B2C là gì? Các loại Mô hình Kinh doanh B2C hiện Nay

B2C là một loại mô hình giao dịch, buôn bán nổi tiếng trên toàn thế giới. Và nếu bạn chưa biết về B2C thì hãy cùng Tmarketing tìm hiểu ở bài viết sau đây để hiểu hơn về B2C và các điều liên quan đến B2C trong kinh doanh hiện nay nhé!

B2C là gì?

B2C là viết tắt của thuật ngữ Business to Consumer trong tiếng Anh

B2C
B2C

B2C mô tả giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp (business) và người tiêu dùng (consunmer) mà trong đó các giao dịch thương mại được thực hiện dưới sự hỗ trợ của các thiết bị điện toán và mạng truyền thông. Thực chất đây là hình thức các doanh nghiệp bán các hàng hóa, dịch vụ của mình cho khách hàng và sử dụng mạng internet làm môi trường trao đổi thông tin

B2C đã trở nên phổ biến vào cuối thập niên 90 và được dùng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến sử dụng mạng internet làm phương thức bán các sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng

Vai trò của B2B trong kinh doanh

B2C là một trong những mô hình bán hàng phổ biến nhất và được biết đến rộng rãi trên thế giới

B2C
B2C

B2C theo truyền thống là những kiểu bán hàng trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng

  • Bán hàng, mua sắm tại trung tâm thương mại
  • Ăn uống tại nhà hàng, hàng quán
  • Trả phí để xem phim
  • Mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua internet

Tuy nhiên, với sự chuyển mình mạnh mẽ của internet đã mở ra 1 thời kì mới cho B2C với kênh kinh doanh B2C dưới hình thức thương mại điện tử

TÀI LIỆU MARKETING CĂN BẢN CHO NGƯỜI MỚI CẦN NẮM

Tài liệu Marketing cản bản Môi trường marketing Tìm hiểu B2C
Nghiên cứu thị trường Marketing Mix Tìm hiểu B2B
Customer Insight 4P trong Marketing Tìm hiểu C2C
Hành vi khách hàng 7P trong Marketing Phương pháp Pitching thành công
Phân tích đối thủ 4C trong Marketing Xây dựng chiến lược marketing
Phân khúc thị trường Ma trận BCG Matrix Marketing Plan
Nghiên cứu định tính định lượng Customer Journey Marketing Funnel
Tìm hiểu thị phần Phân tích SWOT Inbound Marketing
Target khách hàng Mô hình AISAS Mẫu Proposal Free
Định vị thương hiệu Mô hình AIDA
Xem thêm:  Marketing trực tiếp là gì? Hiệu quả ra sao, cách tận Dụng như thế nào?

5 lợi thế của mô hình B2C

B2C
B2C

Chăm sóc khách hàng một cách chu đáo nhất

Khách hàng có thể giao tiếp trực tiếp với doanh nghiệp bằng thông qua trang web, các trang mạng xã hội hoặc email. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể lưu trữ được thông tin, kết nối và chăm sóc khách hàng tốt nhất

Tăng trưởng kinh doanh

Doanh nghiệp B2C sẽ có rất nhiều cơ hội để mở rộng kinh doanh qua các kênh thương mại điện tử. Các cách thức cũ và truyền thống của B2C không cung cấp cơ sở để tiếp cận khách hàng mọi nơi, do thiếu nguồn lực và cách tiếp cận,…

Nhưng những cách thức mới và hiện đại của thương mại điện tử B2C cung cấp cho doanh nghiệp những cơ hội tuyệt vời để đạt đến một mức độ kinh doanh mà thậm chí doanh nghiệp còn chưa nghĩ đến

Phạm vi của marketing

Các cách tiếp thị B2C truyền thống cũng thích hợp nhưng các chiến thuật kinh doanh B2C gần đây sẽ cho tất cả các chủ doanh nghiệp rất nhiều cơ hội, có thể mở rộng ý tưởng của mình. Với các kênh online, kỹ thuật số và mạng xã hội đang dần thay thế các kênh truyền thông cũ

Chi phí thấp hơn so với các doanh nghiệp truyền thống

Việc mở một cửa hàng sẽ tốn rất nhiều chi phí cho việc thuê địa điểm, kho bãi,… Nhưng với sự phát triển của thương mại điện tử B2C, việc thành lập doanh nghiệp và thu lợi nhuận từ khách hàng sẽ trở nên rất dễ dàng. Ngoài ra, doanh nghiệp không phải lo lắng quá nhiều về chi phí địa điểm và không gian

Quản trị kinh doanh dễ dàng hơn

Thương mại điện tử B2C cũng giúp việc quản trị doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, như quy trình giao hàng, lưu trữ thông tin, hồ sơ và các tác vụ quản lý doanh nghiệp khác nay có thể được lưu trữ tự động, phân loại và cập nhật theo thời gian thực và theo yêu cầu của khách hàng

Xem thêm:  OOH là gì? Vì sao OOH là Một phần Quan trọng Của Marketing?

Các loại mô hình kinh doanh B2C

Có 5 loại mô hình kinh doanh B2C trực tuyến mà hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để nhắm đến đối tượng người tiêu dùng

Người bán hàng trực tiếp

B2C
B2C

Đây là mô hình phổ biến nhất, trong đó mọi người mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến, có thể là:

  • Các nhà sản xuất
  • Doanh nghiệp nhỏ
  • Phiên bản trực tuyến của các cửa hàng bách hóa với sản phẩm đến từ các nhà sản xuất khác nhau

Trung gian trực tuyến

B2C
B2C

Đây là những người không thực sự sở hữu các sản phẩm hoặc dịch vụ mà giữ vai trò kết hợp người mua và người bán với nhau. Ví dụ như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo,…

B2C dựa trên quảng cáo

B2C
B2C

Ở mô hình này, khách hàng sẽ được sử dụng miễn phí nội dung tại một trang web và trong trang web đó sẽ có những quảng cáo và những mặt hàng mà người bán muốn bán. Hay có thể hiểu đơn giản là khối lượng truy cập vào trang web được sử dụng để bán quảng cáo, những mặt hàng có trong trang web đó

Xem thêm

B2C dựa vào cộng đồng

B2C
B2C

Sử dụng các nền tảng mạng xã hội trực tuyến như: Facebook, Instagram, Zalo,… để xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên các mục đích chung. Các nhà tiếp thị, người quảng cáo có thể quảng bá sản phẩm của họ đến người tiêu dùng thông qua cộng đồng này. Mô hình này nhắm tới hai tiêu chí là nhân khẩu học và vị trí địa lý

Ví dụ: Nhóm bán iPhone TP.HCM  trên Facebook, Hội những người yêu thích giày thể thao,…

B2C dựa trên phí sử dụng dịch vụ

B2C
B2C

Đây là loại mô hình thường được sử dụng trên các ứng dụng, phần mềm hay các trang web mà khi người tiêu dùng muốn sử dụng thì phải trả các phí dịch vụ mà các ứng dụng hay trang web đó đưa ra. Có trường hợp người dùng sẽ được sử dụng miễn phí, nhưng có giới hạn và sẽ tính phí cho hầu hết nội dung

Xem thêm:  Positioning là gì? Chiến lược Brand Positioning (Định Vị Thương Hiệu) trong Marketing

Ví dụ: Neftlix, Canva,…

Sự khác biệt giữa thương mại điện tử B2C và B2B

B2C
B2C
Cơ sở so sánh B2B  B2C
Định nghĩa Doanh nghiệp bán cho doanh nghiệp Doanh nghiệp bán cho người tiêu dùng
Khách hàng Doanh nghiệp Người dùng cuối
Đối tượng tập trung Mối quan hệ Sản phẩm
Số lượng hàng hóa Lớn Nhỏ
Mối quan hệ Nhà cung cấp – Nhà sản xuất

Nhà sản xuất – Nhà bán buôn

Nhà bán buôn – Nhà bán lẻ

Nhà bán lẻ – Người tiêu dùng
Chu kì mua bán Dài Ngắn
Lí do quyết định mua Do được lên kế hoạch hợp lí, dựa trên nhu cầu Do cảm xúc, phụ thuộc vào mong muốn
Điều tạo nên giá trị thương hiệu Sự tin tưởng và mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau Quảng cáo và khuyến mãi

Kỹ năng bán hàng B2C cần thiết

B2C
B2C
  • Kiên trì nhẫn nại, có tinh thần trách nhiệm, cống hiến hết mình vì khách hàng
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, nhiệt tình và tâm huyết
  • Biết cách ứng biến linh hoạt với nhiều tình huống khác nhau, sự đa năng
  • Chịu được áp lực tốt, tiếp nhận phàn nàn đến từ khách hàng
  • Có thiên hướng hòa nhập với mọi người

Và đó là tất cả về khái niệm, kỹ năng và các dạng mô hình B2C trong kinh doanh mà bạn cần biết. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu có thắc mắc về các vấn đề trong bài viết thì hãy để lại bình luận bên dưới cho Tmarketing biết nhé!

NỘI DUNG LIÊN QUAN CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Proposal
Proposal là Gì? Cách viết, Kèm 20 Proposal mẫu Miễn phí
phân tích swot
SWOT là Gì? Cách phân Tích, áp Dụng thực Tế
AISAS
Mô hình AISAS là gì? Ứng dụng của mô hình AISAS vào Marketing
Quảng Cáo Billboard là gì? Vai trò và Ứng dụng trong Chiến lược Marketing
Quảng Cáo Billboard là gì? Vai trò và Ứng dụng trong Chiến lược Marketing
OOH là gì? Vì sao OOH là Một phần Quan trọng Của Marketing?
OOH là gì? Vì sao OOH là Một phần Quan trọng Của Marketing?
Agency là Gì? 8 Loại hình Agency phổ Biến Nhất hiện Nay
Agency là Gì? 8 Loại hình Agency phổ Biến Nhất hiện Nay
Client là Gì? Sự khác Biệt Giữa Client và Agency
Client là Gì? Sự khác Biệt Giữa Client và Agency
Các công cụ marketing trực tiếp
#1 Event Marketing là gì? Tầm quan Trọng của Event trong Marketing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *