Social Media Marketing xuất hiện như một lẽ đương nhiên khi sự phát triển về công nghệ thông tin ngày càng lớn, internet phủ sống hầu như toàn thế giới, con người có thể tiếp nhận thông tin một cách dễ dàng dù ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào. Khi sự tiếp cận thông tin từ internet trở nên phổ biến thì các doanh nghiệp cũng hiểu ra rằng họ cần có sự thay đổi về các chiến dịch marketing để phù hợp hơn. Ở bài viết này, Tmarketing sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức tổng hợp về Social Media Marketing nhé!
- Social Media Marketing là gì?
- Social Media Marketing là làm gì?
- 6 loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất
- Lợi ích từ Social Media Marketing
- Cách lập chiến lược Social Media Marketing hiệu quả
- Social Media Marketing: 10 điều không thể bỏ qua
- Các kênh Social Media phổ biến tại Việt Nam để triển khai các chiến dịch Marketing
Social Media Marketing là gì?
Trước đây, lúc xã hội còn chưa có internet, phương thức giao tiếp chủ yếu của con người là trao đổi trực tiếp mặt đối mặt, trao đổi qua thư từ, các cuộc điện thoại hoặc qua các loại văn bản hành chính. Trong nhiều trường hợp phương thức truyền thông ấy có phần hạn chế về thời gian, cách tiếp cận với số đông.
Ngày nay, trong vòng chưa tới một giây những thứ bạn cần được tập hợp đến để bạn chọn lựa. Và từ đó thói quen đầu tiên khi gặp vấn đề cần tìm hiểu chính là tra Google, Cốc cốc,…
Social Media (phương tiện truyền thông xã hội) là các trang web và ứng dụng được thiết kế cho phép mọi người tạo dựng, chia sẻ và bàn luận tất cả các nội dung thông qua Internet.
Social Media Marketing là quá trình tiếp thị nội dung, thông tin nhằm đạt được lưu lượng truy cập lớn hoặc sự chú ý thông qua các trang mạng xã hội.
Điển hình là các trang mạng xã hội ( Facebook, Twitter, Instagram…), blog, forum, báo điện tử, trang thực hiện thương mại điện tử và mua bán sản phẩm,…..Và thông qua các thiết bị thông minh như điện thoại thông minh, máy tính, tablet,…người dùng có thể truy cập các nền tảng này một cách dễ dàng.
Thực chất cái gọi là truyền thông mạng xã hội chỉ là một kênh giao tiếp giữa mà chủ nhân trang mạng xã hội ấy tạo ra để người dùng có thể tương tác với nhau, mà trong đó các bên thể hiện nhu cầu và tìm lợi ích từ nhau.
Người dùng mạng xã hội sẽ tìm thấy các nguồn đáp ứng nhu cầu của mình về giải trí, học tập, mua bán…
Các doanh nghiệp tận dụng các kênh này để tiếp thị sản phẩm cũng như nhận các phản hồi, đánh giá từ người tiêu dùng một cách trực tiếp và có thể đo lường được. Ước tính, số lượng người dùng của Youtube vào khoảng 500 triệu người và lượt truy cập hàng tuần vào khoảng 50% số người dùng đó, tức là khoảng 250 triệu lượt truy cập mỗi tuần. Còn đối với Facebook, số lượng người dùng này lên đến hơn 750 triệu.
Ưu điểm của hình thức truyền thông này là đây môi trường sáng tạo tự do, cạnh tranh công bằng, người dùng tự chủ trong tiếp nhận và giải quyết vấn đề. Hơn nữa, trên nền tảng công nghệ, mọi thao tác diễn ra một cách đơn giản, thuận tiện nhất để người dùng có thể tiếp cận được.
Tuy nhiên, social media marketing vẫn có hai mặt của nó. Ngoài những tác dụng tích cực thì ảnh hưởng tiêu cực sẽ đến đối với ai không biết “sử dụng phù hợp”. Việc kiểm soát thông tin là khá khó khăn khi mà mức độ lan truyền trên internet là rất cao và các đánh giá không tốt có thể gây ảnh hưởng lớn đến sản phẩm và thương hiệu.
Các mạng xã hội phổ biến hiện nay:
- Google +
- Youtube
Social Media Marketing là làm gì?
Sau khi hiểu về khái niệm, các công cụ chính trong Social Media Marketing thì tiếp theo chúng ta sẽ cũng tìm hiểu nó bao gồm những công việc gì nhé.
- Nói
Doanh nghiệp sẽ tương tác với khách hàng, nói cho họ biết doanh nghiệp có những gì và nó sẽ giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng ra sao. Điều này giúp khách hàng có thêm thông tin và doanh nghiệp cũng tiếp cận được công chúng mục tiêu tốt hơn.
