POSM là gì thực sự là một câu hỏi khó đối với những người không biết nhiều về marketing. Các doanh nghiệp lớn thường chi mạnh tài chính để có được một vị trí đặt POSM đẹp cho việc quảng cáo của mình đạt hiệu quả cao nhất. Nhưng POSM có tác động như thế nào trong marketing và quảng bá hình ảnh của sản phẩm tới khách hàng? Mọi thắc mắc sẽ được Tmarketing giải đáp qua bài viết sau
POSM là gì?
Khái niệm POSM
POSM hay còn được viết dưới dạng POPM hoặc POP, tức là tổng hợp tất cả vật dụng hỗ trợ cho việc bán hàng tại các địa điểm bán lẻ, hội chợ, showroom, triển lãm,… để góp phần nhận diện thương hiệu. Đây là từ viết tắt của thuật ngữ chuyên ngành marketing “Point Of Sales Material” tạm dịch “Các vật dụng thiết kế tại điểm bán”
POSM bao gồm poster, gian hàng, tờ rơi, dangler,… Tất cả những thứ này nếu dùng từ chuyên dụng có thể bạn sẽ rất khó mường tượng ra những chắc hẳn bạn đã đâu đó bắt gặp nó rất nhiều trong những lần đi siêu thị, tham gia triển lãm, hội chợ, showroom khai trương, showroom ra mắt sản phẩm mới,… Đó là những hình thức mà các nhãn hàng thường sử dụng để quảng cáo, giới thiệu thông tin sản phẩm, ra mắt sản phẩm mới,…
POSM có tác dụng chính là tác động đến trực quan và thú hút sự chú ý của người mua hàng, nhất là đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), đây cũng là ngành hàng mà dễ dàng thay đổi quyết định mua hàng bởi các yếu tố chi phối xung quanh. Có rất nhiều loại POSM, do đó phù hợp với từng mục đích khác nhau mà POSM được sử dụng trong chiến dịch quảng cáo cụ thể.
Các định dạng của POSM
Hai khái niệm của POSM gồm POP và POS. Chúng có những điểm giống nhau nhưng sẽ có cách sử dụng khác nhau phụ thuộc vào góc nhìn của người mua và người bán.
POP (Point Of Purchase), tạm dịch là điểm mua hàng. Đây sẽ là nơi thiết kế để khách hàng sẽ mua sản phẩm
POS (Point Of Sale), tạm dịch là điểm bán hàng, đây là quan điểm dưới góc nhìn của người bán, là nơi mà người bán sẽ bán sản phẩm tới khách hàng
Ý nghĩa của việc thiết kế POSM trong Marketing
- Nhận diện thương hiệu
POSM là một phần không thể thiếu của hệ thống nhận diện thương hiệu và là phương thức chuyên dùng trong việc buôn bán marketing. Thiết kế POSM đồng bộ với bộ nhận diện sản phẩm sẽ gây nhớ đến khách hàng, giúp bạn gây được ấn tượng mạnh, có sự chuyên nghiệp và độ uy tín của thương hiệu với khách hàng
- Thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng
POSM được trình bày với thiết kế đẹp mắt, đa dạng, phong phú với những thông tin đầy đủ và hữu ích, nó sẽ kích thích khách hàng ở tại điểm bán cũng như là một cách quảng cáo cho thương hiệu hiệu quả. Nếu doanh nghiệp sở hữu cho mình một bộ thiết kế POSM chuyên nghiệp càng dễ dàng tăng doanh thu, do đó nhiều doanh nghiệp đã sử dụng POSM trong buôn bán sỉ lẻ
- Không chỉ thể hiện thông tin sản phẩm, các chính sách của doanh nghiệp mà còn có thể giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách ấn tượng và độc đáo
Ngoài những công việc chính như quảng bá sản phẩm, hỗ trợ trưng bày, giúp hàng hoá thêm phần nổi bật và thu hút sự chú ý, là tiêu điểm và giữ chân khách hàng mua sản phẩm ở những kệ bày bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại lý, cửa hàng bán lẻ,… Thì POSM còn làm tốt vai trò trong việc truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến khách hàng
