Chắc hẳn các bạn cũng biết, trong SEO thì liên kết đóng một vai trò vô cùng quan trọng và chúng thường được tồn tại dưới hai dạng thuộc tính : Dofollow và Nofollow. Vậy Link Dofollow và Nofollow là gì? Cách sử dụng chúng ra sao? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Định nghĩa Link Dofollow và Nofollow
Link Dofollow là gì?
Nếu bạn muốn Google đánh giá cao về trang web của bạn thì link dofollow có vai trò khá quan trọng bởi chúng được coi là một tín hiệu cho thấy trang web của bạn đặt liên kết có nội dung tốt và muốn giới thiệu chúng đến người đọc vào Google thăm dò. Các con robot (spider) sẽ thông qua đường link này để vào trang web mà bạn giới thiêu, nếu trang web đó tốt thì lúc này Google sẽ cho điểm chất lượng với trang web của bạn.
Bên cạnh đó, Link Dofollow còn được coi là một lợi thế trong SEO và mỗi đường link này sẽ được coi là một backlink và chúng rất cần trong quá trình SEO Top.
Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế database toàn tập
Link Nofollow là gì?
Đây là khái niệm trái ngược hoàn toàn với khái niệm Link Dofollow mà mình đã nói ở trên. Hiểu đơn giản, Link Nofollow chính là những link không được khuyến khích sử dụng khi Google đã tiến hành dò qua.
Chúng tồn tại dưới thuộc tính rel mà người ta đặt trong đường dẫn cụ thể là rel=”nofollow”. Và khi backlink của bạn có thuộc tính này đồng nghĩa với việc con robot của Google sẽ hiểu đây là một liên kết không an toàn.
Sự quan trọng của Link Dofollow và Nofollow
Link Dofollow là link ảnh hưởng trực tiếp đến độ tin cậy của website do chính Google đánh giá, nếu trang web của bạn có nhiều các liên kết này thì đồng nghĩa với việc PageRank của bạn càng cao và được bộ máy tìm kiếm của Google đánh giá cao hơn.
Trài ngược với Link Dofollow thì những link Nofollow sẽ làm cho website của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đa phần chúng đến từ các trang web có nội dung không tốt, có nội dung nhạy cảm do Google cấm. Thậm chí, nếu link quá xấu, Google sẽ phạt và khó có cơ hội để lên Top của Google.
Cách sử dụng Link Dofollow và Nofollow
Mặc dù Nofollow được đánh giá là một thuộc tính liên kết không được khuyến khíc trong SEO nhưng còn phải phụ thuộc vào nội dung của trang web mà bạn hướng đến giới thiệu như thế nào thì chúng ta mới quyết định được là có nên sử dụng chúng hay là không.
Bạn có thể đưa cả hai thuộc tính Dofollow và Nofollow vào trong liên kết và cũng hạn chế không được cài đặt toàn bộ bằng liên kết Dofollow bởi các Google rất thông minh và chúng có thể phân biệt được đâu là liên kết chất lượng tự nhiên và đâu là liên kết do người dùng cố tình đặt lên liên kết chất lượng. Bạn nên linh động sử dụng 2 loại link này sao cho hợp lý.
Cách kiểm tra Link Dofollow và Nofollow
Thông thường, người đọc sẽ chỉ quan tâm đến nội dung có chất lượng, có kích thích họ đọc thêm và liệu họ có chủ động click vào các đường link đó và đọc tiếp hay không. Nhưng đối với SEO thì lại khác, phân biệt thuộc tính này khá quan trọng.
Đối với những người có chút kiến thức về HTML thì có thể nhấn phím F12 và coi thẻ <a> nếu trong thẻ có thuộc tính rel=”nofollow” thì đó chính là link nofolloe và ngược lại, nó là rel=”dofollow” thì link được trích dẫn là link do follow.
Tuy nhiên chúng ta không phải ai cũng biết đọc code và chúng tốn khá nhiều thời gian của chúng ta. Bạn có thể sử dụng những tiện ích của trình duyệt để có thể tìm và kiểm tra link ngay lập tức. Chẳng hạn như trình duyệt FireFox thì có add- on “NoDoFollow”. Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn kiểm tra bằng Chrome nhé!
- Bước 1: Mở trình duyệt Chrome và chọn phần cài đặt, tại mục công cụ khác chọn tiện ích mở rộng
- Bước 2: Từ màn hình kéo chuột xuống cuối cùng và tích vào mục tải thêm tiện ích
- Bước 3: Tiến hành gõ vào nút tìm kiếm nằm ở bên trái màn hình, ghi vào ô tìm kiếm là Nofollow
- Bước 4: Lúc này, hằng loạt các tiện ích chứa từ khóa sẽ được hiện ra và trong đó có tiện ích Nofollow, bạn bấm vào nút thêm vào Chrome.
- Bước 5: trên màn hình sẽ hiển thị ra một thông báo hỏi bạn có thêm tiện ích hay không, bạn chọn thêm tiện ích sau đó tắt trình duyệt Chrome và mở lại là có thể sử dụng.
Với tiện ích này, bạn có thể dễ dành kiểm tra backlink nofollow và dofollow một cách dễ dàng.
Các câu hỏi về Link Dofollow và Nofollow
- Khái niệm của Dofollow và Nofollow
Link Dofollow được cọi là siêu liên kết, chúng có chức năng cho phép đi bọ của Google đi qua và index
Link Nofollow cũng là một sản phẩm của Google những không cho phép bọ đi qua, dấu hiệu trang web có nội dung cấm, kém chất lượng và công cụ tìm kiếm mặc định bỏ qua liên kết đó
Xem thêm: Thiết kế web chuyên nghiệp chuẩn SEO tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
- Dofollow và Nofollow đối với giá trị SEO
Nếu bạn muốn tăng mức độ uy tín của website với công cụ tìm kiếm của Google thì hãy sử dụng link dofollow. Việc sử dụng link Nofollow cũng là một cách để kéo một lượng traffi về website
- Cách đặt Link Dofollow và Nofollow tối ưu nhất
Tỷ lệ của Nofollow và Dofollow backlink của những website thành công nhất xấp xỉ 25/75 (theo một cuộc khảo sát của Alexa)
- Lời khuyên cho liên kết trang của bạn
Đối với các liên kết không đặc biệt trên site bạn cần phải để nofollow chẳng hạn như website của khách nhận xét trong phần comment vì chúng ta không thể kiểm tra được độ tin cậy của các liên kết này.
Đối với các liên kết đến từ các trang trên site của bạn như About, Contact bạn nên để Nofollow vì đừng lãng phí Juice.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về Link Dofollow và Nofollow mà Tmarketing chúng mình muốn truyền tải đến với mọi người. Mong các bạn sẽ chọn lựa cho mình một liên kết phù hợp. Chúc các bạn thành công!