- Nghe
Tương tác và lắng nghe ý kiến, nhận xét từ khách hàng một cách có chọn lọc để điều chỉnh và có những hướng đi đúng đắn hơn. Một sự điều chỉnh kịp thời có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của chiến lược marketing cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ
Tạo một cộng đồng những người có điểm chung mà liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp. Nuôi dưỡng cộng đồng phát triển lớn mạnh để tạo nên các khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp những người quan tâm đến chủ đề này hoặc đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp sẽ có được nhiều thông tin hơn đồng thời còn có thể giúp các đánh giá tốt được nhiều người biết đến hơn.
- Lòng tin
Xây dựng lòng tin trong khách hàng cũ để họ có thể giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của công ty cho người quen, bạn bè. Việc một khách hàng lâu năm giành những đánh giá tốt cho sản phẩm chính là mình chứng tốt nhất về chất lượng và điều này sẽ có độ tin cậy cao hơn hẳn.
- Xây dựng Traffic
Để có traffic tốt thì bạn có thể thực hiến chiến dịch marketing online hoặc liên kết doanh nghiệp mình với các doanh nghiệp khác. Việc tạo ra một traffic tốt sẽ giúp khách hàng tiếp cận thông tin về sản phẩm tốt hơn.
- Nắm lấy thời cơ
Từ những ý kiến khách hàng, từ các cuộc khảo sát thị trường. Bạn sẽ điều chỉnh, xây dựng phương hướng phát triển, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn để tăng sức cạnh tranh.
Những người làm Social Media Marketing phải xây dựng kế hoạch tiếp thị nội dung rõ ràng. Đó là những câu chuyện, các mẩu tin tức, tin âm nhạc, hình ảnh, video,…nhằm thu hút lượng truy cập lớn hoặc sự chú ý thông qua các trang mạng phổ biến hiện nay như Facebook, Twitter, Google+, Instagram.
Ngoài ra, Social Media Marketing cũng có thể giúp xây dựng liên kết hỗ trợ cho việc thực hiện SEO của các trang web đặt link tại các trang mạng xã hội. Ví dụ khi người dùng tìm kiếm thông tin, bạn có thể dẫn link của mình vào các trang mạng xã hội để thu hút lượng người truy cập. Như vậy sẽ ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm, vì thứ hạng kết quả tìm kiếm có tiêu chí dùng backlink từ mạng xã hội.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website công ty tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
6 loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất
Cùng với 4 nhóm Social Media trên, chúng ta có được 6 loại hình Social Media Marketing phổ biến. Mỗi loại hình có một ưu điểm riêng, thích hợp với mục đích sử dụng khác nhau.
Social Networks
Đây là một trong số các loại hình thức Digital Marketing ứng dụng dựa trên một số website mang tính xã hội. Bằng việc sử dụng website đó, người dùng kết nối, chia sẻ sở thích cho nhau ở mọi thời điểm, mọi nơi (Chẳng hạn như Facebook). Và dĩ nhiên, để tham gia vào mạng xã hội này người dùng cần một thiết bị kết nối như máy tính, điện thoại.
Social News
Hình thức thứ hai là Social News, chúng ta sẽ dựa vào các trang web có tính chất cung cấp thông tin về xã hội, kinh tế, giải trí,… thu hút một nhóm người có cùng sở thích. Social News có sức hút và hiệu quả lan truyền mạnh hơn so với hình thức đầu tiên. Đặc điểm của Social News chính là sự chuyên biệt và hướng đến một nhóm đối tượng cụ thể.
Social Bookmarking Sites
Social Bookmarking Sites cũng là một loại hình Social Media được tận dụng tối đa trong thời buổi hiện tại. Người làm Marketing dựa vào những website có khả năng lưu trữ, tìm kiếm, quản lý và sắp xếp dữ liệu. Hiện tại, ở Việt Nam có thể kể đến một vài trang bookmarking lớn nhất như: linkhay.com, buzz.vn, tagvn.com, ishare.vn, vietclick.com. nHờ đó việc chia sẻ và quảng bá thông tin đạt hiệu quả cao hơn.
Social Media Sharing
Một hình thức online marketing tuyệt vời cùng Social Media Sharing cũng được đánh giá cao. Căn cứ, tận dụng vào những trang web chuyên về chia sẻ hình ảnh, video, người dùng sẽ phát huy tối đa công dụng của nó. Social Media Sharing đem đến tốc độ giải quyết công việc nhanh chóng.
Social Microblogging
Hiểu đơn giản Microblogging là dạng Blog, phương tiện truyền thông quen thuộc. Microblogging hỗ trợ người dùng thoải mái chia sẻ các dữ liệu với nhau. Chẳng hạn như là hình ảnh cá nhân, những câu ngắn hoặc video liên kết. Nội dung này sẽ xuất hiện ở trên tường của những người đăng ký với họ, có thể kể đến như là Twitter.
Social Blog Comments and Forums
Diễn đàn và Blog đang là hai phương tiện có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ của Social Media. Chúng thường được người dùng được sử dụng để thu hút người đọc, cải thiện thứ hạng, tăng cường sự tin tưởng để tạo ra một mạng lưới rộng lớn người ủng hộ.
Lợi ích từ Social Media Marketing
- Tiếp cận và cung cấp thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng
Thông tin sản phẩm và dịch được chia sẻ và lan truyền một cách nhanh chóng trên mạng xã hội, khả năng để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua Social Media Marketing cực nhanh.
- Social Media Marketing giúp xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp xây dựng thông điệp, nội dung và lan truyền chia sẽ chúng trên mạng xã hội thường xuyên. Như vậy, doanh nghiệp sẽ dễ dàng làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình. Dần dần hình ảnh thương hiệu sẽ được khắc sau trong tâm trí khách hàng.
- Social Media Marketing giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Social Media Marketing giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng bất cứ nơi đâu trên thế giới, không phân biệt thời gian, không gian địa lý. Chỉ cần có kết nối Internet và một Smartphone, Ipad hoặc một chiếc laptop thì doanh nghiệp có thể kết nối được tất cả khách hàng trên thế giới rồi. Thật tuyệt vời đúng không nào!
- Social Media Marketing giúp tăng lượng truy cập về Website
Hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh nào cũng cần có một Website cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ tổng hợp cho khách hàng tham khảo. Social Media Marketing là trợ thủ đắc lực kéo lượng lớn traffic uy tín chất lượng về Web của bạn. Lượng người truy cập này chính là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, tăng tỷ lệ ra đơn hàng của doanh nghiệp.
- Social Media Marketing thúc đẩy bán hàng
Mạng xã hội là kênh bán hàng tiềm năng của doanh nghiệp khi kinh doanh buôn bán Online. Thông qua việc chia sẻ nội dung, hình ảnh, video mới lạ, hấp dẫn tạo hướng thú cho người xem và dần dần biến họ thành khách hàng. Khi các chiến lược Social Media Marketing được thực hiện tốt, chắc chắn bạn sẽ thấy doanh số tăng lên một cách vượt bậc.
- Social Media Marketing chăm sóc khách hàng
Như đã nói trước đó, Social Media Marketing là hình thức trao đổi hai chiều nên đây là điểm thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng khách hàng một cách tốt nhất. Đảm bảo thời gian tương tác, giải đáp thắc mắc khách hàng một cách nhanh chóng, mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
- Social Media Marketing giúp tối ưu hóa lợi nhuận, tiết kiệm chi phí
Social Network Marketing là một hình thức kinh doanh Online vừa tiết kiệm chi phí vừa mang lại hiệu quả cao. Chẳng hạn một cá nhân mới kinh doanh, ngân sách nhỏ, có thể chọn hình thức kinh doanh Online sản phẩm dịch vụ để tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng cũng như thuê nhân viên. Chắc hẳn bạn đã thấy được nhiều doanh nghiệp lớn kết hợp cả hình thức Offline và Online. Nhiều doanh nghiệp đạt được hiệu quả gấp 2, gấp 3 so với kinh doanh Offline thông thường. Ai kinh doanh mà chẳng muốn doanh thu cao như vậy phải không nào? Social Marketing chính là trợ thủ đắc lực để doanh nghiệp thực hiện được điều đó. Đảm bảo hiệu quả, tối ưu hóa lợi nhuận và tiết kiệm được chi phí.
- Social Media Marketing giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Ngoài ra, truyền thông mạng xã hội giúp truyền tải thông điệp, gầy dựng nền văn hóa tốt đẹp thu hút được nhiều nhân tài về với doanh nghiệp.
Cách lập chiến lược Social Media Marketing hiệu quả
Một chiến lược Social Media Marketing thành công sẽ giúp thương hiệu được phổ biến rộng rãi đến công chúng và tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Do đó doanh nghiệp cần có phương pháp xây dựng và nghiên cứu chiến lược này một cách bài bản, phù hợp. Nhìn chung thì nó sẽ được thực hiện như sau:
Lựa chọn mục tiêu Social Media Marketing phù hợp
Bước đầu tiên để tạo ra một chiến lược thành công là thiết lập các mục tiêu và mục đích của bạn. Không có mục tiêu, bạn không có cách nào để đo lường sự thành công và lợi tức đầu tư của mình.
Mỗi mục tiêu nên có những đặc điểm như sau:
- Specific (Riêng biệt)
- Measurable (Có thể đo lường)
- Attainable (Có thể đạt được)
- Relevant (Thích hợp)
- Time-bound (Có thời hạn).
Các chỉ số như số lượng người theo dõi và lượt thích rất dễ theo dõi, nhưng rất khó để chứng minh giá trị thực của chúng. Thay vào đó, hãy tập trung vào những thứ như tương tác, nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi. Bạn có thể theo dõi các mục tiêu khác nhau cho các mạng xã hội khác nhau, hoặc thậm chí các mục đích sử dụng khác nhau cho mỗi mạng.
Ví dụ: nếu bạn sử dụng LinkedIn để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của mình, bạn sẽ đo lường số lần nhấp vào trang web. Nếu Instagram là để nâng cao nhận thức về thương hiệu, bạn có thể theo dõi số lượt xem Instagram Story. Và nếu bạn quảng cáo trên Facebook, giá mỗi nhấp chuột là một thước đo phổ biến.
Mục tiêu truyền thông xã hội phải phù hợp với mục tiêu tiếp thị tổng thể của bạn. Điều này giúp bạn dễ dàng thể hiện giá trị công việc của mình và được sếp tin tưởng. Hãy bắt đầu kế hoạch Social Media Marketing bằng cách viết ra ít nhất ba mục tiêu cho truyền thông xã hội.
Phân tích khách hàng
Biết khán giả của bạn là ai và họ muốn xem gì trên mạng xã hội là một chìa khóa quan trọng. Bằng cách đó, bạn có thể tạo nội dung mà họ sẽ thích, muốn nhận xét và chia sẻ. Điều này cũng rất quan trọng nếu bạn muốn biến những người theo dõi trên mạng xã hội thành khách hàng cho doanh nghiệp của mình.
Khi nói đến khách hàng mục tiêu của mình, bạn nên tìm hiểu những tiêu chí như:
- Tuổi tác
- Vị trí
- Thu nhập bình quân
- Chức danh công việc hoặc ngành nghề
- Sở thích
Tìm hiểu về khán giả trung thành, người theo dõi và khách hàng của bạn như những người thực với mong muốn và nhu cầu thực sự, đồng thời bạn sẽ biết cách nhắm mục tiêu và thu hút họ trên mạng xã hội.
Xem thêm: Các trình duyệt web phổ biến hiện tại
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh cho phép bạn hiểu đối thủ của mình là ai và họ đang làm gì tốt (hoặc không tốt lắm). Bạn sẽ hiểu rõ về những gì được mong đợi trong ngành của mình, điều này sẽ giúp bạn đặt ra các mục tiêu social media của riêng mình.
Bên cạnh đó, nó cũng sẽ giúp bạn phát hiện ra các cơ hội. Chẳng hạn, có thể một trong những đối thủ cạnh tranh đang chiếm ưu thế trên Facebook, nhưng lại dành ít sự quan tâm hơn cho Twitter hoặc Instagram. Bạn có thể muốn tập trung vào các mạng nơi khán giả của bạn không được cung cấp đầy đủ thông tin thay vì cố gắng thu hút người hâm mộ khỏi một người chơi thống trị.
Social listening là một cách khác để theo dõi đối thủ cạnh tranh. Thực hiện tìm kiếm tên công ty của đối thủ cạnh tranh, xử lý tài khoản và các từ khóa có liên quan khác trên mạng xã hội. Tìm hiểu những gì họ đang chia sẻ và những người khác đang nói gì về họ.
Kiểm tra lại hệ thống mạng xã hội hiện có
Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội, hãy ghi lại những nỗ lực của bạn. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:
- Điều gì hiệu quả và điều gì không?
- Ai đang tương tác với bạn?
- Đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng mạng nào?
- Sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn so với đối thủ như thế nào?
Sau khi thu thập thông tin đó, bạn sẽ sẵn sàng bắt đầu suy nghĩ về các cách để cải thiện
Việc kiểm tra của bạn sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng về mục đích mà mỗi tài khoản xã hội của bạn phục vụ. Nếu mục đích của một tài khoản không rõ ràng, hãy nghĩ xem liệu tài khoản đó có đáng để giữ hay không.
Để giúp bạn quyết định, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Khán giả của tôi có ở đây không?
- Nếu vậy, họ đang sử dụng nền tảng này như thế nào?
- Tôi có thể sử dụng tài khoản này để giúp đạt được mục tiêu của mình không?
Đặt những câu hỏi hóc búa này sẽ giúp chiến lược của bạn luôn tập trung vào giá trị cốt lõi. Trong quá trình kiểm tra, bạn có thể phát hiện ra các tài khoản giả sử dụng tên doanh nghiệp của bạn hoặc tên các sản phẩm của bạn.
Những kẻ mạo danh này có thể gây hại cho thương hiệu của bạn và đừng ngại báo cáo những hành vi giả mạo. Hãy xác minh tài khoản Facebook, Twitter và Instagram của mình để đảm bảo người hâm mộ biết họ đang tiếp xúc với tài khoản thật của bạn.
Thiết lập tài khoản và cải thiện hồ sơ doanh nghiệp
Khi quyết định sử dụng mạng xã hội nào, bạn cũng cần xác định chiến lược của mình cho từng mạng.
Khi bạn đã quyết định nên tập trung vào mạng nào, đã đến lúc tạo hồ sơ của mình. Hoặc cải thiện sự hiện diện của mình trên mạng xã hội đó để chúng phù hợp với chiến lược của bạn.
- Đảm bảo bạn điền vào tất cả các trường hồ sơ
- Điền các từ khóa mọi người sẽ sử dụng để tìm kiếm doanh nghiệp của bạn
- Sử dụng thương hiệu nhất quán (biểu trưng, hình ảnh, v.v.) trên các mạng xã hội để hồ sơ của bạn dễ nhận biết
Mẹo: Sử dụng hình ảnh chất lượng cao tuân theo kích thước được đề xuất cho từng mạng.
Tìm cảm hứng
Mặc dù điều quan trọng là thương hiệu của bạn phải độc đáo, nhưng bạn vẫn có thể lấy cảm hứng từ các doanh nghiệp khác trên mạng xã hội.
- Câu chuyện thành công trên mạng xã hội
- Các nghiên cứu điển hình có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị mà bạn có thể áp dụng cho kế hoạch social media của riêng mình.
- Các tài khoản và chiến dịch đoạt giải thưởng
Để học hỏi, hãy xem Fridge-Worthy, chương trình trao giải hai tuần một lần của Hootsuite nêu bật những thương hiệu đang làm những điều thông minh và khéo léo trên phương tiện truyền thông xã hội.
- Các thương hiệu yêu thích của bạn trên mạng xã hội
Bạn thích theo dõi ai trên mạng xã hội? Họ làm gì để thu hút mọi người tham gia và chia sẻ nội dung của họ?
Ví dụ, National Geographic là một trong những địa chỉ tốt nhất trên Instagram, kết hợp hình ảnh tuyệt đẹp với chú thích hấp dẫn. Sau đó là Shopify. Thương hiệu thương mại điện tử sử dụng Facebook để bán chính mình bằng cách giới thiệu các câu chuyện của khách hàng và các nghiên cứu điển hình.
Lưu ý rằng mỗi tài khoản này có một giọng điệu và phong cách nhất quán. Đó là chìa khóa để cho mọi người biết điều gì sẽ xuất hiện trên trang mạng xã hội của bạn. Tính nhất quán cũng giúp nội dung của bạn có thương hiệu.
- Hỏi những người theo dõi
Người theo dõi cũng có thể cung cấp nguồn cảm hứng từ phương tiện truyền thông xã hội.
Khách hàng mục tiêu của bạn đang nói về điều gì khi online? Bạn có thể học được gì về mong muốn và nhu cầu của họ? Nếu bạn có các kênh xã hội hiện có, bạn cũng có thể hỏi những người theo dõi của mình xem họ muốn gì ở bạn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn làm theo và cung cấp những gì họ yêu cầu.
Xây dựng lịch nội dung cho social media
Chia sẻ nội dung chất lượng là điều cần thiết, nhưng điều quan trọng không kém là phải có sẵn kế hoạch về thời điểm bạn chia sẻ nội dung để có được tác động tối đa đến công chúng.
Lịch nội dung truyền thông xã hội của bạn cũng cần tính đến thời gian bạn dành để tương tác với khán giả (mặc dù bạn cũng cần cho phép một số tương tác tự phát).
Đặt lịch đăng bài
Lịch nội dung mạng xã hội cần liệt kê ngày và giờ bạn sẽ xuất bản các loại nội dung trên mỗi kênh. Cần lập kế hoạch cho tất cả các hoạt động truyền thông xã hội của bạn — từ hình ảnh và chia sẻ liên kết đến các bài đăng trên blog và video. Nó bao gồm cả bài đăng hàng ngày của bạn và nội dung cho các chiến dịch truyền thông xã hội.
Lịch của bạn cũng đảm bảo các bài đăng của bạn được bố trí cách nhau phù hợp và được xuất bản vào những thời điểm tốt nhất.
Xác định kết hợp nội dung phù hợp
Đảm bảo chiến lược nội dung và lịch đăng bài phản ánh đúng sứ mệnh mà bạn đã giao cho từng hồ sơ mạng xã hội, để mọi thứ bạn đăng đều hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn.
Bạn có thể quyết định rằng:
- 50% nội dung sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập trở lại trang web của bạn
- 25% nội dung sẽ được tuyển chọn từ các nguồn khác
- 20% nội dung sẽ hỗ trợ các mục tiêu tạo khách hàng tiềm năng (đăng ký bản tin, tải xuống sách điện tử, v.v.)
- 5% nội dung sẽ là về văn hóa công ty
Đặt các loại bài đăng khác nhau này trong lịch nội dung của bạn sẽ đảm bảo bạn duy trì sự kết hợp phù hợp.
Nếu bạn đang bắt đầu từ đầu và bạn không chắc chắn loại nội dung nào cần đăng, hãy thử quy tắc 80-20:
- 80% bài đăng của bạn phải thông báo, có tính giáo dục hoặc giải trí cho khán giả của bạn
- 20% có thể trực tiếp quảng bá thương hiệu của bạn.
Bạn cũng có thể thử quy tắc một phần ba:
- Một phần ba nội dung quảng bá doanh nghiệp của bạn, chuyển đổi người đọc và tạo ra lợi nhuận.
- Một phần ba nội dung tiếp theo chia sẻ ý tưởng và câu chuyện từ các nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành của bạn hoặc các doanh nghiệp cùng chí hướng.
- Một phần ba nội dung cuối cùng là các tương tác cá nhân với khán giả của bạn
Đánh giá và điều chỉnh chiến lược
Chiến lược social media marketing là một tài liệu cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn và bạn không thể cho rằng mình sẽ làm được nó chính xác ngay trong lần thử đầu tiên. Khi bắt đầu triển khai kế hoạch và theo dõi kết quả, bạn có thể thấy rằng một số chiến lược không hoạt động tốt như mong đợi, trong khi những chiến lược khác thậm chí còn hoạt động tốt hơn mong đợi.
Xem xét các chỉ số hiệu suất
Ngoài số liệu phân tích trong mỗi mạng xã hội, bạn có thể sử dụng các thông số UTM để theo dõi khách truy cập xã hội khi họ di chuyển vào trang web của bạn, vì vậy bạn có thể biết chính xác bài đăng nào mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất cho trang web của mình.
Đánh giá lại, kiểm tra và làm lại tất cả
Khi dữ liệu này bắt đầu được cung cấp, hãy sử dụng nó để đánh giá lại chiến lược của mình một cách thường xuyên. Bạn cũng có thể sử dụng thông tin này để kiểm tra các bài đăng, chiến dịch và chiến lược khác nhau chống lại nhau. Thử nghiệm liên tục cho phép bạn hiểu những gì hiệu quả và những gì không, vì vậy bạn có thể tinh chỉnh chiến lược của mình trong thời gian thực.
Các cuộc khảo sát cũng có thể là một cách tuyệt vời để tìm hiểu xem chiến lược của bạn đang hoạt động tốt hay không. Hỏi những người nằm trong danh sách theo dõi, danh sách email và khách truy cập trang web của bạn xem bạn có đang đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của họ hay không cũng như những gì họ muốn xem thêm. Sau đó, hãy đảm bảo cung cấp những gì phù hợp với họ.
Phương tiện truyền thông xã hội phát triển nhanh chóng. Các mạng mới xuất hiện, những mạng khác trải qua sự thay đổi nhân khẩu học. Doanh nghiệp của bạn cũng sẽ trải qua những giai đoạn thay đổi.
Tất cả điều này có nghĩa là chiến lược Social Media Marketing của bạn phải là một tài liệu sống để bạn xem xét và điều chỉnh khi cần thiết. Hãy tham khảo nó thường xuyên để luôn đi đúng hướng, nhưng đừng ngại thay đổi để nó phản ánh tốt hơn các mục tiêu, công cụ hoặc kế hoạch mới.
Khi bạn cập nhật chiến lược social của mình, hãy đảm bảo cho mọi người trong team của bạn biết. Bằng cách đó, tất cả mọi người có thể làm việc cùng nhau để giúp doanh nghiệp của bạn tận dụng tối đa các tài khoản social media.
Social Media Marketing: 10 điều không thể bỏ qua
Sức mạnh của Social media marketing và nội dung không còn lạ lẫm gì với người làm marketing khi biết tận dụng để nâng cao chất lượng lẫn số lượng khách hàng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng còn đó những thách thức khi mới bắt tay vào làm social media marketing do thiếu sót kinh nghiệm và hiểu biết sâu bên trong.
