SEM là gì? Khái niệm, phân biệt giữa SEO và SEM

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, việc mua bán hàng cũng trở nên dễ dàng hơn, người bán có thể quảng bá rộng rãi về sản phẩm của mình, người mua thì có thể tìm kiếm thông tin, nhận xét, đánh giá về sản phẩm dịch vụ mà mình muốn trên internet trước khi chốt đơn. Từ đó mà các phương pháp marketing trên internet ra đời và trở nên cực kỳ phổ biến. Các thuật ngữ trong ngành cũng ngày càng nhiều.

SEM hẳn là một thuật ngữ quá quen thuộc với những người trong ngành marketing bởi mức độ phổ biến và tầm quan trọng của nó. Tuy nhiên với những người ngoài ngành thì nó vẫn khá mơ hồ và dễ bị nhầm lẫn với một số thuật ngữ khác. Do đó trong bài này Tmarketing muốn chia sẻ đến bạn SEM là gì và cách phân biệt giữa SEO và SEM? Hãy cũng theo dõi ngay bên dưới nhé!

SEM là gì?

SEM là viết tắt của thuật ngữ Search Engine Marketing, có nghĩa là Marketing trên công cụ tìm kiếm. SEM chính là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích giúp cho website của bạn đứng ở vị trí mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên internet.

SEM

Thông thường khi tìm kiếm các thông tin trên mạng Internet, người dùng thường có thói quen click vào các trang được hiển thị đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm. Do đó, để thông tin của bạn được khách hàng tiếp cận một cách nhanh chóng, hãy sử dụng SEM như một trợ thủ đắc lực.

Lịch sử phát triển của SEM

Giữa những năm 90, website trên toàn cầu tăng nhanh về số lượng. Nhu cầu tìm kiếm các thông tin trên Internet cũng tăng theo. Do đó để duy trì cho hệ thống hoạt động tốt, các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm này cần phải có nguồn kinh phí. Thế là OpenText (1996), Goto.com (1998) và các hình thức quảng cáo trả tiền tính trên số nhấp chuột khác lần lượt ra đời. Năm 2003, Yahoo! Mua lại Goto.com và đổi tên thành Yahoo! Search Marketing.

SEM

Đến năm 2000, Google cũng tham gia cuộc đua này với dịch vụ Google Adwords. Đến năm 2007, hình thức quảng cáo trả tiền theo click đã khẳng định được sức mạnh của mình khi trở thành hình thức mang lại doanh thu chính cho các công cụ tìm kiếm. Năm 2009, Yahoo! Và Microsoft đã liên kết với nhau.

Bên cạnh đó, nhằm tạo thêm cơ hội quảng cáo, người làm công việc tư vấn tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm (SEO) cũng phát triển dịch vụ của mình. Năm 2001, Danny Sullivan đưa ra khái niệm “Search Engine Marketing”. Thuật ngữ này bao hàm những công việc của SEO, quản lý những danh sách trả tiền cho các cỗ máy tìm kiếm, đăng các website vào danh bạ web và phát triển chiến lược online marketing cho doanh nghiệp, tổ chức và cả những cá nhân.

Các thành phần của SEM

Như đã nói, thì SEM sẽ là tập hợp toàn bộ các hình thức marketing dựa trên công cụ tìm kiếm. Vậy thì những hình thức đó gồm những gì nào?

SEO – Search Engine Optimization

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, đây là hình thức tối ưu website, nội dung để đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm mà không cần trả tiền. Hình thức marketing này rất phổ biến và nó cũng là một chiến trường của google cùng những doanh nghiệp.

Google luôn đưa ra các thuật toán để đánh giá website, nội dung nhằm đem đến cho người dùng những kết quả tốt nhất. Các doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh thì luôn tối ưu sản phẩm của mình để leo lên top của các Search Engine. Để có thể làm SEO, bạn cần phải thực hiện nhiều kỹ thuật khác nhau, một số kỹ thuật mà bạn nên biết gồm:

SEM

  • SEO Onpage: tối ưu hóa website, landing page sao cho thỏa mãn được các thuật toán và thân thiện với công cụ tìm kiếm.
  • SEO Offpage: tăng độ phủ cho website của bạn bằng các backlinks từ mạng xã hội, diễn đàn,…
  • Content: tạo ra các bài viết, nội dung hữu ích cho người dùng, cũng như là cần đạt được một số tiêu chí về chuẩn SEO.
  • SEO Local: tối ưu website trên google maps, giúp cho khách hàng nắm được địa điểm của doanh nghiệp.
  • SEO Mobile: tối ưu website của bạn thân thiện với giao diện của điện thoại di động, điện thoại thông minh, smartphone….
  • SEO E-Commerce: là hình thức SEO dành riêng cho những website thương mại điện tử.
  • SEO Technical: tối ưu website để giúp cho những công cụ tìm kiếm có thể nhận diện và lập chỉ mục được dễ dàng hơn.

Xem thêm

PSA – Paid Search Advertising

SEO là việc doanh nghiệp làm marketing trên các công cụ tìm kiếm miễn phí, tuy nhiên nếu muốn tiếp thị website nhanh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể trả phí để quảng cáo. Đó chính là việc làm PSA (Paid search advertising – Quảng cáo tìm kiếm mất phí). Cụ thể trong PSA chúng ta còn gặp các thành phần như sau:

PPC – Pay Per Click

PPC là viết tắt của Pay Per Click, hình thức này tương tự với SEO là cùng đạt được vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm, tuy nhiên nó cần phải trả phí. Những đơn vị SEO yếu tay, chưa đủ điều kiện hoặc dựa theo nhu cầu thì có thể lựa chọn PPC.

Dựa theo số lượng nhấp chuột vào website của bạn trên các Search Engine mà bạn phải trả số tiền tương ứng. Các công cụ tìm kiếm cũng sử dụng số tiền này để duy trì và phát triển sản phẩm của mình.

SEM

PPI – Pay Per Inclusion

PPI là viết tắt của Pay Per Inclusion, hình thức SEM này sẽ phù hợp hơn đối với các đơn vị kinh doanh vừa mới thành lập website. PPI sẽ giúp cho website của bạn được ghi nhận sự hiện diện trên công cụ tìm kiếm, nó cũng không hề miễn phí.

SMO – Social Media Optimization

Đây là hình thức tăng cường sự hiện diện dựa trên những mạng xã hội như là video (youtube), ảnh (flickr)…. Những sản phẩm, doanh nghiệp có website được liên kết lại dựa trên tính cộng đồng và chia sẻ. Bất cứ thông tin về kinh nghiệm, kiến thức, đánh giá cá nhân được chia sẻ trên mạng xã hội để tăng cường traffic cho mình. Tất nhiên là bạn vẫn phải tối ưu website của mình thì lượng traffic mới tăng nhiều được.

VSM – Video Search Marketing

Trên các công cụ tìm kiếm luôn có phần tìm kiếm video, và các website chia sẻ video cũng được gọi là một công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy mà VSM cũng là một hình thức SEM. Thông qua các video hoặc clip trên vimeo, youtube, facebook các bạn cũng có thể quảng cáo, giới thiệu website hay sản phẩm, dịch vụ của mình. Hẳn là khi xem video trên youtube, bạn đã gặp phải không ít những quảng cáo ở giữa video, đó chính là VSM.

Xem thêm:  CRM là gì? Ứng dụng CRM Hiệu quả Trong Marketing Hiện đại

Ưu nhược điểm của SEM

Mặc dù SEM là một hình thức marketing với rất nhiều lợi ích, tuy nhiên nó cũng không phải thần thánh và có thể giúp cho doanh nghiệp 1 bước lên mây được. Xen kẽ những điều tích cực thì vẫn có một số yếu tố hạn chế mà chúng ta cần biết để vận dụng thật tốt phương pháp marketing này.

SEM

Ưu điểm của SEM

  • Nhanh chóng xuất hiện trên các trang web cũng như những vị trí mà bạn muốn
  • Tùy biến quảng cáo nhanh chóng, đo lường được chính xác hiểu quả của SEM
  • Tăng độ phủ của từ khóa. Có thể quảng cáo từ vài chục từ khóa, sản phẩm cùng lúc với nhau.

Nhược điểm của SEM

Vậy thì hình thức marketing này có những hạn chế như thế nào?

  • Độ cạnh tranh: Với những ưu điểm của phương pháp marketing này đem lại thì ngày càng nhiều người đổ vào SEM, dẫn tới việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
  • Chi phí cao: Chi phí cao ở đây có nghĩa là dựa theo độ cạnh tranh, khi số lượng đối thủ tăng lên quá nhiều thì chi phí bạn bỏ ra ngày càng tăng.
  • Bị đánh đồng: Cũng chính bởi tính cạnh tranh và số lượng đối thủ, mà hiện nay các loại quảng cáo xuất hiện quá nhiều trên internet, đối khi việc này sẽ khiến khách hàng hời hợt thậm chí khó chịu.

