Hiện nay, hơn 10 triệu trang web sử dụng Schema google để đánh dấu dữ liệu trên trang web. Đây cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên trang. Vậy mô hình Schema Google là gì và nó có vai trò như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Tổng quan về Schema
Khái niệm Schema là gì?
Tên đầy đủ của Schema là Schema Markup hay còn gọi là dữ liệu có cấu trúc. Đánh dấu mẫu là một loại vi dữ liệu có thể được thêm vào trang web. Nó làm nổi bật dữ liệu có cấu trúc dưới dạng một đoạn mã và gắn nó vào trang web để giúp các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Yandex, Bing và các công cụ tìm kiếm khác hiểu rõ hơn về trang web của bạn, dễ dàng phân loại và gửi lại, đồng thời cung cấp cho người dùng thông tin chính xác hơn .
Một trang web không có Lược đồ trông giống như thông tin được cung cấp, nhưng nó không được đặt trong ngữ cảnh, điều này khiến các công cụ tìm kiếm khó xác định và chạy không hiệu quả. Vì vậy Schema có ảnh hưởng lớn đến các trang web và các công cụ tìm kiếm.
Để sử dụng được dữ liệu có cấu trúc đúng cách thì bạn bắt buộc phải hiểu nguyên tắc chung do Google đưa ra. Điều này cũng khuyến khích các phương pháp SEO White Hat, hạn chế các thủ thuật Black Hat nhằm sử dụng schema thao túng dữ liệu có cấu trúc của Google.
Nguyên tắc chung của Schema
Nguyên tắc về kỹ thuật
Bạn chỉ nên dùng 2 công cụ kiểm tra do chính Google cung cấp đó là
- https://search.google.com/structured-data/testing-tool
- Công cụ kiểm tra URL trong Search Console
Định dạng
Chỉ duy nhất 3 định dạng sau được sử dụng tạo dữ liệu có cấu trúc
- JSON-LD: đây cũng là định dạng được Google khuyến cao nên dùng tại thời điểm hiện tại
- Microdata
- RDFa
Truy cập
Bạn không được ngăn chặn Googlebot truy cập đến trang có dữ liệu có cấu trúc bằng robots.txt, noindex hay bất kỳ 1 biện pháp nào khác.
Nguyên tắc về chất lượng nội dung
Chất lượng nội dung luôn là nguyên tắc quan trọng nhất để loại bỏ kỹ thuật thao túng dữ liệu có cấu trúc BlackHat của Google. Nếu vi phạm, dù có yếu tố kỹ thuật tốt thì dữ liệu cũng không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Có thể kể đến một số nguyên tắc này
Nội dung chính
- Tuân theo các nguyên tắc về chất lượng nội dung của Google
- Cập nhật thông tin thường xuyên, đảm bảo các thông tin của bạn vẫn đang trong thời gian áp dụng được. Ví dụ: giá của sản phẩm sẽ thay đổi theo thời gian, bạn cần cập nhật giá sản phẩm hiện hành, mới nhất.
- Cung cấp nội dung chỉ do bạn hay người dùng website của bạn tạo ra.
- Không đánh dấu nội dung không hiển thị cho người đọc: điều này tức là những thông tin có trong Schema mà bạn tạo ra bắt buộc phải là các thông tin đã thể hiện cho người dùng nhìn thấy được trên trang của bạn.
- Không đánh dấu nội dung không liên quan hoặc gây hiểu lầm: không được đánh dấu thông tin giả mạo hoặc thông tin không liên quan đến nội dung của trang.
- Không sử dụng dữ liệu có cấu trúc để đánh lừa người dùng: Không được mạo danh bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào.
Mức độ liên quan
Dữ liệu có cấu trúc của bạn phải mô tả chính xác nội dung trang. Những ví dụ sau sẽ giúp bạn rõ ràng điều này hơn.
- Website bạn bán điện thoại nhưng gắn @type là Công thức nấu ăn
- Trang Blog cá nhân nhưng gắn @type là Tổ chức (Organization)
Một số sai lầm mà quản trị viên web thiếu kinh nghiệm đang mắc phải như sau:
- Trang thông tin bài viết, nhưng sử dụng cấu trúc về sản phẩm
- Trang thông tin sản phẩm chỉ có chức năng đánh giá sao, nhưng được cài đặt Lược đồ đánh giá khách hàng (Đánh giá khách hàng cần nhiều nhận xét, đánh giá, ảnh sản phẩm thực tế… chứ không chỉ có thông tin sao)
- Và một số vấn đề khác
Mức độ hoàn chỉnh của Schema
-
Tất cả các trường bắt buộc phải được điền đầy đủ. Nếu thông tin bị thiếu trong các trường bắt buộc, nó sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
-
Bạn cung cấp càng nhiều thuộc tính được đề xuất, thì trang web của bạn sẽ xuất hiện tốt hơn cho người dùng trong kết quả tìm kiếm.
- Ví dụ: Trong tin tuyển dụng, lương không phải là trường bắt buộc mà là trường được giới thiệu. Bởi vì người đọc thích các tin tuyển dụng với thông tin này. Nếu bạn cung cấp và đánh dấu trang, nó sẽ dễ dàng hiển thị hơn trên trang kết quả tìm kiếm.
