Cuộc sống ngày càng hiện đại và con người cũng dần có những sự thay đổi về tư tưởng, hành động. Nếu như ngày xưa chúng ta liên lạc bằng thư từ, điện thoại bàn thì giờ đây chỉ cần những thiết bị công nghệ như máy tính, smartphone và internet thì chúng ta đã có thể kết nối với bất kỳ ai mà không bị giới hạn về khoảng cách địa lý, thời gian,… Sự thay đổi trong việc giáo lưu giữa người với người tác động đến các hình thức xã hội khác, đặc biệt là Marketing.
Social Marketing là một thuật ngữ không mấy xa lạ trong ngành Marketing nữa, với sự phát triển của công nghệ thông tin ngày nay thì các phương pháp Marketing dựa trên nền tảng công nghệ luôn đem lại những hiệu quả cao hơn những phương pháp truyền thống đồng thời chi phí cũng ở mức phù hợp hơn. Về cơ bản thì con người đang dần hướng tới phương pháp Marketing gần gũi, thân thiện hơn với công chúng, điều này sẽ giúp tạo được mối liên kết tốt hơn giữa doanh nghiệp và khách hàng. Vậy chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về Marketing để hiểu tại sao nó lại là phương pháp được nhiều doanh nghiệp lưa chọn nhé!
- Tổng quan Social Marketing
- Tại sao Social Marketing là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch?
- Các loại hình Social Marketing thường gặp
- Lợi ích mà Social Marketing mang lại cho doanh nghiệp là gì?
- Quy trình xây dựng chiến lược Social Marketing hiệu quả
- Triển khai Social Marketing trên những kênh nào đem lại hiệu quả?
- 7 ví dụ điển hình của chiến dịch Social Marketing
Tổng quan Social Marketing
Social Marketing là gì?
Social Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là hình thức quảng cáo thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.
Social Marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) có thể hiểu là các hoạt động Marketing được thực hiện trên các kênh social (mạng xã hội) nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.
Những khái niệm liên quan
- Social Media Marketing sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, YouTube và LinkedIn. Đây là các nhóm thuộc tính web được xuất bản chủ yếu bởi người dùng với mục đích xây dựng cộng đồng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng để tạo ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing, nhưng đó không phải là mục đích chính của Social Media Marketing.
- Green Marketing ra đời nhằm đề cập quá trình kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đem lại ích lợi cho môi trường. Những sản phẩm, dịch vụ này có đặc tính thân thiện với môi trường hay quy trình sản xuất, đóng gói được thực hiện với phương pháp thân thiện với môi trường. Theo tình hình hiện nay thì Green Marketing đang làm ra lợi thế cạnh tranh cho công ty trước các đối thủ.
- Commercial Marketing (Tiếp thị thương mại) tiếp thị thương mại hướng đến giá trị kinh tế nhiều hơn. Sản phẩm social marketing muốn bán là hành vi, ý thức và thông điệp. Trong khi đó, commercial marketing bán các sản phẩm và dịch vụ hữu hình, có giá cả xác định. Trong khi tiếp thị xã hội nhắm mục tiêu đến những người có khả năng ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng, thì tiếp thị thương mại nhắm mục tiêu đến những người có khả tăng mua hàng. Hơn nữa, tiếp thị xã hội được tài trợ công khai và có nhiều nguồn ủng hộ từ cả các quỹ công hoặc cá nhân, tiếp thị thương mại chủ yếu được tài trợ tư nhân, là một khoản chi phí thường xuyên của các công ty kinh doanh hiện nay.
Xem thêm: Đơn vị làm website uy tín tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Phân biệt Social Marketing với Social Media, Green và Commercial Marketing
Phân biệt Social Media và Social Network
Nếu xét về mặt ngữ nghĩa thì đây là hai từ khác nhau. Tuy nhiên đôi khi bạn sẽ cảm thấy băn khoăn không biết sử dụng thuật ngữ nào cho hợp lý trong từng trường hợp cụ thể. Rất nhiều người cũng có cùng kinh nghiệm như thế. Có thể giải thích một cách đơn giản như sau:
Social Media có thể được xem là một chiến lược để truyền thông, còn Social Network là một công cụ dùng để kết nối mọi người với nhau trong cùng một cộng đồng. Sự khác biệt này không chỉ về ngữ nghĩa mà còn ở đặc điểm và chức năng và cách chúng được sử dụng. Ngoài ra bạn sẽ tự hỏi: Cái nào có trước? Có thể nói là Social Network ra đời trước và sau đó được phát triển lên thành Social Media. Thế làm sao để phân biệt được trang nào là Social Media? Và trang nào là Social Networks?
Ví dụ: Facbook, Twitter, Youtube …
Cả Facebook và Twitter đều là websites 2.0 với đầy đủ tất cả các chứ năng như kết nối bạn bè, chia sẽ bài viết, thông tin, dữ liệu, hình ảnh, video… Cả hai trang web đều nằm ở giữa của hai thuật ngữ này. Đầu tiên cả Facebook và Twitter đều là Social Network và dần tiến hóa và trở thành Social Media.
Bạn có thể sử dụng Facebook để quảng bá cho các sản phẩm mới tới những cộng đồng hàng chục triệu người có cùng sở thích. Còn Youtube là kênh Social Media nơi bạn có thể upload, chia sẽ các video clip hay, các đoạn phim quảng cáo hấp dẫn. Bạn có thể dùng Social Media để dễ dàng kết nối với Network của riêng bạn. Hoặc dựa vào Network để làm đòn bẩy cho các chiến lược Social Media
Phân biệt Social Marketing và Social Media Marketing
Về mục đích, cả Social Marketing lẫn Social Media Marketing đều hướng tới người dùng và thay đổi hành vi của họ đến một mục đích nào đó. Mục đích này có thể làm lợi cho cá nhân hoặc gửi gắm đến cộng đồng, xã hội. Trên thực tế, Social Marketing là khái niệm rộng, sử dụng rất nhiều công cụ trong đó có cả Social Media và Social Network. Chúng dùng những công cụ đó để tiếp thị xã hội, thiên hướng trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng.
Nói đúng hơn, Social Marketing sử dụng Social Media Marketing như một công cụ để hướng đến mục tiêu cụ thể của mình.
Phân biệt Social Marketing với Commercial Marketing
Mặc dù đều hướng đến đẩy mạnh bán hàng, nhưng Social Marketing là hoạt động tiếp thị, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Commercial marketing là tiếp thị thương mại, có nghĩa là với một mục tiêu, một trong tâm trong một thời điểm nhất định, nó sẽ hướng đến để chạy chiến dịch quảng cáo cho dòng sản phẩm có khả năng thu hút trong thời điểm đó hoặc dài hạn. Nó cụ thể hơn hoạt động marketing và đánh mạnh vào việc chạy quảng cáo trả phí cho dòng sản phẩm. Từ đó, tăng tiếp cận với từng khách hàng, đối tác, tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.
Phân biệt Social Marketing với Green Marketing
Social Marketing dựa vào nền tảng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, nâng cao nhận thức và kích thích hành động mua hàng. Nói cách khác, Social Marketing đơn thuần là hình thức tiếp thị bán hàng.
Trong khi đó, Green Marketing mặc dù cũng muốn thúc đẩy mua hàng nhưng trên hết vẫn là đưa ra các sản phẩm xanh. Green Marketing thiết lập một chuỗi lịch trình công việc chặt chẽ, từ thiết kế, định vị thương hiệu cho đến hoạt động logistics hay vòng đời sản phẩm. Mọi chi tiết, công đoạn đều được cân nhắc và hoàn thiện tốt nhất, phù hợp nhất với tiêu chí thân thiện môi trường.
Vì thế, Green Marketing không chỉ đơn giản là tiếp thị bán hàng nữa mà nó mang trên vai trọng trách với xã hội, nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Green Marketing cũng là xu thế mới của các thương hiệu lớn trên thế giới.
Xem thêm: Hướng dẫn cách vào deep web
Tại sao Social Marketing là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch?
Nếu như đã biết Social Marketing thì chắc các bạn đã hiểu lý do cần sử dụng. Hiện nay, số lượng người dùng các trang mạng xã hội đang ngày không ngừng tăng lên. Theo một thống kê gần đây nhất, số người đăng ký dùng Facebook là hơn 3.3 tỷ người và Youtuber là khoảng 500 triệu.