Mặc dù có một số nhược điểm, thế nhưng so sánh với lợi ích mà hình thức marketing online này mang lại thì dường như các nhược điểm này không ảnh hưởng tới tầm quan trọng của SEM. Chỉ cần bạn biết tận dụng các ưu điểm và hạn chế tối đa các nhược điểm thì việc có một chiến lược SEM thành công không còn là điều khó khăn.

Tại sao SEM lại quan trọng?

Với số lượng ngày càng tăng của người tiêu dùng về nghiên cứu và mua sắm sản phẩm trực tuyến, SEM đã trở thành một chiến lược marketing online quan trọng để khả năng và tăng phạm vi tiếp cận của công ty. Trên thực tế, phần lớn những người mới truy cập vào một trang web tìm thấy nó bằng cách thực hiện một truy vấn trên một công cụ tìm kiếm.

Trong tiếp thị bằng công cụ tìm kiếm, các nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho những lần hiển thị dẫn đến khách truy cập, đây là cách hiệu quả để một công ty chi tiêu tiền tiếp thị của mình một cách hợp lí. Như một phần thưởng bổ sung, mỗi khách truy cập từng bước sẽ cải thiện thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

SEM

Vì người tiêu dùng nhập các truy vấn tìm kiếm với mục đích tìm kiếm thông tin có tính chất thương mại, do đó họ đang có tâm lý tốt để mua hàng, so với các trang web khác, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội, nơi người dùng không rõ ràng khi tìm kiếm thứ gì đó. Đây là bước đầu khi thu hút khách hàng.

Tiếp thị tìm kiếm tiếp cận người tiêu dùng vào đúng thời điểm: khi họ đang sẵn sàng đón nhận thông tin mới. Không giống như phần lớn quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo PPC không xâm phạm và không làm gián đoạn nhiệm vụ của họ. Kết quả sẽ có ngay lập tức với SEM. Đây được cho là cách nhanh nhất để tăng lưu lượng truy cập vào một trang web.

Những lợi ích nổi bật mà SEM đem lại cho doanh nghiệp

Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm

Khi bắt đầu, các website sử dụng SEO và các phương thức miễn phí khác cần thời gian để gia tương lượng traffic và xếp hạng. Google cho rằng các website cần đến 1 năm để có thể leo top rank trong bảng kết quả tìm kiếm. Và bạn cũng cần những kỹ năng cần thiết để thực hiện các chiến lược phù hợp, nhằm tối ưu hóa kết quả tìm kiếm để cạnh tranh với các đối thủ. Tức là với những công cụ miễn phí thì bạn sẽ phải tốn khá nhiều thời gian và công sức để lên top và không phải lúc nào cũng tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

SEM

Nhưng đối với SEM thì website của bạn có thể nổi bật ở vị trí thứ nhất, hoặc dưới cùng của trang tìm kiếm thứ nhất trên Google. Những doanh nghiệp mới thành lập ngay lập tức sẽ tăng được sự nhận diện thương hiệu đối với nhóm khách hàng mục tiêu. Thêm vào đó, nếu bạn có những công cụ hỗ trợ thích hợp, sự chú ý trên còn có thể chuyển hóa ngay thành doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

Doanh nghiệp sẽ phát triển cùng SEM

SEM là một phương án giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển ngay từ trong những giai đoạn mới hình thành. Hãy thử hình dung xem, doanh nghiệp có thể tiết kiệm một khoản chi phí nhiều đến nhường nào khi áp dụng chiến lược SEM một cách hiệu quả, mà vẫn thu về lượng doanh thu có khi còn vượt cả kỳ vọng ban đầu. Khi doanh thu tăng lên nhờ SEM, bạn có thể tăng số lượng quảng cáo trên Google lên để phụ thị trường tốt hơn.

Tiếp cận tới đúng người, tại đúng thời điểm và đúng thời gian

Ở thời điểm hiện tại, đã có hơn nửa dân số thế giới có thể tiếp cận với thế giới trực tuyến. Hơn 93% người dùng bắt đầu trải nghiệm Internet của mình với một công cụ tìm kiếm nhất định nào đó. Các công cụ tìm kiếm đang thu về lượt traffic cho các website nhiều hơn bất cứ phương thức nào khác.

SEM

Dù bạn đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ nào, việc bắt đầu với thị trường kinh doanh trực tuyến là điều nên làm trong một xã hội “trực tuyến hóa thời kỳ 4.0.” như hiện nay. Người dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm thứ mà họ cần như một thói quen.

Trở thành “nhà cung ứng” nội dung trên các công cụ tìm kiếm, vô hình chung, bạn đang tự mình gây dựng chữ tín và độ tin cậy với khách hàng. Ngay cả khi việc khách hàng tiếp cận tới website của bạn không tạo ra doanh thu ngay lập tức, đây cũng là một “điểm chạm”, giúp doanh nghiệp của bạn tới gần hơn với đối tượng khách hàng mà bạn luôn mong muốn.

Tiếp cận tới đối tượng khách hàng trọng tâm

Marketing trên nền tảng công cụ tìm kiếm sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận tới đối tượng khách hàng trọng tâm mà bạn muốn theo cách mà marketing truyền thống không thể thực hiện được. Bởi nếu cứ đi theo con đường truyền thống, chi phí marketing sẽ đội lên tới mức không tưởng.

Với một banner quảng cáo trên AdWords, bạn sẽ chẳng phải bỏ ra một đồng nào chỉ khi có người click vào nó. Bạn có thể tạo 10, thậm chí 100 banner tùy ý, mà chi phí có thể chưa tăng lên ngay lập tức. 

Tạo ra nguồn doanh thu một cách nhanh chóng

Xem thêm:  Digital Marketing là gì? Kiến thức Tổng quan cho người mới

SEM

Với chiến lược marketing và truyền thông đúng đắn, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thu được doanh thu. Chẳng cần công cụ nào xa xôi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Google Ads của Google để bổ trợ cho các hoạt động kích doanh số từ SEM. Tuy nhiên, bạn nên chú ý tới khía cạnh ROI (lợi tức đầu tư) của SEM khi sử dụng AdWords nhé.

Gây dựng tên tuổi doanh nghiệp

Để tiếp cận khách hàng mới, suy nghĩ thông thường là làm thế nào để khách hàng tìm tới mình và mua hàng. Nhưng trong thời buổi công nghệ như bây giờ, việc bạn chủ động tiếp cận và giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng mới là cách làm khôn ngoan để xây dựng tệp khách hàng mới.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, cần phải có từ 7 – 13 điểm chạm để một đối tượng mục tiêu có thể chuyển hóa thành khách hàng của một doanh nghiệp. Với mỗi lần bạn xuất hiện trên các mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, trên website hay trên mail, đó là một lần bạn quảng bá và tiếp cận tới đối tượng mục tiêu của mình. Đây là cách hiệu quả giúp bạn đến gần khách hàng của mình hơn.

Sự nhận diện thương hiệu của khách hàng dần trở thành một sự quen thuộc. Mọi người thường chú ý tới những điều họ thân thuộc hơn là những thứ xa lạ. Các thương hiệu cũng không nằm ngoài quy luật đó. Do đó khi sử dụng SEM bạn sẽ giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng nhanh hơn, tên tuổi của thương hiệu cũng sẽ được biết đến rộng rãi hơn.

Giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

SEM

Thông qua SEO, đối thủ của bạn đã có một vị trí đắc địa trên kết quả tìm kiếm của Google. Muốn đánh bật nó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng SEM để trang web của bạn xuất hiện ở vị trí nổi bật nhất, hơn cả đối thủ cạnh tranh.

Nếu đối thủ cũng sử dụng SEM? Chẳng nhằm nhò gì, bạn chỉ cần sử dụng chính SEM để đánh bật lợi thế cạnh tranh đó của đối thủ. Với chiến lược SEM hợp lý, bạn hoàn toàn có thể tạo dựng cho mình lợi thế cạnh tranh trước những đối thủ khác kém hiểu biết hơn về mảng này.

Chi phí hợp lý hơn quảng cáo truyền thống

Tại sao SEM lại có ngân sách thấp hơn các phương thức quảng cáo truyền thống? Vì bạn là người làm chủ những chiến lược mà bạn đã tạo ra. Bạn không phải bỏ tới hàng tỷ đồng chỉ để được biết rằng sẽ có khoảng 100 nghìn đến 200 nghìn khán giả sẽ theo dõi một chương trình trên TV mà doanh nghiệp bạn tài trợ (trong hàng trăm nghìn khán giả kia, không biết có bao nhiêu người thuộc đối tượng khách hàng trọng tâm mà bạn đang muốn nhắm tới).

