Các liên kết là một trong những yếu tố giúp nâng cao thứ hạng cho website link building được hiểu là việc xây dựng các liên kết này sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. Hiện nay khi các công cụ auto backlink ra đời, nhiều SEOer cố tận dụng các công cụ này để nâng cao thứ hạng và độ uy tín của trang web lại vô tình bị Google hiểu nhầm là Spam khiến link buiding trở nên khó khăn hơn. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau đây để hiểu link building là gì và cách để xây dựng liên kết hiệu quả mà không bị đánh giá spam.
- Link building là gì?
- Tại sao cần phải xây dựng kiên kết cho trang web?
- Cần làm gì trước khi triển khai link building?
- Các chiến lược xây dựng link building hiệu quả
- Các mô hình xây dựng link building phổ biến
- Những điều cần lưu ý khi triển khai xây dựng link building
- Những sai lầm thường gặp khi xây dựng link building?
- Một số câu hỏi thường gặp khi triển khai link building
Link building là gì?
Link building (xây dựng liên kết) là một thuật ngữ trong SEO được biết đến như hoạt động xây dựng liên kết với mục đích làm tăng các liên kết từ các website khác trỏ về website mà bạn cần SEO. Hiểu đơn giản, link building là việc tăng số lượng các liên kết trả về với website mục tiêu (backlink). Các liên kết có thể đến từ nhiều nguồn và chất lượng khác nhau, người làm SEO cần biết lựa chọn và tối ưu sao cho chúng mang lại hiệu quả tốt.
Các hoạt động có thể kể đến gồm có đặt link trên các diễn đàn, link chia sẻ trên các mạng xã hội, link từ các menu web cùng ngành, link trong bài viết của bạn bè, link trong danh bạ, link từ các trang đánh giá website.
Nhìn chung, có 3 hoạt động bạn có thể làm khi thực hiện link building là:
- Tạo dựng các liên kết backlink đảm bảo chất lượng
- Đẩy mạnh hoạt động marketing để tăng độ phổ biến của sản phẩm, doanh nghiệp và tỷ lệ chuyển đổi.
- Tạo quảng cáo trên các website liên quan.
Hiện nay, việc xây dựng link building sẽ cần nhiều hiểu biết và kĩ thuật hơn vì Google Penguin đã phát triển thuật toán chống spam backlink. Các SEOer cần có chiến lược xây dựng link building rõ ràng và hiệu quả, không nên gắn link bừa bãi sẽ dễ bị Google đánh giá là spam.
Tại sao cần phải xây dựng kiên kết cho trang web?
Hiện nay, khi thị trường cạnh tranh giữa các website, thương hiệu ngày càng trở nên gay gắt, link building là yếu tố dễ bị các SEOer lợi dụng để thao túng độ uy tín cho trang web của mình. Do sự lạm dụng quá mức link building, thuật toán của Google đã trở nên gắt gao hơn trong việc xem xét và đánh giá các liên kết này, vì thế vị trí của các liên kết trong SEO đang dần trở nên không còn quan trọng nữa mà các SEOer bắt đầu tập trung hơn vào content, nhưng như thế không có nghĩa là nó không còn cần thiết.
Bạn vẫn có thể lên top từ khóa mà không cần liên kết, nhưng SEO không backlink chỉ có thể áp dụng cho các thị trường SEO có mức độ cạnh tranh dễ. Đối với các thị trường trung bình, khó thì nhất thiết cần có liên kết. Như chúng ta đã biết, khi công cụ tìm kiếm – cụ thể là Googlebot crawl dữ liệu website, nó sẽ thu thập tất cả các liên kết có trên trang cũng như các liên kết ngoài trỏ về trang.
Thông qua việc đánh giá về nội dung các liên kết và chất lượng trang web được liên kết tới, kết hợp với cá đánh giá về nội dung trên trang, Search Engine sẽ cho người đọc một nhận xét tổng quan về chất lượng của trang web mà biểu hiện đó là thứ hạng của website trên SERP.
Càng nhiều các website chất lượng liên kết với website, thứ hạng của website càng được cải thiện. Ngoài ra, chính nhờ hoạt động này cũng là một trong những công việc quan trọng giúp thương hiệu website của bạn được quảng bá thương hiệu và các thông tin trên web đến với người dùng.
Cần làm gì trước khi triển khai link building?
Link building là cả một quá trình dài và cần nhiều thời gian, để có thể xây dựng liên kết hiệu quả cho trang web của mình bạn cần thiết phải thực hiện từng bước nhỏ để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các liên kết được xây dựng. Trước khi bạn bắt tay vào lựa chọn chiến lược link building phù hợp cho trang web của mình, bạn nên thực hiện những điều sau:
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Trong quá trình xây dựng hệ thống liên kết cho website, bạn cần thực hiện phân tích backlink trên cả trang web của bạn và đối thủ. Những lợi ích của việc phân tích backlink trên trang web đối thủ:
- Đánh giá được khả năng cạnh tranh trong ngành: giúp bạn hiểu những đối thủ cạnh tranh của bạn hoạt động tốt như thế nào và bạn cần làm những gì để tăng độ cạnh tranh cho trang web của mình. Thông thường, để cải thiện thứ hạng trên trang công cụ tìm kiếm, bạn cần xây dựng số liên kết cao hơn mức trung bình của các website đối thủ trong ngành.
- Hiểu được lý do tại sao trang web đối thủ được xếp hạng tốt: Thông qua việc kiểm tra chất lượng và số lượng các trang web mà đối thủ của bạn đặt backlink, bạn có thể hiểu vì sao họ có được thứ hạng cao.
- Cải thiện hệ thống backlink trên trang web của mình: Mục đích quan trọng nhất của việc phân tích backlink đối thủ là sử dụng thông tin đó để cải thiện thứ hạng trang web của mình trên công cụ tìm kiếm. Bạn có thể lên kế hoạch để có được những backlink chất lượng tương tự. Số lượng backlink cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của trang. Hãy tạo ra số lượng backlink dẫn về trang của mình nhiều hơn trang đối thủ.
Để có một đánh giá tổng quan dù là cho website của bạn hay của đối thủ, bạn sẽ cần đến sự trợ giúp từ các công cụ. Hiện nay, nhờ sự có mặt của nhiều công cụ đánh giá website mà quá trình này của bạn đã được đơn giản hóa đi nhiều. Một số công cụ phổ biến được tin dùng như:
- Ahrefs: là một công cụ cung cấp tất cả các dịch vụ cần có cho SEO như: phân tích cạnh tranh, nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu Backlink, nghiên cứu nội dung, theo dõi xếp hạng, giám sát web chỉ với bước làm đơn giản. Bạn chỉ cần vào trang chủ và gõ URL của website chứa backlink đối thủ mà bạn muốn phân tích sẽ xuất hiện một bản phân tích đầy đủ dữ liệu mà bạn cần.
- Majestic SEO: đây là công cụ check backlink đối thủ được nhiều chuyên gia SEO sử dụng nhất thế giới. Cũng với thao tác nhập tên miền, URL hoặc cụm từ tìm kiếm vào ô Searching mọi kết quả thông tin về đối thủ sẽ hiện ra trước mắt bạn.
- SEMrush: cũng là 1 trong các công cụ đánh giá trang web phổ biến nhất hiện nay và hoạt động khá tốt do hiện tại nó đã được bổ sung chức năng phân tích backlink. Trước đây Semrush chuyên dùng để phân tích độ cạnh tranh của keyword.
Tiếp cận cộng đồng
Việc nắm bắt các cơ hội để xây dựng link building cho trang web của bạn là cần thiết. Bạn nên thường xuyên cập nhật tin tức mới và xu thế liên quan đến nội dung trên website của mình. Bạn có thể tiếp cận cộng đồng bằng nhiều cách như xây dựng liên kết thông qua những trang báo mạng, các blog, trả lời những câu hỏi, thắc mắc trên các diễn đàn,… Điều quan trọng là bạn phải cho bên đối tác mà bạn muốn xây dựng liên kết thấy được chất lượng và tính chuyên nghiệp của các nội dung trên trang web của bạn.
Các chiến lược xây dựng link building hiệu quả
Xu hướng xây dựng Link Building hiện nay là tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng. Bạn có thể tham khảo một số cách xây dựng link building hiệu quả sau đây cho trang web của mình.
Tạo nội dung chất lượng
Không có chiến lược nào khôn ngoan và mang lại hiệu quả lâu dài hơn việc tạo ra các nội dung chất lượng. Trong các kỹ thuật xây dựng liên kết backlink, việc xuất bản bài viết có thể khiến bạn mất một chút thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên xuất bản các bài viết phù hợp trên các website có cùng chủ đề với lĩnh vực mà bạn đang hoạt động thì điều này cũng có khả năng làm tăng bảng xếp hạng trang web của bạn.
Bên cạnh đó, việc này cũng có thể giúp trang web của bạn sản sinh ra các liên kết tự nhiên. Đây là những liên kết được tạo ra một cách tự nhiên nhờ những trang web khác muốn liên kết đến các nội dung trên website hay thương hiệu của bạn vì cảm thấy đó là nội dung chất lượng và cho rằng nó có thể sẽ hữu ích đối với người dùng.
Tự tạo các liên kết
Thông qua các ý kiến trên blog, chữ ký diễn đàn hay hồ sơ người dùng,… Chiến lược sẽ tạo các liên kết với hàng trăm nghìn các trang web khác nhau. Tuy những liên kết này có thể đem lại giá trị không cao nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng độ phổ biến của domain cũng như rất hữu ích đối với một số trang web.
Các công cụ tìm kiếm hiện nay đã và đang tiếp tục giảm giá trị loại liên kết này xuống. Đồng thời, gia tăng những hình phạt cho các website spam link. Do đó, cần phải xem xét một cách cẩn trọng khi sử dụng chiến lược này.
Trao đổi liên kết
Đây là cách xây dựng liên kết phổ biến được nhiều SEOer sử dụng nhất hiện nay, bằng việc trao đổi các liên kết liên quan với các website có cùng chủ đề, nội dung là chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả, mang lại lợi ích cho tất cả các website cùng tham gia trao đổi.
Tuy nhiên, hiện nay Google cũng đã phát triển thuật toán để thắt chặt kiểm soát các liên kết này, nhằm chống lại các backlink bẩn, liên kết không tự nhiên và spam link. Vì vậy, phương pháp xây dựng liên kết này thường được sử dụng trao đổi chéo theo hình thức từ A => B, từ B => C rồi từ C quay ngược trở lại A. Khi trao đổi, nên lựa chọn các website uy tín, chất lượng thì việc trao đổi sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.
Chia sẻ liên kết trên các blog và diễn đàn
Bạn có thể chia sẻ liên kết đến trang web của mình bằng cách tạo bài viết thu hút hoặc bình luận vào các nội dung có liên quan trên các blog và diễn đàn. Mặc dù cách tiếp cận này không còn mạnh như trước đây một phần do sự lạm dụng thường xuyên, nên cung cấp hỗ trợ trong các diễn đàn dành riêng cho ngành, cũng như trên các website như Quora có thể giúp xây dựng backlinks và nâng cao nhận thức về website của bạn.
Chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội
Đây cũng là một chiến lược tuyệt vời để xây dựng link building cho trang web của bạn. Bạn có thể tạo lập một tài khoản riêng cho website, thương hiệu của mình. Sau đó, bạn có thể đăng tải những bài viết chứa nội dung mà người dùng có thể quan tâm kèm theo liên kết dẫn đến trang web của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo lập liên kết từ các trang mạng xã hội được nhiều người theo dõi, việc này còn là một cách quảng bá hữu hiệu cho website, thương hiệu của bạn.
Tạo lập lại những liên kết hỏng
Bạn có thể tìm kiếm một liên kết gãy (Link không truy cập được nữa) và tạo lại nội dung bị mất. Sau đó, bạn thông báo để những người đang liên kết với nguồn bị mất đó thay thế bằng Link mới mà bạn tạo lại.
Điều này vô cùng hữu ích, bởi không ai muốn trên Website của họ có Link không truy cập được. Do đó, họ sẽ vui vẻ thay thế bằng những Link khác đang hoạt động được bạn thay thế.
Liên kết đến các website vệ tinh
Tuy mục đích chủ yếu của bạn chính là building link đến trang web chính của mình. Tuy nhiên, sẽ có những lúc bạn cần chú ý việc dẫn link liên kết đến các trang web vệ tinh đang bổ trợ cho trang web chính. Bởi việc làm này sẽ góp phần giúp các trang web vệ tinh của bạn nâng cao xếp hạng. Đảm bảo chúng tác động tích cực đến thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm.
Guest post
Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm liên kết chất lượng từ việc gửi và xin phép đăng bài lên Website khác. Rất nhiều Site có riêng một khu vực để bạn liên hệ, Post nội dung Guest Post. Tất nhiên bạn cần tuân thủ những điều kiện riêng của chủ Website này.
Hoặc bạn cũng có thể chủ động liên hệ với những trang mình muốn, có thể trả phí, hoặc trao đổi, đề nghị với họ về một bài viết miễn phí khác có liên quan để đổi lấy liên kết tới Website của mình. Bạn chỉ cần tìm những Page cùng lĩnh vực, có liên quan đến lĩnh vực của bạn và có cho phép đăng Guest Post.
Xây dựng liên kết từ Infographic
Việc trình bày và truyền tải số lượng thông tin lớn sao cho gọn gàng, súc tích và thu hút được sự chú ý, quan tâm của người nghe, người đọc nhất là một trong những bài toán khó. Đặc biệt, đối với các công ty, doanh nghiệp, công việc này càng trở nên quan trọng hơn. Để giải quyết bài toán này, một trong những giải pháp khá hữu hiệu được lựa chọn hiện nay đó là thiết kế infographic.
Mục đích chính của thiết kế Infographic là nhằm trình bày thông tin sao cho trở nên gọn gàng, súc tích, dễ nắm bắt và thu hút được sự quan tâm, chú ý của người xem hơn. Quan trọng là khi bạn sử dụng những thiết kế này bạn có thể gắn bản quyền thiết kế bằng chữ ký hay liên kết đến website vào thiết kế của bạn.
Đặt liên kết từ các trang báo mạng
Những trang báo điện tử nổi tiếng có thể sẽ mang lại cho bạn một lượng lớn truy cập và nguồn khách hàng tiềm năng trong tương lai. Đây là hình thức Sponsored Post, cung cấp những Backlink cực kỳ chất lượng. Những trang báo, tin tức thường có lượng khách truy cập khổng lồ. Họ cũng luôn luôn có mục thuê, đặt bài viết để bạn có thể dễ dàng Book bài.
Tuy nhiên, cách này đồng nghĩa với việc bạn phải trả một cái giá tương xứng cho hiệu quả mà nó mang lại. Những trang báo mạng có giá truyền thông rẻ, thường không xuất bản ở bất kỳ nơi nào mà bạn sẽ nhận được các liên kết đáng giá.
Một số cách khác
- Trích dẫn địa phương (local citations): có thể xuất hiện trên các thư mục kinh doanh địa phương, trang web, ứng dụng và social media. Đóng vai trò như một backlink chỉ dẫn giúp người dùng Internet khám phá doanh nghiệp địa phương và tác động đến thứ hạng công cụ tìm kiếm địa phương.
- Hồ sơ mạng doanh nghiệp: hồ sơ LinkedIn, ví dụ, cho phép bạn đăng URL của bạn và do đó có thể các website khác trong cùng ngành liên kết tới.
- Liên kết nội bộ: Các liên kết từ một trang đến một trang khác trên cùng website của bạn được tính là backlink. Về mặt kỹ thuật, các liên kết trang nội bộ không phải là backlink, nhưng khi được sử dụng một cách thích hợp, các liên kết nội bộ có thể giúp tăng xếp hạng của các trang web nội bộ của bạn cho các từ khóa nhất định.
- Liên kết quảng cáo trả tiền: mang ý nghĩa như những liên kết có tính quảng bá trên các trang báo điện tử nhưng có thể được thực hiện bằng một hay nhiều hình thức khác nhau. Nếu sử dụng cách xây dựng liên kết này nên lựa chọn những công ty uy tín, chuyên nghiệp để tránh bị dính án phạt của Google.
- Xây dựng liên kết từ hoạt động xã hội: Đóng góp thời gian hoặc tiền bạc của bạn cho các tổ chức từ thiện, tổ chức và trường học địa phương có thể là một cách hiệu quả để có được các backlink.
Các mô hình xây dựng link building phổ biến
Lựa chọn mô hình xây dựng liên kết phù hợp sẽ giúp chiến lược link building của bạn trở nên rõ ràng hơn, hạn chế được những bước không cần thiết mà vẫn đảm bảo được hiệu quả cao. Sau đây là một số mô hình xây dựng link building đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay:
Mô hình Star Link – liên kết ngôi sao
Với mô hình xây dựng liên kết backlink này, các site vệ tinh sẽ thực hiện một cách đơn độc. Backlink từ site vệ tinh sẽ được trỏ độc lập về website chính của bạn, không đi qua hay liên kết thêm với bất kì website nào khác.
Ưu điểm:
- Chi phí đầu tư ít, giảm thiểu và tiết kiệm tối đa ngân sách.
- Kỹ thuật xây dựng đơn giản, không đòi hỏi quá nhiều kiến thức nâng cao.
- Dễ dàng theo dõi, kiểm soát và có những giải pháp thay thế hợp lý
- Có thời gian đẩy SEO tương đối nhanh.
Hạn chế:
- Dành cho dự án SEO có mức cạnh tranh thấp, số lượng đối thủ cạnh tranh ít
- Từ khóa cần SEO thuộc dạng từ khóa dài, dễ
Mô hình Wheel Link – liên kết bánh xe
Các web vệ tinh sẽ liên kết trực tiếp với website chính của bạn. Đồng thời với đó, các web vệ tinh này sẽ lần lượt liên kết thêm với 1 web vệ tinh khác trong hệ thống để trở thành một mô hình tròn tương tác (giống như một chiếc bánh xe lớn).
Ưu điểm:
Các web vệ tinh sẽ trỏ trực tiếp về site chính. Do có sự liên kết cộng hưởng giữa các web vệ tinh với nhau mà bạn sẽ nhận được lượng truy cập và ghé thăm lớn nhất.
Hạn chế:
Tuy nhiên cũng chính bởi sự liên kết khăng khít này mà khi một mắt xích trong các web vị tinh của bạn bị các công cụ tìm kiếm đọc được thuật toán thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến web chính cũng như các web vệ tinh còn lại. Chính vì thế bạn cần phải đảm bảo rằng nội dung ở tất cả các site vệ tinh phải thật lành mạnh và trong sạch.
Mô hình Pyramid Link – liên kết kim tự tháp
Mô hình này tồn tại giống như một mạng lưới đa cấp. Nếu site chính của bạn là A và site vệ tinh là B thì mô hình sẽ tồn tại như sau: Bạn cần xây dựng một số trang vệ tinh C để các trang này trỏ về B. Sau đó các page của B sẽ link về trang web mục tiêu A của bạn ở ban đầu.
Ưu điểm:
- Trang web mục tiêu của bạn sẽ nhận được rất nhiều lượt truy cập và những truy cập này đều có chất lượng cao đến từ chất lượng của backlink vệ tinh.
- Những backlink spam có thể được ẩn đi khá tốt, chỉ có 1 vài trang page vệ tinh liên kết đến trang mục tiêu (đỉnh của kim tự tháp).
- Các hình phạt (nếu có) sẽ được dồn hướng về các site vệ tinh từ những link spam tránh gây mất an toàn cho site chính.
- Như hình trên, nếu như họa chăng site chính có lỡ bị trảm, thì có thể dùng site A hoặc site B để làm site chính, vì site vệ tinh cấp 2 thông thường được chăm sóc từ giao diện đến nội dung tốt như site chính.
Hạn chế:
Phải mất rất nhiều thời gian và chi phí để xây dựng nên hệ thống các site vệ tinh, các trang vệ tinh C sẽ có chất lượng backlink thấp nhất (nếu áp dụng theo lý thuyết hình tháp). Ngoài ra do sự bắc cầu về backlink nên có rất nhiều khách hàng sẽ chỉ dừng lại ở web vệ tinh thay vì trỏ về web chính.
Mô hình Link Chain – liên kết dạng chuỗi
Các backlink trong mô hình xây dựng liên kết backlink dạng chuỗi sẽ đều liên kết về trang chính + 1 trang web vệ tinh lân cận. Tuy nhiên, website vệ tinh cuối cùng trong chuỗi này sẽ không liên kết với bất kì web vệ tinh nào khác mà chỉ trỏ trực tiếp về website mục tiêu.
Ưu điểm: Đây là một trong những mô hình xây dựng backlink đơn giản nhất, dễ thực hiện cả với những người mới vào nghề.
Nhược điểm: bạn cần mất khá nhiều thời gian phân tích để chọn lựa được backlink chất lượng.
Mô hình Link Web – liên kết mạng lưới
Bạn có thể tưởng tượng mô hình này giống như một chiếc mạng nhện khổng lồ và web chính của bạn chính là trung tâm của mạng lưới đó. Sẽ có vô vàn các link web vệ tinh kết nối về với website chính của bạn.
Ưu điểm: Liên kết của web hoàn toàn là liên kết mở. Chính vì thế nó giảm thiểu khả năng bạn sẽ bị phát hiện bởi các công cụ tìm kiếm.
Nhược điểm: Xây dựng khó khăn và cần có số lượng lớn các web liên kết.
Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt wordpress nhanh chóng.
Những điều cần lưu ý khi triển khai xây dựng link building
Ngoài những chiến lược, nên lưu ý những điều sau trong xây dựng link building để hạn chế những sai lầm không đáng có và gia tăng hiệu quả.
Khi bạn xây dựng link building, bạn có quyền lựa chọn các nguồn dẫn, lấy link cho trang web của mình. Khi bạn đặt backlink ở những website càng chất lượng thì hiệu quả sẽ càng tốt. Có rất nhiều nguồn và cách khác nhau để bạn xây dựng backlink cho website của mình, hãy cùng tham khảo nhé:
Link building từ những website có chỉ số DA cao
DA là từ viết tắt của Domain Authority, điểm xếp hạng website được phát triển bởi Moz. Mục đích chính của Domain Authority là dự đoán khả năng xếp hạng của một trang Web trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs) thông qua việc đánh giá các yếu tố bao gồm liên kết các Roots Domain và tổng số các liên kết.
Điểm số này sau đó có thể được sử dụng khi so sánh các Website với nhau. Hoặc theo dõi “Ranking Strength” (khả năng cạnh tranh xếp hạng) của một trang Web theo thời gian.
Các trang Web chứa số lượng khủng các trang liên kết bên ngoài với chất lượng cao (Wikipedia hay Google.com) sẽ luôn nằm ở Top đầu của Domain Authority. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ với Website có ít liên kết sẽ có điểm Domain Authority thấp hơn nhiều. Do đó, nếu có thể xây dựng link building với những trang web có điểm DA cao sẽ giúp cho thứ hạng website của bạn dễ dàng được cải thiện, độ uy tín cũng được nâng cao.
Cân bằng giữ backlink Nofollow Links và Dofollow Links
NoFollow và DoFollow là giá trị của thuộc tính HTML cho một liên kết để hướng dẫn công cụ tìm kiếm ghi nhận hoặc không ghi nhận việc đặt liên kết này đến thứ hạng của trang web được trỏ đến.
Trong khi, Dofollow links là những siêu liên kết sẽ nói với bộ máy tìm kiếm rằng đây là một link uy tín, có giá trị tham khảo và ảnh hưởng đến yếu tố outbound link (liên kết ra phía ngoài) của website đó thì link Nofollow lại là những liên kết được gắn thuộc tính rel=”nofollow”. Khi gắn thẻ Nofollow Tag, các con bot của công cụ tìm kiếm sẽ tự mặc định bỏ qua liên kết đó.
Backlink DoFollow thông thường có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến PageRank của website đó. Website có càng nhiều liên kết từ các website chất lượng trỏ đến thì mức độ quan trọng của website càng lớn, website càng có cơ hội rank cao trong kết quả tìm kiếm. Còn link Nofollow không được cộng vào chỉ số PageRank nên nó hầu như không ảnh hưởng tới thứ hạng của trang trên công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, không phải lúc nào trang web của bạn có nhiều link dofollow thì cũng tốt. Việc các đường dẫn nào trên trang của bạn đều dofollow sẽ thực sự không tốt bởi liên kết tới 1 trang spam, mà dofollow thì bạn cũng bị liên luỵ. Mặt khác, một link nofollow từ website nổi tiếng có thể mang đến hàng tá dofollow links khác. Link Nofollow được xem là một phần của danh sách các link tự nhiên. Đại loại, nếu như liên kết của bạn thiếu tự nhiên, website của bạn có thể sẽ bị Google phạt.
Vì vậy, cách tốt nhất để link building cho loại liên kết này là duy trì cân bằng giữa Dofollow links và Nofollow links.
Lựa chọn vị trí cho link building
Có nhiều vị trí để bạn đặt liên kết cho trang web của mình như header, sidebar, footer,…thế nhưng vị trí hiệu quả nhất vẫn là đặt trong nội dung bài viết. Điều này sẽ khiến liên kết trở nên tự nhiên hơn và đôi khi nó cũng thu hút tính tò mò của người truy cập khi muốn hiểu thêm về nội dung có liên quan. Bên cạnh đó, link trong chữ ký, trong phần comment thường sẽ không được đánh giá cao. Và cách đặt backlink hiệu quả ở đây là mỗi một liên kết mà ta muốn trỏ tới chỉ xuất hiện một lần trong bài đó.
Mặc dù là vị trí đặt link mạnh nhất nhưng các bạn cũng không nên lạm dụng đặt quá nhiều backlink một cách bừa bãi nó sẽ khiến việc tối ưu on page của các bạn bị giảm đi và gây ảnh hưởng tới thứ hạng của trang web.
Đa dạng Anchor Text
Anchor Text là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được mà khi bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink) sẽ chuyển hướng đến một trang web/URL mới. Bình thường Anchor Text còn có tên gọi khác là linklabel, link text, hoặc link title. Bạn có thể dễ dàng nhận biết link title nhờ vào dòng chữ hay các từ có màu xanh hoặc có dấu gạch dưới.
Trước khi Google Penguin cập nhật năm 2012, Anchor Text đã từng là một trong những cách dễ dàng nhất để Google hiểu được sự liên quan của website. Webmaster có thể sử dụng link title để nâng cao các kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Results Pages – SERPs).
Tuy nhiên, từ năm 2015 trở về sau, Anchor Text lại là một trong những yếu tố khiến Google xử phạt spam và tối ưu hóa quá liều (over-optimization).
Khi bạn liên kết đến nội dung khác, Google sử dụng văn bản liên kết như một báo cáo về chủ đề của trang được liên kết. Nếu văn bản liên kết khớp với cụm từ khóa của bạn, Google sẽ không thể cho biết bài viết nào phù hợp nhất với chủ đề đó và sẽ xếp hạng cho cụm từ khóa đó. Vì vậy, có, Anchor Text là một yếu tố xếp hạng cho Google.
Bên cạnh đó, Anchor Text cũng rất quan trọng đối với người dùng của bạn, nó mang ý nghĩa làm rõ nội dung mà người dùng đang tìm kiếm bằng một liên kết nào đó và cho họ biết nó dẫn họ đến đâu. Việc sử dụng cụm từ khóa mục tiêu trong khi áp dụng Anchor Text có thể giữ chân người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn và mang lại chuyển đổi giá trị. Dù vậy, bạn nên cân nhắc về số lượng Anchor Text trong nội dung để tránh bị Google phạt.
Xây dựng liên kết đến nội dung có liên quan
Liên kết bạn xây dựng cho trang web của mình có thể là liên kết đến một bài viết khác trong website của bạn (internal link) cũng có thể là liên kết dẫn đến một website khác (external link). Khi xây dựng liên kết bạn nên lưu ý chỉ xây dựng liên kết đến các nội dung có liên quan với bài viết, không nên xây dựng liên kết đến các trang quảng cáo, trang spam không liên quan đến bài viết, bởi vì như vậy sẽ bị Google đánh giá thấp.
Đối với internal link, khi các nội dung trên cùng 1 website có sự liên kết dẫn dắt rõ ràng và logic thông qua các Anchor Text được chèn link phù hợp, độ uy tín của tên miền (Domain Authority) và sức mạnh của những trang trong web (Page Authority) sẽ tăng theo tỉ lệ thuận.
Đối với external link, khi chèn bất cứ link nào trong một bài viết, bạn chỉ set các link liên quan, bổ sung thêm các ý nghĩa cho bài viết, như vậy bạn đang chứng minh cho google cũng như cho người đọc rằng bạn đang tạo ra một cộng đồng cung cấp kiến thức mang lại giá trị lớn. Hãy nhớ rằng chỉ liên kết với những trang web có uy tín cùng nội dung chất lượng có liên quan đến nội dung bài viết bạn triển khai để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Liên kết không tự nhiên và liên kết tự nhiên
Liên kết không tự nhiên là những loại liên kết được trả tiền để xây dựng. Các loại liên kết này có thể được đặt và theo dõi bởi các công ty PR và người mua phương tiện truyền thông hoặc kiếm tiền thông qua các chương trình liên kết, chiến dịch CPC, người có ảnh hưởng hoặc kịch bản kiếm tiền.
Nếu các liên kết này không được theo dõi, Google có thể thực hiện thao tác thủ công trên trang web của bạn hoặc trang web của bạn có thể bị ảnh hưởng tiêu cực về mặt thuật toán (rất có thể là bởi Penguin), vì chúng không được kiếm / tự nhiên.
Các liên kết không tự nhiên là liên kết:
- Với các tham số theo dõi (ví dụ: nguồn và phương tiện UTM).
- Trong nội dung được tài trợ trên một trang web .
- Từ các trang web sử dụng tập lệnh kiếm tiền vì tập lệnh cho biết bạn được trả tiền khi liên kết với các nhà bán lẻ.
Xây dựng liên kết tự nhiên chính xác là các backlink được tạo ra một cách tự nhiên mà chủ sở hữu trang web không cần phải đi và tạo chúng thông qua bài đăng của khách hoặc các hình thức xây dựng liên kết khác.
Nói một cách đơn giản, các liên kết tự nhiên xảy ra khi các quản trị viên web, người viết blog hoặc chủ sở hữu trang web khác liên kết đến nội dung của bạn (blog, hình ảnh, sản phẩm, video, v.v.) vì họ nghĩ rằng nó hữu ích cho người đọc và làm tăng giá trị cho trang web hoặc trang của họ.
Với các liên kết tự nhiên, bạn có thể yên tâm rằng nội dung của bạn tốt và thứ hạng cũng như lưu lượng truy cập của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi thuật toán của Google.
Những sai lầm thường gặp khi xây dựng link building?
- Lạm dụng, spam liên kết: Kết quả là bị banned và liệt vào blacklist
- Coi trọng số lượng hơn chất lượng, kết quả đạt được thấp
- Khai thác liên kết trong ảnh, flash hay script, hiệu quả kém hơn so với text link
- Chỉ xây dựng liên kết đến trang chủ
- Khai thác liên kết mà không biết liên kết nofollow,…
- Liên kết với các trang “chả liên quan tẹo nào” hay liên kết không có nội dung
- Mua bán liên kết, việc này rất nguy hiểm đến tính mạng tên miền của bạn trên SERP (google cấm điều này đấy!)
- Xem tất cả các liên kết là như nhau: không phải liên kết nào cũng giống nhau, mỗi liên kết sẽ có chất lượng khác nhau.
- Coi trọng liên kết hơn content: đây là sai lầm nghiêm trọng vì content chất lượng mới có thể nhận được liên kết tốt.
- Chỉ chú trọng xây dựng liên kết mà bỏ qua các bước tối ưu khác trong SEO
Một số câu hỏi thường gặp khi triển khai link building
Nên lấy liên kết từ đâu?
Để khai thác các nguồn liên kết, bạn có thể tìm trên mạng, các website bạn và đối thủ cạnh tranh, những nơi cho phép bạn dẫn liên kết đến site của mình (như các forum, blog, thư viên web,..). Chú trọng khai thác liên kết từ các site chất lượng, có độ uy tín cao.
Cần chất lượng hay số lượng
Luôn quan tâm đến chất lượng thay vì số lượng, bởi vì 1 liên kết có chất lượng tốt mang lại hiệu quả hơn 1000 liên kết bình thường.
Xây dựng liên kết tùy tiện hay phù hợp nội dung?
Nên xây dựng liên kết phù hợp với ngữ cảnh, nội dung bài viết, hướng đến những bài viết khác có liên quan. Không nên xây dựng liên kết tùy tiện vì có thể bị google đánh giá kém khi lọc các liên kết dẫn đến những nội dung không liên quan.
Trên đây, Tmarketing đã giới thiệu cho bạn tổng quan về link building và chiến lược xây dựng link building hiệu quả nhất, mong rằng qua bài viết này sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức hữu ích về link building.