Sitemap website là một bước vô cùng quan trọng mà bạn cần nắm chắc trước khi tiến hành SEO cho website. Sitemap website giúp hướng dẫn bot Google đến nhanh chóng đến tất cả các nội dung trên website của bạn. Vậy Sitemap website là gì? Mẹo tối ưu Sitemap cho web ra sao? Cùng đọc bài dưới đây để được giải đáp nhé!
- Sitemap là gì?
- Vai trò của Sitemap quan trọng thế nào?
- Lợi ích của Sitemap
- Các loại Sitemap bạn cần biết
- Hướng dẫn cách tạo Sitemap cho website
- Cách xem Sitemap của website sau khi tạo
- 13 Mẹo tối ưu Sitemap website thúc đẩy SEO trong 20 giây
- Sử dụng plugin tool để tạo Sitemap một cách tự động
- Khai báo Sitemap của bạn đến Google
- Ưu tiên các trang chất lượng cao trong Sitemap
- Các vấn đề về lập chỉ mục
- Hãy đặt phiên bản canonical của URL trong Sitemap
- Sử dụng tag Robots Meta thay vì Robots.txt
- Không được đưa URL ‘noindex’ vào Sitemap
- Tạo XML Sitemap động cho những trang web lớn
- Sử dụng XML Sitemap và RSS/Atom Feeds
- Chỉ cập nhật thời gian sửa đổi khi có thay đổi quan trọng
- Đừng quá lo lắng về cài đặt ưu tiên
- Giữ kích thước tệp càng nhỏ càng tốt
- Tạo nhiều Sitemap nếu website chứa hơn 50.000 URL
- Một số lưu ý khi tạo sitemap
- Những câu hỏi khi tạo Sitemap
Sitemap là gì?
Sitemap là một tệp liệt kê chứa đựng thông tin các trang và tệp khác trên Website. Sơ đồ này giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục (Index) nội dung trang Web của bạn.
Về cấu trúc: Có 2 loại Sitemap, đó là XML (dành cho bot công cụ tìm kiếm) và HTML (hiển thị thông tin để người dùng dễ truy cập trên web), cùng một số loại Sitemap khác. Bạn nên sử dụng cả 2 Sitemap này cho Search Engine và người dùng.
Ngoài ra, Sitemap còn giúp các công cụ tìm kiếm xác định những trang quan trọng trong các bản đồ website của bạn. Từ đó chức năng đưa ra các kết quả tìm kiếm thông minh hơn rất nhiều.
Sitemap (còn được gọi là sơ đồ của một trang web) là một tập tin văn bản có chứa tất cả các URL (đường dẫn) của một trang web. Sitemap còn có thể chứa các siêu dữ liệu về mỗi URL thông báo sẽ được gửi đến cho bạn khi nó mới được cập nhật.
Ngoài ra, Sitemap còn có những ý nghĩa và liên quan gì đến các URL khác trong trang web? Toàn bộ công việc của Sitemap là hướng dẫn cho các bộ máy tìm kiếm thu thập thông tin của trang web một cách hiệu quả đồng thời cập nhật những thay đổi trên trang web của bạn, như là thêm một trang mới hay thay đổi website hiện tại.
Xem thêm: Website là gì? cấu tạo của một website.
- Sitemap cho người dùng: thường bố trí dưới dạng 1 trang html bình thường.
- Sitemap cho công cụ tìm kiếm: thường được lập thành file có tên sitemap.xml để khai báo với các công cụ tìm kiếm.
Vai trò của Sitemap quan trọng thế nào?
Sitemap nên được cập nhập thường xuyên khi trang web thường xuyên có bài viết mới. Điều đó sẽ giúp cho bộ máy tìm kiếm nhanh chóng thu thập. Sau đó sẽ hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm và thu hút người dùng đến với website của bạn.
Vai trò đối với người dùng
- Những website lớn, cơ sở dữ liệu, thông tin đồ sộ khiến cho người dùng phải cân nhắc lựa chọn các danh mục, nội dung cần tìm kiếm. Để dễ dàng xác định được nội dung cần tìm kiếm và lựa chọn nội dung trên website thì vai trò của sitemap là không thể thiếu.
- Thông qua sitemap, giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm được nội dung theo yêu cầu. Chỉ cần xem trong thư mục sitemap là họ đã có thể dễ dàng tìm được nội dung mình cần.
- Nếu như người dùng muốn tìm kiếm chính xác nội dung thông tin trên trang web. Bạn chỉ cần chọn chức năng tìm kiếm sơ đồ trên website. Sau đó từ khóa được nhập tìm kiếm đến với nơi người dùng cần tìm trên website.
