
Liệu KOL ấy có đủ kiến thức và thông tin chuyên môn để có thể giới thiệu, review, đề xuất sản phẩm của bạn đến mọi người hay không? Hãy nhớ, những người có đủ kiến thức sẽ giúp người xem nhận ra được những lợi ích, những điều hay để họ có thể bỏ tiền ra để mua sản phẩm của bạn. Còn nếu ngược lại, KOL của bạn không có kiến thức chuyên môn và nói năng không cẩn thận về hàng của bạn, bên cạnh việc ảnh hưởng đến danh tiếng của KOL, điều này còn khiến khách hàng có cái nhìn xấu hơn về sản phẩm của bạn, đồng thời
Sự tin cậy và kinh nghiệm
Ngoài những điều trên, ta cũng cần phải xem xét rằng liệu người KOL tiềm năng đó đã từng làm ở đâu hay có những kinh nghiệm làm KOL như thế nào. Liệu họ có làm tốt? Những công ty ấy có vui vẻ, hài lòng với quá trình làm việc của họ hay không và ta có thể đủ tin tưởng để giao hình ảnh khách hàng đến cho họ hay không. Từ đấy ta mới có thể xem xét để chọn họ làm KOL được
Kỹ năng giao tiếp
Đây là điều tối cần thiết với các KOL. Nếu họ thiếu kỹ năng giao tiếp, họ sẽ không thể tương tác với nhóm khách hàng của bạn và đem đến những lợi ích về danh tiếng hay thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn. Đôi khi họ cũng không thể gia tăng sự tin tưởng của các Followers lên sản phẩm của bạn nên hãy suy xét cẩn thận cùng vấn đề này nhé.
Triển khai KOL Marketing sao cho hiệu quả
Khi KOL đứng ra quảng cáo một sản phẩm nào đó sẽ được coi là KOL Marketing. Khi đó, hình ảnh của KOL sẽ gắn liền với sản phẩm.
Các hình thức của KOL Marketing hiện tại rất đa dạng. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn một vài hình thức phổ biến, được nhắc tới và sử dụng nhiều nhất trong thực tế. Cùng xem nhé:
- KOL thực hiện quay video Youtube review sản phẩm. Ở đây, các sản phẩm có thể là mỹ phẩm, đồ điện, đồ gia dụng hay đơn giản là các sản phẩm chăm sóc cuộc sống thường ngày.
- Nhãn hàng kết hợp với KOL thực hiện quay clip/ video quảng cáo chuyên nghiệp. Sau đó, video này sẽ được phát trên các phương tiện truyền thông. Đôi khi, clip cũng có thể được phát dạng chèn quảng cáo Youtuber, facebook…
- KOL đứng ra làm đại sứ trong những sự kiện của nhãn hàng.
- Các KOL trực tiếp đăng bài giới thiệu sản phẩm lên trang cá nhân, kênh của mình. Đây cũng là một hình thức quảng bá.
Sử dụng KOL Marketing sao cho hiệu quả?
Nhiều doanh nghiệp đồng ý với nhau rằng KOL Marketing là hình thức truyền thông khá tốt, lập tức thu nhận được phản hồi khách hàng. Tuy nhiên, một vấn đề mắc phải hiện nay, không phải doanh nghiệp nào cũng lựa chọn chính xác KOL marketing.
Đề đem lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch sử dụng KOL Marketing cần lưu ý điều gì?
KOL Marketing đúng người đúng lĩnh vực
Các doanh nghiệp khi làm truyền thông, quảng cáo cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai? Mục đích của chiến dịch là gì? Từ đó mới “khoanh vùng” được KOL phù hợp.
Ví dụ: Năm 2018, một loạt các KOL là ngôi sao hạng A của showbiz Việt được lựa chọn cho chiến dịch quảng cáo của dòng xe Yamaha Grande bao gồm: Phạm Hương, Isaac, Chi Pu.
Về mặt quảng cáo sản phẩm có thể Yamaha đã đạt được thành công nhưng về tính chân thật của dòng hàng thì chắc chắn khách hàng sẽ đặt dấu hỏi lớn: Những sao hạng A đó, họ có đi xe máy không?
Câu trả lời là “Không!” Vậy bài toán chiến lược ở đây có chuẩn? Có thể thấy rằng không phải người nổi tiếng nào cũng phù hợp với các chiến lược marketing sản phẩm của thương hiệu. Do cần phải suy xét thật kỹ khi lựa chọn KOL.
Đặt ra tiêu chí lựa chọn KOL marketing
Khi chọn KOL marketing phải đảm bảo KOL là người chuyên nghiệp, có chuyên môn và có thể thích nghi được với mọi hoàn cảnh. Vì đôi khi KOL không chỉ quảng cáo cho 1 lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà trong quá trình hợp tác có thể phát sinh những yêu cầu công việc, hoàn cảnh khác nhau.
Nếu KOL không có sự nhanh nhạy, thích nghi, khả năng giao tiếp thì khó đảm bảo chiến dịch thành công. Đặc biệt, tiêu chí lựa chọn KOL marketing còn phải đảm bảo tính thân thiện, được lòng cộng đồng nếu không khi sử dụng KOL dễ làm ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp.
Không áp đặt KOL marketing
Khi sử dụng KOL marketing hãy tạo ra môi trường làm việc thoải mái nhất, hỗ trợ họ làm việc tốt hơn. Mỗi người nổi tiếng đều có những cách tạo ảnh hưởng, tiếp cận cộng đồng theo cách riêng, vì thế hãy cứ để họ tự do sáng tạo quảng cáo sản phẩm đến khách hàng một cách tự nhiên nhất không nên áp đặt họ vào những tình huống cũng như kịch bản sẵn có.
Hoặc đôi khi linh động, sáng tạo trong việc xây dựng kịch bản quảng cáo cho phù hợp với KOL marketing.
Làm rõ yêu cầu và KPI đối với KOL marketing
Trong marketing thì việc làm rõ ràng với nhau ngay từ đầu là điều quan trọng, nhất là khi hợp tác với các KOL – người có tiếng nhưng có chút “nghệ”. Ngay từ ban đầu hãy thống nhất với KOL về mục tiêu cần phải đạt được. Có như vậy người ảnh hưởng mới làm việc nghiêm túc, phấn đấu đạt mục tiêu.
Theo sát công việc KOL mamarketing
Thực tế là nếu doanh nghiệp không theo sát công việc KOL marketing sẽ không nhận thức được đâu là điểm đạt, đâu là điểm cần sửa đổi, phát huy. Đối với KOL, số lượng tương tác trên mạng xã hội (like, comment, share) qua bài quảng cáo không nói lên được tất cả.
Doanh nghiệp phải bóc tách chi tiết xem những người comment đó có thật sự là đối tượng muốn hướng đến? Họ có phải là những người thật sự quan tâm sản phẩm? Đó có phải là những bình luận hay chia sẻ thực không hay chỉ là những chiêu trò giả mạo của Kol? Phản hồi của Kol với những tương tác đó ra sao? …
Qua những việc sát sao đó thì mới biết chiến dịch sử dụng KOL marketing này đạt hiệu quả đến đâu.
Một số KOL nổi tiếng tại Việt Nam năm 2021
Như đã đề cập, nghề KOL hiện nay vô cùng phát triển tại nước ta. Đặc biệt, nhiều cái tên mới không ngừng nổi lên từ các trang mạng xã hội. Từ đó, nhanh chóng ghi tên mình vào nhóm KOL influencer. Sau đây, cùng điểm qua những gương mặt được đưa vào danh sách KOLs Việt Nam có tầm ảnh hưởng nhất hiện nay nhé!
Khoai Lang Thang – Lĩnh vực du lịch
Cái tên đầu tiên trong list KOLs Việt Nam chính là Khoai Lang Thang – tên thật là Đinh Võ Hoài Phương. Đây là một anh chàng đa tài chuyên chia sẻ về những chuyến du lịch khắp nơi của mình. Mỗi một nơi đặt chân đến, anh sẽ chia sẻ toàn bộ về những trải nghiệm của mình. Đặc biệt là những quan điểm về ẩm thực của từng vùng miền.
Tính đến nay, kênh youtube của Khoai Lang Thang đã thu hút đến 908 nghìn lượt đăng kí. Con số này sẽ còn tăng lên trong tương lai.
Chính nhờ những ảnh hưởng của mình, blogger Khoai Lang Thang đã nhận được lời mời làm KOL cho những thương hiệu lớn như Samsung, T’way Air, Traveloka,… và nhiều cái tên đình đám khác.
Ninh Titô – Lĩnh vực ẩm thực
Ninh Titô là cái tên không quá xa lạ đối với những tín đồ ẩm thực. Không chỉ sở hữu vẻ ngoài điển trai, anh chàng blogger này còn gây ấn tượng với người xem bằng lối nói chuyện hài hước, hấp dẫn. Chính những điều này đã giúp chàng blogger ghi tên mình vào danh sách các KOLs Việt Nam được quan tâm nhất.
Các video do Ninh Titô chia sẻ luôn thu hút được một lượng tương tác vô cùng khổng lồ. Ngoài ra, Ninh Titô cũng sở hữu hơn 200.000 lượt follow trên instagram, 500.000 lượt subscribe trên youtube cùng fanpage với con số 20.000 người theo dõi.
Từ đó, không quá khó hiểu khi mà Ninh Titô trở thành cái tên được săn đón bởi các thương hiệu lớn: The Coffee House, Grabfood, Strongbow, Huawei, Google,…
Changmakeup – Lĩnh vực làm đẹp
Changmakeup là một trong những cái tên đầu tiên bước chân vào lĩnh vực KOL về làm đẹp. Cô nàng Ngô Quỳnh Trang hiện nay sở hữu 964.000 lượt theo dõi trên instagram cùng 1.1 triệu lượt đăng kí trên youtube. Các video của Changmakeup thường chia sẻ về các xu hướng làm đẹp mới nhất hiện nay và luôn nhận được lượng tương tác cực khủng.
Changmakeup chính là một trong những KOLs Việt Nam được chào đón bởi các thương hiệu mỹ phẩm như: Miracle Apo, Memebox,…
Hana Giang Anh – Lĩnh vực thể thao, chăm sóc sức khỏe
Hana Giang Anh chính là một cái tên luôn giữ vững vị trí đầu tiên trong lĩnh vực fitness. Cô nàng cũng có khởi đầu khá sớm với video đầu tiên từ 2018. Hana Giang Anh luôn không ngừng cải thiện chất lượng những sản phẩm của mình suốt nhiều năm. Bên cạnh đó, cô cũng liên tục tìm hiểu, học hỏi những kiến thức mới, trau dồi bản thân.
Đó cũng chính là lý do mà kênh youtube của Hana Giang Anh hiện nay đang sở hữu hơn 756.000 lượt đăng kí. Ngoài ra, instagram của cô nàng cũng đã đạt được con số 262.000 follow cùng hơn 400.000 người theo dõi trên fanpage.
Những con số đáng nể này đã đưa Hana Giang Anh vào danh sách các KOLs Việt Nam có tầm ảnh hưởng lớn. Cô nàng cũng là gương mặt không thể thiếu của các nhãn hàng chuyên về thời trang thể thao, thực phẩm hỗ trợ tập luyện,…
Ngoài ra, còn có một số KOLs Việt Nam khác cũng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Đặc biệt là từ giới trẻ. Trong số đó phải kể đến những gương mặt như:
- Liên Hà Trinh – Lĩnh vực Lifestyle: 60.000 follow instagram, 100.000 follow Youtube.
