Công nghệ phát triển đồng thời cũng thay đổi phương thức tiếp cận thông tin của xã hội. Và Marketing luôn cần phải là ngành nghề đi đầu trong việc bắt kịp xu hướng này. Do đó sự xuất hiện và bùng nổ của Internet Marketing là điều hoàn toàn hiểu được. Vậy Internet Marketing là gì và nó đem lại những lợi ích gì? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu nhé!
Internet Marketing là gì?
Internet Marketing là từ kết hợp giữa hai cụm từ “Internet” (Hệ thống thông tin toàn cầu, môi trường trực tuyến) và “Marketing” (quảng bá, tiếp thị). Hiểu theo nghĩa thuần Việt, nó có nghĩa là “Tiếp thị trực tuyến”. Và các hoạt động tiếp thị trực tuyến chủ yếu diễn ra trên mạng Internet, bao gồm các mạng xã hội, diễn đàn, trang tin tức, các banner quảng cáo hay bất kì sản phẩm media nào bạn tìm thấy trên mạng.
Các hoạt động tiếp thị trực tuyến có thể thấy ở nhiều dạng khác nhau và có nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên làm thế nào để áp dụng hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp chính là trách nhiệm và nhiệm vụ của người làm Marketing và là chìa khóa thành công của doanh nghiệp.
Việc thực hiện Internet marketing giúp các doanh nghiệp tận dụng được nguồn tài nguyên lớn, dữ liệu khách hàng khổng lồ, không bị hạn chế về khoảng cách địa lý, thị trường mở rộng chưa từng có để phát triển thương hiệu và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng hiệu quả, tiết kiệm nhất.
Internet marketing có thể được thực hiện trên nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau như thư điện tử, mạng xã hội, nền tảng web, diễn đàn, các sản phẩm media,…. Bạn cần có chiến lược phù hợp để phát huy hết được các tính năng của Internet marketing
Ưu và nhược điểm của Internet Marketing
Mỗi phương thức Marketing đều có những ưu nhược điểm riêng và doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược marketing sao cho tận dụng được ưu điểm và hạn chế những ảnh hưởng của các nhược điểm một cách tốt nhất. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của Internet Marketing ngay nhé!
Ưu điểm của Internet Marketing
Internet Marketing cho phép doanh nghiệp hoạt động 24/7.
Nếu bạn có một cửa hàng thực tế, khách hàng chỉ có thể đến mua sản phẩm vào khoảng thời gian giới hạn. Nhưng với website đặt hàng/thanh toán trực tuyến, khách hàng có thể xem thông tin sản phẩm và mua hàng bất cứ lúc nào và không có sự giới hạn về mặt địa lí.
Xu hướng sử dụng smartphone để kết nối internet liên tục và mua sắm trực tuyến đang ngày càng tăng nhanh. Nhu cầu tìm kiếm thông tin và tư vấn online trước khi mua sản phẩm cũng tăng theo. Và dĩ nhiên, sử dụng các công cụ trực tuyến để “chat” với khách hàng là cách linh hoạt về thời gian, không phụ thuộc vào địa điểm. Đội ngũ của bạn luôn có thể sẵn sàng trò chuyện với khách hàng mọi lúc mọi nơi. Việc tìm kiếm, xem xét nhận tư vấn trước khi mua đã dần trở thành thói quen của khách hàng.
Website và mạng xã hội là các công cụ mà khách hàng có thể truy cập 24/7 và xem kho nội dung có sẵn. Bên cạnh đó, tự động hóa trong trả lời tin nhắn, lên lịch đăng bài, lên lịch quảng cáo,… đã giữ cho hoạt động Marketing của bạn diễn ra liên tục. Tăng thời gian hoạt động, bạn sẽ có thêm cơ hội tăng doanh thu và lợi nhuận.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế web chuẩn seo tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Internet Marketing cho phép bạn tiếp cận một khối lượng lớn đối tượng trong tích tắc.
Tại Việt Nam, có hơn 64 triệu người dùng Internet năm 2018 (chiếm hơn 67% dân số). Không những thế, có hơn 54% dân số Thế giới sử dụng Internet và con số này sẽ còn tiếp tục tăng. Những con số rất ấn tượng.
Chỉ cần bạn có một chiếc máy tính đang trực tuyến, bạn có thể tiếp cận tới hàng triệu người cùng một lúc mà không bị giới hạn về địa lý và thời gian. Bạn có thể đưa quảng cáo của mình đi khắp thế giới một cách dễ dàng. Tất cả mọi người ở quốc gia khác nếu online đều có thể nhìn thấy thông tin và đặt hàng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Xem thêm: Ngôn ngữ PHP là gì? Kiến thức tổng quan PHP cho người mới
Internet Marketing giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.
Nếu quảng cáo trên tivi, tạp chí giấy, bạn cần chuẩn bị nội dung kĩ càng (bởi một khi đã xuất bản, bạn không thể yêu cầu sửa lại quảng cáo được) và liên hệ với nhà đài/tòa báo trước một khoảng thời gian khá lâu.
Vào những dịp đặc biệt như World Cup, lễ tết,… các doanh nghiệp nhỏ thậm chí không thể “chen chân” vào quảng cáo truyền hình (kênh phổ biến như VTV, HTV,…) hay tạp chí lớn vì “suất quảng cáo có giới hạn”. Chúng ta cũng nhận ra cuộc chiến quảng cáo truyền thống thường xuất hiện những “ông lớn” trong ngành vì họ đủ ngân sách cho chi phí truyền thông đắt đỏ và dễ dàng đè bẹp các công ty vừa và nhỏ.