Không chỉ bùng nổ về số lượng mà thời lượng người dùng sử dụng các trang mạng xã hội mỗi ngày cũng rất lớn. Ước chừng trung bình mỗi người Việt dùng khoảng 20 phút mỗi ngày để lướt Facebook, Instagram, xem Youtube,…
Sự bùng nổ của các kênh xã hội cũng như thói quen sử dụng của người dùng đã tạo nên một mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp phát triển. Nếu hiểu rõ Social Marketing và biết cách tiếp cận, doanh nghiệp sẽ thật dễ dàng để bán được hàng và thu lợi nhuận.
Hoạt động Social Marketing ra đời cũng chính xuất phát từ vấn đề này. Chúng hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên các trang mạng xã hội. Nếu hiểu Social Marketing và có một chiến dịch Social Marketing chất lượng sẽ đem đến cho doanh nghiệp thực sự rất nhiều điều.
Các loại hình Social Marketing thường gặp
Social Networks
Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối cũng như chia sẻ cộng đồng của các mạng xã hội như Faebook, Insstagram, LinkedIn, MySpace, Twitter. Là một trong những hình thức của digital marketing dựa trên sự phát triển của mạng xã hội, các website.
Social News
Được đánh giá dựa trên lượt đọc bài, lượng vote, lượng comment, lượng view, lượng tiếp cận trên các ứng dụng social media như Digg, Sphinn, Newsvine… Đây là hình thức marketing online trên những trang tin tức xã hội, giải trí. Ngoài việc đọc tin thì người dùng còn có thể bình luận, đánh giá về tin tức cũng như trao đổi về vấn đề xã hội hay đặt ra câu hỏi cần tư vấn.
Social Bookmarking Sites
Đây cũng là một trong những hình thức của Marketing online, dựa trên những trang web cho phép người dùng lưu trữ, quản lý dữ liệu, sắp xếp, chia sẻ thông tin của khách hàng. Đây là điều mà rất nhiều doanh nghiệp mong muốn vì nó có thể tiếp cận nhiều khách hàng, là địa chỉ tuyệt vời để chia sẻ, hợp tác, quảng bá thông tin.
Social Blog Comments and Forums
Blog và Forums là diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng hình thức gửi tin nhắn, là hai trong số những phương tiện có ảnh hưởng nhất và phổ biến nhất của Social Media. Hàng triệu người hàng ngày đang tương tác với những Blog hay diễn đàn theo nhiều cách bởi vì hầu hết các trang web sẽ có một Blog hoặc Forum kèm theo. Đây là lý do tại sao Blog và Forum rất quan trọng đối với hình thức Social Media Marketing. Chúng có thể được sử dụng chúng để cải thiện thứ hạng; thu hút người đọc; đạt được sự tin tưởng, tìm hiểu về khách hàng và tạo ra một mạng lưới rộng lớn người ủng hộ. Tuy nhiên loại hình social marketing này ít phổ biến trong thời gian gần đây.
Social Microblogging
Về cơ bản Microblogging là một phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog. So với một website thông thường thì một Microblogging có kích thước thực tế nhỏ hơn. Microblogging cho phép người dùng trao đổi những yếu tố nhỏ như những câu ngắn, hình ảnh cá nhân hoặc video liên kết và những thông tin này sẽ xuất hiện trên tường của những người đăng ký với họ.
Social Media Sharing
Để dễ hiểu thì Social Media Sharing là 1 hình thức Online Marketing khác trong nhóm Digital Marketing. Dựa trên những website chuyên chia sẻ thông tin dạng hình ảnh, video. Các website này cũng có những tính năng xã hội khác như tạo lập hồ sơ, đóng góp ý kiến về nội dung được chia sẻ.
Nó đánh giá dựa trên lượt xem, mức độ lan truyền (viral), lượt chia sẻ (Share), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…
Lợi ích mà Social Marketing mang lại cho doanh nghiệp là gì?
- Mang đến sự kết nối và chia sẻ không giới hạn trên các mạng xã hội.
- Đây là kênh cung cấp thông tin sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng tiện lợi, nhanh chóng, hiệu quả.
- Không những là phương tiện truyền thông xã hội mà còn là cách thức kết nối giữa các doanh nghiệp lại với nhau.
- Có vai trò dẫn dắt người dùng đến với website của doanh nghiệp và thực hiện thao tác mua hàng.