- Với vai trò của sitemap thì người dùng sẽ ở lại với trang web nhiều hơn. Đồng thời giúp tăng thời gian truy cập, cùng với những thông tin trên website hữu ích. Sẽ giúp đẩy website của bạn thân thiện với người dùng hơn. Chắc chắn đây là một trong những yếu tố giúp thúc đẩy quá trình lên top nhanh hơn.
Vai trò của Sitemap trong quá trình SEO
- Sitemap luôn là một trong những yếu tố rất quan trọng để giúp những con bot trên công cụ tìm kiếm có thể index tất cả nội dung trên website của bạn. Mà không lo bị bỏ sót bất cứ một bài viết nào trên trang website của bạn.
- Hơn nữa, sitemap còn giúp cho những chỉ mục sau khi được index sẽ được sắp xếp một cách khoa học để mang đến hiệu quả tốt hơn. Điều hướng những con bot tìm kiếm cũng như thu thập thông tin được chuyên sâu đến từng ngóc ngách trên trang.
- Bạn nên chú tâm rằng, vai trò của sitemap chỉ đi vào những đường dẫn mà bạn đã tiến hành khai báo trước đó. Còn đối với những đường dẫn không được khai báo thì nó bỏ qua.
- Sitemap là một trong những công cụ có vai trò quan trọng trong công việc và hoạt động của SEO. Sitemap giúp cho công cụ tìm kiếm trở nên nhanh hơn trong quá trình thu thập những thông tin, dữ liệu quan trọng của website.
- Bên cạnh đó, vai trò của sitemap còn phân tích toàn bộ trang web. Nếu như phát hiện bất cứ vấn đề gì thì sẽ có thông báo cho quản trị web. Để từ đó có giải pháp cũng như khắc phục kịp thời giúp website của bạn trở nên tốt hơn.
Điển hình như công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing sử dụng Sitemap để tìm các trang khác nhau trên website của bạn.
Như Google đã thông tin: “Nếu trang web của bạn được liên kết đúng cách, chức năng trình thu thập thông tin web của chúng tôi thường có thể khám phá hầu hết các trang trong website của bạn”
Nói cách khác: Bạn không cần Sitemap. Nhưng nếu bạn có, nó chắc chắn không gây ảnh hưởng đến nỗ lực SEO của bạn. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp đặc biệt mà Sitemap thực sự có ích.
Ví dụ: Google thường tìm thấy các trang con thông qua các đường dẫn. Nếu trang của bạn mới và không có nhiều liên kết ngược bên ngoài, thì lúc này, Sitemap sẽ góp sức vô cùng lớn trong việc thúc đẩy quá trình tìm kiếm của Google và đưa trang web của bạn lên kết quả tìm kiếm.
Một ví dụ khác: Người dùng đang tìm kiếm thông tin liên quan đến hình ảnh, video nhưng công cụ của Google không tìm ra trang bạn vì nội dung không rõ ràng?
Hoặc có thể bạn điều hành một trang web thương mại điện tử với 5 triệu trang con lưu trữ trong website. Trừ khi bạn có liên kết nội bộ trang một cách hoàn hảo và có rất nhiều liên kết bên ngoài, không thì Google sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tất cả các trang đó. Đó là lúc chúng ta cần Sitemap.
Như vậy, Sitemap không hề gây hại mà nó còn giúp quá trình SEO của bạn hiệu quả hơn. Vậy thì tại sao mà không sử dụng Sitemap đúng không nào?
Không dừng lại ở đó, Sitemap có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thiết kế website. Đây chính là sơ đồ giúp cho google hiểu về website của bạn, website có những đường dẫn url nào? Để từ đó mà google có thể index được những dữ liệu được hiển thị ra ngoài cho người dùng khi tìm kiếm và thăm quan website của bạn.
Một website có Sitemap thì sẽ giúp website đó có được vị trí cao trong bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm hiện nay bởi hầu như yêu cầu đánh giá website tốt, tối ưu chuẩn thì lúc nào website đó phải có sitemap dễ điều hướng truy cập cho người dùng. Đây là yếu tố giúp việc tối ưu SEO, tối ưu onpage của bạn được tốt nhất.
Trang web của chúng ta cần phải có sitemap. Vì ở phần định nghĩa sitemap chúng ta đã tìm hiểu thì nó có chức năng là một sơ đồ web và rất cần thiết cho website của bạn để có thể đạt được vị trí cao trong hệ thống tìm kiếm.
Vì các hệ thống tìm kiếm đánh giá cao các website có một sơ đồ điều hướng khi truy cập website. Rất hữu ích cho các bot của các bộ máy tìm kiếm lùng sục trong site của bạn để lập chỉ mục (index), đem lại lợi ích cho chiến lược SEO.
Lợi ích của Sitemap
Ảnh hưởng đến quá trình SEO
Sitemap trong website có ảnh hưởng đến quá trình SEO website của bạn. Nó góp phần thông báo cho công cụ tìm kiếm Google biết rằng, trang web của bạn có chuẩn SEO.
Ví dụ: Bạn có một số bài viết trên website nhưng lại không (hoặc chưa) được Index. Vậy trong trường hợp đó, Sitemap chính là công cụ khai báo cho Google về bài viết này. Từ đó, Google sẽ Index cho những bài viết này nhanh chóng hơn.
Giúp Google index website mới nhanh hơn
Sitemap sẽ rất hữu ích cho các website mới vừa thành lập.
Những website mới này luôn gặp nhiều khó khăn về vấn đề Index, do có quá ít backlink trở về. Vậy, Sitemap sẽ rất hữu ích cho các bot của bộ máy tìm kiếm lùng sục trong Site của bạn để lập Index, vì nó thay bạn thông báo với Google vào Index website của bạn, đem lại lợi ích cho chiến lược SEO.
Hỗ trợ trải nghiệm người dùng khi website có sitemap
Về phương diện người sử dụng, Sitemap trong website giúp cho người truy cập có thể định hình và hiểu được cấu trúc của trang web rõ hơn, đồng thời có thể truy cập và tìm kiếm thông tin mà họ cần một cách chính xác nhất.
Sitemap càng chi tiết, phân cấp càng rõ ràng thì khả năng gia tăng trải nghiệm, thu hút người dùng càng cao.
Các loại Sitemap bạn cần biết
Phân loại theo cấu trúc
- XML Sitemap: được tạo ra để giúp bot công cụ tìm kiếm crawl website dễ dàng, nhanh chóng.
- HTML Sitemap: được tạo ra để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, truy cập vào các tài nguyên trên website nhờ sự thân thiện, tiện lợi trong lối thiết kế giao diện. Bạn có thể cải thiện thứ hạng website bằng cách tối ưu trải nghiệm người dùng (User Experience) trên trang HTML Sitemap.
Vì SEO cần dung hoà giữa 2 bên: người dùng và bot công cụ tìm kiếm. Vì vậy, sử dụng cả 2 loại Sitemap trên là cách tốt nhất bạn cần làm.
Phân loại theo định dạng
- Image Sitemap: Image Sitemap chứa đựng những thông tin liên quan đến hình ảnh được lưu trữ trên các website. Sử dụng Sitemap này để tối ưu hóa khả năng trả kết quả bằng hình ảnh của Google.
- Video Sitemap: Đây là dạng sơ đồ chứa những thông tin tổng hợp, liên quan đến những video nằm trong website của bạn. Google sẽ cần dạng Sitemap này để thu thập những dữ liệu mà cách tổng hợp bình thường không đáp ứng được.
- News Sitemap: Sitemap này cho phép bạn kiểm soát nội dung gửi đến Google News. Sơ đồ tin tức này sẽ giúp Google News tìm thấy nội dung mới trong website của bạn nhanh chóng hơn.
- Mobile Sitemap: Loại Sitemap này chỉ thực sự cần thiết khi website bạn có những trang hiển thị trên thiết bị di động. Theo John Muller, dù bạn có tạo Mobile Sitemap thì nó cũng không giúp tăng điểm Mobile-Friendly cho website của bạn.
Hướng dẫn cách tạo Sitemap cho website
Tạo Sitemap cho website WordPress
Trường hợp: Nếu bạn đã có account WordPress, bạn có thể sử dụng WordPress để tạo Sitemap.
Bạn có thể lựa chọn plugins như Google XML Sitemaps hoặc các loại plugin bên ngoài như Yoast SEO hay bất cứ loại nào mà bạn cảm thấy có chức năng dễ sử dụng.
Cần chuẩn bị gì?
Đầu tiên, bạn cần truy cập vào trang admin của WordPress:
Tiến hành đăng nhập vào WordPress, gõ tên miền và thêm /wp-admin.
Ví dụ: Website WordPress của bạn là xyz.com, bạn cần truy cập vào admin bằng URL: xyz.com/wp-admin.
Tạo Sitemap với Yoast SEO
Đối với quá trình tạo sitemap với Yoast rất dễ thực hiện. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước tôi hướng dẫn sau.
Chúng ta hãy bắt đầu với bước quyết định sitemap website sẽ index gồm những gì. Sau đó, là xem xét từng nội dung.
- Bước 1: Đăng nhập vào website WordPress và mở sitemap XML trong một tab khác.
- Bước 2: Bắt đầu cài đặt Yoast tại Content Types. Trong menu bên trái của website WordPress, di chuột qua plugin Yoast SEO, sau đó click vào Search Appearance.
Lưu ý: menu thả xuống trên các tab the Content Type, Taxonomies và Archives Tabs. Mỗi menu sẽ mở ra một bảng điều khiển để giúp bạn tối ưu hóa các nội dung cụ thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Mỗi menu thả xuống cũng bao gồm một nút chuyển đổi cho phép thêm hoặc xóa một nội dung khỏi sitemap XML. Yoast sẽ đặt một câu hỏi đơn giản: “Show (individual sitemap) in search results?”
- Bước 3: Tại bước này chúng ta sẽ thực hiện với tab Taxonomies và Archives trong phần Giao diện tìm kiếm của plugin Yoast SEO.
- Bước 4: Tùy chỉnh các sitemap. Mở XML Sitemap Index. Click vào các Sitemap website để mở ra một tab mới.
Mục tiêu: là đánh giá các trang trong từng Sitemap. Xem qua từng sitemap website, từng URL và bạn nên tự hỏi xem mỗi phần nội dung có mang lại lợi ích cho người dùng hay không.
Nếu bạn thấy các trang như /hello-world hoặc /testing-123 chúng có thể có giá trị thấp đối với công cụ tìm kiếm, hãy mở từng trang trong một tab mới để đánh giá cấp độ trang. Nếu chúng không chứa nội dung có giá trị đối với người dùng, bạn nên loại trừ các trang đó khỏi sitemap.
Để loại trừ các URL riêng lẻ khỏi sitemap XML, click vào “Edit Page” ở đầu mỗi trang hoặc bài đăng muốn loại trừ.
Trong trình chỉnh sửa trang, cuộn xuống Metabox Yoast SEO. Click vào biểu tượng bánh răng “Advanced Settings” và đặt “Allow search engines to show this Page in search results?” thành “No“.
Bạn vẫn có thể cho phép các công cụ tìm kiếm theo các liên kết trên trang đó – ngay cả khi nó bị ẩn – bằng cách đặt “Should search engines follow links on this Page?” đặt thành “Yes“.
Đặt giá trị này thành “Yes” khi bạn không muốn trình thu thập thông tin theo các liên kết trực tiếp trên trang.
Cuối cùng, click vào ” Update” ở góc trên cùng bên phải của trang để lưu các cài đặt này. Lặp lại quy trình này cho từng trang bạn muốn loại trừ khỏi từng Sitemap.
Tạo Sitemap với Google XML Sitemaps
Trường hợp bạn không sử dụng hoặc không muốn sử dụng Yoast SEO để tạo Sitemap, Plugin Google XML Sitemaps là sự lựa chọn thay thế tốt nhất mà bạn cần cân nhắc.
Bước 1: Cài đặt và kích hoạt Plugin Google XML Sitemaps
Ngay sau khi kích hoạt xong, Plugin này sẽ tự động khởi tạo XML Sitemap cho website của bạn. Bạn có thể xem Sitemap của mình bằng cách thêm sitemap.xml vào phần đuôi của địa chỉ website.
Ví dụ: https://www.example.com/sitemap.xml
Bước 2: Cài đặt cấu hình của Plugin.
Plugin này hoạt động hiệu quả cho hầu hết các trang blog và website. Tuy nhiên, bạn vẫn cần xem lại cài đặt để chỉnh sửa lại các thông số cho phù hợp với chiến lược SEO của mình, và đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ điều gì.
Đơn giản, vào Settings » XML-Sitemap để đặt lại cấu hình của plugin.
Ở phần trên cùng của hình, Google XML Sitemaps sẽ hiển thị cho bạn một đoạn thông tin cập nhật trạng thái. Plugin này sẽ thông báo cho bạn trong trường hợp nó không thể ping Sitemap của bạn đến một công cụ tìm kiếm nào đó.
Nếu cảm thấy phiền phức, bạn có thể để tắt đi tính năng thông báo trong phần cài đặt chung. Điều này giúp tăng giới hạn bộ nhớ PHP và nhiều hơn thế nữa.
Tiếp theo, bạn sẽ thấy phần Additional Pages. Tại đây, bạn có thể thêm trang vào XML Sitemap theo cách thủ công. Điều này rất hữu ích nếu trang web của bạn có chứa các trang HTML tĩnh.
Sau đó, bạn có thể tuỳ chỉnh mức độ ưu tiên cho các URL bài viết. Google XML Sitemaps sẽ mặc định sử dụng số lượng bình luận để tính mức độ ưu tiên của URL.
Hai phần tiếp theo của trình cài đặt plugin sẽ cho phép bạn đưa vào hoặc loại ra một vài trang không mong muốn khỏi Sitemap WordPress. Ví dụ: nếu bạn đang điều hành một website thương mại điện tử, thì bạn chắc chắn sẽ phải đưa những trang sản phẩm vào Sitemap của mình.
Lựa chọn đưa vào hoặc loại ra một vài trang không mong muốn khỏi Sitemap WordPress.
Sau đó, bạn có thể điều chỉnh tần suất (Frequency) và mức độ ưu tiên (Priority) của Sitemap Content. Việc thay đổi các giá trị này được các công cụ tìm kiếm coi là một gợi ý. Các con bot của công cụ tìm kiếm có thể chọn xem xét hoặc phớt lờ các giá trị này dựa trên tiêu chí riêng của chúng.
Điều chỉnh tần suất (Frequency) và mức độ ưu tiên (Priority) của Sitemap Content. Cuối cùng, đừng quên nhấp vào nút Update Options để lưu các thay đổi của bạn.
Tạo Sitemap Online tại XML-Sitemaps.com
Trường hợp: Bạn không sử dụng WordPress?
Đừng lo lắng. Nếu không sử dụng WordPress, bạn hoàn toàn có thể tạo Sitemap Online thông qua công cụ XML-Sitemaps.com. Nó sẽ tạo ra file XML để bạn có thể áp dụng vào Sitemap của mình.
Bạn chỉ cần thực hiện theo 5 bước đơn giản như sau:
Bước 1: Click link: http://www.xml-sitemaps.com/
Bước 2: Điền các thông số cần thiết.
Các nội dung thông số bạn cần điền như sau:
- Starting URL: Gõ địa chỉ website của bạn vào
- Change Frequency: Nên chọn là daily (bạn có thể chọn thông số phù hợp)
- Last Modification: Nên chọn Use Server’s Response
- Priority: Nên để tự động (Automatically Calculated Priority)
Khi hoàn thành tất cả các thông tin, bạn click vào lệnh Start và chờ. Khi chạy xong bạn sẽ nhận được 1 list các file Sitemap (các nội dung cần chú ý: sitemap.xml, ror.xml, sitemap.html và urllist.txt)
Bước 3: Download file XML.
Sử dụng Notepad ++ mở file sitemap.xml để set thông số Priority cho các url theo mong muốn của bạn.
Lưu ý: Thông số Priority quy định sự quan trọng của các url đối với website, nếu Url nào quan trọng nên cho nó cao điểm hơn, cao nhất là 1.0 và thấp nhất 0.10
Bước 4: Up file XML lên website.
Bước 5: Vào Tool SEO Google Webmaster Tools để cập nhật Sitemap.
Cách xem Sitemap của website sau khi tạo
Sau khi bạn đã tạo được Sitemap rồi, bạn có thể tiến hành xem Sitemap của website bằng cách thủ công.
(Sitemap thường đặt ở site.com/Sitemap.xml. Nhưng đôi khi nó lại phụ thuộc vào CMS và loại chương trình mà bạn dùng để tạo Sitemap.)
13 Mẹo tối ưu Sitemap website thúc đẩy SEO trong 20 giây
- Tần suất cập nhật trang
- Khi trang được thay đổi
- Sự quan trọng của mỗi trang và mối liên hệ giữa các trang với nhau
Sử dụng plugin tool để tạo Sitemap một cách tự động
Khi tìm được công cụ phù hợp, việc tạo Sitemap là không khó. Như đã nói ở phần tạo Sitemap, chúng ta có thể sử dụng các phần mềm hoặc plugin như Google XML Sitemaps, Yoast SEO để tạo Sitemap nhanh chóng.
Bên cạnh đó, bạn có thể tạo sơ đồ trang theo cách thủ công bằng cách làm theo cấu trúc mã Sitemap XML. Thực tế cho thấy, Sitemap của bạn không cần phải ở định dạng XML. Bạn có thể sử dụng tệp văn bản bình thường và phân chia mỗi URL theo từng dòng là đủ.
Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải tạo một XML Sitemap hoàn chỉnh nếu bạn muốn triển khai thuộc tính hreflang. Nghe khá rắc rối đúng không?
Vì thế, nếu bạn là người mới, hãy sử dụng công cụ tạo Sitemap tự động để thực hiện những công việc này. Như vậy sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian và công sức của bạn đấy.
Bạn có thể truy cập đường link này để biết thêm thông tin về cách thiết lập Sitemap theo cách thủ công.
Khai báo Sitemap của bạn đến Google
Cũng giống như Submit URL, Sitemap có thể được khai báo đến Google thông qua Google Search Console. Từ giao diện chính, bạn chọn Crawl > Sitemaps > Add Test Sitemap
Hãy nhớ kiểm tra Sitemap của bạn và xem kết quả trước khi bạn nhấp vào nút Submit Sitemap nhé. Mục đích của việc này nhằm kiểm tra các lỗi có thể có. Chúng sẽ ảnh hưởng đến việc Google lập chỉ mục những trang đích.
Thông thường, tất cả người dùng đều muốn những trang được gửi đi đều được lập chỉ mục. Tuy nhiên không phải tất cả đều sẽ được Google thông qua.
Việc gửi Sitemap sẽ cho Google biết những trang mà bạn cho là chất lượng cao và đáng được lập chỉ mục. Nhưng điều đó không đảm bảo rằng chúng sẽ được Google lập chỉ mục.
Thay vào đó, lợi ích của việc gửi sơ đồ trang web của bạn là:
- Giúp Google hiểu cách trình bày trang web của bạn.
- Phát hiện các lỗi bạn có thể sửa, nhằm đảm bảo các trang của bạn được lập chỉ mục đúng cách.
Ưu tiên các trang chất lượng cao trong Sitemap
Chất lượng website là một yếu tố đáng quan tâm. Chất lượng website ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google. Vì thế, nếu Sitemap của bạn có quá nhiều trang chất lượng không ổn định, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ website.
Từ đó, các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá website của bạn có chất lượng thấp. Vì thế, hãy cố gắng hướng bots đến những trang quan trọng nhất của website. Những trang này nên có những đặc điểm như sau:
- Tối ưu hóa cao
- Chứa hình ảnh hoặc video
- Có nội dung chuyên biệt
- Có sự tham gia của người dùng thông qua: nhận xét hoặc đánh giá (reviews)
Các vấn đề về lập chỉ mục
Như đã nói ở phần trước, google không lập chỉ mục tất cả những trang mà bạn đặt trong Sitemap. Trước đây, Google Search Console thậm chí không thông báo cho bạn những trang có vấn đề khi lập chỉ mục.
Ví dụ: nếu bạn gửi 20.000 trang và chỉ có 15.000 trang trong số đó được lập chỉ mục, bạn sẽ không được biết 5.000 “trang có vấn đề” là trang nào và vấn đề là gì.
Lúc này, các nhà quản lý đã phải chia nhỏ những trang này vào những Sitemap khác nhau để thử nghiệm. Sau đó loại bỏ những URL không được lập chỉ mục để website của bạn được Google đánh giá cao.
Tuy nhiên, đó chỉ là quá khứ, hiện tại Google Search Console đã update Index Coverage. Các URL bị lỗi sẽ được Google liệt kê ra.
Hãy đặt phiên bản canonical của URL trong Sitemap
Nếu website của bạn có nhiều trang rất giống nhau, chẳng hạn như các trang sản phẩm có màu khác nhau (trong 1 sản phẩm). Bạn có thể sử dụng tag ‘link rel=canonical’ để Google biết trang nào là trang ‘chính’.
Khi đặt phiên bản canonical trong Sitemap, bạn sẽ giúp bots tìm thấy trang chính dễ dàng hơn. Từ đó Google có thể thu thập và lập chỉ mục nhanh hơn.
Sử dụng tag Robots Meta thay vì Robots.txt
Như đã nói ở phần trên, nếu bạn muốn loại một trang ra khỏi danh sách lập chỉ mục, bạn có quyền sử dụng tag ‘noindex,follow’. Tag này còn được gọi là meta robots
Việc đặt tag sẽ giúp URL không rơi vào danh sách lập chỉ mục. Nhưng vẫn được bảo toàn giá trị liên kết. Việc này đặc biệt hữu ích cho các trang tiện ích của website: tuy quan trọng nhưng không nên hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Bạn chỉ nên sử dụng robots.txt khi muốn chặn hẳn một số trang không quan trọng nhằm giảm thiểu hao hụt khi bạn hết ngân sách.
Trong trường hợp khác, khi bạn nhận thấy rằng Google đang thu thập lại dữ liệu và lập chỉ mục các trang tương đối không quan trọng (ví dụ: các trang sản phẩm riêng lẻ) bằng chi phí của các trang chính, bạn có thể suy nghĩ đến việc sử dụng robots.txt.
Không được đưa URL ‘noindex’ vào Sitemap
Khi bạn đã không muốn bots thu thập và lập chỉ mục một URL nào đó, tốt nhất bạn nên bỏ nó khỏi Sitemap.
