Hướng dẫn Cách sử Dụng Screaming Frog cho Người mới

Screaming Frog là một trong những công cụ hữu ích mà bạn cần biết nếu muốn tối ưu website của mình. Công cụ Screaming Frog giúp kiểm tra, đánh giá một website và phát hiện các thành phần gây ảnh hưởng đến quá trình sử lý website trên công cụ tìm kiếm. Vậy Screaming Frog là gì? Và các sử dụng Screaming Frog cho người mới ra sao? Cùng Tmarketing tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Hướng dẫn Cách sử Dụng Screaming Frog cho Người mới

Screaming Frog là gì?

Screaming Frog là một công cụ SEO audit website, cho phép bạn có thể thu thập toàn bộ dữ liệu của trang web. Dữ liệu có thể bao gồm các thông tin như link liên kết, hình ảnh, CSS,…từ góc độ SEO. Hiểu đơn giản, đây là công cụ SEO sẽ cho bạn biết những gì một SEO spider sẽ nhìn thấy khi thu nhập dữ liệu trang web. 

Các tính năng cơ bản mà Screaming Frog sở hữu:

  • Tìm kiếm liên kết bị hỏng
  • Temporary and permanent redirect searches
  • Phân tích tiêu đề trang & dữ liệu thẻ meta
  • Kiểm tra nội dung trùng lặp
  • Xem lại robots.txt và các lệnh khác
  • Tạo sơ đồ trang web XML
  • Phân tích và xây dựng kiến ​​trúc trang web trực quan
Tất nhiên, ngoài những tính năng cơ bản này, Screaming Frog còn có thể đem lại nhiều giá trị hơn. Những thông tin mà Screaming Frog đưa ra sẽ giúp bạn phân tích, thống kê và đánh giá một trang web nhanh chóng từ góc độ SEO.
Hướng dẫn Cách sử Dụng Screaming Frog cho Người mới

Vai trò của Screaming Frog

Vai trò chính của Screaming Frog là dùng để thực hiện nhiệm vụ chính là thu thập dữ liệu thông tin của các trang web. Thế nhưng, ngoài vai trò này Screaming Frog còn có rất nhiều tính năng hữu ích khác giúp cho SEOer thao tác linh động và hiệu quả hơn.

Kiểm tra chuyển hướng

Tìm chuyển hướng tạm thời và vĩnh viễn, xác định chuỗi và vòng chuyển hướng hoặc tải lên danh sách URL để kiểm tra trong quá trình di chuyển trang web.

Trích xuất dữ liệu với XPath

Bằng cách sử dụng CSS Path, XPath hoặc regex có thể thu thập bất kỳ dữ liệu nào từ HTML của một trang web . Đó là bao gồm các thẻ meta xã hội, các tiêu đề bổ sung, giá cả, SKU, hoặc hơn thế nữa!

Xem lại rô-bốt & chỉ thị

Xem các URL bị chặn bởi robots.txt, rô bốt meta hoặc lệnh X-Robots-Tag, chẳng hạn như ‘noindex’ hoặc ‘nofollow’, cũng như canonicals và rel = “next” và rel = “prev”.

Tạo Sơ đồ trang web XML

Bạn có thể nhanh chóng tạo Sơ đồ trang web XML và Sơ đồ trang web XML cấu hình nâng cao, hình ảnh chất lượng trên các URL để bao gồm tần suất thay đổi, mức độ ưu tiên và sửa đổi lần cuối.

Vai trò của Screaming Frog

Phân tích tiêu đề trang & dữ liệu meta

Phân tích tiêu đề trang và dữ liệu meta trong quá trình thu thập thông tin và xác định những tiêu đề trang quá dài, ngắn, thiếu hoặc trùng lặp trên trang web của bạn.

Khám phá nội dung trùng lặp

Theo dõi và phát hiện các URL trùng lặp chính xác với kiểm tra theo thuật toán md5, các phần tử bị lặp lại một phần như mô tả , tiêu đề trang, tiêu đề và tìm các trang có nội dung thấp.

Tìm các liên kết bị hỏng

Tìm kiếm và thu nhận các thông tin của một trang web ngay lập tức và tìm các liên kết bị hỏng (404) và lỗi máy chủ. Liệt kê ra hàng loạt các lỗi và URL nguồn để sửa hoặc gửi cho nhà phát triển.

Crawl Analysis

Tính năng này của Screaming Frog cho phép phân tích thu thập thông tin giúp đánh giá mức độ liên kết.

Hỗ trợ thu thập thông tin cho các biểu mẫu web

Screaming Frog không chỉ dành cho việc thu thập thông tin các trang web mà còn còn có thể thu thập thông tin các biểu mẫu web. Để sử dụng tính năng này, bạn chỉ cần truy cập Configuration > Authentication > Forms Based để bắt đầu thu thập thông tin biểu mẫu.