- Nâng cao ý thức của công đồng đặc biệt là các vấn đề về sức khỏe và giúp họ sống lành mạnh hơn
- Lan tỏa thông điệp sống và hành động vì công đồng , cổ vũ cho những ý tưởng marketing xanh nhằm mục đích bảo vệ môi trường
- Dùng phương thức rẻ nhất , tiết kiệm nhất để góp phần xóa bỏ tệ nạn xã hội và cải thiện cuộc sống con người
- Phát triển việc tiêu thụ các sản phẩm có ích cho sự văn minh của cộng đồng
- Social Marketing giúp hoạt động SEO của bạn lên Top đầu của công cụ tìm kiếm Google.
Facebook, Twitter, Google+, Linkedin, Instagram, Flickr, Youtube… hay các mạng Blog cũ như blogspot, blog wordpress, các hệ thống diễn đàn… sẽ là những mảnh đất màu mỡ để mở rộng thị trường và phân khúc khách hàng.
Với những lợi ích to lớn như vậy Social Marketing là lựa chọn “ 2 trong 1 ” không thể bỏ qua của các doanh nghiệp , đến các tổ chức phi chính phủ vừa thúc đẩy xã hội phát triển , nâng cao đời sống con người , vừa kích thích phát triển và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ nếu áp dụng một quy trình , chiến lược bài bản.
Quy trình xây dựng chiến lược Social Marketing hiệu quả
Theo kinh nghiệm của mình, để bắt tay vào làm một kế hoạch cho Social Marketing, các bạn cần biết làm Social Marketing là làm gì, một quy trình thực hiện sẽ như thế nào. Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu nhé.
Phân tích môi trường và nghiên cứu đối tượng Social Marketing
Tiến sĩ Carol Bryant đã khẳng định rằng Social Marketing luôn cần thấu hiểu người tiêu dùng. Các dữ liệu nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng hành vi người tiêu dùng sẽ phải luôn được nghiên cứu và cập nhật thường xuyên.
Các công việc cần phải làm để đảm bảo các mẫu nghiên cứu đạt được chất lượng là:
- Phân loại mục đích nghiên cứ để việc thu thập thông tin sơ bộ được chính xác, hỗ trợ cho những bước lập kế hoạch đầu tiên.
- Phân loại nguồn thông tin để chọn ra thông tin liên quan và có ích cho chiến lược Social Marketing
Xác định mục đích và khách hàng mục tiêu
Là bước tiếp theo trong một quy trình của Social Marketing. Việc đánh giá phân khúc khách hàng sẽ dựa trên các hành vi ứng xử của khách hàng. Để có cái nhìn khách quan và lựa chọn khách hàng đúng, cần chú ý đến các yếu tố:
- Địa lý
- Nhân khẩu học
- Tâm lý
- Hành vi
Sau đó, hãy xác định mục đích, mục tiêu chiến lược của kế hoạch theo 3 mục đích sau:
- Hành vi: bạn muốn khách hàng thực hiện những gì?
- Kiến thức : bạn muốn khách hàng biết những gì?
- Niềm tin: bạn muốn khách hàng tin tưởng những gì?
Xây dựng và phát triển chiến lược Social Marketing
Thách thức của bạn trong bước này là cần phải có một chiến lược truyền thông làm sao có thể đánh vào tâm trí của khách hàng mục tiêu một cách sâu sắc nhất bằng một cách càng đơn giản càng tốt. Bạn phải có một thông điệp đủ ấn tượng để khách hàng nhớ càng lâu càng tốt.
Các hoạt động mà bạn nên tập trung trong chiến lược này chính là:
- Tập trung vào hành vi của đối tượng
- Nêu những lợi ích thông điệp mang lại
- Định hướng cách thức tiếp cận của thương hiệu
- Phân tích các rào cản sẽ gặp
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Quản lý và đánh giá chiến lược Social Marketing
Bước sau cùng trong quá trình này chính là đánh giá chiến lược. Philip Kotler từng nói rằng: “Social Marketing nói riêng và Marketing nói chung là một trò chơi học tập. Bạn là người đưa ra quyết định, chứng kiến kết quả và học hỏi từ kết quả. Sau đó, bạn đưa ra các quyết định tốt hơn.”
Để đánh giá mức độ hay sự thành công của chiến lược bạn có thể đo lường qua các chỉ số sau:
- Thông tin đầu vào: chỉ số này chính là những nguồn lực mà bạn đã sử dụng để có thể thực hiện chiến lược của mình như chi phí, thời gian, con người, kênh phân phối…..
- Hoạt động đầu ra: đây là số lượng các hoạt động mà bạn đã thực cho các đối tượng mục tiêu như các ấn phẩm, sự kiện….
- Thành quả đạt được: chỉ số này đo lường những phản ứng từ các khách hàng mục tiêu đối với các hoạt động ở trên như độ hài lòng, nhận thức, phản ứng hay niềm tin…
- Mức tác động: đo lường mức độ ảnh hưởng tác động của chiến dịch lên các vấn đề xã hội như môi trường, sức khoẻ, đời sống…
- Lợi suất đầu tư: chỉ số này nói lên sự thay đổi của tỷ suất lợi nhuận và việc thay đổi hành vi so với các chi phí đã đưa ra khi thực hiện chiến dịch.
Triển khai Social Marketing trên những kênh nào đem lại hiệu quả?
Chia sẻ thông tin, cảm xúc: Facebook, Twitter, Google+, MySpace. Bạn có thể tập trung vào những bài đăng, những thông tin hữu ích, thú vị để thu hút công chúng. Ở đây sự tương tác 2 chiều sẽ dễ dàng và nhanh chóng, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu. Đồng thời lắng nghe những ý kiến, chăm sóc khách hàng để kéo gần khoảng cách hơn.
Chia sẻ hình ảnh: Instagram, Flickr, Pinterest. Không cần quá nhiều câu từ và hình ảnh là thứ thu hút công chúng. Hình ảnh đẹp, thú vị luôn có sự thu hút nhất định với người xem. Hoặc hình ảnh dựa theo các trend sẽ khiến nhiều người có cùng mối quan tâm biết đến hơn.
Chia sẻ clip: Youtube. Với lượng người xem hằng ngày cực kỳ lớn thì việc quảng bá sản phẩm trên đây là một lựa chọn rất tốt. Khi có nhiều ng sử dụng thì đồng dạng video về thương hiệu, sản phẩm của bạn cũng có khả năng đến được với nhiều người tiêu dùng hơn.
Chia sẻ nghề nghiệp: Linkedin. Đây không chỉ là nơi đăng CV mà còn là nơi chia sẻ về nghề nghiệp và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể sử dụng để xây dựng văn hoá doanh nghiệp tốt hơn, thu hút nhân tài và quảng bá hình ảnh đẹp của doanh nghiệp.
Và rất nhiều trang social bookmark khác.
7 ví dụ điển hình của chiến dịch Social Marketing
Chiến dịch #ShowUs của Dove
Dove là một thương hiệu nổi tiếng với nhiều sản phẩm chăm sóc cơ thể được đông đảo người dùng và các chiến dịch social marketing gần gũi, được nhiều người khen ngợi. Các chiến dịch marketing được xây dựng xung quanh các giá trị về hình ảnh cá nhân và vẻ đẹp tự nhiên.
#ShowUs là chiến dịch social marketing rất thành công của Dove. Từ các phân tích cho thấy rằng 70% phụ nữ cảm thấy các mạng xã hội và quảng cáo chưa thể hiện được hết tất cả về họ. Từ đó, hãng này hợp tác với Girlgaze, Getty Images tạo cơ hội cho phụ nữ quốc tế phá vỡ định kiến về cái đẹp qua các bức ảnh. Họ có thể thoải mái bộc lộ bản thân và tìm được những người bạn giống mình.
Dove đã khai thác sức mạnh của UGC. UGC hay User-generated content là content miễn phí được sáng tạo và đăng tải. Những người đăng tải là khách hàng, người theo dõi hoặc người hâm mộ,… Thông qua các bài đăng về hình ảnh, clip, họ sẽ giúp thương hiệu quảng bá hình ảnh của mình. Những thương hiệu được quảng bá được cấp quyền để chia sẻ những content này trên kênh của mình.
Với 5.000 hình ảnh và gần 700.000 hashtag được dùng trên Instagram, chiến dịch đã trở thành một sự bùng nổ. Các giá trị mà chiến dịch của Dove đã mang lại một giá trị và xu hướng mới trên mạng xã hội, tạo ra một giá trị đẹp trên mạng xã hội và khuyến khích mọi người thể hiện bản thân hơn.
