Công nghệ thông tin bùng nổ và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Các chiến lược Marketing cũng dần thay đổi để bắt kịp các xu hướng trong xã hội. Và SMS Marketing cũng thế, thuật ngữ này đã được nhắc đến rất nhiều từ năm 2014 đến nay và bạn có thể thấy nó trên hầu hết các phương tiện truyền thông quen thuộc đặc biệt là với những Marketer. Vậy SMS Marketing là gì và làm sao để có một chiến lược SMS Marketing thành công? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu ngay nhé!
- SMS Marketing là gì?
- Đối tượng nên sử dụng SMS Marketing?
- Lý do tại sao doanh nghiệp nên sử dụng chiến lược SMS Marketing
- Ưu nhược điểm của SMS Marketing
- Các loại hình SMS Marketing
- Các hình thức triển khai SMS Marketing phổ biến hiện nay
- Cách xây dựng chiến lược SMS Marketing hiệu quả
- 8 Mẹo hữu ích cho một chiến dịch SMS Marketing thành công
- Thu thập thông tin khách hàng đúng cách
- Cung cấp những điều thật sự giá trị
- Giới thiệu bản thân
- Phân chia nội dung cho từng nhóm khách hàng khác nhau
- Súc tích và dễ gây ấn tượng
- Bán hàng là cần thiết nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
- Gửi với tần suất vừa phải và đúng thời điểm
- Có hình thức từ chối nếu khách hàng không muốn nhận SMS
- Những vấn đề thường gặp phải khi gửi SMS Marketing
- SMS Marketing có chi phí bao nhiêu?
- Tiêu chí lựa chọn công cụ SMS Marketing
- Phần mềm gửi tin nhắn SMS miễn phí được các marketer ưa chuộng
SMS Marketing là gì?
Đầu tiên trước khi tìm hiểu về SMS Marketing là gì thì các bạn cần hiểu được SMS là gì? Thực tế thì sms chính là từ viết tắt của cụm từ tiếng anh “short message service”. Cụm từ này được giải thích ra tiếng Việt thì sẽ có ý nghĩa là “dịch vụ tin nhắn ngắn”. Đây được biết đến là một trong những dịch vụ phổ biến mà bất cứ nhà mạng nào cũng cung cấp cho người dùng và hầu hết bất cứ ai cũng đã từng ít nhất là 1 lần sử dụng tính năng gửi tin nhắn này.
Dựa trên định nghĩa về SMS thì chúng ta đã có thể hiểu được SMS Marketing là gì. Về bản chất thì SMS Marketing chính là một dịch vụ truyền thông, tiếp thị được thực hiện thông qua việc sử dụng tính năng gửi tin nhắn để truyền tải thông điệp từ thương hiệu tới người dùng. Và SMS Marketing chính là một cách thức thuộc Mobile Marketing. SMS Marketing là một thành phần thuộc Mobile Marketing.
Các thông điệp được sử dụng trong SMS Marketing thực tế rất đa dạng với nhiều hình thức khác nhau như việc gửi tin nhắn khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới hay đơn giản chỉ là tin nhắn chúc mừng sinh nhật hay các ngày lễ đặc biệt,… Tuy nhiên, điểm chung của việc sử dụng hình thức tiếp thị này chính là các thông điệp được sử dụng cần ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu.
Dựa trên các con số thống kê được như số các thuê bao trên thế giới hiện nay là hơn 3 tỷ, riêng Việt Nam là gần 116 triệu số thuê bao hoạt động và hơn 8,6 nghìn tỷ sms được gửi đi mỗi năm thì đây chính là những con số cho thấy được tiềm năng của SMS Marketing hiện nay là rất lớn.
Và đây cũng chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc sử dụng SMS Marketing đang ngày càng được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Đặc biệt là khi so sánh giữa email và sms thì khả năng xem tin nhắn là 98%, cao hơn hẳn hẳn so với việc mở email là 20%. Điều này phần nào đã lý giải được sự ứng dụng của SMS Marketing đang ngày càng lớn mạnh và trở nên phổ biến giữa thời đại công nghệ số.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế web wordpress tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Đối tượng nên sử dụng SMS Marketing?
Doanh nghiệp thương mại điện tử
Cho dù bạn đang gửi một chiến dịch quảng cáo, hoặc xác nhận đặt hàng / giao hàng, SMS là một công cụ tuyệt vời cho các cửa hàng thương mại điện tử.
Các tổ chức quy mô lớn với hơn 100 nhân viên
Giao tiếp nội bộ rất quan trọng, nhưng thật khó để giao tiếp hết với mọi nhân viên trong một công ty lớn. Đối với thông tin khẩn cấp, email trở nên quá chậm. Sử dụng SMS cho giao tiếp nội bộ trong doanh nghiệp bạn là cách tốt nhất để đảm bảo rằng mọi nhân viên đều nhận được thông tin bạn muốn gửi cho họ vào đúng thời điểm.
Doanh nghiệp du lịch
SMS rất cần thiết cho các công ty du lịch vì khách hàng cần các thông tin theo thời gian thực tế và kịp thời. Điều này bao gồm cập nhật thời gian bay, thay đổi cổng, hủy, cảnh báo thời tiết và nhiều hơn nữa. Với SMS, bạn có thể thông báo với khách hàng chính xác những gì họ cần biết với thời gian chuyển tin nhắn ngay lập tức.
Các doanh nghiệp dịch vụ
Đảm bảo rằng khách hàng của bạn không bao giờ bỏ lỡ một cuộc hẹn khác bằng cách gửi cho họ lời nhắc SMS cho họ. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng rất nhiều thời gian và tiền bạc vào các buổi hẹn lặp đi lặp lại.
Tổ chức gây quỹ, phi lợi nhuận
Các tổ chức phi lợi nhuận thực sự đã làm rất tốt với tiếp thị SMS. Bằng SMS, các tổ chức này có thể thông báo bằng văn bản kêu gọi đóng góp cho các chiến dịch và khiến mọi người tham gia vào với một lý do để hành động, chẳng hạn như ký đơn tình nguyện.
Lý do tại sao doanh nghiệp nên sử dụng chiến lược SMS Marketing
Các doanh nghiệp thường lầm tưởng rằng SMS Marketing đòi hỏi đầu tư và không nhắm đúng khách hàng mục tiêu. Thực tế là SMS là hình thức cá nhân hóa bởi ai cũng có thể nhận tin nhắn dù họ có dùng smartphone hay không. SMS Marketing thật sự nên trở thành chiến lược của mỗi doanh nghiệp.
SMS Marketing là một kênh trực tiếp và ngay lập tức
SMS là một trong những kênh sẵn có ngay lập tức. Với tỷ lệ đọc 97% trong vòng 15 phút nhận tin, tin nhắn của bạn sẽ được đọc gần như là ngay lập tức. 45% chiến dịch SMS tạo ra mức ROI đáng kể. Khi kết hợp với các kênh phổ biến khác như email và social media thì tỉ lệ này là hơn 50%. Những con số khá ấn tượng phải không nào.
Có thể hỗ trợ và tích hợp với các kênh khác
SMS Marketing là một kênh độc lập tuyệt vời. Tuy nhiên nó cũng có thể hỗ trợ các phương tiện tiếp thị khác, như social và email. Một sự kết hợp đúng đắn sẽ đem lại hiệu quả cao hơn nhiều đấy.
Ví dụ, SMS nhắc nhở khách hàng đọc email đã được gửi bởi thương hiệu trước đó. Ví dụ “Bạn đã đọc email của chúng tôi để nhận ưu đãi chưa?” Chiến lược này có thể giúp tăng tỷ lệ mở email lên 20% – 30%.
Bạn có thể dùng mã ngắn để đơn giản hóa phản hồi và xây dựng cơ sở dữ liệu
Bước đầu tiên bạn có thể thêm một mã ngắn hoặc từ khóa, bảng quảng cáo cũng như phương tiện truyền thông xã hội. Với SMS Marketing, khách hàng sẽ quen với từ khóa thương hiệu và có nhiều khả năng tương tác và phản hồi hơn.
Xem thêm: PHP develope là gì? Kiến thức tổng quan cho người mới
Bạn có thể tìm hiểu thêm về khách hàng của mình
SMS Marketing là một kênh tuyệt vời để nhận phản hồi từ khách hàng của bạn thông qua các khảo sát. Thống kê có khoảng 31% người dùng sẽ trả lời khảo sát qua SMS với thời gian chỉ tốn hơn 5 phút. Nghĩa là bạn có thể nhận được kết quả tuyệt vời trong một khoảng thời gian ngắn.
Bạn có thể tăng sự tham gia của khách hàng
SMS Marketing là một cách để nâng cao thương hiệu và gắn kết với khách hàng. Các doanh nghiệp nên chú ý nội dung gửi đi. Nhắn tin cần sáng tạo, ngắn gọn. Những nội dung dài phù hợp với email hơn. SMS Marketing có thể sử dụng cho các ưu đãi như phiếu giảm giá, khuyến mãi hoặc thậm chí tin nhắn sinh nhật.
Người tiêu dùng hiện đã quen với SMS từ khi sử dụng các dịch vụ địa phương, gần nơi như nha sĩ, nhà để xe hoặc dịch vụ công cộng và nó khá thuận tiện.
Dữ liệu phản hồi cho phép bạn theo dõi và cải thiện hiệu quả
Một quan niệm sai lầm là kênh SMS Marketing không thể theo dõi dữ liệu phản hồi, theo dõi ROI, khách hàng và tốc độ phân phối xưa nay phù hợp với email marketing hơn.
Phân tích dữ liệu từ SMS Marketing cho thấy, doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch nhắm đúng khách hàng mục tiêu hơn. Ngoài ra họ có thể liên tục xây dựng sự hiểu biết về cơ sở dữ liệu di động của mình. Điều đó vừa giúp tiết kiệm tiền và cải thiện ROI cho doanh nghiệp. SMS Marketing cung cấp dữ liệu cho phép công ty target khách hàng đó qua email hoặc kênh khác.
Ưu nhược điểm của SMS Marketing
Bất kỳ một hình thức marketing nào hiện nay đều có những ưu nhược điểm riêng. Cho dù hình thức đó được đánh giá cao ra sao thì các hạn chế vẫn luôn tồn tại và cần được thay đổi để tối ưu hóa hiệu quả tốt hơn. Vậy, với sms marketing thì cách thức tiếp thị này có những ưu điểm và nhược điểm như thế nào?
Ưu điểm của SMS Marketing
Những lợi ích khi sử dụng SMS Marketing bạn sẽ nhận được bao gồm:
Tính thông dụng
Điện thoại di động đã trở thành một trong những thiết bị “must – have” của mọi người, gần như là 24/7 bên cạnh bạn. Nếu người nhận chưa có nhu cầu, họ có thể dễ dàng chuyển tiếp quảng cáo SMS có giá trị cho bạn bè và gia đình. Tiếp cận qua SMS điện thoại, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận số lượng lớn khách hàng. Độ phủ sóng cao, toàn diện và kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng hơn.
Tỷ lệ mở cao
Như đã nêu trên, tin nhắn ở di động không có mục spam là một trong những nguyên nhân giúp SMS Marketing có tỷ lệ mở cao hơn so với Email Marketing. Đồng thời kết hợp với hành vi thường xem tin nhắn ngay khi có thông báo của người dùng điện thoại. Điều đó đã giúp SMS trở thành một kênh tiềm năng với tỷ lệ mở cao.
Mang tính cá nhân hóa
SMS Marketing cũng cho phép người dùng cá nhân hóa các thông điệp được gửi đi. Sử dụng yếu tố cá nhân hóa có khả năng tác động tích cực đến tâm lý của khách hàng nhiều hơn. Từ đó nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch SMS Marketing.
Đúng đối tượng khách hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi
Khách hàng mới, khách hàng thân thiết, khách hàng tiềm năng, … đều đã được phân loại trong danh sách khách hàng của bạn. Bạn có thể gửi SMS phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể. Tin nhắn SMS sẽ đến đúng đối tượng khách hàng bạn cần gửi, tránh tình trạng lãng phí. SMS được gửi đến phù hợp với nhu cầu người nhận sẽ góp phần tăng tỉ lệ chuyển đổi. Nhiều nghiên cứu đã đưa ra con số tổng quát như sau:
- Email Marketing có tỉ lệ chuyển đổi là 1,73%.
- SMS Marketing có tỉ lệ chuyển đổi là 8,223.
Định vị thương hiệu.
Với dịch vụ SMS Brand Name (tin nhắn thương hiệu) chắc chắn hình thức gửi SMS Marketing sẽ giúp các doanh nghiệp tăng mức độ nhận biết và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Thông điệp gửi đi nhanh chóng, không bị spam
Sau khi đã thiết lập mọi thông tin cần thiết về thông điệp, chỉ cần nhấn nút “Gửi” là những nội dung đó nhanh chóng nằm ngay ngắn trong mục Tin nhắn của khách hàng. Đặc biệt hơn, sự khác nhau giữa Email Marketing và SMS Marketing là hộp thư đến của khách hàng hiện tại được chia thành nhiều tab khác nhau. Khi đó, nội dung gửi đến có thể nằm trong thư mục inbox, quảng cáo hoặc spam. Nhưng điều đó không xảy ra đối với SMS. Nếu nội dung đã được thông qua bởi nhà mạng thì sẽ được gửi đúng vào mục tin nhắn của khách hàng.
Chi phí thấp
So với việc chi ngân sách để quảng cáo, làm SEO hay triển khai các hoạt động Marketing offline thì chi phí để triển khai SMS Marketing thấp hơn rất nhiều lần. Mỗi tin nhắn được gửi đi chỉ mất khoảng 550 đồng. Và con số này còn có thể thấp hơn nếu bạn sử dụng các gói dịch vụ gửi với số lượng lớn. Mức chi phí khá khiêm tốn.
Đơn giản, dễ sử dụng
Phần lớn các hệ thống SMS Marketing đều được thiết kế rất đơn giản, chỉ cần thao tác vài bước là bạn đã có thể hoàn tất một chiến dịch. Bạn chỉ cần chuẩn bị một tập data chất lượng và nội dung theo đúng chiến lược. Các việc còn lại đã có các công cụ hỗ trợ.
Xem thêm: Thiết kế Web doanh nghiệp đẹp tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Nhược điểm của SMS Marketing
Bên cạnh những ưu điểm đã được đưa ra, SMS Marketing cũng có một số nhược điểm như sau:
Nội dung bị giới hạn
Số lượng ký tự bị giới hạn trong một tin nhắn là nhược điểm lớn đối với hình thức SMS Marketing. Việc giới hạn này khiến cho Marketer gặp khó khăn trong việc phải rút ngắn thông điệp của mình. Nội dung quá ngắn nếu không được đầu tư kỹ về cách sử dụng ngôn từ khó gây được ấn tượng cho người đọc.
Ngoài việc giới hạn trong ký tự, SMS Marketing chỉ có thể sử dụng dạng text cũng là một điểm trừ. Vì tính sáng tạo khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua SMS thấp hơn nhiều so với việc sử dụng Email Marketing hay quảng cáo. Nhất là khi việc sử dụng hình ảnh, video, infoghraphic, … đang trở thành xu hướng.
Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả
Với SMS Marketing, bạn chỉ biết được số lượt truy cập của người nhận được tin nhắn vào website thông qua Google Analytic khi họ nhấn vào link trong nội dung. Đồng thời nếu bạn có cài đặt các mục tiêu đo lường trên website thì bạn cũng xem được kết quả hoạt động của những người truy cập từ nguồn SMS này.
Nhưng bạn không xem được số người đã mở tin nhắn. Hoặc trong trường hợp bạn không chèn link trong nội dung mà chỉ có hotline, thì cũng khó xác định người gọi đến có phải từ nguồn SMS Marketing hay không. Trừ khi bạn sử dụng một số hotline riêng chỉ phục vụ cho kênh SMS này.
Tính pháp lý
Nhiều doanh nghiệp không lựa chọn tiếp thị qua SMS vì họ cho rằng các chính sách pháp lý quá phức tạp. Bởi SMS marketing là một kênh dựa trên sự cho phép, có nghĩa là bạn cần sự đồng ý của người mua để gửi cho họ tin nhắn quảng cáo. Các tin nhắn này phải hoàn toàn tuân thủ quy định gửi tin nhắn của các nhà mạng.
Các loại hình SMS Marketing
SMS Marketing có nhiều loại hình, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Gồm có các loại hình như sau
SMS Brandname
Tin nhắn có tên thương hiệu ở phần người gửi. Giá trị định danh cao. Nhưng chỉ hỗ trợ tin nhắn một chiều (chỉ gửi). SMs Brandname là hình thức duy nhất cho phép gửi tin nhắn quảng cáo.
SMS Gateway
Tổng đài tin nhắn đầu số ngắn, phản hồi cùng lúc số lượng tin nhắn lớn, tra cứu thông tin tự động không cần nhân sự thao tác. Khách hàng chỉ dùng 1 tin nhắn với cú pháp cho trước để nhận được lợi ích mong muốn. Khi sử dụng SMS Gateway, tin nhắn được phản hồi gần như ngay lập tức.
SMS LongCode
Tin nhắn đầu số dài, có giá trị định danh, chi phí thấp, hỗ trợ tin nhắn 2 chiều (gửi- nhận). Giá trị định danh không hề kém SMS Brandname. Không cho phép nhắn tin quảng cáo. Ứng dụng công nghệ Esim nên có thể nhận và gửi tin nhắn toàn cầu.
SMS Topup
Dịch vụ nạp tiền, có thể tiến hành mọi lúc mọi nơi có kết nối internet. Nạp tiền cho thuê bao của tất cả các nhà mạng trong nước trả trước và trả sau. Nạp tiền các dịch vụ online, mua hàng online, mua thẻ game,… SMS Topup muốn nạp tiền từ tài khoản ngân hàng yêu cầu tài khoản đó phải đăng ký dịch vụ internet banking.
SMS API
Đây là giao thức sử dụng các ứng dụng SMS thông qua giao diện lập trình ứng dụng API – Application Programing Interface. Nằm trên nền SMS Hosting, các kết nối từ SMS API sẽ giao tiếp với nền tảng SMS Hosting để triển khai các ứng dụng SMS. Với những công ty công nghệ, SMS API rất được ưa chuộng. Giao thức SMS API sẽ giúp việc sử dụng SMS dễ dàng hơn nhiều.
Các hình thức triển khai SMS Marketing phổ biến hiện nay
Với những ưu điểm mà SMS Marketing mang lại cho người dùng, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ này dưới những hình thức đa dạng như sau:
Thông tin về chương trình ưu đãi hoặc mã giảm giá
Có nhiều công cụ khác nhau để bạn tiếp cận nhanh chóng và trực tiếp với khách hàng các thông điệp về chương trình ưu đãi mà bạn hiện có. Nhưng SMS Marketing vẫn là một kênh tuyệt vời để bạn đưa những thông tin có giá trị thu hút cao này đến khách hàng.
Chỉ với một tin nhắn chứa kèm các nội dung hấp dẫn và trang đích, bạn đã có thể dễ dàng đưa khách hàng đến với website và tìm hiểu chi tiết về chương trình ưu đãi đó. Hay một mã giảm giá trực tiếp được gửi đến tin nhắn sẽ khiến khách hàng có động lực hơn trong hành vi mua hàng của mình.
PR thương hiệu
Bên cạnh mục tiêu bán hàng, sử dụng SMS để xây dựng thương hiệu cũng là một hình thức phổ biến. SMS không tốn kém quá nhiều chi phí so với các công cụ Marketing khác. Nhưng bạn vẫn có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Giới thiệu sản phẩm mới
Nhiều doanh nghiệp cũng căn cứ vào lịch sử mua hàng trước đó để giới thiệu cho khách hàng của mình những sản phẩm có liên quan đến những sản phẩm họ đã mua. Đây là một cách biến tấu của hình thức cross-sell (cross-sell hay còn gọi là bán chéo, là một hình thức bán hàng mà khách hàng mua một sản phẩm có liên quan đến sản phẩm đã mua trước đó từ bạn).
Hơn ai hết bạn có thể hiểu rõ hành vi mua sắm của những khách hàng có trong danh sách của mình. Với lịch sử mua sắm trước đó với doanh nghiệp của bạn, giới thiệu thêm một sản phẩm mới thông qua SMS cũng là cách để bạn gia tăng doanh số một cách đáng kể.
Quảng bá sự kiện
Ngoài các thông điệp về khuyến mãi, bài blog, nội dung hữu ích,… SMS còn giúp bạn gửi đi thông điệp về các sự kiện sắp được diễn ra.
Xác nhận thông tin
Nhắc đến Marketing, phần lớn mọi người thường nghĩ nhiều đến mục tiêu bán hàng hoặc làm thương hiệu. Nhưng thực tế, các nội dung được gửi đến khách hàng dưới dạng thông tin như xác nhận đơn hàng, xác nhận thanh toán, cập nhật tình trạng đơn hàng,… cũng được xem là một thành phần thuộc toàn bộ quy trình Marketing. Do đó, với SMS Marketing bạn cũng có thể gửi các thông tin cơ bản trong quá trình tương tác với khách hàng.
Chăm sóc khách hàng
Một tin nhắn chúc mừng sinh nhật dành riêng cho khách hàng cũng là cách để bạn tạo ấn tượng về thương hiệu. Đây cũng được xem là một hình thức chăm sóc khách hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Chăm sóc khách hàng có thể được áp dụng đa dạng ở nhiều kênh khác nhau. Nhưng các kênh có sự cá nhân hóa như email hay SMS vẫn luôn nhận được sự ưu tiên.
Cách xây dựng chiến lược SMS Marketing hiệu quả
Giống với tất cả các công cụ Marketing Online khác, SMS Marketing cần phải được đầu tư theo chiến lược và có định hướng nhất định. Tmarketing sẽ gợi ý cho bạn một số chiến lược có thể áp dụng ngay để đạt được mục tiêu của mình.
Xây dựng chiến lược tiếp cận khác nhau với các nhóm khách hàng khác nhau
Điểm đặc trưng của SMS Marketing là bạn đang sở hữu một danh sách khách hàng mà họ chủ động đăng ký để nhận được thông tin từ bạn. Vì vậy, trong danh sách này bạn có thể phân hóa được khách hàng theo từng nhóm nhu cầu khác nhau. Theo mức độ từ ít quan tâm đến tiềm năng, bạn có thể phân hóa thành một phễu các cấp bậc nhu cầu.
Vậy với mỗi nhóm nhu cầu khác nhau đã được phân tách rõ rệt, bạn không thể cùng sử dụng một cách thức tiếp cận. Chẳng hạn, với những khách hàng đã rất quan tâm về sản phẩm, chỉ cần 1 tác động từ chương trình ưu đãi có thể dẫn đến hành động ngay. Nhưng đối với khách hàng vừa đăng ký để nhận thông tin, họ chưa biết nhiều về thương hiệu, lợi ích sản phẩm,… thì các ưu đãi chưa đủ sức để tác động.