Riêng làm Internet Marketing mở ra cơ hội cho những startup có sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhưng có ít ngân sách tiếp thị. Nhờ sự tự động hóa, khả năng tiếp cận rộng lớn, nhiều vị trí lựa chọn để quảng cáo, thời gian linh hoạt,… đã giúp cho chi phí quảng cáo đơn vị rẻ hơn rất nhiều.
Thậm chí, doanh nghiệp sở hữu một tài khoản mạng xã hội mạnh, một website mạnh sẽ có khả năng lan truyền thông tin và tương tác với nhóm lớn khách hàng. Đồng thời, khi thiết lập quảng cáo, chi phí có thể giảm xuống.
Quy trình thiết lập quảng cáo internet trở nên đơn giản hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo truyền thống. Hầu hết được thiết kế và tiến hành trên yếu tố điện tử và việc đăng ký quảng cáo dễ dàng. Ngoài ra, các thông tin có sẵn trên website, các chương trình trả lời tự động sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để đầu tư vào nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Internet Marketing giúp tăng phản ứng linh hoạt giữa bạn và khách hàng.
Sự tương tác hai chiều chính là điểm nổi bật của Internet Marketing .
Khách hàng có thể phản hồi trực tiếp với doanh nghiệp ngay khi họ nhìn thấy quảng cáo. Ví dụ như comment dưới bài đăng facebook, click truy cập vào website xem thông tin, nhắn tin trên zalo hay trực tiếp trên website,…Khách hàng cảm thấy mình chủ động hơn trong việc tìm hiểu thông tin, kết nối với doanh nghiệp và nhóm cộng đồng của bạn. Đồng thời họ cũng dễ dàng tham gia lan truyền thông điệp của doanh nghiệp đến mạng lưới mối quan hệ của mình.
Về phía doanh nghiệp, các nội dung quảng cáo, thông tin có thể linh hoạt chỉnh sửa nhanh chóng khi bạn cảm thấy chúng không có hiệu quả, chưa chính xác, hoặc tiến hành “test” với nhiều phiên bản quảng cáo khác nhau trong thời gian ngắn (vài ngày, 1 ngày, thậm chí vài giờ). Bên cạnh đó, các phản hồi từ khách hàng, bạn sẽ theo dõi được liên tục và trả lời tới từng cá nhân.
Internet Marketing mang đến khả năng thu thập và đo lường dữ liệu mạnh mẽ.
Bạn có để ý những email nhận được kèm theo tên của bạn chứ? Tính cá nhân hóa được đẩy mạnh hơn thông qua Internet Marketing nhờ khả năng thu thập dữ liệu chi tiết: thông tin cá nhân, dữ liệu nhân khẩu học, thiết bị sử dụng, những lĩnh vực yêu thích,…Chỉ cần người dùng tiến hành đăng ký tài khoản và thao tác trên một website, những dữ liệu về người dùng sẽ được thu thập. Điển hình như Facebook và các mạng xã hội khác, Google, các trang thương mại điện tử,…
Bạn cũng chủ động thu thập được thông tin khách hàng khi cho phép người dùng đăng ký nhận bản tin, đăng ký nhận mẫu thử hoặc như mã giảm giá, bộ tài liệu miễn phí,… Hơn thế, thông tin khách hàng có thể được mua hoặc trao đổi giữa những lĩnh vực kinh doanh có sự liên quan với nhau như: nhà hàng, trang phục cưới, trang sức, khách sạn có đối tượng mục tiêu là những cặp sắp cưới. Những dữ liệu này cực kỳ hữu ích cho việc phân khúc khách hàng, tăng khả năng tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng.
Khả năng thu thập dữ liệu của Internet Marketing còn đi kèm cùng khả năng đo lường khá mạnh mẽ. Điển hình như Google Analytics giúp đo lường chi tiết lượng truy cập website của bạn đến từ nguồn nào, có bao nhiêu hành động mục tiêu được đáp ứng, theo dõi các hành vi của người dùng trên website, thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ thoát, và cả các chỉ số liên quan đến Google Ads… những con số đo lường cực kỳ hữu ích.
Tương tự, facebook và các trang mạng xã hội khác cũng đo lường các chỉ số chi tiết cho một quảng cáo (lượng tiếp cận, xem, click, like, share, comment,…) và các dữ liệu về người dùng thao tác trên fanpage của doanh nghiệp (lượng truy cập fanpage theo thời gian, lượng tiếp cận và tương tác trên mỗi bài đăng, lượng thích trang nhờ quảng cáo, lượt thích trang tự nhiên,…).
Đối với Email Marketing, có rất nhiều công cụ để sử dụng như Mailchimp, Getresponse,… Các công cụ này đều đo lường các kết quả từ cơ bản (open, click, bounce, unsubcribe) đến các kết quả nâng cao (so sánh hiệu quả giữa các thư, các list email khác nhau, lượng open/click theo thời gian, tính điểm chất lượng cho từng email dựa trên mức độ tương tác,…)
Đối với hoạt động SEO website, có rất nhiều công cụ hỗ trợ đo lường đủ loại chỉ số như: thứ hạng từ khóa (Ahref, GWEBBOT,…), lượng truy cập từ SEO hay còn gọi là Organic Search (Google Analytics), backlinks (Ahref, Open Site Explorer,…), lượng tìm kiếm từ khóa trên Google (Google Keyword Planner),…
Các dữ liệu đo lường trên là cơ sở để bạn phân tích, đánh giá người dùng và mức độ hiệu quả của hoạt động Internet Marketing Từ đó hỗ trợ đắc lực cho việc đưa ra giải pháp tăng hiệu quả chuyển đổi. Từ đó có định hướng phù hợp cho các chiến lược sau này.
Sự đo lường hiệu quả từ kênh tiếp thị truyền thống thường khó khăn hơn rất nhiều. Từ khi Internet và Internet Marketing ra đời, những con số đo lường và thông tin khách hàng trở nên hiện hữu hơn, rõ ràng hơn, và được sử dụng mạnh mẽ hơn.
Internet Marketing giúp bạn kết nối Real-time với khách hàng.
Cả khách hàng và doanh nghiệp đều có thể kiểm tra còn sản phẩm hay không trong thời gian thực. Khi có một đơn hàng được đặt online, hệ thống sẽ lập tức tự động trừ đi số hàng hiện có trong kho. Nhờ vậy, thông tin luôn được cập nhật liên tục và tức thì. Tránh được tình trạng khách hàng chốt đơn xong lại hết hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.
Không những thế, mọi thông báo của bạn sẽ được truyền tới khách hàng nhanh hơn bao giờ hết. Bạn khởi động một chương trình phát mẫu dùng thử online, thông báo đợt hàng mới về sẽ chậm thêm 3 ngày nữa, hay đơn giản chỉ là gửi lời chúc mừng ngày 8/3 đến hàng loạt khách hàng nữ,… Những thông tin sẽ vẫn giữ được độ “nóng” nhờ tiếp thị qua Internet.
Nhược điểm của Internet Marketing
Tính nhiễu trong Internet Marketing
Sự tiện lợi và dễ dàng hơn trong tiếp thị trên Internet khiến người dùng “đi đâu trên mạng” cũng có thể gặp quảng cáo. Nhiều lúc gặp liên tục. Mỗi ngày, người dùng bắt gặp hàng chục quảng cáo khi lướt bản tin facebook trong 15 phút, xem Youtube, các banner quảng cáo trên các website, email quảng cáo của vô vàn doanh nghiệp, thậm chí có cả lời mời chào trong tin nhắn facebook hay zalo,…
Do đó, thông điệp của bạn thường bị nhiễu bởi quá nhiều quảng cáo khác vây quanh. Khách hàng rất dễ bị thay đổi sự chú ý, cũng như vô tình lạc mất quảng cáo của bạn. Khách hàng còn dễ chuyển hướng chú ý bởi vô vàn thông tin khác như: chuyện người nổi tiếng, tin nóng thời sự, các sự kiện nổi bật trong ngày,… bất cứ nội dung nào dù không phải là quảng cáo.
Sự cạnh tranh thông tin trong Internet Marketing đòi hỏi các doanh nghiệp cần không ngừng tập trung cho việc xuất bản nội dung sáng tạo, chất lượng, có tính thu hút cao ngay từ “cái nhìn đầu tiên” và đáp ứng nhu cầu thông tin của đối tượng mục tiêu.
Thông tin lan truyền nhanh là con dao 2 lưỡi.
Nếu quản lý thông tin doanh nghiệp trên Internet tốt, thương hiệu của bạn có khả năng được nhiều người biết đến và yêu thích một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, khả năng lan truyền nhanh của Internet Marketing cũng là “cánh tay đắc lực” cho các luồng phản hồi xấu từ phía người dùng. Chúng có thể khiến hình ảnh thương hiệu xấu đi trong vòng… một nốt nhạc.
Một bức ảnh trên fanpage của DOVE được đăng tải vào tháng 10 năm 2017 với hình ảnh một cô gái da đen sau khi cởi chiếc áo giống màu sắc da của cô đã biến thành một phụ nữ da trắng. Hình ảnh này nhanh chóng được lan truyền với những lời chỉ trích dữ dội của “cư dân mạng”, vì họ cho rằng DOVE đang gây ra sự phân biệt chủng tộc. Đây là một vấn đề nhạy cảm trong suốt hàng thập kỉ qua. Đây là một bài đăng thể hiện sự bức xúc với quảng cáo của DOVE từ một người dùng mạng. Và cứ thế, sự chỉ trích được lan đi khắp nơi.
Do đó với việc Internet phát triển cùng với tốc độ lan truyền thông tin nhanh như vũ báo thì việc tổ chức thông tin và sáng tạo thông điệp của doanh nghiệp cần phải hết sức cẩn trọng.
Internet Marketing phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử.
Với những nơi có cơ sở hạ tầng thông tin còn yếu kém hoặc tập đối tượng mục tiêu của bạn ít có thói quen trực tuyến, bạn sẽ khó có cơ hội hoặc không thể tiếp cận đến những đối tượng này thông qua Marketing Online.
Khi server website hỏng, tốc độ tải trang kém, hoặc lỗi kỹ thuật nào đó khiến khách hàng không thể vào trang web của bạn, hoặc chờ đợi lâu khiến họ bỏ đi. Ngoài ra, các cài đặt quảng cáo trên website có thể không tương thích với trình duyệt hay thiết bị của người xem.
Các sự cố về kỹ thuật làm cho hoạt động Internet Marketing bị đình trệ và có nguy cơ bị mất doanh thu trực tuyến. Do đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra để nhanh chóng khắc phục các lỗi kỹ thuật sớm. Đảm bảo website và các quảng cáo hoạt động ổn định. Điều này cũng sẽ hỗ trợ tốt cho SEO website.
Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư.
Internet phát triển cũng là cơ hội tốt cho các hacker tấn công. Dữ liệu khách hàng của bạn nếu không bảo mật tốt, có thể chúng sẽ bị đánh cắp và phục vụ cho việc lấy tài khoản ngân hàng của khách hàng, bán thông tin cho các đối thủ kinh doanh của bạn, tự động cài các quảng cáo trên website, spam lượng truy cập lớn gây tắc ngẽn mạng,… Hoạt động Internet Marketing sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Vào tháng 9/2018, Facebook bị tin tặc tấn công, trong đó có khoảng 50 triệu tài khoản bị đánh cắp. Một website lớn có thể chịu sự tấn công nặng nề. Tuy nhiên, một website nhỏ hơn cũng có thể bị hack bởi các mục đích “nhỏ” hơn như chèn tự động các backlink lên website của bạn (link trỏ về website khác) chẳng hạn.
Bên cạnh đó, người dùng tự dưng nhận được các quảng cáo không mong muốn trong email cá nhân, bị theo dõi các hành vi, bị spam quảng cáo,…Sự riêng tư trên Internet dường như bị bóp nghẹt.
Bạn cần đầu tư cho sự bảo mật dữ liệu doanh nghiệp trên Internet. Cũng như chọn lọc đúng đối tượng tiếp thị và cách thức tiếp thị nhằm đảm bảo Internet Marketing hoạt động tốt, người nhận thông điệp không cảm thấy đây là “thông tin vô bổ” đối với họ.
Sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ và các quy tắc thương mại điện tử
Đồng hành với sự tiến bộ liên tục trong cơ sở hạ tầng thông tin, các phần mềm, ứng dụng trên nền tảng Internet, các quy tắc thương mại điện tử thay đổi do sự tăng lên nhanh chóng của các đơn vị bán hàng trực tuyến đã khiến cho các nhà làm Internet Marketing cũng phải liên tục chạy theo sự tiến bộ này.
Người dùng Internet thích được trải nghiệm những gì được coi là “hiện đại” và thuận tiện nhất cho họ. Vì vậy, cách thức Internet Marketing của bạn có thể nhanh chóng bị lỗi thời nếu không theo kịp sự phát triển về công nghệ. Điều này đòi hỏi người làm marketing luôn phải cập nhật liên tục và không nên bỏ lỡ bất cứ một xu hướng nào.
Lỗ hổng từ các hoạt động Internet Marketing lừa đảo.
Nếu Internet mở ra cơ hội tiếp cận với mạng lưới người dùng rộng lớn, thì nó cũng bị lợi dụng để phục vụ cho các mặt hàng/thương hiệu giả, nhái. Có rất nhiều website bất hợp pháp trên mạng trông giống với website gốc (trang web hợp pháp) và chúng thu được tiền từ khách hàng. Hoặc các fanpage lừa đảo, tài khoản mạng xã hội cá nhân (ở Việt Nam đặc biệt là facebook) bán hàng giả tràn ngập.
Không phải chủ doanh nghiệp nào cũng nhận ra website hay tài khoản mạng xã hội của công ty đang bị giả mạo, những cá nhân hay đơn vị nào đang bán hàng nhái sản phẩm của mình. Và để chăn chặn chúng một cách triệt để thực sự khó khăn. Mặc dù không ngăn chặn hoàn toàn được, bạn có thể hạn chế bằng cách khi phát hiện tài khoản mạng xã hội giả mạo, hãy report chúng với mạng xã hội đó.
Với các trường hợp nhỏ lẻ, tốn thời gian và tiền bạc để truy tìm thủ phạm và kiện tụng là không đáng. Trong trường hợp hoạt động lừa đảo có quy mô lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu, doanh thu của công ty, bạn có thể khởi kiện. Và sự thật là chúng ta khó kiểm soát được tất cả.
Internet Marketing bao gồm những thành phần nào?
Có rất nhiều kiểu tiếp thị có thể được triển khai trực tuyến. Nhưng về cơ bản, một loại được xếp vào tiếp thị tự nhiên, còn loại kia được xếp vào tiếp thị trả phí. Tiếp thị tự nhiên là loại hình được các chuyên gia tiếp thị từ khắp nơi trên hành tinh ưa chuộng, nó hoàn toàn miễn phí, mang lại lượng traffic không giới hạn và ngày càng gia tăng. Tiếp thị trả phí vẫn là một đề xuất hấp dẫn, tiết kiệm thời gian và có thể tự duy trì bằng doanh thu mà nó mang lại. Xem ngay những cách làm Internet Marketing hiệu quả sau đây!
Inbound Marketing– Tiếp thị hướng nội
Hình thức Marketing này gồm nhiều hoạt động trên các kênh được chọn lọc, có chủ ý, theo phương pháp thu hút, dẫn dắt chuyển đổi. Mục tiêu cuối cùng là biến những khách hàng tiềm năng thành khách hàng, duy trì những khách hàng cũ tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ.
Website Marketing
Xây dựng và thực hiện Website Marketing là một trong những bước quan trọng nhất khi thực hiện Marketing Internet. Website được xem như nơi bày bán cho sản phẩm & dịch vụ của doanh nghiệp, thay vì cách bày bán truyền thống, doanh nghiệp mang sản phẩm lên trình bày và chào hàng trên Internet, thông qua đó tiếp thị được đa dạng khách hàng trên Internet.
Website là cầu nối quan trọng giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, là chi nhánh online và cũng là bộ mặt online đại diện cho doanh nghiệp. Người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm sẽ tìm được Website của bạn, thông qua đó họ biết được bạn đang cung cấp những sản phẩm và dịch vụ gì. Marketing Website là tiền đề quan trọng để thực hiện các chiến lược Internet Marketing sau này.
Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết là nghệ thuật tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin cho người khác. Tất nhiên hình thức này đòi hỏi bạn phải có mạng lưới khi đưa những sản phẩm lên mạng, nếu không có những nền tảng ban đầu, có lẽ bạn sẽ trải qua thời gian đầu nản lòng với doanh số.
Referral Marketing – Tiếp thị giới thiệu
Phương pháp quảng bá này là sự tiếp nối của phương pháp “truyền miệng” trong dân gian. Thông qua giới thiệu, doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ tới khách hàng mới.
SEO
SEO nên được xếp vào chiến lược cốt lõi trong bất kì chiến lược tiếp thị nào. Lúc đầu nghe có vẻ khó hiểu, kiểu như ngôn ngữ xa lạ từ một hành tinh nào đó, nhưng miễn là bạn tìm đúng khóa học và đầu tư thời gian học tập, bạn sẽ có một nền tảng vững chắc. Đừng quên rằng có hơn 200 yếu tố xếp hạng trong các thuật toán hiện tại của Google, việc học tập, thực hành và áp dụng các chiến thuật một cách thông minh là điều kiện cần thiết cho sự thành công của website của bạn
Đừng quên theo dõi liên tục các yếu tố on-page như tốc độ trang, đặt thẻ, kích thước, dung lượng hình ảnh, lỗi code….
Sử dụng Google’s Webmaster Tools để có các đề xuất tinh chỉnh dữ liệu có cấu trúc của website, phát hiện lỗi HTML cũng như bổ sung thẻ meta, thẻ tiêu đề…Nếu thiếu. Tất nhiên bạn cũng nên theo dõi cập nhật thông tin mới từ Google để đảm bảo chiến lược đang triển khai phù hợp với những gì người khổng lồ đang tìm kiếm.
Chỉ đăng các nội dung chất lượng cao, độc đáo, sâu sắc, có liên quan, như vậy bạn sẽ dễ dàng có thêm nhiều truy cập nếu khách chia sẻ nội dung một cách tự nguyện.
Paid Advertising
Quảng cáo trả phí bao gồm các hình thức PPC (Pay-Per-Click), trả phí trên số lần hiển thị, số lần tương tác với bài viết…..
Quảng cáo PPC là một phương pháp trên các công cụ tìm kiếm như Google và Bing. Như đã đề cập, nếu sử dụng quảng cáo PPC, bạn sẽ trả phí cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo. Quảng cáo PPC cũng rất hiệu quả trên các kênh mạng xã hội như Facebook hoặc Instagram. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thực hiện một kế hoạch quảng cáo PPC, bạn phải biết cách xác định tỉ lệ chuyển đổi bằng cách sử dụng các pixel theo dõi.
Các hình thức quảng cáo trả phí phổ biến có thể kể đến là Google adword hoặc quảng cáo trên Facebook, hoặc các ứng dụng và trình duyệt khác như Cốc Cốc, Zalo, Viber…Đây là con đường khá hữu hiệu để thu được kết quả nhanh chóng. Nếu bạn có ngân sách riêng cho Internet Marketing, quảng cáo PPC cho các từ khóa có tỉ lệ chuyển đổi cao sẽ mang lại kết quả như ý. Từ khóa có thể dao động rất lớn từ vài trăm đồng cho đến cả trăm nghìn cho mỗi từ khóa, con số này sẽ tăng hoặc giảm tùy thuộc vào phản hồi của người dùng đối với quảng cáo.
Bằng cách tận dụng Google Pixel và Facebook Pixel, bạn có thể xác định những đối tượng khách hàng vào website hoặc có tương tác trên facebook để lôi kéo họ trở lại mua hàng. Giả sử người mua chưa thực hiện giao dịch, họ chỉ đơn giản vào tìm kiếm và rời khỏi sau khi thêm sản phẩm vào giỏ hàng, bạn có thể dễ dàng nhắm chọn hiển thị quảng cáo lại cho họ, qua đó nâng cao xác suất trở lại mua hàng
Remarketing, nhắm lại mục tiêu là một trong những cách hiệu quả nhất để làm Internet Marketing, bởi vì bạn đang Internet Marketing lại cho những lượt truy cập “nóng hổi”, đó là những khách hàng đang có nhu cầu thực tế và có thể họ đang phân vân giữa nhiều nơi. Nếu bạn đã từng truy cập vào một website và nhìn thấy những quảng cáo về website đó bám theo bạn suốt trên internet, bạn có thể hiểu mục tiêu của người bán đang nhắm là ai rồi đấy.
Social Media Marketing
Một trong những hình thức tiếp thị “hot” nhất hiện nay là truyền tải thông điệp thông qua các kênh mạng xã hội như: Facebook, Instagram, hoặc nhiều kênh khác, tùy vào nhu cầu và khu vực triển khai chiến lược. Mạng xã hội mở ra con đường gần như trực tiếp giúp bạn tiếp cận đại chúng, nhưng chắc chắn nó không phải là phương pháp dễ dàng khi chúng ta đang nói đến việc truyền tải thông tin cho hàng triệu người cùng lúc, nhất là trong điều kiện bão hòa thông tin như hiện nay.
Tìm tiếng nói của bạn: Hãy quyết định thông điệp của bạn sẽ truyền đạt những gì cho số đông và bám vào đó. Đừng cố gắng trở thành thứ gì đó được tất cả mọi người yêu thích, đến cả những thương hiệu hàng đầu thế giới cũng không thể làm được điều đó. Hãy quyết định và gắn bó với thông điệp của mình, cho dù đó là một ý tưởng, một chủ đề, một hình thức kinh doanh, đừng ngần ngại, hãy làm tốt nhất có thể.
Cung cấp giá trị: Bất kể bạn là ai, thông điệp của bạn là gì, hãy nhớ rằng nó cần mang lại giá trị thực tế. Bạn càng tập trung vào việc mang lại giá trị cho người khác, bạn càng nhận được điểm ưu tiên và ấn tượng trong suy nghĩ khách hàng hoặc người hâm mộ.
Content Marketing
Content Marketing là một trong những chiến thuật ưa thích của tôi khi nói đến Marketing online, nó là một trong những phương pháp mạnh mẽ, miễn phí và tự nhiên nhất dành cho mọi marketer cho dù họ đến từ đâu. Tuy nhiên, hình thức này thực sự cần đầu tư nhiều chất xám
Bạn có thể sử dụng những bài viết bán hàng mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao, tạo các từ khóa anchor text trên website hoặc blog, sau đó xây dựng các liên kết với nội dung đó từ nhiều nguồn khác nhau, như mạng xã hội, diễn đàn uy tín…Từ đó tăng khả năng hiển thị của bài viết ở nhiều kênh cùng lúc
Ngoài các bài viết, bạn có thể sử dụng ebook, hướng dẫn, và nhiều hình thức content Marketing khác, miễn là thực hiện đúng cách và mang lại giá trị thực cho con người, không cố ý đánh lừa các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ nhận được kết quả ngọt ngào như mong đợi.
Email Marketing
Dành cho những người chưa biết, email Marketing là chiếc máy sản xuất tiền thực sự đấy. Ở một góc độ nào đó, email Marketing có thể hiệu quả hơn cả website, vì đối với các thương hiệu chưa thực sự nổi tiếng hoặc các website mới, khả năng khách hàng mua hàng ngay lần đầu tiên tương tác là khá thấp
Đó là lí do những chuyên gia Marketing online dày dạn kinh nghiệm xây dựng các website quảng cáo, các kênh bán hàng, hội thảo mang lại giá trị nhằm lấy được những thông tin cơ bản để liên hệ với khách hàng. Bằng phương pháp nhiễu giọt, họ sẽ xây dựng được chuỗi giá trị chất lượng và nguồn khách hàng tiềm năng để bán sản phẩm về lâu dài
Nếu bạn có một website hoặc một blog, hãy chắc chắn rằng trong đó có cung cấp những giá trị miễn phí thu hút người dùng. Ví dụ như chương trình giảm giá 10% sản phẩm nếu để lại email chẳng hạn. Có rất nhiều hệ thống tiếp thị qua email như InfusionSoft, ConvertKit hoặc MailChimp…để bạn lựa chọn, quan trọng nhất vẫn là những giá trị bạn cung cấp có đủ hấp dẫn để khách hàng để lại thông tin không.
Influencer Marketing
Thông qua những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ là cách tuyệt vời để bước chân vào thị trường, bất kể bạn đang kinh doanh mặt hàng gì. Tuy nhiên, hình thức này sẽ ngốn một khoản phí khổng lồ cho mỗi lần quảng cáo, đây là lựa chọn khá tốn kém và không thích hợp nếu bạn chỉ định kinh doanh nhỏ lẻ. Tất nhiên, bạn không nhất định phải lựa chọn những người nổi tiếng hàng đầu, đó có thể là những người có tầm ảnh hưởng trung bình (Có từ 10k đến 100k người theo dõi chẳng hạn)
Mấu chốt khi lựa chọn tiếp thị thông qua những người nổi tiếng là người đó phải thực sự có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực kinh doanh của bạn. Hãy đảm bảo rằng họ đại diện cho đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm đến trước khi quyết định chi tiền mồ hôi nước mắt. Những blogger công nghệ luôn thu hút được nhiều người hơn khi nói về tính năng ưu điểm của một sản phẩm điện máy hơn so với diễn viên điện ảnh.
Video Marketing
Video Marketing là con đường tuyệt vời để tiếp cận mọi người trên internet bằng cách sử dụng các kênh youtube hoặc các nền tảng khác để cung cấp giá trị dưới dạng hướng dẫn và các thông tin hữu ích khác, nó là cách tuyệt vời để phát triển thương hiệu của bạn và xây dựng vị trí vững chắc
Mặc dù có nhiều nền tảng khác để thực hiện việc này, nhưng youtube rõ ràng là kênh phổ biến nhất, nếu một video mang lại giá trị, nó sẽ được chia sẻ rộng rãi, đẩy độ uy tín của video và thương hiệu gắn bó với video lên cao ngất.
Làm thế nào tìm hiểu sâu về Internet Marketing?
Người ta thường nói “Học phải đi đôi với hành”, và học Internet Marketing cũng như vậy. Bạn cần có môi trường vận dụng thực tế để hiểu rõ hơn về Internet Marketing.
Đặt mục tiêu cho mình
Internet Marketing có rất nhiều thứ để chúng ta tìm hiểu. Chẳng hạn phân loại theo nền tảng, chúng ta có quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc…) và quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram…). Đối với quảng cáo trên search engine, chúng ta có thể chia làm 2 loại SEO và Google Adwords. Nói chung, bạn chỉ cần đặt mục tiêu phải hoàn thành thông thạo hình thức Internet Marketing nào là được rồi nhé!
Bắt đầu học cách tạo một trang web và đưa nội dung của bạn lên đó
Để bắt đầu sở hữu website, bạn cần phải thực hiện các bước sau:
Lên ý tưởng cho website: Hãy quyết định website của bạn là gì. Là website bán hàng, blogs, website giao dục, website tin tức, một cộng đồng Online hay đơn giản chỉ là một portfolio? Tất cả tùy thuộc vào bạn cùng định hướng của doanh nghiệp nhé.
Đăng ký tên miền: Bước này chẳng khác gì việc đăng ký tên thương hiệu doanh nghiệp trên Nhà Nước. Tên miền của website sẽ giúp người dùng nhớ bạn là ai.
Mua Web Hosting: Bạn có thể lựa chọn hosting cho website để lưu trữ tất cả các dữ liệu liên quan đến web của bạn (thông tin sản phẩm, doanh nghiệp, khách hàng…). Bạn có một trong các lựa chọn hosting sau: Shared Hosting, Cloud Hosting, VPS Hosting.
Chọn nền tảng vận hành website: Sau đây là danh mục nền tảng để vận hành website của bạn
- CMS (Content Management System): Đây là hệ thống triển khai và quản lý nội dung trên website của bạn. Bạn có thể chọn WordPress, Drupal hoặc Joomla làm CMS cho website của mình.
- E-Commerce Scripts: tạm gọi là những plugin hỗ trợ website của bạn có thể bán hàng Online tốt hơn. Sau đây là một số plugin cơ bản: PrestaShop, Magento, WooCommerce…
- Website Builder: Tuy không có độ tùy biến cao như CMS, Website Builder vẫn được các newbies về website sử dụng với khả năng kéo thả cực tiện lợi. Chỉ 5 phút là họ có thể sở hữu website với Website Builder.
- Viết code: Nếu bạn đã học qua ngôn ngữ lập trình, hãy thử viết code cho các chức năng trên website của bạn
6 bước thực hiện chiến dịch content
Dù bạn có thực hiện hình thức Digital Marketing nào, content vẫn luôn là mấu chốt của một chiến dịch quảng cáo. Để có thể tạo nên chiến lược Content Marketing “chất”, và đây là những bước thực hiện.
Nghiên cứu đối tượng mục tiêu
Danh mục sau có thể giúp bạn hiểu bao quát phần này:
- Đối tượng mục tiêu thường có hành vi gì trong ngày?
- Họ quan tâm đến chủ đề gì?
- Sở thích của họ là gì?
- Họ thuộc độ tuổi nào?
- Nghề nghiệp của họ?
…
Nếu bạn đang triển khai quảng cáo Facebook, hãy dùng Audience Insight để lấy báo cáo về các dữ liệu này. Còn đối với Google, bạn có thể không biết cách lấy số liệu này, nhưng bạn có thể lấy được nhiều dữ liệu khác liên quan đến tìm kiếm của họ.
Nghiên cứu từ khóa và học làm SEO
Trên Google, bạn có thể nghiên cứu lưu lượng tìm kiếm các loại từ khóa của người dùng qua các công cụ như Google Keyword Planner, Google Analytics, Google Trend, Google Webmaster Tool. Với các tool này, bạn có thể biết được lưu lượng tìm kiếm các loại từ khóa hot hiện nay, đồng thời bạn còn theo dõi được tỷ lệ chuyển đổi của các từ khóa này (cụ thể là chuyển đổi thành click vào website, chuyển đổi mua hàng…).
Với dữ liệu này, bên cạnh kế hoạch triển khai quảng cáo Google Adwords với ngân sách tùy ý, bạn có thể thực hiện SEO miễn phí thông qua các thủ thuật cơ bản như viết bài chuẩn SEO, tạo backlinks cho website, tăng DA/PA của website… Bạn có thể tham khảo thêm tài liệu về SEO.
Lên ý tưởng cho chủ đề và xây dựng nội dung
Dựa trên 2 dữ liệu về người dùng cùng từ khóa tìm kiếm, bạn có thể xây dựng chiến lược nội dung cho website của mình thông qua các chủ đề mà người dùng đang quan tâm.
Cụ thể, một sản phẩm bạn đang kinh doanh sẽ có nhiều vấn đề liên quan mà người dùng hay băn khoăn, theo dõi. Hãy cố gắng cô đọng các vấn đề này lại thành những đề mục chính để bạn triển khai nội dung cho website của mình.
Tạo content thu hút đối tượng nhất có thể
Để tạo nên một bài viết thu hút, trước hết bạn phải có một tiêu đề thật “chất”. Đó là chìa khóa giúp họ quyết định có nên tiếp tục click vào bài viết của bạn để xem hay không.
Ngoài ra, trong bài viết của bạn, bạn cũng có thể bắt trend (xu hướng) để người dùng cảm thấy thích thú hơn, chẳng han như lời kêu gọi “Đăng Ký Ngay Đi, Trước Khi Hết Hạn” được tái bản từ hiện tượng “Chạy Ngay Đi” của Sơn Tùng M-TP. Miễn hành động bắt trend này không quá gượng ép và mất tự nhiên, tất cả ý tưởng ấy đều được người dùng đón nhận mạnh mẽ.
Dù bạn có làm gì để tô điểm cho nội dung bài viết của bạn, hãy luôn nhớ rằng: bài viết phải cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ, vì một trong số những thông tin đó có thể là thứ mà khách hàng đang quan tâm.
Xây dựng cộng đồng của bạn và nuôi dưỡng chúng
Một khi bạn đã sở hữu những content chất lượng, hãy sử dụng điều này để tạo nên cộng đồng của riêng bạn. Cụ thể hơn, bạn có thể đặt vấn đề thông qua content của bạn, kích thích cộng đồng thảo luận, trao đổi nhằm tăng tương tác tốt hơn cho cộng đồng của mình. Một cộng đồng sôi nổi được xây dựng trên một loại bài viết tốt sẽ là tiền đề cho thương hiệu của bạn tiến xa hơn.
Chia sẻ, quảng bá những nội dung của bạn trên các kênh xã hội (FB, ZL, TW,…)
Bên cạnh cộng đồng bạn đã tự xây dựng, bạn có thể quảng bá website cùng bài viết của bạn trên mạng xã hội. Social Media là một trong những nền tảng Internet Marketing khá hiệu quả bởi sự sôi nổi cùng tính tương tác cao mà nền tảng này mang lại cho các doanh nghiệp.
Trong thời kỳ chuyển giao công nghệ 4.0, Internet Marketing là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp để tăng nhận diện sản phẩm/dịch vụ cùng thương hiệu một cách hiệu quả nhất.
Sự khác biệt cơ bản giữa Digital Marketing và Internet Marketing
Digital Marketing bao gồm Internet Marketing
Có thể nói rằng, Internet Marketing chỉ là một nhánh trong Digital marketing. Theo đó, có thể chia Digital Marketing thành hai phần, bao gồm: Internet Marketing và Digital Advertising. Đây đều là các phương thức tiếp thị, quảng bá sản phẩm được nhiều doanh nghiệp triển khai thực hiện dưới sự phát triển mạnh mẽ của internet và thời đại công nghệ số 4.0.
Digital Marketing có thể có internet hoặc không
Như đã nói ở trên, nếu không có internet, Internet Marketing không thể tồn tại. Tuy nhiên, trái ngược với nó, Digital Marketing có thể có internet hoặc không, tùy vào điều kiện tiếp thị, quảng bá. Hình thức này có thể truyền thông điệp trên bất kỳ các thiết bị số mà không bị ảnh hưởng bởi internet.
Đo lường hiệu quả
Việc đo lường kết quả chiến dịch của internet marketing và digital marketing cũng có sự khác nhau. Đối với interent marketing thì việc đo lường sẽ dễ dàng hơn bởi có sự giúp sức của các công cụ như Google Analytics cùng các chỉ số như thời gian người dùng vào web, số lượt click… Còn với Digital marketing thì việc đo lường đôi lúc cần thu thập dữ liệu thủ công nên mất rất nhiều thời gian.
Hình thức của Digital Marketing đa dạng hơn
Là hình thức bao gồm cả Internet Marketing, bởi vậy, Digital Marketing có hình thái đa dạng hơn, phù hợp với nhiều loại thiết bị số. Trong khi đó, Internet Marketing chỉ chủ yếu tập trung vào banner và hiệu ứng liên quan đến website và social media.
Tuy nhiên Sự phân biệt giữa 2 loại hình digital marketing và internet marketing thực sự là không cần thiết. Vấn đề vẫn nằm ở khách hàng. Họ ở đâu ta truyền thông ở đó, để tiếp cận được nhiều khách hàng với chi phí lớn nhất.
Những nguyên tắc cần nhớ khi làm Internet Marketing
Nguyên tắc thứ nhất: Không thủ thuật
Một trong những công việc quan trọng của Internet marketing là Search Engine Optimization (SEO) – Tối ưu hóa website cho các công cụ tìm kiếm. Bản chất của công việc này là xây dựng website theo đúng các chuẩn mực mà các search engine đặt ra. Nhưng có một số nhà cung cấp dịch vụ lại cố tình tìm cách đánh lừa các cỗ máy tìm kiếm nhằm nâng cao vị trí của mình trong bảng danh sách kết quả hoặc làm tăng Ranking Alexa.
Việc làm này phản ánh sự hiểu biết nửa vời của những người thực hiện công việc và sự vô trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ đối với khách hàng. Bởi lẽ, đằng sau sự tăng lên nhanh chóng đó là việc bị đánh tụt hạng và thật khó để có thể “ngóc đầu lên được”.
Nguyên tắc thứ hai: Xác định thị trường mục tiêu
Bạn sẽ không quảng cáo bán súng săn ở cổng một khu bảo tồn động vật, cũng như vậy. Việc làm internet marketing phải xác định rõ đâu là đối tượng khách hàng chính của mình? Và tiếp thị đúng vào đối tượng đó.
Công việc này nhằm rút ngắn thời gian, chi phí và tăng hiệu quả thực hiện công việc internet marketing của Doanh nghiệp. Vì rằng, hiện tại có hơn 5 tỷ website, doanh nghiệp sẽ không đủ chi phí, thời gian, quan hệ,… và không cần thiết phải treo banner quảng cáo ở một góc nhỏ của các website đó.
Nguyên tắc thứ ba: Phát triển giá trị nội tại
Nội dung website chính là một lý do quan trọng nhất để khách hàng trung thành với website của bạn. Cũng tương tự, bạn phải không ngừng thực hiện việc tự hoàn thiện và nâng cao giá trị của công ty, của website bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sự chăm sóc khách hàng.
Kết Luận
Như vậy qua bài chia sẻ trên đây Tmarketing mong rằng bạn đã hiểu rõ được hiệu quả của Internet Marketing và các công cụ hỗ trợ trong Internet Marketing, đồng thời áp dụng hiệu quả nó vào trong quá trình kinh doanh online của mình. Chúc bạn thành công.