Bài học kinh nghiệm: Nói lên giá trị mà ta mang lại
77% người tiêu dùng lựa chọn những thương hiệu chia sẻ những giá trị tương ứng với họ, tức là khách hàng sẽ lựa chọn những sản phẩm có mức liên kết nhất định với họ. Giống như Dove, ta có thể tạo mối liên hệ với thị trường mục tiêu của mình bằng cách liên kết với các giá trị này. Bằng cách kết nối các giá trị mà ta hướng tới với khách hàng, hiệu quả marketing sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, ta cần chắc chắn rằng mình thực sự quan tâm đến các giá trị quảng bá. Sự không chính xác sẽ làm chiến lược social marketing mất đi tác dụng của mình.
Chiến dịch Sleep Channel của Casper
Cửa hàng nệm Casper đã tạo ra một chiến dịch social marketing để đẩy mạnh sự tiếp cận khách hàng mục tieu và làm tăng độ nhận diện với công chúng hơn. Chiến dịch này được thực hiện thông qua danh sách phát âm thanh được thiết kế để giúp mọi người ngủ ngon hơn.
Casper đã sử dụng các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram,… để quảng bá danh sách này. Họ đã chia sẻ và mô tả danh sách này như một dạng âm thanh giúp thư giãn, thiền định và giải tỏa căng thẳng giúp mọi người giảm căng thẳng và có giấc ngủ ngon hơn.
Điều khiến cho chiến dịch này trở nên độc đáo là họ không đăng danh sách phát lên YouTube và IGTV. Thay vào đó là các mạng xã hội và dịch vụ phát nhạc Spotify.
Bài học kinh nghiệm: Làm những điều khác biệt
Casper đã tìm ra cách khiến mình nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh.
Rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng Facebook, Instagram hay thậm chí là Spotify hoặc podcast. Tuy nhiên, rất ít thương hiệu tạo nội dung âm thanh gốc, thích hợp cho các kênh như Spotify vì phải có cả một quá trình tạo âm thanh và điều chỉnh khá công phu. Vì vậy, ta phải cố gắng tìm cách để làm điều gì đó khác biệt. Nhờ việc đánh giá các chiến lược của đối thủ và tìm hiểu những gì họ thiếu sót, ta sẽ làm được điều này, biến sự thiếu sót của người khác thành sự đặc biệt của mình.
Có một nền tảng trực tuyến nào chưa được tận dụng trong thị trường ngách của bạn không? Có một loại nội dung nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa tạo ra không? Bạn có thể nghĩ ra một cách để kết nối với đối tượng mục tiêu của mình một cách mới mẻ hơn, thu hút hơn không?
Chiến dịch marketing thành công luôn có mặt hai yếu tố là sáng tạo và độc đáo. Ta cần đảm bảo tạo ra một content khác biệt, cách kết nối mới mẻ với khách hàng mục tiêu.
Chiến dịch Dear Kitten của Friskies and BuzzFeed
Friskies and BuzzFeed đã tạo ra một chiến dịch social marketing rất nổi tiếng có tựa đề là Dear Kitten. Chiến dịch này xây dựng dựa trên việc một con mèo già truyền đạt lời khuyên cho một con mèo con. Những chú mèo con dễ thương luôn thu hút được nhiều sự chú ý từ người dùng hiện nay và hình ảnh này vừa ẩn dụ cũng vừa gần gũi với mọi người. Đặc biệt hơn, chiến dịch này còn kết hợp với các yếu tố hài hước. Đó chính là lý do tại sao Friskies and BuzzFeed có độ phủ sóng cao.
Dear Kitten có hơn 31,8 triệu lượt xem và được chia sẻ vô số lần trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, BuzzFeed và Friskies còn thúc đẩy làn sóng tạo ra một loạt các video về chủ đề liên quan. Dear Kitten tập trung vào việc tạo sự giải trí cho khán giả. Ở cuối các video, thức ăn cho mèo Friskies – sản phẩm của họ, mới được đề cập. Điều này sẽ tạo cảm giác xem video giải trí nhiều hơn là quảng, khiến tâm lí người xem cũng sẽ thoải mái hơn là việc chỉ xem một video chăm chăm vào quảng cáo sản phẩm
Bài học kinh nghiệm: Tạo nội dung hấp dẫn, kích thích chia sẻ
Một nghiên cứu đã phỏng vấn 2.500 người và tìm ra lý do cho việc chia sẻ những nội dung trên mạng:
– Chia sẻ nội dung có giá trị và giải trí với cộng đồng – Phát triển và nuôi dưỡng các mối quan hệ- Tạo cảm giác được tham gia nhiều hơn vào thế giới- Nhấn mạnh các nguyên nhân họ quan tâm
Những nội dung được chia sẻ sẽ giúp người dùng xây dựng các giá trị của họ với cộng đồng của họ. Những nội dung hấp dẫn sẽ kết nối và tăng tương tác cho những người chia sẻ,. Nó cũng là cách giúp người chia sẻ thể hiện được những sở thích, quan điểm và cá tính của mình, giúp họ kết nối thêm được với những người có cùng quan điểm, tư tưởng với mình. Hơn nữa, video là cách thức marketing có khả năng thu hút nhiều người tương tác trên mạng xã hội.
Chiến dịch #ShotoniPhone của Apple
“Shot on iPhone” là chiến dịch social marketing dành cho smartphone của Apple. Với chiến dịch này, Apple đã củng cố được vị trí vững chắc của mình đối với người dùng.
Phần ấn tượng nhất của chiến dịch là cách Apple khai thác UGC trên Instagram.Trong ví dụ này, Apple đã tạo hashtag #shotoniphone để quảng bá thương hiệu của mình. Cho đến nay, hashtag này đã có 12,9 triệu bài đăng. Ta không thể tính được mức độ tương tác mà chiến dịch này đã đạt được. Chiến dịch social marketing này thậm chí còn làm nổi lên các hashtag khác. Chẳng hạn như #iphoneography, #iphotography, #iphonephoto và # shotoniphone11pro.
Bài học kinh nghiệm: Khuyến khích UGC
Sử dụng UGC trong chiến dịch social marketing ngày càng phổ biến hiện nay. Với UGC, ta sẽ tận dụng được sự ảnh hưởng của những người tham gia đến người theo dõi họ. Quảng cáo dựa trên UGC có tỷ lệ truy cập cao hơn bốn lần với quảng cáo trung bình. Đây chính là sự lan tỏa của những người có sức ảnh hưởng.
Khi điều hành một cửa hàng ecommerce, ta có thể áp dụng cách này để tăng tương tác cho mình. Bằng cách tạo hashtag và yêu cầu những người tham gia gắn thẻ ta trong bài đăng của họ. Với phần thưởng hấp dẫn, chắc chắn sẽ có rất nhiều người tiếp cận và tham gia. UGC giúp ta xây dựng niềm tin và thể hiện sự quan tâm của ta đối với khách hàng.
Chiến dịch Super Bowl Commercial của MoonPie
Thương hiệu Snack MoonPie đã tạo ra một quảng cáo vui nhộn cho Super Bowl. Tuy nhiên, nó chỉ được chạy trên các màn hình quảng cáo ở trạm tiếp nhiên liệu. Mặc dù vậy, điều này không thể ngăn Moonpie trong nỗ lực tiếp cận khác hàng của mình. Với tiếng nói thương hiệu đặc biệt, Moonpie đã gặt hái được rất nhiều kết quả tốt trong việc marketing.
Chiến dịch này là một ví dụ về cách tiếp cận hài hước, vui nhộn với sự năng đặc trưng của thương hiệu. Moonpie tập trung tạo ra và duy trì tiếng nói thương hiệu trong tất cả chiến dịch social marketing. Bằng sự kiên trì, họ đã thành công tạo được điểm nhấn riêng và gây ấn tượng với người tiêu dùng.
Bài học kinh nghiệm: Phát triển tiếng nói thương hiệu riêng
Để tồn tại và phát triển lâu dài, ta cần tạo cho mình một tiếng nói thương hiệu. Kết hợp giữa chiến lược social marketing với cá tính của thương hiệu, ta sẽ tạo ra được dấu ấn riêng với người mua, điều này sẽ khiến thương hiệu của bạn khác biệt với những thương hiệu khác và tạo ấn tượng với mọi người hơn,
Trong một nghiên cứu gần đây, Sprout Social đã chỉ ra được sự quan tâm của người dùng với tiếng nói thương hiệu. Họ thích các thương hiệu thể hiện cá tính trung thực, thân thiện và hữu ích trên các mạng xã hội.
Ta có thể đưa một chút hài hước vào các chiến dịch marketing của mình. Điều này sẽ khiến khách hàng thích thú và chú ý hơn đến thương hiệu của ta. Và đừng quên sự nhất quán về tiếng nói thương hiệu trong tất cả các kênh tiếp thị.
MV “Ghen Cô Vy” – Min và Eric
Đại dịch Covid-19 là một chủ đề hết sức nóng bỏng khi diễn biến ngày càng trở nên phức tạp. Đối diện với đại dịch này, việc nâng cao ý thức người dân trong việc tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình là vô cùng quan trọng.
Nắm bắt được tầm quan trọng của nhiệm vụ này, “Ghen ‘Cô Vy’ là 1 dự án sáng tạo của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y Tế) hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng ,ca sĩ Erik và ca sĩ Min. Qua dự án này bộ mong muốn tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng, để cả Việt Nam cùng chung tay chống dịch COVID-19.
Như vậy giới nghệ sĩ kết hợp cùng bộ y tế đã dùng âm nhạc của mình để làm nên một chiến dịch social marketing ngắn hạn để tuyên truyền về cách rửa tay sao cho đúng, sử dụng khẩu trang như thế nào mới phải trong thời gian dịch bệnh bùng phát.
Bài học kinh nghiệm: sự linh hoạt và thông điệp có ý nghĩa vào đúng thời điểm.
Với ca từ được viết lại trên nền nhạc bài “Ghen” đã gây được tiếng vang trước đó, bản lời mới dành riêng cho thời đại Corona dễ dàng khiến cho người hâm mộ thích thú. Giai điệu vui tươi của bài hát còn khiến cho các em nhỏ vô cùng yêu thích, dễ dàng nắm được các cách hiệu quả để tự bảo vệ bản thân trong thời gian có dịch.
Tuy chỉ mang tính nhất thời và ngắn hạn, MV mới của Min và Eric đã giúp cho cộng đồng có thêm một cách tiếp cận thú vị nhằm trang bị những kiến thức để tự mình chống lại dịch bệnh. Giúp ai cũng có thể tiếp cận, hiểu và thực hiện một cách dễ dàng.
Chiến dịch “Cuộc chiến Trộm nhựa”– Kênh 14
Năm 2019 là một năm mà ý thức xã hội về việc bảo vệ môi trường được cải thiện một cách đáng kể, đặc biệt là nhận thức về loại nhựa sử dụng một lần. Trong cùng một năm đó tại Việt Nam đã nổ ra hàng loạt những chiến dịch social marketing hướng tới vấn đề này nhằm thay đổi hành vi sử dụng và thải nhựa ra môi trường sống.
Với lợi thế là một kênh báo mạng hàng đầu dành cho giới trẻ, Kênh 14 đã phát động chiến dịch mang tên: “Cuộc chiến Trộm nhựa” hướng tới đối tượng là các bạn trẻ. Chiến dịch này được thiết kế với các thử thách khác nhau, dễ dàng thu hút người tham gia và lan tỏa thông điệp một cách nhanh chóng.
Bài học rút ra: thông điệp ý nghĩa, kích thích sự chia sẻ.
Chiến dịch đã kết thúc nhưng kết quả nó mang lại thì vô cùng đáng trân trọng: 4.290 kẻ trộm nhựa được ghi danh, 4.411 thử thách được hoàn thành. Những con số này cho thấy “Cuộc chiến trộm nhựa” đã thực sự tác động mạnh mẽ đến ý thức, đề cao “lối sống xanh” của cộng đồng. Không hướng đến mục đích nhất thời, một lần và tạo ra kết quả ngắn hạn, “Cuộc chiến trộm nhựa” đã giúp cả cộng đồng cùng nhau thay đổi suy nghĩ, lối sống, chung tay bảo vệ môi trường.
Marketing chính là chìa khoá thành công của một doanh nghiệp. Một chiến dịch marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp được công chúng biết đến nhiều hơn từ đó tìm kiếm được những khách hàng mục tiêu phù hợp. Bất kỳ một chiến dịch nào cũng cần được xem xét đánh giá kỹ càng bởi “sai một li đi một dặm”. Vậy nên qua những thông tin mà Tmarketing chia sẻ, mong bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích nhé.