Vị trí đặt Schema
- Đặt dữ liệu có cấu trúc trên trang mà nó mô tả
- Nếu bạn có các trang, bài viết và sản phẩm trùng lặp chứa cùng một nội dung, bạn cần thiết lập cấu trúc trên tất cả các trang trùng lặp, không chỉ các trang chuẩn.
Tính cụ thể
- Cố gắng sử dụng loại thuộc tính cụ thể nhất và tên thuộc tính do schema.org xác định. Bạn nên sử dụng thư viện để tìm loại thuộc tính chính xác nhất cho loại dữ liệu của mình.
- Bạn cần tuân theo tất cả các nguyên tắc do Google đặt ra trong thư viện tìm kiếm
Xem thêm: Tổng quan các bước thiết kế cơ sở dữ liệu
Nguyên tắc về hình ảnh
Khi gán hình ảnh làm thuộc tính của dữ liệu có cấu trúc, hãy đảm bảo rằng hình ảnh đó thực sự có trong dữ liệu. Nói cách khác, nếu bạn đánh dấu một hình ảnh trong cấu trúc trang, hình ảnh đó phải hiển thị cho người dùng trên giao diện.
Đảm bảo rằng tất cả các URL hình ảnh có thể được Googlebot thu thập thông tin và lập chỉ mục. Nếu có URL ảnh vi phạm, Google sẽ không thể hiển thị ảnh trong kết quả tìm kiếm.
Cho phép đánh dấu nhiều phần tử trên một trang
- Miễn là dữ liệu có liên quan đến nội dung của trang, Google cho phép sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc nhiều phần tử trên trang.
- Ví dụ, trên trang bài viết “tin tức”, chúng ta có thể đặt các thẻ chế độ cho bài báo, tổ chức và tác giả, vì tất cả các yếu tố này đều liên quan đến nội dung của bài báo.
- Tuy nhiên, khi có danh sách các mục, nếu bạn đánh dấu 1 mục trong danh sách thì cần đánh dấu tất cả các mục còn lại.
Vai trò của Schema
Hiện tại, có hơn 1,94 tỷ trang web đang hoạt động trên toàn thế giới. Nếu người dùng có thể hiểu được nội dung của các trang này, các công cụ tìm kiếm sẽ không đơn giản như vậy. Có rất nhiều từ phức tạp mà các công cụ tìm kiếm không thể giải thích được.
Ví dụ: đối với chuỗi “Moonlight”, nó có thể tham chiếu đến Moonlight hoặc tên của một bộ phim. Tùy theo ngữ cảnh mà thuật ngữ “ánh trăng” sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Điều này sẽ ngăn các công cụ tìm kiếm hiển thị các kết quả có liên quan cho người dùng.
Vì vậy, để các công cụ tìm kiếm hiểu và phân loại thông tin chính xác hơn, chúng ta cần sắp xếp và hướng dẫn nó theo ngữ pháp có sẵn. Schema là nơi cung cấp dữ liệu cụ thể để các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung và chủ đề mà website đang viết.
Schema sẽ giúp trang web của bạn trở nên hấp dẫn hơn và cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn. Ví dụ, khi người dùng muốn tham gia một sự kiện, Schema có thể giúp hiển thị một trang web chứa thông tin liên quan như địa điểm và ngày diễn ra sự kiện, từ đó tăng tỷ lệ truy cập trang web. Hiện tại, có rất nhiều loại Lược đồ cho các phương pháp hiển thị trang web khác nhau trong kết quả tìm kiếm.
Tầm quan trọng của Schema
Trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy thẻ mẫu ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng tìm kiếm của các trang web. Tuy nhiên, việc gắn nhãn dữ liệu mang lại nhiều lợi ích cho quá trình SEO Web mà những người làm SEO chuyên nghiệp có thể thực hiện. Một số lợi ích của Schema như sau:
Làm tăng trải nghiệm truy cập cho người dùng
Các đoạn dữ liệu có cấu trúc sẽ làm cho trang web của bạn hấp dẫn hơn và cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn. Ví dụ, khi người dùng tìm kiếm thông tin về một sự kiện mà họ muốn tham gia, Schema sẽ giúp hiển thị một trang web với thông tin về thời gian, địa điểm sự kiện, v.v.
Để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin mình muốn và nhanh chóng tìm được thông tin chính xác mà mình mong muốn. Trang web cũng trở nên hấp dẫn, cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết. Đồng thời, nó cũng giúp tăng lượng truy cập vào website và tăng tỷ lệ nhấp chuột CTR của khách hàng.
Hiện nay trong kết quả tìm kiếm ngày càng xuất hiện nhiều loại Schema tương ứng với việc hiển thị các trang web khác nhau. Do đó, nhờ Schema, các công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên phổ biến hơn với người dùng bằng cách giúp họ cải thiện trải nghiệm thân thiện với người dùng.
Tỷ lệ nhấp chuột càng cao thì thứ hạng càng cao. Nếu nhiều người nhấp vào trang của bạn trong kết quả tìm kiếm, Google sẽ nhận được tín hiệu rằng người dùng muốn đọc nội dung của bạn.
Để đáp ứng nhu cầu này, Google sẽ xếp hạng bài viết của bạn cao hơn để nhiều người có thể xem. Điều này xảy ra mọi lúc, vì vậy đừng mong đợi bài đăng của bạn sẽ được xếp hạng trong một thời gian dài.
Ngày mai, các đối thủ cạnh tranh có thể thay đổi tiêu đề của nội dung để CTR của họ cao hơn CTR của bạn. Tất nhiên, Google cũng sẽ nhận thấy rằng thứ hạng sẽ lại thay đổi.
Đồng thời, vì dễ dàng truy xuất, hình dung và phân tích, gắn thẻ mẫu có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp. Thông qua Schema, Google sẽ kiểm tra thông tin trang một cách chính xác và nhanh chóng, từ đó tăng tỷ lệ nhấp vào trang.
Giúp bộ máy tìm kiếm hiểu dễ dàng và nhanh hơn
Schema được tạo ra bởi sự kết hợp của 4 công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay, bao gồm: Google, Bing, Yahoo, Yandex. Do đó, sử dụng loại dữ liệu có cấu trúc này có nghĩa là bạn đang giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn và nhanh hơn nội dung của từng trang trong trang web của bạn.
Khi nội dung của từng trang trong trang web được nắm bắt cụ thể, nó sẽ phổ biến hơn một trang web không có Schema. Điều này sẽ giúp trang web của bạn có cơ hội tốt hơn để cải thiện thứ hạng của nó trong các kết quả tìm kiếm hàng đầu.
Giúp Website nổi bật trong công cụ tìm kiếm
Nội dung của trang web với Schema có thể được ưu tiên hiển thị trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm bởi các công cụ tìm kiếm như Google. Khi đó, trang web của bạn sẽ trở nên nổi bật và hấp dẫn hơn trong các công cụ tìm kiếm so với các trang chứa thông tin khác.
Với tầm ảnh hưởng của Lược đồ trên, những người làm SEO chắc chắn nên áp dụng ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu có cấu trúc này cho trang web của mình.
Mặc dù Schema Markup sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng. Trước khi sử dụng, bạn vẫn nên ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan đến SEO và trang.
Bạn cần đảm bảo hoàn thành các yếu tố quan trọng như nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung, SEO Onpage,… trước khi thêm Schema vào trang.
Tại sao phải ưu tiên những yếu tố này? Bởi vì Google nói rằng họ hiểu những gì cần thiết để hiển thị đoạn mã cho người dùng, cho dù có sử dụng Schema hay không.
Ví dụ: Nếu có một số HTML với 5 sao và dòng chữ “Đánh giá: 4,7-24 đánh giá”. Google tự động đoán và trích xuất tóm tắt đánh giá của bạn mà không cần sự trợ giúp của Scheme (hoặc dữ liệu có cấu trúc).
Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhận xét có cơ hội xuất hiện cao hơn, thì Schema Markup chắc chắn sẽ có ích.
Các cấu trúc Schema phổ biến hiện nay
Các kiểu cấu trúc lược đồ hiện tại được cập nhật trong thư viện schema.org. Mỗi loại Schema đều có cấu trúc phù hợp với từng đối tượng, ví dụ: thông tin về cá nhân, doanh nghiệp, công thức nấu ăn, phim, tác phẩm nghệ thuật, v.v. Có 6 loại. Các cấu trúc lược đồ phổ biến mà bạn không thể bỏ qua bao gồm:
Schema Product
Đây là cấu trúc dữ liệu có cấu trúc của sản phẩm, có thể giúp các công cụ tìm kiếm cung cấp thông tin về sản phẩm của bạn trực tiếp trong kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như giá cả, tình trạng còn hàng, xếp hạng sản phẩm, v.v.
Bạn cần sử dụng thẻ cho các sản phẩm cụ thể thay vì toàn bộ danh mục sản phẩm. Ví dụ: “Ba lô đi bộ đường dài tại cửa hàng của chúng tôi” không phải là một sản phẩm cụ thể
Dấu hiệu kiến trúc sản phẩm phải đảm bảo những điều sau:
Khi bạn muốn hiển thị thông tin hình ảnh trong trình xem hình ảnh chi tiết, bạn cần đảm bảo cung cấp tất cả các thuộc tính: tên, hình ảnh, giá và đơn vị tiền tệ của giá.
Giúp Google cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm trong kết quả Tìm kiếm phong phú (bao gồm cả Google Hình ảnh). Người dùng có thể xem thông tin giá cả, tình trạng còn hàng và xếp hạng trực tiếp trong kết quả tìm kiếm
Trang này mô tả cách gắn thẻ thông tin sản phẩm của bạn để Google Tìm kiếm có thể hiển thị kết quả nhiều định dạng trong kết quả tìm kiếm. Sau khi thêm nhãn hiệu sản phẩm, sản phẩm của bạn cũng sẽ đủ điều kiện để được hiển thị với huy hiệu trong Google Hình ảnh. Huy hiệu này có thể thu hút nhiều người dùng nhấp vào nội dung của bạn.
Bạn phải bao gồm các thuộc tính theo yêu cầu của nội dung để đủ điều kiện xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm đa phương tiện. Bạn cũng có thể bao gồm các thuộc tính được đề xuất của chúng tôi để thêm thông tin về nội dung nhằm cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Luật khi dùng loại này:
Kết quả nhiều định dạng về sản phẩm cung cấp cho người dùng thông tin về các sản phẩm cụ thể, chẳng hạn như giá cả, tính khả dụng và xếp hạng của người đánh giá. Việc đánh dấu sản phẩm phải tuân theo các nguyên tắc sau:
Sử dụng thẻ dành riêng cho sản phẩm thay vì danh mục hoặc danh sách sản phẩm. Ví dụ: “giày trong cửa hàng của chúng tôi” không phải là một sản phẩm cụ thể. Hiện tại, kết quả nhiều sản phẩm chỉ hỗ trợ các trang tập trung vào một sản phẩm duy nhất. Bạn nên tập trung vào việc thêm thẻ vào các trang sản phẩm hơn là thêm thẻ vào danh sách sản phẩm hoặc các trang danh mục sản phẩm.
Google không hỗ trợ các sản phẩm liên quan đến nhạy cảm.
Để hiển thị thông tin sản phẩm trong Google Hình ảnh, bạn phải thêm các thuộc tính bổ sung:
- Để hiển thị thông tin sản phẩm của bạn trong trình xem hình ảnh chi tiết: hãy cung cấp tên thuộc tính, hình ảnh, giá và Đơn vị tiền tệ giá.
- Hiển thị thông tin sản phẩm của bạn trong chức năng “Các mặt hàng có liên quan”: Cung cấp tên thuộc tính, hình ảnh, giá cả, đơn vị tiền tệ của giá và tình trạng còn hàng.
Schema Local Business – Doanh nghiệp địa phương
Cấu trúc Schema Local Business phù hợp với các trang web thông tin doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm Google hoặc Google Maps. Kết quả tìm kiếm có thể hiển thị thẻ biểu đồ tri thức, thẻ này chứa thông tin chi tiết về doanh nghiệp phù hợp với thông tin người dùng đang tìm kiếm. Với Schema, bạn có thể cung cấp cho Google giờ làm việc, số điện thoại liên hệ, các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp, đánh giá kinh doanh, v.v.
Thông tin này sẽ giúp người dùng hiểu được vị trí chính xác của công ty bạn, khách hàng nói gì về công ty bạn hoặc giờ làm việc của doanh nghiệp bạn, từ đó khách hàng có thể chủ động tìm đến bạn hơn khi cần thiết.
Schema Article – Bài viết
Các trang web tin tức, blog và tin tức thể thao có thể tăng khả năng hiển thị của chúng trong kết quả tìm kiếm của Google bằng cách thêm Schema. Các tính năng nâng cao bao gồm: vị trí trong băng chuyền tin tức tiêu đề, sắp xếp theo nội dung, câu chuyện trực quan và định dạng kết quả, chẳng hạn như hình ảnh lớn, văn bản tiêu đề, v.v.
Thêm dữ liệu có cấu trúc vào các trang web tin tức, blog và báo cáo thể thao có thể tăng khả năng hiển thị của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google. Các tính năng nâng cao có thể bao gồm vị trí trong băng chuyền tin tức dòng tiêu đề, băng chuyền loại nội dung, câu chuyện hình ảnh và các chức năng kết quả nhiều định dạng như văn bản dòng tiêu đề và hình ảnh nhỏ hình ảnh lớn hơn. Tùy thuộc vào kiểu mã hóa của bạn, trang của bạn có thể đủ điều kiện cho nhiều tính năng:
AMP với dữ liệu có cấu trúc: [Khuyến nghị] Dữ liệu có cấu trúc Các trang AMP có thể xuất hiện trong băng chuyền Câu chuyện hàng đầu, băng chuyền kết quả đa phương tiện theo loại nội dung, câu chuyện hình ảnh và kết quả đa phương tiện trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động. Những kết quả này có thể bao gồm hình ảnh, biểu trưng trang web và các tính năng kết quả tìm kiếm thú vị khác.
Các trang web không phải AMP dữ liệu có cấu trúc: Các trang bài viết không phải AMP dữ liệu có cấu trúc có thể tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm với khả năng kết quả nhiều định dạng.
Nguyên tắc kỹ thuật
Nếu bạn cung cấp quyền truy cập vào nội dung trang web của mình dựa trên đăng ký, hay nói cách khác, người dùng phải đăng ký để có quyền truy cập, bạn nên thêm dữ liệu có cấu trúc vào nội dung đăng ký và nội dung trả phí.
Đối với nội dung nhiều phần, hãy đảm bảo rằng thuộc tính rel = canonical trỏ đến từng trang riêng lẻ hoặc trang “xem tất cả” (không phải trang 1 của loạt bài gồm nhiều phần). Tìm hiểu thêm về quy trình chuẩn hóa.
Nguyên tắc về biểu trưng AMP
Lưu ý: Các nguyên tắc về biểu trưng này áp dụng cho dữ liệu có cấu trúc bài viết được đặt trên các trang AMP riêng lẻ. Để biết các nguyên tắc đánh dấu biểu trưng áp dụng cho biểu trưng của trang web thực tế, vui lòng tham khảo tài liệu đánh dấu biểu trưng.
Các nguyên tắc sau áp dụng cho biểu trưng trên tất cả các trang AMP:
- Tệp phải ở định dạng được Google Hình ảnh hỗ trợ.
