SEO Youtube: 8 Bước đơn Giản giúp Tăng thứ Hạng Video

Làm sao để Video của bạn TOP 1 YouTube khi khách hàng gõ từ khoá? Để SEO Youtube thì cần có cách nào thực hiện, có mang tính lý thuyết hay không ? Trong bài viết này, Tmarketing sẽ hướng dẫn cho các bạn cách SEO YouTube hiệu quả mà mình đã và đang áp dụng để có rất nhiều kết quả TOP 1 YouTube.

SEO Youtube là gì?

SEO Youtube: 8 Bước đơn Giản giúp Tăng thứ Hạng Video

SEO Youtube là kỹ thuật giúp cho video của bạn trở nên thân thiện trên bộ máy tìm kiếm của YouTube. Nếu bạn đã từng tìm hiểu về SEO, thì bạn đã quá quen thuộc với SEO website lên top 1 của Google. Còn đây là bạn sẽ SEO video lên top 1 của Youtube khi khách hàng gõ một từ khoá nào đó liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Nếu bạn SEO website thành công, thì chưa chắc bạn SEO Youtube sẽ thành công đâu nhe. Vì thuật toán của Youtube và Google là khác nhau.

SEO Youtube đóng vai trò như thế nào?

Người dùng thường sử dụng YouTube như một phương tiện giải trí hoặc học hỏi kiến thức từ các video. Các video mang tính giải trí cao như phim, video ca nhạc hay mang tính thời sự thống trị trên đó. Bên cạnh đó có rất nhiều video mang tính chia sẻ kinh nghiệm, quảng cáo thương hiệu…

Theo thống kê cho thấy lượng người xem YouTube vô cùng lớn – hơn một tỷ người. Lý do đó các công ty hay cá nhân dùng video để quảng cáo. Có nghĩa là các video trên nền tảng này là phương tiện để giới thiệu về thương hiệu, dịch vụ. Xây dựng lượng khán giả có thể là khách hàng tiềm năng và nhận thức thương hiệu. Nhưng để có được điều đó, đòi hỏi phải có kiến thức và chiến lượng SEO YouTube đúng đắn.

SEO Youtube: 8 Bước đơn Giản giúp Tăng thứ Hạng Video

Bạn có website riêng và đưa video lên trên đó để quảng cáo thương hiệu, giới thiệu sản phẩm. Điều này có thể làm nặng website dẫn đến thời gian tải trang chậm. Bạn có thể sử dụng YouTube như một nơi chứa video của mình. Các video YouTube sau đó được nhúng dễ dàng vào website của bằng đoạn mã. Người dùng có thể xem video trên trang web của mình mà không phải truy cập vào YouTube. Làm vậy website của bạn sẽ không bị ảnh hưởng thời gian tải trang chậm. Nhúng video vào website riêng cũng là cách hiệu quả để làm tăng tương tác khách hàng. Đây là cách hiệu quả trong việc xây dựng danh tiếng của mình.

Có nên SEO Youtube không ?

Với sự phát triển ngày một đa dạng của các nền tảng trực tuyến, nội dung video đang ngày một phổ biến hơn và video đang trở thành ông vua trên mặt trận nội dung. Bạn có thể làm video về bất cứ điều gì, trong bất cứ lĩnh vực gì với nhiều hình thức và cách thức thể hiện.

YouTube là mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới, là website được truy cập nhiều thứ hai thế giới chỉ sau Google.com. Trong năm 2019, YouTube ghi nhận con số 2 tỷ người dùng hàng tháng. Và Việt Nam được ghi nhận là một trong 5 thị trường lớn nhất của YouTube.

Chính vì sự phát triển tăng cao cũng như tiềm năng của video trên YouTube mà ngày càng có nhiều những cá nhân, tổ chức sử dụng YouTube như một kênh tiếp thị không thể thiếu. Trong hàng ngàn video được tải lên mỗi giờ và hàng tỷ video trên YouTube hiện tại, để đưa video của bạn đến gần với đối tượng mục tiêu hơn thì bạn cần phải SEO YouTube. Không những thế, phải SEO một cách hiệu quả với kế hoạch và chiến lược rõ ràng.

SEO Youtube: 8 Bước đơn Giản giúp Tăng thứ Hạng Video

Nói một cách cụ thể hơn, khi thực hiện SEO YouTube lợi ích doanh nghiệp bạn nhận được là:

  • Gia tăng traffic
  • Thu hút nguồn khách hàng mới
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Quảng cáo thương hiệu
  • Tạo niềm tin khách hàng
Xem thêm:  Hướng dẫn Cách Kiếm Tiền Trên Youtube mới Nhất 2021

Các yếu tố quan trọng YouTube xếp hạng?  

YouTube cũng tương tự như Google – Có những tiêu chí đánh giá nội dung để xếp hạng video ở vị trí TOP.  Chính vì vậy, bạn cần phải quan tâm đến những yếu tố quan trọng để tối ưu video. Đó là những yếu tố nào?

Trước tiên, bạn hãy nhìn sơ đồ sau tổng quát sau đây cách mà thuật toán Youtube đánh giá một video

SEO Youtube: 8 Bước đơn Giản giúp Tăng thứ Hạng Video

Có thể thấy có rất nhiều yếu tố để YouTube đánh giá một video và đưa ra quyết định ranking top video đó. Tuy nhiên, các yếu tố đặc biệt quan trọng sau đây bạn cần phải lưu ý:

Tỷ lệ giữ chân người dùng (Audience Retention)

Tỷ lệ giữ chân người dùng là tỷ lệ phần trăm người dùng xem video.

Khi tỷ lệ giữ chân người dùng càng cao thì chất lượng video đánh giá càng cao.

Tổng thời gian xem 

Tổng thời gian xem là tổng thời gian người dùng đã xem video. Đây được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng để YouTube xếp hạng video.

Tổng thời gian xem tỷ lệ với chất lượng YouTube (tổng thời gian quan trọng hơn tỷ lệ giữ chân người dùng)

VD: 1 video có tổng thời gian 15s. Nếu trung bình người xem 11s, tỷ lệ giữ chân cao, nhưng tổng thời gian thấp. Tương phản với video 10 phút. Nếu tỷ lệ giữ chân chiếm 50% => Tổng thời gian người xem là 5 phút > YouTube sẽ ưu ái video 10 phút. Do YouTube có thể kiếm được nhiều tiền từ các quảng cáo có tổng thời gian cao.

Tín hiệu tương tác (engagement Signals)

Bạn có thể hiểu tín hiệu tương tác là các hành động tương tác của người dùng với nội dung video bạn đăng tải. Nó sẽ bao gồm các hành động sau: Bình luận, đăng ký, chia sẻ, like,…

Tối ưu hóa từ khóa 

Quá trình này sẽ giúp YouTube hiểu được nội dung video bạn muốn truyền tải đến người dùng là gì để có thể đánh giá, tiến hành xếp hạng cho video. Các yếu tố cần tối ưu như: Titles, Descriptions, Tags.

Bây giờ, bạn đã nắm rõ 4 yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng của YouTube, đến lúc chúng ta tiến hành SEO nào!

Xem thêm: Lỗi 503 service unavailable là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

7 Bước để SEO YouTube

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa để SEO Youtube

SEO Youtube: 8 Bước đơn Giản giúp Tăng thứ Hạng Video
nghiên cứu từ khóa trên youtube

Bước đầu tiên để bạn thực hiện việc Seo youtube đó chính là nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể sử dụng phần mềm ahrefs, keywordtool.io nghiên cứu từ khóa trên youtube. Ahrefs chính là phần mềm chuyên dụng trong việc xây dựng từ khóa và nghiên cứu từ khóa đối thủ.

Ahrefs sẽ phân tích video của bạn để đưa ra từ khóa hợp lý nhất. Bạn chỉ cần gửi url video vào phần add url trong Ahrefs là sẽ có kết quả.
Keywordtool.io cho chúng ta biết những từ khóa liên quan, khối lượng tìm kiếm của các từ khóa cụ thể. Từ đó có thể viết bài để đưa các từ khóa liên quan vào trong bài viết của mình.

Bước 2: Cách viết tiêu đề của video youtube

Từ khóa trong cách seo youtube sẽ được xuất hiện trong tiêu đề, tag của video. Tiêu đề của video: tiêu đề phải đạt đủ ba yêu cầu đó là

  • Tiêu đề phải bắt đầu bằng khóa cần seo.
  • Tiêu đề nên xuất hiện các dấu ngoặc đơn
  • Tiêu đề phải có tỉ lệ kích chuột cao.

Tỉ lệ kích chuột ở đây tức là bạn sử dụng tiêu đề thật hấp dẫn thu hút người xem. Ví dụ như, thêm từ “hướng dẫn”, “cách làm” ,”có thật”… vào đầu tiêu đề để tăng tỉ lệ kéo người xem.

Bước 3: Xây dựng nội dung miêu tả cho Video

Phần mô tả của video được viết ngay dưới mỗi video khi được đăng tải. Mô tả của video phải đạt 2 yêu cầu sau:

  • Mô tả video trên youtube phải chất lượng
  • Mô tả bắt buộc phải chứa từ khóa chính cần khi seo

Độ dài đoạn mô tả của video khoảng 1000-2000 từ. Trong phần mô tả của video cũng phải có sự xuất hiện của từ khóa chính cần seo.Miêu tả của video giúp người xem hiểu được về video của mình. Hơn nữa, Bạn nên thêm 1 vài đường link quan trọng để dẫn khách hàng đến website của mình.

Mô tả không viết qua loa vì Google dựa vào mô tả để đánh giá độ uy tín của video.

Bước 4: Tập trung cho độ dài video Youtube và chất lượng

Độ dài video của sẽ giúp cho khách hàng ở trên Youtube lâu hơn => Youtube rất thích điều này.

Tuy nhiên, mình không bắt buộc bạn phải làm video dài nhất so với đối thủ. Bạn chỉ cần làm video từ 5 phút đến 10 phút là OK rồi, nếu bạn không biết cách để làm video thì có thể video trở nên dài dòng, không hấp dẫn khách hàng nữam nên chỉ cần từ 5-10 phút thôi là đủ rồi.

Xem thêm:  Tổng hợp 6 Định Dạng Quảng Cáo YouTube cần phải biết

Bước 5: Tags của video Youtube phải chứa từ khoá cần SEO

SEO Youtube: 8 Bước đơn Giản giúp Tăng thứ Hạng Video

Tags của video chính là bạn sẽ cho Youtube các từ khoá liên quan mật thiết đến chủ đề của Video. Những tags này càng chứa nhiều từ khoá bạn cần SEO càng tốt.

Làm sao để ta có thể viết ra nhiều tags như thế? Chính là mình sẽ dùng 1 công cụ mạnh mẽ có tên là TubeBuddy. Nếu bạn nào đã từng kiếm tiền với Youtube thì chắc không lạ gì với công cụ này. TubeBuddy gợi ý cho mình rất nhiều tags liên quan đến chủ đề của video. Bạn sẽ tiết kiệm được cả khối thời gian ngồi suy nghĩ Mình nên chọn tags nào bây giờ. Phải nói TubeBuddy là một công cụ quá mạnh mẽ cho bất kỳ ai muốn SEO Youtube hiệu quả.

Nếu bạn đã tối ưu về tags của video vẫn chưa đủ đâu, bạn cần phải làm tiếp bước bên dưới.

Bước 6: Đăng Video lên trang chủ Youtube

Cách đăng video lên trang chủ youtube vô cùng đơn giản. Trước tiên bạn cần tạo 1 kênh của mình qua 1 tài khoản gmail mà bạn có. Bạn nên nhớ phải xác minh kênh của mình để có thể đăng được video dài nhé.

Video đăng lên youtube phải được tối ưu về nội dung, tiêu đề từ khóa ở mục trên rồi nhé. Khi đăng tải bạn cần hoàn thành các mục như tiêu đề, mô tả, tag…Hơn nữa, bạn cần phải tránh việc xâm phạm bản quyền cũng như lấy video từ nguồn khác để đăng.

Bạn nên đăng những video dài sẽ làm cho người xem ở lại video của mình lâu hơn, tốt nhất là trong khoảng 9 phút đến 15 phút. Youtube rất ưu tiên những video có nội dung dài và nội dung tự quay hơn là việc reup video.

Bước 7: Ảnh đại diện thumbnail của video Youtube

Ảnh đại diện (hay còn gọi là Thumbnail) chính là phần ảnh thu nhỏ minh hoạ cho Video. Đây là phần sẽ thu hút khách hàng đầu tiên khi họ nhìn thấy video của bạn. Mình tin là video có ảnh thumbnail của mình, vì đơn giản là nó khác biệt so với những video không được đầu tư ảnh thumbnail.

Ảnh thumbnail bạn không cần làm quá cầu kỳ để làm gì, bạn chỉ cần có chủ đề của video và làm nó to + nổi bật lên là được. Canva là công cụ mình dùng để thiết kế những ảnh đại diện thumbnail cho video của mình. Họ có sẵn kích thước và những mẫu dùng để làm ảnh đại diện video Youtube.

Bước 8: Chia sẻ video lên các trang mạng xã hội

Khi đăng xong video của bạn lên youtube thì bạn phải chia sẻ video đó lên các trang mạng xã hội. Việc làm này sẽ làm tăng lượt view cho youtube của bạn.

Chia sẻ video lên các trang mạng xã hộiCác trang mạng xã hội chia sẻ được Google đánh giá rất cao như: Facebook, twitter…. Bạn nên chia sẻ với nội dung thật hấp dẫn để kéo người xem vào xem video của mình. Bạn có thể kêu gọi người xem chia sẻ video của mình.

Việc bình luận video rất quan trọng, video của bạn thu hút được nhiều người xem, nhiều like, nhiều bình luận thì chứng tỏ video youtube của bạn có nội dung hay, có trải nghiệm người xem tốt. Đây là cách làm để video được xếp hạng cao trên Google.

Ngoài ra, bạn có thể nhúng video vào trong những blog, website để quảng bá video nhé.

Cuối cùng, bạn cần phải xây dựng Backlink chất lượng cho video, công việc cần làm sẽ là:

  • Tạo bài viết chất lượng, sau đó chèn link video vào content. Tiếp theo là tiến hành phát tán nội dung bài viết lên những diễn đàn, trang mạng xã hội Linkedin, Slideshare.
  • Tạo blog nhúng link video youtube cần SEO, bạn có thể nhúng vào trang chủ hoặc những bài viết liên quan đến video.
  • Xây dựng backlink từ những website báo chí để sở hữu nguồn backlink chất lượng.
  • Nếu như bạn không có nguồn backlinks chất lượng thì thể mua Backlinks. Nhưng hãy chú ý, chọn lọc cần thận nguồn backlink.
Xem thêm:  Hướng dẫn Cách Chạy Quảng Cáo YouTube Ads cho Người mới

Tool SEO YouTube

Ahrefs Keywords Explorer

SEO Youtube: 8 Bước đơn Giản giúp Tăng thứ Hạng Video

Ahrefs một nền tảng SEO toàn diện cho phép theo dõi xếp hạng của website. Một tính năng phổ biến của Ahrefs là Nghiên cứu keyword, giúp tra cứu nhiều thông tin liên quan đến từ khóa mà bạn quan tâm.  Và như nội dung trong hình ở trên, bạn có thể lọc kết quả keyword của mình như là công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube.

Ahrefs Keywords Explorer sẽ cung cấp tất cả các thống kê về  tìm kiếm hàng tháng của từ khóa, số lượng click chuột, các từ khóa có liên quan,…

Canva

SEO Youtube: 8 Bước đơn Giản giúp Tăng thứ Hạng Video

Canva như một mẫu thiết kế để tạo tất cả các loại thẻ, ảnh và hơn thế. Tuy nhiên, sản phẩm này có Thumbnail Creator chỉ dành cho video YouTube.

Sử dụng Thumbnail Creator của Canva, bạn có thể tạo hình ảnh xem trước hoàn hảo cho video của mình với kích thước 1280 x 720 pixel – kích thước hình thu nhỏ (Thumbnail Size) mà YouTube yêu cầu.

Thực hiện chiến lược nội dung với HubSpot

HubSpot một công cụ cho phép tìm các từ khóa phổ biến để tạo nội dung và sau đó sắp xếp các từ khóa này thành các nhóm – gọi là “cụm chủ đề”. Bằng cách sắp xếp nội dung thành các cụm chủ đề, bạn có thể giám sát những phần nội dung nào có liên quan đến nhau, loại nội dung nào đã lên kế hoạch và những gì đã tạo.

Việc phân cụm nội dung và liên kết từ video đến bài đăng trên blog và ngược lại – có thể mang lại cho bạn nhiều quyền hạn hơn trong mắt Google và YouTube. Đồng thời HubSpot còn cung cấp nhiều cách để thu hút traffic từ người dùng đang tìm kiếm chủ đề của bạn.

VidIQ Vision

Đây là một tiện ích mở rộng của Chrome, giúp bạn phân tích cách thức và lý do tại sao một số video trên YouTube hoạt động tốt như vậy. Điều này bao gồm các tag mà video đã được tối ưu hóa, thời gian xem trung bình của video đó và thậm chí tốc độ tăng traffic của video đó. Sau đó, tool vidIQ cung cấp một “điểm số” SEO mà bạn có thể sử dụng để tạo nội dung thực hiện (hoặc tốt hơn) kết quả bạn đã thấy trên YouTube.

TubeBuddy

TubeBuddy là nền tảng cho tất cả video, giúp bạn quản lý quá trình sản xuất, tối ưu hóa và quảng bá nội dung YouTube. Các tính năng của nó bao gồm trình dịch ngôn ngữ tự động (giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa không phải tiếng Anh), keyword explorer (khám phá từ khóa), tag suggestions (đề xuất thẻ), theo dõi xếp hạng cho các video đã xuất bản của bạn,…

Cyfe

Cyfe là một bộ phần mềm lớn cung cấp nền tảng phân tích website. Trên nền tảng này, bạn có thể theo dõi hiệu suất nội dung trang trên mọi thuộc tính website  – bao gồm cả YouTube – và traffic của mỗi trang đến từ đâu.

Ngoài phân tích lưu lượng, Cyfe có thể hiển thị những từ khóa nào của bạn đang xếp hạng và những từ khóa nào phổ biến nhất trên các công cụ tìm kiếm khác nhau. Nghe rất giống Google Analytics hoặc Moz, phải không? Đó là, bởi vì Cyfe có dữ liệu từ cả hai công cụ đó và hơn thế nữa. Một điều mình muốn các bạn lưu ý! Bất kể bạn bắt đầu bằng mẹo hay công cụ SEO nào: Một kênh YouTube thành công đều bắt đầu với nội dung tốt. Đảm bảo người xem của bạn có nội dung nào đó chất lượng cao và có liên quan để xem khi họ tìm thấy bạn.

Cách seo youtube rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn là thành công? Việc đưa video lên top là một chuyện, quan trọng nhất vẫn phải là nội dung video. Nội dung và chất lượng video giúp người xem ở lại xem video của mình lâu hơn. Điều này giúp cho video và kênh của bạn uy tín và được google đánh giá cao. Với bài viết này Tmarketing hy vọng sẽ giúp các bạn được nhiều điều, chúc bạn thành công với cách SEO YouTube nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *Time limit exceeded. Please complete the captcha once again.