SEM

Thay vì bao quát lượng khán giả rộng, điều mà mọi người thường thấy khi sử dụng quảng cáo trên TV, bạn hoàn toàn có thể thu hẹp nhóm đối tượng khách hàng bạn nhắm tới thông qua SEM, và tập trung vào chiến lược chuyển đổi nhóm đối tượng trên. Đây là một yếu tố giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể.

Khi chiến dịch quảng cáo đem lại tỷ lệ chuyển đổi thấp, bạn chỉ cần gỡ bỏ chiến dịch đó, chỉnh sửa lại nó một cách nhanh chóng. Trong khi phương thức quảng cáo truyền thống đòi hỏi chiến dịch của bạn phải được chạy trong khoảng thời gian đã cam kết sẵn với đối tác, bạn buộc phải nhận được sự chấp thuận của đối tác nếu như muốn có bất kỳ sự sửa đổi nào.

Phân biệt SEO và SEM

Đối với những người ngoài ngành, không tìm hiểu sâu về marketing thì khá dễ nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ SEO và SEM vì chúng khá tương đồng và cùng được sử dụng trong các chiến lược marketing trên internet một cách phổ biến. Nhưng chúng không phải là một đâu, hãy cùng xem chúng giống và khác nhau như thế nào nhé!

SEM

Điểm giống nhau

Hãy xem xét những điểm tương đồng giữa SEO và SEM – hai quy trình thường bị nhầm lẫn này.

  • Cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Cả hai phương thức SEO và SEM đều sẽ giúp trang web của bạn hiển thị trong SERPs thông qua việc tối ưu hóa cho từ khóa.
  • Thúc đẩy lượng truy cập có liên quan và chất lượng hơn đến trang web. Khuyến khích người dùng nhấp qua trang web của bạn.
  • Giúp bạn hiểu sâu hơn về mong muốn của khách hàng mục tiêu của mình.
  • Sử dụng nghiên cứu từ khóa để hiểu đối thủ của bạn đang nhắm tới mục tiêu gì.
  • Yêu cầu theo dõi và điều chỉnh liên tục để mang lại lượt truy cập lâu dài.

Sự khác biệt

SEM có thể nhìn thấy các quảng cáo được đánh dấu trên SERPs

Bạn có thể nhìn thấy các quảng cáo có trả phí trong SERPs bằng biểu tượng “Ad”. Quảng cáo có trả phí cung cấp các tiện ích mở rộng, cho phép nâng cao quảng cáo tìm kiếm (văn bản) tiêu chuẩn với các liên kết web, chú thích, số điện thoại… Với tiện ích mở rộng quảng cáo, bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối về cách thức và thời điểm chúng được hiển thị.

SEM phải tốn phí cho mỗi lần nhấp chuột hoặc lần hiển thị

Với SEM, nhà quảng cáo trả tiền mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo. Tuy nhiên, họ không phải trả gì khi người dùng nhấp vào một danh sách không trả tiền được xếp hạng nhờ SEO.

SEM

SEO không thể mang lại kết quả gần như ngay lập tức như SEM

Khi quy trình SEM đi vào hoạt động, bạn có thể thấy ngay kết quả chỉ trong vòng vài cú nhấp chuột. Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm ngay lập tức. Mặt khác, SEO lại mất rất nhiều thời gian để cho ra kết quả mà bạn mong muốn. Có thể mất hàng tháng hoặc là cả năm để thấy kết quả sau khi bắt đầu chiến lược tối ưu SEO cho trang web của bạn.

SEO mang lại kết quả lâu dài

Một điểm quan trọng khác đó là SEO có thể tiếp tục gia tăng giá trị theo thời gian. Chiến lược của bạn sẽ để lại kết quả lâu dài hơn. Trong khi đó, SEM lại không làm được điều này. Ngay sau khi bạn tắt quảng cáo, khả năng hiển thị của trang web bạn cũng sẽ ngừng lại.

SEM dễ kiểm tra và tuỳ chỉnh hơn so với SEO

Với quảng cáo trả tiền, dữ liệu sẽ luôn luôn có sẵn. Bạn có thể dễ dàng nhắm mục tiêu và kiểm tra bản sao của những đối tượng trước đó. Từ đó bạn có thể điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với trang web. Tất cả điều này có thể được thực hiện một cách nhanh chóng và có kết quả kiểm tra ngay lập tức. Với bản chất của thuật toán, SEO sẽ không cho phép bạn làm tương tự.

Về bản chất thì SEO chỉ là một phần của SEM (SEM = SEO + PSA)

Cách xây dựng chiến lược SEM hiệu quả

Chúng ta chỉ có thể thực sự thu về những lợi ích tuyệt vời từ SEM, bằng việc triển khai những chiến lược thông minh, hiệu quả:

Xem thêm:  Hashtag là gì? Cách sử dụng Hashtag Đúng và Hiệu Quả

Xác định ngân sách của chiến dịch

Nếu không lên một khoản ngân sách cố định cho các chiến dịch, bạn rất dễ chi tiêu quá đà, điều này sẽ khiến bạn giảm sút lợi nhuận và tệ hơn là thiệt hại lớn. Chi phí dành cho hoạt động SEM của bạn phải bao gồm những công việc dưới đây:

SEM

  • Viết content, copywriting.
  • Tạo các landing page.
  • Khảo sát thị trường.
  • Quản lý chiến dịch.
  • Phân tích (Analytics, dù sử dụng công cụ miễn phí hay trả tiền, bạn vẫn cần đến nó).
  • CPC

Nếu website của bạn còn chậm, kém thân thiện với người dùng và với các thiết bị di động, điều đầu tiên bạn nên làm là cải thiện hiệu suất của nó. Nếu không bạn sẽ phải đầu tư khoản ngân sách kha khá cho hoạt động SEO và thiết kế website đó.

Khách hàng mục tiêu sử dụng công cụ tìm kiếm để làm gì?

Các chuyên gia đã chỉ ra 3 lý do chính mà người dùng Internet sử dụng các bộ máy tìm kiếm như công cụ bổ trợ hàng ngày:

  • Khảo sát và tìm hiểu thông tin
  • Giải trí
  • Mua sắm

Bằng việc thấu hiểu hành vi tìm kiếm của người dùng, bạn hoàn toàn có thể đưa ra những chiến lược SEM thông minh, giúp cướp lượt click của đối thủ ngay cả khi họ đang có được những lợi thế lớn nhất.

Đặt mục tiêu rõ ràng

SEM

Thiếu mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ không thể biết kết quả mà mình mong muốn sau khi triển khai các chiến dịch. Liệu chiến dịch của bạn có thể thành công không?

Hãy xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp bạn là gì? Hay  cụ thể nó ra bằng những chỉ số đo lường được. Sử dụng các phễu Google Analytics để theo dõi hiệu quả của chiến dịch một cách chính xác mỗi khi khách hàng tiếp cận đến website của bạn.

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu là ai

SEM là cơ hội để bạn có thể cung cấp những thông tin, sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Trên hết, chính doanh nghiệp của bạn phải là người thấu hiểu những gì khách hàng cần và mong muốn. Hãy xây dựng nội dung quảng cáo dựa trên những gì bạn tìm hiểu được về khách hàng. Nhớ là hãy khách quan và bỏ qua cái nhìn dựa trên quan điểm của người kinh doanh.

SEM

Để hiểu rõ khách hàng mục tiêu của bạn là ai, hãy khảo sát và nghiên cứu thật kỹ những thông số có liên quan tới khách hàng hiện tại đối với doanh nghiệp của bạn. Khách hàng mục tiêu của bạn chắc chắn sẽ có những đặc điểm tương tự như thế. Các báo cáo từ chính Google Ads hay Google Analytics sẽ giúp bạn hiểu khách hàng của mình hơn.

Sử dụng nhóm các quảng cáo khác nhau

Với mục tiêu kết nối với khách hàng mục tiêu, bạn nên cân nhắc những yếu tố như sau:

  • Sử dụng các chiến lược và mục tiêu khác nhau cho cùng 1 đối tượng khách hàng.
  • Truyền tải tới các đối tượng khách hàng khác nhau.
  • A/B Testing những thông điệp quảng cáo khác nhau tới cùng 1 đối tượng.