- Không sử dụng hoạt ảnh.
- Phần đồ họa của biểu trưng phải dễ đọc so với màu nền.
Schema Breadcrumb
Dữ liệu có cấu trúc đường dẫn lược đồ hiển thị vị trí của trang trong hệ thống phân cấp trang web. Giúp người dùng hiểu và duyệt trang web một cách chính xác và hiệu quả. Người dùng có thể di chuyển lên cùng một hệ thống phân cấp, bắt đầu từ đường dẫn cuối cùng của đường dẫn, mỗi cấp một.
Để chỉ định breadcrumbs, hãy xác định thuộc tính BreadcrumbList với ít nhất 2 mục danh sách. Nó phải chứa các thuộc tính mà nội dung của bạn yêu cầu để đủ điều kiện hiển thị với breadcrumbs.
Schema FAQ – Hỏi đáp
Trang web Hỏi & Đáp sẽ chứa dữ liệu ở dạng câu hỏi kèm theo câu trả lời. Đối với nội dung Hỏi & Đáp, bạn có thể đánh dấu dữ liệu bằng các loại Hỏi & Đáp và QAPage trên schema.org.
Các trang được đánh dấu chính xác sẽ đủ điều kiện xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Những kết quả phong phú này sẽ giúp trang web của bạn thu hút đúng người dùng. Nếu trang của bạn được đánh dấu là có chứa câu trả lời cho câu hỏi này, bạn có thể thấy một ví dụ về kết quả của cụm từ tìm kiếm “Làm cách nào để xóa sim Iphone?”
Ngoài việc giúp nội dung của bạn hiển thị dưới dạng kết quả nhiều định dạng như được mô tả ở trên, Câu hỏi thường gặp về đánh dấu trang cũng sẽ giúp Google tạo các đoạn mã phù hợp hơn cho các trang của bạn. Trong ví dụ trên, nếu kết quả tìm kiếm đa phương tiện không được hiển thị, thì nội dung trong phản hồi có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cơ bản.
Nguyên tắc nội dung
- Chỉ sử dụng dấu QAPage nếu trang của bạn có thông tin Hỏi & Đáp, đặc biệt là các câu hỏi có câu trả lời.
- Người dùng có thể gửi câu trả lời và câu hỏi. Đối với một câu hỏi nhất định chỉ có một câu trả lời và người dùng không thể thêm câu trả lời thay thế, vui lòng không sử dụng thẻ QAPage. Vui lòng sử dụng FAQPage để thay thế. Dưới đây là một số ví dụ:
Các trường hợp sử dụng hiệu quả:
- Trang diễn đàn nơi người dùng có thể đăng câu trả lời cho các câu hỏi
- Trang hỗ trợ sản phẩm nơi người dùng có thể gửi câu trả lời cho các câu hỏi
Các trường hợp sử dụng không hợp lệ:
- Trang Câu hỏi thường gặp do chính trang web cung cấp, người dùng không thể gửi câu trả lời thay thế
- Trang sản phẩm nơi người dùng có thể gửi nhiều câu hỏi và câu trả lời trên một trang
- Hướng dẫn trả lời câu hỏi
- Các bài đăng trên blog trả lời các câu hỏi
- Bài báo trả lời một câu hỏi
- Không sử dụng đánh dấu QAPage trên các trang câu hỏi thường gặp hoặc các trang có nhiều câu hỏi trên mỗi trang. Thẻ QAPage chỉ áp dụng cho các trang tập trung vào một câu hỏi duy nhất và câu trả lời cho câu hỏi đó.
- Không sử dụng nhãn QAPage cho mục đích quảng cáo.
- Đảm bảo rằng mỗi dấu trang câu hỏi chứa toàn bộ nội dung của câu hỏi và mỗi dấu trang câu trả lời chứa toàn bộ nội dung câu trả lời.
- Dấu câu trả lời chỉ được sử dụng cho câu trả lời cho câu hỏi, không dùng cho nhận xét về câu hỏi hoặc các câu trả lời khác. Không đánh dấu thẻ trả lời cho những bình luận không phải là câu trả lời.
- Nội dung Hỏi và Đáp chứa bất kỳ loại nội dung nào sau đây có thể không xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm đa phương tiện: ngôn từ tục tĩu, thô tục, khiêu dâm, hình ảnh bạo lực, quảng bá các hoạt động nguy hiểm hoặc bất hợp pháp, ngôn từ kích động thù địch hoặc quấy rối.
Schema Recipe – Công thức
Loại cấu trúc kiến trúc này sẽ giúp người dùng tìm ra công thức do trang web đề xuất bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc để Google biết được công thức. Khi bạn cung cấp thông tin như thời gian nấu, cách chuẩn bị, thông tin dinh dưỡng, xếp hạng của người đánh giá, v.v., Google có thể hiểu rõ hơn và hiển thị công thức cho người dùng. Công thức nấu ăn có thể xuất hiện trong kết quả của Google Tìm kiếm và Google Hình ảnh.
Các nguyên tắc sau áp dụng cho dữ liệu có cấu trúc công thức.