- Giang Ơi – Lĩnh vực Lifestyle: 1.39 triệu follow youtube, 428 follow instagram.
- Siêu mẫu Thanh Hằng – Lĩnh vực thời trang: 1,4 triệu follow Facebook.
- Châu Bùi – Lĩnh vực thời trang: 633.000 follow Youtube, 1.9 triệu follow Facebook.
- Dinology – Lĩnh vực ẩm thực: 377.000 follow Youtube, 85.000 follow Facebook.
- Nhị Đặng – Lĩnh vực du lịch: 291.000 follow Youtube, 55.000 follow Facebook.
Đó chính là 10 cái tên xứng đáng góp mặt vào danh sách KOL Việt Nam được săn đón nhiều nhất trong thời gian gần đây. Có thể nói, KOL đang trở thành một trong những nghề nghiệp hot. Tuy nhiên, sức cạnh tranh cũng vô cùng lớn. Bên cạnh đó, các KOL nổi tiếng cũng có thể bị đào thải bất kì lúc nào.
Những chiến dịch KOL Marketing thành công nhất từ trước đến nay
Thử thách THE1 của BMW
Sau sự ra mắt của Series 1 Sedan, BMW muốn thu hút lượng dân số trẻ hơn đến với chiếc xe mới và họ đã quyết định nền tảng tốt nhất để làm điều đó là TikTok.
Công ty ô tô ở Bavaria này đã hợp tác với các TikTok KOL nổi tiếng như PatroX, Sky & Tami và Falco Punch. Chiến dịch liên quan đến việc để các KOL thể hiện kỹ năng nhảy của họ theo một vũ đạo xây dựng trước và chia sẻ video với những người theo dõi họ dưới hashtag #THE1Challenge. Các KOL sau đó đã thách thức những người theo dõi của họ thử các động tác và chia sẻ video của chính họ.
Đây là một chiến dịch thành công của BMW. Đoạn video mà Falco Punch, một trong các KOL, đăng lên đã thu hút hơn 243.000 lượt thích trên Tiktok, trong khi hashtag bắt đầu bằng #The1Challenge thu hút hơn 6 triệu lượt xem.
Thành công của chiến dịch này cho thấy BMW có kiến thức tốt về thị trường mục tiêu của họ để lựa chọn KOL phù hợp.
Chiến dịch Bảy kỳ quan đô thị của Hilton
Là chiến dịch diễn ra năm 2018 của chuỗi khách sạn nổi tiếng Hilton bằng cách giới thiệu các vị trí tuyệt đẹp của họ trên khắp thế giới. Hilton đã đưa ra một chiến dịch được đặt tên là “Bảy kỳ quan đô thị của thế giới”.
Trong chiến dịch, Hilton đã hợp tác với một số KOL đến du lịch để thu hút sự chú ý đến các khách sạn của mình đặt ở bảy địa điểm sau: Abu Dhabi, Sydney, London, Thượng hải, Vienna, Tokyo, Hồng Kông.
Các yêu cầu của Hilton đối với chiến dịch khá đơn giản. Các KOL được yêu cầu đi du lịch đến những điểm đến này và giới thiệu những món ăn tuyệt vời cũng như các điểm tham quan tuyệt vời khác nằm trong khoảng cách đi bộ từ khách sạn Hilton, đồng thời khuyến khích những người theo dõi của họ làm điều tương tự.
Nội dung được tạo cho chiến dịch, bao gồm cả các KOL cũng như những người theo dõi họ, được gắn thẻ (hashtag) #SevenUrbanWonders và #RightHere. Người dùng cũng được khuyến khích gắn thẻ Khách sạn Hilton trong nội dung của họ.
Khái niệm tương đối đơn giản này hóa ra lại là một thành công lớn của Hilton. Trong suốt chiến dịch, Hilton đã nhận được hơn 110.000 lượt thích thương hiệu, hơn 1.800 nhận xét tích cực về thương hiệu và tỷ lệ tương tác trung bình là 4,62%.