Hiển thị các trang web bằng cách sử dụng Chromium WRS tích hợp để thu thập dữ liệu các trang web và khuôn khổ động, giàu JavaScript, chẳng hạn như Angular, React và Vue.js.

Tích hợp với Google Analytics

Kết nối với API Google Analytics và tìm nạp dữ liệu người dùng, chẳng hạn như phiên hoặc tỷ lệ thoát và chuyển đổi, mục tiêu, giao dịch và doanh thu cho các trang đích so với thu thập thông tin.

Vai trò của Screaming Frog

Trực quan hóa Kiến trúc Trang web

Đánh giá liên kết nội bộ và cấu trúc URL bằng cách sử dụng thu thập thông tin tương tác và các sơ đồ hướng lực thư mục và trực quan hóa trang web dạng biểu đồ cây.

Hỗ trợ thu thập thông tin cho các trang web không được public (staging sites)

Song song với trang web trực tiếp thì Screaming Frog này cũng cho phép bạn thu thập các thông tin ở trang web không được public. Nhưng bạn cần đăng nhập thông tin của mình trước khi bắt đầu.

Tùy chọn Anchor Text

Tùy chọn Anchor Text là tính năng trong menu Bulk Export bao gồm tất cả anchor text trên trang web của bạn trong một tệp CSV. Ngoài ra, chức năng này cũng hiển thị cho bạn biết các vị trí liên kết.

So sánh và chạy nhiều lần thu thập thông tin

Bạn có thể chạy Screaming Frog trong nhiều cửa sổ và tiến hành crawling nhiều trang web khác nhau. Hơn nữa còn so sánh các lần crawling này cùng một lúc.

Vai trò của Screaming Frog

Ưu và nhược điểm của Screaming Frog

Ưu điểm

  • Có thể được tích hợp với Google Search Console.
  • Screaming Frog rất dễ dàng để sử dụng.
  • Có thể được tích hợp với Google Lighthouse.
  • Bạn có thể trích xuất một số thông tin bổ sung từ trang web của bạn

Nhược điểm

  • Screaming Frog không phải là một phần mềm đám mây.
  • Đối với các trang web lớn chúng ta cần phải chờ đợi rất nhiều.

Lợi ích của Screaming Frog

Khả năng tìm kiếm và lọc các vấn đề SEO là lợi ích chính của Screaming Frog. Với các SEOer chưa có kinh nghiệm, bạn vẫn có thể tìm ra những gì thực hiện đúng và không được thực hiện đúng, công cụ này sẽ giúp lọc điều đó cho bạn. Nó có thể tìm thấy những trang chuyển hướng xấu, refresh meta, các trang trùng lặp, thiếu dữ liệu meta và nhiều hơn nữa.

Xem thêm:  Disavow link là gì? Cách từ chối các liên kết xấu chỉ với 3 BƯỚC

Công cụ Screaming Frog có sức mạnh to lớn đối với SEO. Dữ liệu mà Screaming Frog thu thập bao gồm lỗi máy chủ, chuyển hướng và lỗi liên kết và external, URL bị chặn bởi robots.txt, liên kết internal và trạng thái của chúng, tình trạng bảo mật của các liên kết, meta data, các vấn đề URL, vấn đề với tiêu đề trang, thời gian đáp ứng trang, đếm số từ, hình ảnh với các URL, canonicalization, liên kết anchor text, kích thước, alt text,…

Vai trò của Screaming Frog

Hướng dẫn cài đặt và tải phần mềm Screaming Frog

Cài đặt phần mềm Screaming Frog

Screaming Frog cho phép bạn tìm kiếm và thu nhận các dữ liệu của bất kỳ trang web nào. Với bất kì phần mềm hay công cụ nào, nếu muốn sử dụng nó, bạn cần phải cài đặt chúng vào máy. Việc đầu tiên bạn cần truy cập link https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/ để tải phần mềm về máy tính. Screaming Frog hiện có sẵn cho các hệ điều hành Windows, MacOS và Linux. 

Tải Screaming Frog cho các hệ điều hành Windows, MacOS và Linux. 

Các bước tải Screaming Frog trên hệ điều hành MacOS:

Bước 1: Sau khi đã tải Screaming Frog xuống, bạn vào Finder tìm kiếm trình cài đặt phần mềm Screaming Frog và mở lên.

Bước 2: Ứng dụng sẽ xuất hiện trên màn hình. Một cửa sổ mới gồm biểu tượng của Screaming Frog và thư mục. Bạn nhấp vào biểu tượng và kéo icon vào thư mục Ứng dụng rồi đóng cửa sổ.

