PageRank là Gì? Cách tối ưu & Check Page Rank Website

Đối với các bạn đang làm về SEO hoặc các công việc liên quan đến Google thì thuật ngữ Page rank chắc chắn bạn đã được nghe qua ít nhất một lần. Còn đối với những người mới bắt đầu thì sao? Sẽ cảm thấy lạ lẫm lắm đúng không? Pagerank là gì? Trong bài viết này, Tmarketing sẽ đi sâu và phân tích mọi thứ cho các bạn về Pagerank nhé!

Bắt đầu thôi!

Pagerank là gì?

Thuật ngữ SEO – Pagerank (Ranking) được viết tắt là PR, tạm dịch là thứ hạng trang. Đây là một phát minh của Google vào năm 2005 và được đặt tên bởi Larry Page – nhà đồng sáng lập Google. Công cụ này giúp Google xác định xem trang web nào là một kết quả hữu ích nhất đến với người dùng.

Nếu PageRank càng cao thì thứ hạng trang và độ tin cậy của trang đó càng cao.

Công cụ này cho chúng ta thấy được chỉ số PageRank của mỗi trang đã truy cập theo thang Logarit từ 0 đến 10. Tuy nhiên, trước khi thanh công cụ PageRank này đã bị loại  bỏ vào năm 2016 và Google đã ngừng cập nhật chúng trong nhiều năm. Lí do được đưa ra là: một số SEO-er xem công cụ PageRank này là một số liệu lỗi thời, không còn nhiều giá trị.

Nhưng, PageRank vẫn giữ một vai trò quan trọng trong thuật tuấn xếp hạng của Google chỉ có điều chúng không còn tồn tại mà thôi.

Vai trò của PageRank đối với công cụ tìm kiếm

PageRank là một trong những công cụ vô cùng quan trọng của Google và chúng giữ những vai trò như sau:

  • Chứng minh được tầm quan trọng của một trang web: Tuy nhiên đây cũng chỉ là một quan điểm của Google và các công cụ tìm kiếm khác về sự quan trọng của website này với website khác hay những người dùng mạng
  • Xác định độ uy tín của website và tên miền: một website chỉ có thể có một PageRank cao khi chúng có một lượng lớn các liên kết có chất lượng, gồm: internal link và external link. Hiểu đơn giản là có nhiều trang web có uy tín liên kết với website.
  • Một trong nhiều yếu tố cấu thành nên kết quả của bảng xếp hạng tìm kiếm

Pagerank quan trọng như thế nào?

Mặc dù bị Google loại bỏ vào năm 2016 nhưng PageRank vẫn còn quan trọng cho tới thời điểm hiện tại. Không phài vì Google không còn thanh công cụ nào thay thế cho chúng ta Xếp hạng Trang của một trang web. Bởi Gary ILlLyes của Google đã xác nhận trên Twitter rằng họ vẫn đang sử dụng PageRank vào năm 2017, 1 năm ngay sau khi Google đưa ra tuyên bố kia.

Dù đã bị loại bỏ nhưng chúng ta không thể phủ nhận PageRank giúp một công cụ tìm kiếm này xác định tài liệu đáng tin cậy cho một truy vấn cụ thể.

Cách thuật toán Google PageRank hoạt động

PageRank sẽ được tính theo công thức sau đây:

Trong đó:

  • T: số lượng và chất lượng Internal Link trên các trang
  • C: số lượng Outlink trên mỗi trang
  • PR: chỉ số PageRank trên tứng trang
  • Tham số d (damping factor): hệ số điều chỉnh (hệ số giảm xóc). Thông thường d=0,85
Xem thêm:  Domain Authority là gì? Làm thế nào để tăng điểm DA cho website hiệu quả nhất 2021

Để các bạn hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng nhau làm ví dụ này nhé:

Mỗi xô nước trong hình được coi là một trang web và bạn phải tính Google PageRank cho trang C. Giả định, mỗi vòng tròn nhỏ trên trang web là một dòng chảy sức mạnh. Vậy:

  • Trang A có 4 dòng chảy sức mạnh, trang B có 2 dòng chảy sức mạnh
  • Theo hình vẽ bên dưỡi, trang A sẽ chia đều dòng chảy sức mạnh của nó cho A và C. Nghĩa là, mỗi trang D và C sẽ thừa hưởng 50% dòng chảy từ A
  • Trang B hiện đang sở hữu 2 dòng chảy sức mạnh, tuy nhiên, nó lại có đến 4 trang web và phải chia sức mạnh cho C, E, F, G. Vì vậy mà mỗi trang chỉ được thừa hưởng 25% sức mạnh của trang B mà thôi.

Cách kiểm tra PageRank đơn giản

Bạn có thể kiểm tra website của bạn hay website của đối thủ dựa trên 2 cách sau đây:

Cách 1: Áp dụng công thức thủ công được chia sẻ như trên, tuy nhiên cách này khá tốn thời gian

Cách 2: Sử dụng Tool Check PageRank theo đường link: http://checkpagerank.net/check-page-rank.php. Cách này giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian và dễ dàng.

Như bạn đã thấy, trang web của Tmarketing chúng mình có điểm PageRank không cao cho lắm nhưng vẫn lên Top rất nhiều từ khóa cạnh tranh. Điều này thể hiện chỉ số này để đánh giá chứ không cần quá tập trung vào nó. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào các yếu tố như: Offpage, Onpage và đặc biệt là Enity nhé!

Xem thêm: SSL là gì? cách tạo free SSL.

Ví dụ về PageRank

Ví dụ 1: 

Một phân cấp đơn giản với một số liên kết trỏ ra bên ngoài

  • Home: trang chủ
  • About: trang giới thiệu
  • Product: trang sản phẩm
  • Links: các bài viết thông thường
  • External Site: các trang thuộc hệ thống bên ngoài, ở đây có 4 trang là A, B, C, D

Ta được kết quả như sau:

Trang chủ có chỉ số PageRank cao nhất- suy cho cùng, chúng là trang được nhiều liên kết nhất. Nhưng chúng chỉ có giá trị là 0,378.

Ví dụ 2:

Ví dụ chúng ta nhận được 1000 trang trỏ đến trang chủ  (trang A) nhưng chỉ nhận một liên kết trỏ ra bên ngoài (đến trang B)

Những trang spam này khá vô giá trị nhưng chúng chắc chắn làm đẩy giá trị của trang chủ.

Vấn đề không nằm ở việc bạn có bao nhiêu trang trên website, chỉ số PageRank của bạn luôn là 1,0. Nhưng cấu trúc layout có thể tập trung mạnh mẽ vào phiếu bầu và do đó vào PageRank cho trang chủ.

Đây là kỹ thuật được sử dụng bởi một số trang gây tranh cãi ( hầu hết là các trang phim người lớn). Bạn không nên làm theo vì nếu Google phát hiện bạn làm điều này vì mục đích gì bạn sẽ bị phạt (cấm) bởi Google.

Mẹo tăng cường PageRank cho website của bạn

Đây không phải là cách tối ưu hóa PageRank hoặc chỉ số UR. Nhiệm vụ chính là đảm bảo rằng bạn sẽ không bị mất hoặc thất thất PageRank trên chính website của mình.

Có 3 điều bạn cần phải tập trung:

  • Liên kết nội bộ: cách bạn liên kết với nhau trên trang web của mình ảnh hưởng đến dòng chảy “authority” và “link juice” trên webisite của bạn
  • Liên kết ngoài: Cả UR và PageRank chia sẻ hiệu quả tính giữa tất cả các outlink trên một trang. Tuy nhiên, không có nghĩa bạn nên xóa hoặc xóa các liên kết bên ngoài
  • Backlinks: mang lại dòng chảy “link juice” vào trang web của bạn và bạn nên giữ gìn chúng một cách cẩn thận.
Xem thêm:  Crawl là Gì? Yếu tố quan trọng cần biết về Web Crawler 2021

Sau đây mình sẽ tiến hành giải thích chi tiết cho các bạn nhé!

Liên kết nội bộ

Backlinks không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Mọi người có thể liên kết đến bất kỳ trang nào trên website mà họ chọn và họ có thể sử dụng bất kỳ văn bản nào họ thích.

Tuy nhiên liên kết nội bộ lại là một chuyện khác. Bạn hoàn toàn có quyền kiểm soát chúng và đây là một số cách giúp bạn cải thiện PageRank với liên kết nội bộ.

Giữ nội dung quan trọng càng gần trang chủ của bạn càng tốt

Trang chủ là trang mạnh nhất trang web của bạn.

  • Hầu hết các backlink sẽ được trỏ đến trang chủ của bạn, bạn có thể thấy rằng số lượng liên kết đến trang chủ của bạn là cao nhất trong số các trang trên website của bạn.
  • Hầu hết các URL trong website liên kết với trang chủ thông qua nút Home.

Một trang càng gần với trang chủ của bạn (về mặt cấu trúc liên kết nội bộ) sẽ được nhận càng nhiều authority. Và đó chính là lý do vì sao mình nói bạn nên đặt nội dung quan trọng càng gần trang chủ càng tốt.

Liên kết ngoài

Bạn có thể tham khảo các cách outlink dưới đây

Cách 1: Đừng “Nofollow” các liên kết bên ngoài, trừ khi nó thực sự cần thiết

Tại sao lại như vậy ? Một số trang web như Forbes, HuffPo,… hiện tại “nofollow” tất cả các liên kết bên ngoài của họ theo mặc định và đây không hẳn là một cách làm tốt.

Hầu hết các website này chọn làm như vậy bởi vì có một số coppywriter đang giữ bí mật và bán liên kết từ các bài viết của chính mình. Một lệnh cấm đối với các liên kết bên ngoài “dofollow” đã được lập ra.

Bạn có thể không gặp vấn đề như trên. Tuy nhiên, trong trường hợp đó, bạn không cần phải nofollow tất cả các liên kết bên ngoài của bạn mà chỉ nên “nofollow” liên kết bên ngoài:

  • Link các trang nghi vấn: đối với trường hợp này, bạn có thể đặt ra các câu hỏi liệu bạn có liên kết với trang đó không
  • Link đến từ bài post trả phí: những bài “sponsor post” đồng nghĩa với việc bất kỳ liên kết nào trong bài đăng sẽ là một link hiệu quả. Và đây chính xác là những gì mà thuộc tính của nofollow dành cho.

Cách 2: Sửa các liên kết ngoài bị hỏng

Việc liên kết bên ngoài bị hỏng cũng góp phần vào một trải nghiệm xấu cho người dùng. Trong những liên kết này cũng làm thất thoát PageRank của bạn.

Làm cách nào để sửa lỗi này? Trước tiên, bạn cần phải tìm ra các trang 404 và chuyển hướng 301 Redirect chúng đến cac trang trong website có liên quan.

Bacnklinks PageRank

Chúng ta nghĩ rằng Backlinks sẽ giúp tăng PageRank của liên kết đến trang, tuy nhiên, không phải tất cả các Backlinks đều tạo ra cùng một giá trị. Để tận dụng tối đa các Backlinks của bạn, bạn có thể áp dụng các cách sau:

  • Tập trung vào việc xây dựng liên kết từ các trang UR cao: PageRank được truyền giữa các trang, không phải tên miền. Một liên kết từ trang có authority cao đến trang có authority thấp sẽ có giá trị cao hơn liên kết từ trang có authority thấp đến trang có authority cao.
  • Sửa các trang bị hỏng làm lãng phí “link juice”: các backlinks không chỉ thúc đẩy quyền hạn của các trang web mà nó trỏ link tới mà còn cho mọi trang trên website. PageRank chạy từ trang này sang trang khác thông qua các liên kết nội bộ, nhưng nếu bạn có các backlinks trỏ đến một trang hỏng thì bất kỳ “link juice” đều sẽ lãng phí vì chúng không có nơi nào để chảy đến. Bạn phải sửa bất kỳ trang bị hỏng nào có backlinks trỏ đến chúng.
  • Đừng để bị che mắt bởi “authority” và context (bối cảnh liên kết) cũng quan trọng
Xem thêm:  Cách kiểm tra website có bị Google Phạt hay không?

Thông tin Google PageRank bị khai tử

Theo thông tin được Google công bố trước đó vào ngày 07/03/2016, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới thông báo sẽ sớm loại bỏ PageRank Toolbar, Google đã âm thầm triển khai và chính thức kết thúc nó vào ngày 15/04.

Nguyên nhân khiến Google PageRank bị khai trừ như sau:

  • Xuất hiện Spam Link: thị trường mua bán PageRank rầm rộ, điều này ảnh hưởng đến việc Google đánh giá chất lượng liên kết tự nhiên của website, làm giảm tính hiệu quả phân loại trang của thuật toán Google.
  • Thẻ Nofollow: mục đích của thẻ này để hạn chế mất PageRank bởi những liên kết không có giá giá trị khác. Google sẽ chặn công cụ Bot Crawl trên các liên kết không hữu ích đó Những liên kết thừa thường kêu gọi truy cập trang web của họ để được ưu đãi và chúng sẽ không được lợi ích từ trang website chính của bạn.
  • Tình trạng PageRank Sculpting (Chế tác PageRank): giúp quản trị website kiểm soát và điều chỉnh lưu lượng PageRank đổ về liên kết phụ. Nếu kết hợp công cụ này với thẻ Nofollow thì lượng PageRank sẽ đổ về trang không có trạng thái Nofollow và dẫn đến việc khập khiễng và mất cân bằng trong việc phân bố lưu lượng.

Và từ những lý do nêu trên, Google đã quyết định “xóa sổ” công cụ Google PageRank và quyết định này được áp dụng sau tính năng Nofollow và Dofollow ra mắt.

Sau 2 năm kêu gọi, PageRank chính thức bị vô hiệu hóa vào năm 2016.

Một số lưu ý về PageRank bạn cần

  • Có thể sẽ mất vài tháng để cập nhật được các chỉ số PageRank của Google
  • Dựa vào PageRank chúng ta có thể so sánh được website của mình và website của đối thủ
  • PageRank là một trong những yếu tố quyết định thứ hạng trong tìm kiếm trên Google
  • Chỉ số PageRank cao không đảm bảo được thứ hạng cao nên bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề này nhé.
  • Lượng Anchor text của liên kết quan trọng hơn nhiều so với những trang có điểm Page Rank cao.

Trên đây là những kiến thức về Google PageRank mà Tmarketing chúng mình muốn chia sẻ với các bạn. Mặc dù bị Google khai trừ nhưng chúng vẫn còn giữ một vai trò quan trong trọng việc xếp hạng website.

Nếu bạn thích nội dung này, hãy ủng hộ và theo dõi tụi mình nhé!

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *