Hầu hết chúng ta đều được biết đến SEO onpage như một lẽ tự nhiên cần thiết khi tối ưu trang web. Nhưng để đảm bảo website của bạn có thể đạt được trạng thái tối ưu tốt nhất, chúng ta cần tìm hiểu rõ về khái niệm này cũng như cách thức hoạt động của nó. Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu bài viết sau đây nhé.
- SEO Onpage là gì?
- Tại sao cần phải tối ưu SEO Onpage?
- Nên làm SEO Onpage khi nào?
- Các yếu tố cần quan tâm khi làm SEO Onpage là gì?
- Các tiêu chuẩn và cách tối ưu SEO Onpage chi tiết hiệu quả
- Bảo mật trang web của bạn với chứng chỉ SSL (http / https)
- Xử lý chuyển hướng 301 www và non www
- Sitemap (sơ đồ trang website)
- File Robots.txt
- Thẻ Canonical
- Tối ưu tiêu đề website – thẻ title
- Tối ưu thẻ mô tả meta description
- Tối ưu cấu trúc URL
- Tối ưu các cặp thẻ Heading
- Tối ưu hóa hình ảnh (thẻ Alt)
- TOC (Table of Content – Mục lục)
- Tối ưu hóa cho từ khóa trọng tâm
- Tối ưu mật độ từ khóa
- Tối ưu Anchor texts
- Tối ưu Internal link – Liên kết nội bộ
- Tối ưu External Link – liên kết ngoài
- Tối ưu cấu trúc website
- Cải thiện tốc độ tải trang (PageSpeed)
- Mobile friendly
- Favicon
- Tối ưu trang 404
- Tối ưu hóa CTR
- Tối ưu trải nghiệm người dùng trên trang
- Các công cụ hỗ trợ chiến lược SEO onpage hiệu quả
- Những lỗi thường gặp khi làm SEO onpage
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa các trang web để cải thiện xếp hạng cao hơn và kiếm được lưu lượng truy cập hơn, kiếm được nhiều khách hàng phù hợp hơn dựa trên các công cụ tìm kiếm. On-page đề cập đến cả Content và mã code HTML của một trang có thể được tối ưu hóa, trái ngược với SEO Off-page có liên quan đến các backlink và các tín hiệu bên ngoài khác.
Ngoài việc xuất bản Content có liên quan, chất lượng cao, SEO on-page bao gồm việc tối ưu hóa Tiêu đề, thẻ HTML (title, meta và header) và hình ảnh của bạn, tái cấu trúc nội dung sao cho phù hợp với người dùng. Điều đó cũng có nghĩa là đảm bảo trang web của bạn có chuyên môn cao, có thẩm quyền và đáng tin cậy (EAT).
Hiểu đơn giản thì SEO opage là tối ưu hóa cấu trúc và nội dung trang web – bất kỳ thứ gì có trên trang của bạn.

Tại sao cần phải tối ưu SEO Onpage?
SEO On-page rất quan trọng vì nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn và nội dung của nó, cũng như xác định xem nó có liên quan đến truy vấn của người tìm kiếm hay không. Điều này có thể khiến thứ hạng website của bạn tăng cao.
Khi các công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên phức tạp hơn, người ta càng tập trung nhiều hơn vào mức độ liên quan và ngữ nghĩa trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Ngoài ra, bạn không thể đơn giản bỏ qua SEO Onpage vì bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn khi tối ưu hóa các yếu tố trên trang – trái ngược với SEO Offpage bao gồm các tín hiệu bên ngoài (tức là backlink). SEO onpage hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của bạn.
Nên làm SEO Onpage khi nào?
Khi bạn bắt đầu thực hiện SEO onpage nó sẽ hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của bạn. Tuy nhiên, SEO onpage nên được bắt đầu sớm và duy trì lâu dài thì sẽ tốt hơn cho trang web của bạn, bởi vì đây là một công việc cần được thực hiện thường xuyên. Bạn vẫn phải thực hiện các công việc SEO Onpage dù mình đang đứng hạng đầu tiên trên Google để có thể duy trì thứ hạng lâu dài cho website của bạn.

Bạn hãy thiết lập các yếu tố SEO Onpage ngay từ thời điểm vừa mới xây dựng trang web. Các yếu tố thiết lập có thể là: cấu trúc website, Https, sitemap,…
Những công việc yêu cầu bạn phải thực hiện thường xuyên như: viết mới content SEO, audit content, tối ưu tốc độ tải trang,…
Các yếu tố cần quan tâm khi làm SEO Onpage là gì?
Có rất nhiều thành phần trong một trang web có ảnh hưởng trực tiếp đến cách mà công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang (index) và xếp hạng trang web đó cũng như trải nghiệm của khách truy cập. Ngay từ năm 2019, SEO onpage đã không còn dừng lại ở việc tối ưu hóa website sao cho “thuận mắt” các công cụ tìm kiếm nữa mà điều quan trọng là cần phải nâng cao trải nghiệm của người dùng khi họ truy cập vào trang web của bạn. Một số yếu tố mà bạn có thể xem xét như sau:

- Crawlable website (trang web có thể thu thập dữ liệu) và được lập chỉ mục bởi các robot tìm kiếm.
- Site architecture (Cấu trúc trang web) – có cấu trúc và logic rõ ràng trong kiến trúc của các trang
- Quality outbound links (Liên kết ngoài chất lượng) – Trang web đang liên kết với các tài nguyên bên ngoài chất lượng cao
- Website speed (Tốc độ trang web) – các trang tải nhanh trên tất cả các thiết bị
- Mobile friendliness (Tính thân thiện với thiết bị di động) – trang hiển thị đúng trên mọi thiết bị và trình duyệt
- Sử dụng HTTPS – trang web được bảo mật và có chứng chỉ SSL.
- URL thân thiện với người dùng – Địa chỉ URL đơn giản và thân thiện với UX.
- Nội dung được nhắm mục tiêu tốt – trang nhắm mục tiêu tìm kiếm cụ thể.
- Tối ưu hóa từ khóa – trang sử dụng các từ khóa có liên quan ở những nơi có liên quan.
- Tối ưu hóa hình ảnh – hình ảnh được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm.
- Khả năng đọc và UX – văn bản được tối ưu hóa tốt, dễ đọc và thân thiện với UX.
- Tỷ lệ nhấp – trang đã tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta.
Trong số này có một vài yếu tố được Google sử dụng làm yếu tố xếp hạng. Tuy nhiên, có hàng trăm tín hiệu xếp hạng nhưng không ai biết chắc chắn 100% chúng là gì và chúng hoạt động như thế nào. Google rất bí mật về công thức của họ để ngăn chặn việc lạm dụng có thể xảy ra. Họ đưa ra các tuyên bố/xác nhận chính thức chỉ về một số khía cạnh của thuật toán của họ.
Mặc dù không phải tất cả các yếu tố được đề cập trong hướng dẫn này đều là yếu tố xếp hạng, nhưng tất cả chúng đều tương quan với thứ hạng cao hơn. Điều đó có nghĩa là các trang web xếp hạng cao thường có kết quả rất tốt trong các tối ưu hóa các yếu tố được đề cập trong bài viết này.
Chúng ta sẽ nói qua về tất cả các yếu tố trên tiếp sau đây.
Các tiêu chuẩn và cách tối ưu SEO Onpage chi tiết hiệu quả
Bảo mật trang web của bạn với chứng chỉ SSL (http / https)
SSL Certificate không những giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc SEO. Mà nó còn giúp nâng cao hình ảnh của thương hiệu khá hiệu quả.
- Google rất coi trọng SSL Certificate
- SSL tạo nên trải nghiệm tích cực cho người dùng
- SSL ảnh hưởng tới tỉ lệ Bounce Rate
Điều này có nghĩa là nếu không có SSL thì mặc dù trang Web của bạn có nội dung chất lượng cao, liên kết ngược đáng tin cậy và chiến lược tối ưu hóa mạnh mẽ, thì trang Web của bạn vẫn có thể bị mất. Tôi cũng đã gặp tình trạng này và phải chuyển đổi gấp sang sử dụng chứng chỉ SSL.
Google cũng đã chia sẻ kết quả nghiên cứu của mình. Họ cho thấy rằng các trang Web có SSL thường có mức độ liên quan tốt hơn trong các kết quả tìm kiếm.
Xử lý chuyển hướng 301 www và non www
- Về cơ bản website đang chạy phiên bản www hay non www thì không ảnh hưởng gì đến kết qủa SEO của 1 dự án
- Phần này bạn cần kiểm tra website đang chạy phiên bản (www hay non www) nào trên trình duyệt và phiên bản còn lại phải redirect về phiên bản chính
- Ví dụ: Website của Tmarketing đang dùng phiên bản non www (https://tmarketing.vn/), bạn gõ trên trình duyệt hoặc kiểm tra index phiên bản có www (https://tmarketing.vn/ & site:https://tmarketing.vn/) để chắc chắn rằng chỉ có 1 phiên bản chính là non www tồn tại.
Công việc này bạn cũng có thể sử dụng file .htaccess để xử lý.
Sitemap (sơ đồ trang website)
Nếu bạn đang sở hữu một trang web lớn với số lượng lên đến hàng ngàn trang, bạn có thể thử sử dụng sơ đồ trang web.
Sơ đồ trang web là một tệp đơn giản (thường là .xml) với các URL của tất cả các trang, giúp trình thu thập thông tin tìm thấy tất cả các trang bạn muốn được thu thập và lập chỉ mục ở một nơi. Sơ đồ trang web XML rất quan trọng với SEO onpage vì chúng giúp Google dễ dàng tìm thấy các thông tin trên trang web của bạn nhanh và dễ dàng hơn. Từ đó Google xếp hạng PAGES web, hiểu được nội dung nào của bạn là quan trọng và xếp thứ hạng tốt hơn.
Hơn nữa, với các trang thương mại điện tử, trang web không có cấu trúc hoặc các liên kết chặt chẽ, web có nhiều nội dung, web lớn là những trang rất cần sơ đồ website.

Một số hệ thống quản trị web cung cấp cho bạn khả năng tự động tạo Sơ đồ trang web, bạn có thể tạo thủ công sitemap website bằng và update file .XML. Với các trang web website WordPress miễn phí dưới dạng blog, WordPress đã tự động tạo sơ đồ trang web, vì thế, bạn không cần tạo sơ đồ website nữa.
Bạn có thể kiểm tra sơ đồ trang web bằng cách tìm kiếm với cú pháp: yourdomain.com/sitemap.xml
File Robots.txt
Tệp robots.txt cho trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm biết các trang hoặc tệp mà trình thu thập dữ liệu có thể hoặc không thể yêu cầu từ trang web của bạn. Tệp này chủ yếu dùng để ngăn trình thu thập dữ liệu gửi quá nhiều yêu cầu cho trang web của bạn; tệp không phải là cơ chế để ẩn một trang web khỏi Google. Để ẩn một trang web khỏi Google, bạn nên sử dụng lệnh noindex (ngăn lập chỉ mục) hoặc bảo vệ trang của bạn bằng mật khẩu.
Các tham số trong file Robots.txt
User-agent: Khai báo loại bot của công cụ tìm kiếm nào có thể truy cập, ví dụ: Google bot
Disallow: là khu vực bạn không muốn trình thu thập dữ liệu truy cập, lập chỉ mục
Ví dụ:
User-agent: *
Disallow: /wp-admin/
==> Điều này có nghĩa là cho phép tất cả các loại bot thu thập chỉ trừ thư mục wp-admin
Thẻ Canonical
Thẻ canonical là thuộc tính nằm trong mã HTML, nó cho phép quản trị website ngăn được trùng lặp nội dung thông qua việc xác định thẻ canonical hoặc thẻ preferred. Nó sẽ giúp người quản trị thông báo với cỗ máy tìm kiếm biết đâu là nội dung gốc, nội dung chất lượng hơn trên Website.
Trường hợp sử dụng Canonical
- Phân trang danh mục, bạn cần khai báo canonical cho các page phân trang (vd: https://tmarketing.vn/on-page/page-2) về trang danh mục gốc (https://tmarketing.vn/on-page)
- Khai báo với thẻ canonical các bài viết nhiều phần, vd: đặt canonical bài viết (https://tmarketing.vn/on-page/phan-2) về bài viết gốc (https:/tmarketing.vn/on-page)

Cú pháp đặt thẻ Canonical
Giả sử bạn muốn https://seongon.com/on-page là URL chuẩn, mặc dù nhiều URL khác có thể truy cập nội dung này. Hãy chỉ định URL này làm URL chuẩn theo các bước sau:
- Đánh dấu tất cả các trang trùng lặp bằng yếu tố liên kết rel=”canonical”. Thêm một phần tử <link>có thuộc tính rel=”canonical” vào phần <head> của các trang trùng lặp và trỏ đến trang chuẩn, như ví dụ sau:
<link rel=”canonical” href=”https://tmarketing.vn/on-page” /> - Nếu trang chuẩn có biến thể dành cho thiết bị di động thì hãy thêm đường dẫn liên kết rel=”alternate” vào trang đó và trỏ đến phiên bản dành cho thiết bị di động của trang:
<link rel=”alternate” media=”only screen and (max-width: 640px)” href=”https://tmarketing.vn/on-page“>
Tối ưu tiêu đề website – thẻ title
Sử dụng từ khóa ở tiêu đề có thể giúp Google dễ nhận diện trang web của bạn và người dùng dễ dàng tìm thấy bài viết mà học muốn, đây là bước cơ bản đầu tiên.
Lưu ý về thẻ Title:
- Mô tả thông tin quan trọng nhất của trang
- Mỗi title ngăn cách nhau bằng | hoặc –
- Chứa từ khóa ngay phần đầu của thẻ
- Nội dung duy nhất, không trùng lặp cho từng page
- Độ dài từ 35 – 65 ký tự (không để quá ngắn hoặc quá dài)
- Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu title giúp tăng tỉ lệ CTR & thứ hạng.
- Chứa càng nhiều từ khóa càng tốt nhưng phải tự nhiên.
Tối ưu thẻ mô tả meta description
Đây được hiểu là dòng mô tả nội dung chính, vấn đề chính của bài viết, chúng là phần khơi gợi hứng thú, kích thích người đọc click vào đọc bài viết.
Một số lưu ý về thẻ mô tả Description
- Viết sao cho dễ hiểu, ngắn gọn: không spam từ khoá, viết cho người dùng đọc.
- Mô tả duy nhất, không trùng lặp cho từng trang
- Độ dài khuyến nghị từ 100-155 ký tự
- Đặt từ khóa chính ngay phần đầu của thẻ mô tả
- Kiểm tra hiển thị thẻ Description trên nhiều giao diện khác nhau: bạn cần check xem thẻ mô tả đã hiển thị một cách phù hợp trên mobile hay desktop hay không.
- Sử dụng từ ngữ hấp dẫn: Nên sử dụng những từ ngữ mạnh, theo trend hay kích thích sự tò mò.
- Viết mô tả gắn với thương hiệu: bạn có thể thêm vào Brand, sử dụng thẻ mô tả như công cụ quảng cáo cho trang web của bản thân.
Tối ưu cấu trúc URL
Mặc dù từ khóa trong URL có lẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn theo bất kỳ cách nào, nhưng đây là một bước tốt có thể cải thiện UX và TLB tổng thể
URL thân thiện hay friendly URL mô tả chính xác trang bằng các từ khóa giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ nhận biết.
- Đây là một ví dụ về URL thân thiện với SEO: https://www.example.com/tu-khoa-can-seo-abc.html
- Đây là ví dụ về URL không thân thiện trong SEO: https://www.example.com/subfolder/subfolder-2/AxJSjdS.html
Đó là bước tối ưu hóa đầu tiên bạn có thể thực hiện cho URL của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm. URL thân thiện với người dùng nghĩa là sử dụng các từ khóa có liên quan đến nội dung website.

Dưới đây là một số thực tiễn tốt nhất về các URL:
- Càng ngắn càng tốt
- URL thân thiện với người dùng và có chứa từ khóa
- Độ dài không quá 75 ký tự
- URL viết thường không dấu, không chứa các ký tự đặc biệt
- Không dùng nhiều quá 3 subfolder
- Tách từ bằng dấu gạch ngang
- Lý tưởng nhất, nó nên bao gồm các từ khóa tập trung
Tối ưu các cặp thẻ Heading
Các thẻ Heading (H1 – H2 – H3 – H4 – H5 – H6) là yếu tố xếp hạng rất quan trọng với SEO đặc biệt là thẻ H1, các thẻ H2 nó giúp Cấu trúc và phân cấp Content trên trang rõ ràng thân thiện và dễ tiêu hóa hơn với cả người dùng và Search Engine.
Lưu ý khi tối ưu Heading 1
- Heading chứa từ khóa cần SEO liên quan trọng điểm
- Thẻ heading bao hàm nội dung bài viết
- H1: thường có nội dung tương tự thẻ Title, có chứa từ khóa ngay phía đầu và chỉ sử dụng duy nhất 1 thẻ H1 cho mỗi trang
- H2: nội dung tổ chức thành các mục và mỗi thẻ H2 thể hiện những điểm chính của từng đoạn trong bài viết, H2 có chứa từ khóa 1 lần, và chứa các biến thể của từ khóa.
- H3-H6: Tương tự như vậy sử dụng H3-H6 để phân cấp Content nếu mục cha của nó có nhiều mục con
- Phải khác với Title và URL và nên là từ khóa LSI khác.
Ngoài ra bạn cũng cần phải tối ưu heading 2-3 trong onpage seo nhằm giúp Google hiểu rõ hơn vê nội dung trên trang web của mình đề cập gì.
Một số lưu ý khi tối ưu các thẻ heading
- Ngắn gọn, thể hiện nội dung của đoạn văn sắp tới bạn đang đề cập
- Heading chứa một số từ khóa liên quan hoặc semantic keywords. Đừng quá nhồi nhét từ khóa, phải ưu tiên ngắn gọn và thể hiện nội dung của đoạn
- Các heading 2-3 ảnh hưởng mạnh tới SEO còn 4-6 thì không ảnh hưởng đến nhiều
Tối ưu hóa hình ảnh (thẻ Alt)
Tối ưu hình ảnh trước khi đưa lên website là một trong những công việc quan trọng bạn không thể bỏ qua nếu muốn phát triển trang web một cách bền vững. Hình ảnh tạo nên điểm nhấn trên website và gây được sự chú ý đối với người đọc, làm cho tầm nhìn của họ với website trở nên thu hút hơn, đem đến cảm giác thoải mái và thư giãn.
Nó cũng giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc nắm bắt và ghi nhớ thông tin. Do vậy, thay vì tạo nhiều văn bản, bạn có thể cung cấp cho người dùng một hình ảnh, gif, video hoặc đồ thị. Các tệp hình ảnh quá lớn sẽ mất nhiều thời gian để tải (điều đó có thể có nghĩa là một vài giây trong thế giới SEO). Do đó, bạn nên tối ưu hóa kích thước hình ảnh và tìm sự cân bằng lý tưởng giữa kích thước và chất lượng.

Sau đây sẽ là các cách nâng cao giúp bạn tối ưu hình ảnh:
- Đổi tên hình ảnh và resize hình về kích thước chuẩn (600 hoặc 900)
- Tải và sử công cụ Geosetter để tối ưu hình ảnh ( bạn có thể tham khảo bài viết SEO Google Map để biết cách sử dụng công cụ gắn Geotag ngày nhé!)
- Thông tin NAP vào phần comment và từ khóa SEO trong thẻ Tag
- Đầy đủ thông tin Author
- Giảm dung lượng file ảnh để tăng tốc độ tải trang
- Sử dụng định dạng ảnh phù hợp
- Chọn định dạng file: GIF, JPG, PNG
- Sử dụng tên ảnh, thuộc tính ATL, để mô tả ảnh
- Đặt tên không dấu phân tách các từ bởi ký tự gạch ngang ví dụ: vi-tri-dat-tu-khoa-seo-onpage.png
- Dung lượng không nên quá 100K cho ảnh lớn, 50K cho ảnh trung bình, 30K cho ảnh nhỏ
TOC (Table of Content – Mục lục)
Mục lục nội dung là mộ trong những tiêu chí bạn cần quan tâm, vậy nó đem lại lợi ích gì trong SEO:
- Tối ưu tốt về trải nghiệm người dùng
Khi mua một quyển sách về, đôi khi bạn không đọc hết quyển sách mà xem mục lục, tiêu đề đầu tiên để có thể tìm nhanh thông tin mình mong muốn. TOC đóng vai trò điều hướng, giúp người đọc đi đến phần mình đang tìm kiếm.
- Thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google rất thích TOC
Ngoài ra, nếu dùng WordPress bạn có thể sử dụng Plugin TOC Plus.
Tối ưu hóa cho từ khóa trọng tâm
Tối ưu hóa từ khóa trọng tâm của bài viết có thể giúp Google hiểu được mục đích mà bài viết của bạn muốn hướng đến, từ đó so sánh với mục đích tìm kiếm của người dùng. Nếu từ khóa phù hợp và được tối ưu hiệu quả có thể làm nâng cao thứ hạng trang web của bạn. Cách đơn giản nhất ở nội dung này là lặp lại từ khóa trong bài viết của bạn.

Xin bạn hãy nhớ rằng, tối ưu từ khóa không có nghĩa là nhét nó vào bất cứ mọi nơi trong bài viết của bạn. Bạn cần đảm bảo từ khóa trọng tâm của bài viết được lặp lại nhiều lần theo một cách tự nhiên và đảm bảo được sự liên kết trong bài viết. Bạn có thể lặp lại từ khóa trên các title, các thẻ tag và các đường liên kết,…
Tối ưu mật độ từ khóa
Mật độ từ khóa (keyword density) là tỷ lệ phần trăm số lần từ khóa hoặc cụm từ xuất hiện trên một trang web so với tổng số từ trên trang. Trong SEO, mật độ từ khóa có thể được sử dụng để xác định xem một trang web có liên quan đến một từ khóa hoặc cụm từ khóa được chỉ định hay không.
Video Matt Cutts nói về mật độ từ khóa lý tưởng của một trang
Một số lưu ý khi tối ưu mật độ từ khóa
- Mật độ từ khóa: dưới 3%, dùng SEOquake check
- Vị trí quan trọng cần xuất hiện từ khóa
- Trong các permalink.
- Thẻ H1 – Tiêu đề của bài viết.
- Thẻ H2, H3.
- Đoạn sapo (150 ký tự đầu bài viết).
- Đoạn kết thúc (150 ký tự cuối bài viết).
- Thẻ alt của hình ảnh.
- Mô tả của bài viết (thẻ meta description).
- Thay vì spam từ khóa chính, bạn có thể đa dạng các từ khóa phụ và từ khóa ngữ nghĩa (từ khóa LSI)
- Bôi đậm, in nghiêng phù hợp các từ khóa để nhấn mạnh
Tối ưu Anchor texts
Anchor Text là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được mà khi bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink) sẽ chuyển hướng đến một trang web/URL mới. Bình thường Anchor Text còn có tên gọi khác là linklabel, link text, hoặc link title. Hiểu đơn giản thì Anchor texts là một từ hay một cụm từ trong bài viết bị chèn liên kết vào bên trong. Như thế này

Anchor texts sẽ được hiển thị trong bài viết bởi các dòng chữ màu xanh dương. Anchor texts có nhiều loại khác nhau tuy nhiên bạn cũng cần chú ý một số điểm sau khi sử dụng Anchor texts.
- Anchor texts có thể giúp nâng cao thứ hạng bài viết của bạn: đây là sự thật nếu Anchor texts được bạn sử dụng một cách có hiệu quả và được dẫn đến các trang web có chất lượng cao, đồng thời nó cũng có thể làm giảm thứ hạng trang web của bạn nếu bạn sử dụng quá nhiều Anchor texts như một kiểu spam
- Không sử dụng cùng một Anchor texts lặp đi lặp lại
- Tránh xây dựng những Anchor Text từ khóa và bạn sẽ không bao giờ bị Google phạt.
Trước khi Google Penguin cập nhật năm 2012, Anchor Text đã từng là một trong những cách dễ dàng nhất để Google hiểu được sự liên quan của website. Webmaster có thể sử dụng link title để nâng cao các kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Results Pages – SERPs).
Tuy nhiên, từ năm 2015 trở về sau, Anchor Text lại là một trong những yếu tố khiến Google xử phạt spam và tối ưu hóa quá liều (over-optimization). Các Anchor Text thương hiệu (Branded Anchor Text) là một linklabel an toàn nhất mà bạn có thể sử dụng, miễn là website của bạn không phải là một tên miền chính xác.
Một số mẹo bạn cần lưu ý như sau:
- Sử dụng thông thường: Nếu từ khóa tập trung của bạn là chiến lược tiếp thị nội dung tốt nhất cho các doanh nghiệp nhỏ, thì thật điên rồ khi sử dụng nó trong tất cả các yếu tố trên trang được đề cập ở trên.
- Hãy tự nhiên: Google hiểu rằng giày chạy bộ giá rẻ và giày chạy bộ giá rẻ của Bỉ là khác nhau.
- Đừng nghĩ về những con số quá nhiều: Nếu bạn hỏi bạn nên sử dụng từ khóa bao nhiêu lần, bạn đang hỏi sai câu hỏi. Không có câu trả lời cụ thể. Khi nói đến tối ưu hóa từ khóa, có một quy tắc đơn giản: Đừng ép buộc.
Tối ưu Internal link – Liên kết nội bộ
Internal link(Liên kết nội bộ) là một liên kết từ trang này sang trang khác của cùng 1 tên miền (Domain). Tất nhiên, điều hướng trang web, menu website (Website navigation) của bạn là một ví dụ về liên kết nội bộ. Nhưng internal link thường chỉ các liên kết trong nội dung trên các trang.
Liên kết nội bộ làm tăng sự tương tác của người dùng và mang lại giá trị gia tăng bằng cách cung cấp các tài nguyên hoặc trang có liên quan. Sẽ là một cách tuyệt vời để giữ người đọc trên trang web của bạn. Liên kết nội bộ cũng cho các công cụ tìm kiếm biết những trang nào quan trọng và làm thế nào để đến đó.

Liên kết nội bộ có thể được sử dụng theo mô hình cụm chủ đề với hai nội dung sau:
- Nội dung trụ cột – một bài viết dài hoặc trang bao quát chủ đề
- Nội dung cụm – hỗ trợ bài viết chính giải thích các chủ đề phụ một cách chi tiết
Xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả không đồng nghĩa với việc đi càng nhiều link càng tốt. Google cũng không đặt ra bất kỳ quy tắc nào về số lượng liên kết nội bộ trên 1 trang. Vì thế, không ai biết số lượng link hợp lý là bao nhiêu.
Nên link đến
- Các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao
- Các trang có nhiều nội dung
- Deep pages
Không nên link đến
- Trang chủ
- Trang giới thiệu
- Trang thông tin liên lạc
Bạn có thể sử dụng nhiều liên kết nội bộ trong trang web và bài viết của mình nếu bạn có thể làm chúng trông thật tự nhiên và cung cấp tốt cho người đọc. Tránh việc khiến chúng trở thành một dạng spam, đôi khi quá nhiều liên kết nối tiếp nhau sẽ làm người truy cập cảm thấy khó chịu. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra trang web thường xuyên để tránh bị dính các liên kết thừa, liên kết độc hại hoặc liên kết dẫn đến trang web không phù hợp.
Tối ưu External Link – liên kết ngoài
Liên kết ngoài (external link) được chia thành Inbound Link và Outbound Link. Trong đó inbound link các liên kết trỏ đến trang web của bạn từ các trang web khác (còn được gọi là backlink). Còn outbound link là các liên kết trỏ đến các trang web khác từ trang web của bạn
Các trang web khác có thể thêm đường dẫn link đến trang web của bạn và bạn cũng vậy. Có một số người khi làm SEO thường ngần ngại thêm các link dẫn đến các trang web khác không phải của mình vì sợ sẽ làm giảm lượng truy cập vào trang web của họ. Điều đó có thể đúng nhưng đôi khi, các đường dẫn link cũng có thể có ích cho trang web của bạn.

Traffic của một website thường được xem là một chỉ số khá khó nắm bắt để các công cụ tìm kiếm đo lường chính xác. Tuy nhiên, external link lại có khả năng làm chỉ số đó ổn định và dễ đo lường hơn. External link được xem là một số liệu tuyệt vời giúp xác minh mức độ phổ biến của page.
Khi chèn bất cứ link nào trong một bài viết, bạn chỉ set các link liên quan, bổ sung thêm các ý nghĩa cho bài viết, như vậy bạn đang chứng minh cho google cũng như cho người đọc rằng bạn đang tạo ra một cộng đồng cung cấp kiến thức mang lại giá trị lớn. Hãy nhớ rằng chỉ liên kết với những trang web có uy tín cùng nội dung chất lượng có liên quan đến nội dung bài viết bạn triển khai để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Lưu ý khi tạo external link:
- Hãy đa dạng các liên kết tới website nhưng hạn chế các link đến các trang quảng cáo trả tiền
- Sử dụng các anchor text phù hợp với nội dung bài viết
- Không đặt quá nhiều các liên kết đến cùng một trang
- Đề cao chất lượng của external link thay vì số lượng.
- Kiểm tra độ tin cậy và phổ biến đối với các tên miền muốn liên kết.
- Kiểm soát các external link trên blog comment.
Không nên dẫn quá nhiều liên kết ngoài vào trang web của bạn, và tránh các đường dẫn đến trang web có chất lượng thấp hoặc link spam quảng cáo quá nhiều. Điều đó có thể làm giảm chất lượng trang web của bạn.
Tối ưu cấu trúc website
Nội dung website được bao gồm bởi các trang và bài viết. Cấu trúc website là cách thức các trang và bài viết đó được sắp xếp và tổ chức, liên kết với nhau và hiển thị như thế nào với người dùng và công cụ tìm kiếm. Cấu trúc website xây dựng trang web thông qua việc điều hướng và dẫn dắt các liên kết, kết hợp với các yếu tố khác như URL, đường dẫn, sơ đồ trang web (sitemap).
Dù cho website của bạn nhỏ hay lớn, cấu trúc website là một yếu tố cần đặt lên hàng đầu vì nó ảnh hưởng đến người dùng (thể hiện ở khả năng truy cập và mức độ thân thiện với người dùng) và đến các công cụ tìm kiếm (khả năng thu thập dữ liệu và các khía cạnh kỹ thuật khác).
Cấu trúc của trang web không nên quá sâu để các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu tất cả các nội dung quan trọng một cách dễ dàng và mọi người có thể tìm thấy nội dung mong muốn một cách nhanh chóng. Khi bạn thiết kế trang web, hãy sử dụng quy tắc ba lần nhấp nghĩa là bất kì ai cũng có thể tìm thấy điều họ muốn ở trang web của bạn với không quá ba lần nhấp.
Nếu bạn đang không biết xây dựng cấu trúc website như thế nào cho phù hợp thì bạn có thể thử nghiên cứu các nội dung sau đây:
- Nghiên cứu từ khóa và chủ đềXây dựng cấu trúc và phân tầng cho websiteXem xét tên URLCân nhắc menu điều hướngCân nhắc chiều sâu của các website trên trang chính
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hai loại liên kết sau đây cho website của mình:
- Liên kết cấu trúc (ví dụ: điều hướng trong menu và chân trang, breadcrumbs, kêu gọi hành động) – chúng đi theo chiều dọc dựa trên phân cấp của các trangLiên kết theo ngữ cảnh (ví dụ: liên kết trong văn bản, liên kết đọc thêm) – không phụ thuộc vào cấu trúc phân cấp.
Cải thiện tốc độ tải trang (PageSpeed)
Tốc độ trang (Page speed) là thước đo tốc độ tải nội dung trên trang của bạn nó tác động đến thứ hạng của trang bởi liên quan tới trải nghiệm người dùng, tốc độ load trang tốt người dùng hài lòng và tỷ lệ bỏ trang sẽ thấp hơn, Google sẽ thích những trang load nhanh dễ dàng cho Googlebot thu thập và đánh chỉ mục. Tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng, và lý do là rõ ràng. Trong thời đại nhanh chóng này, không ai sẵn sàng chờ đợi thông tin từ một trang web nếu có các tùy chọn nhanh hơn khác.
Tốc độ trang cũng quan trọng đối với trải nghiệm của người dùng. Các trang có thời gian tải lâu hơn có xu hướng có tỷ lệ thoát cao hơn và thời gian trung bình thấp hơn trên trang. Thời gian tải lâu hơn cũng ảnh hưởng tiêu cực đến chuyển đổi. Google thu thập các tín hiệu này và xem xét chúng trong thuật toán của chúng.