Bước 3: Đi tới Finder và tìm tên “ScreamingFrogSEOSpider” trong danh sách Thiết bị.

Bước 4: Nhấp vào biểu tượng Screaming Frog lần nữa để hoàn tất quá trình cài đặt. 

Vai trò của Screaming Frog

Các bước tải Screaming Frog trên hệ điều hành Windows:

Bước 1: Sau khi tải xong, bạn vào thư mục Tải xuống và mở trình cài đặt của Screaming Frog lên. 

Bước 2: Nhấp vào “Yes” trên màn hình Tài khoản người dùng để tiếp tục cài đặt phần mềm

Bước 3: Chọn kiểu cài đặt của bạn rồi click chuột vào nút “Install”

Bước 4: Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất thì bạn chọn “Close”.

Các bước tải Screaming Frog trên hệ điều hành Linux:

Với hệ điều hành này, bạn cần sử dụng giao diện Ubuntu hay chức năng Command để cài đặt Screaming Frog trên máy tính của mình.

Giao diện người dùng Ubuntu:

Bước 1: Nhấp đúp chuột vào tệp .deb của phần mềm Screaming Frog đã tải xuống

Bước 2: Chọn nút “Install” và nhập mật khẩu vào.

Bước 3: Chấp nhận Thỏa thuận Giấy phép ttf-mscorefonts-install

Bước 4: Chờ cho đến khi máy tính của bạn cài đặt xong phần mềm.

Vai trò của Screaming Frog

Command line:

Bước 1: Mở cửa sổ Terminal và nhập dòng lệnh dưới đây vào:

Bước 2: Nhập mật khẩu của bạn

Bước 3: Nhập Y để tiếp tục cài đặt phần mềm và chấp nhận Thỏa thuận Giấy phép người dùng ttf-mscorefonts-install (EULA).

Tuy nhiên, đây chỉ là phiên bản miễn phí của Screaming Frog, cho phép bạn thu thập thông tin tối đa 500 URLs. Nếu bạn muốn thu thập nhiều thông tin của các trang web khác, bạn cần phải phí bằng mua bản quyền phần mềm.

Nếu như bạn muốn sử dụng nhiều tính năng hấp dẫn hơn của Screaming Frog thì Tmarketing sẽ giúp bạn chuyển sang chế độ nâng cấp, bạn hãy nhấp vào Menu License (giấy phép). Sau đó nhấp vào tùy chọn “Enter License” và nhập license key vào. Bạn sẽ nhìn thấy hộp thoại hiển thị thời hạn và ngày hết hạn của bản quyền sử dụng Screaming Frog bản cao cấp.

Xem trước và kiểm tra hiển thị trên công cụ tìm kiếm  Nhiều bạn chưa biết rằng với tool crawl dữ liệu từ các website – Screaming Frogs bạn có thể xem trước trang của mình hiển thị như thế nào. Chỉ cần chọn vào bất kỳ URL nào bạn muốn xem. Sau đó hãy để ý đến các tab thông tin ở phía dưới màn hình. Ở đó bạn có thể nhấp vào phần SERP Snippet để xem trước và kiểm tra hiển thị của trang bạn đã chọn trên công cụ tìm kiếm.  Với tính năng xem trước trang của mình, bạn có thể thấy trang của mình cũng như các dữ liệu về trang của mình về tiêu đề và mô tả hiển thị như thế nào trên trang tìm kiếm. Nếu muốn thay đổi tiêu đề và mô tả của mình, bạn có thể đặt lại title và description để xem chúng như thế nào.  Ngoài ra còn rất nhiều tính năng hữu ích ở phần này. Bạn có thể tìm hiểu thêm trong quá trình sử dụng.

Hướng dẫn Cách sử Dụng Screaming Frog cho Người mới

Meta description – Kiểm tra Meta description của các trang trên website

Tương tự với tiêu đề, chúng ta cần kiểm tra phần mô tả trang web của bạn. Bạn hãy bấm vào tab “Meta Description” để có thể thấy các phần thông tin của tất cả các trang.

Screaming Frogs sẽ giúp bạn kiểm tra các vấn đề cụ thể của mô tả trang như sau:

  • Over 155 characters: description quá dài
  • Missing: Thiếu description
  • Below 400 Pixels: description hiển thị quá ngắn
  • Multiple: Page có nhiều hơn 1 description
  • Duplicate: Trùng lặp description
  • Below 70 characters; description quá ngắn
  • Over 1016 Pixels: description hiển thị quá dài

Hãy kiểm tra mô tả của trang và đảm bảo rằng chúng được tối ưu hóa hoàn toàn. Phương án xử lý sẽ áp dụng tương tự phần “4.3. Page Titles – Kiểm tra title của các trang trên website” với từng lỗi.

Một điểm cần lưu ý là 1 mô tả trang sẽ có khoảng 160 ký tự.

Hướng dẫn Cách sử Dụng Screaming Frog cho Người mới

Screaming Frogs giúp kiểm tra thẻ Heading 1 của trang

Trong tab tiếp theo, tab H1 của Screaming Frog sẽ giúp bạn nắm được thông tin của tất cả thẻ H1 trên website của mình.

Hướng dẫn Cách sử Dụng Screaming Frog cho Người mới

Những thông tin mà công cụ này cung cấp cho bạn về thẻ H1 trên trang web cụ thể như sau:

  • Missing: Các trang trên website của bạn thiếu thẻ H1
  • Duplicate: Danh sách trang có thẻ H1 giống nhau
  • Multiple: Danh sách trang có nhiều hơn 1 thẻ H1
  • Over 70 characters: Các trang có thẻ H1 dài hơn 70 ký tự

Hướng dẫn Cách sử Dụng Screaming Frog cho Người mới

Khi nắm được các thông tin về thẻ H1 trên website bạn hãy chỉnh sửa thẻ H1 trên trang của mình để thẻ H1 đảm bảo các yếu tố sau:

  • Đảm bảo mỗi thẻ H1 trên website là duy nhất, không trùng lặp với nhau
  • Chỉ có 1 thẻ H1 trên mỗi trang
  • Tất cả các thẻ H1 có độ dài từ 20 đến 70 ký tự
  • Thẻ H1 là thẻ mô tả chủ đề của mỗi trang
  • Không có trang nào trên website thiếu thẻ H1
  • Thẻ H1 được tối ưu có chứa từ khoá sẽ tốt hơ

Hướng dẫn Cách sử Dụng Screaming Frog cho Người mới

Response Codes – Kiểm tra mã phản hồi của

Phía trên màn hình của công cụ, hãy nhấp vào tab có tên “Response Codes”. Tab này cung cấp cho chúng ta tất cả các mã phản hồi cho tất cả các URL của trang web được thu thập thông tin.

Để xem các mã phản hồi theo thứ tự, hãy nhấp vào cột “Status Codes” để sắp xếp các URL theo số mã phản hồi.

Response Codes – Kiểm tra mã phản hồi của

Bấm vào phần “Status Code” để sắp xếp mã phản hồi theo thứ tự

Response Codes – Kiểm tra mã phản hồi của

Chọn tab “Response Codes” để kiểm tra mã phản hồi của tất cả URL

Với “Response Codes”, bạn có thể kiểm tra các chuyển hướng của URL trên website và đảm bảo mã phản hồi chính xác đang được triển khai trên mỗi trang.

Chi tiết ý nghĩa các mã phản hồi như sau:

  • 200 [OK]: Mã phản hồi này có nghĩa là URL của bạn đang hoạt động bình thường.
  • 301 [Permanent redirect]: Mã phản hồi này có nghĩa là URL của bạn đã được chuyển hướng vĩnh viễn.
  • 302 [Temporary redirect]: Mã phản hồi này có nghĩa là URL của bạn đã được chuyển hướng tạm thời.
  • 404 [Not found]: Mã phản hồi này có nghĩa là URL của bạn đang liên kết đến 1 trang không tồn tại.
  • 500 [Server error]: Với mã phản hồi 500 bạn có thể hiểu rằng có thể trang web của bạn đang gặp phải một vấn đề nào đó về server như: có quá nhiều người truy cập, file .htaccess bị lỗi hoặc server không xác định được vấn đề,…
  • 503 [Unavailable]: Là mã trạng thái khi máy chủ của trang web bị tạm thời ngừng hoạt động.
  • Để khắc phục các lỗi liên quan đến “Response Codes” bạn có thể xử lý như sau:
Xem thêm:  Canonical là gì? Sử dụng canonical thế nào cho hiệu quả?

Với “Response Codes” 301 và 302: Hãy kiểm tra các trang đích mà URL đang chuyển hướng đến là một trang đích phù hợp

Với mã chuyển hướng 404: Hãy xác định tất cả các trang có mã lỗi 404 và chuyển hướng chúng đến một trang có chủ đề, nội dung liên quan.

Với mã phản hồi 500, 503 hoặc 5xx: Hãy kiểm tra lại máy chủ (server) của website, hãy chắc chắn rằng không có lỗi gì với nó.

Nếu bạn muốn xuất dữ liệu và tải về với định dạng khác tất cả các lỗi chuyển hướng, bạn có thể thao tác theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Lựa chọn phần dữ liệu bạn muốn xuất ở mục “Filter”

Response Codes – Kiểm tra mã phản hồi của

  • Bước 2: Chọn “Export” để xuất phần dữ liệu bạn đã chọn

Response Codes – Kiểm tra mã phản hồi của

Sau khi khắc phục tất cả các trang có chuyển hướng và lỗi. Trải nghiệm người dùng trên website của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

URLs – Kiểm tra cấu trúc URL của bạn

Một URL chứa các tham số và ký tự bất thường sẽ khó thu thập dữ liệu và xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, các URL khó hiểu dẫn đến trải nghiệm người dùng kém và sẽ khiến mọi người khó di chuyển trong trang web của bạn hơn.

Để làm cho trang web của bạn dễ dàng thu thập dữ liệu và di chuyển hơn, hãy kiểm tra cấu trúc URL.

Chuyển đến tab “URL” trên Screaming Frog SEO Spider để xem danh sách URL của bạn. Khi bạn kiểm tra URL, hãy chắc chắn rằng:

  • URL không quá dài
  • URL là duy nhất (không trùng lặp)
  • Không có ký tự đặc biệt trong URL

URLs – Kiểm tra cấu trúc URL của bạn

Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến mã phản hồi (Status Code) của URL trên website để có thể xử lý tránh trải nghiệm không tốt cho người dùng.

Cách xử lý bạn có thể áp dụng tương tự ở phần “Response Codes”.

URLs – Kiểm tra cấu trúc URL của bạn

Page Titles – Kiểm tra title của các trang trên website

Tiếp theo, chúng ta cùng chuyển sang tab “Page Title” trong công cụ Screaming Frogs.

Khi nhấp vào tab này, bạn sẽ thấy thông tin về tiêu đề của tất cả các trang trên trang web của mình.

Page Titles – Kiểm tra title của các trang trên website

Ở phần này, bạn sẽ xem được tất cả các vấn đề đang xảy ra với tiêu đề trang trên website.  Thông tin hiển thị tại phần “Filter” hoặc ở phần “Overview”. Cụ thể:

  • Missing: Trang bị thiếu tiêu đề
  • Duplicate: Trang bị trùng lặp tiêu đề
  • Same As H1: Trang có tiêu đề tương tự thẻ Heading 1
  • Over 555 Pixels: Tiêu đề hiển thị dài hơn 555 pixel
  • Over 60 characters: Tiêu đề dài hơn 60 ký tự
  • Below 30 characters: Tiêu đề ngắn hơn 30 ký tự
  • Multiple: Trang có nhiều hơn 1 title
  • Below 200 Pixels: Tiêu đề hiển thị ngắn hơn 200 pixel

Page Titles – Kiểm tra title của các trang trên website

Với mỗi vấn đề sẽ có phương án xử lý cụ thể như sau:

  • Trang thiếu tiêu đề: Hãy bổ sung tiêu đề cho những trang thuộc nhóm này. Khi bổ sung tiêu đề cho trang cần đảm bảo nó không bị các lỗi dưới đây.

Page Titles – Kiểm tra title của các trang trên website

  • Trang có nhiều hơn 1 tiêu đề: Với một trang thì hãy đảm bảo chỉ có duy nhất 1 tiêu đề. Nếu các trang của bạn có nhiều hơn 1 tiêu đề, hãy loại bỏ các tiêu đề và dữ lại 1 tiêu đề.

Page Titles – Kiểm tra title của các trang trên website

  • Tiêu đề hiển thị quá ngắn hoặc quá dài: Với 1 tiêu đề quá dài (Over 60 characters hoặc Over 555 Pixels) thì sẽ bị cắt bớt khi hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Hoặc nếu quá ngắn (Below 30 characters hoặc Below 200 Pixels) sẽ không đủ thông tin và đủ thu hút với người dùng của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo tiêu đề của bạn dài khoảng 55 đến 65 ký tự.

Page Titles – Kiểm tra title của các trang trên website

  • Trang bị trùng lặp tiêu đề: Với các trang trùng lặp chúng ta có 2 trường hợp thường gặp. Đầu tiên, trang chính và phân trang của nó bị trùng lặp tiêu đề. Với trường hợp này, bạn có thể bỏ qua việc trùng lặp này. Trường hợp thứ 2, trang web của bạn có các trang khác nhau có tiêu đề giống nhau. Hãy thay đổi tiêu đề của các trang này để đảm bảo mỗi tiêu đề trên website của bạn là duy nhất.

Page Titles – Kiểm tra title của các trang trên website

Images – Tối ưu hoá hình ảnh

Hình ảnh có thể chiếm nhiều băng thông và có thể làm cản trở sự mượt mà khi tải. Không tốt cho trải nghiệm người dùng.

Nguyên tắc tối ưu hình ảnh đó là luôn giữ hình ảnh của bạn khi đăng tải lên website nhỏ hơn 100Kb. Với Screaming Frog SEO Spider, bạn có thể kiểm tra hình ảnh nào đang gây chậm trang web của bạn.

Để tiến hành kiểm tra, hãy nhấp vào tab “Images” trong Screaming frog seo spider. Ở đây sẽ hiện tất cả hình ảnh của bạn đã tải lên. Bạn có thể xem tất cả thông tin như kích thước ảnh, số liên kết chứa hình ảnh đó trên trang web,… Để đơn giản cho việc kiểm tra, bạn có thể sử dụng bộ lọc và lựa chọn “Over 100 Kb” để xem riêng các hình ảnh có kích thước lớn hơn 100Kb.

Images – Tối ưu hoá hình ảnh

Bạn có thể xem các hình ảnh này và lựa chọn phương án xử lý phù hợp, như: 

  • Nén hình về kích thước nhỏ hơn 100 Kb
  • Thay thế bằng các hình ảnh tương tự với kích thước nhỏ hơn 100Kb

Images – Tối ưu hoá hình ảnh

Ngoài tính năng kiểm tra kích thước hình ảnh, tab “Images” của Screaming Frog SEO Spider  còn cung cấp thêm cho bạn một thông tin khá quan trọng. Đó là thẻ ALT của ảnh. Nó cho bạn biết hình ảnh nào thiếu thẻ ALT hoặc có thẻ ALT dài hơn 100 ký tự.

Images – Tối ưu hoá hình ảnh

Hãy đảm bảo, tất cả các hình ảnh của bạn đều có thẻ ALT và những thẻ ALT đó không dài hơn 100 ký tự. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về hình ảnh của bạn. Bạn có thể sử dụng bộ lọc để xem từng trường hợp về ALT ảnh.

Images – Tối ưu hoá hình ảnh

Kiểm tra anchor text

Một tính năng khá hay và thường được áp dụng đó là tính năng kiểm tra Anchor Text từ các Internal Link trỏ về 1 trang trên website của bạn.

Với tính năng này bạn có thể kiểm soát được số lượng và chất lượng Anchor Text đang trỏ về 1 trang. Để kiểm tra, bạn hãy thực hiện từng bước cụ thể như sau:

  • Bấm chọn tab “Internal” của Screaming Frogs.
  • Ở giao diện chính của tab này, bạn lựa chọn 1 URL bất kỳ bạn muốn kiểm tra Anchor Text
  • Bấm chọn tab “Inlink” phía dưới màn hình để xem thông tin về Anchor Text

Kiểm tra anchor text

Ở tab “Inlink” Screaming Frog khi này, bạn nên quan tâm đến các thông tin trang về đang trỏ về trang mà bạn chọn trước đó bao gồm:

  • Các trang đang đặt internal link về trang bạn chọn (Cột “From”)
  • Anchor Text của các internal link về trang bạn chọn (Cột “Anchor Text”)

Kiểm tra anchor text

Kiểm tra và xử lý các Anchor Text không hợp lý đó là nhiệm vụ của bạn bây giờ.

Xem thêm:  Top 10 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa Google Phổ biến

Thay thế hoặc loại bỏ các Anchor Text không phù hợp với chủ đề bài viết. Bổ sung các Anchor Text đa dạng hơn có ý nghĩa liên quan trực tiếp liên quan đến chủ đề bài viết. 

Screaming Frogs giúp kiểm tra External link trên website

Tính năng cuối cùng của công cụ Screaming Frog là tính năng kiểm tra External link trỏ từ website của bạn.

Để xem external link, bạn bấm chọn tab “External” trên công cụ. Ở tab này, bạn có thể xem các thông tin về external link như:

  • Địa chỉ URL
  • Loại content
  • Mã phản hồi

Với các thông tin trên, bạn có thể điều chỉnh external link trên website của mình. Nếu có những external link không hợp lý, bạn nên cắt bỏ bớt nó. Hoặc nếu website của bạn có quá ít external link, bạn cũng nên xem xét việc bổ sung các external link liên quan đến chủ đề website bạn, đó cũng là một điều tốt.

Screaming Frogs giúp kiểm tra External link trên website

Phân tích độ sâu thu thập dữ liệu

Để có thể thực hiện phân tích bạn cần quay trở về tab “Internal” (tab đầu tiên trên Screaming Frog).

Phần thông tin về độ sâu thu thập dữ liệu bạn xem ở cột thông tin “Craw Depth”. Ở giao diện của Screaming Frog bạn có thể kéo sang phải để tìm kiếm cột thông tin này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bấm vào từng URL để xem thông tin này ở phần URL Details.

Để có thể phân tích về độ sâu thu thập dữ liệu bạn cần hiểu rõ về yếu tố này. Độ sâu thu thập dữ liệu của một URL là số lần nhấp từ trang chủ để đến URL cụ thể đó. Độ sâu thu thập dữ liệu sẽ thay đổi và phụ thuộc vào độ lớn của website.

Hãy nhớ rằng, độ sâu thu thập dữ liệu càng lớn thì người dùng truy cập vào trang web của bạn càng khó để đến với trang đích mà họ muốn. Điều đó tương đương với việc thu thập dữ liệu và xếp hạng cho trang đích của bạn.

Vì vậy, hãy kiểm tra và tối ưu độ sâu thu thập của từng trang trên website của bạn. Con số phù hợp thường từ 2 đến 4 lần. Nếu trang của bạn có độ sâu lớn hơn, hãy xem xét việc thay đổi cách tổ chức và phân cấp trên website.

Xem trước và kiểm tra hiển thị trên công cụ tìm kiếm

Nhiều bạn chưa biết rằng với tool crawl dữ liệu từ các website – Screaming Frogs bạn có thể xem trước trang của mình hiển thị như thế nào. Chỉ cần chọn vào bất kỳ URL nào bạn muốn xem. Sau đó hãy để ý đến các tab thông tin ở phía dưới màn hình. Ở đó bạn có thể nhấp vào phần SERP Snippet để xem trước và kiểm tra hiển thị của trang bạn đã chọn trên công cụ tìm kiếm.

Hướng dẫn Cách sử Dụng Screaming Frog cho Người mới

Với tính năng xem trước trang của mình, bạn có thể thấy trang của mình cũng như các dữ liệu về trang của mình về tiêu đề và mô tả hiển thị như thế nào trên trang tìm kiếm. Nếu muốn thay đổi tiêu đề và mô tả của mình, bạn có thể đặt lại title và description để xem chúng như thế nào.

Ngoài ra còn rất nhiều tính năng hữu ích ở phần này. Bạn có thể tìm hiểu thêm trong quá trình sử dụng.

Tìm và xử lý các trang có nội dung mỏng

Google đã tuyên bố rằng họ sẽ tập trung cung cấp cho người dùng các nội dung chất lượng.

Một trang chuyên sâu với nhiều thông tin chi tiết, hữu ích chắc chắn sẽ tốt hơn một trang chỉ có một vài thông tin mơ hồ. Các trang có nội dung mỏng sẽ có thể gây ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm người dùng từ đó có thể ảnh hưởng đến việc xếp hạng của chính nó.

Ở tab “Internal”, tương tự phần phân tích độ sâu thu thập dữ liệu bạn hãy tìm cột thông tin “Word Count”. Bạn có thể bấm vào tiêu đề cột này để sắp xếp các trang theo thứ tự từ ít đến nhiều từ nhất hoặc ngược lại để kiểm tra.

Hãy kiểm tra lượng nội dung của từng trang. Liệu mỗi trang đã cung cấp đủ thông tin và phù hợp cho người dùng hay chưa.

Dựa theo một số gợi ý sau đây bạn có thể đưa ra đánh giá cho chất lượng nội dung trên trang:

  • Các trang quan trọng đã cung cấp đúng và đủ nội dung
  • Từ khoá phù hợp với trang đích đó đã được tối ưu vào nội dung
  • Có trang nào có số lượng từ quá cao. Ví dụ: Một trang liên hệ có tận 7000 từ.

Xem trước và kiểm tra hiển thị trên công cụ tìm kiếm  Nhiều bạn chưa biết rằng với tool crawl dữ liệu từ các website – Screaming Frogs bạn có thể xem trước trang của mình hiển thị như thế nào. Chỉ cần chọn vào bất kỳ URL nào bạn muốn xem. Sau đó hãy để ý đến các tab thông tin ở phía dưới màn hình. Ở đó bạn có thể nhấp vào phần SERP Snippet để xem trước và kiểm tra hiển thị của trang bạn đã chọn trên công cụ tìm kiếm.  Với tính năng xem trước trang của mình, bạn có thể thấy trang của mình cũng như các dữ liệu về trang của mình về tiêu đề và mô tả hiển thị như thế nào trên trang tìm kiếm. Nếu muốn thay đổi tiêu đề và mô tả của mình, bạn có thể đặt lại title và description để xem chúng như thế nào.  Ngoài ra còn rất nhiều tính năng hữu ích ở phần này. Bạn có thể tìm hiểu thêm trong quá trình sử dụng.