- Sử dụng dữ liệu có cấu trúc Re4cipe để nhận nội dung về cách chuẩn bị các món ăn cụ thể. Ví dụ: “rửa mặt” hoặc “ý tưởng tiệc tùng” không phải là tên hợp lệ cho một món ăn.
- Để công thức của bạn đủ điều kiện xuất hiện trong băng chuyền hoặc lưới, bạn phải tuân theo các nguyên tắc sau:
Cung cấp dữ liệu có cấu trúc ItemList để tóm tắt công thức của danh sách. Bạn có thể cung cấp dữ liệu có cấu trúc ItemList riêng biệt hoặc cùng với dữ liệu có cấu trúc công thức.
Trang web của bạn nên có một trang tóm tắt liệt kê tất cả các công thức nấu ăn trong lựa chọn. Ví dụ: khi người dùng nhấp vào liên kết tóm tắt trong kết quả tìm kiếm, họ sẽ được chuyển hướng đến một trang trên trang web của bạn liệt kê các công thức nấu ăn liên quan đến tìm kiếm của họ.
Schema Event
Review Schema
Person Schema Markup
Tổ chức (Organization Schema)
Service Schema
Course Schema
Book Schema
Job Posting Schema
Hướng dẫn tạo Schema cho website
Để tạo một lược đồ cho trang web, chúng ta cần tạo một đoạn mã dựa trên cấu trúc được chỉ định trên trang schema.org.
Google đề xuất định dạng JSON-LD. Vì vậy để làm được điều này chúng ta cần có một chút hiểu biết về code, nếu không có kiến thức thì cần nhờ đến sự hỗ trợ của đội ngũ lập trình website.
Tuy nhiên, đối với những website sử dụng nền tảng CMS phổ biến hiện nay như WordPress, Magento, drupal,… thì có một giải pháp đơn giản hơn, đó là sử dụng các plugin.
Hướng dẫn tạo Schema pro cho WordPress
Trong số rất nhiều plugin hỗ trợ SEO cho WordPress hiện nay, Schema Pro được sử dụng nhiều không kém các plugin quen thuộc khác như Yoast SEO hay kk Rating…
Như đã đề cập ở trên, bạn hoàn toàn không cần bất kỳ kỹ năng lập trình nào để sử dụng Schema Pro. Plugin này cung cấp cho bạn một cách rất đơn giản để tạo các loại dữ liệu có cấu trúc khác nhau theo tiêu chuẩn của Google và nó cũng rất đơn giản để sử dụng.
Sau khi mua đã có file cài đặt Schema Pro, cách cài đặt không khác gì các plugin quen thuộc khác trên wordpress.
Cài đặt plugin Schema Pro lên website
Bước 1: Đăng nhập quản trị website -> “Plugin” -> “Cài mới”
Bước 2: Chọn “Tải lên Plugin”
Bước 3: Sau đó chọn tập tin cài đặt của Schema Pro để cài đặt.
Nếu không có xung đột plug-in hoặc lỗi bất thường, bạn sẽ thấy Schema Pro trong cài đặt.
Thiết lập Schema cho các trang trên website
Trước hết chúng ta nên cài đặt những thiết lập chung cho toàn website. Hãy bắt đầu:
Configuration -> General
Tại đây có 2 mục bạn cần cài đặt
Site Logo: Bạn cần chọn logo cho website của mình.
This Website Represent a: tại đây nếu website bạn là cá nhận bạn sẽ chọn Person, còn nếu là web của công ty, doanh nghiệp hay tổ chức… thì chọn Company
Social Profile
Đây là nơi bạn sẽ đánh dấu dữ liệu về các kênh mạng xã hội của cá nhân hoặc tổ chức của bạn
Bạn nên điền đầy đủ nhất các kênh mạng xã hội hiện có.
Corporate Contact
Bạn cài đặt các thông tin liên lạc của mình tại đây, có 2 mục bắt buộc phải điền là Contact Type (loại liên lạc là kỹ thuật, bán hàng, lễ tân, khẩn cấp…) và Telephone (số điện thoại liên lạc).
Còn lại các tùy chọn khác bạn có thể điền đầy đủ (Google khuyến khích điều này) hoặc để trống.
Other Schema
Những schema cho các thông tin khác về website nhưng khá quan trọng.
Tại đây bạn nên cài đặt
- Trang About Page: trang giới thiệu về website, tổ chức hay về cá nhân bạn.
- Trang Contact Page: trang chứa các thông tin liên lạc, trang liên hệ
- Select Menu for Sitelinks Schema: Lựa chọn Menu mà bạn muốn hiển thị lên Sitelinks trong kết quả search của Google
- Bạn cũng nên tích vào Enable Breadcumb schema và Enable Sitelinks Search Box
Advanced Settings
- Enable Test Schema Link in Toolbar: Bạn nên chọn yes để hiện nút test schema nhanh cho các trang trên website của bạn, tiện cho việc sửa lỗi nhanh.
- Display Schema Pro Menu Under: Hiển thị Schema Pro tại đâu trong phần quản trị website, mặc định nó luôn trong phần Cài Đặt, nếu bạn thích đặt nó ở chỗ nào khác thì điều chỉnh, còn nếu không có thể bỏ qua.
- Add Schema Code In: bạn muốn đặt code của schema tại phần header hay footer của website.
Cài đặt các loại schema chính
Đây là chức năng chính của Schema Pro, hiện tại Schema Pro hỗ trợ các loại dữ liệu có cấu trúc sau:
- Article
- Book
- Course
- Event
- Job Posting
- Local Business
- Review
- Person
- Product
- Recipe
- Service
- Software Application
- Video Object
Cách cài đặt chung cho các loại dữ liệu có cấu trúc như sau:
Lựa chọn loại Schema phù hợp, ấn Next
Tại Target Pages bạn sẽ chọn phạm vi áp dụng của loại Schema này cho các mục vào trên website.
Hoàn thành phần setup
Vậy là xong bước đầu tiên, tiếp theo bạn cần thiết lập các trường thông tin cho loại schema vừa cài đặt.
Điền các thông tin cần thiết và phù hợp cho các trường thông tin, bạn cần tìm hiểu kỹ và tra cứu trong thư viện schema.org để biết nên cài đặt các trường thông thế nào cho hợp lý
Về phần mô tả chi tiết kiểu Schema và cách triển khai từng trường hợp, từng trường dữ liệu dài quá không được đưa vào bài viết này, chúng tôi sẽ có những bài chia sẻ kiến thức chi tiết hơn trong thời gian sắp tới. .
Tạo schema cho website code tay
Sử dụng cùng một nền tảng CMS mã nguồn mở như trên, việc tạo một Schema rất đơn giản và dễ dàng mà không cần bất kỳ kỹ năng lập trình và plug-in nào. Ngược lại, trang web sử dụng nền tảng riêng và không có sự hỗ trợ của cộng đồng để tạo các plug-in như vậy. Vẫn có một cách để tạo Schema của riêng bạn.
Tất nhiên bạn cần có kỹ năng lập trình cơ bản trở lên.
Nguyên lý hoạt động của plugin về cơ bản là tự động tạo mã JSON-LD theo tiêu chuẩn dữ liệu có cấu trúc do Google chỉ định.
Công cụ Schema Markup Generator (JSON-LD)
- Bước 1: Truy cập vào đường link: https://technicalseo.com/tools/schema-markup-generator/
- Bước 2: Bạn sẽ chọn loại cấu trúc dữ liệu phù hợp cho trang website của mình. Ví dụ ở đây mình chọn trường Article (dữ liệu cho các bài viết trên trang) thì sẽ có trường thông tin như dưới
- Bước 3: Điền các trường thông tin tương ứng:
- Article @type: Chọn trường Article
- URL: Đường dẫn bài viết
- Headline: Tiêu đề của bài viết. Tiêu đề không được vượt quá 110 ký tự
- Image URL #1: URL ảnh đại diện
- Author @type: Person : Tác giả bài viết
- Author: Tên của tác giả
- Publisher: Nhà xuất bản của bài viết.
- Publisher logo URL: Đường dẫn logo của nhà xuất bản
- DatePublished: Ngày giờ xuất bản bài viết lần đầu
- DateModified: Ngày giờ sửa đổi bài viết lần gần đây nhất
Ví dụ: Tạo schema Article cho một bài viết cụ thể như sau:
Sau khi điền các trường thông tin tương ứng, bạn sẽ có một đoạn mã Script cho schema Article như sau:
Sau khi có đoạn mã code trên, bạn sẽ cài đoạn mã này vào thẻ head của bài viết tương ứng.
Để kiểm tra xem cài thành công chưa, bạn test bằng công cụ test schema:
Nếu xuất hiện dòng Article ở phía bên phải là bạn đã thành công 2/3 quãng đường. Tiếp theo là check lỗi xem mình cài đặt có bị lỗi phần nào không:
Như hình trên, nếu ghi “0 lỗi” tức là bạn đã cài đặt thành công, nếu có lỗi thì bạn cần rà soát lại đoạn mã Schema của mình.
- Bạn cần hiểu rõ ý nghĩa từng trường Schema để điền thông tin đúng nhất, tránh gặp phải những lỗi sai.
- Hướng dẫn trên là cài Schema cho riêng lẻ từng bài viết hoặc trang đích nhất định sẽ khá mất thời gian. Vì vậy khi cài mã schema markup, bạn có thể tạo đoạn mã script tự động cập nhật cho tất cả các trang. Bằng cách thay những trường cụ thể bằng tham số có thể tự động cập nhật khi có bài viết mới trên trang web. Phần này bạn cần nhờ đến coder để có đoạn mã chính xác nhất nhé.
Với công cụ khác bạn làm tương tự như công cụ trên:
- https://www.rankranger.com/schema-markup-generator
- JSON-LD Schema Generator by hall Analysis
- Schema Markup Generator (JSON-LD)
- https://jsonld.com/json-ld-generator/
Cài đặt schema bằng công cụ Tag manager
Ngoài hai phương pháp trên, bạn cũng có thể sử dụng công cụ quản lý thẻ để cài đặt thẻ cấu trúc
Đầu tiên, bạn cần tạo mã Schema tương ứng cho website (cách tạo đã được hướng dẫn ở mục 5.2). Sau đó, sao chép mã và dán vào HTML tùy chỉnh trong menu “Nhãn”. Và chọn tất cả các trang của biến và xuất bản nó.
Công cụ kiểm tra mã schema sau khi cài đặt
Công cụ Google Rich result tester
- Bước 1: Truy cập vào đường link: https://search.google.com/test/rich-results
- Bước 2: Nhập link mà bạn muốn kiểm tra, sau đó nhấp vào “Kiểm tra URL”
- Bước 3: Sau khi click check sẽ hiện ra “Kiểm tra URL” như hình bên dưới, sau đó bạn đánh dấu vào 3 mục: Hộp tìm kiếm Path-Logo-Sitelinks để kiểm tra cấu trúc dữ liệu của trang bạn cài đặt đã đúng chưa? Nếu thông báo màu xanh lá cây, bạn đã cài đặt đúng
Công cụ Structured Data Testing tool
Kiểm tra xem có trang web nào (hoặc bất kỳ URL nào) sử dụng lược đồ để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc không? Hoặc kiểm tra xem lược đồ của trang web có được cấu trúc theo quy định hay không, chúng ta chỉ nên sử dụng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc theo công cụ kiểm tra của riêng Google
Ví dụ kiểm tra schema của trang chủ tmarketing.vn
- Bước 1: nhập link mà bạn muốn kiểm tra vào mục “Tìm nạp URL” và click “Chạy thử nghiệm” trên trang Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc.
- Bước 2: Sau quá trình tải và phân tích cú pháp, hệ thống sẽ trả về thông tin về các kiểu dữ liệu có cấu trúc trong URL. Nhiều dữ liệu hơn có nghĩa là trang web của bạn có cấu trúc tốt và nội dung dễ hiểu hơn bởi các công cụ tìm kiếm.
Như vậy chỉ cần với 1 đoạn mã JSON-LD, website tmarketing.vn đã khai báo đầy đủ với nhiều thông tin chi tiết về nội dung website cho các bot thu thập, qua đó các công cụ tìm kiếm Google, Bing, Yahoo… dễ dàng hiểu về nội dung của Tmarketing hơn một cách nhanh hơn.
Bạn cũng có thể dễ dàng kiểm tra 1 URL bất kỳ hay website của chính mình bằng cách này để biết schema trên trang đã được cài đặt chuẩn hay chưa. Nếu có bất kỳ lỗi nào sẽ có thông báo và gợi ý chỉnh sửa để bạn thực hiện.
Hướng dẫn kiểm tra Schema
Cách dễ nhất để tìm hiểu xem trang web của bạn có đánh dấu giản đồ hay không và vấn đề với dữ liệu có cấu trúc của bạn là gì là sử dụng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google bằng cách làm theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập trang Công cụ của Google. Sau đó, nhập liên kết bạn muốn kiểm tra vào trường “Tìm nạp URL” và nhấp vào “Chạy thử nghiệm”.
Bước 2: Chờ hoàn tất quá trình tải. Tiếp theo, hệ thống sẽ trả về thông tin về loại dữ liệu có cấu trúc trong URL. Càng nhiều dữ liệu, cấu trúc trang web của bạn càng tốt và các công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng hiểu nội dung hơn.
Ngoài ra, hãy chú ý đến phần “lỗi” và “cảnh báo” ở bên phải. Nếu có lỗi hoặc cảnh báo, hãy nhấp vào từng mục để tìm sự cố và khắc phục.
Lưu ý khi sử dụng Schema
Khi sử dụng Schema, có rất nhiều trường hợp lạm dụng công cụ này. Sau đây là một số lỗi bạn có thể gặp phải khi triển khai Schema.
- Về cấu trúc bình luận: việc tạo ra một số lượng lớn bình luận ảo sẽ làm xói mòn lòng tin của người dùng.
- Sử dụng chế độ Hỏi & Đáp để tạo câu hỏi và câu trả lời của riêng bạn.
- Bạn có thể không biết Schema Person và Schema Local Business được đính kèm ở đâu. Bạn thậm chí có thể dán tất cả các URL của trang web.
- Nhiều người tạo ra các công thức và sự kiện Schema vì họ muốn kết quả được hiển thị đẹp hơn. Tuy nhiên, nội dung và loại trang web không liên quan.
Nếu bạn gặp phải những lỗi này, tôi khuyên bạn nên sửa chúng càng sớm càng tốt.
- Schema phải chèn cho từng page: Trước đây, chúng ta thường tạo một Lược đồ cho toàn bộ trang web. Nhưng trong bài viết này, tôi sẽ không hướng dẫn bạn làm như vậy. Chúng tôi sẽ tạo Google Schema trên mọi trang và mọi URL để tránh hoặc giảm nguy cơ bị Google Panda truy cập do các vấn đề nội dung trùng lặp.
- Schema vẫn là code của HTML. Nếu bạn để Lược đồ trên toàn bộ trang web thì rất dễ xuất hiện Nội dung trùng lặp (nội dung trùng lặp). Vì thuật toán Panda sẽ xác định nội dung trùng lặp dựa trên HTML của trang web của bạn.
- Schema ở Header: Theo nguyên tắc của Google, việc giữ Lược đồ trong Tiêu đề sẽ nhận được tất cả các lợi ích của Lược đồ. Vì vậy, hãy cố gắng chèn toàn bộ Lược đồ trong phần Header.
- Xác định loại schema cần thiết cho từng trang website