#TravelPorn độc đáo của Hotels.com
Hotels.com, một chuyên trang về đặt khách sạn trực tuyến, muốn có một chiến dịch sử dụng KOL nhằm củng cố vị trí của mình với tư cách là thương hiệu tốt nhất để tìm kiếm chỗ ở tốt cho những người ham mê xê dịch. Tuy nhiên, Hotels.com lại không muốn hợp tác với những KOL thường xuyên đi du lịch cho chiến dịch marketing này
Sau khi thực hiện nghiên cứu thị trường để hiểu đầy đủ về đối tượng khách hàng mục tiêu của Hotels.com, họ chia thành hai nhóm đối tượng chính – những người yêu thích nghệ thuật và văn hóa và những người yêu thích lối sống của thú cưng. Sau đó, họ bắt đầu tìm kiếm những KOL không hề liên quan tới du lịch nhưng lại có thể cộng hưởng với hai phân khúc khán giả này.
Lựa chọn sau cùng của họ là “Accidentally Wes Anderson”, người chia sẻ những bức ảnh đầy màu sắc và đối xứng từ khắp nơi trên thế giới, và Dolly Pawton, một cô cún Chihuahua mệnh danh là “diva” với gu thời trang tuyệt vời.
Trong suốt chiến dịch kéo dài hai tuần, “Accidentally Wes Anderson” và Dolly Pawton đã tạo ra tổng cộng 90 bài đăng và câu chuyện trên Instagram. “Accidentally Wes Anderson” giới thiệu các địa điểm khác nhau trên thế giới, sử dụng mạng lưới khách sạn của Hotels.com để tìm chỗ ở tại các thành phố mà ông đã đến thăm. Dolly Pawton, mặt khác, giới thiệu chỗ ở thân thiện với vật nuôi ở New York.
Mặc dù là một chiến dịch tiếp thị sử dụng KOL khá “độc”, nhưng chiến dịch này đã đạt được kết quả vô cùng lớn. Trong vòng hai tuần, các bài đăng trên Instagram do 2 KOL tạo ra đã thu hút hơn 4,1 triệu lượt hiển thị tự nhiên. Nó cũng thành công đến mức đã giành được huy chương vàng tại Giải thưởng Tiếp thị sử dụng KOL năm 2020.
Chiến dịch chó sói Loki của Mercedes
KOL có nhất thiết phải là con người không? Câu trả lời hóa ra là KHÔNG. Trong một chiến dịch tiếp thị sử dụng KOL năm 2016, Mercedes Benz đã hợp tác với Chó Sói Loki, một chú chó săn giống chó sói có hơn 2 triệu người theo dõi trên Instagram.
Trong chiến dịch tiếp thị qua Instagram ấn tượng này, Mercedes muốn cho những người theo dõi của mình thấy thế giới thông qua con mắt của chú chó sói cưỡi bên trong chiếc Mercedes. Mercedes đã tặng Kelly Lund, chủ sở hữu của Loki, một chiếc Mercedes GLS 2017 được trang bị camera 3D quay mặt bên ngoài và bên trong xe.
Ý tưởng rất đơn giản. Loki và Kelly đã đi du lịch khắp vùng hoang dã Bắc Mỹ, với máy quay cho thấy trải nghiệm từ quan điểm của Loki. Mercedes cũng có các nhiếp ảnh gia có ảnh hưởng trên Instagram khác chụp nhiều ảnh và video hơn để chia sẻ về trải nghiệm.
Quan hệ đối tác của Mercedes với Loki hóa ra lớn hơn họ mong đợi, thậm chí còn vượt cả KPI tiếp thị của Mercedes cho chiến dịch. Tài khoản Instagram được tạo cho chiến dịch đã thu hút hơn 173 triệu lượt xem, trong khi nội dung từ chiến dịch nhận được hơn 2,3 triệu lượt tương tác. Mercedes cũng thu hút các phương tiện truyền thông kiếm được trị giá khoảng 4 triệu đô la.
Puma và Under The Radar FC
Chiến dịch Under The Radar FC của nhà sản xuất đồ thể thao PUMA là một nỗ lực để tiếp cận với thị trường mục tiêu là thanh thiếu niên đam mê bóng đá. Trong chiến dịch, PUMA đã thành lập một đội bóng đá YouTube, có tên Under The Radar FC, bao gồm Manny, một KOL và những người sáng tạo khác trên YouTube.
Trong suốt chiến dịch, nội dung video đã được chia sẻ trên kênh YouTube của Manny và các nền tảng truyền thông xã hội khác của anh, mang đến cho khán giả cái nhìn hậu trường về trận bóng đá. Thông qua nội dung, PUMA cũng quản lý để tiếp thị trang phục thể thao của mình một cách tinh tế.
Đến cuối chiến dịch, nội dung được chia sẻ trên các nền tảng xã hội của Manny đã thu hút hơn 11 triệu lượt xem và nửa triệu lượt tương tác. Số người theo dõi trực tuyến của Manny cũng tăng thêm 175.000 trong thời gian chiến dịch.
Lưu ý khi sử dụng chiến lược KOL Marketing
Việc sử dụng KOL đang trở thành yếu tố không thể thiếu trong chiến lược của các nhãn hàng. Tuy nhiên, việc lựa chọn KOL không hợp lý hoặc lạm dụng KOL có thể khiến các hoạt động marketing trở nên quá thương mại hoặc không thuyết phục.
Nếu nhãn hàng đang cân nhắc sử dụng KOL tại thị trường Việt Nam, thì đây là những điều cần lưu ý:
Xác định rõ mục tiêu
Việc xác định hợp tác cùng với KOL nào, và bao nhiêu KOL, là rất quan trọng. Nếu chiến dịch marketing cần sức lan tỏa mạnh thì phương pháp chọn số lượng lớn những KOL tầm trung là phù hợp nhất. Nếu nhãn hàng muốn xây dựng uy tín bền vững thì có thể nhắm đến chất lượng thay vì số lượng. Đừng sử dụng KOLs theo phong trào trong khi chưa xác định mục tiêu rõ ràng.
Chiến lược nên phù hợp với ngân sách hiện có
Sử dụng dịch vụ booking KOL, Influencer luôn đòi hỏi các Marketer phải cân não với ngân sách. Nếu cân không đúng sẽ để lại những thảm họa nặng nề tài chính của thương hiệu. Không hẳn hợp tác với những ngôi sao hạng A đắt đỏ thì sẽ mang về lợi nhuận tương xứng.
Cho nên, booking phải dựa trên tính toán chi phí và mức độ phù hợp của KOL, Influencer với nhãn hàng.
Tạo ra nội dung thiết thực
Với sự phát triển của mạng xã hội, các nhãn hàng mà KOL đại diện cũng xuất hiện trên trang cá nhân của KOL đó, nơi thể hiện màu sắc và cá tính của KOL. Những bài đăng sáo rỗng rất dễ bị người dùng mạng xã hội phớt lờ. Họ cần những bài đánh giá chân thật và thông tin hữu ích. Người tiêu dùng trong xã hội hiện đại đã khôn ngoan hơn và bắt đầu chán nội dung thiếu những dấu ấn đặc sắc mà họ yêu thích ở KOL.
Giữ mối quan hệ tốt với KOL
KOL cũng giống như người tiêu dùng, họ có những nhãn hàng và sản phẩm yêu thích, và có thể giới thiệu những sản phẩm này một cách tự nhiên đến khán giả. Vì vậy, hãy luôn giữ mối quan hệ tốt với những người phù hợp với nhãn hàng cả trên hợp đồng và ngoài xã hội để họ luôn nói tốt về nhãn hàng với những người xung quanh.
Đo lường kết quả
Việc đo lường hiệu quả của việc sử dụng KOL trong chiến lược marketing không phải là một sớm một chiều, mà nó phụ thuộc chủ yếu và mục tiêu mà nhãn hàng đề ra, cũng như các công cụ quảng cáo mà nhãn hàng đã sử dụng.
Nếu nhãn hàng đang chạy chiến lược quảng bá thương hiệu và cần lan truyền thông tin rộng rãi thì lượng tương tác mà KOL đem lại nên được quan tâm hàng đầu. Nếu thông tin được chia sẻ dưới dạng liên kết thì hãy để ý lượng click vào liên kết hoặc lượng like trên bài viết.
Nếu muốn đo lường kết quả lâu dài thì lượng comment và share là những chỉ số có giá trị. Việc có nên gia hạn hợp đồng với KOL hay không phụ thuộc vào sự nhiệt tình của KOL trong việc tương tác với người hâm mộ. Nhãn hàng sẽ không muốn người lười phản hồi hoặc hoàn toàn không quan tâm đến những bình luận của các fan khi fan quan tâm về sản phẩm.
Để đo lường mức độ thành công của chiến dịch KOL marketing, hãy đề ra mục tiêu và KPI cụ thể. Hãy theo dõi những chỉ số này và lắng nghe ý kiến của cộng đồng (cả tiêu cực và tích cực) để tối ưu hóa công cụ marketing này.
Một số rủi ro có thể gặp phải
Việc tìm đến KOL cho các chiến dịch marketing đã không còn quá xa lạ với nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, nếu không có hướng đi đúng đắn nó vẫn tồn tại nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.
KOL vướng scandal ảnh hưởng tới thương hiệu
Ngô Diệc Phàm từng là “tứ đại lưu lượng” của giới showbiz Trung Quốc, thành công trên cả lĩnh vực âm nhạc, diễn xuất và đặc biệt là thời trang khi trở thành đại diện của những nhãn hàng xa xỉ, lượng người hâm mộ cực kỳ đông đảo, điều mà nhiều người mơ ước. Tuy nhiên vào giữa năm nay khi scandal về đời sống cá nhân đồi trụy, bại hoại đã khiến dân mạng dậy sóng, các nhãn hàng phải nhanh chóng thông báo hủy hợp đồng, thậm chí nhãn hàng khi chưa kịp thông báo thì đã bị mọi người liên tục nhắn tin yêu cầu, mắng chửi. Danh tiếng thương hiệu cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Có thể thấy những sự việc cá nhân của KOL cũng ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu.
Tự booking KOL
Trong nhiều trường hợp việc tự booking hay thông qua freelancer cũng được xếp vào một loại rủi ro. Booking thì rất dễ nhưng để có thể chọn được người có ảnh hưởng phù hợp và đưa ra các chỉ số đo lường cụ thể thì những đơn vị có kinh nghiệm thường sẽ làm công việc này tốt hơn.
Vì thế nên, một số nhãn hàng tự booking tốn kém chi phí nhưng khi vào thực tế chạy chiến dịch lại không hề có hiệu quả mà còn thâm hụt ngân sách.
Kết luận
Hiện nay việc chọn KOL để quảng bá thương hiệu đang ngày càng trở nên phổ biến và được xem là một hình thức marketing thiết yếu, nó đã chứng minh được hiệu quả ở nhiều mặt. Việc bạn có chọn được một KOL thích hợp có thể tăng đột biến số lượng mua hàng của bạn, danh tiếng công ty và nhiều lợi ích khác cho công ty. Vậy nên hãy suy xét và thận trọng khi chọn mình một KOL hợp lý và có tiềm năng cho công ty của mình nhé.
Trên đây là tất cả những gì Tmarketing muốn chia sẻ đến bạn. Chúc bạn thành công.