Sử dụng các nhóm quảng cáo giúp bạn dễ dàng quản lý chiến dịch, mà vẫn có thể test các chiến lược và mục tiêu khác nhau nhằm tìm ra chiến lược đem lại hiệu quả cao nhất. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hiểu được ưu nhược điểm trong chiến dịch marketing của mình, nên cải thiện ra sao để phù hợp với khách hàng hơn.

Tạo landing page với mục tiêu rõ ràng

Một landing page trên website cần phải được xác định mục tiêu rõ ràng để thu về. Nó không phải là trang chủ của website, cũng càng không phải là một page cung cấp nhiều offer khác nhau. Nhiều chiến dịch quảng cáo sử dụng landing page là trang đích để các banner cùng trỏ vào. Dù vậy, bản thân trang landing page vẫn cần sự rõ ràng và nhất quán trong nội dung mà nó muốn truyền tải.

SEM

Trong landing page, bạn cũng nên tranh thủ chèn thêm một vài thông tin về doanh nghiệp mình, cũng như thêm một vài nút CTA (và nên nhớ là chỉ một vài thôi) để thu hút người truy cập đưa ra hành động tiếp theo. Đừng làm quá nhiều vì có thể khiến người xem khó chịu.

Thực hiện nghiên cứu từ khóa

SEM sẽ không thể hiệu quả nếu như bạn không có những hoạt động nghiên cứu từ khóa. Hoạt động này sẽ giúp bạn tìm ra cụm từ khóa phù hợp nhất để đặt quảng cáo. Nó cũng giúp bạn hình dung chi phí mình sẽ phải bỏ ra cho việc đặt quảng cáo lên từ khóa đó ra sao.

Bạn cũng nên lưu ý rằng, nếu lựa chọn từ khóa không liên quan tới nội dung của website, bạn có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho mỗi lượt click của khách hàng. Cần cân nhắc kỹ và dùng cái nhìn của khách hàng khi chọn từ khóa trong SEM để đảm bảo rằng điều đó là phù hợp với mong muốn của khách hàng.

Giữ Quality Score ở mức điểm cao

Để tối ưu chi phí quảng cáo, bạn cần giữ cho điểm quảng cáo của mình ở mức tốt nhất có thể. Trong Google Ads, điểm này được xác định thông qua các yếu tố như:

SEM

  • CTR: Tỷ lệ khách hàng click vào quảng cáo trên mỗi lượt xuất hiện.
  • Độ liên quan của từ khóa: Nếu người dùng không click vào quảng cáo của bạn mỗi khi điền từ khóa, chứng tỏ quảng cáo của bạn không có mức độ liên quan nhất định với từ khóa đó.
  • Landing page: Google cũng quan tâm tới hành vi của khách hàng sau khi truy cập vào landing page của website.
  • Nội dung quảng cáo: Sự liên quan của nội dung quảng cáo tới từ khóa tìm kiếm.

Kết luận

Vậy SEM là một phương thức quảng cáo mà mục tiêu ở đây là nhắm vào những người dùng sử dụng những công cụ tìm kiếm trực tuyến. SEM phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ để phát triển hoạt động kinh doanh với ngân sách chi phí vừa phải, đảm bảo được lợi nhuận của doanh nghiệp.

Để tối ưu hóa hoạt động của SEM, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch và ngân sách hợp lý, giữ mức điểm quality score ở mức cao cũng là một phương thức hiệu quả để tiết kiệm chi phí. 

Trên đây là tất cả những thông tin mà Tmarketing muốn chia sẻ đến bạn, mong rằng bạn sẽ những lựa chọn phù hợp cho kế hoạch marketing của mình. Chúc bạn thành công.

NỘI DUNG LIÊN QUAN CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

google tag manager
Google Tag Manager là Gì? Hướng dẫn Cài đặt, Sử dụng GTM
marketing 4.0
Marketing 4.0 là Gì? Xu hướng Marketing 4.0 Trong thời Đại số
Chỉ số CPA (Cost-Per-Acquisiton) trong Quảng Cáo là Gì
ROI là Gì? Cách tính ROI trong Marketing, bao nhiêu là tốt
Bounce rate là gì? Chỉ số này quan trọng như Thế Nào
CPM là gì? Ưu nhược Điểm của Quảng cáo CPM trong Digital Marketing
Performance marketing
Performance Marketing Là Gì? Tổng quan về Performance Marketing
CTR
CTR là gì? CTR bao Nhiêu là Tốt? Cách tăng CTR hiệu Quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *