Marketing chính là chìa khóa chủ chốt giúp doanh nghiệp đưa thương hiệu, sản phẩm của mình gần hơn với người tiêu dùng. Mỗi ngày có rất nhiều sản phẩm và thương hiệu mới ra đời, vậy làm thế nào để khách hàng nhớ và muốn trải nghiệm sản phẩm của bạn?
Marketing giúp doanh nghiệp tạo được sự khác biệt của mình đối với các đối thủ cạnh tranh. Vậy thuật ngữ marketing là gì? Tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp ra sao? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
- Marketing là gì?
- Lịch sử phát triển và hình thành Marketing
- Vai trò của Marketing
- Tầm quan trọng của Marketing đối với doanh nghiệp
- Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại
- Marketing giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng hiệu quả
- Marketing giúp xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp
- Marketing giúp truyền tải thông tin về thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng
- Marketing giúp phát triển doanh nghiệp
- Marketing giúp đưa ra nhiều sự lựa chọn về doanh thu
- Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
- Hình thức Marketing phổ biến hiện nay
- Quy trình triển khai chiến lược Marketing bao gồm những gì?
- Phân biệt giữa Marketing và Quảng cáo
Marketing là gì?
Theo Viện Marketing Anh quốc US-UK Chartered Institute of Marketing: “Marketing là quá trình tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh từ việc phát hiện ra nhu cầu thực sự của người tiêu dùng về một mặt hàng cụ thể đến việc sản xuất và đưa hàng hóa đó đến người tiêu dùng cuối cùng nhằm đảm bảo cho công ty thu được lợi nhuận như dự kiến”
Theo Philip Kotler, giáo sư Marketing nổi tiếng thế giới; “cha đẻ” của marketing hiện đại định nghĩa rằng: “Marketing là khoa học và nghệ thuật khám phá, sáng tạo và cung cấp giá trị nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu với lợi nhuận. Marketing xác định các nhu cầu và mong muốn chưa được đáp ứng. Nó xác định, đo lường và định lượng quy mô của thị trường đã xác định và tiềm năng lợi nhuận. Nó xác định phân khúc nào công ty có khả năng phục vụ tốt nhất và nó thiết kế và quảng bá các sản phẩm và dịch vụ phù hợp”.
Người ta thường cho rằng Marketing chỉ là hoạt động Tiếp thị nhằm bán được hàng hóa và thu lợi nhuận. Vậy nếu một doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng kém, không phù hợp với đòi hỏi của người dùng có thể thuyết phục họ mua các sản phẩm của doanh nghiệp không? Chính vì thế, những hoạt động mua bán, tiếp thị và kích thích tiêu dùng không phải là vấn đề mấu chốt dẫn đến thành công của việc bán hàng. Thực chất, việc cố gắng quảng cáo, tiêu thụ hàng hóa chỉ là một khâu trong các hoạt động của Marketing.
Tóm lại, Marketing là quá trình làm việc với thị trường, tìm ra các nhu cầu và mong muốn của khách hàng, nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua việc nghiêm cứu, thiết kế, giá cả, quảng bá và phân phối các sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Nó bao gồm những hoạt động để thu hút và duy trì sự chú ý của khách hàng, xây dựng thương hiệu và định hướng thị trường với mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số và đem lại lợi nhuận cho công ty. Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh và đưa sản phẩm hoặc doanh vụ của công ty đến đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Yếu tố cốt lõi của Marketing chính là sự thấu hiểu những quan tâm và mong muốn của khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Là cơ sở để phát triển lâu dài trong tương lai. Để thành công lâu dài, doanh nghiệp phải không ngừng tìm hiểu nhu cầu mong muốn của khách hàng. Từ đó gia tăng giá trị thông qua những cách tiếp cận khác nhau với chủ đề mà khách hàng quan tâm.
Marketing không chỉ là một hoạt động riêng lẻ mà nó là cả một quá trình, tập hợp những hoạt động từ mô hình 4P, 7P, 4C. Sự phối hợp với hàng loạt các hoạt động đó được gọi là marketing mix (marketing hỗn hợp). Marketing ngày nay phát triển mạnh mẽ trong nhiều ngành nghề: marketing công nghiệp, marketing thương mại, marketing du lịch, marketing dịch vụ, marketing phi kinh doanh (chính trị, văn hóa, xã hội, y tế).
Sở hữu một website chuyên nghiệp, chuẩn SEO sẽ là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Thiết kế website thương hiệu doanh nghiệp tại Marketing sẽ là giải pháp Marketing hiệu quả.
TÀI LIỆU MARKETING CĂN BẢN CHO NGƯỜI MỚI CẦN NẮM
Lịch sử phát triển và hình thành Marketing
Sau khi thế giới loài người xuất hiện những mâu thuẫn về nhu cầu cung và cầu của thị trường hoàng hóa thì định nghĩa của Marketing cũng được ra đời kể từ đó. Đầu tiên, định nghĩa này được truyền bá tại nước Mỹ và sau đó lan rộng ra các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, những năm 80 đầu 90 khi nền kinh tế bắt đầu mở rộng và hội nhập với thế giới thì các trường đại học cũng bắt đầu tiếp nhận và giảng dạy môn học này. Hiện nay, với những ngành liên quan đến kinh doanh, đặc biệt là ngành quản trị kinh doanh được học rất nhiều về Marketing và được xem như đây là một trong những môn học quan trọng và bắt buộc.
Trước năm 1900
Vào trước những năm 1900, hàng hóa được sản xuất bằng cách thủ công với một số lượng nhỏ, dẫn đến sự ra đời của hình thức Marketing truyền miệng (WOM – Word Of Mouth). Con người bắt đầu giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa cho nhau qua cách truyền miệng. Những người có hiểu biết và kinh nghiệm được mọi người tin tưởng và tham khảo ý kiến khi họ chọn mua hàng hóa. Đây được xem là hình thức cơ bản nhất của Influencer Marketing – Người có tầm ảnh hưởng, có tiếng nói giúp cho các sản phẩm, dịch vụ của một nhãn hàng nào đó được bán tốt hơn.
Đầu những năm 1900
Vào năm 1904, đại học Pennsylvania cung cấp khóa học “Tiếp thị sản phẩm” và thuật ngữ marketing chính thức ra đời. Tại thời điểm này, marketing chỉ được hiểu là việc phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả.
Đây được xem là kỷ nguyên của Marketing, ở thời điểm này, sản phẩm được xem là trung tâm, được đánh dấu bởi một câu nói nổi tiếng của Henry Ford: “They can have any color they want as long as it’s black.” (Khách hàng có thể mua xe được sơn với bất kỳ màu gì, miễn là nó có màu đen). Các nổ lực Marketing ở thời điểm đó tập trung vào việc thúc đẩy bán các sản phẩm ra thị trường thay vì quan tâm đến mong muốn và nhu cầu của khách hàng.
Năm 1930
Vào những năm 1920, sự ra đời của radio làm tăng khả năng tiếp cận tới khách hàng của các đơn vị quảng cáo, những ý tưởng tiếp thị bắt đầu được thiết lập để ứng dụng vào kênh truyền thông radio. Mọi nỗ lực marketing vào thời điểm này tập trung vào việc truyền thông để khách hàng biết rằng sản phẩm đang tồn tại.
Năm 1950
Sự xuất hiện của TV vào những năm 1941 và sự gia tăng sử dụng điện thoại những thập niên 40, 50 là chất xúc tác quan trọng cho những ý tưởng marketing. Người dùng trở nên càng thông thái hơn, kèm theo việc ứng dụng những công nghệ truyền thông mới vào marketing. Khái niệm Marketing Mix 4P lần đầu tiên xuất hiện trong giai đoạn này, bao gồm Product (Sản phẩm) – Price (Giá) – Place (Phân phối) và Promotion (xúc tiến thương mại/ quảng bá).
Năm 1980
Vào những năm 89, Marketing bắt đầu được cá nhân hóa, những chuyên gia Marketing xem việc bán hàng là xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng thay vì chỉ giao dịch 1 lần. Khái niệm liên quan đến Quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM – Customer Relationship Management) trở thành một trong các công cụ mạnh mẽ được sử dụng trong marketing, khi việc tương tác với khách hàng tiềm năng được nghiên cứu và theo dõi, để tiếp tục biến khách hàng tiềm năng trở thành người mua.
Một khái niệm Marketing đáng chú ý trong những năm 80 là Guerrilla Marketing (Tiếp thị du kích) – một chiến lược quảng cáo tập trung vào chiến thuật Marketing độc đáo với chi phí thấp nhưng mang lại kết quả tối đa. Thuật ngữ Marketing du kích được lấy cảm hứng từ chiến tranh du kích – một dạng chiến tranh bất thường và liên quan đến chiến lược chiến thuật nhỏ.
Năm 1990
Internet ra đời đã thay đổi cách thức con người giao tiếp và tìm hiểu thông tin. Chính vì thế, các chuyên gia marketing cũng nhanh chóng bắt tay vào thử nghiệm những ý tưởng tiếp thị mới trên Internet. Thuật ngữ Digital Marketing được sử dụng lần đầu tiên vào những năm 1990, khi việc sử dụng Internet ngày càng trở nên phổ biến. Một ý tưởng tiếp thị thông minh hơn được sinh ra trong thập kỷ này là SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) – cố gắng xếp hạng sản phẩm hoặc dịch vụ ở đầu kết quả tìm kiếm của Google hoặc Yahoo.
Năm 2000
Sự ra đời của mạng xã hội đánh dấu một cột mốc quan trọng của marketing. Internet trở nên cá nhân hóa hơn bao giờ hết, và khách hàng có quyền truy cập và chia sẻ thông tin, liên lạc một cách hoàn toàn khác. Giờ đây, những chuyên gia marketing phải thay đổi chiến lược và cách tiếp cận của họ để tiếp cận những khách hàng đang hiện diện trên mạng xã hội.
Năm 2010
Internet trở thành con dao 2 lưỡi đối với các nhà tiếp thị, bởi một mặt nó cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tìm hiểu thông tin về người dùng tiềm năng, mặt khác nó cũng cho phép người dùng chọn lọc và chặn quảng cáo nếu họ không muốn nhìn thấy chúng, cũng như so sánh các sản phẩm và mua sắm trực tuyến như cách họ chưa thể làm trước đây. Giờ đây, doanh nghiệp cần thực sự quan tâm tới nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đồng thời xây dựng mối quan hệ tin tưởng với khách hàng nếu doanh nghiệp muốn trở nên nổi bật trong thị trường đầy sự cạnh tranh.
Hiện tại: Marketing vẫn đang phát triển và tiếp tục thích nghi với các thay đổi trong thị trường và công nghệ. Các công ty hiện nay sử dụng các kênh truyền thông truyền thống cùng với các công
Vai trò của Marketing
Mang lại thông tin
Ở giai đoạn nền tảng, marketing rất có ích cho việc giáo dục khách hàng. Nói cách khác, để khách hàng mua sản phẩm của bạn, họ cần phải biết sản phẩm của bạn làm được những gì và nó hoạt động như thế nào. Marketing chính là cách hiệu quả nhất để truyền thông các giá trị của bạn đến khách hàng. Đó là lý do tại sao, đối với những sản phẩm đặc thù, các doanh nghiệp càng cần phải đầu tư rất nhiều vào các hoạt động marketing.
Cân bằng cơ hội cho các doanh nghiệp SMB nhỏ (SMB = Social media business)
Marketing hiện đại đang ngày càng ít tốn kém nếu bạn có chiến lược đúng đắn – dùng sức mạnh của digital để thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Các nền tảng mạng xã hội và các chiến dịch email đã giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận đến các khách hàng, với chi phí ngày càng hợp lý hơn. Đối với các doanh nghiệp SMB, các chiến dịch Marketing thông minh còn có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể cân bằng cuộc chơi với những cái tên lớn khác trong ngành.
Do các đặc thù của doanh nghiệp, các công ty SMB nhỏ có thể quan tâm nhiều hơn đến từng cá nhân các khách hàng của mình thông qua các nền tảng Marketing. Đặc biệt là khi người tiêu dùng hiện đại bây giờ ngày càng quan tâm đến các trải nghiệm hơn là giá thành sản phẩm. Những trải nghiệm 1-1 này có thể giúp khách hàng yêu thích doanh nghiệp của bạn hơn những doanh nghiệp lớn khác.
Xem thêm: Ngôn ngữ CSS là gì? Kiến thức tổng quan về CSS
Giữ tần suất hiện diện của doanh nghiệp
Marketing giống như thức ăn hơn là thuốc (marketing is more like food than it is medicine). Điều này có nghĩa là, marketing được xem là cách để tăng độ hiện diện của công ty, chứ không phải là cách để bù đắp cho việc thiếu tương tác giữa công ty với khách hàng. Nói cách khác, Marketing là công cụ mà doanh nghiệp cần phải xây dựng và quản lý mỗi ngày để giữ mối quan hệ tốt với các khách hàng của mình. Marketing là một chiến dịch dài hạn để giúp doanh nghiệp phát triển.
Xây dựng kết nối với khách hàng
Việc kết nối với khách hàng chính là chìa khóa thành công của bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt là với các doanh nghiệp SMB. Marketing giúp giải quyết câu hỏi làm sao để giữ tương tác với khách hàng ngay cả khi họ đã hoàn tất việc mua hàng. Trong quá khứ, việc tương tác với khách hàng chỉ diễn ra trực tiếp bên trong các cửa hàng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, như vậy là chưa đủ. Các doanh nghiệp cần đến Marketing, với các công cụ trung gian, để có thể gửi cho khách hàng các nội dung giúp tăng kết nối với khách hàng mọi lúc mọi nơi. Các khách hàng muốn xây dựng mối quan hệ với thương hiệu của bạn, và marketing có thể giúp bạn thực hiện được điều đó.
Giúp tăng doanh số
Marketing quan trọng bởi vì nó giúp doanh nghiệp có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Giả dụ như bạn có một sản phẩm vô cùng tốt, nhưng làm sao bạn có thể bán sản phẩm này khi mà không có ai biết đến nó. Các doanh nghiệp SMB cần phải xây dựng các nội dung mới lạ và mời gọi để thu hút các khách hàng và khiến họ mua hàng.
Phát triển doanh nghiệp
Marketing là các chiến lược quan trọng để đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp. Marketing không chỉ giúp bạn có thể kết nối với các khách hàng hiện tại mà còn tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới, thông qua các bài đăng trên mạng xã hội và chiến dịch email. Nói tóm lại, marketing giúp đảm bảo tương lai của doanh nghiệp bằng cách kết nối với tất cả các khách hàng, dù là mới hay cũ.
Tầm quan trọng của Marketing đối với doanh nghiệp
Với nền kinh tế hiện đại, sự thay đổi xảy ra liên tục hàng giờ, để có thể tạo sự khác biệt mỗi doanh nghiệp đều cần đầu tư marketing một cách bài bản và chuyên nghiệp so với thế giới nên kinh tế thực tế ngoài kia. Hãy cùng tìm hiểu tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp thế nào nhé.
Thu hút khách hàng tiềm năng qua thị trường mục tiêu là mục đích rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Thu hút khách hàng khác với việc chào hàng. Đó là việc cung cấp cho khách hàng các thông tin liên quan đến sản phẩm mới và doanh nghiệp bạn.
Tư vấn Marketing chính là nhiệm vụ của các chuyên viên marketing giúp thu hút và duy trì sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp.
Marketing giúp cho khách hàng của bạn biết những điều hấp dẫn của doanh nghiệp bạn mà họ chưa biết, đưa những nội dung thật thú vị đến với khách hàng để làm hài lòng họ và khiến họ cảm thấy xứng đáng với thời gian mà họ dành cho bạn.
Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại
Hầu hết các doanh nghiệp cho rằng họ sẽ mãi là thương hiệu mà khách hàng yêu thích, mong muốn có sản phẩm của họ. Đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm.
Để duy trì các mối quan hệ khách hàng, bạn phải tìm cách để luôn ở trong tâm trí của họ vì tâm lý và sở thích của khách hàng không ngừng thay đổi.
Marketing sẽ giúp bạn thực hiện mục đích này bằng cách giúp bạn duy trì sự phù hợp. Đừng chỉ tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới mà quên mất việc duy trì những khách hàng hiện tại.
Các chiến lược marketing góp phần gia tăng sự hiện hữu của doanh nghiệp trong trí nhớ của khách hàng, giúp họ hiểu một cách rõ nét và chính xác nhất về các thông tin cũng như sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Phân tích theo xu hướng trong tính cách của con người, bạn càng hiểu rõ về đối tượng bao nhiêu thì sẽ càng đề cao sự tin tưởng bấy nhiêu. Và khi khách hàng đã đặt sự tin cậy vào thương hiệu của bạn thì họ sẽ dễ dàng lựa chọn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn.
Marketing giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng hiệu quả
Marketing được sử dụng nhiều hình thức khác nhau để quảng bá và phân phối, cũng như vận chuyển sản phẩm hay dịch vụ đến với người tiêu dùng, ví dụ như chiến lược giảm giá, khuyến mãi ưu đãi, tặng quà,… Một khi sản phẩm mới đã được quảng cáo, bạn sẽ có nhiều cơ hội để khách hàng quan tâm, tò mò và dẫn đến hàng động mua hàng hơn.
Khách hàng có thể sẽ muốn dùng thử tính năng mới của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua sự gợi ý thông tin và thông qua sự chú ý của họ với các chương trình khuyến mãi. Khi khách hàng hài lòng về sản phẩm mới hoặc dịch vụ của bạn, họ có thể sẽ trở thành đại sứ thương hiệu cho bạn mà bạn không hề hay biết.
Họ sẽ giới thiệu cho nhiều người tiêu dùng biết và doanh số của bạn sẽ bắt đầu tăng lên.
Một điều kiện tiên quyết trong marketing đó chính là việc phải tạo ra giá trị lợi nhuận cho cá nhân, doanh nghiệp. Marketing không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận, giúp nhiều người biết đến sản phẩm của doanh nghiệp hơn.
Từ đó góp phần gia tăng cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhiều hơn. Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp gia tăng doanh thu và đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Hãy đảm bảo bạn sẽ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng để xứng đáng với nỗ lực Marketing của mình.
Marketing giúp xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp
Bằng việc nghiên cứu tâm lý và hành vi khách hàng marketing giúp bạn xây dựng mối quan hệ với công chúng. Marketing hiện đại còn giúp các doanh nghiệp uy tín có thể thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Để từ đó tạo mối quan hệ thân thiết và được lòng tin của họ.
Sau đó bộ phận sản xuất sẽ đảm bảo cung cấp sản phẩm theo đúng thời gian đã cam kết. Điều này làm khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu của bạn.
Những khách hàng trung thành sẽ có niềm tin để sẵn sàng mua nhiều sản phẩm hơn từ doanh nghiệp để từ đó trở thành khách hàng thân thiết và lâu dài. Hay nói chính xác người ta không mua sản phẩm mà mua những lợi ích mà sản phẩm đó đem lại.
Sự tin tưởng và thấu hiểu giữa khách hàng với các doanh nghiệp sẽ tạo nên nhiều doanh số, lợi ích hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Marketing giúp truyền tải thông tin về thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng
Hoạt động truyền thông là những hoạt động chiếm tỉ trọng rất lớn trong marketing, bao gồm các hoạt động quảng cáo (ngoài trời, báo chí, trong nhà, cũng như các công cụ quảng cáo online như Google Ads, Facebook Ads,…; các hoạt động PR, các hoạt động khuến mại để kích thích doanh thu hay những hoạt động tối ưu hóa website (SEO) để xuất hiện trang web của công ty trên trang nhất của Google Search…
Với sự phát triển của công nghệ, hoạt động truyền thông của marketing ngày càng phong phú và đa dạng, phá vỡ những rào cản truyền thống như ranh giới địa lý, quốc gia.
Marketing giúp phát triển doanh nghiệp
Dưới sự phát triển và cạnh tranh gay gắt, khốc liệt của thị trường, marketing giống như cái cột “chống đỡ” cho cả doanh nghiệp. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định sự phát triển của doanh nghiệp đó. Không nhiều doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài trên thị trường nếu như không có một chiến lược marketing hiệu quả.
Đặc biệt, marketing còn giúp cân bằng lợi thế cạnh tranh giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ với doanh nghiệp lớn.
Với tầm quan trọng của marketing như vậy thì rốt cuộc quá trình triển khai Marketing gồm những mảng nào để có thể thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp? Hãy để Tmarketing mách bạn các hình thức marketing phổ biến hiện nay nhé!
Marketing giúp đưa ra nhiều sự lựa chọn về doanh thu
Trong giai đoạn mới thành lập, doanh nghiệp thường có rất ít sự lựa chọn vì chưa có nhiều vốn và doanh thu. Các chiến lược Marketing sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng và nhiều cơ hội kiếm thêm thu nhập. Nhờ đó mà bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.
Việc có nhiều sự lựa chọn giúp bạn có nhiều can đảm hơn để thâm nhập thị trường market mới. Khi đó bạn sẽ có thể tự do để bỏ qua những khách hàng đòi hỏi quá nhiều ở bạn hay những khách hàng chỉ đang trả tiền mà không phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Hoạt đông xây dựng thương hiệu làm một hoạt động vô cùng quan trọng của doanh nghiệp. Thương hiệu giúp doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm, dịch vụ với giá cao hơn với lòng tin lớn hơn của khách hàng. Những thương hiệu lớn như Apple, Coca cola có giá trị đến hàng trăm tỉ đô la.
Marketing giúp doanh nghiệp lên ý tưởng lõi thương hiệu, xác định tính cách thương hiệu, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cũng như thực hiện các hoạt động truyền thông để đưa thông tin về thương hiệu đến khách hàng.
Hình thức Marketing phổ biến hiện nay
Traditional Marketing (Marketing truyền thống)
Marketing truyền thống là các phương pháp tiếp cận và thu hút khách hàng qua những kênh offline truyền thống. Một số phương pháp Marketing truyền thống phổ biến hiện nay:
Quảng cáo ngoài trời
Quảng cá ngoài trời là hình thức Marketing có từ rất lâu đời khi sử dụng Banner, Pano, LCS/Frame, xe máy, Billboard, Bảng hiệu,…những mẫu quảng cáo sẽ tiếp cận khách hàng khi họ đi trên đường, chạy xe,…
Quảng cáo trên báo giấy
Quảng cáo trên báo giấy được xem là một trong các hình thức Marketing truyền thống, hình thức quảng cáo báo chí này được sử dụng khá phổ biến trước khi Internet xuất hiện. Mặc dù vậy, khi Internet và những loại hình báo điện tử ra đời thì hình thức quảng cáo báo chí dần chuyển sang hình thức mới: PR booking báo điện tử.
Tiếp thị qua điện thoại (Telesales)
Đối với nhiều lĩnh vực kinh doanh, hình thức tiếp thị qua điện thoại vẫn là phương thức chủ yếu để kết nối khách hàng và tăng đơn hàng
Tri ân khách hàng
Những chương trình tri ân khách hàng vẫn được đều đặn tổ chức định kỳ, khách hàng cũ có thể mang đến 80% doanh thu và tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp so với các khách hàng mới. Chính vì thế, đây được xem là hình thức để giúp gia tăng niềm tin và duy trì lòng trung thành và tuyền thông thương hiệu.
Các buổi chợ, triển lãm thương mại
Những buổi hội chợ, triển lãm thương mại là một cơ hội tuyệt vời để có thể quảng bá sản phẩm, tiếp cận các khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Digital Marketing
Digital marketing còn được gọi là tiếp thị trực tuyến bao gồm các hoạt động marketing trên tất cả nền tảng kỹ thuật số như tất cả thiết bị điện tử hoặc internet. Hoặc có thể hiểu theo cách đơn giản, một chiến dịch marketing liên quan đến môi trường kỹ thuật số thì được gọi là digital marketing.
Trái ngược với Marketing tiếp thị truyền thống, Digital Marketing là giải pháp mang lại nhiều lợi ích và được tận dụng các công nghệ hiện đại để tiếp cận người dùng, người mua sản phẩm dịch vụ chất lượng theo nhiều cách mới. Loại hình Marketing này sử dụng các thiết bị điện tử hoặc Internet.
Doanh nghiệp sẽ tận dụng các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội social media, email và các website để kết nối với khách hàng hiện tại và tương lai. Bên cạnh đó nâng cao uy tín của họ trong mắt khách hàng. Bên dưới là các loại hình cụ thể hơn của giải pháp Digital Marketing:
Search Engine Marketing (SEM)
Search Engine Marketing (Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm) bao gồm các hoạt động marketing nhằm đảm bảo về sản phẩm mới chất lượng hoặc dịch vụ của bạn được hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Khi người dùng nhập một từ khóa nhất định, SEM cho phép doanh nghiệp của bạn xuất hiện dưới dạng kết quả hàng đầu của tìm kiếm đó. Có hai loại SEM bao gồm:
- SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) cho kết quả tìm kiếm không phải trả tiền
- PPC (Pay-per-click – Trả cho mỗi lần nhấp chuột) cho các SERPs được tài trợ.
Để làm SEO, bạn phải làm quen với các yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm Google và sản xuất nội dung.
Còn với PPC, bạn phải làm việc với kinh doanh online như công cụ tìm kiếm mà bạn đang hướng tới để sẵn sàng mua vị trí. Google Ads là một lựa chọn phổ biến của người dùng trong thời kỳ thương mại hiện nay hoặc tương lai sau này.
Email Marketing
Email Marketing là phương pháp kết nối với khách hàng bằng việc gửi nội dung hữu ích hay các thông tin quảng cáo đến những người đăng ký nhận bản tin từ doanh nghiệp.
Để thắt chặt các mối quan hệ với khách hàng, các doanh nghiệp cần cá nhân hóa thông điệp Marketing gửi đến khách hàng và nuôi dưỡng họ bằng những thông tin hữu ích, giá trị.
Để sử dụng hình thức này bạn cần lên danh sách khách hàng mà bạn có thể gửi email. Bạn có thể thông qua các biểu mẫu thông tin trên website. Sau đó sử dụng phần mềm tự động gửi Email hoặc dịch vụ Email Marketing. Cuối cùng là theo dõi và giám sát hiệu quả email của mình.
Content Marketing (Tiếp thị nội dung)
Content Marketing (Tiếp thị nội dung) là công cụ quan trọng trong Inbound và Digital Marketing.
Các hoạt động kinh doanh của Content marketing bao gồm tạo, publish và quảng bá và tối ưu hóa nội dung đến khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, cho phép khách hàng tìm thấy thông tin mà họ cần trên web hay blog marketing.
Loại hình Marketing Social Media (marketing mạng xã hội) là việc sáng tạo nội dung để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn và Twitter.
Để giúp khách hàng giải quyết vấn đề trên hành trình mua sắm của họ, bạn cần phải xác định khách hàng của mình quan tâm đến điều gì khi mua sắm, sau đó xây dựng và quản lý nội dung cho phù hợp.
Social Media Marketing
Để giúp nội dung bài post được kết nối thuận lợi với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, hãy tạo ra những content hữu ích, thú vị và phù hợp với tiêu chuẩn của mạng xã hội đó.
Đặc biệt nhờ có truyền thông mạng xã hội mà thông tin được đưa đến khách hàng một cách nhanh chóng nhất.
Influencer Marketing
Influencer Marketing (Quy trình tiếp thị thông qua người có sức ảnh hưởng) được hình thành để khai thác các cộng đồng tương tác trên mạng xã hội. Influencers là những người có ảnh hưởng trong cộng đồng đó và có thể giúp bạn quảng bá đến đối tượng mà bạn đang muốn tiếp cận.
Để bắt đầu với Influencer Marketing bạn cần xác định Influencer bạn đang cần, để hướng đến đối tượng mà họ có sức ảnh hưởng. Sau đó lên danh sách các tiêu chí phù hợp.
- Quy mô ảnh hưởng
- Mức độ hoạt động
- Sự quan tâm của influencer về sản phẩm của doanh nghiệp của bạn.
Sau đó tìm kiếm các đối tượng Influencer trên mạng, sử dụng nền tảng Influencer Marketing hoặc sử dụng các Agency. Cuối cùng là duy trì mối quan hệ với các Influencer này để họ có không gian quảng bá các sản phẩm của bạn.
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)
Affiliate Marketing là mô hình tiếp thị sản phẩm thông qua các nhà, kênh phân phối sản phẩm online (như website chẳng hạn). Theo đó, người làm Marketing Affiliate sẽ được nhà cung cấp trả tiền khi có đối tượng người mua mặt hàng mà họ đã giới thiệu.
Nếu bạn đang có các công cụ Marketing với lượng truy cập cao hoặc một mạng lưới tương tác trên mạng xã hội thì Affiliate Marketing sẽ giúp bạn tận dụng các công cụ đó một cách tối ưu nhất.
Hãy chọn sản phẩm lợi thế hoặc thương hiệu phù hợp với những gì bạn đang bán nhưng không cạnh tranh để quảng bá đến khách hàng của bạn.
Quy trình triển khai chiến lược Marketing bao gồm những gì?
RSTPMMIC, quy trình không thể thiếu trong chiến lược Marketing
R : Research : Lợi ích SP/ Insights/ Volume thị trường/ vấn đề của doanh nghiệp cần giải quyết
S : Phân khúc khách hàng : Chi phí mà họ có thể chi ra cho vấn đề đó.
T : Target Market : Thị trường mục tiêu , cơ hội, khu vực, thời điểm, Chia nhỏ tập khách hàng để tìm sản phẩm và thông điệp phù hơp.
P : Định vị thương hiệu : Khách hàng biết đến chúng ta – tin tưởng hơn đối thủ ở điểm nào
MM – Marketing Mix : 4Ps : Sản phẩm, định giá, Phân phối, quảng bá hay – 7Ps thêm : Con người, quy trình, Cơ sở vật chất.
I : Thực thi chiến dịch, Media planning
C : Đo lường và kiểm soát chiến dịch
Đó là toàn bộ quá trình triển khai Marketing bài bản, cẩn trọng đi từ xác định quy mô thị trường đến hoạch định ra các phương pháp để chiếm lĩnh thị phần.
Phân biệt giữa Marketing và Quảng cáo
Nếu marketing là một cái cây, thì quảng cáo là một nhánh trong cái cây ấy.
Marketing bao gồm phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phân phối sản phẩm, chiến lược bán hàng, quan hệ công chúng và hỗ trợ khách hàng. Marketing là cần thiết trong tất cả các giai đoạn của hành trình bán hàng của một doanh nghiệp và nó có thể sử dụng nhiều nền tảng, kênh truyền thông mạng xã hội và các nhóm trong tổ chức của họ để xác định đối tượng của họ, giao tiếp với họ, khuếch đại tiếng nói của họ và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu theo thời gian.
Mặt khác, quảng cáo chỉ là một thành phần của marketing. Đó là một nỗ lực chiến lược, thường được trả tiền để truyền bá nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ như một phần của các mục tiêu tổng thể hơn đã nêu ở trên. Nói một cách đơn giản, đây không phải là phương pháp duy nhất được các người làm marketing sử dụng để bán một sản phẩm.
Đây là một ví dụ:
Giả sử một doanh nghiệp đang tung ra một sản phẩm hoàn toàn mới và muốn tạo chiến dịch quảng bá sản phẩm đó đến khách hàng của mình. Các kênh truyền thông của công ty này là Facebook, Instagram, Google và trang web của công ty.
Doanh nghiệp sẽ sử dụng tất cả các công cụ marketing này để hỗ trợ các chiến dịch khác nhau của mình hàng quý và tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch đó.
Để quảng bá buổi ra mắt sản phẩm mới của mình, doanh nghiệp viết ra các bản hướng dẫn sản phẩm và có thể tải xuống trang web của mình, đăng video lên Instagram để giới thiệu sản phẩm mới của mình và sử dụng Google ads để đứng đầu trang một loạt kết quả tìm kiếm được tài trợ trên Google hướng lưu lượng truy cập đến trang sản phẩm mới trên trang web của họ.
Bây giờ, hành động nào ở trên là marketing và hành động nào là truyền thông quảng cáo?
Câu trả lời:
Quảng cáo trên Instagram và Google. Instagram nói chung không phải là một kênh quảng cáo, nhưng khi được sử dụng để xây dựng thương hiệu, bạn có thể phát triển nền tảng người theo dõi của mình để thông báo về sản phẩm mới ra mắt.
Google chắc chắn đã được sử dụng để quảng cáo trong ví dụ này vì công ty đã trả tiền để lấy vị trí đầu trên Google – với hình thức trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) – để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web hiển thị sản phẩm của mình. Một quảng cáo trực tuyến lâu đời.
Marketing diễn ra ở đâu và khi nào?
Đây là một câu hỏi hơi khó, vì marketing đại diện cho toàn bộ quá trình. Bằng cách tạo ra nội dung trên Instagram, Google và trang web của riêng mình tập trung vào khách hàng.
Công ty đã chạy một chiến dịch marketing gồm 03 phần: đối tượng của mình, tạo thông điệp cho đối tượng đó và truyền tải thông điệp đó trong toàn ngành để tối đa hóa tác động.
Marketing vô cùng đa dạng và rộng lớn, tuy vậy với những thông tin chi tiết trên Tmarketing hy vọng bạn đã phần nào hình dung được thuật ngữ marketing là gì và mình có phù hợp với nó hay không. Chúc bạn luôn thành công!