Để tạo nên sự khác biệt khi tiếp cận, thông điệp là yếu tố quan trọng nhất cần chú trọng. Cấu trúc của một nội dung SMS thường có thông điệp và CTA (hai hình thức CTA phổ biến nhất là hotline và trang đích). Cả hai yếu tố này cần được linh hoạt thay đổi sao cho phù hợp với đối tượng và mục tiêu của chiến dịch mà bạn đang hướng đến. Ngoài ra, một số yếu tố khác cần được lưu ý như: chất lượng data theo mạng di động, thời gian gửi tin nhắn, các chính sách đối với nội dung,…
Phối hợp SMS Marketing với các công cụ Marketing Online khác
Tổ chức hoạt động SMS Marketing hiệu quả không chỉ dừng lại ở bước chiến dịch đã được gửi đi. Mà bên cạnh đó, bạn còn phải hiểu rõ vai trò của SMS Marketing trong toàn bộ hoạt động Marketing chung của doanh nghiệp. Từ đó, phối hợp SMS với các kênh khác như email, quảng cáo,… nhằm hướng đến mục tiêu bán hàng hoặc thương hiệu. Cụ thể:
SMS kết hợp cùng với Google Ads, Facebook Ads, Email Marketing để tăng traffic cho website. Bằng cách dẫn link trang đích mong muốn trong nội dung SMS, bạn có thể thu hút thêm một lượng truy cập lớn vào website. SMS cũng có thể tác động tích cực cho hoạt động SEO khi giúp tăng lượt truy cập vào các trang đích mong muốn.
Đối với hoạt động chăm sóc khách hàng, bạn có thể sử dụng SMS Marketing song hành cùng với Email Marketing. Chẳng hạn như, thay vì gửi mail chúc mừng sinh nhật đối với khách hàng thân thiết. Bạn cũng có thể sử dụng SMS Marketing cho hoạt động này.
Và đối với mục tiêu bán hàng, SMS Marketing sẽ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này bằng cách thể hiện trực tiếp số điện thoại hoặc email trong nội dung để khách hàng liên hệ. Việc này có thể được thực hiện song song với việc gắn các form đăng ký trên website hoặc chạy các chiến dịch quảng cáo Facebook với mục tiêu là đơn hàng,…
8 Mẹo hữu ích cho một chiến dịch SMS Marketing thành công
Một vài doanh nghiệp còn triển khai chiến lược SMS Marketing một cách tùy hứng, không có chiến lược hay kế hoạch cụ thể, khiến khách hàng cảm thấy bị quấy rối và spam, gây mất thiện cảm với doanh nghiệp. Sau đây là một vài mẹo cho bạn khi triển khai sms marketing.
Thu thập thông tin khách hàng đúng cách
Dữ liệu khách hàng luôn là nguồn tài sản vô giá với mỗi doanh nghiệp. Thế nên, ai cũng muốn nguồn database luôn dồi dào. Nhưng điều đó không có nghĩa bất kì số điện thoại nào tìm được cũng thu thập một cách vô tội vạ.
Có nhiều cách để thu thập số điện thoại của khách hàng như:
- Tổ các chương trình khuyến mãi tặng quà kèm thu thập thông tin của khách hàng.
- Làm thẻ thành viên, tích lũy điểm.
- Tối ưu landing page và thu thập thông tin khách hàng thông qua mẫu đăng ký.
Một số doanh nghiệp gặp rắc rối lớn khi mua data khách hàng từ các đầu mối tuồn thông tin khách hàng. Việc này không những đem lại hiệu quả thấp cho doanh nghiệp mà còn dễ làm mất hình ảnh của doanh nghiệp đối với một số khách hàng tiềm năng. Bởi khách hàng sẽ cảm thấy bị làm phiền và có thể có khuynh hướng tẩy chay đồng thời truyền tai những nhận xét của họ cho bạn bè, người thân.
Do đó bạn hãy xây dựng danh sách khách hàng một cách trung thực và có bài bản. Việc này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian. Đây là những đối tượng thực sự quan tâm và muốn tìm hiểu về doanh nghiệp. Vì vậy, khả năng họ quan tâm đến những SMS Marketing mà bạn gửi sẽ cao hơn rất nhiều là một người xa lạ.
Cung cấp những điều thật sự giá trị
Khách hàng chỉ thật coi trọng những tin nhắn bạn gửi đến khi thông tin nhận được thật sự hữu ích cho họ. Nội dung là những thông tin về sản phẩm mới, mã giảm giá khuyến mãi, chúc mừng sinh nhật hoặc nhắc nhở khách hàng về những cuộc hẹn đã được lên lịch sẵn.
Ngay lập tức, khách hàng sẽ tăng mức độ tin tưởng và hài lòng với tác phong chuyên nghiệp của công ty. Hãy đem đến những thông tin thực sự giá trị và hấp dẫn.
Giới thiệu bản thân
Nhiều khách hàng đã thừa nhận rằng, sau khi nhận được tin nhắn, họ không biết là do ai gửi đến. Lời khuyên là bạn nên sử dụng dịch vụ SMS brandname. Hình thức này cho phép tên của doanh nghiệp được hiển thị ngay trong tên người gửi thay vì số điện thoại như thông thường.
Phân chia nội dung cho từng nhóm khách hàng khác nhau
Tùy theo hành vi sở thích tâm lý, mỗi nhóm khách hàng cần một thông điệp khác nhau. Bạn nên phân loại khách hàng theo từng tiêu chí nhất định, từ đó đưa ra những nội dung SMS phù hợp. Điều này cũng nên áp dụng khi bạn thực hiện chiến dịch SMS marketing trên toàn hệ thống.
Súc tích và dễ gây ấn tượng
Nội dung hiển thị trong SMS Marketing chỉ giới hạn 160 ký tự. Thế nên, từ ngữ được lựa cần ngắn gọn, dễ hiểu, có điểm nhấn để khách hàng có thể ghi nhớ ngay sau khi đọc. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng một số động từ mạnh để tăng mức độ chuyển đổi và bấm link của người dùng. Việc này giúp doanh nghiệp khai thác ngay được người dùng. Vì nếu bỏ qua tin nhắn, họ có thể không bao giờ thực hiện hành động mà bạn mong muốn nữa.
Bán hàng là cần thiết nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
Vẫn biết bán hàng là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp khi thực hiện các chiến dịch của doanh nghiệp. Nhưng việc chăm chăm nhắc nhở khách hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Đến cả những ông lớn như Coca-cola cũng đã từng phạm sai lầm cơ bản này khi liên tục gửi tin nhắn cho khách hàng của mình.
Sms marketing là một kênh để kết nối khách hàng thân thiện và đơn giản. Việc bạn cần làm là khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm một cách chân thành. Điều này sẽ có tác dụng rất lớn, tác động đến hành vi của khách hàng.
Gửi với tần suất vừa phải và đúng thời điểm
SMS marketing là một kênh kết nối khách hàng hiệu quả. Vì vậy đừng cố biến nó thành một nỗi ám ảnh mang tên “SPAM” cho người dùng. Bạn nên căn chỉnh thời gian gửi tin sao cho phù hợp và với tần suất có khoa học. Tùy thuộc vào tính cấp bách nội dung thông tin gửi, kết với những điều trên, chắc chắn rằng không một khách hàng nào sẽ cằn nhằn về doanh nghiệp của bạn.
Có hình thức từ chối nếu khách hàng không muốn nhận SMS
Dưới mỗi tin nhắn SMS Marketing nên kèm theo “Để từ chối, soạn tin…”. Điều này sẽ khiến khách hàng dễ chịu, cảm nhận được sự tôn trọng và không thấy phiền.
Những vấn đề thường gặp phải khi gửi SMS Marketing
Lộ danh sách số điện thoại khách hàng
Đây là vấn đề chúng ta thường hay gặp phải nếu như bạn sử dụng các dịch vụ SMS Marketing của bên thứ 3. Bạn chỉ cần gửi danh sách, chi phí thanh toán trước số lượng tin nhắn muốn gửi, nội dung là những bên chạy dịch vụ sẽ gửi giúp bạn. Tuy nhiên vấn đề ở đây là danh sách khách hàng bạn gửi cho bên chạy dịch vụ rất dễ bị bán hoặc bị đem ra trao đổi, điều này vô tình sẽ làm giảm uy tín của bạn đối với khách hàng vì những danh sách đó khi đưa cho người khác đồng nghĩa với việc họ sẽ bị nhiều bên khách gửi tin nhắn quảng cáo làm phiền sau này.
Người nhận tin nhắn phản hồi tiêu cực
Một vài trường hợp khách hàng không có nhu cầu khi nhận được tin nhắn quảng cáo của bạn, những người đó có thể sẽ không thiện cảm hoặc thậm chí gọi lại cho bạn và phàn nàn rằng bạn đang quấy rầy họ. Để hạn chế tình trạng này xảy ra, bạn chỉ nên gửi tin nhắn SMS Marketing cho những khách hàng đã biết đến bạn và đã từng sử dụng sản phẩm của bạn, như vậy khi gửi tin nhắn bạn sẽ tránh gặp phải việc gửi tin nhắn không đúng nhu cầu và làm phiền khách hàng.
SMS Marketing có chi phí bao nhiêu?
Khi so sánh với các kênh tiếp thị khác, tiếp thị tin nhắn văn bản thực sự là kênh hiệu quả nhất về chi phí. Tuy nhiên trong chiến dịch SMS, bạn chỉ có thể nhắn tin cho những người đồng ý tham gia với bạn trước. Nói chung, bạn sẽ có hai chi phí chính liên quan đến tiếp thị văn bản của mình: phí gửi văn bản và chi phí thuê từ khóa.
Mỗi công ty có các tùy chọn giá riêng, nhưng mô hình điển hình nhất là phí hàng tháng bao gồm một số lượng văn bản và từ khóa nhất định. Chi phí mà bạn có thể trả cho từ khóa mỗi tháng 50.000 – 200.000 đồng mỗi tháng tùy nhà mạng bạn đăng ký. Đây là một mức chi phí khá ổn.
Tuy nhiên tiền không phải là loại chi phí duy nhất khi chạy chiến dịch quảng cáo. Một chiến dịch tiếp thị thành công cũng cần có thời gian. Một lần nữa, SMS có lợi thế hơn hầu hết các kênh khác. Tùy thuộc vào tần suất bạn muốn nhắn tin cho khách hàng, bạn có thể chạy một chiến dịch SMS thành công trong khi chỉ đầu tư một giờ hoặc ít hơn mỗi tuần.
Tiêu chí lựa chọn công cụ SMS Marketing
Sau khi bạn đã lên ý tưởng cho nội dung SMS và chiến dịch Marketing của mình thì việc cuối cùng cho sự thành công đó là bạn phải chọn được công cụ gửi SMS Marketing tối ưu nhằm đảm bảo cho sự thành công đó. Vậy ta nên lựa chọn công cụ SMS Marketing theo những tiêu chí nào?
Lựa chọn công cụ có bản quyền
Tất nhiên bạn sẽ không muốn phần mềm SMS Marketing mà mình sử dụng gặp trục trặc hay có lỗi, khi đó bạn sẽ không biết nhận sự trợ giúp từ ai khi bạn sử dụng phần mềm crack. Tốt nhất bạn nên sử dụng những phần mềm có bản quyền để có được hiệu suất làm việc hiệu quả và ổn định nhất
Lựa chọn tính năng
Bạn nên lựa chon phần mềm có giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng và ngôn ngữ tiếng Việt và trên hết là nó có các tính năng đáp ứng nhu cầu công việc của bạn. Từ đó bạn chỉ việc tập trung vào công việc của mình mà không phải lo lắng gì nữa
Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Gặp lỗi là điều không thể tránh khỏi khi sử dụng bất cứ phần mềm nào dù là chủ quan hay khách quan, chính vì vậy bạn cần lưa chọn dịch vụ có uy tín để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất, tránh làm mất thời gian vàng ngọc của bạn trong công việc.
Việc lựa chọn công cụ SMS Marketing chuẩn xác sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả trong công việc, vì vậy hãy đưa ra sự quyết định đúng đắn của mình khi chọn lựa.
Phần mềm gửi tin nhắn SMS miễn phí được các marketer ưa chuộng
Dưới đây Tmarketing sẽ giới thiệu với bạn 2 phần mềm gửi tin nhắn miễn phí của nước ngoài được đánh giá rất tốt dành cho doanh nghiệp nhỏ.
Phần mềm gửi tin nhắn SMS Slick text Marketing
Phần mềm Text Marketing được phát triển bởi Công ty Slicktext, website: slicktext.com
Text Marketing cho phép gửi đi 50 tin nhắn miễn phí trong 1 tháng với các tính năng chính của phần mềm nhắn tin như:
- Gửi tin nhắn dễ dàng với giao diện cực kì đơn giản
- Thiết lập các chiến dịch gửi tin nhắn tự động theo ngày tháng
- Dễ dàng đính kèm hình ảnh cho bất kì chiến dịch nhắn tin nào với 1.200 kí tự
- Tin nhắn 2 chiều, cho phép nhận phản hồi từ khách hàng
- Tự động gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật khi đến ngày sinh của khách hàng
- Báo cáo hiệu quả gửi tin nhắn
- Xây dựng các link liên kết ngắn trong văn bản
Đăng ký trực tiếp tại link bên để sử dụng tính năng gửi tin nhắn hàng loạt với SMS Marketing.
Phần mềm gửi tin nhắm SMS EZ Texting
Phần mềm gửi tin nhắn EZ Texting được phát triển bởi công ty cùng tên, website: eztexting.com
EZ Texting cho phép gửi 250 tin nhắn miễn phí trong 1 tháng.
Các tính năng chính của EZ Texting như:
- Gửi hình ảnh, video với dụng lượng lên tới 500Kb và 1.600 ký tự văn bản
- Xem báo cáo và theo dõi hiệu quả của các chiến dịch sms
- Dễ dàng upload dữ liệu từ các file excel, hoặc thêm bằng tay
- Tạo các Form đăng ký trên website, facebook để nhận thông tin
- Xây dựng các mẫu form thăm dò ý kiến khách hàng
- Nhắn tin miễn phí với số lượng lên tới 250 tin nhắn
Kết luận
SMS Marketing là một hình thức marketing online với chi phí thấp và cách thức thực hiện không quá phức tạp nhưng mang lại hiệu quả cao. Sử dụng Mobile Marketing sẽ giúp quảng bá thương hiệu trực tiếp đến với khách hàng thuận tiện hơn với tỷ lệ tiếp nhận tin nhắn khá cao. Nhưng suy cho cùng thì bất cứ hình thức Marketing nào cũng có những ưu, nhược điểm nhất định. Do đó khi thực hiện một chiến dịch SMS Marketing doanh nghiệp phải có sự đầu tư thích đáng và có sự tính toán kỹ càng.
Trên đây là tất cả những thông tin mà Tmarketing muốn chia sẻ đến bạn. Mong bạn có những sự lựa chọn phù hợp để xây dụng một chiến lược SMS Marketing thành công nhé!