Việc bạn đặt cả những trang không quan trọng vào cùng chỗ với những trang quan trọng sẽ thể hiện sự thiếu nhất quán. Hãy chỉ đặt những URL mà bạn muốn lập chỉ mục vào Sitemap thôi nhé.
Tạo XML Sitemap động cho những trang web lớn
Việc kiểm soát từng URL trong Sitemap của những website lớn là hoàn toàn không thể. Thay vào đó, bạn nên thiết lập những quy tắc để xác định khi nào một trang sẽ được đưa vào XML Sitemap hoặc thay đổi từ ‘noindex’ sang “index, follow.”
Bạn có thể tìm một tool thích hợp để tạo XML Sitemap động một cách nhanh chóng.
Sử dụng XML Sitemap và RSS/Atom Feeds
RSS/Atom feeds là một dạng XML, nó tạo ra kênh tóm tắt thông tin.
RSS có vai trò thông báo đến những công cụ tìm kiếm mỗi khi trang của bạn cập nhật hoặc có thêm nội dung mới. Từ đó, Google hay Bing sẽ luôn giữ những thông tin mới nhất từ website của bạn.
Google khuyến nghị sử dụng cả Sitemap và RSS / Atom Feeds để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu những trang nào nên được lập chỉ mục và cập nhật.
Bằng cách chỉ đưa nội dung cập nhật mới nhất vào RSS / Atom Feeds, bạn sẽ giúp việc tìm kiếm nội dung mới dễ dàng hơn rất nhiều cho cả công cụ tìm kiếm và khách truy cập.
Chỉ cập nhật thời gian sửa đổi khi có thay đổi quan trọng
Đừng cố lừa bots lập chỉ mục lại các trang bằng chức năng cập nhật thời gian sửa đổi mà không thực sự tạo ra thay đổi quan trọng nào.
Google có thể xóa hoàn toàn ngày đăng tải của bạn nếu họ phát hiện những trang trong website được cập nhật liên tục mà không xuất hiện thêm giá trị mới nào.
Vì thế, hãy chỉ cập nhật thời gian sửa đổi khi bạn thực sự tạo ra những thay đổi cho những trang này nhé.
Đừng quá lo lắng về cài đặt ưu tiên
Một số Sitemap sẽ có cột Priority (cài đặt ưu tiên). Chúng có chức năng báo cho bots biết trang nào là quan trọng nhất. Tuy nhiên, khả năng hoạt động của tính năng này vẫn chưa được chứng thực
Thực tế, một số người sử dụng đã đăng tải trên Twitter rằng Google bot đã bỏ qua những ‘ưu tiên’ này khi thu thập thông tin.
Giữ kích thước tệp càng nhỏ càng tốt
Sitemap của bạn càng nhỏ, bạn càng dễ dàng cho các BOT tìm kiếm khi thu thập và đánh chỉ mục.
Google và Bing đều tăng kích thước của các tệp Sitemap được chấp nhận từ 10 MB lên 50 MB vào năm 2016, nhưng vẫn nên giữ Sitemap của bạn càng gọn càng tốt và ưu tiên các trang đích chính của bạn.
Tạo nhiều Sitemap nếu website chứa hơn 50.000 URL
Mỗi bản đồ Sitemap chỉ có thể chứa tối đa 50.000 URL.
Con số này là quá đủ cho hầu hết các website ở Việt Nam. Tuy nhiên nếu website của bạn có URL nhiều hơn con số này thì cũng đừng lo lắng. Bạn hoàn toàn có thể tạo thêm Sitemap khác nhau để chứa những URL này nhé.
Case study:
Chuyện cũng không có gì quá nghiêm trọng, khi mà website khách hàng của tôi bị lỗi Sitemap do xung đột Plugin Yoast SEO và các Plugin tạo sitemap khác.
Và bạn biết đó, lỗi sitemap sẽ không ảnh hưởng quá nhanh để bạn nhận ra nhưng chúng từ từ. Khoảng thời gian xung đột được tôi xác định là Tháng 1, tuy nhiên đến tháng 4 website mới bắt đầu “lao dốc chầm chậm” và tốc độ tăng trưởng khá chậm. Lúc đó tôi nghĩ là việc Google Update thuật toán nên không cẩn thận kiểm tra Sitemap.
Mãi đến đầu tháng 7 tôi Audit tổng thể website và phát hiện ra lỗi về Sitemap này.
Lúc đó tôi đã nhắn team code chỉnh sửa các lỗi xung đột và submit lại Sitemap. Tình hình thay đổi khi traffic và top tăng trước trở lại (tuy không quá nhanh).
Lỗi Sitemap là 1 trong nhiều lỗi kỹ thuật SEO (lỗi Technical SEO) do đó sức ảnh hưởng của nó không quá nhiều. Tuy nhiên việc bạn không cẩn thận tạo và Submit Sitemap thì đây có lẽ là vấn đề khiến website của bạn không thể tăng trưởng vượt bậc.
Dưới đây là hình ảnh website tăng trưởng về mặt traffic cũng như top của dự án:
Sitemap rất mạnh mẽ và là một nền tảng của SEO. Bạn nên sử dụng Sitemap để cải thiện thứ hạng của trang web của mình bằng cách giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn thông minh hơn.
Tuy nhiên, có một số thực tiễn tốt nhất về Sitemap mà bạn nên tuân theo để thực hiện đúng cách. Những thực tiễn tốt nhất này sẽ giúp bạn tạo Sitemap đúng cách và đảm bảo rằng chúng thực hiện tốt chức năng của mình.
Tận dụng các thực tiễn tốt nhất về Sitemap được liệt kê ở đây để tạo, gửi và cập nhật Sitemap của bạn đúng cách.
Một số lưu ý khi tạo sitemap
Trong quá trình tạo sitemap, có một số điều sau bạn cần lưu ý. Nếu như bạn đã hiểu rõ sitemap là gì thì có thể bỏ qua phần này vì chúng tôi tin rằng bạn đã biết cách tạo sitemap hiệu quả. Ngược lại, thì bạn hãy lưu ý những điều sau đây nhé.
Một là sitemap nên tương ứng với thiết kế của website. Như đã đề cập, sitemap là tấm bản đồ cho website của bạn. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như tấm bản đồ đó lại không đưa ra những chỉ dẫn phù hợp với thực tế của website? Chắc chắn các bộ máy tìm kiếm như Google sẽ đánh giá website của bạn là một website rác và cần được loại bỏ.
Hai là hạn chế sử dụng những yếu tố đồ họa khi tạo sitemap. Lý do là vì hiện nay người dùng thường hay sử dụng một số chức năng ngăn chặn đồ họa khi lướt các website. Do đó, nếu sitemap có các yếu tố đồ họa thì những yếu tố này sẽ không thể phát huy được vai trò của mình. Khi đó, sitemap của bạn cũng trở nên vô hiệu hóa đối với người dùng và trở nên thừa thải.
Cuối cùng, hãy đặt đường liên kết của sitemap ở trang chính hoặc trang đầu hay bất kỳ nơi nào mà người dùng có thể dễ dàng sử dụng khi cần thiết. Nếu đã hiểu rõ sitemap là gì thì chắc chắn bạn cũng phải biết rằng chức năng sitemap là điều hướng, hỗ trợ người dùng truy cập các trang trên website dễ dàng hơn. Vậy nếu bạn để sitemap ở những nơi khó tìm thì chúng còn tác dụng gì nữa?
Những câu hỏi khi tạo Sitemap
Quy mô trang thế nào thì cần XML Sitemap?
- Lớn hoặc rất lớn
- Có kho lưu trữ lớn
- Chỉ có vài liên kết ngoài
- Sử dụng nội dung đa phương tiện phong phú: hình ảnh, video,…
Trong thực tế, những loại trang web này chắc chắn sẽ hưởng được những lợi ích rất lớn từ XML Sitemap. Nhưng điều đó không có nghĩa là những trang web khác sẽ không có lợi ích khi áp dụng loại sơ đồ này.
Mỗi trang web đều cần Google để có thể dễ dàng được hiển thị lên trang kết quả tìm kiếm. Thông qua Sitemap, Google sẽ có thể tìm thấy các trang quan trọng và biết được khi nào chúng được cập nhật lần cuối.
Vậy trang nào cần dùng XML Sitemap?
Bạn dùng cách nào để quyết định những trang nào được đưa vào XML Sitemap?
Hãy bắt đầu bằng cách suy nghĩ về mức độ liên quan của URL cụ thể:
Khi khách truy cập đến URL này, thì nó có cho ra kết quả bạn mong muốn không? Bạn có muốn khách truy cập vào URL này không?
Nếu không, bạn hẳn sẽ không muốn nó trong XML Sitemap của mình. Một tips nhỏ ở đây, nếu bạn không muốn URL hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hãy thêm tag ‘noindex, follow’. Điều này sẽ ngăn Google lập chỉ mục URL đó.
Trên đây là một số thông tin cơ bản về sitemap. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn sitemap là gì và vì sao sitemap quan trọng cũng như cách thức tạo sitemap hiệu quả. Tmarketing chúc bạn thành công.