Bạn biết gì về Tiktok? Là một người luôn nằm bắt xu hướng sáng tạo thì bạn không thể bỏ qua công nghệ giải trí thu hút hàng triệu lượt tương tác với những video ngắn mang nhiều nội dung đầy tính lôi cuốn, hấp dẫn người xem. Ngoài Facbook, Instagram, Snapchat,… ứng dụng mang tính giải trí được yêu thích hàng đầu đối với tất cả các thế hệ trẻ cũng như các doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay.
Vậy Tiktok là gì? Cách thức hoạt động và tính ứng dụng đối với cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng hiệu quả ra sao? Mời bạn đọc hãy cùng Tmarketing tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!
Tiktok là gì?
Tương tự như ứng dụng Musically được sáng lập năm 2014, Tiktok là phần mềm ứng dụng giải trí với những video ngắn cải tiến về âm thanh, hình ảnh và độ dài video có thể kéo dài tới ba phút ,là một phần mềm giải trí của dịch vụ truyền thông Trung Quốc, có tên gốc là Douyin nghĩa là “rung động”.
Tháng 9 năm 2016, ByteDance cho Douyin được phát hành lần đầu tại Trung Quốc. Đến năm 2017, phát hành bản quốc tế với tên gọi Tiktok, hệ thống 34 ngôn ngữ được thiết lập sẵn để nâng cao tính phổ biến trong việc sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.
Đến tháng 8 năm 2018, ByteDance quyết định hợp tác với Musically để nâng tầm ứng dụng, bằng cách người sử dụng Musically có thể giữ nguyên tài khoản và chuyển đổi thành công sang Tiktok. Chỉ trong thời gian ngắn, Tiktok đã thu hút được khoảng hơn 500 triệu lượt truy cập, riêng ở Hoa Kì với hơn 80 triệu lượt tải xuống.
Ưu điểm và nhược điểm của ứng dụng Tiktok
Ưu điểm
- Giúp người dùng dễ dàng tạo video
- Có nhiều công cụ giúp bạn chỉnh sửa video chuyên nghiệp
- Kích thích sự sáng tạo của con người trong mọi hoàn cảnh.
- Nội dung video hấp dẫn, đa dạng, thu hút người xem. Có thể tìm hiểu về nhiều nền văn hóa mới trên nhiều quốc gia khác nhau.
- Có thể sử dụng Tiktok để mua bán online tạo ra thu nhập
Nhược điểm
- Cùng giống như những ứng dụng giải trí khác, việc sử dụng Tiktok quá lâu có thể gây nghiện, ảnh hưởng tới sự tập trung của não bộ.
- Gây mệt mỏi cơ thể vì tiếp xúc với điện thoại, vì vậy người dùng cần nghỉ ngơi sau mỗi 90 phút.
- Tiktok hiện tại là mối nguy hại đối vởi trẻ em đang trong độ tuổi phát triển bởi nếu không sàng lọc nội dung có thể sẽ ảnh hưởng tới hành vi sau này của trẻ, vì vậy khi cho trẻ em tiếp xúc với Tiktok thì cần có sự cho phép và theo dõi của cha mẹ hoặc người thân bên cạnh.
- Hành mua mua bán, lừa đảo. Không riêng gì Tiktok, bất kể trang mạng xã hội nào cũng có những tài khoản giả mạo dùng để nhờ sự giúp đỡ. Đối với những tài khoản như vậy thì hãy báo cáo để nhà xuất bản có thể thu hồi những tài khoản đó.
Hướng dẫn sử dụng ứng dụng Tiktok
Hiện nay, bạn chỉ cần tải ứng dụng trên điện thoại là có thể thoả thích lướt Tiktok mà không cần tài khoản. Tuy nhiên, việc không sử dụng tài khoản có một vài bất cập như bạn không thể tương tác như bình luận, thả lượt yêu thích hay theo dõi các tài khoản cá nhân khác, tạo các video cá nhân theo sở thích.
Cách tải ứng dụng
Các điện thoại thông minh hiện nay đều cho phép người dùng tải ứng dụng một cách dễ dàng và nhanh chóng giống như những ứng dụng trò chơi khác. Các bước được thực hiện như sau:
- Bước 1: Truy cập vào cửa hàng ứng dụng CHplay trên hệ điều hành Android
- Bước 2: Gõ tìm từ khoá Tiktok trên thanh công cụ tìm kiếm.
- Bước 3: Nhấn chọn nút cài đặt và mở ứng dụng để tiến hành đăng kí tài khoản cá nhân.
Link: Download Tiktok trên Android
Tương tự với tải Tiktok trên CHplay, các bạn cũng thực thiện các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào cửa hàng ứng dụng Appstore trên hệ điều hành IOS.
Bước 2: Gõ tìm từ khoá Tiktok trên thanh công cụ tìm kiếm.
Bước 3: Nhấn chọn nút cài đặt và mở ứng dụng để tiến hành đăng kí tài khoản cá nhân.
Link: Download Tiktok trên IOS
Cách đăng kí tài khoản Tiktok
Việc tạo tài khoản và sử dụng cũng vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Bằng nhiều cách tạo tài khoản như thông qua Gmail, Facebook hoặc số điện thoại. Tất cả các tài khoản sử dụng đều sẽ được Tiktok yêu cầu xác minh danh tính, việc này giúp đảm bảo được tính an toàn tài khoản, giúp người chơi chủ động kiểm soát tài khoản cá nhân, tránh tình trạng kẻ xấu sử dụng tài khoản của bạn thực hiện các hành vi lừa đảo,… Các bước tạo tài khoản như sau:
Xem thêm: Hướng dẫn tạo trang tác giả wordpress
Bước 1: Mở ứng dụng Tiktok trên điện thoại, sau đó bạn sẽ thấy hiển nội dung để đăng kí tài khoản như hình đăng kí Tiktok bên dưới.
Bước 2: Nhấn chọn hình thức đăng kí tài khoản theo bạn mong muốn, điền các thông tin đăng kí như tên, ngày thắng năm sinh,.. theo như hướng dẫn. Hình thức đăng kí phổ biến như Facebook, Google,.. đều giúp tài khoản của bạn được liên kết và bảo mật an toàn giúp bạn yên tâm khi sử dụng.
Khi đăng kí bằng số điện thoại, Tiktok sẽ yêu cầu nhập số điện thoại và gửi về tin nhắn điện thoại một mã dãy số gồm 4 chữ số để giúp bạn xác minh tài khoản đó là của bạn. Sau khi điền xong, bạn đã có thể sử dụng tài khoản đã đăng kí.
Đăng kí tài khoản với Facebook, Tiktok sẽ yêu cầu quyền truy cập như hình trên, nhấn nút tiếp tục và thao tác điền thông tin và hoàn thành.
Bước 3: Sau khi hoàn thành đăng kí, bạn đã có thể sử dụng để đăng tải, bình luận, nhấn nút theo dõi hoặc thả lượt yêu thích vào các video của bạn bè, các video cộng đồng.
Là một trong những ứng dụng giải trí hàng đầu được yêu thích nhất hiện nay, vì tính đa dạng nội dung, hình ảnh, video được lồng ghép với những đoạn nhạc ngắn, bắt tai người dùng. Khi tham gia vào sân chơi điện tử mới mẻ này, người dùng sẽ bị gây nghiện, lời khuyến cáo dành cho tất cả các trang mạng xã hội không riêng gì Tiktok là bạn không nên luớt quá 90 phút liên tục điều này sẽ gây ảnh hưởng tới thị lực, căng thẳng đầu óc.
Nội dung nào được đăng tải trên ứng dụng Tiktok?
Không yêu cầu người chơi phải có khả năng chỉnh sửa video chuyên nghiệp, bạn có thể thoả thích đăng tải nội dung mà bạn yêu thích như: nấu ăn, nhảy theo đoạn nhạc ngắn có sẵn, xu hướng thời trang,.. tất cả các nội dung đăng lên sẽ đều được Tiktok kiểm duyệt, tránh hình ảnh quá phản cảm, dẫn đến các cuộc công kích trên mạng xã hội.
Trước đây ứng dụng chỉ giới hạn thời gian video là 15s và 60s, nhưng hiện nay bạn có thể đăng tải nội dung kéo dài tới 3 phút , điều này giúp cho các cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội, các bài bài báo truyền thống có thể trình bày nội dung tin tức thời sự, thời tiết một cách đầy đủ nội dung và xúc tích dễ hiểu. Trong tương lại có thể Tiktok sẽ cải thiện thêm về tính năng thời gian hơn chăng?
Những video được đăng tải lên chủ yếu là liên quan tới âm nhạc, bạn có thể ghi lại cảnh bạn chơi một nhạc cụ âm nhạc, hoạt động thể thao cùng với các đoạn nhạc nằm trong xu hướng, điều này rất có ích cho cho việc lan truyền thông điệp video một cách nhanh chóng.
Nói cách khác, Tiktok là phiên bản rút gọn của Youtube. Bạn có thể làm những video dạy makeup tutorial, vlog ngắn bằng hình ảnh kèm theo đó là các đoạn nhạc, điều này giúp xem hay người đăng tải đều có thể nắm rõ các nội dung chính nhanh gọn và tiết kiệm thời gian nhất, đa dạng nội dung như Youtube, từ hướng dẫn đến công nghệ giải trí.
Nằm phía dưới thanh công cụ tìm kiếm, bạn sẽ thấy một loạt video nằm trong xu hướng Tiktok, được sắp xếp phân loại cùng chung chủ đề. Danh sách phát của Tiktok này liên quan đến chơi game, biểu diễn thời trang, công nghệ số, phong cảnh, một số địa danh bạn chưa bao giờ đặt chân đến nay cũng có thể xem qua các video này.
TikTok có hiệu ứng lan truyền rộng rãi bằng cách các người sáng tạo video hay còn gọi là muser thực hiện một vài động tác, thử thách ngắn, sau đó người xem cảm thấy thích thú và muốn bắt chước, từ đó sẽ tạo ra xu hướng.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế wordpress tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Làm thế nào để kiếm tiền trên ứng dụng Tiktok?
Tiktok được biết đến là một công cụ Marketing hiệu quả, vì lượt truy cập và sử dụng đang ngày càng tăng không ngừng. Đối với các doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu trên Tiktok đang rất được ưa thích, không giới hạn đối tượng người biết đến, từ các thanh thiếu niên cho đến trung niên đều có thể tiếp cận sản phẩm được một cách đễ dàng. Dưới đây là một số phương án tham khảo để bạn có thể kiếm tiền trên Tiktok.
Hình thức affiliate marketing
Kiếm tiền bằng hình thức của affiliate marketing còn khá mới mẻ, các Tiktoker sẽ dùng tải khoản của mình để quảng bá các sản phẩm thông qua các đường link, khi người xem click vào các đường link đó thì chủ tài khoản sẽ nhận được hoa hồng.
Tuy việc đặt đường link trên Tiktok hiện nay chưa cho phép, nên bạn muốn kiếm tiền bằng hình thức này phải đặt đường link lên bio và tạo chuyển hướng cho người dùng có thể truy cập trực tuyến. Các ý tưởng để sản xuất video và gắn link sản phẩm thông minh nhất và cũng được áp dụng nhiều nhất hiện nay đó là các video về review, đánh giá, video về mẹo/thủ thuật…
Một điều cần lưu ý đó là để được cấp phép đặt link lên phần bio Tik Tok, tài khoản của bạn cần được nâng cấp thành tài khoản doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, việc đăng ký tài khoản doanh nghiệp vẫn hoàn toàn miễn phí vì vậy bạn hãy tận dụng cơ hội này để “lên đời” tài khoản của mình ngay nhé.
Quảng bá hình ảnh thương hiệu trên Tiktok
Dù bạn đang là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, tư nhân hay nhà nước đều có thể sử dụng Tiktok để tạo nên các chiến dịch Marketing mang lại nhiều khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, bạn là người có hàng triệu lượt người theo dõi trên Tiktok cũng có thể kiếm tiền bằng cách trở thành người quảng bá sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, các Local Brand,..thông qua đó bạn sẽ nhận được tiền quảng cáo từ các bài đăng đó.
Ví dụ: Giới trẻ hiện nay đều thông qua Tiktok để trở thành một KOL Shopee, tức là người có tầm ảnh hưởng đến xu hướng và được truyền thông quan tâm, họ sẽ được mời tham gia vào các dự án quảng bá sản phẩm. Thông qua đó, Shopee sẽ có ưu đãi riêng danh cho các KOL Shopee.
Nhận Donate qua Livestream
Ở ứng dụng Douyin của Trung Quốc, tính năng nhận donate từ người xem đã khả dụng. Người xem có thể mua bán, xem các sản phẩm trong quá trình livestream, hỗ trợ tặng các vật phẩm và các vật phẩm có giá trị tài khoản ảo và có thể quy ra tiền mặt và chuyển vào tài khoản thực. Tương tự như việc donate tại Youtube, tuy hiện tại tính năng chưa được phát triển tại Việt Nam nhưng trong tương lai có thể sẽ mau chóng được khai thác vì mức độ yêu thích rất cao.
Bán hàng online hiệu quả trên Tiktok
Nếu bạn là một nhà khởi nghiệp với mong muốn thu hút của khách hàng thì cần phải có một sự đầu tư khá kĩ lưỡng vào nội dung để nhiều người biết đến. Khó khăn của các cá nhân kinh doanh nhỏ bạn phải tự mình xây dựng hình ảnh, âm thanh phù hợp với sản phẩm bán hàng. Hoặc là bạn có một giọng đọc lôi cuốn được người nghe, những sản phẩm của bạn đăng tải trên Tiktok có phong cách độc đáo, khác biệt so với thị trường.
Ngoài ra bạn phải tạo nhiều đường dẫn liên kết giúp người xem Tiktok của bạn có thể dễ dàng truy cập tới các trang thương mại điện tử, giúp việc mua sắm nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Tương lai của Tiktok sẽ ra sao?
Qua bài đọc trên của Tmarketing bạn có thể hiểu được cơ bản cách thức hoạt hộng của ứng dụng Tiktok, bạn có thể gia nhập và trở thành một TikToker. Với nhiều tính năng độc đáo mà người dùng có thể trải nghiệm trong quá trình sử dụng. Các doanh nghiệp hoặc nhà bán lẻ đầu tư khi tham gia vào ứng dụng này sẽ mang lại lợi nhuận và rất nhiều khách hàng tiềm năng trẻ tuổi. Trong tương lai gần, ứng dụng giải trí này sẽ còn cải tiến và nhận được sự yêu thích đông đảo hơn trên toàn Châu Á và toàn thế giới.