Muốn làm tốt social media marketing thì điều quan trọng là bạn cần nắm vững những kiến thức căn bản ngay từ đầu. 10 điều dưới đây là những gì cơ bản cho mỗi social media marketer cần nhớ và áp dụng nhằm tạo dựng được một cơ sở phục vụ khách hàng, phục vụ thương hiệu và – có lẽ quan trọng nhất – là phục vụ cho kết quả cuối cùng.
Lắng nghe
Thành công với social media marketing đòi hỏi phải lắng nghe nhiều hơn và ít phát ngôn lại. Bằng cách đọc và tham gia vào các nội dung mà đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm, bạn sẽ biết điều gì quan trọng với họ. Chỉ khi đó bạn mới có thể tạo ra được nội dung và cuộc nói chuyện liền mạch với họ, mang đến cho họ những giá trị hơn là gây ra sự đứt quãng, khó chịu trong lòng khách hàng.
Chất lượng
Chất lượng hơn số lượng. 1000 fan đọc, chia sẻ và nói về nội dung của bạn vẫn hơn 10.000 fan biến mất ngay sau lần đầu kết nối với bạn.
Kiên trì
Thành công với social media marketing không phải kiểu nay làm mai được. Có thể bạn sẽ vấp phải một vài khó khăn lúc đầu nhưng cần kiên trì tiếp tục đến khi vượt qua chúng và đạt đến thành công. Vạn sự khởi đầu nan nên hãy cố gắng kiên trì bạn nhé!
Giá trị
Sẽ là sự thất bại nếu bạn cứ mãi nói về sản phẩm và dịch vụ của mình trên social media. Sẽ chẳng còn ai muốn nghe bạn nói nữa. Thay vào đó, bạn phải cung cấp được giá trị vào trong cuộc nói chuyện. Hãy dành thời gian tạo ra những nội dung thú vị và phát triển mối quan hệ với các influencer trên mạng. Dần dần, họ sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ cho hoạt động marketing word-of-mouth cho doanh nghiệp của bạn.
Kết hợp
Nếu bạn chia sẻ những nội dung thú vị, có chất lượng và xây dựng được lực lượng đối tượng có chất lượng thì hầu hết họ sẽ chia sẻ lại nội dung đó với bạn của họ trên Twitter, Facebook, LinkedIn, blog hay các kênh khác nữa.
Sự chia sẻ này mở rộng cô hội cho các bộ máy tìm kiếm như Google tìm thấy nội dung của bạn và hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm với những lệnh phù hợp.
Tập trung
Một chiến lược social media marketing nên tập trung vào một mục tiêu sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn một chiến lược mở rộng nhằm vào mọi thứ và mọi loại đối tượng. Việc tập trung phát triển giá trị cốt lõi sẽ định hướng chiến lược một cách nhất quán và khách hàng sẽ dễ nắm bắt thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.
Ảnh hưởng (influence)
Các influencer trong ngành là những người có uy tín và lượng người ủng hộ đông đảo. Nếu bạn dành thời gian tìm kiếm, kết nối và xây dựng được mối quan hệ với họ, điều đó đồng nghĩa với bạn đã có được ưu thế lớn trước các đối thủ.
Nếu bạn tiếp tục thể hiện mình là nguồn thông tin thú vị và hữu ích, các influencer sẽ chia sẻ chúng với các follwer của họ và như thế nâng cao được cơ hội bạn xuất hiện trước nhiều đối tượng mới và tới lượt họ trở thành đối tượng tiềm năng của bạn.
Luật tiếp đón
Xây dựng mối quan hệ là một trong những phần quan trọng nhất tạo nên thành công cho chiến lược social media marketing, vì thế hãy tiếp đón mọi đối tượng tìm đến với bạn trên social.
Tương tác
Đừng chỉ đăng nội dung lên và biến mất. Nghĩa là bạn cần đăng nội dung và tương tác, tham gia vào cuộc nói chuyện đó. Người dùng họ rất dễ thay đổi và nếu họ thấy ở bạn không có gì đặc sắc, nổi bật hẳn họ không do dự gì thay thế bạn bởi một doanh nghiệp khác mà họ thấy thú vị hơn.
Lợi ích lẫn nhau
Bạn không thể mong đợi người khác chia sẻ nội dung và nói về bạn nếu bạn không làm ngược lại với họ như vậy. Do đó, bạn cũng nên dành một chút thời gian trên social media để chia sẻ và nói về nội dung do người khác chia sẻ lên. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ đặc biệt hơn.
Các kênh Social Media phổ biến tại Việt Nam để triển khai các chiến dịch Marketing
Khi triển khai các hoạt động Social Media Marketing tại Việt Nam, doanh nghiệp có thể tận dung các kênh mạng xã hội phổ biến nào?
Theo như trang Statista.com, Facebook là trang web social media lớn nhất thế giới với hơn 2,32 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Nền tảng này có hơn 65 triệu doanh nghiệp sử dụng Facebook Pages và hơn 6 triệu nhà quảng cáo tích cực quảng bá doanh nghiệp của họ. Những con số rất lớn phải không nào. Điều này hoàn toàn chứng minh được doanh nghiệp nên chọn Facebook.
Tại Việt Nam, số lượng người hoạt động hàng tháng ước tính khoảng 50- 60 triệu. Con số này được ước lượng dựa trên vị trí quảng cáo, các tiêu chí nhắm mục tiêu mà bạn đã chọn, dữ liệu về vị trí, các thông tin về hành vi và nhân khẩu học của người dùng Facebook.
Hiện nay, Facebook cũng là kênh mạng xã hội được chú trọng nhất trong các hoạt động Social Media Marketing mà doanh nghiệp triển khai.
Youtube
Youtube là một kênh Social Media không xa lạ với đời sống của những sử dụng Internet.
Là nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, Youtube có hơn 1,9 tỷ người dùng đăng nhập mỗi tháng. Mỗi ngày, mọi người xem hơn một tỷ giờ video và tạo ra hàng tỷ lượt xem.
Để bắt đầu, doanh nghiệp có thể tạo một kênh Youtube cho thương hiệu của mình và tải video lên. Khán giả sẽ xem, thích, bình luận, chia sẻ video và đăng ký kênh của doanh nghiệp.
Instagram là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh và video trên mạng xã hội. Nó cho phép mọi người chia sẻ các nội dung như ảnh, video, Stories và video trực tiếp.
Tháng 6 năm 2018, Instagram cũng ra mắt ứng dụng mới có tên IGTV, nó được xây dựng chủ yếu cho điện thoại thông minh, vì vậy video có chiều dọc với kích thước toàn màn hình.
Ngoài ra, các video không bị giới hạn trong một phút như Instagram. Thay vào đó, mỗi video có thể dài đến một giờ.
Với hiển thị ở định dạng rõ nét và trải nghiệm liền mạch, quảng cáo trên Instagram có thể giúp thương hiệu của doanh nghiệp đến gần khách hàng hơn.
Tiktok
Tiktok là một trong những kênh Social Media nổi tiếng nhất hiện nay. Tik Tok (còn được gọi là Douyin ở Trung Quốc) là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc, được ra mắt vào tháng 9 năm 2016.
Tik Tok cho phép người dùng sử dụng các bản nhạc, quay các video ngắn (15 giây mỗi video với tài khoản thường) và chỉnh sửa chúng. Đồng thời, bạn có thể thêm các hiệu ứng đặc biệt vào video nhằm làm người xem cảm thấy hấp dẫn, bắt mắt và bị lôi cuốn.
Nền tảng này đã từng bỏ qua Instagram, YouTube và Snapchat để vươn lên là ứng dụng miễn phí hàng đầu trong App Store. Tương tự như Facebook, Tiktok cung cấp một nền tảng quảng cáo độc đáo hứa hẹn giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả, mặc dù hiện nay nó vẫn còn khá đơn giản.
Zalo
Zalo là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí hoạt động trên di động và máy tính, được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Zalo vượt qua Facebook Messenger trở thành ứng dụng nhắn tin và gọi điện phổ biến nhất tại Việt Nam.
Mọi người ngày càng sử dụng Zalo cho nhiều mục đích liên quan đến công việc và cuộc sống. Bởi vậy, Zalo là nền tảng quan trọng mà doanh nghiệp nên tham gia để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Mặc dù nền tảng quảng cáo còn khá sơ khai so với các nền tảng quảng cáo lớn trên thế giới như Facebook Ads hay Google Ads nhưng Zalo Ads cũng có thể là một lựa chọn tốt để doanh nghiệp bắt đầu thử nghiệm và tối ưu hóa.
Kết luận
Nếu tương tác tốt với Social Media Marketing thì cơ hội xuất hiện trước mắt khách hàng sẽ rất lớn. Hiện tại ở Việt Nam các công ty cũng đã bắt đầu chú ý tới, nhưng chưa nhiều. Dễ thấy nhất là thông qua facebook – số lượng Ads của các công ty, doanh nghiệp đang ngày một tăng, số lượng các bạn trẻ tận dụng kênh này để buôn bán rất nhiều.
Đó là tất cả kiến thức tổng quan về Social Media Marketing mà Tmarketing muốn chia sẻ với bạn đọc. Dù sử dụng phương thức nào để quảng bá sản phẩm. Thì suy cho cùng, điều quan trọng nhất chính là lắng nghe nhu cầu của người dùng, tìm ra insight khách hàng để có những chiến lược marketing đúng đắn và có hiệu quả cao.