Chi phí sử dụng Screaming Frog

Sử dụng bản miễn phí

Bạn có thể sử dụng công cụ này miễn phí nhưng sẽ bị giới hạn các tính năng của công cụ. Cụ thể, với bản miễn phí bạn sẽ có được các tính năng cụ thể sau:

  • Tìm kiếm các liên kết bị hỏng, liên kết bị lỗi hoặc có chuyển hướng.
  • Phân tích tiêu đề trang và các thẻ Meta
  • Trang web dạng trực quan
  • Các tính năng trên của công cụ giới hạn trên 500 URL quét được.
  • Kiểm toán thuộc tính hreflang
  • Kiểm tra các trang trùng lặp
  • Tạo sơ đồ trang web XML
  • Kiểm tra Meta Robot và chỉ mục

Sử dụng bản trả phí

Công cụ Screaming Frog có bản trả phí với chi phí cụ thể là £149.00/năm (tương đương khoảng 3.843.400đ/năm)

Xem trước và kiểm tra hiển thị trên công cụ tìm kiếm  Nhiều bạn chưa biết rằng với tool crawl dữ liệu từ các website – Screaming Frogs bạn có thể xem trước trang của mình hiển thị như thế nào. Chỉ cần chọn vào bất kỳ URL nào bạn muốn xem. Sau đó hãy để ý đến các tab thông tin ở phía dưới màn hình. Ở đó bạn có thể nhấp vào phần SERP Snippet để xem trước và kiểm tra hiển thị của trang bạn đã chọn trên công cụ tìm kiếm.  Với tính năng xem trước trang của mình, bạn có thể thấy trang của mình cũng như các dữ liệu về trang của mình về tiêu đề và mô tả hiển thị như thế nào trên trang tìm kiếm. Nếu muốn thay đổi tiêu đề và mô tả của mình, bạn có thể đặt lại title và description để xem chúng như thế nào.  Ngoài ra còn rất nhiều tính năng hữu ích ở phần này. Bạn có thể tìm hiểu thêm trong quá trình sử dụng.

Ngoài các tính năng của bản miễn phí ở trên, bạn sẽ nhận thêm các tính năng sau:

  • Lập kế hoạch
  • Thu thập thông tin cấu hình
  • Lưu thu thập thông tin & tải lên lại
  • Tích hợp Google Analytics
  • Tích hợp bảng điều khiển tìm kiếm
  • Tích hợp thông tin chi tiết của PageSpeed
  • Kết xuất JavaScript
  • Robot.txt tùy chỉnh
  • Thu thập và xác thực AMP
  • Dữ liệu có cấu trúc & Xác nhận
  • Lưu trữ và xem HTML thô & kết xuất
  • Hỗ trợ kỹ thuật miễn phí
  • Các tính năng trên được sẽ không giới hạn số lượng URL quét.
  • Tìm kiếm mã nguồn tùy chỉnh
  • Khai thác tùy chỉnh
  • Xác thực dựa trên mẫu
  • Liên kết số liệu tích hợp

Screaming Frog SEO Spider còn rất rất nhiều tính năng khác mà bạn có thể tìm hiểu thêm. Thậm chí có thể kết nối Screaming Frog với Google Analytics và Google Search Console để có thể lấy dữ liệu phân tích kỹ hơn nữa.

Hy vọng rằng những hướng dẫn trên đây đã phần nào đó giúp bạn hiểu và áp dụng tốt hơn Screaming Frog trong quá trình làm SEO của mình. Tmarketing chúc bạn luôn thành công!

NỘI DUNG LIÊN QUAN CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Keyword Research: Cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả
Bài viết chuẩn SEO là Gì? Hướng dẫn Viết bài Chuẩn SEO 2021
Link Dofollow Và Nofollow là Gì? Cách sử Dụng ra Sao
Hướng dẫn tạo Schema cho website
Schema là Gì? Tổng quan và Hướng dẫn Thiết lập Schema A-Z
Hướng dẫn 6 bước SEO Google Map đơn giản từ A - Z
Hướng dẫn 6 bước SEO Google Map đơn giản từ A – Z
IFTTT là gì? Hướng dẫn cách sử dụng IFTTT đơn giản, hiệu quả
IFTTT là gì? Hướng dẫn cách sử dụng IFTTT đơn giản, hiệu quả
SEO Quake Là Gì? Hướng Dẫn Cài Đặt & Sử Dụng SEO Quake Hiệu Quả
SEO Quake Là Gì? Hướng Dẫn Cài Đặt & Sử Dụng SEO Quake Hiệu Quả
Google Lighthouse là gì? Toàn tập cách Sử dụng Google

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *