Những người làm trong nghề Marketing đều hiểu rằng Marketing là một chuỗi hoạt động cần thực hiện liên tục, gối đầu lên nhau mới đem lại hiệu quả. Nhưng thực tế, công việc quá bận rộn khiến chúng ta không thể kiểm soát dẫn đến một số đầu việc bị bỏ lỡ hoặc không thể tiến hành đúng thời hạn mong muốn. Việc hôm nay chưa xong, có thể để đến ngày mai hoàn thành. Nhưng liệu khách hàng có cho bạn thời gian để chờ đợi không?
Có một giải pháp, tuy không thể thay bạn hoàn thành hết tất cả những đầu việc của Marketing nhưng có thể làm cho quy trình của chúng ta hiệu quả hơn mà khách hàng khi nhìn vào sẽ không bài xích như những con robot máy móc xử lý. Đó chính là Marketing Automation (marketing tự động).
Giải pháp tự động hóa Marketing (Marketing Automation) ra đời đã giúp ích rất nhiều cho dân chạy quảng cáo cũng như doanh nghiệp. Chúng không chỉ thay bạn xử lý những đầu việc Marketing quan trọng, mà còn hỗ trợ rất nhiều cho các công ty trong quá trình quản lý khối lượng data khổng lồ. Cùng Tmarketing tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!
- Marketing Automation là gì?
- Lý do doanh nghiệp nên áp dụng Marketing Automation
- Lợi ích của việc sử dụng Marketing Automation là gì?
- Các ưu, nhược điểm của Marketing Automation
- Những ai nên sử dụng phần mềm Marketing Automation
- Marketing Automation khác gì so với các phần mềm Marketing khác?
- Quy trình của Marketing Automation
- Các tính năng của Marketing Automation
- Ứng dụng Marketing Automation trong B2B so với B2C
- 4 Bước quan trọng để tạo ra một chiến lược Marketing Automation
- Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu liên lạc
- Những công cụ Marketing Automation hiệu quả cao
- Những quan niệm sai lầm về Marketing Automation
- Những lưu ý cho doanh nghiệp khi lựa chọn sử dụng Marketing Automation
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation là nền tảng công nghệ giúp doanh nghiệp nói chung và các Marketers nói riêng có thể tiếp cận thị trường hiệu quả trên hàng loạt các kênh online từ mạng xã hội như Facebook, Instagram cho đến các kênh thương mại điện tử như Lazada, Shopee,.. một cách hoàn toàn tự động.
Công nghệ ưu việt giúp bạn có thể lên kế hoạch cho các chiến dịch, xây dựng nhiều content khác nhau phù hợp với từng phân khúc khách hàng, tạo ra và nuôi dưỡng leads và cuối cùng là biến họ thành khách hàng, giúp tăng lợi nhuận và ROI.
Kết hợp với nền tảng dữ liệu khách hàng (Customer Data Platform), doanh nghiệp có thể tận dụng Marketing Automation để cá nhân hoá các chiến lược Marketing hiệu quả. Với CDP, doanh nghiệp có thể hiểu rõ khách hàng của mình đến từng chân tơ kẽ tóc với chân dung khách hàng 360 độ, kết hợp thu thập, hợp nhất và làm giàu dữ liệu, CDP thúc đẩy tối đa tiềm năng Marketing Automation, không chỉ là tiếp thị tự động, đó là Marketing cá nhân hoá đa kênh tự động.
Hiểu rộng hơn, hình thức này chính là sự kết hợp một số việc Marketing và phát triển kinh doanh. Trong đó, chúng bao gồm Email Marketing, Content Marketing, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và tạo khách hàng tiềm năng.
Xem thêm: MariaDB là gì? Cách cài đặt MariaDB và kết nối
Lý do doanh nghiệp nên áp dụng Marketing Automation
Mỗi ngày, có rất nhiều người làm Marketing vẫn soạn email và gửi tới hàng trăm khách hàng có trong database với hi vọng sẽ thu hút được một số ít người trong số đó quan tâm đế thông tin của mình. Cách làm đó liệu còn hiệu quả giữa thời đại này nữa không?
- Bạn đang lãng phí thời gian, chất xám thậm chí là cả tiền bạc của mình cho những người chưa chắc đã có nhu cầu quan tâm đến thông tin bạn chia sẻ
- Việc gửi Email không có chọn lọc rất dễ làm bạn bị mất khách hàng bởi họ cảm thấy bị làm phiền. Đến một ngày nào đó, họ chặn tất cả mọi luồng thông tin của bạn. Chính bạn đã làm mất đi cơ hội tiếp cận họ trong tương lai
Hãy thử đặt mình vào suy nghĩ của khách hàng. Nếu bạn được nhận một email giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của một công ty. Bạn sẽ cảm thấy không được tôn trọng khi email của bạn giống hàng nghìn người khác. Đều sử dụng những đại từ nhân xưng chung, không có tính chuyên biệt. Nếu đổi lại là một email có tính cá nhân hóa: Được thưa, gửi tới tên bạn thì ấn tượng của bạn liệu có tốt hơn không? Bạn có cảm thấy tin tưởng và sẵn sàng quan tâm đến dịch vụ/sản phẩm này hơn lúc trước không? 99% câu trả lời là có.
Nhưng các Marketers không thể lặp lại thao tác này hàng nghìn lần chỉ để thay tên, đổi họ cho mỗi email được. Marketing Automation sẽ giúp bạn hoàn thành công việc đó một cách hiệu quả nhanh chóng và còn đưa ra cho bạn những báo cáo chính xác về kết quả đã đạt được.
Một lý do phổ biến nhất để người dùng cân nhắc đến Marketing Automation là vì cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu. Marketing Automation có thể giúp các doanh nghiệp thuyết phục khách hàng tiếp tục gắn bó với mình. Thậm chí, nhiều khả năng họ sẽ gắn bó lâu và dẫn đến chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thân thiết.
Đó là lý do tại sao chúng ta cần thúc đẩy một hệ thống Marketing Automation. Nó không chỉ cho phép bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua toàn bộ quá trình mua hàng. Thực hiện quy trình trên diện rộng, nhưng vẫn đảm bảo được tính cá nhân hóa đến từng khách hàng.
Lợi ích của việc sử dụng Marketing Automation là gì?
Tăng tỉ lệ chuyển đổi và cải thiện Marketing ROI
Marketing Automation mang lại thành công cho doanh nghiệp. Theo nghiên cứu từ Salesforce, việc áp dụng hệ thống Marketing Automation giúp:
- Tăng 27% lượng leads
- Tăng 30% tỉ lệ chuyển đổi lead
- Cải thiện đến 25% Marketing ROI
Một nghiên cứu khác từ Nucleus Research cũng cho thấy, Marketing Automation thúc đẩy 14.5% hiệu quả doanh thu và giảm 12.2% chi phí Marketing.
Bên cạnh việc tự động hoá các quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, các phần mềm marketing automation còn có thể giúp bạn xây dựng một quy trình rõ ràng và khách quan xuyên suốt hành trình khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp có thể tự động xác định được khi khách hàng có nhu cầu và gửi các thông tin này đến cho đội sales, tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Thông qua việc phân tích, marketing automation có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu suất của đội sales và marketing; cũng như đo lường hiệu quả của các điểm chạm và nắm được hiệu quả của các chiến dịch. Nhờ tự động hóa tất cả các quy trình, kể cả làm báo cáo, mà doanh nghiệp có thể tính toán được chi phí chính xác hơn và cải thiện marketing ROI của mình.
Tiếp cận và nuôi dưỡng lead tự động
Nhờ dữ liệu thu thập tự động thông qua các kênh từ emails, website, app, v..v…, marketing automation có thể mang đến một bức tranh toàn cảnh và chi tiết hơn về hành vi khách hàng, giúp bạn hiểu được các insight của họ và họ đang ở đâu trong hành trình mua hàng.
Từ đó, các phần mềm Marketing automation có thể giúp bạn xác định các khách hàng tiềm năng và tự động hoá các quy trình nuôi dưỡng những khách hàng này để chuẩn bị cho các hoạt động bán hàng sau này.
Nếu không có Marketing Automation, bạn sẽ phải thực hiện mọi thứ một cách thủ công: từ take notes, tư vấn, gọi điện đến gửi mail, chạy ads trên từng kênh từ website, facebook đến các trang thương mại điện tử như shopee, lazada… Với Marketing Automation, tất cả những gì bạn cần làm là lên kế hoạch cụ thể, và hệ thống sẽ tự động thực hiện thay bạn.
Tối ưu các chiến dịch Marketing
Để khách hàng cảm nhận được sự quan tâm của mình, doanh nghiệp cần nỗ lực chăm sóc, tương tác thường xuyên thông qua:
- Tin nhắn SMS
- Chương trình tích điểm, mừng sinh nhật…
Nhờ Marketing Automation, Marketers sẽ tránh được rủi ro như gửi trùng mail, đăng trùng bài, gửi mail sai thời điểm, sai sản phẩm… Thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu một thương hiệu chúc mừng sinh nhật cho bạn vào ngày 09/08 trong khi sinh nhật của bạn là vào ngày 08/09?
Từ các insights thu thập được, doanh nghiệp có thể phát triển các nội dung phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình khách hàng. Sau khi đã lên các kịch bản cụ thể cho từng nhóm đối tượng, Marketing Automation sẽ tự động thực hiện các hoạt động như: tự động thiết lập chuỗi Email, đăng bài theo lịch lên sẵn,…
Với Marketing Automation, doanh nghiệp có thể gặp được khách hàng của mình trên nhiều điểm chạm với thông điệp chất lượng, hiệu quả, “đúng người, đúng thời điểm” mà không còn tốn nhiều thời gian, công sức.
Điều phối tức thời các chiến dịch đa kênh
Hơn 10 năm trước, người dùng tương tác trung bình 2 điểm tiếp xúc trước khi quyết định mua một sản phẩm. Ngày nay, con số đó đã lên đến 6, và đối với một số trường hợp cá biệt, người dùng có thể trải qua 20 điểm chạm trong hành trình mua hàng của mình.
Để phủ sóng và đảm bảo thương hiệu hiện diện trên mọi điểm chạm của khách hàng, doanh nghiệp cần quảng cáo qua nhiều kênh khác nhau như: Email, SMS, Facebook, Instagram, Landing Page, Google Adwords, Kols,…Đối với các doanh nghiệp không áp dụng Marketing Automation, việc quảng bá sẽ trở thành ác mộng khi họ phải tự update nội dung trên từng kênh một.
Ngược lại, Marketing Automation sử dụng công nghệ để điều phối các chiến dịch đa kênh. Sau khi lên kịch bản, các nội dung sẽ được update tự động và doanh nghiệp có thể theo dõi, đo lường hiệu quả của tất cả các kênh một cách dễ dàng.
Tiềm năng của Marketing Automation còn được thúc đẩy tối đa khi kết hợp với Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP). Hệ dữ liệu toàn diện, chuyên sâu từ hồ sơ khách hàng 360 độ của CDP sẽ trở thành nhiên liệu tuyệt vời cho các công cụ Marketing Automation. Các thông điệp Marketing không chỉ tiếp cận được đúng người đúng thời điểm mà còn đạt đến cấp độ cá nhân hoá 1:1, tự động, real-time, trên toàn bộ các kênh – điều mà một công cụ Marketing Automation chưa thể làm được
Các ưu, nhược điểm của Marketing Automation
Ưu điểm của Automation Marketing
Tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành: Áp dụng Marketing Automation có thể giúp các Marketer không còn tốn quá nhiều thời gian và công sức cho các tác vụ “tay chân” và giúp doanh nghiệp có thể tinh gọn bộ phận Marketing. Sẽ không còn việc phải gửi từng Email, điều chỉnh từng nội dung cho từng nhóm khách hàng một cách thủ công.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Khả năng nổi bật nhất của Marketing Automation là có thể tương tác với từng khách hàng khác nhau bằng những nội dung thiết kế khác nhau, từ đó tạo ra trải nghiệm được cá nhân hóa một cách hoàn hảo cho khách hàng. Chẳng hạn khi bạn nhận được một Email có tên mình, những thông tin mà bạn quan tâm thì cảm giác sẽ rất khác với một email với nội dung chung chung, không biết bạn là ai hay thậm chí còn không biết là Anh hay Chị.
Khả năng mở rộng: Mở rộng phạm vi làm việc cho từng nhóm đối tượng khác nhau là điều vô cùng khó khăn với cùng một số lượng nhân sự làm Marketing. Marketing Automation sẽ giúp bạn giải quyết bài toán hóc búa này một cách nhanh chóng.
Đo lường, tối ưu: Marketing Online đòi hỏi việc đo lường và tối ưu thường xuyên, liên tục để đạt kết quả mong muốn, Marketing Automation chính là một hệ thống giúp doanh nghiệp thu thập hầu hết các dữ liệu từ hoạt động tiếp thị và từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định được vấn đề đang gặp phải và nhanh chóng đưa ra quyết định.
Nhược điểm của Automation Marketing
Đòi hỏi những am hiểu nhất định về công nghệ: Việc sử dụng hệ thống tự động hóa Marketing sẽ trở nên khá khó khăn nếu đội ngũ nhân sự và người lãnh đạo không có kiến thức nhất định về mặt công nghệ.
Tốn thời gian để tối ưu: Marketing tự động hóa không phải là một công cụ “mì ăn liền”, sẽ tốn khá nhiều thời gian để làm quen, cải thiện và gặt hái được kết quả rõ ràng từ hệ thống này. Ngoài ra nếu bạn không có sự hiểu biết sâu sắc tư duy, tâm lý của khách hàng, việc triển khai Marketing tự động hóa sẽ trở nên khá máy móc và đôi khi còn khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, mất tự nhiên vì bị làm phiền.
Những ai nên sử dụng phần mềm Marketing Automation
Hiển nhiên là Marketing Automation rất tiện lợi với lĩnh vực marketing , thế nhưng không phải ai trong ngành cũng cần sử dụng đến phần mềm này, và cũng có những người ngoài ngành nên quan tâm đến phần mềm này.
- CMO, Marketing Manager, Marketing: Những người ra quyết định trong các chiến dịch Marketing nên sử dụng phần mềm để có nguồn dữ liệu đầy đủ giúp nắm bắt cơ sở của những idea từ đội ngũ, theo dõi hiệu quả của những thay đổi đó và thay đổi chiến lược ngay khi cần.
- Content manager hoặc Specialist: Những người tạo và quản lý nội dung nên sử dụng các hệ thống Automation Marketing như một phương tiện xuất bản, quảng bá nội dung đến đúng đối tượng, đúng thời điểm
- Social Media Manager hoặc Specialist: Các quản lý hay chuyên gia truyền thông xã hội nên sử dụng công cụ tự động hóa marketing để tối ưu hóa đăng bài tự động theo lịch, giám sát đa kênh và gửi triggered massage tới khách hàng tiềm năng.
- Email Marketer: Khỏi phải bàn vì Marketing Automation là tính năng bao gồm cả tự động hóa Email Marketing mà.
- Lead Generation Manager hoặc Specialist: Nhóm đối tượng tác động trực tiếp đến khách hàng tiềm năng này cần đến Marketing Automation để chạy chuỗi email, PPC, giúp các chiến dịch xã hội lẫn các chiến dịch truyền thông truyền thống tiếp cận đối tượng rộng hơn hoặc nhắm mục tiêu chính xác hơn.
Marketing Automation khác gì so với các phần mềm Marketing khác?
Phần mềm Marketing Automation thường bị nhầm lẫn với các công cụ khác vì tính năng đa dạng, kết hợp được sức mạnh của các bên cung cấp dịch vụ email, tự động hóa công việc, quản lý dự án,quản lý quan hệ khách hàng và thậm chí cả trực quan hóa dữ liệu. bn
CRM và Marketing Automation
Mặc dù cả hai công cụ này đều giúp bạn hiểu được sự chuyển động dọc theo các kênh bán hàng và tiếp thị, hai công cụ này có trọng tâm khác nhau.
Marketing Automation giúp Marketer nuôi dưỡng và nắm bắt các khách hàng tiềm năng trên nhiều kênh khác nhau, trong khi CRM thường lưu trữ, phân tích dữ liệu lịch sử để chuyển hóa nhóm khách hàng mà Marketing Automation “bó tay” để tạo thêm lợi nhuận. Hầu hết các doanh nghiệp vừa và lớn đều sử dụng CRM kết hợp Marketing Automation để quản lý nhiều phần khác nhau trên kênh.
Email Marketing và Marketing Automation
Sự khác biệt lớn nhất của Email Marketing và Marketing Automation chính là phạm vi. Hầu hết các hệ thống MA đều bao gồm cả Email Marketing và kết hợp chúng với tất cả các tính năng tự động hóa khác để tối ưu sức mạnh. Hơn nữa Email Marketing chỉ phục vụ được cho các chiến dịch email, trong khi đó MA có thể theo dõi khách hàng tiềm năng trên đa dạng kênh và chiến dịch khác nhau. Marketing qua kênh Email chỉ là một trong các chiến lược trong bức tranh Marketing tổng thể.
Social Media Automation và Marketing Automation
Hầu hết các tính năng tự động hóa marketing đều sẽ bao gồm tự động hóa Social Marketing như điều hướng các tương tác mạng xã hội đến website, sau đó kết hợp tất cả dữ liệu để đánh giá hiệu quả tổng quan chiến dịch.
Quy trình của Marketing Automation
Trên thế giới hiện đang có rất nhiều phần mềm Marketing Automation. Đáng kể nhất phải nhắc đến HubSpot – một phần mềm chuyên về Marketing và Sales được xây dựng trên nền tảng của Inbound Marketing. Phần mềm HubSpot giúp doanh nghiệp tìm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong qua trình mua sắm và tìm kiếm thông tin. HubSpot cung cấp nhiều công cụ giúp cho Marketing và Sale của một Doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và Marketing Automation là một trong số đó.
Dưới đây là một quy trình gửi email tự động được thực hiện bằng HubSpot – Phần mềm có công cụ marketing automation được xây dựng trên nền tảng Inbound Marketing.
- Bạn gửi Email có nội dung mời tải Ebook mới nhất của mình tới một nhóm khách hàng có tiềm năng sẽ quan tâm đến nội dung của cuốn sách này.
- Bạn gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã quan tâm và tải xuống Ebook mà bạn đã gửi cho họ trước đó.
- Một vài ngày sau, bạn gửi tiếp một email tới những người đã tải xuống ebook. Nội dung của email này là cung cấp cho họ thêm một ít tài liệu (báo cáo/ ebook…) có liên quan đến nội dung với quyển ebook đầu tiền và đề xuất.
- Cuối cùng, khi khách hàng tiếp tục tải xuống tài liệu mà bạn đã gửi ở Bước 3 thì ngay lập tức hệ thống Marketing Automation sẽ gửi thông báo đến đội ngũ bán hàng để họ theo dõi, chăm sóc kỹ hơn. Tại thời điểm này, khách hàng đã bày tỏ nhiều sự quan tâm của họ đến bạn cho nên họ hoàn toàn đủ điều kiện và có thể tiến xa hơn trong hành trình mua hàng.
Đến lúc này, chắc chắn rằng, bạn hoàn toàn đủ điều kiện để hy vọng có thể tiến xa hơn với nhóm khách này. Tiếp thị tự động giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng hơn khi được thưa, gửi tên đúng. Làm như vậy, khách hàng cũng cảm thấy ấn tượng hơn, tin tưởng tham khảo sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Hơn thế nữa, các Marketers sẽ không thể lặp lại thao tác này hàng nghìn lần một cách thủ công như Marketing Automation.
Các tính năng của Marketing Automation
Email Marketing
Email là một trong những hình thức truyền thông digital xuất hiện khá sớm nhưng vẫn cực kỳ hiệu quả cho tới ngày nay.
Mặc dù người dùng có thể phần nào cảm thấy khó chịu với email marketing hoặc marketing automation do sự lạm dụng một cách kém tinh tế của các nhà tiếp thị. Tuy nhiên email vẫn được đánh giá là phương tiện giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất nếu bạn biết cách sử dụng hiệu quả, chừng mực; tạo sự khởi đầu tuyệt vời cho chiến dịch marketing automation.
Nó cho phép bạn bạn gửi email hàng loạt đến các phân khúc khách hàng phù hợp. Một số nền tảng cao cấp hơn còn giúp các Marketer gửi email triggered ngay khi khách hàng thực hiện một số hành động nhất định như điền form hoặc tải file. Các nhà tiếp thị cũng có thể sử dụng công cụ marketing automation để tạo, chỉnh sửa và dùng các biểu mẫu trên trang web để tạo thêm lead và nuôi dưỡng họ qua lộ trình mail.
Nuôi dưỡng lead
Một vài công cụ marketing tự động hóa cung cấp tính năng nuôi dưỡng lead khá hiệu quả. Điều này giúp các doanh nghiệp theo dõi, phân khúc và giao tiếp với lead từ đó có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
Lead database
Tương tự như cơ sở dữ liệu của khách hàng bên quản lý quan hệ khách hàng (CRM), lead database của marketing tự động hóa cung cấp cái nhìn chuyên sâu về hành vi của các lead như theo dõi dữ liệu chung như: các tương tác trên web, lượt đăng ký các email campaign, lượt thích và chia sẻ trên mạng xã hội, trao đổi với phía marketing, đến mua bán và cuối cùng là dịch vụ khách hàng.
Chiến dịch marketing nhỏ giọt (drip campaign)
Là hình thức chính của nuôi dưỡng lead marketing tự động hóa, chiến dịch nhỏ giọt gửi nội dung đến lead nhằm xây dựng niềm tin với doanh nghiệp, tăng nhận diện thương hiệu và cung cấp nội dung đúng thời điểm.
Thiết lập chiến dịch nhỏ giọt bằng cách chọn các mảng nội dung có khả năng chuyển đổi khách hàng trong phễu bán hàng (sales funnel), và chiến dịch nhỏ giọt sẽ gửi nội dung đó đến lead vào thời điểm đã được lên kế hoạch, hoặc dựa theo các hành động kích hoạt của khách hàng.
Tự động hóa tác vụ và cảnh báo
Những công cụ marketing tự động hóa có tính năng tự động hóa tác vụ và cảnh báo sẽ giúp giảm thiểu thời gian thực hiện thủ công lẫn dung lượng lưu trữ. Khi tự động hóa trở nên phổ biến hơn, tất nhiên doanh nghiệp sẽ hoàn thành nhiều công việc trong thời gian tối ưu hơn.
Xem thêm: Agency thiết kế website – Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Phân khúc khách hàng
Để phân khúc đạt chất lượng tốt cần đến nhiều thông tin như nhân khẩu học, nghề nghiệp, hành vi trên mạng xã hội… của các lead. Và tính năng này có mối liên quan mật thiết đến điểm số của lead. Các công cụ phân khúc khách hàng sẽ hợp lý hóa quy trình, dựa trên tiêu chuẩn từ đó xuất thành báo cáo, giúp người sử dụng tránh được việc làm bảng tính theo cách cũ.
Chấm điểm lead
Lead scoring là một phương pháp xếp hạng khách hàng tiềm năng dựa trên số điểm của họ. Mỗi điểm số của người dùng dựa trên các tương tác của họ với doanh nghiệp, tần suất tương tác và vị trí tương tác. Bên cạnh thông tin về hành vi, lead scoring thường kết hợp cả thông tin nhân khẩu học như địa điểm sinh sống, làm việc hoặc ngành nghề…
Chẳng hạn bạn đang điều hành một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại thành phố Hồ Chí Minh, chắn chắc bạn sẽ không muốn danh sách khách hàng tiềm năng nhất lại toàn những người sinh sống ở khu vực quá xa như Hà Nội hay Ninh Bình.
Lead scoring giữ vai trò rất quan trọng trong việc xác định cách các doanh nghiệp tương tác với khách hàng tiềm năng. Các tính năng chấm điểm nâng cao sẽ tính cả hành vi được thực hiện gần đây và điều chỉnh số điểm phù hợp của khách hàng tiềm năng ấy. Tập hợp các lead có điểm cao thường sẽ là những người có ý định mua hàng, điều này giúp đội ngũ bán hàng đưa ra đề nghị mua bán một cách phù hợp.
Social Media
Các phần mềm Marketing tự động hóa thường có nhiều công cụ hỗ trợ phân tích social media cho phép doanh nghiệp theo dõi những gì khách hàng đăng trên các nền tảng mạng xã hội, hay ai đã chia sẻ nội dung của bạn và chia sẻ với ai. Những tính năng bổ sung liên quan bao gồm xây dựng các cuộc thăm dò, rút thăm trúng thưởng, minigame, quay số may mắn… Cùng với khả năng kích hoạt sự kiện sẽ cho phép bạn nhắc khách hàng chia sẻ nội dung khi họ yêu thích nội dung của bạn.
Đăng bài và lên lịch
Khi nhắc tới social media, chúng ta không thể không nhắc tới việc quản lý các phương tiện truyền thông. Phần mềm marketing automation bao gồm cả tính năng lên lịch bài đăng. Theo một nghiên cứu, tính năng này giúp tiết kiệm tối đa 6 giờ/tuần. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho bộ phận marketing khi chạy các chiến dịch social media đã có kế hoạch cụ thể hoặc đăng lặp lại các bài post evergreen nuôi dưỡng khách hàng.
Thu thập thông tin
Social media marketing không chỉ là đăng bài bừa bãi rồi mong rằng sẽ tìm được khách hàng tiềm năng. Social media marketing chỉ hoạt động hiệu quả khi bạn có thể tạo nên những cuộc trò chuyện với khách hàng, dù đơn giản chỉ là tin nhắn hỏi giá hay quan tâm tới mặt hàng sắp ra mắt. Các công cụ có khả năng thu thập thông tin sẽ dễ dàng truy quét social media để phân tích: ai đang đề cập nhiều đến sản phẩm hay thương hiệu của bạn, hay các từ khóa liên quan.
Tương tác bằng tin nhắn
Sau khi thu thập được thông tin liên hệ của khách hàng tiềm năng thông qua truy quét mạng xã hội, marketing automation sẽ cho phép doanh nghiệp sử dụng tính năng gửi tin nhắn tự động trực tiếp đến các khách hàng mới này. Bằng cách đó sẽ tạo nên các cuộc trò chuyện, cung cấp dịch vụ nhanh chóng đến khách hàng thực sự quan tâm đồng thời kiểm soát rủi ro (ví dụ trò chuyện với ai đó bình phẩm tiêu cực về doanh nghiệp).
Phân tích và báo cáo
Sau khi nhân rộng việc cá nhân hóa marketing với nhiều đối tượng khách hàng hơn, bạn sẽ tiến hành phân tích chuyên sâu. Hầu hết các công cụ marketing tự động hóa hoạt động tương tự như các phần mềm kinh doanh thông minh với bảng điều khiển hiển thị KPI quan trọng, hình ảnh dễ hiểu.
Phân tích website
Hầu như mọi doanh nghiệp hiện nay đều phân tích traffic web thông qua Google Analytics vì nó miễn phí và rất mạnh. Bất kể doanh nghiệp của bạn dùng phần mềm marketing automation nào, hãy đảm bảo rằng phần mềm đó có thể tích hợp với công cụ phân tích website để có thể theo dõi tất cả thông tin lưu lượng truy cập trên 1 trang duy nhất.
Hơn nữa, với tính năng tích hợp nói trên, bạn sẽ xem được hiệu quả của toàn bộ hoạt động marketing đang diễn ra, xem nó ảnh hưởng đến traffic website như thế nào, tỷ lệ chuyển đổi là bao nhiêu và tỷ suất hoàn vốn (ROI) ra sao.
Nếu phần mềm bạn sử dụng sở hữu cả những tính năng phân tích nâng cao, bạn còn có thể nắm được tác động của việc target keyword, những thay đổi SEO Online Marketing với Content cũng như thứ hạng các page trên SERPs.
Phân tích đa kênh
Không chỉ website, chắc chắn hầu hết các nhà tiếp thị đều muốn phân tích tất cả chiến lược trên cùng 1 nền tảng duy nhất. Vì vậy, khi tìm kiếm công cụ marketing tự động hóa, bạn cần đảm bảo rằng có thể kết nối dữ liệu với những nguồn sau:
- Chiến lược quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) và chiến lược đeo bám quảng cáo
- Mạng xã hội
- Các nền tảng thương mại điện tử
- Direct mail
- Call metrics
- Tiếp thị truyền thống (TV, radio, billboards)
- Thư mục trực tuyến (Yelp, Yext, YP.com)
- SEO, media trả phí và quảng cáo digital
Đây là 3 tính năng hỗ trợ bạn sẽ tìm thấy trong hầu hết các công cụ tự động hóa marketing.
Target các khách hàng được cá nhân hóa
Các doanh nghiệp không cá nhân hóa marketing hướng tới khách hàng chắc chắn sẽ bị bỏ lại trong cuộc đua tiếp thị khốc liệt với đầy cạnh tranh. Với việc cá nhân hóa các chiến dịch nhắm đến khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể tận dụng tất cả những nơi mà khách hàng thường ghé đến. Doanh nghiệp có thể dựa trên dữ liệu đa kênh của từng đối tượng cụ thể để target và phân khúc họ.
Các doanh nghiệp không cá nhân hóa chiến dịch marketing hướng tới khách hàng sẽ dần bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua tiếp thị đầy cạnh tranh. Việc cá nhân hóa các chiến dịch retargeting, target chi tiết cho chiến dịch quảng cáo và các chiến dịch nuôi dưỡng đa kênh có thể tận dụng tất cả những nơi mà khách hàng thường xuyên ghé đến. Doanh nghiệp có thể dựa trên dữ liệu đa kênh của từng đối tượng cụ thể để target và phân khúc họ.
Tìm kiếm miễn phí và trả phí
Hiểu đối thủ cạnh tranh và đẩy trang web của mình lên top SERPs là việc cần làm thường xuyên và liên tục. Bởi khi đối thủ ngoài kia thay đổi, bạn không làm gì tức là đang thụt lùi.
Thu thập các số liệu phân tích website, chiến dịch quảng cáo đồng thời target chiến dịch digital vào cùng một giao diện duy nhất có thể giúp công việc tiếp thị của bạn đơn giản hơn và cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về chiến dịch.
Tùy chỉnh Landing Page và thu thập form khách hàng
Với tính năng này, Marketing Automation sẽ cung cấp cho bạn trình tạo Landing Page tùy chỉnh và form thu thập thông tin khách hàng tiềm năng mà bạn có thể tùy chỉnh cho phù hợp với quảng cáo sao cho thu hút.
Ứng dụng Marketing Automation trong B2B so với B2C
Doanh nghiệp thuộc loại hình B2B hay B2C dù có mục tiêu cải thiện chuyển đổi và doanh thu như nhau. Song, chúng vẫn có những khác biệt rất riêng về cách làm để đạt được. Bên cạnh đó, tùy theo B2B hay B2C mà sẽ ảnh hưởng đến loại tin nhắn được sử dụng. Cụ thể:
Bán hàng B2B
B2B thường có chu kỳ chuyển đổi dài hơn so với B2C. Chúng sử dụng Marketing Automation cho những sản phẩm hoặc dịch vụ yêu cầu cam kết lâu dài hơn. Do đó, tin nhắn Email của hình thức này chú trọng nhiều hơn vào nội dung dạng dài. B2B có nhiều người tham gia vào quá trình ra quyết định khi doanh nghiệp xem xét các giao dịch mua có tầm quan trọng lớn hay có giá trị cao. Vì thế, chúng không chỉ đặt vấn đề chiếm được lòng tin của một mà là nhiều người.
B2B chú trọng thiết lập danh tính như một chuyên gia uy tín trong ngành. Cho nên, họ cần cung cấp thông tin cao cấp, kiến thức chuyên môn hơn.
Bán hàng B2C
Các doanh nghiệp B2C thường có xu hướng tạo doanh số nhanh hơn, nên nội dung tin nhắn cũng đơn giản hơn nhiều. Trọng tâm của bán hàng B2C là xây dựng thương hiệu và tạo cho khách hàng lý do để quay lại. Do đó, tin nhắn của họ không quá chuyên môn, rườm rà/ Chủ yếu là:
- Lời nhắc giỏ hàng bị bỏ quên.
- Đề xuất sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa.
- Lời mời chào phù hợp với từng loại khách hàng khác nhau.
Khái niệm cốt lõi
Dù Marketing Automation là quá trình kết hợp nhiều khái niệm khác nhau của Marketing và phát triển chiến lược kinh doanh. Nhưng, toàn bộ quá trình chỉ cần gói gọn trong một vài khái niệm cốt lõi.
4 Bước quan trọng để tạo ra một chiến lược Marketing Automation
Chiến lược tự động hóa marketing cũng như bất cứ chiến lược kinh doanh doanh nào khác, nếu doanh nghiệp muốn xây dựng hiệu quả thì cần xác định được mục tiêu mình khởi tạo chiến dịch này và khách hàng tiềm năng, để từ đó đề ra kế hoạch phù hợp.
Xác định mục tiêu
Để đưa ra chiến lược tiếp thị tự động, trước tiên doanh nghiệp cần khẳng định chính xác những gì bạn muốn tự động hóa tiếp thị. Sau khi tiếp thị được điều này bạn mới có thể lập kế hoạch chiến lược của mình cho phù hợp. Một số câu hỏi bạn cần đặt ra đó là:
- Mục tiêu của bạn là thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng
- Cố gắng tăng doanh số bán hàng tối đa cho doanh nghiệp
- Mỗi mục tiêu cụ thể sẽ tương ứng với những chiến lược marketing automation khác nhau.
- Xác định đối tượng mục tiêu
Thấu hiểu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp tại tất cả các điểm của quy trình chuyển đổi để lên chiến dịch marketing. Tuy nhiên, việc thấu hiểu khách hàng cũng phụ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tập trung thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp mình vào những khách hàng tiềm năng của quy trình.
Xác định đối tượng mục tiêu
Dựa vào mục tiêu chính nói trên mà bạn có thể xác định được các đối tượng mục tiêu cũng như nhu cầu của họ trong quá trình chuyển đổi để tập trung thời gian và nguồn lực vào các đối tượng khách hàng cụ thể của quy trình.
Một số doanh nghiệp có nhu cầu thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng từ chiến dịch marketing trong khi một số khác lại muốn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Việc xác định được đối tượng khách hàng và mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tập trung triển khai hoạt động tiếp thị và mang lại hiệu quả tối ưu nhất
Bản đồ phác thảo chuyển động của người dùng
Phác thảo hành vi của người dùng là cách giúp doanh nghiệp hình dung các bước doanh nghiệp cần trải qua để thực hiện được hành động đó. Thông qua việc phác thảo chuyển động của người dùng, doanh nghiệp sẽ biết được chính xác số bước để người dùng thực hiện hành động mong muốn khi truy cập website.
Các hành động này không nên quá nhiều bước khiến khách hàng bị xao nhãng. Phác thảo hành vi của người dùng là cách giúp doanh nghiệp hình dung các bước doanh nghiệp cần trải qua để thực hiện được hành động đó. Các hành động này không nên quá nhiều bước khiến khách hàng bị xao nhãng nhưng cũng không nên khiến họ cảm thấy mình bị ép mua hàng một cách nhanh chóng.
Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng
Mỗi chiến dịch tiếp thị cần xây dựng những thông điệp phù hợp riêng, phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đánh giá và phân khúc khách hàng.
Đánh giá khách hàng để biết được những nhóm khách hàng nào cần chăm sóc thêm và những khách hàng được bàn giao cho đội ngũ khách hàng. Phần mềm marketing tiếp thị cho phép bạn gán giá trị cho các hành động và tương tác giúp bạn tính điểm và đánh giá khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, tự động hóa tiếp thị cũng giúp phân khúc cơ sở dữ liệu để cá nhân hóa các thông điệp gửi đến khách hàng.
Phân khúc: Tiếp thị tự động cho phép bạn phân khúc những cơ sở dữ liệu khách từ cao đến thấp. Từ đó, bạn mới có thể gửi tin nhắn cá nhân hóa đến từng người.
Đánh giá: Marketing tự động có thể giúp bạn đánh giá khách hàng nào tiềm năng để cần chăm sóc kỹ. Chúng gán một vài giá trị cho những hành động và tương tác nhất định. Sau đó, chúng sẽ tính điểm và chuyển dữ liệu về cho đội ngũ nhân viên Sales đánh giá khách hàng nào nhiều tiềm năng.
Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu liên lạc
Đây là một bước đi quan trọng hàng đầu trong quá trình tiếp thị, bạn cần phải thực hiện thêm tên mới thường xuyên. Marketing Automation sẽ được đưa vào hoạt động một khi cơ sở dữ liệu liên hệ đủ lớn.
Một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng cơ sở dữ liệu chất lượng là làm nội dung. Nội dung đó làm sao phải cung cấp được nhiều thông tin, kiến thức hữu ích. Và, Blog là công cụ tuyệt vời giúp bạn nhanh chóng nhất lấy được lòng tin khách hàng. Thêm vào đó, bạn cũng có thể dùng “chiêu” đăng ký dùng thử miễn phí để lấy thông tin liên hệ. Đồng thời, bạn cần lưu ý những điểm sau:
Nói “không” với những danh sách đi mua về
Hãy cố gắng bằng khả năng của mình, bằng những cơ sở thực tế chứ đừng đi mua danh sách liên lạc. Cách mua này chỉ giúp bạn tăng nhanh lúc đầu, nhưng càng về sau sẽ càng cho thấy hiệu quả tệ hại. Bởi, chất lượng danh sách không cao, không đánh giá được tiềm năng đúng đắn. Các loại danh sách này đa phần có địa chỉ Email không hợp lệ hoặc không còn giá trị sử dụng. Hoặc ngay cả việc bạn gửi được tin nhắn, bạn cũng chỉ nhận về chất lượng đầy nghi vấn. Rất có thể bạn sẽ gặp nhiều thông báo hủy đăng ký, tỷ lệ mở thấp và nhiều báo cáo lạm dụng từ người dùng.
Quan trọng hơn nữa, nhà cung cấp dịch vụ Email sẽ căn cứ vào số liệu bạn gửi tin nhắn đi. Nếu chúng xuất hiện quá thường xuyên, họ sẽ đẩy bạn vào người gửi thư rác. Hậu quả kéo theo là bạn khó gửi được tin nhắn của mình đến những khách hàng tiềm năng.
Những thực hành tốt nhất cho nhắn tin Marketing Automation
Đầu tiên, hãy cô đọng thông điệp gửi đi sao cho thật súc tích, thu hút, tránh dài dòng, lê thê. Mọi người chỉ muốn biết bạn đưa đến cho họ cái gì? Chúng có gì đặc biệt?
Giữ sự chủ động: Khi thực hiện Marketing Automation, cố gắng chủ động bằng giọng văn tích cực, đầy tính khuyến khích. Tin nhắn của bạn phải có nội dung giữ trạng thái “hoạt động” của khách hàng. Bạn có thể hướng họ thực hiện những hành động nào đó mà bạn muốn.
Hãy nhớ khách hàng đang ở đâu trong quá trình chuyển đổi: Việc nhớ khách hàng ở đâu sẽ giúp bạn tạo được nội dung hấp dẫn hơn, phù hợp hơn.
Hạn chế đến mức có thể bị xếp vào mục thư rác: Việc này khiến khách hàng suy nghĩ sai lệch về bạn. Cụ thể, bạn nên gửi tin nhắn có nội dung nhìn có vẻ như là thư rác sau: Gõ in hoa, lạm dụng màu nổi bật, sử dụng nhiều ký tự đặc biệt, liên kết, những từ khóa có khả năng kích hoạt bộ lọc thư rác,… Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú trọng vào dòng chủ đề, nên chính xác và không gây hiểu lầm.
Tinh lọc danh sách khách hàng: Không cần quá lớn chỉ cần đúng mục tiêu, đúng người. Tự động, bạn sẽ biết ai là khách hàng tiềm năng có khả năng chuyển đổi và tập trung chăm sóc. Hiệu quả đến sẽ cao hơn.
Những công cụ Marketing Automation hiệu quả cao
Sau khi đã hiểu được tầm quan trọng của Automation Marketing trong doanh nghiệp, công việc tiếp theo bạn cần làm đó là tìm kiếm một công cụ Automation Marketing để công việc kinh doanh thật sự dễ dàng hơn. Bạn có thể tham khảo những khoá học online Marketing trên Unica hoặc những công cụ tự động hóa tiếp thị ngay dưới đây để có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
Ontraport
Với sứ mệnh: “Hỗ trợ các doanh nhân mang lại giá trị cho thế giới bằng cách loại bỏ gánh nặng về công nghệ”. Ontraport giúp các doanh nghiệp có được một hình ảnh hoàn chỉnh về quá trình mua khách hàng. Ontraport được xây dựng để tự động hóa quy trình Automation Marketing nhằm giúp bạn có thể biết cách khách hàng phản hồi thư (qua SMS, email, bưu thiếp và trang đích) thông qua dữ liệu. Các thông tin này có thể giúp bạn xây dựng các chiến dịch hấp dẫn trên mọi nền tảng.
Infusionsoft
Infusionsoft là một công cụ tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ với mục đích thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp này bằng cách cung cấp công nghệ Automation trong Marketing của doanh nghiệp. Dịch vụ Infusionsoft bao gồm thiết bị di động, phân tích và CRM cũng như các giải pháp thương mại điện tử với nhiều tích hợp khác. Một quy trình bán hàng tự động được xây dựng bởi phần mềm tự động như Infusionsoft sẽ giúp bạn dẫn đường cho các khách hàng tiềm năng xuyên suốt quá trình bán hàng.
Delivra
Delivra là một nền tảng được xây dựng dựa trên nghiên cứu: “Tỷ lệ mở Email Marketing Tool cao hơn 95% so với tỷ lệ mở Email thông thường”. Delivra hỗ trợ gửi thư trực tiếp và sử dụng thử nghiệm A/B và thông báo khi phát hiện thấy hành vi mua hoặc tương tác của khách hàng nhằm giúp các doanh nghiệp xác định mức độ thành công của những chiến dịch đặt ra. Đặc biệt, Delivra cung cấp các báo cáo kết quả hàng tuần, điểm tương tác và trình bày kết quả của các thử nghiệm A/B.
Admatic
Admatic là một sản phẩm của Admicro. Đây là một công cụ Automation Marketing có bước tiến trong việc mua quảng cáo tự động trên nền DSP, cho phép doanh nghiệp kiểm soát toàn bộ các chiến dịch chỉ trên 1 màn hình duy nhất và vận hành theo ý muốn của người dùng. Hơn nữa còn Admatic còn giúp bảo vệ thương hiệu, hiển thị an toàn trên Ad Network với công nghệ lọc thời gian thực. Ngoài ra, Admatic tích hợp hệ thống DMP (quản trị dữ liệu khách hàng) mạnh mẽ, cho phép nhà quảng cáo đăng tải dữ liệu khách hàng (bao gồm data email, số điện thoại từ CRM hay data từ các bài PR) cũng như tìm kiếm tập khách hàng tương tự cho chiến dịch tiếp theo.
Marketo
Marketo là nền tảng tiếp thị tự động bao gồm tiếp thị dựa trên tài khoản, email, di động… cho phép bạn thúc đẩy mức độ tương tác thông qua nhiều kênh từ một phần mềm Automation Marketing. Marketo giúp các doanh nghiệp nhỏ xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và nuôi dưỡng sự tương tác từ đầu đến cuối, nó có thể xử lý hàng trăm triệu hoạt động mỗi ngày và có thể giúp doanh nghiệp đáp ứng hoạt động được với một lượng khách hàng lớn.
HubSpot
HubSpot là tập hợp về Inbound marketing, nó cung cấp CRM miễn phí giúp các doanh nghiệp tổ chức và theo dõi khách hàng giúp doanh nghiệp “tự động hóa nhiệm vụ của nhân viên bán hàng”. Ngoài ra, HubSpot còn cung cấp blog, trang đích, email, quản lý khách hàng tiềm năng, phân tích, web, phương tiện truyền thông xã hội, SEO, quảng cáo và tích hợp với Salesforce.
Autopilot
Autopilot là phần mềm tự động hóa tiếp thị đơn giản và dễ hiểu, thông qua việc tạo ra nền tảng tự phục vụ cung cấp email, tin nhắn trong ứng dụng, tin nhắn SMS và bưu thiếp để giúp doanh nghiệp bắt đầu các mối quan hệ với khách hàng mới và cải thiện quan hệ với khách hàng cũ.
Những quan niệm sai lầm về Marketing Automation
Chẳng có cảm giác cá nhân gì cả
Đừng cho rằng Marketing Automation là không có cảm giác cá nhân khi bạn chưa thực hiện nó chính xác. Chúng có thể tạo được cảm giác cá nhân hiệu quả thay vì những thứ máy móc, rô bốt nếu có con người đằng sau. Bởi, nó phụ thuộc vào việc bạn đưa ra nội dung nào để thu hút, tạo ra chiến lược gì để truyền tải thông điệp.
Nó là thư rác
Tất cả chúng ta, ngay cả bản thân bạn cũng rất ghét phải nhận thư rác. Vì vậy, đừng để người khác nhận định sai lầm rằng Marketing tự động là thư rác. Vì, trong khi thư rác không được đón nhận, chỉ có tác dụng đẩy mạnh phạm vi quảng cáo, thì tiếp thị tự động lại có mục tiêu riêng, chính xác. Chúng thể hiện rõ sự quan tâm cho những vị khách mục tiêu chứ không đại trà. Dù có mang tính quảng cáo, nhưng hình thức này có sự thúc đẩy về mặt tích cực mang lại lợi ích 2 chiều.
Chỉ cần thiết lập nó và sau đó quên nó đi
Auto Marketing tự động hóa nhưng không tự động hóa, thật khó hiểu. Hãy nghĩ đơn giản, Marketing Automation không phải là một quy trình tĩnh. Chúng cần có sự theo dõi, chú ý, sàng lọc liên tục để đảm bảo nó chạy hiệu quả hơn.
Chỉ là Email Marketing thôi mà
Email Marketing là một phần quan trọng của Marketing Automation, song chúng ta không thể hiểu ngược lại. Bởi, Marketing Automation rộng hơn, nhiều tính năng đa dạng hơn, làm được nhiều việc hơn.
Cụ thể, tiếp thị tự động luôn cố gắng tạo ra những Email tránh xa đặc điểm của Email cơ bản. Chúng luôn có nét riêng, được tinh chỉnh tốt hơn nhiều dựa trên sở thích và nhu cầu của người dùng. Thực tế, Email của Marketing tự động có phân khúc sâu sắc hơn rất nhiều.
Các công ty nhỏ thì không cần Marketing Automation?
Marketing Automation có thể mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp nhỏ và lớn theo những cách khác nhau với kết quả tương tự Trong doanh nghiệp tầm trung và lớn, tự động hóa sẽ giúp đơn giản hóa các quy trình nội bộ, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, và làm cho cuộc sống dễ dàng hơn.
Đối với các công ty nhỏ hơn, tự động hóa sẽ giảm bớt khối lượng công việc của một người khởi nghiệp, giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc, và làm cho công việc của họ nhẹ nhàng hơn nhiều. Marketing Automation hoạt động tốt cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp nhỏ.
Dịch vụ Marketing Automation nào đắt hơn thì tốt hơn
Câu trả lời là không! Những con số trăm đô hay triệu đô được niêm yết trên giá không thể cho bạn biết liệu bạn đang chọn đúng phần mềm cho doanh nghiệp của mình hay không.
Để có được sự lựa chọn đúng và phù hợp cho doanh nghiệp của bạn thì hiện nay, nhiều nhà cung cấp phần mềm Marketing Automation luôn có các phiên bản dùng thử để người dùng trải nghiệm nên bạn hãy tận dụng các phiên bản đó để xác định được dịch vụ nào phù hợp với doanh nghiệp của mình. Một số các platforms như Marketo, Parquo và Hubspot sẽ luôn có giá niêm yết dịch vụ đặc biệt tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn.
Các leads đều có giá trị ngang nhau
Giả định trên không chỉ hủy hoại chiến dịch Marketing của bạn mà nó còn tạo ra mục tiêu không hợp lý cho đội ngũ bán hàng của bạn. Với tự động hóa tiếp thị, bạn có thể gửi danh sách nhóm khách hàng tiềm năng cao cho team sale của công ty.
Tuy nhiên, không phải tất cả những khách hàng mà bạn thu thập được thông tin đều sẽ sẵn sàng mua hàng. Vì vậy, bạn cần phải xác định chính xác khách hàng đó đang ở đâu của customer journey, từ đó xác định được next step bạn cần làm là gì.
Một vài khách hàng sẽ cần được “nuôi dưỡng” nhiều hơn. Ví dụ: khách hàng điền form “Contact us” sẽ cởi mở với sales call hơn khách hàng chỉ điền thông tin cho một cuộc thi.
Vì vậy, nếu trước tiên bạn xác định những khách hàng tiềm năng nào đã sẵn sàng mua hàng và tập trung vào việc chuyển đổi họ thành người mua hàng, bạn có thể hướng dẫn người khác thông qua kênh bán hàng cho tới khi họ đạt đến giai đoạn mà họ tự hội đủ điều kiện.
Marketing Automation chỉ dành cho marketer lười biếng
Marketing Automation là dành cho marketer bận rộn. Điều này chỉ đúng cho những ai đã hiểu sai hoàn toàn về Marketing Automation và vô tình “gán” cho nó một biệt danh hoàn toàn không đúng với giá trị mà nó mang lại hoặc đã vận dụng Automation chưa đúng. Marketing Automation, nếu được làm chất lượng đều cần đầu tư về công sức và vất vả như những hoạt động marketing khác. Không tốn công sức? Chỉ là bạn đang làm sai cách thôi.
Một khi chiến lược Marketing Automation được kết hơp hài hòa với các hoạt động marketing khác, hiệu quả kinh doanh sẽ được nâng cao và bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho những việc quan trọng khác.
Những lưu ý cho doanh nghiệp khi lựa chọn sử dụng Marketing Automation
Chính sách hỗ trợ khách hàng
Mức độ hỗ trợ mà nhà cung cấp nền tảng tự động hóa tiếp thị của bạn cung cấp là rất quan trọng, đặc biệt là khi đề cập đến việc khắc phục sự cố kịp thời. Vì sự phức tạp trong thuật toán, những vấn đề kỹ thuật của Marketing Automation đòi hỏi phải được giải quyết bởi những chuyên viên tay có tay nghề cao.
Khi nghiên cứu lựa chọn Marketing Automation, bạn cần tìm hiểu hình thức và chính sách hỗ trợ giải quyết sự cố của nhà cung cấp qua nhiều kênh như ebook, webinar, forum,… Hoặc bạn có thể tìm kiếm review về đội ngũ hỗ trợ. Một đội ngũ hỗ trợ tốt sẽ tiếp nhận yêu cầu và phản hồi bạn trong vòng 8 tiếng.
Trải nghiệm miễn phí
Đa số các nhà cung cấp Marketing Automation đều cho phép các khách hàng được trải nghiệm dịch vụ trong khoảng thời gian 7-14-30, thậm chí 60 ngày. Khi dùng thử sản phẩm, bạn nên chú ý khi trải nghiệm phần mềm. Bạn có cảm thấy dễ dàng khi sử dụng hay không và phần mềm có phù hợp với yêu cầu và khả năng của doanh nghiệp bạn hay không? Từ đó, bạn hãy đưa ra quyết định lựa chọn cho mình.
Chú ý đến vấn đề chi phí
Trong một số trường hợp, các nền tảng có thể có “chi phí ẩn” (ví dụ: phí bổ sung cho các hoạt động hoặc hỗ trợ nhất định). Lý tưởng nhất là bạn nên chọn một nền tảng không có bất kỳ chi phí ẩn nào trong số này, mặc dù nếu bạn chọn một nền tảng có thể tính thêm phí, thì điều quan trọng là bạn phải biết trước các khoản phí đó (và điều gì gây ra chúng).
Lý do điều này quan trọng là vì các nhà cung cấp thường tính phí dựa trên số lượng địa chỉ liên hệ trong cơ sở dữ liệu của bạn hoặc theo số lượng email bạn gửi mỗi tháng. Vì vậy, nếu bạn có một cơ sở dữ liệu lớn nhưng bạn không có kế hoạch gửi chúng bằng các email hàng ngày, bạn có thể muốn thanh toán bằng tin nhắn.
Ngược lại, nếu bạn có một cơ sở dữ liệu nhỏ, nhưng bạn muốn gửi ba hoặc bốn email mỗi ngày (không được khuyến nghị) có thể bạn sẽ muốn trả theo kích thước cơ sở dữ liệu.
Giới hạn
Một số nền tảng Marketing Automation áp đặt giới hạn về số lượng email bạn có thể gửi hoặc người dùng bạn có thể có trong hệ thống (hoặc tính thêm phí nếu vượt quá những giới hạn đó). Tương tự như việc xem xét chi phí, bạn nên tìm đến một nền tảng cung cấp số lượt gửi và người dùng không giới hạn để bạn có thể dễ dàng mở rộng tập khách hàng khi cần thiết.
Dễ sử dụng
Khi lựa chọn Marketing Automation, bạn cần đánh giá độ thân thiện của giao diện và độ đơn giản của thao tác sử dụng. Hãy nghiên cứu trước các bản video demo hoặc yêu cầu bản dùng thử để có những trải nghiệm và đánh giá chân thực nhất.
Tính năng báo cáo và phân tích
Tìm hiểu xem phần mềm Marketing Automation phân tích dữ liệu bằng các thước đo nào? Tần suất có báo cáo là bao lâu? Xuất dữ liệu bằng hình thức nào? Excel, CSS, hay PDF? Dữ liệu được lọc như thế nào? Bạn có cảm thấy hài lòng với điều đó không?
Toàn bộ hệ thống phải đơn giản và dễ quản lý. Một công cụ càng phức tạp, nó càng khó được hưởng lợi từ tất cả các tính năng được cung cấp. Đây cũng chính là một trong những thách thức mà các nhà cung cấp công cụ tự động hóa tiếp thị đang phải đối mặt nhằm tăng khả năng của công cụ mà không làm mất đi tính đơn giản của việc sử dụng.
Kết luận
Với những lợi ích mà Marketing Automation mang lại, chắc chắn nó sẽ trở thành một xu hướng mạnh mẽ và được sử dụng rộng rãi hơn nữa trong tương lai. Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến của Marketing Automation rằng nó chủ yếu để dành cho doanh nghiệp B2B, và cơ bản chỉ là một hệ thống gửi email với những thông điệp được hẹn giờ trước (hoặc thậm chí là spam).
Không thể phủ nhận phần lớn các doanh nghiệp B2B nhận lợi ích của marketing automation đem lại, nhưng từ chính thành công đó gợi ý rằng các doanh nghiệp B2C cũng có thể áp dụng thành công Marketing Automation vào trong hoạt động doanh nghiệp của mình. Đây chính là công cụ giúp tăng hiệu quả giúp doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận hơn nữa.
Bạn cần nhớ trước khi sử dụng Marketing Automation, bạn phải đảm bảo mình có thời gian và nguồn lực dành cho việc đào tạo trên phần mềm. Tmarketing hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin về công cụ đắc lực giúp bạn giải quyết bài toán Marketing cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!