Thuật toán Algorithm đóng vai trò quan trọng trong bộ máy tìm kiếm, đối với các bạn có kinh nghiệm về SEO sẽ không cảm thấy lạ lẫm khi nghe qua thuật ngữ này. Algorithm sẽ giúp chúng ta tìm kiếm những website có chất lượng tốt với những thông tin chính xác, chất lượng nhất. Đồng thời, chúng còn làm giảm thời gian lẫn chi phí cho bộ máy tìm kiếm.
Vậy Algorithm là gì? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Thuật toán Algorithm là gì?
Theo các chuyên ngành liên quan đặc biệt là toán học khoa học máy tính, thuật toán Algorithm là một phương pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề và vấn đề này được thực hiện dưới dạng một chuỗi hữu hạn các hướng dẫn.
Trong quá trình SEO, Algorithm của công cụ tìm kiếm được biết đến là công thức để xếp hạng cho các website, nhờ đó mà thứ hạng của trang web sẽ được xác định hiệu quả hơn và giúp cho chúng xuất hiện trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm.
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng công nghệ vào việc kinh doanh. Doanh nghiệp có các website, blog sẽ giúp họ tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng hơn. Google cũng thường xuyên cập nhật các thuật toán của họ để đảm bảo cho việc tìm kiếm đạt chất lượng tốt hơn, tạo môi trường lành mạnh, công bằng và trải nghiệm tìm kiếm thông tin của người dùng một cách tốt nhất.
Đối với mỗi thuật toán chính là danh sách các hướng dẫn cũng như các quy định để hoàn thành một nhiệm vụ. Những nhiệm vụ này bắt đầu từ một trạng ban đầu, các hướng dẫn mô tả một tính toán rằng tiền thu được thông qua một loạt cũng như các quy định của các quốc gia liên tiếp. Và cuối cùng được chấm dứt ở trong trạng thái kết thúc cuối cùng.
Đối với việc chuyển đổi từ một nhà nước kế tiếp là không nhất thiết phải xác định, một số thuật toán, được gọi là thuật toán ngẫu nhiên và có sự kết hợp ngẫu nhiên. Như vậy, chắc hẳn bạn đã hiểu về thuật toán cũng như Algorithm là gì rồi chứ?
Vai trò của thuật toán Algorithm
Đối với các công cụ tìm kiếm hiện nay thì thuật toán Algorithm có vai trò vô cùng quan trọng. chúng đóng vai trò là một phương tiện góp phần sàng lọc thông tin tìm kiếm một cách chính xác và hiệu quả cao. Từ đó, phương tiện tìm kiếm sẽ không hiển thị những thông tin gây hại giúp chúng ta tiếp cận thông tin chất lượng và an toàn hơn về mặt nội dung.
Thuật toán Algorithm sẽ giúp lựa chọn những nội dung hữu ích, chất lượng phục vụ cho nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng loại bỏ và hạn chế các yếu tố không có giá trị và những giá trị thấp gây hảo tổn đến tài nguyên của bộ máy tìm kiếm.
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Flatsome.
Mục đích của thuật toán Algorithm là gì?
Hiện nay, Algorithm là một trong những công cụ quan trọng giúp tìm kiếm và sàng lọc thông tin hiệu quả. Chúng giúp cho người dùng lựa chọn được những nội dung, website chất lượng phù hợp nhất với nhu cầu tìm kiếm của mình.
Như chúng ta đã thấy, hằng ngày hằng giờ có hằng nghìn càng triệu thông tin được đưa lên mạng. Tuy nhiên không ai có thể biết được chất lượng của nguồn tin đó ra sao và chúng ta cũng không thể nào tìm kiếm được thông tin phù hợp với nhu cầu của bản thân mình. Chính vì lý do đó mà bộ máy tìm kiếm của Google ra đời.
Giữa muôn ngàn các tin tức, bộ máy tìm kiếm của Google đã cho ta một kết quả tìm kiếm phù hợp trong tích tắc. Điều này giúp chúng ta tìm kiếm được thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Bing, Google,…chúng đều được thiết kế nhằm cung cấp thông tin tìm kiếm hữu ích nhất đến người dùng, tuy nhiên, thuật toán cảu chúng lại khác nhau. Các thuật toán sẽ xem xét những yếu tố như cụm từ tìm kiếm, khả năng sử dụng của website đó, mức độ liên quan tới từ khóa, nguồn, vị trí, các tùy chọn cài đặt,….
Một số thuật toán Algorithm bạn nên biết
Thuật toán Hummingbird Algorithm
Hummingbird Algorithm hay còn được biết đến với tên gọi là thuật toán chim ruồi. Thuật toán này được Google sử dụng với mong muốn mang lại kết quả tìm kiếm hữu ích, tốt hơn cho người dùng. Ngoài ra, khi sử dụng thuật toán Hummingbird, tốc độ truy xuất dữ liệu sẽ chính xác hơn và cực nhanh.
Google Hummingbird được phát hành từ tháng 8/2013. Thuật toán này giúp Google đưa ra kết quả tìm kiếm tốt hơn, nhanh hơn và chính xác hơn.
Vai trò cụ thể của thuật toán Hummingbird là để xử lý, am hiểu các tác động liên quan tới ngữ nghĩa từ khóa. Nó sẽ tập trung vào ý nghĩa keyword, những cụm từ khóa liên quan. Bên cạnh đó, thuật toán Hummingbird sẽ giúp Google hiểu ý định truy vấn của người tìm kiếm tốt hơn, cho kết quả phù hợp với họ hơn.
Thuật toán Fred của Google
Thuật toán Google Fred nhằm vào các chiến thuật SEO mũ đen. Nó tập trung vào việc tác động đến các kết quả tìm kiếm có mục đích quảng cáo, kiếm tiền quá nhiều. Đồng thời, nó cũng nhắm đến các trang có giá trị thấp, không có giá trị hoặc và ít tiện ích cho người dùng.
Những trang web mắc phải một trong các lỗi sau đây sẽ bị Google Free đánh giá kém:
- Các trang web lạm dụng quảng cáo.
- Nội dung có nhiều quảng cáo và các liên kết đến những trang ngoài không uy tín.
- Đặt quảng cáo không an toàn.
- Nội dung kém chất lượng, cụ thể là nội dung ngắn, mỏng.
- Các trang web được viết bởi robot công cụ tìm kiếm để tăng traffic.
- Trang web lập ra chỉ vì mục đích kiếm tiền.
- Để tránh bị Google cho điểm trừ, các SEOer và quản trị website cần tạo quảng cáo hợp lý trên web và tạo những nội dung hữu ích với người dùng.
Để khắc phục ảnh hưởng tiêu cực đến trang web do Google Fred gây ra, bạn nên giảm số lượng quảng cáo trên website của mình. Đồng thời, bạn cần kiểm tra lại vị trí của các quảng cáo trên web. Hãy xem chúng có khiến trải nghiệm người dùng kém hơn không. Bên cạnh đó, các SEOer nên xem lại QRG
Google Pigeon
Google Pigeon được ra mắt vào tháng 3/2013 nhằm cung cấp thông tin địa phương một cách tối ưu hơn. Theo đó, Google Pigeon sẽ sử dụng tham số xếp hạng địa điểm dựa vào vị trí người dùng và khoảng cách. Từ đó hiển thị kết kết quả tìm kiếm chính xác và liên quan nhất căn cứ theo yếu tố địa lý liên quan đến người dùng.
Những mẹo làm trang web của bạn tăng thứ hạng với Google Pigeon
Website của bạn sẽ dễ dàng lên top search bằng Google Pigeon với các mẹo sau đây:
- Bạn hãy địa phương hóa website của bạn bằng cách chèn địa phương vào tên miền và các nội dung trong website.
- Tích hợp địa chỉ của bạn trong content marketing.
- Xác nhận website của bạn hoạt động ở địa phương bằng cách thêm thông tin doanh nghiệp trên trang.
- Đồng bộ thông tin doanh nghiệp từ địa chỉ, số điện thoại, email,…
- Báo cáo các doanh nghiệp vi phạm bản quyền cho Google.
Google Panda
Như phần tổng quan mình đã giới thiệu ở trên, mục tiêu mà Google Panda nhắm tới để tiến hành quét gồm:
- Trùng lặp nội dung: có nhiều URL có phần mô tả, tiêu đề giống nhau
- Tỷ lệ bounce rate cao: tỷ lệ người dùng thoát khỏi trang web trên 95%, nếu chất lượng web kém sẽ bị xử phạt
- Nội dung sơ sài: nội dung bài viết cung cấp quá kém, không rõ nghĩa và không đáp ứng được cái mà người dùng yêu cầu
Xem chi tiết: Google Panda Back là gì? Nguyên nhân khiến Website bị án phạt Panda
Google Penguin
Google Penguin này được google cho ra mắt vào tháng 4/2012.
Đây là thuật toán chống spam của Google. Google Penguin này sẽ thẳng tay trừng phạt các website có liên kết spam, ngăn chặn spam backlink và nhồi nhét từ khóa để tăng thứ hạng trên Google search.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tạo backlink và loại bỏ các liên kết spam gây hại cho trang web của bạn hãy liên hệ với Xuyên Việt Media, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.
Xem chi tiết: Google Penguin là Gì? Cách nhận Biết và Khắc phục
Google RankBrain
RankBrain ra mắt vào tháng 10/2015. Đây là thuật toán giúp Google sắp xếp kết quả tìm kiếm trong bảng kết quả tìm kiếm.
Google RankBrain này được xây dựng trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning, giúp cải thiện kết quả từ truy vấn dựa trên nhận định của người dùng. Năm 2017, Google đã đánh giá RankBrain là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ 3 và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Content marketing.
Xem chi tiết: Google RankBrain là gì? Cách hoạt động của thuật toán RankBrain
Google Mobile
Google Mobile ra mắt vào tháng 5/2015, nhằm tối ưu hóa tốc độ của web và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên phiên bản di động.
Những lưu ý cần biết từ thuật toán Google Mobile
Theo thống kê xu hướng sử dụng điện thoại di động để truy cập internet chiếm đến 90% tổng lượng truy cập. Do vậy, nếu website không thể tối ưu các tính năng di động thì thật khó để thăng hạng.
Thêm vào đó, nếu trang web có giao diện mobile kém sẽ mang lại trải nghiệm người dùng kém, tăng tỉ lệ thoát trang trên mobile cao. Điều này sẽ khiến cho uy tín của website bị giảm sút, khó tránh bị Google đẩy xuống phía dưới trong bảng kết quả tìm kiếm.
Như bạn thấy đấy, nếu bạn không quan tâm thuật toán là gì và cách thức chúng hoạt động ra sao sẽ mang lại khá nhiều tổn thất cho trang web của bạn.
Google Pirate
Google Pirate ra mắt vào tháng 8/2012 và cập nhật vào tháng 10/2014. Thuật toán này giúp Google theo dõi và xử lý các web bị khiếu nại, báo cáo là ăn cắp bản quyền.
Google Pirate ảnh hưởng gì đến công việc của SEO?
Trong trường hợp các web vi phạm bản quyền sẽ bị giảm thứ hạng hoặc bị cảnh báo, thậm chí là xóa sổ web nếu web đó thực sự vi phạm nội dung bản quyền của web khác.
Do vậy nếu bạn phát hiện website nào xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bạn hãy sử dụng DMCA để yêu cầu gỡ xuống.
Google Standbox
Google Standbox là một thuật ngữ dùng để mô tả cơ chế bảo mật của máy tính, chúng được sử dụng nhằm tách các đoạn mã chưa được kiểm tra hoặc những chương trình không đáng tin cây của bên thứ 3 mà hệ thống chưa xác định được.
Tìm hiểu: Google Sandbox là Gì? Lý do khiến website bạn bị kìm hãm
Đây cũng là một hình phạt nặng nề nhất của Google nhất đối vố các website với mục đích hạn chế sự thao túng thứ hạng webpage SEO một cách quá đà.
Hiểu đơn giản, Standbox chính là một bộ lọc giúp Google chặn những website cố tình đánh lừa bọ tìm kiếm (bot engine) bằng những thủ thuật đen, vi phạm Chính sách nội dung của Google.
Dấu hiệu để nhận biết page của bạn đã bị Sanbox:
- Webpage đang có thương hiệu cao nhưng lại bị biến mất, index giảm nghiêm trọng
- Lượng backlink giảm từng ngày.
Cách khắc phục:
Có một sự thật mà bạn buộc phải chấp nhận đó là, không thể khắc phục nếu website của bạn dính vào Google Sandbox. Nếu thoát khỏi vẫn sẽ mất đi khoảng 90% công lực. Nếu như vậy, tại sao bạn lại không nghĩ đến giải pháp viết lại web và đầu tư lại về mặt nội dung.
Các bạn mới bước chân vào con đường SEO thường dễ bị dính trường hợp này, các bạn hãy lưu ý nhé!
Google Blacklist
Google Blacklist được coi là một trong những hình phạt được sử dụng nhằm thông qua việc rà soát các trang và phát hiện tình trạng spam. Nếu nhẹ sẽ bị nhận cảnh báo, còn vi phạm nặng sẽ bị loại khỏi kết quả tìm kiếm.
Blacklist sẽ tập trung phạt các trường hợp sau đây:
- Trang web có chứa mã độc virus, malware gây nguy hiểm cho trình duyệt và máy tính của người tiêu dùng
- Web spam baclink số lượng lớn, dùng phần mềm auto đi backlink
- Website copy y hệt những nội dung của các website khác; dùng Tool hoặc update bằng tay sẽ dính blacklist.
- Mua bán backlink ở những website đã nằm trong danh sách Blacklist của Google
- Dùng phần mềm SEO một cách vô tội vạ, chủ yếu là spam Domain lên Internet quá nhiều trong khoảng thời gian ngắn
Cách khắc phục:
Câu trả lời sẽ là khắc phục được những không thể nào đạt kết quả 100% SEO vì việc này khá phức tạp và tùy vào việc website của bạn mắc lỗi gì.
Việc khắc phục Blacklist sẽ mất nhiều công sức và thời gian, bạn nên:
- Dùng Disavow để loại bỏ domain mà bạn nghi ngờ là nguyên nhân dính Google Blacklist
- Bỏ spam backlink
- Báo coder xóa virus (nếu có) để gỡ thuật toán này
- Thêm nhiều nội dung và bài viết mới chất lượng cho website của mình
Những lưu ý về thuật toán Algorithm
Như các bạn đã biết, Google sẽ thường xuyên cập nhật thuật toán, để bảo vệ website của mình, các bạn nên lưu ý những điểu sau:
Về Google Panda:
- Cải tiến HTML
- Tình trạng website: tiến hành loại bỏ các landing page dính mã độc hại hoặc bị hack,…kiểm tra độ an toàn của tranng web với Google
- Tránh trùng lặp nội dung
- Tốc độ load của website
- Xử lý các liên kết gãy, URL không thân thiện, trang 404
- Giao diện Mobile thân thiện với người dùng
- Mang nội dung đến cho người dùng một cách hữu ích, tránh sơ sài, copy từ websie khác,…
Về Google PenGuin:
- Kiểm tra lại website, blog hỗ trợ và kênh
- Kiểm tra chất lượng backlink
- Xử lý các liên kết gãy
- Đa dạng các từ khóa
- Xây dựng các liên kết mới
Vậy là các bạn đã cùng Tmarketing chúng mình tìm hiểu về các thuật toán Algorithm, nếu để ý một chút thì chắc hẳn những thuật toán này sẽ không gây khó dễ cho ta đúng không nào? Trái lại, chúng còn giúp ích ta rất nhiều, đặc biệt trong SEO. Nếu có bất kì thắc mắc nào bạn có thể liên hệ với Tmarketing đơn vị chuyên thiết kế website hàng và cung cấp các giải pháp về website – hosting – VPS các giải pháp về Digital Marketing để giải đáp các thắc mắc nhé !