- Nhiều lợi ích khác
POSM có thể tái sử dụng nhiều lần nên chỉ cần đầu tư một lần là bạn đã có thiết kế POSM chuyên nghiệp. Với các ưu điểm tiện lợi như gọn nhẹ, dễ tháo lắp, di chuyển linh hoạt, có độ bền cao và đem lại hiệu quả nên ngày càng được sử dụng rộng rãi
Điểm mặt 16 loại POSM phổ biến hiện nay
POSM không có quy định cụ thể về kích thước và hình dạng nên dựa vào mục đích sử dụng, việc ứng dụng các POSM mà phân loại chúng
Poster
Poster là ấn phẩm truyền thông dùng để dán, chúng được thể hiện qua các câu chữ hay những hình ảnh đồ hoạ. Poster là một ấn phẩm truyền thống và có khá phổ biến, thường có kích thước 40x60cm hoặc 50x70cm, phù hợp dán ở cửa sổ, dọc tường, kệ tủ,.. với kích thước và cách dán như vậy đủ cho mọi người dễ dàng nhận thấy và đọc được trong một khoảng cách tương đối gần. Trong các cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng bán lẻ, chợ, cửa hàng điện thoại di động,… đó là những nơi thường được dán poster nhiều nhất
Leafler
Leafler được nhận định khá giống với tờ rơi và các mẫu brochure nhưng có thiết kế nhìn trông tiện lợi và đẹp mắt hơn rất nhiều. Leaflet được in trên khổ A4 hoặc A5, có dạng phẳng hoặc gấp 2 gấp 3 tuỳ vào mục đích sử dụng, kích thước nhỏ gọn, thuận tiện cho người tiêu dùng bỏ túi. Leaflet có tính chất giới thiệu hay hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Leafler được quảng cáo bằng cách trực tiếp hoặc hỗ trợ các đại lý trong việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt leafler xuất hiện nhiều ở các buổi hội chợ, triển lãm hoặc showroom trưng bày,…
Standee
Standee còn có nhiều tên gọi khác như standy, kệ chữ X, giá chữ X,… có mặt hầu hết tại các hội chợ, cửa hàng tiện lợi hay triển lãm hàng tiêu dùng. Standee cũng khá giống với poster nhưng có kích thước lớn hơn là 0.6×1.6m hoặc 0.8×1.8m, thường đi kèm theo giá hay khung đỡ. Chính vì thiết kế nhỏ gọn, chi phí rẻ, di chuyển thuận tiện, linh hoạt trong việc thay ảnh mà không cần phải thay toàn bộ giá đỡ.
Sticker
Sticker là những hình ảnh minh hoạ hay nhãn dán trên sản phẩm, kệ hoặc bất kỳ vị trí nào có diện tích nhỏ mà cần thể hiện thông tin. Sticker được thiết kế đa dạng với nhiều hình thức khác nhau. Nếu doanh nghiệp chọn sticker làm công cụ quảng cáo thì cũng đừng quên thêm tên, số điện thoại, địa chỉ web,… Đó là cách truyền thông tin đến người dùng nhanh nhất để người dùng có thêm thông tin về doanh nghiệp bạn
Booth
Booth có 2 dạng: booth bán hàng và booth quảng cáo, chính là khoảng không gian được sử dụng dành để trưng bày sản phẩm và quảng bá sản phẩm. Một booth thường có 2 đến 5 nhân viên phụ trách và có nhiều thiết kế đa dạng. Chúng ta thường thấy các doanh nghiệp tổ chức booth tại các trường đại học, công ty, siêu thị,… nhưng nhiều nhất là tại các sự kiện trưng bày sản phẩm để thu hút người tham gia, đổi phần thưởng, đổi quà,… Booth thường có thiết kế chi tiết, cầu kỳ, đầu tư kỹ lượng và cần có không gian rộng rãi để người dùng có thể tham quan, dùng thử
Xem thêm: FTP server là gì? Tổng quát về FTP
Divider
Divider thường thấy nhiều nhất ở các siêu thị, chúng thường đặt tại các kệ chính và có tác dụng như để phân khu vực sản phẩm để làm nổi bật thêm hình ảnh sản phẩm và gây chú ý đến người mua. Ở các siêu thị, divider được thiết kế như bảng vẫy dọc để không chiếm quá nhiều diện tích di chuyển của khách hàng những vẫn có thể làm nổi bật được sản phẩm
Wobbler
Wobbler được hiểu là con nhảy quảng cáo, cũng có thiết kế gần khá giống so với sticker nhưng lại có kích thước lớn hơn và cũng được treo tại các kệ chính ở các gian hàng trong siêu thị, mini mart, cửa hàng tiện lợi. Wobbler có nội dung ngắn gọn, được dùng để hiển thị giá và các chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng, hình thức quảng cáo này không bị tính phí trong siêu thị
Tester
Tester có nghĩa là mẫu dùng thử sản phẩm, được xem là phiên bản mini của sản phẩm chính hoặc chiết luôn phần sản phẩm chính để thuận tiện cho việc dùng thử tại chỗ, được trưng bày chủ yếu tại các gian hàng có dòng sản phẩm chuyên về mùi hương và thực phẩm, nước uống. Các mặt hàng như thực phẩm, nước ép, cà phê,… sẽ được chế biến và chia ra thành từng phần nhỏ để mời khách hàng dùng thử. Còn mặt hàng mỹ phẩm như nước hoa, xịt thơm toàn thân,… thường có một sản phẩm chính dùng để làm mẫu hoặc có mẫu nhỏ để test mùi
Gondola end
Gondola end, viết tắt là GE, có thiết kế bắt mắt và chuyên nghiệp phù hợp với từng loại sản phẩm. Gondola end thường được bố trí tại 2 đầu các kệ để quảng bá thương hiệu, làm nổi bật sản phẩm (thường là dòng sản phẩm mới) nhằm gây chú ý, thu hút sự tập trung của khách hàng
Check out counter
Check out counter hay còn gọi tắt là COC, dịch ra có nghĩa là giá để sản phẩm tại quầy thanh toán trong các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi. COC được sử dụng cho các mặt hàng hay quên mua như: bàn chải đánh răng, pin hay thậm chí là các mặt hàng nhạy cảm như: bao cao su, gel bôi trơn hoặc các sản phẩm ăn uống tiện dụng như soloca, nước ngọt, singum, socola,…
Display island
Display island là các đảo trưng bày được dựng giữa siêu thị nhằm làm nổi bật sản phẩm hay thu hút sự chú ý của khách hàng về các thông tin khuyến mãi. Display island thường được dựng với số lượng nhiều sản phẩm và sắp xếp trưng bày một cách bắt mắt với nhiều hình dạng sáng tạo độc đáo. Siêu thị thường thu phí rất cao đối với hinhg thức trưng bày display island này
Showcase
Showcase còn có tên gọi khác showcase cooler, được hiểu là các hệ thống làm mát dùng để trưng bày những sản phẩm cần được giữ lạnh như các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả, trái cây. Tuy nhiên, showcase còn có nghĩa chỉ các hộp trưng bày nhỏ đặt tại các kệ chính. Showcase có thiết kể đơn giản vô cùng, trong suốt và thường được dán hình ảnh để làm bật sản phẩm mới
Dangler
Dangler là những thiết kế xỏ dây được treo trên trần các siêu thị, trung tâm thương mại hay cửa hàng tiện lợi. Dangler sử dụng để thu hút tầm nhìn từ xa hoặc từ phía trên cao. Nội dung của Dangler thiết kế là hình ảnh sản phẩm, thông tin khuyến mãi hoặc các tính năng nổi bật của sản phẩm
Bunting
Bunting hay còn được hiểu là: “Ruy băng” là dạng băng rôn với những hình ảnh như nhau được lặp lại, xỏ qua 1 cọng dây. Bunting thường được xem là là một POSM hấp dẫn khách hàng thường được treo ở trên cửa ra vào hoặc cửa sổ.
Tend Card
Tent card thường xuất hiện tại bàn, các quầy lễ tân (có thể bắt gặp ở bất kì đâu). Hình ảnh trên tent card bao gồm hình sản phẩm kèm theo lời kêu gọi hành động (CTA). POSM dạng này được đánh giá là khá bắt mắt và hiện đại.
Hanger
Hanger hay: “vỉ treo quảng cáo”, là công cụ bạn dễ dàng bắt gặp để trưng bày sản phẩm cùng với kệ hàng. Hanger thường được treo trên kệ ngay tầm mắt của khách hàng mục đích để giúp khách hàng để lấy sản phẩm hơn.
Một số lưu ý khi thiết kế POSM
Việc sở hữu cho doanh nghiệp một bộ thiết kế POSM chuyên nghiệp và bắt mắt là vô cùng cần thiết để xây dụng thương hiệu. Không chỉ hỗ trợ cho việc làm bật sản phẩm, thu hút khách hàng mà nó còn là điểm khác biệt của doanh nghiệp bạn với đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số lưu ý cần xem qua trước khi tiến hành bắt tay vào thiết kế POSM
- Lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp
Nhắc đến thiết kế sẽ nghĩ đến màu sắc đầu tiên. Nó như là yếu tố linh hồn của một bức hình, khơi dậy nguồn cảm xúc, có khả năng truyền tải thông điệp tích cực. Do đó, màu sắc cần phải phù hợp với sản phẩm và có sự liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu để khi khách hàng nhìn vào POSM sẽ biết được đó là sản phẩm gì và đến từ thương hiệu nào
- Chú ý đến thông điệp truyền tải
Cần thiết kế những thông điệp mới dành riêng cho người mua ở xung quanh nơi bán hàng nhưng vẫn bảo đảm được sự trung thành với tinh thần của thương hiệu một cách tích cực
Xem thêm: Thiết kế web tối ưu SEO tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
- Thêm mã QR để tạo hiệu quả cho điểm bán
Với sự phát triển của công nghệ, một số doanh nghiệp đã áp dụng mã QR để tăng thêm phần hiệu quả cho điểm bán hàng. Đây cũng chính là cách mang lại rất nhiều tiện ích để cải thiện mức độ tương tác của khách hàng với doanh nghiệp. Bởi vì đa số người tiêu dùng ngày nay đều sử dụng điện thoại thông minh nên điều này rất thực tế
Các phần POSM có thêm mã QR sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp không chỉ trong thời điểm đó mà còn có thể lưu lại được thông tin khách hàng mang lại hiệu quả về sau, giúp doanh nghiệp quản lý và chăm sóc khách hàng tốt hơn
- Đo lường nhóm đối tượng khách hàng muốn nhắm vào và thiết kế POSM riêng cho nhóm đối tượng đó
Doanh nghiệp thất bại trong việc quảng bá thường là do họ nhận diện sai khách hàng tiềm năng, từ đó dẫn đến sai lầm trong khâu thiết kế đến truyền tải thông điệp. Do đó, để giúp cho việc hình thành mẫu POSM trở nên dễ dàng thì doanh nghiệp cần phải phân vùn nhóm đối tượng muốn nhắm đến là ai, gồm những đối tượng nào, thành phần nào. Làm được điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và những chi phí không cần thiết
Việc phân biệt rõ các loại POSM và xác định đúng đặc điểm ngành hàng là bước chuẩn bị quan trọng giúp các nhà marketers ước tính mục đích sử dụng, từ đó có thể chọn được kênh bán hàng hiệu quả phù hợp với túi tiền của mình. Một trong những nghiệp vụ thú vị của một trade marketer đó chính là sắp xếp POSM. Tmarketing hy vọng qua bài viết này, sẽ giúp bạn biết được thiết kế nào phù hợp với sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Chúc bạn thành công