Trong thế giới SEO, chắc hẳn bạn đã nhiều lần nghe đến thuật ngữ Link Juice. Vậy bạn đã thực sự hiểu và biết cách xây dựng Link Juice hiệu quả chưa?
Hôm nay, Tmarketing sẽ gửi đến các bạn những thông tin hữu ích liên quan đến Link Juice, từ định nghĩa đến cách thức hoạt động và giải pháp tốt nhất, để xây dựng Link Juice một cách hiệu quả nhất.
Link Juice là gì?
Link Juice là thuật ngữ được dùng để chỉ sức mạnh hay giá trị của một website thông qua các liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ. Hiểu một cách đơn giản, Link Juice giống như dòng chảy sức mạnh và được truyền qua nhiều liên kết.
Bạn có thể hiểu rằng cứ một liên kết trỏ tới website của bạn thì nó sẽ xuất hiện một Link Juice. Tương tự càng nhiều liên kết trỏ tới thì dòng chảy sức mạnh này càng được tăng lên.
Có nhiều cách trực tiếp hay gián tiếp nhằm làm tăng lượng liên kết trỏ về website của bạn.
- Xây dựng liên kết
- Chia sẻ tài liệu
- Guest Post
- Marketing trên phương tiện truyền thông xã hội, …
Một cách gián tiếp, bạn có thể tăng chức năng của trang web bằng cách tạo nội dung tuyệt vời cho trang web của bạn. Từ đó, người đọc có thể dễ dàng chia sẻ lên các trang web khác, điều này sẽ liên kết các trang một cách tự nhiên hơn. Luồng năng lượng từ các trang web này đến trang web của bạn được gọi là Link Juice. Đường dẫn liên kết sẽ khác nhau tùy thuộc vào trang web bạn đang liên kết.
Mục đích của Link Juice
Giới thiệu người dùng tới những trang web có thẩm quyền, uy tín
Mục tiêu của các liên kết (nội bộ và bên ngoài) trên trang web là điều hướng, bổ sung và tham khảo các nguồn thông tin hữu ích cho người dùng. Việc trang web của bạn nhận được “link juice” từ một trang có uy tín và được đánh giá cao sẽ “xác minh tốt” rằng trang của bạn rất hữu ích đối với người dùng. Điều này cũng đúng khi bạn liên kết đến các trang web khác và các nguồn chính thức có giá trị nội dung cao, có thể giúp hướng dẫn người dùng đến thông tin đã được xác minh và đáng tin cậy.
Mở rộng và đa dạng hoá thông tin cho người dùng
Trong khuôn khổ một vài bài báo, đôi khi rất khó để phân tích một vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Trong môi trường thông tin đa dạng như hiện nay, người dùng luôn có nhu cầu liên tục so sánh và bổ sung thông tin. Tại đây, “link juice” sẽ nâng cao vai trò là cầu nối tri thức và giúp người dùng có được luồng thông tin chính xác và đầy đủ.
Giúp Bot Google thu thập dữ liệu tốt hơn
Đặc biệt là về mặt công nghệ SEO, sự xuất hiện của “link juice” sẽ giúp ích rất nhiều. Trước hết, hãy giúp Google hiểu rõ cấu trúc của trang web và các chủ đề trên trang web, những chủ đề này thường được thể hiện thông qua các liên kết nội bộ. Thứ hai, các trang mới trên website sẽ nhanh chóng được Google tìm thấy. Vì các trang trên trang web được liên kết “liên tục” nên Google dễ dàng theo dõi nội dung mới hơn và điều này cũng đúng khi nội dung mới của bạn rất hữu ích và nhận được liên kết từ bạn. Các trang web khác.
Cách thức hoạt động của link juice
Hãy để tôi cho bạn một ví dụ để bạn hiểu. Giả sử bạn có 2 trang web X và Y ngang nhau về mọi mặt, rồi một ngày mạng X nhận được một liên kết nhưng Y thì không. Khi đó, tất nhiên thứ hạng của X sẽ thay đổi, và thứ hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm thường cao hơn của Y.
Điều này là do X có được nguồn liên kết từ các trang web bên ngoài và các liên kết bên ngoài này có giá trị hơn khi trang web có thứ hạng và cấp độ quyền hạn cao hơn. Cũng giống như việc biến một phần sức mạnh của trang web bên ngoài thành một phần của trang web của bạn, hãy tăng sức mạnh của luồng liên kết. Nhưng điều này không có nghĩa là đường dẫn liên kết mà Web X thu được được xếp hạng cao hơn X. mặc định. Trong các trường hợp sau, trang web Y nhận được ít liên kết hơn X, nhưng vẫn có tỷ lệ xếp hạng cao hơn X.
Ví dụ: trang web X nhận được 4 nguồn liên kết từ 4 trang web khác nhau, nhưng 4 trang web này cũng liên kết đến các trang web bên ngoài khác. Và Y chỉ nhận được 2 link juice từ 2 trang web, nhưng chỉ liên kết đến Y, không nhận được các trang web bên ngoài khác. Sau đó, trong trường hợp này, tỷ lệ xếp hạng của Y trong công cụ tìm kiếm cao hơn X.
Những yếu tố ảnh hưởng tới link juice là gì trong website?
Để hiểu rõ hơn Link Juice là gì, hãy xem xét ví dụ sau:
Hai trang web A và B xử lý một số từ khóa. Tất cả các yếu tố xếp hạng khác đều giống nhau đối với 2 trang web Nếu trang web C liên kết đến trang A, có nghĩa là trang A có liên kết, nhưng trang B thì không. Google sẽ xem xét các liên kết này để xác định trang nào ở trên cùng. Do đó, trang A sẽ xếp hạng cao hơn trên SERP do nguồn liên kết nhận được từ trang web bên ngoài liên kết đến trang đó.
Làm thế nào để Link Juice đi đến trang web của bạn có hiệu quả ?
- Website có tương đối ít các outbound links.
- Website có vị trí xuất hiện cao trong SERPs.
- Website có Page Rank cao.
- Website có nội dung liên quan đến trang web của bạn.
- Website có nội dung người dùng tạo ra.
- Website đã được tối ưu hóa từ khóa anchor text phù hợp với từ khóa mục tiêu của bạn.
Liên kết có nội dung liên quan
Nếu bạn liên kết từ một bài báo về nấu ăn đến một trang web dành riêng cho việc sửa chữa ô tô. Google sẽ biết rằng liên kết không liên quan. Các liên kết như vậy là không phù hợp và có thể không cung cấp nhiều giá trị có thẩm quyền.
Độ uy tín của site liên kết
Các liên kết từ các trang có uy tín thường có giá trị hơn các liên kết từ các trang mới hoặc vừa được tạo. Hãy nhớ Link Juice là gì?
Link có yếu tố nofollow
Liên kết nofollow trạng thái với các công cụ tìm kiếm mà chúng nên được bỏ qua. Do đó, chúng không có giá trị trong việc chuyển giao quyền liên kết. Tuy nhiên, liên kết nofollow vẫn có nhiều giá trị khác.
Link bị chặn thu thập dữ liệu
Nếu trang bị chặn thu thập dữ liệu từ file robots.txt, trình thu thập dữ liệu sẽ được bảo là nên bỏ qua. Vì vậy sẽ không chuyền giá trị link equity.
Vị trí đặt link trên trang web
Các liên kết được đặt trong chân trang hoặc thanh bên không có khả năng xếp hạng giống như các liên kết trong văn bản chính. Cấu trúc của trang web cũng có thể giúp Google xác định nội dung nào hữu ích cho người dùng. Cấu trúc trang web cũng muốn hiểu ý định của khách truy cập khi truy cập trang này và cách liên kết này giúp đạt được mục đích đó.
Số lượng liên kết trên trang nguồn
Nếu liên kết đến trang web của bạn là một trong hàng trăm (nếu không phải hàng nghìn) liên kết trên trang nguồn, thì nó gần như vô giá trị, mặc dù không có quy định cụ thể về số lượng liên kết trên mỗi trang. Khi bạn lạc vào rừng link thì link juice là gì, không ai thèm click thì tất nhiên nó sẽ mất giá.
Mã trạng thái HTTP của trang liên kết
Các trang đã được coi là 200 mã trạng thái hoặc mã chuyển hướng 301 sẽ giữ lại quyền liên kết của chúng. Mặc dù Google tuyên bố rằng tất cả các chuyển hướng bao gồm mã trạng thái 302 giờ đây cũng sẽ vượt qua sức mạnh xếp hạng, nhưng tốt hơn là bạn nên xem xét lại điều này. Các công cụ tìm kiếm khác có thể không nghĩ như vậy Ngoài liên kết, có nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến chiến lược xếp hạng.
Xem thêm: Lỗi 404 là gì?
Làm cách nào để tối đa hóa Link Juice của bạn?
Vì liên kết liên kết rất quan trọng đối với xếp hạng tìm kiếm của một trang, nên việc tối ưu hóa liên kết liên kết của trang web của bạn là một phần không thể thiếu trong SEO. Điều này bao gồm hai phần:
- Tối đa hóa nước liên kết hiện có của bạn
- Có được nhiều nước liên kết hơn
Internal linking
Nhiều nhà tiếp thị và chủ sở hữu trang web bỏ qua nguồn liên kết mà trang có được. Rất có thể có một nhóm liên kết trên trang web của bạn đang chờ được khai thác để cung cấp giá trị cho các trang khác.
Để tối ưu hóa các liên kết nội bộ đến một trang cụ thể, vui lòng cung cấp danh sách các từ khóa và từ khóa LSI liên quan đến nội dung của trang, cũng như các trang khác liên quan đến nội dung đó. Bạn có thể sử dụng các toán tử tìm kiếm site: và intext: để tìm nội dung này.
Thêm liên kết đến trang mục tiêu trên trang đầu của các kết quả tìm kiếm này (rõ ràng là bỏ qua bất kỳ trang nào không liên quan). Điều này có thể hấp dẫn, nhưng đừng sử dụng cùng một văn bản liên kết giàu từ khóa mỗi lần.
Điều này cuối cùng có thể dẫn đến spam tìm kiếm của Google. Cân nhắc loại bỏ các liên kết ít liên quan khỏi các trang có giá trị cao để tránh liên kết bị pha loãng quá mức.
Làm thế nào để có thêm Link Juice cho các trang web của bạn?
Xây dựng liên kết đã là một phần quan trọng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ngay từ đầu. Các liên kết bên ngoài có thể là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất đối với các công cụ tìm kiếm.
Mọi liên kết bên ngoài đến miền của bạn là tuyên bố của bên thứ ba, cho biết rằng trang web của bạn có liên quan và có giá trị đối với người dùng. Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm sẽ xem xét nguồn liên kết được chuyển qua các liên kết bên ngoài theo một cách khác và tính đến điều này khi xếp hạng các trang trong kết quả tìm kiếm-thuật toán PageRank của Google có lẽ là ví dụ nổi tiếng nhất.
Vì vậy, làm thế nào để bạn xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao cho trang web của bạn? Đây có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn vì nó nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Tuy nhiên, có những bước bạn có thể thực hiện để làm cho các hoạt động tiếp cận của bạn dễ dàng hơn và có nhiều khả năng tạo ra các liên kết ngược hơn.
hreflang cho các website quốc tế
Các trang web nhắm mục tiêu đến đối tượng ở các quốc gia / khu vực khác nhau có thể bản địa hóa hoặc dịch nội dung của họ cho phù hợp với tất cả người dùng. Thẻ hreflang cung cấp cho các công cụ tìm kiếm tín hiệu để trỏ chúng đến các phiên bản khác nhau của mỗi trang, giúp chúng trả lại phiên bản phù hợp nhất dựa trên ngôn ngữ hoặc vị trí của người dùng.
Thẻ Hreflang cũng cho phép chia sẻ liên kết giữa các trang và các phiên bản bản địa hóa tương đương của chúng, cung cấp cơ sở tốt để xếp hạng các trang này trong công cụ tìm kiếm địa phương của chúng. Thẻ hreflang cũng có thể được thêm vào sơ đồ trang XML của bạn, cung cấp một tệp để hướng công cụ tìm kiếm đến tất cả các trang và các phiên bản dịch / bản địa hóa liên quan của chúng.
Bạn có thể đọc thêm về nó trong hướng dẫn của chúng tôi về sơ đồ trang web XML.
Link reclamation: Khôi phục liên kết
Khôi phục liên kết là quá trình tìm kiếm và sửa chữa các liên kết cũ đến các trang của bạn. Sử dụng trình thu thập thông tin như Thu thập thông tin trang web hoặc kiểm tra báo cáo trạng thái chỉ mục của Google Search Console để tìm các URL trả về trạng thái 404.
Bạn có thể sử dụng các công cụ như Ahrefs để tìm các liên kết đến trang này. Từ đó, nó sẽ đơn giản như cung cấp URL cập nhật cho chủ sở hữu trang web (và họ cũng không muốn các liên kết chết trên trang web của họ). Không chuyển hướng các liên kết này đến trang chủ của bạn hoặc các trang không liên quan khác. Chúng có thể khiến Google coi trang chủ của bạn là 404 mềm và ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn.
Bất chấp những hiệu ứng này, đây là một vấn đề phổ biến đáng ngạc nhiên đối với một số trang web. Để biết thêm các mẹo khôi phục liên kết, hãy xem hướng dẫn khôi phục liên kết của chúng tôi.
Linkbait content — Kỹ thuật skyscraper
Một trong những cách hiệu quả nhất để tạo thêm liên kết cho SEO của bạn là tạo nội dung có giá trị liên kết. Vâng, nói thì dễ hơn làm, nhưng đừng lo lắng! Bạn không cần phải bắt đầu lại từ đầu. Nó được gọi là công nghệ nhà chọc trời. Chiến lược này chỉ là để tìm nội dung mà bạn biết mọi người liên kết đến và làm cho nội dung đó tốt hơn:
- Mở rộng nó: Cái gọi là listicles rất phổ biến và có thể nhận được nhiều cổ phiếu. Tạo một danh sách lớn hơn và toàn diện hơn – biến 10 danh sách hàng đầu thành 20 danh sách hàng đầu – và quảng cáo danh sách đó cho khán giả của bạn. Hoặc, thêm các chi tiết và ví dụ bổ sung.
- Cập nhật nội dung: Tùy thuộc vào thị trường ngách cụ thể của bạn, nội dung luôn lỗi thời. Cập nhật một phần nội dung với thông tin mới nhất sẽ làm cho nó hữu ích và dễ liên kết hơn nhiều.
- Làm đẹp nó: Người dùng thích các yếu tố trực quan hơn, đặc biệt khi nói đến các chủ đề nặng về dữ liệu. Infographics là siêu có thể chia sẻ. Lấy nội dung có một chút ho-hum hoặc nhiều dữ liệu và thêm các yếu tố hình ảnh chất lượng.
Khi bạn đã tạo ra nội dung, hãy chia sẻ nó với khán giả của bạn trên các phương tiện truyền thông xã hội. Thu hút khán giả của bạn khuyến khích chia sẻ và liên kết.
Outreach: Tiếp cận
Bây giờ bạn đã có nội dung mồi liên kết, đã đến lúc thực hiện điều được cho là phần khó nhất của quá trình xây dựng liên kết: tiếp cận cộng đồng. Để có lựa chọn tốt nhất cho những người sẵn sàng liên hệ với bạn, hãy bắt đầu với nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Sử dụng các công cụ như Open Site Explorer để tìm các trang trỏ đến đối thủ cạnh tranh của bạn. Bỏ qua các trang tham khảo như diễn đàn và thư mục. Bây giờ bạn có một danh sách các trang web:
- Quan tâm đến ngành của bạn,
- Về chủ đề,
- Đã liên kết đến nội dung tương tự (nhưng rõ ràng là kém hơn) với nội dung của riêng bạn.
Quay lại danh sách các công cụ mà chúng tôi đã đề cập trước đó và kiểm tra quyền của các miền trong danh sách. Tìm các trang web có thẩm quyền nhất và xác định vị trí của chúng để tăng cơ hội nhận được các liên kết có giá trị nhất. Các công cụ khác được sử dụng khi tạo danh sách tiếp cận bao gồm:
- BlogDash: Tìm các blogger trong thị trường ngách của bạn và quan trọng là thông tin liên hệ của họ và những gì họ đã viết gần đây.
- AuthorCrawler: Được xây dựng bởi Distilled’s Tom Anthony, AuthorCrawl tìm các liên kết đến một trang và thu thập thông tin chúng để tìm kiếm đánh dấu tác giả để hiển thị thông tin Google+ của họ. Các công cụ sử dụng API SEOmoz cho Trang blog liên kết và Cơ quan quản lý tên miền.
Khi thực hiện tiếp cận backlink, trước tiên hãy xác định giá trị nội dung của bạn. Kiểm tra xem trang mục tiêu của bạn có các liên kết bị hỏng có thể được thay thế hay không. Kiểm tra tiện ích mở rộng liên kết của tôi là một công cụ tuyệt vời để tìm các liên kết không hợp lệ có thể chuyển hướng đến URL của bạn.
Khi gửi email tiếp cận, vui lòng đề xuất một khuôn mẫu chung để tuân theo khi viết thư cho người viết blog. Điều này sẽ giúp đơn giản hóa quy trình của bạn. Một số yếu tố cần lưu ý khi viết mẫu:
- Bắt đầu với giá trị đề xuất của bạn. Người viết blog có thể không quan tâm đến việc đọc một cái gì đó mà họ đã đọc hoặc viết về. Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách cho họ biết bài viết của bạn sẽ lấp đầy khoảng trống mà họ đã bỏ lỡ trong bài đăng trên blog trước đó của họ như thế nào.
- Sử dụng một dòng tiêu đề độc đáo. Nếu bạn đang cố gắng liên hệ với một blog nổi tiếng, có thẩm quyền, bạn có thể đang cạnh tranh với hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm người để họ chú ý. Nếu chủ đề email của bạn giống như một bức thư biểu mẫu hoặc giống như bạn đang tiếp cận blogger, nó có thể sẽ bị xóa khi chưa mở. Làm cho các chủ đề email của bạn đủ cụ thể để người nhận sẽ biết chủ đề bạn đang viết, nhưng đủ mơ hồ để họ không biết bạn đang đánh họ để tìm liên kết.
- Không sao chép và dán URL trực tiếp vào email. Ngay cả khi bạn làm điều này theo cách thủ công, nó sẽ trông giống như bạn đã sử dụng phần mềm lấy thông tin từ bảng tính Excel. Hãy thử siêu liên kết đến bài đăng trên blog hoặc thậm chí loại bỏ hoàn toàn URL. Chắc hẳn các tác giả còn nhớ bài mà họ đã viết gần đây.
- Bao gồm thông tin liên hệ cá nhân của bạn. Điều này sẽ làm tăng thêm uy tín của bạn và làm cho email của bạn trông ít spam hơn.
Quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng email tiếp cận của bạn bao gồm một số mẹo cá nhân. Mọi người có thể biết khi họ đọc email mẫu, điều này có thể ảnh hưởng đến công việc tiếp cận cộng đồng sau này.
Bạn có thể thấy rằng bạn chỉ nhận được trả lời từ một số ít các blogger mà bạn đã liên hệ. đừng bỏ cuộc. Hãy nhớ rằng: bạn đã liên hệ với những người viết blog này vì họ có một lượng lớn độc giả và quyền lực cao. Điều này có nghĩa là khi nói đến giá trị được cung cấp thông qua các liên kết của họ, một chút có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
Case study, kinh nghiệm, lưu ý
Như đã nói ở trên, việc điều chỉnh “link juice” hợp lý bằng cách tối ưu hóa liên kết nội bộ và kiểm soát số lượng, chất lượng liên kết trên các trang khác sẽ giúp điều hướng khách hàng tốt hơn và cung cấp thêm thông tin mà người dùng thực sự quan tâm và hữu ích cho họ. Dưới đây là một số cân nhắc bạn nên chú ý để xây dựng “link juice” chất lượng cao:
Với link nội bộ:
- Dẫn dắt, liên kết tới các trang có nội dung thực sự liên quan, bổ sung kiến thức hữu ích cho người dùng.
- Sử dụng các anchor text linh hoạt (LSI, từ khóa phụ,…), tránh tình trạng spam link.
- Sử dụng kèm “call to action” hợp lý để thu hút khách hàng.
Với các link từ website khác trỏ về:
- Theo dõi số lượng, chất lượng backlink trỏ về thường xuyên, kịp thời “disavow” các đường dẫn spam, kém chất lượng.
- Nghiên cứu, lựa chọn các website uy tín để viết bài (Guest post, báo chí được kiểm duyệt,…)
- Sử dụng linh hoạt các anchor text – tương tự như với cách tối ưu link nội bộ, điều này giúp tránh tình trạng spam.
Do đó, bài viết trên đã giải thích rất cặn kẽ về thuật ngữ Link juice. Link juice đề cập đến giá trị được truyền từ trang này sang trang khác thông qua siêu liên kết. Đồng thời, các công cụ tìm kiếm coi các liên kết như một phiếu bầu quan trọng giúp thể hiện thẩm quyền và chất lượng. Và đóng góp vào thứ hạng của trang web.
Vì vậy, tập trung vào Link juice là điều cần thiết. Cố gắng lấy các liên kết trực tiếp hoặc gián tiếp từ Internet. Đó có thể là chiến lược xây dựng liên kết, tiếp thị trên mạng xã hội, xuất bản trên trang web không thuộc về bạn, báo chí, v.v. Hoặc đầu tư vào các bài thuyết trình, nội dung cao cấp, chia sẻ nội dung. Hay đầu tư vào trình bày, nội dung chất lượng, chia sẻ nội dung trên web và tạo ra liên kết các trang một cách tự nhiên. Tmarketing chúc bạn thành công!