Hướng dẫn bạn một số cách để tăng tốc độ trang:
- Bật nén: Sử dụng Gzip , một ứng dụng phần mềm để nén tệp tin, để giảm kích thước tệp CSS, HTML và JavaScript lớn hơn 150 byte (không sử dụng với tệp hình ảnh).
- Giảm thiểu CSS, JavaScript và HTML bằng cách tối ưu hóa mã nguồn của bạn, loại bỏ comment mã nguồn, định dạng và mã không sử dụng.
- Giảm chuyển hướng vì mỗi lần chuyển hướng khách truy cập của bạn sẽ phải mất thêm thời gian chờ đợi
- Tận dụng bộ nhớ đệm trình duyệt
- Cải thiện thời gian phản hồi của máy chủ
- Sử dụng mạng phân phối nội dung
- Tối ưu hóa hình ảnh
Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra PageSpeed Insights từ Google để kiểm tra điểm số về tốc độ tải trang web của bạn, bạn cũng sẽ nhận được các mẹo và cách cải thiện tốc độ trang web. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến tốc độ tải trang cho cả máy tính và thiết bị di động trên trang web của bạn.
Mobile friendly
Hiểu đơn giản ở nội dung này nghĩa là làm cho trang web của bạn có thể dễ dàng truy cập được, dễ đọc và dễ tìm kiếm điều họ muốn bởi bất cứ ai trên bất kì thiết bị di động nào.
Việc trang web của bạn hoạt động tốt trên các thiết bị di động là rất quan trọng. Vì vậy, nếu bạn chưa đầu tư vào việc cải thiện cho trang web thân thiện với thiết bị di động hơn, thì đã đến lúc bạn nên làm điều này. Sau đây chỉ là một vài lý do tại sao sự hiện diện trên thiết bị di động lại rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn:
- Các trang web thân thiện với thiết bị di động xuất hiện ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm
- Tìm kiếm trên thiết bị di động chiếm hơn một nửa số lượt tìm kiếm trên Google.com
- Đối với nhiều nhà quảng cáo, phần lớn lưu lượng truy cập đến từ những người trên điện thoại di động của họ
- Nếu trang web của bạn không thân thiện với điện thoại di động thì khách truy cập có khả năng rời khỏi trang web của bạn gấp 5 lần

Nếu trang web của bạn vẫn chưa thân thiện với các thiết bị di động, bạn có thể thử xem xét các yếu tố sau:
- Cài đặt một chủ đề đáp ứng – hoặc thuê một nhà phát triển làm việc dựa trên khả năng đáp ứng của trang web của bạn
- Đơn giản hóa menu – làm cho nó rõ ràng trên thiết bị di động
- Nén kích thước hình ảnh – điều này có thể cải thiện đáng kể tốc độ trang
- Loại bỏ các cửa sổ bật lên tích cực – tự giải thích
- Tối ưu hóa văn bản – tránh các khối văn bản dài và đảm bảo phông chữ có thể đọc được trên điện thoại di động
- Xem xét AMP – AMP là công nghệ cho phép phân phối nội dung nhanh hơn trên thiết bị di động; nó đặc biệt hữu ích cho các blog lớn hoặc tin tức và tạp chí
Favicon
Favicon là biểu tượng của Website, là một hình icon được hiển thị phía góc trên cùng của tab trình duyệt, khi người sử dụng muốn truy cập vào website của bạn, họ sẽ thấy biểu tượng này như một logo đại diện cho website
- Favicon của bạn phải là một đại diện trực quan cho thương hiệu trang web của bạn, để giúp người dùng nhanh chóng xác định trang web của bạn khi họ quét qua kết quả tìm kiếm.
- Hình đại diện của bạn phải là bội số của hình vuông 48px, ví dụ: 48 x 48px, 96 x 96px, 144 x 144px, v.v. Tất nhiên, các tệp SVG không có kích thước cụ thể.
- Bất kỳ định dạng favicon hợp lệ đều được hỗ trợ.
- Google sẽ cắt lại hình ảnh của bạn thành 16x16px để sử dụng trong kết quả tìm kiếm, vì vậy hãy đảm bảo rằng nó trông đẹp ở độ phân giải đó. Lưu ý: không cung cấp favicon 16x16px.
Xem them những templates website spa miễn phí, bố cục chuyên nghiệp.
Tối ưu trang 404
Nhiều thương hiệu và doanh nghiệp bỏ qua tầm quan trọng của trang lỗi 404, đây là một sai lầm rất lớn. Lỗi 404 là một phản hồi tiêu chuẩn cho biết:
- Máy chủ ngừng hoạt động.
- Nó không thể tìm thấy nội dung được yêu cầu (do xóa tệp hoặc tên miền).
- URL được yêu cầu bị hỏng.
Một số lưu ý khi tạo trang 404
- Trang 404 phải có thuộc tính noindex, follow (hoặc nofollow)
- Trang 404 không có URL cụ thể
- URL các trang 404 trên website phải giữ nguyên khi xuất hiện lỗi
Tối ưu hóa CTR
Tỷ lệ nhấp chuột CTR (Click Through Rate) đã trở thành một trong những chỉ số xác định thành công của một chiến dịch Digital Marketing và là một bước không kém phần quan trọng trong SEO onpage.
Ví dụ, nếu một quảng cáo banner được hiển thị 100 lần sau đó mới có một người nhấp chuột vào nó, như vậy kết quả CTR sẽ được 1%.
Các phương pháp tối ưu CTR trong nội dung của bạn:

Tối ưu kỹ thuật
- A/B Testing
- Sử dụng long-tail keyword
- Schema markup
- Tối ưu hoá tốc độ load trang
Có thể sử dụng phương pháp tạo schema để tăng tỉ lệ click chuôt, một số schema phổ biến giúp tăng tỉ lệ CTR thường được cộng đồng sử dụng như Schema Review – Schema FAQ – Schema Event…
Viết một tiêu đề thu hút
Điều đầu tiên đóng vai trò rất lớn là độ dài của tiêu đề. Nếu quá dài, Google sẽ cắt ngắn nó. Thẻ tiêu đề của bạn cần phải dài dưới 600 pixel để hiển thị đầy đủ.
Để có tỷ lệ nhấp tốt phụ thuộc nhiều vào cách viết tiêu đề, nhiều hơn bất cứ điều gì khác. Không thể nói quá tầm quan trọng của nó. Tất cả chúng ta đều bị đánh giá ngay lập tức và bạn rất dễ bị bỏ qua trong cuộc chơi khốc liệt với tiêu đề trong thời đại số ngày nay. Một người bình thường nhìn thấy hơn 1.300 tiêu đề mỗi ngày và họ bỏ qua 99,7% trong số đó.
Do vậy việc tạo ra một tiêu đề hấp dẫn rất quan trọng với người viết, dù bạn là một biên tập viên hay blogger khi bạn tạo ra một Content việc bạn quan tâm là làm cách nào để bài viết của mình thu hút được đối tượng độc giả tốt nhất?
Một số cách để cải thiện CTR của thẻ tiêu đề của bạn
- Sử dụng lời hứa trong tiêu đề
- Đưa con số vào tiêu đề
- Đặt câu hỏi
- Đặt từ khóa lên đầu tiêu đề
- Đặt các từ tác động ở phía trước tiêu đề
Cải thiện mô tả meta của bạn
Meta Description phải có chứa từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Độ dài của nội dung thẻ Meta Description tối đa là tầm 170 ký tự, hiện nay đang có dao động lên tới 230. Tuy nhiên cái mô tả này do Google phát sinh ra chứ không phải do chủ trang web điền vô.

Nếu bạn không viết mô tả meta của riêng mình, Google có thể trích xuất văn bản từ trang của bạn và sử dụng nó làm mô tả meta. Và điều này, tất nhiên, có lẽ sẽ không giống như một mô tả được viết bằng tay, được tối ưu hóa tốt. Điều này cũng có thể xảy ra nếu mô tả meta của bạn không liên quan đến cụm từ tìm kiếm. Mô tả meta sẽ được hiển thị đầy đủ ở mức ~ 960 pixel trên máy tính để bàn và ở mức ~ 680 pixel trên thiết bị di động.
Sử dụng dữ liệu có cấu trúc CTR khi thích hợp (Schema Markup)
Bạn chắc chắn đã thấy dữ liệu có cấu trúc trong kết quả tìm kiếm. Nó có một định dạng để đánh dấu thông tin về trang web để các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nó. Trong SERPs, dữ liệu có cấu trúc cải thiện trực quan trải nghiệm người dùng và tỷ lệ nhấp.
Google sử dụng dữ liệu có cấu trúc tìm thấy trên web để hiểu nội dung của trang cũng như thu thập thông tin về web và thế giới nói chung. Google Tìm kiếm cũng sử dụng dữ liệu có cấu trúc để kích hoạt các tính năng đặc biệt và nâng cao trong kết quả tìm kiếm.
Dữ liệu có cấu trúc trên trang góp phần mô tả nội dung của trang đó, bạn có thể đánh dấu trang sản phẩm, sách, sự kiện, bài viết, công thức, mẩu bánh mì, hình ảnh, video, xếp hạng sao, băng chuyền (đặc biệt là cho kết quả di động) và một vài thứ khác. Tuy không phải mọi trang web đều có thể sử dụng dữ liệu cấu trúc nhưng bạn có thể cân nhắc đến nó nếu trang web của bạn hướng đến những chủ đề trên.
Structured Data: Dữ liệu có cấu trúc – Schema.org đánh dấu các vùng giàu thông tin của nội dung làm tăng tỷ lệ chuyển click từ tìm kiếm đến trang web của bạn.
Tối ưu trải nghiệm người dùng trên trang
Đánh trúng mục đích tìm kiếm (Search Intent)
Google sử dụng thuật toán Google RankBrain để kiểm tra các tìm kiếm khác nhau và tìm hiểu để đáp ứng mục đích tìm kiếm đằng sau mỗi truy vấn. Điều đó dường như đang dần trở nên tốt hơn vì Google hiểu được điều mà mọi người muốn tìm kiếm.
Khi nghiên cứu từ khóa Google, bạn hãy chú ý vào hành vi tìm kiếm của chính mình trước đã. Ẩn sau mỗi từ khóa được search là một ý định của người dùng! Điều này đồng nghĩa: Nếu chọn lựa đúng các từ khóa chứa ý định mua sản phẩm, bạn sẽ tăng tỉ lệ chuyển đổi của mình hơn. Việc xác định đúng ý định tìm kiếm sẽ giúp bạn cung cấp content phù hợp, chính xác nhất với ý định của người dùng (Search Intent). Từ đó target & mang đến những nội dung giải quyết vấn đề của họ.
Có 4 loại mục đích tìm kiếm dựa trên hành vi của người dùng:
- Điều hướng – các truy vấn đóng vai trò điều hướng đến một trang cụ thể mà người dùng muốn hướng đến
- Thông tin – truy vấn chung tìm kiếm một số thông tin.
- Giao dịch – truy vấn dẫn trực tiếp đến mua hàng trực tuyến.
- Thương mại – truy vấn trước khi mua trực tuyến.
Điều quan trọng của việc hiểu được mục đích tìm kiếm là để tạo ra nội dung phù hợp cho trang web của bạn với mục đích tìm kiếm mà mọi người sẽ được Google hướng đến.

Chẳng hạn như khi bạn đang có ý định mua hàng và tìm kiếm trên Google với từ khóa “Kem trị mụn tốt nhất”, Google sẽ cho bạn kết quả bằng những bài review về các loại kem, công dụng và giá thành của chúng chứ không trực tiếp dẫn bạn đến trang web bán hàng. Bạn có biết vì sao không? Bởi vì Google xem mục đích của truy vấn này là thương mại chứ không phải giao dịch.
Thế nên, nếu bạn sở hữu một trang web bán hàng, bạn có tối ưu hóa sản phẩm của mình tốt đến đâu đi nữa cũng chưa chắc bạn đã giành được thứ hạng cao của Google.
Viết nội dung chất lượng
Những gì bạn viết và bố cục của bài viết cũng sẽ là một trong những điều ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của bạn. Người truy cập thường sẽ không thích những bài viết có nội dung quá dài hoặc khó hiểu. Nếu không thể làm cho nội dung bài viết của bạn ngắn đi, hãy khiến nó trở nên dễ hiểu và dễ tiếp cận nhất với người đọc.
Độ dài nội dung
Bạn không cần quá cố chấp về việc bài viết của bạn cần cụ thể và dài hơn bài viết của những trang web khác, điều mà người đọc quan tâm là thứ họ muốn tìm kiếm trong bài viết của bạn và điều bạn cần làm là giúp người truy cập có thể dễ dàng tìm thấy nó.
Vì vậy, bạn cần truyền tải nội dung một cách ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu nhất chứ không phải truyền tải càng đầy đủ thông tin càng tốt.
Kiểu chữ
Đầu tiên, bạn nên chọn một phông chữ thích hợp.
Không thử nghiệm với phông chữ body chính của bạn và bám vào Open Sans, Montserrat, Lato, Roboto hoặc phông chữ thường được sử dụng tương tự.
Phông chữ nào dễ đọc hơn?
Tiếp theo, cỡ chữ. Bạn không nên đi dưới 16 pixel. (Nếu bạn muốn tìm hiểu lý do, thì đây là lý do tại sao).
Có quá nhiều trang web sử dụng kích thước phông chữ 12 pixel khủng khiếp và buộc khách truy cập của họ phải phóng to hoặc (có thể hơn) nhấn nút quay lại.

Ngữ pháp và phong cách
Ngữ pháp phù hợp có thể giúp tăng độ thiện cảm của người dùng với trang web của bạn. Nếu bạn không tự tin 100% trong lĩnh vực này, hãy sử dụng các công cụ trực tuyến có thể giúp bạn kiểm tra ngữ pháp và sửa các lỗi về kiểu dáng cơ bản nhất.
Các công cụ hỗ trợ chiến lược SEO onpage hiệu quả
Screaming Frog
Screaming Frog là một trình thu thập dữ liệu trang Web hàng đầu dành cho Windows, MacOS, Ubuntu, được hàng nghìn SEOer tin tưởng và sử dụng. Cách nó thu thập dữ liệu cũng giống như cách Google thu thập thông tin (tức là thông qua liên kết nội bộ). Kết quả đầu ra là một File Excel bao gồm các vấn đề liên quan đến kỹ thuật SEO, từ liên kết bị hỏng, thiếu thẻ tiêu đề/ tiêu đề/ Meta Description/ văn bản thay thế hình ảnh, số lượng từ và hơn thế nữa.
Dù bạn mới làm quen với SEO hay là một chuyên gia trong lĩnh vực, Screaming Frog sẽ đáp ứng được tất cả yêu cầu của bạn.
Wordstream
WordStreamđược xem là một trong những công cụ nghiên cứu và phân tích từ khóa trực tuyến toàn diện nhất hiện nay với khả năng tìm các từ khóa dài rất hiệu quả. Phiên bản miễn phí của Wordstream sẽ cung cấp cho bạn các từ khóa cơ bản mà bạn nên sử dụng, từ khóa phủ định bạn nên tránh. Đặc biệt, Wordstream còn đề xuất các từ khóa, nhóm từ khóa và các loại từ khóa cùng tần suất tương đối, tần suất càng cao thì cụm từ khóa càng phổ biến.
Ubersuggest
Ubersuggest được phát triển bởi Neil Patel, là công cụ phân tích Onpage có tính năng theo dõi từ khóa, sử dụng các gợi ý dữ liệu từ Google và những nguồn khác. Đây là một công cụ tuyệt vời cho việc phát triển từ khóa dài. Bạn có thể tìm thấy các thuật ngữ phù hợp để sử dụng trên trang Web của mình với hàng trăm đề xuất từ Ubersuggest.
Anchor Text Over Optimization Tool
Nếu bạn đang lo lắng vì thuật toán Penguin của Google có thể gây khó khăn trong việc tối ưu hóa Anchor Text (văn bản có kèm liên kết) thì nay đã có công cụ Anchor Text Over Optimization Tool.
Chỉ cần nhập đầy đủ URL vào bản báo cáo những liên kết cần được chú ý, công cụ này sẽ giúp bạn tối ưu các từ khóa Anchor Text đưa ra những nội dung không giống nhau. Các từ khóa với khả năng tối ưu hơn được xem xét và đánh dấu bằng tay.
Title and Description Optimization Tool
Title and Description Optimization Tool là công cụ phân tích Onpage tối ưu tiêu đề và mô tả mà SEOer nào cũng không thể bỏ qua. Sử dụng Title and Description Optimization Tool kết hợp cùng các công cụ khác chắc chắn có thể giúp cải thiện thứ hạng trang Web của bạn một cách vô cùng hiệu quả.

SEO Web Page Analyzer
Web Page Analyzer là công cụ phân tích SEO trang Web một cách toàn diện. Bằng cách sử dụng công cụ này, bạn có thể phát hiện bất kỳ yếu tố nào bị thiếu như:
- Thẻ Alt (Alt Tags)
- Cấu trúc tiêu đề (Heading Structure)
- Đường dẫn nội bộ (Internal Link)
- Đường dẫn ngoài trang Web (External Link)
- Thẻ Meta Title
- Meta Description,…
Ngoài ra, bạn cũng sẽ biết được điểm SEO Onpage là bao nhiêu nhờ SEO Web Page Analyzer.
Những lỗi thường gặp khi làm SEO onpage
Chiến lược SEO onpage tuy nhằm mục đích tối ưu hóa những gì có trên trang web của bạn nhưng như thế không có nghĩa là bạn nên tận dụng tối đa những gì có thể tối ưu trên website của mình càng nhiều càng tốt. Nên lưu ý rằng cái gì quá cũng không tốt, có một số yếu tố trên trang web của bạn chỉ cần được tối ưu đến một mức độ vừa phải. Sau đây là các sai lầm mà nhiều SEOer mắc phải khi tối ưu SEO onpage.
Nhồi nhét từ khóa
Nhiều SEOer lầm tưởng rằng nếu bài viết có nội dung chứa nhiều từ khóa thì sẽ càng dễ dàng được tìm thấy trên thanh công cụ hơn. Đây là một sai lầm nghiêm trọng, nhồi nhét quá nhiều từ khóa không chỉ không giúp website của bạn nâng cao thứ hạng mà ngược lại trang web có thể sẽ phải nhận án phạt từ Google. Chỉ nên thêm một mức độ vừa phải số lượng các từ khóa và sắp xếp chúng sao cho tự nhiên nhất. Với mỗi 500 từ, chỉ nên có từ 2-3 từ khóa.
Để cải thiện chiến lược tiếp thị, bạn hãy sử dụng nhiều dạng từ khóa khác nhau để nội dung của bạn có thể trở nên chuyên nghiệp và thu hút nhất.
Spam link và Tag
Đối với bất kỳ trang Web nào cũng cần phải có Footer. Nó giúp khách truy cập điều hướng giữa nhiều phần trang Web. Ngoài ra, nó còn giúp truy cập vào thông tin bổ sung như thông tin liên hệ và giấy phép bản quyền,…
Khi tối ưu Onpage SEO, bạn cũng cần lưu ý đến các Backlink tại Footer. Chỉ nên đặt các thông tin liên hệ, giờ làm việc, địa chỉ, giấy phép,… và tuyệt đối không được Spam Footer.
Lạm dụng Anchor Text
Đối với bất kỳ trang Web nào cũng cần phải có Footer. Nó giúp khách truy cập điều hướng giữa nhiều phần trang Web. Ngoài ra, nó còn giúp truy cập vào thông tin bổ sung như thông tin liên hệ và giấy phép bản quyền,…
Khi tối ưu Onpage SEO, bạn cũng cần lưu ý đến các Backlink tại Footer. Chỉ nên đặt các thông tin liên hệ, giờ làm việc, địa chỉ, giấy phép,… và tuyệt đối không được Spam Footer.
Cloaking
Cloaking có thể giúp bạn dễ dàng cung cấp nội dung không liên quan và giúp đạt thứ hạng cao hơn. Nhưng đó chỉ là thứ hạng tạm thời, sau đó trang Web của bạn sẽ bị phạt khá nặng. Vì vậy, đừng che dấu bất cứ điều gì khi thực hiện các bước tối ưu Onpage SEO.
Không thường xuyên cập nhật nội dung
Đây cũng là một trong những sai lầm mà nhiều SEOer hay mắc phải trong SEO onpage. Nên nhớ rằng Google thường ưu tiên các bài viết mới và có nội dung chất lượng hơn. Vì nếu bài viết của bạn có nội dung chất lượng nhưng không phù hợp với xu thế hiện tại thì đó cũng sẽ là một yếu tố làm giảm thứ hạng website của bạn.
Kết luận
Bài viết này là các bước cơ bản để bạn có thể bắt đầu với SEO onpage tại chính căn nhà của mình. Tmarketing mong rằng qua bài viết bạn sẽ tìm được chiến lược SEO tốt nhất cho trang web của mình!