Mobile Friendly là một thuật ngữ đang được biết đến rộng rãi do hiện nay, vì tính tiện dụng của smartphone mà lượng người dùng sử dụng nó để truy cập vào các website cũng tăng cao. Người dùng sẽ cảm thấy bất tiện khi không thể tìm kiếm thông tin dựa trên thiết bị di động của mình. Sự tối ưu hóa và tương thích với thiết bị di động là thao tác cực kỳ quan trọng. Do đó, việc tối ưu hóa website để đảm bảo lượng truy cập cũng dần trở thành điều tất yếu. Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu xem nó là gì nhé.
- Mobile Friendly là gì?
- Thế nào là một trang website đúng chuẩn Mobile Friendly?
- Tại sao website thân thiện với thiết bị di động lại quan trọng?
- Cách để kiểm tra xem website có thân thiện với thiết bị di động hay không
- Cách tối ưu website thân thiện với thiết bị di động
- Những điều cần lưu ý khi tối ưu mobile friendly cho trang web
Mobile Friendly là gì?
Mobile Friendly là một thuật toán được tạo ra bởi Google nhằm để đánh giá mức độ thân thiện của các trang web có trên công cụ tìm kiếm này với thiết bị di động của bạn.
Mobile Friendly sẽ đánh giá và xếp hạng các web dựa trên các mức độ tối ưu hóa và tương thích của website của bạn với thiết bị di động khách hàng. Chẳng hạn như việc bạn có thể xem được giao diện của web trên điện thoại một cách dễ dàng như khi đang xem trên máy tính.
Hiểu đơn giản là các website được điều chỉnh tối ưu phù hợp với di động và dễ điều hướng mà người dùng không cần phóng to hoặc thay đổi cài đặt của họ theo cách thủ công. Văn bản dễ đọc, trang web dễ điều hướng và ai đó có thể dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.
Để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy điều họ muốn trên website của bạn khi truy cập bằng thiết bị di động của mình, Mobile Friendly sẽ là một yếu tố cần thiết mà bất cứ website nào cũng nên lưu ý.
Thế nào là một trang website đúng chuẩn Mobile Friendly?
Một website chuẩn Mobile Friendly sẽ nhận được nhiều lượng truy cập và không bị đánh giá rớt thứ hạng bởi google, đồng thời đó cũng sẽ là nền tảng để khẳng định thương hiệu và tạo nên danh tiếng của mình. Một website chuẩn Mobile Friendly thường mang những ưu điểm như sau:
- Chạy tốt trên mọi thiết bị
- Tốc độ load trang nhanh, hiển thị đầy đủ giao diện web
- Thiết kế website thân thiện, dễ đọc và dễ hiểu
- Mọi đối tượng khách hàng đều có thể truy cập vào website của bạn
- Các đường liên kết dẫn đến trang khác phù hợp với nội dung mà khách hàng tìm kiếm, không có liên kết dư thừa
Xem thêm: Marketing SEO Agency – Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Tại sao website thân thiện với thiết bị di động lại quan trọng?
Dựa theo số liệu từ các báo cáo nghiên cứu, có tới hơn 80% người dùng sử dụng các thiết bị di động và trong số đó có tới 79% người dùng có thói quen tìm kiếm thông tin trên các các website từ thiết bị di động. Vậy nên Mobile Friendly chắc chắn là một thuật toán mà không chỉ các doanh nghiệp cần quan tâm và ngay cả người dùng cũng sẽ chú ý tới nó.
Đối với người truy cập
Một trang web mang lại trải nghiệm người dùng tốt, có độ tương thích phù hợp với di động của người truy cập giúp tăng trải nghiệm tốt của người dùng với website và doanh nghiệp.
Theo Google đánh giá, nếu trang web không thân thiện với thiết bị di động thì người truy cập có khả năng rời khỏi trang web gấp 5 lần. Người dùng sẽ có ấn tượng tốt về doanh nghiệp thông qua chất lượng trang web của doanh nghiệp. Đây cũng là đáp án trả lời cho câu hỏi họ có trở thành khách hàng của doanh nghiệp hay không.
Một website Mobile Friendly sẽ:
- Tạo được ấn tượng tốt với khách hàng
- Những trang web được xếp hạng cao sẽ là những trang có độ thân thiện với điện thoại của bạn, quá trình lướt web, tìm kiếm sẽ có chất lượng cao hơn.
- Khách hàng có thể thực hiện truy cập vào website dễ dàng
Đối với doanh nghiệp
- Trang web sẽ được google đánh giá cao, lên top google nhanh. Từ đây sẽ tương tác, bán hàng và quảng bá thương hiệu.
- Ưu tiên tối ưu hóa website cho thiết bị di động là xu thế của thời đại. Là cách để đi theo thói quen của khách hàng để tăng tương tác tốt hơn.
- Thống kê năm 2020, thiết bị di động truy cập vào website chiếm một nửa lưu lượng trên toàn cầu và đang có xu hướng tăng. 70% các trang web tối ưu hóa Mobile Friendly để phục vụ trải nghiệm di động.
Một trang web được đánh giá cao trên bảng xếp hạng, có độ tương thích với nhiều thiết bị di động sẽ giúp doanh nghiệp của bạn để lại ấn tượng tốt hơn trong mắt người tiêu dùng. Và để đạt được điều đó, website của bạn cần phải vượt qua được thử thách đầu tiên chính là Mobile Friendly Test. Từ đó có thể thấy, Mobile Friendly đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng vị trí, thương hiệu và đặc biệt là doanh thu của doanh nghiệp.
Cách để kiểm tra xem website có thân thiện với thiết bị di động hay không
Hiện tại, có hai cách phổ biến đang được áp dụng để test mức độ thân thiện của website của bạn với các thiết bị di động là:
Cách thủ công
Để kiểm tra độ thân thiện của website với di động bằng cách thủ công rất đơn giản. Bạn tự đặt mình vào vị trí người dùng. Tự trải nghiệm, lướt web của bạn trên thiết bị di động. Nếu trong quá trình truy cập vào web trên điện thoại của bạn diễn ra nhanh chóng, mượt mà, chữ và hình ảnh trên trang rõ nét. Trang của bạn đã đạt yêu cầu. Nếu trang xuất hiện lỗi, load chậm, hình ảnh và các chữ không rõ hoặc bị lỗi thì bạn cần kiểm tra lại website của bạn để nâng cấp độ tương thích của web với di động.
Xem thêm những mẫu spa website đẹp, giao diện thân thiện với thiết bị di động.
Dùng các công cụ hỗ trợ để kiểm tra mobile friendly
Có khá nhiều các công cụ giúp bạn kiểm tra độ thân thiện của web của di động. Một số công cụ được biết đến và sử dụng rộng rãi như:
- Google’s Mobile Friendly Test: Google Mobile Friendly Test là một công cụ được phát hành bởi chính Google dành cho các Webmaster. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ Website vào và nhấn Analyze, Google Mobile Friendly Test sẽ phân tích và đưa ra các trợ giúp nếu Website của bạn chưa đạt chuẩn Mobile Friendly.
- W3C mobile OK Checker: W3C – World Wide Web Consortium là hiệp hội đưa ra các tiêu chuẩn cho World Wide Web. Tuy W3C không phải là chuẩn quyết định mọi thứ diễn ra trên Internet nhưng W3C giúp bạn định hướng khi xây dựng một Website. Giống như Google Mobile Friendly Test, W3C mobileOK Checker sẽ phân tích và đưa ra các gợi ý để bạn tối ưu hóa Website thân thiện với các thiết bị di động.
- HubSpot’s Marketing Garder: Đây là công cụ giúp bạn phân tích và đưa ra gợi ý tối ưu nhanh Website đạt chuẩn Mobile Friendly. Bạn chỉ cần Nhập địa chỉ Website và Email, HubSpot’s Marketing Grader sẽ hiển thị bản xem trước của Website trên Mobile. Và thang điểm để đánh giá là 100.
Với những website không đạt đáng giá thân thiện với thiết bị điện thoại, bạn hãy kiểm tra các vấn đề mà website của bạn vướng phải và tìm ra cách xử lý các vấn đề đó.
Cách tối ưu website thân thiện với thiết bị di động
Để tối ưu website đúng chuẩn Mobile Friendly bạn có thể tối ưu website của bạn theo các gợi ý sau đây:
- Thiết kế giao diện web đơn giản, giúp người dùng có thể dễ dàng thao tác trên nhiều thiết bị khác nhau
- Tối ưu hóa tốc độ tải trang
- Hạn chế các popup ads để tránh gây khó chịu cho người dùng
- Kiểm tra các đường link liên kết và các link dẫn. Hãy đảm bảo chúng luôn hoạt động bình thường và hạn chế các đường liên kết không cần thiết
- Tối ưu Google My Business thông qua Google Map
Ngoài ra, bạn cũng có thể ứng dụng công nghệ hiện đại để giúp việc tối ưu website trở nên dễ dàng hơn bằng cách tích hợp công cụ Responsive cho website. Bằng cách này, bất kể người dùng đang sử dụng thiết bị nào, dù là màn hình lớn, máy tính để bàn, máy tính xách tay hay điện thoại thông minh và máy tính bảng, trang web sẽ tự động điều chỉnh để tối ưu hóa trên mọi thiết bị.
Những điều cần lưu ý khi tối ưu mobile friendly cho trang web
Đảm bảo website có tính responsive
Responsive Webdesign có khả năng tùy chỉnh kích thước khung, giao diện web sao cho phù hợp với trình duyệt hoặc thiết bị truy cập.
Website có AMP
AMP viết tắt của Accelerated Mobile Pages là trang tăng tốc dành cho thiết bị di động của mỗi website. Google AMP là công nghệ mã nguồn mở giúp tăng tốc độ tải trang trên di động mà vẫn bắt mắt, ngay cả khi mạng chậm. Từ đó làm tăng lượt truy cập, click, tương tác của người dùng trên mobile.
Không bao giờ sử dụng Flash
Apple bỏ đi Flash cho di động. Ngoài ra, rất nhiều người dùng di động dùng Flash trên điện thoại của họ. Sẽ tốt hơn khi sử dụng HTML5 hoặc Javascript cho website.
Bỏ đi các pop-ups
Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là rất quan trọng, nhưng nếu trang di động của bạn bị quá tải với các popups, bạn sẽ làm các người dùng của mình bực bội, và họ sẽ rời đi. Điều này sẽ khiến bounce rate cao hơn và làm giảm thứ hạng. Vì vậy hãy cứ bỏ đi các popups trên di động đi.
Thiết kế cho “ngón tay”
Thiết kế cho “ngón tay”: Vì người dùng di động của bạn phải điều hướng với ngón tay, hãy đảm bảo thiết kế “thân thiện với ngón tay”. sự vô tình chạm tay phải rất phiền phức, vì vậy hãy chắc chắn họ có thể kéo và chạm một cách dễ dàng.
Tmarketing mong rằng qua bài viết trên có thể giúp bạn hiểu hơn về thuật toán Mobile Friendly.